MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ PHÂN PHỐI VÀ HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT ĐIỆN TOÀN CẦU. 4
1. Khái niệm về kênh phân phối, hệ thống phân phối sản phẩm của Công ty. 4
1.1. Khái niệm về kênh phân phối: 4
1.2. Hệ thống sản phẩm của Công ty: 5
2. Quá trình hoạt động phân phối sản phẩm của Công ty. 7
3. Những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động phân phối của Công ty. 7
3.1. Tổ chức kênh phân phối. 7
3.1.1. Các ràng buộc trong tổ chức kênh phân phối: 7
3.1.2. Các phương án chuẩn bị tổ chức kênh: 10
3.1.3. Quyết định tổ chức kênh: 13
3.2. Quản lý hệ thống kênh phân phối: 16
3.2.1. Khỏi niệm về quản lý kờnh phõn phối: 16
3.2.2. Quản lý kênh phân phối: 17
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI CÁC SẢN PHẨM NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT ĐIỆN TOÀN CẦU. 20
1. Tổng quan về Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu. 20
1.1 Quá trình hình thành và phát triển Công ty: 20
1.1.2. Hoàn cảnh ra đời: 20
1.2. Hoạt động của công ty 21
1.3. Mô hình tổ chức bộ máy Quản trị của Công ty: 22
1.3.1. Mô hình tổ chức Bộ máy: 22
1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cuả các bộ phận trong bộ máy: 24
1.4. Mối quan hệ giữa các bộ phận trong Bộ máy: 25
2. Thực trạng phân phối các sản phẩm nhập khẩu của Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu. 26
2.2. Thực trạng quá trình tổ chức kênh phân phối sản phẩm nhập khẩu của Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu. 27
2.3. Thực trạng quá trình quản lí kênh phân phối sản phẩm nhập khẩu của Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu. 27
3. Đánh giá thực trạng hoạt động phân phối sản phẩm nhập khẩu của Công ty. 30
4. Những thành công trong hoạt động phân phối sản phẩm nhập khẩu của Công ty. 31
4.1. Kết quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu và phân phối của Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu 31
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI SẢN PHẨM NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT ĐIỆN TOÀN CẦU. 34
1. Định hướng về nhập khẩu và phân phối các sản phẩm nhập khẩu của Công ty trong thời gian tới. 34
1.1. Định hướng phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật : 34
1.2. Định hướng phát triển chiến lược Marketing : 35
1.2.1. Những chính sách về sản phẩm : 35
1.2.2. Kế hoạch kinh doanh sản phẩm mới 36
1.2.3. Vấn đề sản phẩm mới và nhu cầu thị trường 36
1.2.4. Chu kỳ sống của sản phẩm và vấn đề quản lý kênh 37
1.2.5. Quản lý chiến lược sản phẩm 38
1.3. Những chính sách định giá : 40
2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động phân phối sản phẩm nhập khẩu của Công ty. 41
2.1. Mô hình kênh : 41
2.2. Một số giải pháp hoàn thiện tổ chức kênh và mục tiêu và những ràng buộc kênh: 42
2.1.1. Mục tiêu và các chính sách phân phối: 42
2.1.2. Lượng hoá các ràng buộc kênh : 42
2.1.3. Các đặc điểm của người tiêu thụ : 42
2.1.4. Đặc tính của mặt hàng : 43
2.1.5. Đặc điểm của nguồn hàng và các trung gian bạn hàng: 43
2.2. Phân tích động thái hệ kênh tổng thể: 44
2.3. Hoạch định, lựa chọn các phương án thế vị tổ chức kênh: 45
2.4. Đánh giá và lựa chọn: 46
3. Hoàn thiện quản lý kênh 47
3.1. Thiết lập mối quan hệ giữa các thành viên kênh. 47
3.2. Hoàn thiện quản lý phân phối vật chất. 50
3.3.Giải quyết các xung đột còn tiềm tàng trong kênh. 50
KẾT LUẬN 53
TÀI LIỆU THAM KHẢO 58
58 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2986 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện hoạt động phân phối sản phẩm nhập khẩu của Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
công cụ marketing hỗn hợp khác trong quản lý hoạt động của kênh phân phối. Nhà sản xuất phải gắn các quyết định về sản phẩm, giá bán, xúc tiến hỗn hợp tới các quyết định kênh. Các công cụ Marketing khác phải được sử dụng hợp lý để tạo nên sự hợp tác của các thành viên kênh và thúc đẩy các thành viên kênh hoạt động theo chiến lược phân phối của doanh nghiệp.
c/ Đánh giá hoạt động của các thành viên kênh:
Nhà sản xuất phải định kỳ đánh giá hoạt động của các thành viên kênh theo những tiêu chuẩn như: mức doanh số đạt được, mức độ lưu kho trung bình, thời gian giao hàng, cách xử lý hàng hoá thất thoát hoặc hư hỏng, mức độ hợp tác trong các chương trình quảng cáo và huấn luyện các doanh nghiệp, và những dịch vụ mà họ cung cấp.
