MỤC LỤC
Lời mở đầu 1
PHÁÖN I 3
NHÆÎNG LYÏ LUÁÛN CÅ BAÍN VÃÖ PHÁN PHÄÚI 3
I. KHAÏI NIÃÛM VAÌ VAI TROÌ CUÍA KÃNH PHÁN PHÄÚI. 3
1.KHAÏI NIÃÛM VÃÖ PHÁN PHÄÚI: 3
2. Vai troì cuía phán phäúi: 4
3. Chæïc nàng cuía kãnh phán phäúi 5
4. Caïc hçnh thæïc phán phäúi vaì doìng chaíy trãn kãnh 8
5. Trung gian phán phäúi: 9
II. NÄÜI DUNG CÅ BAÍN CUÍA QUAÍN TRË KÃNH PHÁN PHÄÚI 11
1.Quyãút âënh læûa choün thiãút kãú kãnh phán phäúi 11
2. Quyãút âënh vãö quaín trë kãnh phán phäúi: 15
3. Phán phäúi haìng hoïa váût cháút. 21
PHÁÖN II: TÇNH HÇNH HOAÛT ÂÄÜNG KINH DOANH & THÆÛC TRAÛNG KÃNH PHÁN PHÄÚI TAÛI TÄØNG CÄNG TY CÄØ PHÁÖN DÃÛT MAY HOÌA THO.Ü 23
A.TÌNH HÌNH VỀ TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT MAY HOÀ THỌ 24
I.TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY 24
1. Quá trình hình thành và phát triển: 24
2. Chức năng, nhiệm vụ của tổng công ty: 25
3. Cơ cấu tổ chức của tổng công ty: 27
II. TÌNH HÌNH SỬ DỤNG CÁC NGUỒN LỰC CỦA TỔNG CÔNG TY. 30
1.Tình hình sử dụng mặt bằng, nhà xưởng. 30
2. Tình hình sử dụng máy móc thiết bị: 31
3.Tình hình sử dụng nguồn nhân lực của công ty : 33
4. Tình hình tài chính của công ty: 37
I. TÀI SẢN 37
III. TÌNH HÌNH SẢN XUẤT, KINH DOANH VÀ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 38
1. Tình hình sản xuất, đầu tư phát triển KHCN và quản lý chất lượng sản phẩm: 38
2.Tình hình xuất nhập khẩu: 39
3.Kết quả hoạt động kinh doanh : 42
4. Hiệu quả kinh doanh 43
B.THÆÛC TRAÛNG PHÁN PHÄÚI SAÍN PHÁØM KHÀN BÄNG VAÌ AÏO CHOAÌNG TÀÕM TAÛI T ÄØNG CÄNG TY CP DÃÛT MAY HOAÌ THOÜ 44
I.Kãnh phán phäúi hiãûn taûi: 44
2.Caïc quy âënh raìng buäüc cuía cäng ty âäúi våïi caïc thaình viãn 48
3.Caïc chênh saïch khuyãún khêch caïc thaình viãn trong kãnh. 49
PHÁÖN III 52
MÄÜT SÄÚ GIAÍI PHAÏP HOAÌN THIÃÛN HÃÛ THÄÚNG PHÁN PHÄÚI 52
TAÛI TÄØNG CÄNG TY CP DÃÛT MAY HOÌA THOÜ 52
A.CÅ SÅÍ TIÃÖN ÂÃÖ CHO VIÃÛC HOAÌN THIÃÛN HÃÛ THÄÚNG PHÁN PHÄÚI. 52
I.Nhæîng tiãön âãö cå baín cuía viãûc hoaìn thiãûn hãû thäúng phán phäúi. 52
1.Muûc tiãu kinh doanh cuía cäng ty. 52
2.Muûc tiãu marketing cuía cäng ty 53
3.Muûc tiãu cuía hoaût âäüng phán phäúi 53
II.Phán têch nhæîng âiãøm maûnh, âiãøm yãúu, cå häüi, âe doüa cuía Cäng ty: 53
1.Âiãøm maûnh. 54
2.Âiãøm yãúu: 54
3.Cå häüi. 55
4.Âe doüa. 55
B. GIAÍI PHAÏP HOÌAN THIÃÛN HÃÛ THÄÚNG PHÁN PHÄÚI TAÛI TÄØNG CÄNG TY CÄØ PHÁÖN DÃÛT MAY HOÌA THOÜ: 55
1. Nghiãn cæïu, dæû baïo nhu cáöu 55
2. Phán têch âàûc âiãøm cuía thë træåìng 57
II.CHIÃÚN LÆÅÜC PHÁN PHÄÚI VAÌ CAÏC CHÊNH SAÏCH HÄÙ TRÅÜ 61
1.Xaïc âënh chiãún læåüc phán phäúi 61
2.Xaïc âënh phæång aïn thiãút láûp kãnh phán phäúi. 62
3. Cäng taïc tuyãøn choün caïc thaình viãn trong kãnh: 65
4. Khuyãún khêch, âaïnh giaï vaì häø tråü caïc trung gian 71
5.Phaït triãøn læûc læåüng baïn haìng cuía cäng ty. 74
6. Caïc chênh saïch häø tråü hoaût âäüng phán phäúi: 77
7/Kiãún nghë âäúi våïi Nhaì Næåïc vaì Caïc Cå quan coï liãn quan: 79
KÃÚT LUÁÛN 81
TÀI LIỆU THAM KHẢO 82
85 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1773 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện kênh phân phối khăn bông và áo choàng tắm tại tổng công ty cổ phần dệt may Hòa Thọ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hưởng lương theo sản phẩm làm ra của từng đơn vị .
