MỤC LỤC
Trang
LỜI NÓI ĐẦU 1
Chương I: Cơ Sở lý luận về lập kế hoạch chiến lược 2
I. Tổng Quan Về Kế Hoạch 2
1. Khái niệm 2
2. Vài Trò của kế hoạch 2
3. Hệ thống kế hoạch của tổ chức 3
3.1 Theo thới gian 3
3.2 Theo cấp kế hoạch 4
3.3 Theo hình thức thể hiện 4
II . Kế hoạch chiến lược 6
1. Khái niệm 6
2. Nội dung của kế hoạch chiến lược 6
3. Vai trò của kế hoạch chiến lược 7
III. Lập Kế Hoạch Chiến Lược 8
1.Khái Niệm và Nội Dung của Lập Kế Hoạch Chiến Lược 8
2. Phương pháp lập kế hoạch chiến lược 12
2.1 Phương pháp lập kế hoạch từ việc phân tích các nhân tố tác động: 12
2.2 Phương pháp lợi thế vượt trội: 12
2.3 Phương pháp phân tích chu kỳ sông của sản phẩm: 13
2.4 Phương pháp áp dung mô hình PIMS 13
3.Các Nhân Tổ Ảnh Hưởng Đến Lập Kế Hoạch Chiên Lược 13
4.Một số mô hình chủ yếu sử dụng trong lập kế hoạch chiến lược 16
4.1 Mô Hình nghiên cứu và dự báo môi Trường bên ngoài 16
4.2 Ma trận BCG 18
4.3 Mô Hình SWOT 19
5.Quy Trình Lập Kế Hoạch Chiến Lược 21
Chương III: Thực trạng về lập kế hoạch tại công ty cổ phân Dệt 10/10 23
I. Tình Hình chung về công ty cp dệt 10/10 23
1.Lịch sử hình thành của công ty 23
2.Chức Năng Nhiệm Vụ của Công Ty 26
3. Đối tượng và địa bàn kinh doanh của Công ty : 26
3.1 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong 2 năm trơ lại đây 27
3.2 Cơ câu tổ chức của công ty CP Dệt 10/10 28
II Thực trạng về công tác lập kế họach chiến lược của công ty cp Dệt 10/10 31
1. Thực trạng vế lập kế hoạch chiến lược tại công ty cp Dệt 10/10 31
2.Hệ Thống Kế Hoạch của công 34
2.1. Kế hoạch chiến lược ( dài hạn) 34
2.2 Kế hoạch tác nghiệp ( kế hoạch ngắn hạn) 34
3.Các Nhân Tố Ảnh Hưởng Đến Lập Kế Hoạch Của công ty 35
4. Các phương pháp lập kế hoạc mà công ty áp dụng 35
5. Quy trình Lập Kế Hoạch chiến Lược Tại Công Ty 36
6.Phân Tích Tình Hình thực Hiện công Tác Lập Kế Hoạch Trong Những Năm Qua tại công ty cp dệt 10/10 40
6.1 Đối thủ cạnh tranh 40
6.2Khách hàng 41
6.3 Nhà cung ứng 42
6.4 Sản Phẩm thay thế 42
6.5 Hoàn cảnh nội tại của công ty 43
6.5.1. Về lĩnh vực quản lý nhân lưc: 43
6.5.2 Về lĩnh vực tài chính 45
7. Về lĩnh vực marketing của công ty
8.Đánh Giá Công Tác Lập Kế Hoạch của công Ty trong Những năm qua 50
Chương IV : Một số giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch tại công ty cp Dệt 10/10 58
I. Định Hướng Phát Triển Của Công Ty 58
1. Khó khăn và thách thức: 58
2. Phương hướng hoạt động trong 5 năm tới 58
II. Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Lập Kế Hoach chiến lượcTại Công Ty Cổ Phân Dệt 10/10 60
1 Giải pháp về nghiên cữu và dự báo môi trương kinh doanh: 60
2 . Giải pháp về hệ thống thông tin quản lý: 63
3. Giải pháp liên quan đến việc lựa chọn các phương án chiến lược: 63
4. Giải pháp liên quan đên cán bộ hoạch định chiến lược: 64
5. Giải pháp liên quan đến việc thực hiện kế hoạch chiến lược của công ty 64
kÕt luËn 66
70 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1689 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện lập kế hoạch chiến lược tại công ty Cổ Phần Dệt 10/10, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngày 29/12/1999 của UBND TP Hà Nội về việc chuyển đổi Công ty dệt 10/10 thành Công ty Cổ phần Dệt 10/10.Trong thời gian này, Công ty đã tiếp xúc và khẳng định vị trí, uy tín của mình trên thương trường. Công ty đặc biệt nhấn mạnh vào công tác xuất khẩu và coi đây là mũi nhọn của mình bên cạnh đó cũng không xem thường thị trường nội địa.
Là một doanh nghiệp nhỏ, nhưng với ý chí vươn lên cộng với nhiệt tình gắn bó và tinh thần hăng say lao động của cán bộ công nhân viên công ty, từ chỗ số lao động chỉ có 14 người nay đã hơn 1000 người. Công ty Cổ phần Dệt 10/10 đã đứng vững và ngày càng phát triển với uy tín ngày càng được nâng cao.