Việc đặt định mức doanh số cho các trung gian thương mại để sau từng thời kỳ đánh giá mức độ đạt được của từng trung gian trong kênh có tác dụng khuyến khích hoạt động của họ. Con số này cũng giúp doanh nghiệp thấy được hoạt động của toàn kênh và bổ sung các biện pháp Marketing kịp thời trong phân phối. Tuy nhiên, đánh giá thành viên kênh phải theo tiêu chuẩn hợp lý và được các thành viên kênh ủng hộ.
CHƯƠNG II:THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI CÁC SẢN PHẨM NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT ĐIỆN TOÀN CẦU.
1. Tổng quan về Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu.
1.1 Quá trình hình thành và phát triển Công ty:
1.1.2. Hoàn cảnh ra đời:
Chi nhánh Công ty kỹ thuật điện Toàn Cầu (trước đây là Chi nhánh Công ty TNHH TM Toàn Cầu được thành lập năm 1996 theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0112020299 cấp ngày 18/051996 để đáp ứng nhu cầu về các thiết bị chống sét. Ngay từ khi thành lập, Toàn Cầu đã trở thành đại lý phân phối chính thức tại Việt Nam các thiết bị chống sét của hãng ERICO Lightning Technologies Pty Ltd – Úc, nhà cung cấp duy nhất trên toàn thế giới Giải pháp chống sét toàn diện “SIX POINT PLAN SOLUTION”.
Năm 2006 chuyển đổi từ Chi nhánh Công ty TNHH kỹ thuật điện Toàn Cầu thành Chi nhánh Công ty cổ phần kỹ thuật điện Toàn cầu theo Quyết định số 0113010006 ngày 21/02/2006 của Sở kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà nội cấp.
Sau bảy năm hoạt động, ứng dụng những kỹ thuật chống sét tiên tiến nhất Chi nhánh Công ty kỹ thuật điện Toàn Cầu đã khảo sát, thiết kế, cung cấp thiết bị và lắp đặt hệ thống chống sét cho hơn 600 khách hàng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau trên cả nước, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng, hàng không, viễn thông và phát thanh truyền hình.
1.2. Hoạt động của công ty
* Trụ sở chính:
- Tên gọi: Công ty cổ phần kỹ thuật điện Toàn Cầu (GLTVN)
- Địa chỉ: Toà nhà Waseco số 10 Phổ Quang, quận Tân Bình , TP. Hồ Chí Minh,
- Điện thoại : (84-4) 08-9973955 fax: (84-4) : 08-9973956 Email: www.glt.com.vn
* Chi nhánh tại Hà nội:
Tên gọi: Chi nhánh Công ty Cổ phần kỹ thuật điện Toàn Cầu ( GLTHN)
- Địa chỉ: Toà nhà Hanesc số 152 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà nội
- Điện thoại : (84-4) 2660553 fax: (84-4) : 2660552 Email: www.glt@fmal.vnn.vn * Các ngành kinh doanh chính:
Mua bán thiết bị điện, điện tử, máy phát điện, thiết bị chống sét: từ tháng 10/1996.
Mua bán thiết bị điện, điện tử, máy phát điện, thiết bị chống sét; thiết bị phòng cháy, chữa cháy, thiết bị chống trộm, kiểm tra bảo vệ an ninh, an toàn, camera quan sát thiết bị chiếu sáng, dịch vụ lắp đặt, sửa chữa, bảo trì các sản phẩm do doanh nghiệp bán ra: từ tháng 11/2001.
Mua bán thiết bị điện, điện tử, máy phát điện, thiết bị chống sét. Đại lý ký gửi hàng hóa, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, thiết bị chống trộm, kiểm tra bảo vệ an ninh, an toàn, camera quan sát; thiết bị chiếu sáng. Dịch vụ lắp đặt, sửa chữa, bảo trì các sản phẩm do doanh nghiệp bán ra. Xây dựng dân dụng công nghiệp từ 24/06/2002.