Với quan điểm nguồn nhân lực là quyết định cho sự thành công, Công ty CP dệt may Hòa Thọ đã đưa ra khẩu hiệu hành động: “Thu nhập của người lao động là thước đo năng lực và đạo đức của cán bộ lãnh đạo và quản lý”. Điều này thể hiện rất rõ qua mức tăng của chỉ tiêu về thu nhập bình quân của công nhân viên công ty qua các năm:
Bảng 5: Bảng mức lương và thu nhập bình quân của CBCNVC
(Đvt : đồng/ tháng)
Chi tiêu
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
Lương bq của NV trong công ty
952.764
981.630
1.260.309
Thu nhập bq của NV trong công ty
1.124.000
1.386.000
1.655.084
Lương bình quân cho nhân viên trong công ty đã dần được cải thiện liên tục qua các năm. Điều này có được do nhu cầu sinh hoạt cơ bản tăng và công ty đã áp dụng mức lương cơ bản mới cho lao động.
Bên cạnh đó, nhằm động viên cho tinh thần làm việc công nhân cũng như mong muốn kích thích tăng năng suất lao động đảm bảo tiến độ giao hàng. Ngoài tiền lương, đối với công nhân, công ty còn áp dụng chế độ thưởng năng suất chất lượng cho cá nhân, thưởng hoàn thành mã hàng sớm cho tập thể, cuối năm thưởng tháng lương thứ 13.
Ngoài ra vào các dịp lễ tết, còn có thưởng hoặc quà tặng hiện vật cho từng công nhân viên ưu tú.
c .Công tác đãi ngộ nhân sự
Chúng ta ai cũng biết nếu không có những người lao động thì công ty không thể đứng vững đựơc. Ngoài tiền lương hàng tháng quỹ khen thưởng không ngừng được bổ sung, vào các ngày lễ, công ty thường tổ chức liên hoan và thưởng tiền cho các cá nhân xuất sắc hoặc các con em của cán bộ công nhân viên. Nói một cách khác đãi ngộ nhân sự là điều kiện đủ để thực hiện những mục tiêu của công ty.
- Việc thực hiện các chế độ BHXH và BHYT đối với CBNV được công ty trích đóng, mua và đối chiếu thanh toán dứt điểm với BHXH, BHYT thành phố hàng quý và đã thực hiện các bảo hiểm trên qua các năm . Ngoài ra công ty còn mua bảo hiểm rủi ro 24/24 (Bảo Việt) cho CBNV hàng năm, cấp đồng phục cho CBNV một năm hai lần.
- Ngoài việc lo các chế độ chính sách tổ chức công đoàn cũng đã phối hợp với chính quyền kịp thời thăm hỏi, xét trợ cấp cho CBNV hoặc người nhà khi đau ốm. Tổ chức các đợt tham quan ở nước ngoài và trong nước cho nhân viên ưu tú.
Chính làm công tác đãi ngộ nhân sự mà mối quan hệ giữa ban lãnh đạo và nhân viên luôn tạo được bầu không khí làm việc cởi mở chân thành, điều đó có tác động rất lớn cho từng nhân viên.
4. Tình hình tài chính của công ty:
Bảng 6: Bảng cân đối kế toán công ty dệt may Hoà Thọ
(ĐVT: 1.000 đ)
CHỈ TIÊU
NĂM 2005
NĂM 2006
NĂM 2007
I. TÀI SẢN
232.580.819.035
229.836.686.437
286.602.205.521
1. TSLĐ&ĐTNH
97.363.327.688
108.444.864.375
158.095.159.560
1.1 Tiền
3.536.237.847
1.154.561.575
2.938.853.236
1.2 Các khoản phải thu
40.145.012.219
28.542.201.288
48.276.353.913
1.3 Hàng tồn kho
52.948.800.934
77.068.931.756
103.921.959.603
1.4 Tài sản lưu động khác
733.276.688
679.169.756
2.958.028.808
2.TSCĐ& ĐTDH
135.487.491.347
125.075.230.235
128.507.009.961
2.1. TSCĐ
110.807.021.915
116.262.954.913
122.939.832.433
2.2. Đầu tư tài chính dài hạn
500.000.000
500.000.000
500.000.000
2.3. Chi phí XDCB dỡ dang
21.473.504.403
1.425.837.993
5.067.177.528
2.4. Chi phí trả trước dài hạn
2.706.965.029
3.203.029.156
II. NGUỒN VỐN
232.850.819.035
229.836.686.437
286.602.205.521
1. Nợ phải trả
221.396.689.513
217.010.633.542
244.503.248.337
1.1. Nợ ngắn hạn
79.938.210.229
113.395.901.416
167.364.201.577
1.2. Nợ dài hạn
129.491.261.921
103.614.732.126
77.139.046.760
1.3. Nợ khác
11.967.217.363
0
0
2.Nguồn vốn chủ sở hữu
11.454.129.522
12.826.052.895
42.098.957.184
2.1. Nguồn vốn kinh doanh
9.511.664.851
9.748.431.000
41.102.893.332
2.2..Nguồn vốn khác+ Qũy
1.942.464.671
3.077.621.895
996.063.852
Nhìn bảng số liệu trên ta thấy, trong những năm qua,Tài sản và Nguồn vốn của Công ty có sự thay đổi đáng kể. Năm 2007 có tổng số TSLĐ và Đầu tư ngắn hạn là 158.095.159.560 đồng tăng hơn so với 2006 (là108.444.864.375 đồng ) gần 1,5 lần.