Qua hơn 30 năm xây dựng và trưởng thành công ty đã phát triển nhanh chóng về mọi mặt như cơ sở vật chất, trình độ quản lý, sản xuất ngày năng động sáng tạo, làm ăn có hiệu quả tạo viêc làm ổn định cho cán bộ công nhân viên từ đó tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của họ.
2.Chức Năng Nhiệm Vụ của Công Ty
- Chức năng : Sản xuất kinh doanh hàng hoá để xuất khẩu trực tiếp với các mặt hàng chính là: màn tuyn các loại,vải tuyn và rèm cửa.
- Nhiệm vụ :
+ Quản lý và sử dụng vốn đúng chế độ hiện hành,tự trang trải về tài chính và đảm bảo kinh doanh có lãi.
+ Nắm bắt các cơ hội kinh doanh, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thị trường để tối đa hoá lợi nhuận.
+ Chấp hành đầy đủ chính sách pháp luật của Nhà nước về hoạt động kinh doanh và đảm bảo tốt quyền lợi của các cổ đông và người lao động.
3. Đối tượng và địa bàn kinh doanh của Công ty :
Sản phẩm sản xuất truyền thống của công ty là vải tuyn, rèm cửa và màn tuyn các loại, được sản xuất theo công nghệ khép kín được may trên máy dệt kim đan dọc từ loại sợi tổng hợp Poliete là nguyên vật liệu chính.
Thị trường trong nước: Bao gồm một số tỉnh miền Bắc và miền Trung như Hà Nội, Hải phòng, Nam Định, Thanh Hoá… Theo số liệu năm 2001, thị trường nội địa của công ty chiếm 49%. Khách hàng của công ty chủ yếu là cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp thương mại.
Thị trường nước ngoài: Công ty Cổ phần Dệt 10/10 có quan hệ làm ăn lâu dài với một số thị trường quốc tế. Việc xuất khẩu của công ty phải qua trung gian là nước Đan Mạch, công ty chưa thể tìm kiếm khách hàng trực tiếp. Đây là thị trường truyền thống của công ty, uy tín đã được gây dựng từ lâu. Thị trường xuất khẩu chiếm 51%.
3.1 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong 2 năm trơ lại đây
Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh qua 2 năm Năm 2006-2007
ĐVT : VNĐ
Stt
Tên chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
So sánh
Tăng(giảm)
1
Tổng Doanh thu :
- DT Trong nước
- DT Xuất khẩu
111.173.057.951
19.148.034.611
92.025.023.340
247.991.616.862
20.317.366.028
227.674.250.834
136.818.558.911
1.169.331.417
135.649.227.494
2
Tổng CPSXKD hoặc giá thành SP
109.319.991.824
235.191.248.336
125.871.256.512
3
Tổng LN trước T
3.371.639.243
4.062.520.487
690.811.244
4
T TNDN phải nộp
361.201.620
509.246.527
148.044.907
5
Tổng LN sau T
3.010.437.623
3.553.273.960
542.836.337
6
Tổng số CB,CNV
1800
1888
88
7
TNBQ đầu ng/tháng
1.830.700
2.525.500
694.800
Nguồn: báo cáo kêt quả sản xuất kinh doanh của công ty cp Dệt 10/10 năm 2007
Qua báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong hai năm 2006 – 2007 ta nhận thấy rằng kết qủa kinh doanh của Công ty khá ổn định. Lợi nhuận và doanh thu năm sau cao hơn năm trước.Điều đó cho thấy rằng Công ty kinh doanh có hiệu quả với mức tăng trưởng ổn định và phát triển vững vàng.Tuy nhiên, những chi phí phát sinh đã làm giảm lợi nhuận của Công ty rất nhiều.Do đó,Công ty cần phải tìm cách để giảm bớt chi phí nhằm tăng lợi nhuận. Lợi nhuận tăng từ đó mới tạo điều kiện tích lũy vốn tái đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thi trường.