Mua bán thiết bị điện, điện tử, máy phát điện, thiết bị chống sét. Đại lý ký gửi hàng hóa, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, thiết bị chống trộm, kiểm tra bảo vệ an ninh, an toàn, camera quan sát; thiết bị chiếu sáng. Dịch vụ lắp đặt, sửa chữa, bảo trì các sản phẩm do doanh nghiệp bán ra. Xây dựng dân dụng công nghiệp. Dịch vụ thiết kế, sửa chữa, bảo trì, mua bán thiết bị điện lạnh, thiết bị điều khiển, thiết bị tự động trong công nghiệp và dân dụng: từ 11/10/2002.
Giá vốn hàng bán tăng, đối thủ cạnh tranh lớn, chi phí cho hoạt động doanh nghiệp cũng tương đối cao, vậy nên doanh nghiệp cần phải khắc phục nhược điểm này để tốc độ phát triển của doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Thuận lợi của doanh nghiệp: Doanh nghiệp có đội ngũ công nhân viên lành nghề chủ yếu là kỹ sư , tiến sỹ .. .hoạt động trong nhiều ngành nghề kỹ thuật tham gia, doanh nghiêp kinh doanh sản phẩm phong phú, đa dạng, có tiền đề phát triền tốt… Doanh nghiệp cần phát huy những thế mạnh này để nâng cao lợi nhuận hơn cho những năm sau.
1.3. Mô hình tổ chức bộ máy Quản trị của Công ty:
1.3.1. Mô hình tổ chức Bộ máy:
Mô hình tổ chức của Công ty Cổ phần kỹ thuật Điện Toàn Cầu đó là mô hình trực tuyến . Cơ cấu tổ chức của công ty gồm có Chủ tịch hội đồng Quản trị, Ban kiểm soát, Tổng giám đốc, giám đốc, phó giám đốc, trưởng phòng, phó phòng và 300 nhân viên, với 80% tốt nghiệp ĐH và trên đại học, trong đó 60% thuộc các ngành điện điện tử và viễn thông chia thành các bộ phận:
Phòng kinh doanh: gồm 100 kỹ sư tốt nghiệp đại học kỹ thuật.
Phòng Dự án: gồm 30 kỹ sư tốt nghiệp đại học kỹ thuật.
Phòng nghiên cứu và phát triển: 20 tiến sĩ hệ thống điện và 05 thạc sĩ và 05 kỹ sư.
Tổng hợp: gồm 20 nhân viên phụ trách kế toán, xuất nhập khẩu và văn phòng.
Lắp đặt và bảo hành, bảo trì: gồm 30 nhân viên có nhiều kinh nghiệm và các nhóm chuyên nghiệp đã thực hiện tốt việc lắp đặt và bảo trì cho các công trình của chúng tôi.
Chi nhánh công ty Cổ phần kỹ thuật điện Toàn cầu là công ty con của công ty cổ phần kỹ thuật điện Toàn Câu cũng tổ chức mô hình tương tự như công ty mẹ đó là mô hình trực tuyến nhưng do qui mô nhỏ hơn nên cơ cầu của Chi nhánh bao gồm: giám đốc, phó giám đốc, trưởng phòng, phó phòng và 100 nhân viên, với 80% tốt nghiệp ĐH và trên đại học, trong đó 60% thuộc các ngành điện điện tử và viễn thông chia thành các bộ phận:
Phòng kinh doanh: gồm 50 kỹ sư tốt nghiệp đại học kỹ thuật.
Phòng Dự án: gồm 10 kỹ sư tốt nghiệp đại học kỹ thuật.
Phòng nghiên cứu và phát triển: 10 tiến sĩ hệ thống điện và 05 thạc sĩ và 05 kỹ sư.
Tổng hợp: gồm 10 nhân viên phụ trách kế toán, xuất nhập khẩu và văn phòng.
Lắp đặt và bảo hành, bảo trì: gồm 20 nhân viên có nhiều kinh nghiệm và các nhóm chuyên nghiệp đã thực hiện tốt việc lắp đặt và bảo trì cho các công trình của chúng tôi.