TSCĐ qua các năm cụ thể là năm 2005 là 135.487.491.347 đồng, đến năm 2006 là 125.075.230.235 đồng và 2007 là 128.507.009.961 đồng. Chứng tỏ rằng, Công ty đã đầu tư xây dựng nhà xưởng để mở rộng sản xuất, mua sắm thiết bị dây chuyền sản xuất tiên tiến, hiện đại, trong đó năm 2005 là đầu tư nhiều nhất
Bên cạnh đó, Công ty đã Xây dựng được chương trình công nghệ thông tin vào quản lý hành chính, thực hiện tốt công tác báo cáo số liệu qua mạng giữa Công ty và Tổng Công ty.Thuê kiểm toán độc lập kiểm tra định kỳ quyết toán tài chính Công ty.
III. TÌNH HÌNH SẢN XUẤT, KINH DOANH VÀ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
1. Tình hình sản xuất, đầu tư phát triển KHCN và quản lý chất lượng sản phẩm:
a. Tình hình sản xuất
Bảng 7: Bảng năng suất lao động của các đơn vị:
Chỉ tiêu
Đơn vị tính
Nmáy
May I
Nmáy
May II
Nmáy may TT
CT may ĐBàn
CT may H.An
CT may QNam
Doanh thu bình quân
USD/tháng
280.000
310.000
235.000
290.000
250.000
300.000
Năng suất bình quân
DT/người/Công Lđ
6,9
6,5
4,5
5,8
5
8,23
Lương BQ từng đơn vị
đ/người /tháng
946.000
900.000
780.000
850.000
796.000
1.020.000
(Nguồn: Phòng Tổ chức-Hành chính)
é Nhận xét: Hiện tại, trong khuôn viên của công ty có 3 đơn vị may và một 1 đơn vị sợi. Năng suất lao động giữa các đơn vị có phần chêch lệch, đơn vị có năng suất lao động cao và ổn định là nhà máy May II, I và May Quảng Nam nhờ trình độ quản lý, điều hành cũng như trình độ tay nghề chuyên môn của công nhân cao nên năng suất lao động cao. Đơn vị có năng suất lao động thấp là nhà máy may thời trang, vì mới được hoạt động trong 3 năm gần đây, máy móc thiết bị còn ít nên doanh thu tạo ra tại đơn vị chưa cao so với các đơn vị khác.
b. Tình hình tổ chức sản xuất - đầu tư phát triển khoa học kỹ thuật
- Công ty đã tổ chức sửa đổi, xây dựng bổ xung và ban hành lịch bảo toàn thiết bị, các tiêu chuẩn bán chế phẩm và thành phẩm. Triển khai di dời, xắp xếp các thiết bị tại các gian máy bông của nhà máy sợi, để thuận tiện trong việc bố trí sản xuất theo chuyên môn hóa. Xây dựng quy trình và tổ chức vận hành khá tốt hệ thống thông gió tại nhà máy sợi nên đã giữ vững sự ổn định và tạo được sự thông thoáng trong các gian máy, đã góp phần nâng cao năng xuất và chất lượng sợi.
- Tiếp tục tổ chức sản xuất theo chuyên môn hóa, ngành sợi đã bố trí các mặt hàng ổn định trến các vùng máy. Ngành may đã quy hoach từng cụ thể từng chủng loại theo số lượng khách hàng, nghiên cứu chế tạo nhiều gá, cử, trập thiết kế chuyền tiên tiến, bố trí sản xuất hợp lý, duy trì tốt vệ sinh công nghiêp sạch sẻ, khang trang.
Với tinh thần thi đua lao động sáng tạo, tiết kiệm trong sản xuất, công tác, trong năm 2006 vừa qua công ty đã có 28 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, công tác làm lợi hơn 500 triệu đồng. Tiêu biểu là sáng kiến của nhóm cán bộ kỹ thuật công nghệ đã làm giảm tiêu hao sợi cắt bỏ trên máy đánh ống Muratec, làm lợi 211,5 triệu đồng/năm. Nhiều gá, cử và rập nhựa của ngành may được đưa vào áp dụng đã nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng năng suất lên từ 15 đến 25%.