3.2 Cơ câu tổ chức của công ty CP Dệt 10/10
Bé m¸y qu¶n lý cña c«ng ty ®îc bè trÝ theo kiÓu trùc tuyÕn chøc n¨ng, c¬ cÊu tæ chøc bé m¸y qu¶n lý vµ ®iÒu hµnh s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty ®îc thÓ hiÖn qua s¬ ®å sau:
S¬ ®å bé m¸y qu¶n lý
®¹i héi cæ ®«ng
Ban kiÓm so¸t
Héi ®ång qu¶n trÞ
Gi¸m ®èc c«ng ty
p.gi¸m ®èc kinh tÕ
P.gi¸m ®èc s¶n xuÊt
Phßng
Tæ chøc b¶o vÖ
Phßng
Hµnh chÝnh
Phßng
Tµi vô
Phßng
Kinh doanh
Phßng
kÕ Ho¹ch s¶n xuÊt
Phßng ®¶m b¶o chÊt lîng
Phßng kü thuËt c¬ ®iÖn
Ph©n xëng c¾t
Ph©n xëng may 2
Ph©n xëng may 1
Ph©n xëng dÖt 1
Ph©n xëng dÖt 2
Ph©n xëng v¨ng sÊy
Chøc n¨ng,nhiÖm vô cña c¸c bé phËn :
-Gi¸m ®èc: ChÞu tr¸ch nhiÖm chung vÒ mäi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh vµ c¸c ho¹t ®éng cña C«ng ty
-Phã gi¸m ®èc s¶n xuÊt: §iÒu hµnh chÝnh c¸c ho¹t ®éng s¶n xuÊt
-Phã gi¸m ®èc kinh tÕ: Phô tr¸ch c¸c vÊn ®Ò vÒ tµi chÝnhvµ c¸c quan hÖ víi c¸c b¹n hµng
- Phßng kÕ ho¹ch:
Cã nhiÖm vô x©y dùng c¸c kÕ ho¹ch ng¾n h¹n, dµi h¹n tr×nh gi¸m ®èc vµ héi ®ång qu¶n trÞ, ngoµi rµ cßn ®«n ®èc c¸c bé phËn kü thuËt chÊt lîng tæ chøc lao ®éng vµ vËt t ®Ó ®¸p øng nhanh chãng vµ ®Çy ®ñ nhu cÇu s¶n xuÊt. X©y dùng chiÕn lîc ph¸t triÓn mÆt hµng míi, ®Çu t c«ng nghÖ ®Ó kh«ng ngõng më réng ph¸t triÓn s¶n xuÊt, tiÕp nhËn c¸c yªu cÇu ®Æt hµng cña ®èi t¸c níc ngoµi, tÝnh to¸n tr¶ lêi vµ ph©n phèi c¸c bé phËn thùc hiÖn tèt kÕ ho¹ch ®ã.Vµ cuèi cïng lµ tæ chøc c«ng t¸c thèng kª tæng hîp tõ phßng ®Õn c¸c ph©n xëng s¶n xuÊt phôc vô cho chØ ®¹o s¶n xuÊt kinh doanh.
- Phßng kü thuËt - c¬ ®iÖn:
Cã chøc n¨ng x©y dùng bæ sung hoµn thiÖn quy tr×nh kü thuËt c«ng nghÖ cho qu¸ tr×nh s¶n xuÊt, vËn hµnh thiÕt bÞ, tæ chøc kiÓm tra viÖc thùc hiÖn quy tr×nh ®ã. X©y dùng ch¬ng tr×nh tiÕn bé kü thuËt hµng n¨m, x©y dùng bæ sung hoµn thiÖn c¸c ®Þnh møc kü thuËt, x¸c ®Þnh møc tiªu hao vËt t vµ ®Ò xuÊt c¸c gi¶i ph¸p ®Ó gi¶m ®Þnh møc tiªu hao vËt t. LËp kÕ ho¹ch dù phßng söa ch÷a m¸y mãc thiÕt bÞ ®Þnh kú, tham gia cïng ph©n xëng ®Ó kh¾c phôc sù cè x¶y ra trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt. §Ò xuÊt c¸c gi¶i ph¸p n©ng cao kh¶ n¨ng vËn hµnh cña c¸c lo¹i thiÕt bÞ, m¸y mãc trong c«ng ty.Ngoµi ra cßn nghiªn cøu c¸c biÖn ph¸p ®¶m b¶o m«i trêng s¶n xuÊt, m«i trêng lµm viÖc trong ph©n xëng. Tæ chøc bé phËn chÕ thö ®Ó kh«ng ngõng n©ng cao chÊt lîng s¶n phÈm, ®a d¹ng ho¸ s¶n phÈm.Vµ quµ träng lµ thùc hiÖn chøc n¨ng x©y dùng c¬ b¶n, söa ch÷a c¶i t¹o nhµ xëng trong c«ng ty.
- Phßng tµi vô:
Cã nhiÖm vô thùc hiÖn nghiÖp vô tµi chÝnh - kÕ to¸n theo ®óng chÕ ®é chÝnh s¸ch cña Nhµ níc trong toµn bé c¸c kh©u s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty và theo dâi kiÓm tra viÖc thùc hiÖn c¸c quy ®Þnh vÒ thÓ lÖ chÕ ®é, chØ tiªu, qu¶n lý chÆt chÏ tiÒn hµng. §ång thêi theo dâi c¸c kho¶n c«ng nî ®¶m b¶o c©n ®èi và thu chi ®Ó phôc vô s¶n xuÊt kinh doanh cã hiÖu qu¶, kiÓm tra viÖc kiÓm kª ®Þnh kú vµ hµng n¨m ®Ó qu¶n lý ®iÒu hµnh vµ phôc vô c«ng t¸c quyÕt to¸n tµi chÝnh, tÝnh to¸n vµ x©y dùng gi¸ thµnh s¶n phÈm. Ngoài ra còn quyết toàn các khoản thu chi, các khoản phúc lợi xã hội cho công nhân viên công ty.