Sơ đồ 1: Sơ đồ Tổ chức Bộ máy Quản lý của Chi nhánh công ty cổ phần kỹ thuật điện Toàn Cầu:
T.PHÒNG KINH DOANH
T. PHÒNG DỰ ÁN
KẾ TOÁN TRƯỎNG
T. PHÒNG KỸ THUẬT
NHÂN VIÊN KINH DOANH
NHÂN VIÊN DỰ ÁN
KẾ TOÁN VIÊN, VĂN PHÒNG, XUẤT .N.KHẨU
NHÂN VIÊN KỸ THUẤT
GIÁM ĐỐC
1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cuả các bộ phận trong bộ máy:
a. Giám đốc chi nhánh:
Điều hành mọi hoạt động kinh doanh của toàn bộ chi nhánh, trực tiếp là Phó giám đốc, kế toán trưởng, trưởng phòng kỹ thuật và gián tiếp là tất cả các nhân viên trong chi nhánh, có quyền quyết định mọi vấn đề phát sinh trong phạm vi quyền hạn của mình và phải chịu hoàn toán trách nhiệm trước giám đốc của Tổng Công ty
b. Phó giám đốc chi nhánh:
Điều hành hoạt động kinh doanh của phòng kinh doanh và phòng dự án của chi nhánh, có quyền quyết định mọi vấn đề kinh doanh và dự án trong phạm vi quyền hạn của mình và phải chịu trách nhiệm báo cáo trước giám đốc chi nhánh, chịu sự quản lý và điều hành của giám đốc chi nhánh
c. Trưởng phòng dự án:
Có trách nhiệm nghiên cứu và triển khai các dự án, tham gia đấu thầu, hồ sơ thầu, theo dõi các dự án … và có nhứng quyền hạn nhất định theo bảng phân công nhiêm vụ , điều hành mọi hoạt động của Bộ phận dự án.
d. Trưởng phòng kinh doanh:
Chịu trách nhiệm trước phó giám đốc về các vấn đề mà phòng kinh doanh phụ trách như: doanh số, khách hàng…. Có quyền quyết định mọi vấn đề theo bảng mô tả công việc đã được phê duyệt đầu năm.
e.Kế toán trưởng chi nhánh:
Điều hành, giám sát và chịu trách mọi hoạt động về tài chính và nhân sự của phòng kế toán và nhân sự trong phạm vi quyền hạn của mình , chịu trách nhiệm giải trình với các cơ quan thuế, cơ quan pháp luật khi có yêu cầu, chịu trách nhiệm trực tiếp với giám đốc chi nhánh.
g. Trưởng phòng kỹ thuật
Chịu trách nhiệm lắp đặt, giao hàng, bảo hành các sản phẩm hàng hoá do chi nhánh bán ra, có trách nhiệm báo cáo hàng tuấn với Giám đốc chi nhánh về những công việc đã làm trong tuần, những khó khăn vướng mắc để tìm biện pháp khắc phục kịp thời.
1.4. Mối quan hệ giữa các bộ phận trong Bộ máy:
Do công ty tổ chức mô hình quản lý trực tuyến nên các bộ phận trong cùng một hệ thống công ty chịu sự giám sát và ràng buộc lấn nhau , đặc biệt là chi nhánh áp dụng theo quy trình ISO 9001-2000 thì vấn đề này lại càng được coi trọng, chẳng hạn khi có một vấn đề nào phát sinh của từng bộ phận thì nhân viên đề đạt nguyện vọng lên các trưởng phòng, nếu là theo đường ngang thì các trưởng phòng bàn bạc và cho ý kiến và nều không thì tuỷ từng trưởng hợp giám mà các trưởng phòng báo cáo trực tiếp với giám đốc hay phó giám đốc chi nhánh, song dù có làm theo qui trìn nào đi chăng nữa thì mục đích của toàn thể nhân viên là đưa công ty ngày càng phát triển tốt hơn.
2. Thực trạng phân phối các sản phẩm nhập khẩu của Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu.
2.1. Để nhập khẩu thiết bị và linh kiện, Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu sử dụng cách thức duy nhất để nhập khẩu, đó là liên hệ trực tiếp với các hãng sản xuất nước ngoài mà không thông qua hệ thống trung gian, hình thức nhập khẩu trực tiếp. Công ty sau khi nhập khẩu máy móc hàng về sẽ tiếp tục chuyển cho khách hàng, hàng hoá đó có thể trực tiếp đến tay người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối của chính công ty nhưng cũng có thể được thông qua các trung gian phân phối, các trung gian thương mại. Khi đó, công ty sẽ sử dụng các kênh phân phối sau để đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng cuối cùng
Sơ đồ kênh phân phối trực tiếp sản phẩm nhập khẩu của Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu
Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu
FDC
Khách hàng
Direct
Nhà cung cấp nước ngoài
Kênh phân phối trực tiếp đến khách hàng cuối cùng (end-user) chủ yếu được Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu thực hiện thông qua như sau: công ty sau khi nhập thiết bị và các linh kiện từ các nhà cung cấp nước ngoài, Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu thông qua chính công ty phân phối (FDC) để đưa hàng đến tay khách hàng cuối cùng (End uset).
