Chuyên đề Hoàn thiện văn hoá doanh nghiệp của Công ty cổ phần giải pháp phần mềm Hoà Bình

MỤC LỤC

 

LỜI NÓI ĐẦU 1

1.2. Mục đích nghiên cứu đề tài 2

1.3. Phương pháp nghiên cứu 2

1.4. Kết cấu của đề tài 2

 

CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP PHẦN MỀM HOÀ BÌNH 4

1.1. Giới Thiệu chung về Công ty Cổ phần Giải pháp Phần mềm Hòa Bình 4

1.1.1. Giới thiệu về Công ty Cổ phần Giải pháp Phần mềm Hòa Bình 4

1.1.2. Quá trình hình thành, phát triển 4

1.1.3. Lĩnh vực kinh doanh và thị trường của công ty 5

1.2. Cơ cấu tổ chức của công ty 14

1.2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức 14

1.2.2. Chức năng nhiệm vụ của các bộ phận trong công ty 15

1.3. Tình hình và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty giai đoạn 2005 – 2009 15

1.3.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Peacesoft 20

1.3.2. Nộp ngân sách 22

1.3.3. Các kết quả và thành tích công ty đạt được 22

1.3.4. Quản trị nhân lực 23

1.3.5. Quản trị tài chính công ty 24

 

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP CÔNG TY PEACESOFT 27

2.1. Phương pháp nghiên cứu và thực hiện 27

2.1.1. Nghiên cứu văn hoá doanh nghiệp theo ba cấp độ của VHDN 27

2.1.2. Phương pháp thực hiện 28

2.2. Các cấp độ VHDN của công ty Peacsoft 29

2.2.1. Những quá trình và cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp 29

2.2.2. Những giá trị được tuyên bố 41

2.2.3. Những quan niệm chung 48

2.3. Đánh giá VHDN của công ty cổ phần giải pháp phần mềm Peacesoft 51

2.3.1. Đánh giá chung 52

2.3.2. Mặt tích cực 52

2.3.3. Hạn chế và nguyên nhân 53

 

CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN GIẢI PHÁP PHẦN MỀM HOÀ BÌNH .55

3.1. Phương hướng hoạt động trong những năm tới 54

3.2. Phương hướng xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong thời gian tới 55

3.3. Các giải pháp hoàn thiện VHDN công ty Peacesoft 55

3.3.1. Nâng cao nhận thức về văn hóa doanh nghiệp 55

3.3.2. Duy trì và phát triển văn hóa doanh nghiệp 58

3.2.3. Tuyển dụng nhân viên phù hợp với VHDN 60

3.3.4. Phát huy năng lực con người: 61

3.3.5. Trang bị đồng phục cho nhân viên 63

3.2.6. Tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh và cởi mở 65

LỜI KẾT LUẬN 68

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 69

PHỤ LỤC 70

 

 