- Phßng kinh doanh:
Cã chøc n¨ng cung øng vËt t, nguyªn liÖu kÞp thêi ®¶m b¶o chÊt lîng và sè lîng chñng lo¹i víi gi¸ c¶ hîp lý nhÊt. Tæ chøc viÖc b¸n hµng t¹i c«ng ty (t¹i cöa hµng giíi thiÖu s¶n phÈm) víi môc tiªu tÊt c¶ hoµn thµnh kÕ ho¹ch doanh thu ®· ®Æt ra.Theo dâi kiÓm tra c¸c ®¹i lý tiªu thô ®Ó kÞp thêi cung cÊp s¶n phÈm vµ thu tiÒn hµng, tæ chøc c«ng t¸c bèc dì néi bé c«ng ty, qu¶n lý kho hµng, b¶o qu¶n vËt t hµng ho¸. Thùc hiÖn chøc n¨ng xuÊt nhËp khÈu trùc tiÕp c¸c lo¹i vËt t s¶n phÈm cña c«ng ty, tÝch cùc quan hÖ víi c¸c b¹n hµng ®Ó kh«ng ngõng ph¸t triÓn m¹ng líi tiªu thô, ®Èy m¹nh c«ng t¸c tiÕp thÞ, qu¶ng c¸o, giíi thiÖu s¶n phÈm ®Ó n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh. Ngoài ra còn phối kết hợp với phòng kế hoạch thiết kế sản phẩm mới cho công ty.
- Phßng tæ chøc b¶o vÖ:
Thùc hiÖn x©y dùng quy chÕ, néi quy vÒ khen thëng, kû luËt lao ®éng, ¸p dông trong toµn c«ng ty vµ theo dâi viÖc thùc hiÖn c¸c quy ®Þnh ®ã. X©y dùng kÕ ho¹ch tiÒn l¬ng, x©y dùng c¸c ph¬ng ¸n tr¶ l¬ng theo s¶n phÈm. §iÒu ®é s¾p xÕp nh©n lùc theo yªu cÇu cña s¶n xuÊt kinh doanh và x©y dùng kÕ ho¹ch ®ào t¹o ®éi ngò c¸n bé c«ng nh©n kÜ thuËt ®¸p øng yªu cÇu s¶n xuÊt. Thùc hiÖn tèt chøc n¨ng ®éng viªn thi ®ua s¶n xuÊt, tæ chøc xÐt thëng ®éng viªn thi ®ua. Tæ chøc c«ng t¸c b¶o vÖ c«ng ty, ®¶m b¶o an toµn vÒ ngêi, tµi s¶n , ph¬ng tiÖn ®i l¹i,phßng chèng ch¸y næ, ®Ò xuÊt c¸c biÖn ph¸p kh¾c phôc. Ngoµi ra cßn phải qu¶n lý hå s¬ nh©n viªn, thùc hiÖn b¶o hiÓm x· héi và tÝnh to¸n kiÓm tra viÖc chÊm c«ng lao ®éng ®Ó thanh to¸n tiÒn l¬ng hµng th¸ng.
- Phßng ®¶m b¶o chÊt lîng:
Nghiªn cøu so¹n th¶o v¨n b¶n liªn quan ®Õn hÖ thèng qu¶n lý chÊt lîng theo tiªu chuÈn ISO 9001-2000 ®Ó ban hµnh trong c«ng ty, theo dâi viÖc thùc hiÖn c¸c v¨n b¶n néi quy qu¶n lý chÊt lîng, lu tr÷ v¨n b¶n tµi liÖu liªn quan ®Õn hÖ thèng ISO 9001-2000 trong m¸y tÝnh vµ b¶o qu¶n c¸c tµi liÖu ®ã. Tæ chøc c«ng t¸c kiÓm tra chÊt lîng s¶n phÈm, vËt t hµng ho¸ theo tiªu chuÈn quy ®Þnh cña c«ng ty.
- Phßng Hµnh chÝnh - y tÕ: Tæ chøc c«ng t¸c v¨n th, v¨n phßng và tiÕp nhËn c«ng v¨n giÊy tê th tõ, fax theo quy ®Þnh. Qu¶n lý con dÊu vµ c¸c giÊy tê kh¸c liªn quan, trang trÝ kÎ b¶ng tuyªn truyÒn vµo c¸c dÞp lÔ, tÕt hoÆc c¸c sù kiÖn chÝnh trÞ cña Nhµ níc vµ c«ng ty. Thùc hiÖn c«ng t¸c vÖ sinh c«ng nghiÖp, cÊp tho¸t níc, tr«ng gi÷ phương tiện của cán bội công nhân viên, tæ chøc ¨n ca, tæ chøc ch¨m sãc søc khoÎ, kh¸m ch÷a bÖnh và phßng chèng dÞch bÖnh. Cấp và phát sổ bảo hiểm y tế cho cán bộ công nhân viên của công ty.