2.2. Thực trạng quá trình tổ chức kênh phân phối sản phẩm nhập khẩu của Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu.
Thông qua các sơ đồ về kênh phân phối sản phẩm nhập khẩu của công ty Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu, ta thấy kênh phân phối mà công ty tổ chức xây dựng khá hiệu quả. Thông qua chúng sản phẩm của công ty có thể được đưa đến tay khách hàng trong cả nước, dù đó là các thành phố có nền kinh tế phát triển hay là vùng xa có nền kinh tế lạc hậu miễn là có nhu cầu với sản phẩm nhập khẩu của công ty.
Phân phối hàng hoá là hoạt động không chỉ định ra được phương hướng, mục tiêu và tiền đề cho lưu thông mà còn bao gồm cả nội dung thay đổi cả không gia, mặt hàng, số lượng hàng hoá và hệ thống các biện pháp, thủ thuật nhằm đưa hàng hoá đến khách hàng cuối cùng. Hiện nay, Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu có một hệ thống phân phối cung cấp lớn tại Việt Nam phủ khắp 64 tỉnh thành trên toàn quốc. Đối với hoạt động kinh doanh nhập khẩu trực tiếp từ các nhà cung cấp nước ngoài về thẳng tay người tiêu dùng thì chính sách phân phối, mạng lưới phân phối có vai trò vô cùng quan trọng. Một chính sách phân phối hợp lý sẽ giúp cho quá trình kinh doanh an toàn, làm cho quá trình lưu thông hàng hoá nhanh và hiệu quả, giúp cho hoạt động nhập khẩu của công ty gặp nhiều thuận lợi, do đó cũng ảnh hưởng đến việc nâng cao hiệu quả hoạt động nhập khẩu của công ty.
2.3. Thực trạng quá trình quản lí kênh phân phối sản phẩm nhập khẩu của Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu.
Đối với quá trình quản lý hệ thống kênh phân phối sản phẩm, công ty hiện nay khá quan tâm bởi kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Để đạt đựoc mục tiêu phân phối của mình công ty phải làm gì đó để các thành viên trong kênh hoạt động có hiệu quả nhất. Cũng như tất cả các công ty khác, Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu cũng cần tìm những khó khăn, trở ngại và nhu cầu của các thành viên trong kênh để từ đó đưa ra những trợ giúp có hiệu quả và công ty cũng cần sử dụng nững nguồn lực của mình một cách có hiệu quả trong quản lý kênh.
Trong phạm vi kênh phân phối của công ty, nhà cung cấp có thể là những nhà sản xuất, nhà nhập khẩu những hàng hoá hữu hình, cũng có thể họ là những đối tác mà công ty mua hàng hoá đầu vào của họ. Ngoài ra còn có các nhà cung cấp dịch vụ mà dịch vụ này góp phần hoàn thiện sản phẩm để giao cho khách hàng, các nhà vận chuyển, các nhà cung cấp phần mềm… tuy nhiên, trong phần nầy chúng ta chỉ quan tâm đến những yếu tố ảnh hưởng lớn đến hoạt động phân phối của công ty
Khi đánh giá những nhà cung ứng này, chúng ta cần đánh giá những ưu nhược điểm của họ và cách mà công ty đã tận dụng được nhưng ưu điểm và hạn chế những nhược điểm đó
Trên kênh trực tiếp không qua các trung gian khác. Đây là quyết định đúng đắn của ban lãnh đạo công ty trong việc tìm phương án tốt nhất để cân bằng giữa các chiến lược Marketing mix
Quyết định về kênh là một trong những quyết định quan trọng nhất mà công ty chú ý, đối với Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu phân phối là một trong những công cụ cạnh tranh và chống cạnh tranh có hiệu quả. Ngày nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, các công nghệ mới liên tục ra đời, một công nghệ nào được coi là ưu việt thì ngay sau đó nó bị đánh cắp hoặc có một công nghệ nào khác vượt trội hơn, lợi thế cạnh tranh công nghệ bây giờ không còn mạnh. Hơn nữa, những thay đổi về công nghệ tác động chủ yếu lên sản xuất. Nếu công ty cạnh tranh về giá, đay là chiến lược bất đắc dĩ vì chẳng ai muốn lợi nhuận của mình bị giảm đi, và hơn nữa các nhà sản xuất sẽ can thiệp để tránh sự xung đột về giá giữa các thành viên kênh của họ. Ngoài ra, các công ty cạnh tranh với Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu hầu hết là các công ty thương mại, họ hoạt động như công ty, tức là kinh doanh các sản phẩm tương đồng về mặt kỹ thuật