doc86 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3845 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện văn hoá doanh nghiệp của Công ty cổ phần giải pháp phần mềm Hoà Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
một công ty được xây dựng và phát triển từ các tài năng trẻ, năng động có khát vọng và nhiệt huyết, và là thành viên của công ty là niềm tự hào của bất cứ nhân viên nào trong công ty. ● Biểu tượng Biểu tượng của công ty biểu thị giá trị niềm tin mà công ty Peacesoft muốn gửi gắm. Nó thể hiện những giá trị, những ý niệm mà công ty muốn chuyển tải đến nhân viên, đối tác và khách hàng. Một trong những hình thức biểu tượng rất quan trọng và phổ biến của các doanh nghiệp hiện nay đó là logo. Biểu tượng của công ty Peaseoft được xây dựng dựa trên sự kết hợp độc đáo giữa tên công ty và logo của công ty. Theo Chị Hà Thị Phương – Trưởng phòng Marketing công ty Peacesoft tên công ty và logo của công ty được công ty chú trọng thiết kế theo phong cách trẻ và độc đáo. Tên công ty và logo được giải thích như sau: + Tên công ty PeaceSoft là tên viết tắt của công ty, được kết hợp từ 2 cụm từ Hòa Bình (Peace) và Phần mềm (Software). Điểm đặc biệt trong từ PeaceSoft, đó là mỗi chữ đều mang một ý nghĩa đặc biệt, khi tổng hợp lại sẽ bao hàm toàn bộ phương châm, triết lý tồn tại của công ty: P: Professional và Prestigious - PS là một doanh nghiệp hoạt động chuyên nghiệp và uy tín E: Élite - Nơi đây tập hợp những cá nhân ưu tú A: Add Value to Customer - Luôn hướng tới mục tiêu gia tăng giá trị cho khách hàng C: Continously Improvement - Với các sản phẩm không ngừng được cải tiến E: Everyone is Leader - Mọi nhân sự đều là người lãnh đạo S: Sustainably Grow - Công ty liên tục phát triển ổn định O: Open - Tạo dựng một môi trường làm việc Rộng mở và Thông thoáng F: Fair - Yếu tố bình đẳng, công bằng luôn được coi trọng T: Team Work - Tinh thần đồng đội là nòng cốt để phát triển Do vậy, thương hiệu công ty cũng chính là chiết lý tồn tại và phát triển, được diễn giải như sau: PeaceSoft nỗ lực không ngừng phát triển lớn mạnh, dẫn đầu trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và Thương mại điện tử, liên tục cải tiến chất lượng dịch vụ, chuyên nghiệp, uy tín, thỏa mãn khách hàng; trên nền tảng phát triển bền vững, môi trường thông thoáng, hài hòa lợi ích, trọng dụng hiền tài và tạo điều kiện cho mọi cán bộ nhân viên phát huy hết khả năng, sức sáng tạo và nâng cao giá trị bản thân về cả vật chất và tinh thần. Tên công ty được thiết kế chạy chữ theo các chữ cái đầu tiên, được thiết kế theo kiểu flash tạo sự ấn tượng, tuy nhiên với các chữ cái bằng tiếng anh nếu không được giải thích thì khó có thể nhận biết. + Ý nghĩa logo công ty Logo Công ty: ngoài 4 cánh màu xanh hòa bình xung quanh thể hiện mong muốn toàn cầu hóa, bên trong là chữ PSS đại diện cho "PeaceSoft Solutions", trong đó chữ S ở giữa được cách điệu thể hiện bờ biển nước Việt Nam và cũng là ngọn lửa đỏ của sức trẻ luôn khao khát ý chí phấn đấu vươn lên, dẫn đầu trong lĩnh vực hoạt động của mình, xây dựng một thương hiệu của Việt Nam sánh vai cùng những thương hiệu của thế giới. Ngoài ra, 4 cánh vững chắc bao quanh chữ PSS còn diễn giải chiết lý của công ty về định hướng xây dựng phát triển bền vững việc, tạo dựng một tập thể đoàn kết, thân ái. Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số 1 về thương mại điện tử ở Việt Nam, Chợ điện tử được coi là ưu tiên hàng đầu của công việc kinh doanh của công ty Peacesoft. Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng như vậy công ty đã thiết kế cho mình logo của chợ điện tử mang nhiều ý nghĩa, thể hiện tầm nhìn của mình. Ý nghĩa logo Chodientu Chodientu: được viết tắt của cụm từ Chợ (mua bán) bằng con đường điện tử. Logo Chodientu: Tuân thủ chặt chẽ quy tắc thiết kế logo với kiểu dáng nằm ngang (do hai mắt nằm cạnh nhau theo chiều ngang), kích thước cao 1 đơn vị và ngang 2 ¼ đơn vị, kèm với hai gam màu đỏ đen nổi bật, giúp khách hàng dễ dàng nhận diện ra thương hiệu Chodientu trên bất cứ phương tiện, công cụ quảng cáo nào. Logo Chodientu chính là sự cách điệu của tên thương hiệu khi viết tắt (CDT), và tượng trưng cho hình ảnh một thị trường (chợ) sôi động với hai lực lượng người mua và người bán. Yếu tố “điện tử” được thể hiện bằng cách thiết kế không gian ba chiều, theo hướng vòng cung đi dần lên, điều này cũng cho thấy mục tiêu phát triển bền vững, trở thành số 1 trong lĩnh vực TMĐT của Chodientu. Việc logo của công ty đặt cạnh khẩu hiệu của công ty với cụm từ “Informatilizing the world” làm cho sự nhận biết của khách hàng và chính các nhân viên trong công ty trở nên khó khăn, Logo và ý nghĩa của công ty có trên trang Web của công ty tại địa chỉ www.peacesoft.net. Tuy nhiên kết quả bảng hỏi các nhân viên trong công ty một số nhân viên cho rằng logo và ý nghĩa của nó không được miêu tả và họ không hiểu ý nghĩa của nó thậm chí có một số còn trả lời là không để ý đến điều đó. Trong 22 người được hỏi có 3 người trả lời họ không biết về điều này và 4 người trả lời không hiểu về logo và ý nghĩa của nó. ● Slogan slogan - khẩu hiệu thương mại, nguyên nghĩa cổ là tiếng hô trước khi xung trận của những chiến binh Scotland. Ngày nay trong thương mại, slogan được hiểu như là khẩu hiệu thương mại của một công ty. Slogan thường được coi là một phần tài sản vô hình của công ty dù rằng nó chỉ là một câu nói. Công ty Peacesoft xây dựng cho mình câu khẩu hiểu: “Together we win” nghĩa là cùng nhau thành công. Theo Ông Nguyễn Hòa Bình – Tổng giám đốc công ty Peacesoft thì câu slogan này thể hiện Peacesoft là một tập thể đoàn kết, cùng nhau đạt đến thành công. Qua câu slogan ngắn gọn công ty cũng muốn thể hiện mong muốn sự thành công của mình gắn liền với thành công của các nhân viên của công ty, các khách hàng và các đối tác. Công ty mong muốn và cũng là tự nhủ rằng sự thành công của các nhân viên các đối tác là thành công của chính công ty. Câu slogan cũng là một sự khẳng định quyết tâm thực hiện tầm nhìn sứ mạng của công ty, mong muốn xây dựng và phát triển công ty một cách bền vững thông qua việc đem lại lợi ích cho các bên liên hữu quan với công ty Câu slogan này của công ty không được xuất hiện thường xuyên với hình ảnh của Peacesoft, cũng rất ít các ấn phẩm của công ty giải thích ý nghĩ của câu slogan này. Xét về mặt ngắn gọn thì câu slogan này đảm bảo được tính xúc tích, tuy nhiên là một công ty Việt Nam thì việc câu slogan bằng tiếng anh cũng không thật sự tốt. Điều này làm cho một số khách hàng của công ty và ngay cả các nhân viên trong công ty khó nhận biết và hiểu được ý nghĩa của nó. Vatgia.com một trang thương mại điện tử ở Việt Nam với câu slogan là “Thiên đường mua sắm” có vẻ phù hợp với môi trường Việt Nam hơn so với chodientu. Vì vậy trong 22 người được hỏi qua bảng hỏi thì có đến 15 người không biết khẩu hiệu của công ty là gì và 16 người không hiểu ý nghĩa của nó là gì. ● Phong cách giao tiếp ngôn ngữ Giao tiếp là nhu cầu không thể thiếu đối với con người, trong công ty có nhiều mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới, giữa các đồng nghiệp, giữa công ty với các đối tượng hữu quan. Công ty khuyến khích có sự giao tiếp trong công ty giữa các nhân viên trong công ty để tạo ra môi trường làm việc thân thiện, hoà đồng. Công ty cũng đưa ra một số quy định về phong cách giao tiếp trong nội bộ công ty và với các đối tượng hữu quan. Các quy đinh này với mục đích định hướng phong cách giao tiếp cho các thành viên của công ty đúng mực và tạo ra môi trường hoà đồng, tinh thần đoàn kết và niềm tự hoà công ty. Đối với giao tiếp của công ty với các đối tượng hữu quan thông qua sứ mệnh và khẩu hiệu của mình, Peacesoft thể hiện một phong cách hiện đại với sứ mạng, khẩu hiệu, tên công ty đều được thể hiện bằng tiếng anh tuy nhiên lại không phù hợp lắm với Việt Nam Đối với các nhân viên mới và nhân viên thường xuyên gặp khách hàng, nhà cung cấp, báo chí, cơ quan truyền thông, chính quyền… công ty có tổ chức các buổi đào tạo cho các đối tượng