II Thực trạng về công tác lập kế họach chiến lược của công ty cp Dệt 10/10
1. Thực trạng vế lập kế hoạch chiến lược tại công ty cp Dệt 10/10
Công ty cp Dệt 10/10 tiền thân là một công ty do nhà nước thành lập, hoạt động theo cơ chế kê hoạch hóa tập trung. Sau khi cổ phần hóa công ty đã có nhiều thay đổi trong việc lập kế hoach chiến lược cũng như mọi lĩnh vực khác liên quan đến sản xuất sản phẩm. Công ty đã đạt được một số những thành công lớn, sau dây là tổng hợp tình hình thực hiện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong tháng 12 năm 2007 :
Sản phẩm chủ yếu
Vải tuyn:
-vải tuyn tháng 12: 32 triệu mét
- vải tuyn 12 tháng: 308 triệu mét
Đạt: 110,22 % kh năm( 280 triệu mét)
Tăng 11,2 so cùng kỳ ( 277, 55 triệu mét)
Màn tuyn:
-Màn tuyn tháng 12: 3,35 triệu màn
-Màn tuyn tháng 11: 35 triệu màn
Đạt 100% kế hoạch năm
Tăng 2,6 % so với cùng kỳ
2. Giá trị sản xuất công nghiệp:
- GTSX CN tháng 12: 70 tỷ đồng
- GTSX CN 12 tháng: 695,19 tỷ đồng
Đạt: 115,87 tỷ đồng
Tăng 16,02 % so với cùng kỳ
3. Doanh thu:
-Doanh thu tháng 12 : 103,01 tỷ đồng
-Doanh thu 12 tháng : 1383,88 tỷ đồng
Đạt 101 % Kh năm
Tăng 5% so cùng kỳ
Trong đó :
Doanh thu xuất khẩu: 1334,88 tỷ đồng
Tương đương: 83,43 triệu $
Đạt: 100.52% kh năm (83 triệu $)
Tăng 2,54 % so cùng kỳ ( 81,36 triệu $)
Chiếm 96,45 % tổng doanh thu
Doanh thu nội địa: 49 tỷ đồng
Đạt 163,33 % kh năm ( 30 tỷ đồng)
Tăng 96% so cùng kỳ (25 tỷ đồng)
Chiếm : 3,55 tổng doanh thu
4.Thị trường
- Thị trương châu phi : Senegal, Madagascar, BurkinaFaso, Kenya, Ghana, Congo, Togo, Uganda, Angola,...
- Thị trường châu Á: Pakistan, Afganistan, India, Indonesia, Srilanca,...và các nước khác
( nguồn sổ tay kế hoạch của công ty cp dệt 10/10)
Qua số liệu trên cho thấy công ty đang theo đuổi chiến lược tăng trưởng tập trung. Đây là chiến lược đặt trọng tâm vào việc cải tiến sản phẩm hoặc thị trường hiện có mà không thay đổi bất cứ yếu tổ nào khác. Khi theo đuổi chiến lược nay công ty đã cố gắng để khai thác mọi cơ hội có thể có được về các sản phẩm hiện đang sản xuất hoặc các thị trường hiện đang tiêu thụ băng cách thực hiện tốt hơn các công việc mà họ đang tiến hành. Đối với công ty cp Dệt 10/10 sản phẩm màn tuyn là một mặt hàng thiết yêu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hăng ngày của con người. do đó chiến lược tăng trưởng tập trung là phù hợp với thực tế công ty hiện nay.
Bảng thay đổi chiến lược tăng trưởng tập trung
Sản phẩm
Thị trường
Ngành
Cấp độ ngành
Công nghệ
Mới
(màn tuyn có nhiều cải tiến)
Hiện tại
( các nước châu phi, Đan Mạch)
Hiện tại
(dệt may)
Hiện tại
Hiện tại
(công nghệ Đan Mạch)
Có thể nói rằng công ty đang theo đuổi chiến lược tăng trưởng tập trung phát triển sản phẩm. trên cơ sở khai thác những lợi thế về môi trường kinh doanh của công ty. Công ty có mỗi quan hệ đối tác với bạn hàng Đan Mạch trong các dự án tài trợ màn cho các nước châu phi với khối lượng lớn và một số nước. Công ty tập trung nhiều vào việc cải tiến mẫu mã chất lượng sản phẩm sao cho phù hợp hơn với nhu cầu thị hiếu sản phẩm mặt khác còn phát triển thêm một số sản phẩm mới như sản phẩm màn chùm rất thích hợp với việc ngủ ngoài trời.
Công ty cố gắng phát triển sản phẩm mới là tìm cách đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đó trên thị trường cũ để tạo thêm lợi nhuận cho công ty. Doanh thu từ thị trường xuất khẩu liên tục tăng.
2.Hệ Thống Kế Hoạch của công
Công ty hiện nay đang thực thi hai loại kế hoạch là kế hoạch dài hạn ( hường là kế hoạch 5 năm) và kế hoạch tác nghiệp
2.1. Kế hoạch chiến lược ( dài hạn)
Gồm có hai phần sau:
phân thuyết minh: phân tích đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, công tác chỉ đạo, điều hành và công tác quản lý mọi hoạt đông sản xuât kinh doanh kỳ trươc.
Xác định các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu kỳ kế hoạch tốc độ tăng giá trị sản xuât kinh doanh, cơ cấu tổ chức nhân sự và cơ câu ngành nghề, sản phẩm.
Phần bảng biểu
Bao gồm bảng biểu về kế hoạch sản xuât kinh doanh, bảng biểu về kế hoạch đầu tư, bảng biểu về kế hoạch tài chính,…
2.2 Kế hoạch tác nghiệp ( kế hoạch ngắn hạn)
Gồm có hai phân sau:
Phần thuyết minh: phân tích đánh gíá tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, các mảng hoạt động khác nhau của công ty kỳ trước.