Như vậy, quyết định về kênh phân phối là quyết định mang tính chiến lược cao, quyết định này có ảnh hưởng tới sự tồn tại của công ty. Bởi vậy, khi quyết định phân phối qua một cấp độ trung gian nữa, công ty cần phải lựa chọn những người tốt nhất và đàm phán cam kết với họ về một số lợi ích của hai phía, những cam kết có lợi cho công ty, có thể việc không bán hàng cho các đối thủ khác hoặc dành ưu tiên cho hàng của mình, bù vào đó, công ty phải trả cho họ khoản hoa hồng cao hơn, dành cho họ nhiều sự hỗ trọ hơn các đối thủ cạnh tranh, khi đã có quan hệ tốt và chắc chắn với các nhà phân phối cấp dưới, công ty đã có một hàng rào cản rất tốt để ngăn cản và có thể tấn công các đối thủ khác. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là ở chỗ, khi phân phối qua một cấp trung gian nữa chắc chắn lợi nhuận của công ty sẽ bị giảm, công ty không thể chắc chắn rằng hàng hoá của mình khi đến tay khách hàng có đảm bảo về chất lượng, giá cả và các dịch vụ hỗ trợ không, các nhà phân phối kinh doanh nhiều sản phẩm của nhiều công ty khác, như vậy thì có chắc chắn họ sẽ ưu tiêncho việc bán sản phẩm của công ty mình hay không?
Tuỳ thuộc vào từng nhóm sản phẩm, từng giai đoạn cụ thể của chu kỳ sống của sản phẩm mà công ty đưa ra các quyết định khác nhau. Đối với sản phẩm mới và sản phẩm đang trong giai đoạn phát triển thuộc nhóm sản phẩm công ty sử dụng chiến lựoc “kéo” một số biện pháp như: chào hàng trực tiếp, thư chào hàng đến các trung gian, các bạn hàng, các khách hàng công nghiệp lớn nhằm mục đích thu hút khách hàng đến với công ty, đối với các sản phẩm ở giai đoạnh chín muồi và suy thoái, hàng tồn kho, hàng chậm tiêu thụ, công ty sử dụng chiến lược đẩy, các biện pháp như khuyến mại, tăng chiết khấu cho các trung gian, giảm giá,…sẽ được thực hiện mhằm đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ, đẩy hàng hoá đến các trung gian và khuyến khích họ bán những sản phẩm này càng nhanh càng tốt
Quyết định về chiến lược kênh phân phối là những chiến lược nằm trong chiến lược Marketing mix mà tất cả các công ty phải thông qua. Công ty sẽ phải cân nhắc sao cho các quyết định về chiến lược kênh phù hợp với với các chiến lược Marketing mix còn lại như chiến lược về giá, sản phẩm, xúc tiến hỗn hợp
Trong 4 yếu tố của của Marketing mix để thoả mán thị trường mục tiêu thì tuỳ vào từng trường hợp cụ thể mà các yếu tố được nhấn mạnh hay giảm đi. Với công ty, có hai biến số được ưu tiên là kênh phân phối và xúc tiến bán, tất nhiên là những yếu tố còn lại cũng được cân nhắc một cách cẩn thận
3. Đánh giá thực trạng hoạt động phân phối sản phẩm nhập khẩu của Công ty.
Qua thời gian thực tập tại Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu, em có thể đưa ra một số đánh giá chung về quá trình tổ chức vận hành kênh phân phối sản phẩm nhập khẩu như sau:
Qua những phân tích ở trên ta dễ dàng nhận thấy mô hình cũng như thực trạng tổ chức và quản lý kênh của của Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu là tương đối hoàn chỉnh. Mô hình kênh phân phối của công ty được tổ chức một cách khá chắc chắn. Việc tổ chức cũng như lựa chọn thành viên kênh đã được công ty thực hiện rất chặt chẽ thể hiện sự quan tâm và đầu tư của công ty đến hoạt động phân phối.