2.Tình hình xuất nhập khẩu:
a. Tình hình nhập khẩu
Bảng 8: Tình hình nhập khẩu nguyên vật liệu
Mặt hàng
2005
2006
2007
Chêch lệch
06/05
Chêch lệch
07/06
Giá trị
Giá trị
Giá trị
Giá trị
TT
Giá trị
TT
1.Bông xơ
1030195
1245320
2122120
215125
1.20
876800
1.70
2.Xơ Polyestes
888010
1297500
2241150
409490
1.46
943650
1.76
3.Thiết bị đầu tư
0
0
477580
0
0
477580
0
4.Phụ tùng máy kéo sợi
9960
12970
15640
3010
1.30
2670
1.21
5.Nguyên phụ liệu may
18325900
21577040
28344690
3251140
1.18
6767650
1.31
6.Tổng
20254065
24132830
33201180
3878765
1.19
9068350
1.38
(Nguồn: Phòng kinh doanh XNK)
Nhận xét:
Như mọi ngành công nghiệp khác Tổng công ty CP dệt may Hoà Thọ cũng tìm kiếm nhiều nhà cung cấp đáng tin cậy để làm sao đáp ứng mọi nhu cầu sản xuất. Đặc biệt nguyên phụ liệu may công ty đã nhập khẩu từ hơn 20 nước trong đó: Phần Lan, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Myanma, Nhật…là những nước mà công ty đang có nhu cầu cao về nhập khẩu nguyên vật liệu. Tuy nhiên, đối với ngành dệt may thì nguyên vật liệu chủ yếu do bên gia công đặt hàng cung cấp hoặc do đối tác đã chỉ định nhà cung cấp nguyên phụ liệu nước ngoài. Đây là mặt bất lợi của công ty vì chi phí đầu vào phụ thuộc rất lớn vào đối tác từ đó không tự chủ được việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu đầu vào rẻ cho mình, không có một khoản doanh thu do phần lợi nhuận thu đựơc từ chênh lệch cũng như năng lực thương lượng cũng thấp hơn so với đối tác.
Qua số liệu trên ta thấy được tổng kim nghạch nhập khẩu qua các năm đều gia tăng trong đó nguyên phụ liệu may chiếm giá trị cao nhất, điều này cũng chứng minh phần nào công ty phải cần nhập một khối lượng nguyên phụ liệu ban đầu rất lớn từ nước ngoài trong khi đó trong nước lại chưa đáp ứng được kịp. Tuy nhiên, trong các năm tới, việc cung cấp nguyên liệu may đã được Chính phủ quan tâm, đã quy hoạch các khu trồng bông cũng như những trung tâm cung cấp nguyên liệu may. Do đó để có được nguồn cung cấp này với giá rẻ hơn khi nhập khẩu từ nước khác thì công ty cần những biện pháp tăng cường kiểm soát chất lượng nhằm đảm bảo khả năng cung ứng đầu vào có hiệu quả và thường xuyên.
b. Tình hình xuất khẩu
Bảng 9 :Tình hình xuất khẩu
Thị trường
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
06/05
07/06
USD
Tỷ lệ (%)
USD
Tỷ lệ (%)
USD
Tỷ lệ (%)
Kim ngạch XK
32,675,750
100
39,515,020
100
45,352,476
100
1.21
1.15
Châu Âu
6,191,530
18,94
7,321,860
18.52
9,523,510
21
1.18
1.30
Châu Á
3,342,690
10,22
4,130,810
10.45
4,750,540
10.48
1.24
1.15
Châu Mỹ
23,066,650
70,59
28,152,350
71.25
31,006,100
68.36
1.22
1.10
Châu Đại dương
6,586
0,02
57,006
0.14
57,006
0.13
8.66
1.00
Xk tại chổ
902
0,03
1,532
0.04
15,320
0.03
1.70
10.00
(Nguồn: Phòng kinh doanh XNK)
Nhận xét:
- Thông qua các số liệu trên cũng chứng minh phần nào công ty xuất khẩu một số lượng lớn sang các nước Châu Âu, Mỹ, Châu Á mà trong đó Mỹ chiếm tới 70% kim ngạch xuất khẩu, Châu Âu chiếm 18%, Châu Á chiếm 10%, còn lại là xuất khẩu tại chỗ và các nước khác. Trong 3 năm gần đây, tỷ trọng xuất khẩu sang các nước Châu Âu và Châu Á đang tăng nhẹ trong khi đó Châu Mỹ lại giảm nhẹ, và điều này cho thấy ngoài việc xuất khẩu qua Châu Mỹ công ty đang chuyển hướng xuất khẩu, mở rộng thị trường sang các thị trường mới.
c.Tình hình kinh doanh tại thị trường nội địa:
Bên cạnh đó, Công ty đã Xây dựng được chương trình công nghệ thông tin vào quản lý hành chính, thực hiện tốt công tác báo cáo số liệu qua mạng giữa Công ty và Tổng Công ty.Thuê kiểm toán độc lập kiểm tra định kỳ quyết toán tài chính Công ty
Bảng 10: Tình hình kinh doanh tại thị trường nội địa
ĐVT: 1.000 VNĐ
Thị trường
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
Giá trị
Tỷ trọng
(%)
Giá trị
Tỷ trọng
(%)
Giá trị
Tỷ trọng
(%)
Đà Nẵng
Hà Nội
TP Hồ Chí Minh
Quảng Trị
Quảng Nam
104.527
50.295
97.221
5.117
5.589
39,78
19,14
37,00
1,95
2,13
248.129
100.922
209.185
8.917
8.437
43,11
17,53
36,34
1,55
1,47
630.684
189.320
480.570
12.531
11.534
47,61
14,29
36,27
1,1
0,8
Thị trường Công ty lúc này chỉ khai thác được ở thị trường Đà Nẵng là chủ yếu. Do đó, hầu như doanh thu ở thị trường Đà Nẵng là đạt mức cao nhất còn lại các thị trường khác đạt mức trung bình. Hiện nay, Công ty đã phát triển thị trường ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội nhưng doanh số bán ra còn thấp. Hiệu tại Công ty có các cửa hàng và siêu thị tại thành phố Đà Nẵng như:
Cửa hàng: - 46 Phan Đình Phùng.