Phần bảng biểu : bảo gồm bảng biểu về kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư, nhân sự, marketinh,…
3.Các Nhân Tố Ảnh Hưởng Đến Lập Kế Hoạch Của công ty
Thứ nhất phải kế đến là độ bất ổn của thị trường ảnh hưởng lớn đến lập kế hoạch chiến lược của công ty. Hiện nay công ty đang phải cạnh tranh với rất nhiêu đối thủ cạnh tranh ở thị trường trong nước như chăn ga gối đệm của Hàn Quốc, Đài loan và một số công ty trong nước khác mới thành lập. Với nhiều mẫu mã đa dạng và phong phú đẹp mắt nhiều chủng loại hấp dẫn người tiêu dùng là một thách thức không nhỏ đối với nhà quản lý của công ty trong việc đề ra kế hoạch để đối phó với những đối thủ cạnh tranh luôn biến đổi nay.
Thứ hai phải kế đến là tình trạng cạnh tranh không lành mạnh diễn ra không thể kiểm soát được ở thị trường trong nước cũng như thị trường xuất khẩu. Đó là tình trạng làm nhái sản phẩm màn của công ty dệt 10/10. Gây thiệt hại không nhỏ đến uy tín và doanh thu của công ty làm đau đầu các nhà lập kế hoạch của công ty trong việc đề ra các biện pháp đối phó.
Thứ tư là tính trạng lạm phát làm tăng chi phí cho đầu vào sản xuất của công ty. Giá xăng tăng cao làm tăng chi phí nguyên liệu cho máy móc, giá sợi nhập, giá hóa chất đầu vào đều tăng làm ảnh hưởng không nhỏ đến giá thành sản xuất sản phẩm của công ty trong 3 tháng đầu năm 2008.
4. Các phương pháp lập kế hoạc mà công ty áp dụng
Công ty dệt 10/10 áp dụng tổng hợp tât cả các phương pháp đã nêu ở trong phần lý thuyết. Đầu tiên ban quản trị doanh nghiệp áp dụng phương pháp phân tích các nhân tố tác động, tức là đi phân tích tổng hợp tình hình tât cả các yêu tố ảnh hưởng đến doanh nghiệp, xem xét tổng hợp trên quan điểm hệ thống coi doanh nghiệp như là một cơ thể sống trong môi trường sống đầy biến động của nó.
Tiếp đến bàn quản trị công ty xem xét lợi thế vượt trội của mính bao gồm những gì và lợi thế vựơt trội của cả đối tác trong hợp tác kinh doanh. Công ty dệt 10/10 có một lợi thế vượt trội là có nhiều năm kinh nghiệm trong việc sản xuất sản phẩm màn tuyn chất lượng và có uy tín lớn ở cả thị trường trong nước lân thị trương quốc tế.
Bên cạnh đó ban giám đốc công ty còn xem xét về chu ký sống của sản phẩm như thế nào, có nên cho ra đới sản phẩm mới trên cơ sở thay thế sản phẩm cũ hay không.
Và cuối cùng ban lãnh đạo công ty quyểt định chọn phương án chiến lược phù hợp trên cơ sở đánh giá chiến lược thị trường ảnh hưởng đến kết quả lợi nhuận như thế nào, thông qua biểu quyêt lấy số đông ý kiến các thành viên của hội đồng quản trị. Cuối cùng tổng giám đốc đưa ra quyết định cuối cùng.
5. Quy trình Lập Kế Hoạch chiến Lược Tại Công Ty
Quy trình lập kế hoạch chiến lược tại công ty cổ phần dệt 10/10
1. nhận biêt chiên lược hiện thời của công ty
2. tiến hành phân tích cơ cấu vốn đầu tư
3. lựa chọn chiên lược công ty
4.đánh giá chiến lược được chọn
Ban lãnh đạo công ty cp Dệt 10/10 trược khi hoạch định chiến lược cho công ty thường nhìn lại chiên lược của công ty kỳ trước, xem xét đánh giá xem công ty mình đang đứng ở vị trí nào. Các nhà quản trị quan tâm đến các yếu tố sau:
nội dung và mức độ đa dạng hóa của công ty
tính chất và đặc điểm của của các cơ sở mà công ty mua lại
các chính sách mà công ty đã đưa ra
những cơ hội mà công ty đang theo đuổi
khả năng chiu đựng các rủi ro từ bên ngoài và nội tại trong công ty
Bước tiếp là phân tích vốn đầu tư: trong bước này công ty sử dụng một sổ ma trận khác nhau để phân tích điểm mạnh và điểm yếu dựa trên những thông tin có được trong quá khứ cũng như những thông tin dự báo được trong tương lai.
Bước tiếp theo là lựa chọn chiến lược công ty : đến đây thì ban lãnh đạo công ty có đủ điều kiện để lựa chọn chiến lược tổng quát trong đó có một số mục :
Bổ xung thếm một số các đơn vị kinh doanh mới vào danh mục đầu tư
Loại bỏ các đơn vị kinh doanh kém hiệu quả ra khỏi danh sách đầu tư
Sửa đổi chiến lược kinh doanh của một hoạch nhiều đơn vị kinh doanh
Sửa đổi mục tiêu thành tích của công ty
Chú trọng đến việc tháy đổi những điều kiện nào làm cho thành tích đạt được có thể thấp hơn khả năng thực tế của công ty.