Tuy nhiên do Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu là một công ty lớn, chuyên kinh doanh rất nhiều loại sản phẩm khác nhau. Chính vì thế trong quá trình tổ chức cũng như vận hành kênh phân phối của công ty nói chung cũng như kênh phân phối đối với sản phẩm nhập khẩu nói riêng cũng gặp phải không ít những vấn đề gây ra ảnh hưởng không tốt đến hoạt động phân phối của công ty cũng như ảnh hưởng đến uy tín của công ty đối với khách hàng.
Ví dụ: Do mạng lưới phân phối của công ty là tương đối rộng dẫn đến tình trạng công ty gặp khó khăn trong vấn đề quản lý các thành viên trong kênh , đặc biệt là trong vấn đề quản lý phân phối sản phẩm nhập khẩu cho cac khách hàng lớn.
4. Những thành công trong hoạt động phân phối sản phẩm nhập khẩu của Công ty.
4.1. Kết quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu và phân phối của Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu
Bảng kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty 3 năm gần nhất:
Đơn vị tính: Triệu đồng
2005
2006
2007
2008
2009
Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
-
-
78,563
233,549
283,085
Các khoản giảm trừ doanh thu
-
-
119
332
190
Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ
-
-
78,443
233,217
282,895
Giá vốn hàng bán
-
-
54,610
158,473
189,318
Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ
-
-
23,834
74,744
93,577
Doanh thu hoạt động tài chính
-
-
118
224
2,011
Chi phí tài chính
-
-
1,050
3,032
12,655
Trong đó: Chi phí lãi vay
-
-
-
1,203
6,029
Chi phí bán hàng
-
-
-
13,699
21,645
Chi phí quản lý doanh nghiệp
-
-
10,417
5,795
7,560
Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh
-
-
12,485
52,442
53,728
Thu nhập khác
-
-
10
32
87
Chi phí khác
-
-
-
24
709
Lợi nhuận khác
-
-
10
9
-622
Phần lợi nhuận hoặc lỗ trong công ty liên kết liên doanh
-
-
-
28
3,728
Lợi nhuận trước thuế
-
-
12,495
52,478
56,834
Chi phí thuế TNDN hiện hành
-
-
3,447
7,698
7,106
Chi phí thuế TNDN hoãn lại
-
-
-
-258
243
Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp
-
-
9,048
45,038
49,486
Lợi ích của cổ đông thiểu số
-
-
-
2,391
1,722
Lợi nhuận sau thuế của cổ đông của công ty mẹ
-
-
9,048
42,647
47,764
Lãi cơ bản trên cổ phiếu
-
-
-
-
Nguồn web của Công ty
Năm 2007, doanh thu thuần của công ty là 78,563, tỉ đồng đến năm 2008 doanh thu của Công ty là 233,549 tỉ đồng. Như vậy năm 2008 tỷ lệ tăng là 183% so với năm 2007. Có sự tăng cao như vậy là do cả ở hai mảng bán hàng sản phẩm hàng hoá và cung cấp dịch vụ doanh thu đều tăng cao. Đến năm 2009 Công ty giữ mức kinh doanh của mình với doanh thu là 283,085 tỉ đồng, so với năm 2008 tăng 65%
CHƯƠNG III:GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI SẢN PHẨM NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT ĐIỆN TOÀN CẦU.
1. Định hướng về nhập khẩu và phân phối các sản phẩm nhập khẩu của Công ty trong thời gian tới.
Hoạt động xuất nhập khẩu đống một vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu. Doanh thu từ hoạt động này hàng năm đã đóng góp một phần chính vào tổng doanh thu của công ty. Hiện nay hoạt động phân phối sản phẩm nhập khẩu của Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu hoạt động khá tốt. Hàng do Công ty nhập khẩu và phân phối luôn đảm bảo những điều kiện do nhà cung cấp đưa ra đến tay khách hàng, ngoài ra Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu còn có đội ngũ nhân viên bảo hành bảo trì cho sản phẩm nhập khẩu mà họ phân phối. Bên cạnh đó, việc phát huy thế mạnh của Công ty, Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu cần mở rộng mặt hàng phân phối sản phẩm nhập khẩu, điều này sẽ làm tăng khả năng phát triển của Công ty ngày một lớn mạnh hơn.
Chính vì thế công ty nên lập các phương án nhằm mở rộng và bổ xung mặt hàng xuất nhập khẩu của Công ty.