- 886 Tôn Đức Thắng.
Siêu thị nhỏ: - 197 Phan Châu Trinh.
Và các đại lý tại: - 34 Trần Hưng Đạo.
- 149 Lê Duẩn.
- 187 Ông Ích Đường.
Còn các đại lý khác nằm ở các Tỉnh và Thành phố trong cả nước. Tỉnh Quảng Nam có hai đại lý tại đường Phan Châu Trinh, thị xã Tam Kỳ. Khu vực phía Nam có các trung gian ở thành phố Hồ Chí Minh như: Công ty kinh doanh May Thời Trang là đại lý của Công ty, ở phía Bắc là Công ty Dệt Kim Đông Xuân, Công ty Cổ phần May Thăng Long.
3.Kết quả hoạt động kinh doanh :
Bảng 11: Kết quả hoạt động kinh doanh
(ĐVT: 1000 đồng)
Chỉ tiêu
2005
Tỷ trọng (%)
2006
Tỷ trọng (%)
2007
Tỷ trọng (%)
06/05
07/06
Tổng doanh thu
334,830,238
1.0000
441,795,127
1.0000
625,365,567
1.0000
1.32
1.42
Các khoản giảm trừ
440,700
0.0013
27,518
0.0001
750
0.000001
0.06
0.03
Doanh thu thuần
334,389,538
0.9987
441,767,609
0.9999
625,364,817
0.999999
1.32
1.42
Giá vốn hàng bán
303,255,530
0.9057
398,992,850
0.9031
557,219,763
0.8910
1.32
1.40
Lợi nhuận gộp
31,134,008
0.0930
42,774,759
0.0968
68,145,054
0.1089
1.37
1.59
LN từ hoạt động TC
(7,223,134)
(0.0216)
(7,003,581)
(0.0159)
(9,039,279)
0.0144
0.97
1.29
Chi phí bán hàng
8,339,992
0.0249
12,811,060
0.0290
17,910,394
0.0286
1.54
1.40
Chi phí quản lý DN
13,903,622
0.0415
21,272,451
0.0482
37,127,573
0.0594
1.53
1.75
LN thuần từ HĐ KD
1,667,260
0.0050
1,687,667
0.0038
4,067,808
0.0065
1.01
2.41
LN khác
782,793
0.0023
1,436,046
0.0033
1,107,239
0.0017
1.83
0.77
Tổng LN trước thuế
2,450,053
0.0073
3,123,713
0.0071
5,175,047
0.0083
1.27
1.66
LN sau thuế
1,715,125
0.0051
2,288,484
0.0052
3,720,513
0.0059
1.33
1.63
Nhìn chung lợi nhuận qua các năm đều tăng, nó tăng liên tục từ năm 2005 đến năm 2007, nhất là trong năm 2007, đây là năm đem lai nhiều lợi nhuận nhất và cũng là năm thành công của công ty trong những năm gần đây, điều đó nói lên rằng công ty liên tục mở rộng sản xuất và tìm đựơc nhiều khách hàng mới, góp phần đưa công ty ngày một đi lên và có thể vững bước cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh khác. Cụ thể ta thấy tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế qua 3 năm đều tăng liên tục. Về mức tăng trưởng, tổng doanh thu năm 2006 tăng 32% so với năm 2005, và đến năm 2007 lại tăng lên 42% so với năm 2006. Và lợi nhuận sau thuế cũng vậy năm 2007 tăng 63% so với năm 2006. Đây là một diễn biến tốt đối với tình hình kinh doanh của công ty. Nguyên nhân của sự tăng lên này là do trong năm 2007, công ty đã sản xuất tốt những yêu cầu từ phía khách hàng nên giá trị các hàng hóa bị trả lại giảm nhiều so với năm 2005 và 2006.