Giữ nguyên hiện trang nhưng chính sách phủ hợp
Trước khi lựa chọn chiến lược cho công ty các nhà lãnh đạo công ty đã phải xem xét đến các yêu tố chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến chiên lược công ty.
Bược cuối cùng là đánh giá phương án chiến lược được chọn: trong khi đánh giá chiến lược được chọn nhà quản trị công ty luôn phải đặt ra câu hỏi
chiến lược đưa ra có phù hợp với điều kiện môi trường không?
Chiến lược đưa ra có phù hợp với chính sách đối ngoại, phong cách lãnh đạo, quan điểm đường lối và phương pháp tác nghiệp hay không?
Chiến lược có thích hợp vế nguồn tài chính, vật chất và nguồn nhân lực của công ty hay không?
Các rủi ro trong việc theo đuổi chiến lược để ra có thể chấp nhận được không?
Chiến lược có phù hợp với chu kỳ sống của sản phẩm và tiềm năng của thị trường không?
Chiến lược đưa ra có thể thực hiện một cách hiệu lực và hiệu quả không?
Có giải pháp nào quan trong hơn không?
Sau đây là qua trình thực hiện qui trình thực hiện kế hoạch ở công ty cp dệt 10/10
Lập kế hoạch chiến lược (kế hoạch 5 năm)
( kế hoạch 5 năm)
l
Phòng kinh tế kế hoạch
Phế duyệt
Giám đốc
Lập kế hoạch tác nghiệp
( kế hoạch dưới 1 năm)
Phong kinh tế kế hoạch
Phế duyệt
Giám đốc
Thực hiện
Hội đồng quản trị
Hướng dẫn xây dựng kê hoạch
Toàn công ty
Đầu tiên là hội đồng quản trị căn cứ vào kế hoạch năm trước, tình hình hoạt động của công ty trong thời gian gân đây để hướng dẫn việc xây dựng kế hoạch chiến lược của công ty
Phòng kế hoạch dựa trên sự hướng dẫn đó cụ thể hóa thành kế họach chiến lược 5 năm cho cả công ty và trình lên tổng giám phê duyệt nêu được thì tiến hành thực hiện.
Tiếp đến dựa trên định hướng kế hoạch 5 năm đó phòng kế hoạch cụ thể hóa thành kế hoạch 1 năm, kế hoạch quỹ rồi trình lên ban giám đốc phê duyệt nếu được thì tiến hành thực hiện cho toàn công ty.
6.Phân Tích Tình Hình thực Hiện công Tác Lập Kế Hoạch Trong Những Năm Qua tại công ty cp dệt 10/10
Phân tích tình hình lập kế hoạch chiến lược của công ty cp dệt 10/10 thông qua việc phân tích môi trường tác nghiệp của công ty
6.1 Đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh của công ty có rất nhiều. Đặc biệt là các công ty nước ngoài . các sản phẩm chăn ga gối đệm của Hàn Quốc, Đài loan với nhiều kiểu dáng mấu mã đẹp thực sự thỏa mãn được thị hiếu của người tiêu dùng trong nước cũng như thị trường các nước trong khu vực.doanh thu của các sản phẩm màn của Hàn quốc chiếm 60% tông doanh thu vế sản phẩn cùng loại và cảu đài lòan là 30 %, trong khi đó thị phần của công ty chỉ chiếm 15%.Với nhiều hãng khác nhau cùng tham gia vào thị trường với sự hưởng ứng của các nhà phân phối trong nước do có được chính sách tốt, chất lượng tốt đã gây một sức ép không nhỏ lên thị phần của công ty cp dệt 10/10. Do con chậm đổi mới trang thiết bị, cải tiến mẫu mã sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của thị trường nội địa với mức sống ngày càng được nâng cao đã làm giảm uy tín của công ty, làm mờ dần vị thế của công ty trên thị trường nội địa.
Có thế phân tích đối thủ cạnh tranh trong ngành dệt may, đặc biệt là ngành dệt màn tuyn thành hai khía cạnh. Khía cạnh thứ nhất là chiến lược hiện tại của đối thủ cạnh tranh và những gì mà đối thủ cảnh tranh có thể làm được ở hiện tại. Chiến lược mà các đối thủ cạnh tranh của công ty cp dệt 10/10 đang áp dụng là thâm nhập sâu hơn nữa vào thị trường nội địa nước ta, băng các chiến lược đa dạng hóa sản phẩm thỏa mãn nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng.
Chiến lược tiêp theo mà các đối thụ cạnh tranh đối với công ty có thể áp dụng là chiến lược tăng trưởng tập trung. Sau khi có được một chỗ đứng ở thị trương Việt Nam các công ty này sẽ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm để tăng doanh thu từ đó tăng lợi nhuận cho hãng.