1.1. Định hướng phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật :
Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu đã và đang là đơn vị dẫn đầu trong hoạt động phân phối sản phẩm nhập khẩu ở Việt Nam. Thị phần sản phẩm của công ty trên thị trường nội địa là tương đối cao và đạt mức ổn định.
Tuy nhiên ,với sức ép cạnh tranh như hiện nay, bên cạnh đó là sự phát triển về công nghệ thông tin với một tốc độ chóng mặt như hiện nay, đòi hỏi phải có một định hướng phát triển cơ sở vật chất một cách đúng đắn đang là một trong những vấn đề sống còn không chỉ đối với các doanh nghiệp đang kinh doanh sản phẩm công nghệ nói chung mà với chính Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu nói riêng.
So với trình độ phát triển chung của khu vực cũng như ở Việt Nam, trình độ phát triển về cơ sở vật chất kỹ thuật của Công ty cổ phần kỹ thuật điện toàn cầu là tương đối cao. Công ty đẫ xây dựng được một hệ thống văn phòng chi nhánh ở nhiều tỉnh thành được trang bị cơ sở vật chất kỹ thuạt khá hoàn chỉnh nhằm phục vụ cho việc thực hiện các chương trình bảo hành hay các dịch vụ sau bán.
Tuy nhiên để đạt được những mục tiêu lớn hơn như mở rộng hệ thống kênh phân phối các sản phẩm nhập khẩu của mình ra thị trường quốc tế thì công ty cần phải đạt được một trình độ phát triển cơ sở kỹ thuật cao hơn để phù hợp với trình độ quốc tế hoá. Công ty cần phải đầu tư vốn cho việc phát triển những công nghệ mới, đầu tư phát triển các sản phẩm mới thoả mãn tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
1.2. Định hướng phát triển chiến lược Marketing :
1.2.1. Những chính sách về sản phẩm :
Nếu chỉ xét đối với sản phẩm linh kiện máy tính, công ty là một trung gian thương mại hơn là một nhà sản xuất
Vấn đề sản phẩm được dùng trong quản lý kênh ở đây khác khác với các công ty sản xuất. Chúng ta tiếp cận vấn đề này theo 3 hướng sau:
Đặt kế hoạch kinh doanh sản phẩm mới
Chu kỳ sống sản phẩm
Quản lý chiến lược sản phẩm
1.2.2. Kế hoạch kinh doanh sản phẩm mới
Đây không phải là kế hoạch sản xuất một loại sản phẩm nào đó mà là cân nhắc những kế hoạch kinh doanh một loại sản phẩm nào đó, những cân nhắc kế hoạch kinh doanh này có ảnh hưởng như thế nào tới quản lý kênh là điều mà chúng ta cần xem xét ở đây
Hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này có sự thay đổi nhanh về môi trường công nghệ, những sản phẩm mới liên tục ra đời, liệu những sản phẩm mới này co được thị trường chấp nhận hay không đó là câu hỏi khách hàngông chỉ dành riêng cho nhà sản xuất mà còn dành cho những người đem sản phẩm ấy ra giới thiệu với thị trường
Đứng trước quyết định có nên tham gia vào kinh doanh sản phẩm mới hay không công ty cần phải cân nhắc một số vấn đề:
-Sản phẩm này có phù hợp với nhu cầu thị trường hay không
-Các trung gian có chấp nhận không
-Sản phẩm mới có phù hợp với các sản phẩm hiện tại mà các trung gian kinh doanh hay không
-Công ty cần có những hỗ trợ gì cho các trung gian khi họ kinh doanh sản phẩm này
1.2.3. Vấn đề sản phẩm mới và nhu cầu thị trường
Một số sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thị thị trường, gần như ngày nay nó được đón nhận ở tất cả các cấp trung gian vì nó là dấu hiệu mang lại thành công cho tất cả các công ty tham gia vào việc mua bán nó. Tuy nhiên, công ty không thể đứng đợi xem nó có được thị trường chấp nhận hay không rồi mới quyết đinhj kinh doanh, công ty phải lựa chọn những phương án tiêu thụ sản phẩm có hiệu quả nhất, dp mới sẽ được bán trực tiếp hoặc phải trải qua các trung gian
Các trung gian và sản phẩm mới
Hầu như các cấp trung gian chỉ mua một hoặc một số loại sản phẩm công ty kinh doanh. Họ kinh doanh những loại mặt hàng chuyên sâu cho một lĩnh vực nào đó hoặc họ kinh doanh ở một vài lĩnh vực với qui mô lớn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 26821.doc