4. Hiệu quả kinh doanh
Để tìm hiểu thêm tình hình tài chính của công ty ta xem xét về các tỷ số tài chính của công ty
Bảng 12: Tỷ số các hoạt động tài chính
Chỉ tiêu
Công thức tính
ĐVT
Năm 2005
Năm 2006
Năm 207
1. Tính thanh khoản
Khả năng thanh toán ht
TSLĐ/Nợ NH
Lần
1.23
0.96
1.09
Khả năng t.toán nhanh
(TSLĐ-TK)/Nợ NH
Lần
0.56
0.28
0.43
2. Tỷ số đòn bẩy tài chính
Tỷ số nợ
Tổng nợ/Tổng TS
%
0.90
0.87
0.78
Tỷ số nợ dài hạn
Nợ DH/(Nợ DH/VCSH)
%
0.84
0.75
0.53
3. Tỷ số hoạt động
Vòng quay KPThu
DTT bán chịu/ KPT
Vòng
8.49
16.02
9.08
Tgian thu tiền bình quân
360 ng / vòng quay KPT
Ngày
42.39
22.47
39.63
Vòng quay tồn kho
GVHB/ TK
Vòng
5.73
5.18
4.90
Chu kỳ chuyển hoá tkho
360/ vòng quay TK
Ngày
62.86
69.49
73.43
Vòng quay tài sán
DTT/Tổng TS
Vòng
1.44
1.92
1.97
Vòng quay TSCĐ
DTT/TSCĐ
Vòng
2.53
3.76
5.10
4. Tỷ số về khà năng sinh lợi
ROS
LNR/DTT
%
0.01
0.01
1.15
ROA
LNR/Tổng TS
%
0.01
0.01
0.01
Nhận xét:
Trước tiên ta xét về tính thanh khoản của công ty : qua số liệu trên ta thấy khả năng thanh khoản năm 2006 là thấp hơn so với năm 2005 và 2007. Cụ thể khả năng thanh toán hiện thời của công ty tuy không cao nhưng vẫn tạm được, năm 2005 cứ 1 đồng nợ ngắn hạn thì có 1.23 đồng chi trả, năm 2006, do Nợ NH tăng nên khả năng thanh toán hiện thời giảm nhưng đến năm 2007 thì tăng lên lại, 1 đồng nợ NH có 1.09 đồng chi trả. Riêng khả năng thanh toán nhanh qua các năm tương đối thấp, điều này có thể là do công ty đã dự trữ hàng tồn kho nhiều trong TSLĐ, và một phần do 2 năm gần đây, công ty đang thiếu vốn dẫn đến khả năng thanh khoản thấp.
- Về các khoản phải thu thì năm 2006 lại là năm công ty quản lý công nợ chặt chẽ nhất trong 3 năm gần đây. Năm 2007 tình hình cũng tương đối tốt hơn năm 2005 nhưng trong thời gian đến công ty cần quan tâm việc quản lý các khoản phải thu này hoặc các chính sách bán chịu của công ty.
- Tồn kho : Năm 2007 tồn kho tăng so với năm 2006 nhưng mức luân chuyển của nó lại thấp hơn năm 2006. Điều này cho thấy công ty đang gặp vấn đề về tồn kho.
- Tỷ số nợ: Nhìn chung tỷ số nợ của công ty khá cao, cho thấy gánh nặng nợ nần khá nặng nề dẩn đến khả năng tự chủ về tài chính thấp tuy nhiên nó hiện ttại đang có chiều hướng giảm. Vì trong năm 2005 tỷ lệ nợ là 90 % .Với tỷ lệ này, công ty khó có thể mượn thêm tiền của các nhà tài trợ, và lúc này ngân hàng cũng đã giảm mức cho vay nên 2007, tỷ lệ này đã giảm hơn trước từ 10% - 12 %.
- Vòng quay TS và vòng quay TSCĐ: cho ta thấy được hiệu quả sử dụng toàn bộ tài sản của công ty nói chung và TSCĐ nói riêng. Điều đáng mừng là qua 3 năm cả 2 tỷ số này đều tăng lên liên tục. 1 đồng tài sản đều tạo ra được hơn 1 đồng doanh thu.Tình hình hoạt động tốt của công ty đã tạo ra mức doanh thu thuần so với tài sảncủa công ty
B.THÆÛC TRAÛNG PHÁN PHÄÚI SAÍN PHÁØM KHÀN BÄNG VAÌ AÏO CHOAÌNG TÀÕM TAÛI T ÄØNG CÄNG TY CP DÃÛT MAY HOAÌ THOÜ
I.Kãnh phán phäúi hiãûn taûi:
Hiãûn tai hãû thäúng kãnh phán phäúi cuía cäng ty gäöm hai kãnh chênh:
Täøng Cäng ty
Khaïch haìng, tiãu duìng ( Caïc täø chæïc & caï nhán)
+ Kãnh phán phäúi træûc tiãúp:
Thäng qua hãû thäúng kãnh naìy cäng ty træûc tiãúp baïn haìng cho ngæåìi tiãu duìng maì khäng phaíi thäng qua báút kyì trung gian naìo. Cäng ty træûc tiãúp baïn cho ngæåìi tiãu duìng nhæ caïc nhaì haìng, khaïch saûn. Haìng hoïa âæåüc xuáút baïn træûc tiãúp taûi bäü pháûn kinh doanh cuía phoìng kinh doanh. Hoaût âäüng cuía hãû thäúng kãnh naìy chuí yãúu laì caïc täø chæïc vaì caïc caï nhán coï nhu cáöu tæû tçm âãún vaì âàût haìng, åí âáy háöu hãút laì caïc khaïch saûn vaì nhaì haìng taûi thaình phäú Âaì Nàông.
Cäng ty täø chæïc baïn haìng thäng qua cæía haìng træûc tiãúp thuäüc sæû quaín lyï cuía cäng ty nhæ cæía haìng taûi + 46 Phan Âçnh Phuìng.
+ 886 Tän Âæïc Thàõng
+ 197 Phan Cháu Trinh
+ 34 Tráön Hæng Âaûo
+ 149 Lã Duáøn
+ 187 Äng Êch Âæåìng
Nháûn xeït:
+ Æu âiãøm:
Hiãûu quaí kinh doanh vaì linh hoaût vç tiãön cuía cäng ty seî âæåüc thanh toïan
ngay sau khi baïn haìng cho khaïch.
Nhán viãn coï thãø nàõm bàõt këp thåìi caïc thäng tin phaín häöi tæì phêa khaïch
haìng.