này, giúp nâng cao kỹ năng, và phong cách giao tiếp. Đối với giao tiếp trong công ty phong cách giao tiếp của các nhân viên thể hiện đúng mực, hòa nhã nhưng đôi khi cũng tỏ ra rất hài hước và vui vẻ. Trong công ty có các quy định về văn hoá giao tiếp của nhân viên, có các quy định khi giao tiếp với cấp trên, với đồng nghiệp, với khách hàng, với nhà cung cấp (xem thêm ở phụ lục Qua một thời gian quan sát tại công ty em nhận thấy trong công ty phong cách giao tiếp trong công rất chuyên nghiệp, nghiêm túc nhưng vẫn tạo ra một bầu không khí cởi mở giữa các thành viên trong công ty. Đặc biệt giữa cấp trên và cấp dưới giao tiếp luôn đúng mực, nhưng vẫn thân mật không thấy có sự ngăn cách quá lớn. Khi phỏng vấn các nhân viên trong công ty, họ đều nói rằng việc giao tiếp trong công ty rất thoải mái và được khuyến khích, không khí trong công ty luôn luôn vui vẻ không bị căng thẳng. 2.2.2. Những giá trị được tuyên bố ● Triết lý kinh doanh Triết lí kinh doanh của doanh nghiệp là một tín điều, nhắc nhở các thành viên về tinh thần, giá trị xã hội nhân văn xuyên suốt mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó. Triết lí kinh doanh là kim chỉ nam trong sự nghiệp làm giàu của doanh nghiệp mà luôn nhận được sự ủng hộ,cộng hưởng của khách hàng, của xã hội. Triết lý kinh doanh của công ty Peacesoft bao gồm sứ mạng, tầm nhìn, chiến lược kinh doanh của công ty và các giá trị cốt lõi của công ty. Theo Ông Nguyễn Hòa Bình – Tổng giám đốc công ty Peasoft thì triết lý kinh doanh của công ty được giải thích như sau: “Công ty xác định sứ mạng của mình là “Informatilizing the world”- thông tin hoá thế giới, với sứ mạng đó công ty mong muốn sẽ góp phần vào công cuộc phát triển công nghệ thông thông tin, phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin vào đời sống của người dân Việt Nam và toàn thế giới. Đặc biệt với mong muốn đưa các ứng dụng thương mại điện tử vào đời sống phát triển nền thương mại điện tử công ty đã thành lập mạng xã hội mua bán chodientu và lấy đó là phần trọng tâm trong việc thực hiện sứ mạng của mình. Công ty xác định tầm nhìn cho mình là Chodientu: cần gì? - có nấy! tức công ty muốn xây dụng chodientu thành mạng mau sắm rộng khắp đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của khách hàng, điều này được công ty thể hiện rõ trong định hướng tầm nhìn của mình là: “Hội đồng cổ đông, các nhà đầu tư và ban lãnh đạo PeaceSoft thấu hiểu rằng: Công nghệ thông tin - một ngành công nghiệp trẻ nhất - và Internet - công cụ liên kết xã hội lớn nhất trong lịch sử - đang ngày càng len sâu và đóng vai trò quan trọng hơn trong từng ngóc ngách của đời sống xã hội; đã và sẽ đem lại những lợi ích to lớn cho con người hơn bất kỳ nền công nghiệp truyền thống nào khác. Chúng tôi nhìn nhận rằng: hiện tuy chỉ là giai đoạn phát triển đầu tiên nhưng các dịch vụ trực tuyến Internet đã cho thấy rõ sức mạnh xã hội cũng như nguồn lợi khổng lồ mà nó có thể mang lại cho các nhà đầu tư. Vì vậy, trở thành một nhà cung cấp dịch vụ GTGT trên nền Internet hàng đầu ở Việt Nam là chiến lược phát triển của PeaceSoft. Phát triển các sản phẩm phần mềm với chất lượng hoàn hảo theo định hướng ứng dụng Web 2.0 cho phép hoạt động như một dịch vụ trực tuyến, đồng thời duy trì một bộ máy nhân lực tư vấn - sản xuất - kinh doanh giỏi theo một cơ cấu tổ chức đặc biệt cho phép không ngừng mở rộng quy mô nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường lớn trên toàn quốc là con đường để PeaceSoft thực hiện thành công chiến lược đó. Với tham vọng trở thành Doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Thương Mại Điện Tử và Thanh Toán Trực Tuyến theo hình thức B2C và C2C trong nội địa Việt Nam và kết nối Việt Nam với thế giới bằng Thương Mại Điện Tử, góp phần gia tăng giá trị cho người Mua, người Bán và nhà sản xuất, đóng góp giá trị đáng kể vào phát triển nền kinh tế và đưa Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế.” Để thực hiện điều đó công ty xác đinh chiến lược xuyên suốt của mình xoay quanh các vấn đề sau: Chiến lược E4: “Everything is Everywhere for Everyone on Everytime” tạm dịch là Mọi thứ là cho mọi người ở mọi nơi và mọi lúc. Chiến lược này của côn g ty có liên quan đến chodientu vấn đề mà công ty quan tâm nhất, đó là công ty xác định chợ điện tử có mọi thứ cho mọi người dù họ bất cứ đâu và có thể mua bán bất cứ vào thời gian nào.