6.2Khách hàng
Khách hàng của công ty có thể chia làm hai loại là khách hàng trong nước và bạn hàng đối tác nước ngoài. Có thể nói răng công ty đã có một số lượng lờn khách hàng trong quá khứ tín nhiệm về chất lượng sản phẩm của công ty cp dệt 10/10. nhưng trong thời điểm hiện tại do nhiều nguyên nhân khác nhau uy tín của công ty đã bị giảm xút.Do vậy, khả năng ép gía của khách hàng là lờn hơn so với trước bởi vì việc chuyển sang mua mặt hàng khác của khách hàng dễ dàng hơn do có nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường trong nước, việc chuyển sang mua của ngưởi khác không gây khó khăn cho khách hàng. Mặc dầu phần lớn khách hàng trong nước la khách hàng tiêu dùng cá nhân mua với số lượng ít nhưng việc dễ dàng chuyển sang mua của người khác do có mốt sổ lượng lớn sản phẩm màn tuyn của hãng khác được các nhà phân phối trong nước chấp nhân với chất lương kém hơn và giá cả rẻ hơn lại phù hợp hơn với các khách hàng có thu nhập thấp lại là mốt sức ép không nhỏ cho công ty. Mặt khác lại có những sản phẩm phục vụ những khách hàng có thu nhập cao hơn ỏ thanh thị như sản phẩm chăn ga gối đệm của Hàn Quốc với mấu mã đẹp phù hợp với thị hiếu của người Việt Nam cũng gây một sức ép không nhỏ trong quá trình hoạch định chiến lược của công ty.
Đối với khách hàng là đối tác nược ngoài là bạn hàng lâu năm nhưng cũng không tránh khỏi những sức ép. Do khách hàng Đan Mạch lấy một số lượng hàng lớn chiếm tỷ trọng lớn trong khối lượng hàng hóa bán ra của công ty. Do đó họ có khả năng yêu cầu một mức giá thấp hơn, chất lượng tốt hơn và thời gian gấp rút hơn. Đây là một thách thức không nhỏ đối với công ty. Công tý phải luôn luôn thương thuyệt, trao đổi với bạn để có được một mức gía phù hợp nhất, luôn luôn phải tìm tòi thay đổi công nghệ làm sao cho chât lượng sản phẩm là tốt nhất và tiến độ giao hàng là thấp nhất.
6.3 Nhà cung ứng
Nguyên vật liệu đầu vào của công ty là sợ nhưa tổng hợp và thuốc nhuộm màu và thuốc tẩm chống muỗi. Các sản phẩm nay đều phải nhập khẩu vì thị trường trong nước chưa thể đáp ứng được nhu cầu về mặt hàng nay. Trong thời gian vừa qua do có sự biến động lớn trên thị trường đồng đô là mất giá, nên kinh tế thế giới suy yếu đã gây áp lực không nhỏ cho các nhà nhập khẩu trong dó có công ty cp dệt 10/10. Các nhà cung ứng sơi nhựa tổng hợp không ngừng đòi tăng gía gây khó khăn không nhỏ cho công ty. Mặt khác chỉ có một vài nhà cung ứng nứoc ngoài đủ điều kiện cung ứng sản phẩm tốt cho công ty dó đó công ty không có sự lựa chon nào khác là phải tăng giá sản phẩm để bù lài với viêc tăng chi phí đầu vào
6.4 Sản Phẩm thay thế
Có thể nói rằng cuộc sông hiện đại với sự bùng nổ của khoa học công nghệ là một thách thức không nhỏ đối với công ty. Các sản phẩm như cựa sổ chống muỗi, phòng có điều hòa nhiệt độ ở các khu nhà hiện đạt là một sản phẩm thay thế hoàn hảo cho sản phẩm màn tuyn chống muỗi của công ty.
6.5 Hoàn cảnh nội tại của công ty
6.5.1. Về lĩnh vực quản lý nhân lưc:
C«ng ty cã 1800 ngêi n¨m 2006 vµ cã 1888 ngêi n¨m 2007 trong ®ã cã 20% lµ c¸n bé c«ng nh©n viªn chÝnh thøc, 70% lµ lao ®éng hîp ®ång vµ 10% lµ lao ®éng thö viÖc, häc nghÒ vµ lao ®éng thêi vô.
Ph©n theo chøc vô, c¸n bé qu¶n lý ë tÊt c¶ c¸c phßng ban vµ ph©n xëng cã 90 ngêi chiÕm kho¶ng 5% tæng sè lao ®éng. Ph©n theo tr×nh ®é :
§¹i Häc
ChiÕm 6%
Cao §¼ng
ChiÕm 2%
T¹i chøc
ChiÕm 4%
PTTH
ChiÕm 88%
Do ®©y lµ mét c«ng ty chuyªn s¶n xuÊt vµ cung øng s¶n phÈm víi 3 ph©n xëng dÖt, 1 ph©n xëng m¾c, 3 ph©n xëng v¨ng xÊy, 2 ph©n xëng c¾t, 2 ph©n xëng may vµ 1 ph©n xëng ®ãng gãi nªn sè lîng lao ®éng phæ th«ng chiÕm tû lÖ lín. Bªn c¹nh ®ã còng do s¶n xuÊt ph©n lín theo ®¬n hµng xu©t khÈu cho ®èi t¸c níc ngoµi nªn sè lîng lao ®éng hîp ®ång vµ lao ®éng thêi vô chiÕm tû lÖ lín trong c¬ cÊu lao ®éng nh»m môc ®Ých
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 20249.doc