Giuïp cäng ty dãù dang trong viãûc kiãøm tra vaì quaín lyï haìng hoïa vaì kiãøm
soaït vãö moüi màût.
+ Nhæåüc âiãøm:
Do sæí duûng læûc læåüng baïn haìng træûc tiãúp cuía cäng ty cho nãn chi phê liãn
quan âãø âaím baío caïc hoaût âäüng kinh doanh laì tæång âäúi låïn.
Nhán viãn seî haûn chãú khaí nàng baïn haìng do uíy laûi.
Phaûm vë hoaût âäüng cuía cäng ty heûp, khäng âaïp æïng këp thåìi nhu cáöu cuía
thë træåìng khi cáön thiãút, thiãúu tênh sàôn saìng.
Læûc læåüng baïn haìng êt, taûi cæía haìng khoaíng 40 nhán viãn vaì 4 ngæåìi chëu
traïch nhiãûm âi chaìo haìng. Nhæîng nhán viãn chaìo haìng vaì baïn haìng naìy ráút moíng do âoï viãûc âi laûi trãn phaûm vi räüng laì ráút khoï khàn. Nhæ váûy âäúi våïi âäüi nguî marketing cuía cäng ty ráút êt, do âoï seî haûn chãú khaí nàng baïn haìng cuía cäng ty.
+ Kãnh phán phäúi giaïn tiãúp:
Hiãûn nay våïi hãû thäúng kãnh phán phäúi giaïn tiãúp cuía cäng ty, coï thãø noïi âáy
laì hãû thäúng ráút täút, cäng ty cáön quan tám nhiãöu hån âãún læûc læåüng naìy vç caïc trung gian naìy seî giuïp cäng ty bao quaït âæåüc thë træåìng, vaì coï thãø chia seî ruíi ro cuìng våïi cäng ty. Chi phê cho caïc trung gian tháúp hån so våïi phán phäúi truûc tiãúp cuía cäng ty.
Cäng ty
Cæía haìng
Baïn buän
Baïn leí
Ngæåìi tiãu duìng
Caïc trung gian baïn buän cuía cäng ty åí âáy cäng ty coï caïc cæía haìng taûi Tp
Âaì Nàông. ÅÍ âáy cäng ty giao haìng cho caïc cæía haìng coï nhiãûm vuû væìa phán phäúi cho caïc trung gian væìa baïn leí. Nhæ váûy, nhæîng liãn quan âãún saín pháøm nhæ: giaï caí, kiãøm tra, kiãøm soaït cháút læåüng âãöu dæåïi quyãön kiãøm soaït cuía cäng ty.
ÅÍ caïc âëa baìn khaïc thç cäng ty háöu nhæ chæa coï caïc trung gian baïn buän maì
chuí yãúu do caïc nhán viãn chaìo haìng âãún caïc quáöy baïn leí vaì caïc khaïch saûn räöi tæì âáy hoü chè goüi âiãûn thoaûi âàût haìng.
Coìn caïc trung gian baïn leí laì caïc caï nhán thuäüc maûng læåïi baïn buän, cuîng
nhæ caïc trung gian baïn leí cuía cäng ty ráút êt. Hoü tæû thæûc hiãûn caïc cäng viãûc täø chæïc hoaût âäüng kinh doanh våïi læûc læåüng cuía mçnh .
Nháûn xeït:
+ Æu âiãøm:
- Doanh säú cuía cäng ty coï thãø âæåüc náng cao do mäúi quan hãû räüng raîi cuía caïc trung gian.
- Giaím thiãøu chi phi cho cäng ty.
- Sang seî mäüt pháön gaïnh nàûng taìi chênh cho cäng ty khi coï ruíi ro.
- Phaûm vë hoaût âäüng uía cäng ty âæåüc måí räüng.
- Màût haìng maì cäng ty âang kinh doanh coï cháút læåüng cao.
+ Nhæåüc âiãøm:
- Hoaût âäüng marketing cuía cäng ty chæa cao, caïc chênh saïch vãö khuyãún maîi, quaíng caïo cuía cäng ty chæa thu huït âæåüc âäng âaío caïc trung gian tham gia.
- Caïc trung gian coï thãø sæí duûng caïc chênh saïch nhàòm thu huït khaïch
haìng aính hæåíng âãún uy tên cuía cäng ty.
*Nháûn xeït chung:
Våïi viãûc hoaût âäüng tiãu thuû saín pháøm khàn bäng cuía cäng ty thäng qua hãû thäúng kãnh nhæ trãn, thæûc tãú kãút quaí thu âæåüc tæì hoaût âäüng kinh doanh cuía cäng ty theo âaïnh giaï cuía phoìng kinh doanh thç chuí yãúu laì kãnh phán phäúi træûc tiãúp. Hãû thäúng kãnh phán phäúi hiãûn taûi cuía cäng ty quaï êt. Do âoï noï chæa mang laûi hiãûu quaí cao, hån næîa våïi hãû thäúng kãnh naìy cäng ty cuîng chæa âæa ra caïc chênh saïch marketing cho saín pháøm. Viãûc thiãút láûp caïc chênh saïch vãö quaíng caïo, caïc chênh saïch häù tråü caïc trung gian cuîng coìn khaï haûn chãú. ÅÍ âáy cäng ty måïi chè thæûc hiãûn hçnh thæïc quaíng caïo thäng qua trang web cuía cäng ty laì chuí yãúu. Maì hoaût âäüng naìy chuí yãúu laì do caïc âån vë , caï nhán coï nhu cáöu tæû tçm âãún haìng. Nhæ váûy, nàng suáút baïn ra cuía cäng ty seî keïm hiãûu quaí hån khi chuïng ta laì nhaì cung cáúp maì khäng tæû goî cuía khaïch haìng, maì ngæåüc laûi phaíi âãø khaïch haìng goî cæía ta. Hån næîa màût haìng cuía cäng ty khäng phaíi laì màût haìng quyï hiãúm, maì noï mang tênh cháút thiãút yãúu do âoï seî coï nhiãöu màût haìng cuía nhiãöu nhaì cung æïng khaïc trãn thë træåìng. Nãúu ta khäng tranh thuí thåìi cå vaì táûn duûng caïc mäúi quan hãû vaì thæûc hiãûn caïc chiãún læåüc marketing vaì caïc chênh saïch häù tråü caïc trung gian hån næîa nhàòm thu huït thãm caïc trung gian måïi coï khaí nàng âãø taûo cho hãû thäúng phán phäúi cuía cäng ty âæåüc âa daûng, räüng raîi âãø cung cáúp saín pháøm cuía cäng ty âãún tay ngæåìi tiãu duìng këp thåìi, têch cæûc xáy dæûng hçnh aính täút âeûp cuía cäng ty trãn thë træåìng trong næåïc nhàòm âáøy maûnh khaí nàng baïn ra cuía cäng ty ngaìy caìng nhiãöu hån næîa.
2.Caïc quy âënh raìng buäüc cuía cäng ty âäúi våïi caïc thaình viãn
+ Giaï caí haìng hoïa kinh doanh:
Giaï baïn sè thäúng nháút: laì giaï haìng hoïa âæåüc ngæåìi mua cháúp nháûn vaì hoü duìng haìng hoïa âoï âãø phán phäúi laûi cho ngæåìi tiãu duìng bao gäöm:
Giaï haìng hoïa (âaî tênh âuí phê täúi thiãøu) cäng ty xuáút âãöu cho caïc bäü âãø kinh doanh.
Giaï haìng hoïa caïc bäü pháûn âæåüc pheïp khai thaïc (âaî tênh âuí phê täúi thiãøu) âãø kinh doanh.
Giaï giao kãú hoaûch baïn leí: laì giaï sè kãú hoaûch âæåüc tênh trãn cå såí giaï baïn sè
thäúng nháút nhán tyí lãû pháön tràm quy âënh.
Giaï baïn leí thäúng nháút: laì giaï haìng hoïa xuáút cho caïc máûu dëch viãn âãø baïn
leí cho ngæåìi tiãu duìng. Giaï naìy âæåüc tênh trãn cå såí giaï sè kãú hoaûch âæåüc nhán theo tyí lãû pháön tràm âaî bao gäöm thuãú giaï trë gia tàng.
+ Phæång thæïc kãú hoaûch kinh doanh:
Âäúi våïi kinh doanh baïn sè: Cäng ty thæûc hiãûn âäöng thåìi caïc kãú hoaûch nàm cäng ty giao vaì thæûc hiãûn caïc quy âënh liãn quan cuía cäng ty. Phoìng kinh doanh chëu traïch nhiãûm chè âaûo vaì quaín lyï giaï mua haìng, giaï haìng hoïa âiãöu näüi bäü, giaï baïn haìng , xáy dæûng phæång thæïc traí nåü cho ngæåìi baïn, thåìi gian nåü vaì thu häöi nåü cuía ngæåìi mua. Caïc váún âãö täø chæïc, quaín lyï âãø caïc bäü pháûn træûc thuäüc thæûc hiãûn.
Kinh doanh baïn leí: Caïc máûu dëch viãn phaíi nghiãm chènh cháúp haình thæûc hiãûn âäöng bäü kãú hoaûch âæåüc giao.
Máûu dëch viãn âæåüc hæåíng tiãön læång, tiãön thæåíng tênh trãn doanh thu baïn haìng hàòng thaïng. Máûu dëch viãn nháû haìng baïn cuía cäng ty baïn leí cho khaïch haìng phaíi näüp tiãön baïn haìng vãö cäng ty theo täøng giaï trë baíng kã baïn haìng hàòng ngaìy.
3.Caïc chênh saïch khuyãún khêch caïc thaình viãn trong kãnh.
- Chênh saïch tuyãøn duûng caïc thaình viãn trong kãnh:
+Âäúi våïi nhán viãn baïn haìng cuía cäng ty: Âoìi hoíi phaíi coï trçnh âäü chuyãn män, sæïc khoíe täút, coï khaí nàng giao tiãúp täút. Trong nhæîng nàm qua màûc duì læûc læåüng baïn haìng cuía cäng ty khäng tàng làõm, nhæng khaí nàng cäng viãûc cuía hoü âaím nhiãûm khaï cao, mäüt ngæåìi phaíi laìm ráút nhiãöu viãûc chênh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Hoàn thiện kênh phân phối khăn bông và aó choàng tắm tại tổng công ty cổ phần dệt may hoà thọ.docx