Đó là mong muốn của công ty phát triển thương mại điện tử của Việt Nam thành một nền thương mại điện tử mạnh đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và xã hội. Triết lý kinh doanh của công ty cũng nhấn mạnh giá trị cốt lõi của mình là lấy con người làm trung tâm: Khởi nghiệp từ bàn tay trắng với những sáng lập viên trẻ trung và tâm huyết; PeaceSoft hiểu rõ sức mạnh của con người, coi con người là tài sản trung tâm và giá trị nhất. Chúng tôi đặt mục tiêu xây dựng môi trường VHDN như một gia đình, ở đó các thành viên đến từ nhiều phương trời sẽ là những anh em thương yêu đoàn kết, cùng nhau nỗ lực hết mình và để tự hào và có một cuộc sống giàu mạnh vì sự phát triển lớn mạnh của một thực thể xã hội mang tên PeaceSoft mà mình có một phần trong đó. Tập thể PeaceSoft nỗ lực hàng ngày nhằm xây dựng một môi trường văn hóa trẻ trung, hòa đồng, nhiệt huyết, cầu tiến, hết mình trong công việc để hướng tới phong cách chuyên nghiệp và chất lượng hoàn hảo hơn nữa. Chúng tôi đề cao giá trị chất lượng bằng tinh thần làm việc trách nhiệm, chu đáo và sự khắt khe với chính bản thân mình trong quá trình phục vụ khách hàng nhằm đem lại sự hài lòng cao nhất. Triết lý kinh doanh của Peasoft đã thể hiện được tham vọng phát triển của công ty và việc đặt con người là trọng tâm của sự phát triển là hết sức đúng đắn. Trong triết lý kinh doanh của mình công ty cũng khẳng định rõ rằng xây dựng một môi trường văn hóa như một gia đình, môi trường trẻ trung, nhiệt huyết , cầu tiến,… Đây là một bản triết lý kinh doanh tốt nếu thực hiện tốt những chỉ dẫn này công ty sẽ ngày càng phát triển. Triết lý kinh doanh của công ty Peacesoft chưa được xuất bản thành một bản in và có giải thích rõ nét, nhưng nó được thể hiện trong trang web của công trong phần giới thiệu công ty và trong bản Tài liệu giới thiệu năng lực PeaceSoft. Những triết lý kinh doanh đó đã định hướng và là kim chỉ nam cho haotj động của Peacesoft thời gian qua. Để thực hiện được triết lý kinh doanh cũng như chiến lược kinh doanh các công ty cần có sự đồng thuận giữa các nhân viên trong một công ty bất kỳ và triết lý kinh doanh của công ty đó cần phải được các nhân viên am hiểu và ủng hộ. Đối với công ty Peacesoft để biết vấn đề này em đã tiến hành thu thập thông tin qua việc xây dựng các câu hỏi (xem thêm ở phụ lục 2 ). Trong số 22 nhân viên được hỏi thì đa số trả lời là không biết và không hiểu về triết lý kinh doanh của công ty. Cụ thể trong 22 người chỉ có 7 người biết triết lý kinh doanh của công ty, còn 15 người không biết và chỉ có 4 người hiểu về vấn đề này, trong khi có đến 18 không hiểu gì về vấn đề này. ● Tri thức của doanh nghiệp Tri thức của doanh nghiệp gồm có tri thức hiện hữu liên quan đến trình độ CBCNV, tri thức được kế thừa: tri thức, sự chia xẻ tri thức, các trí trị văn hoá học hỏi được: Những kinh nghiệp của tập thể của DN có được khi xử lý các vấn đề chung. Những giá trị học hỏi được từ các DN khác. Những giá trị văn hoá được tiếp cận khi giao lưu nền văn hoá khác. Những giá trị do một hay nhiều thành viên mới đem lại. Những xu hướng hay trào lưu xã hội. Hiện tại công ty chưa có tủ sách và các chương trình rõ ràng về quản lý và thực hiện tri thức một cách chuyên nghiệp. Côn ty có tổ chức các buổi đào tạo cho nhân viên, đó là các buổi đào tạo trong doanh nghiệp do chính các phòng ban tự tổ chức, hoặc các phòng ban đào tạo cho nhau. Tuy nhiên việc đào tạo nhân viên chưa có lập kế hoạch rõ ràng và có cơ chế đánh giá kết quả của việc đào tạo Công ty Peacesoft có đội ngũ nhân viên có trẻ, năng động và có năng lực trình độ với hơn 80% số nhân viên trong công ty có trình độ đại học. Tri thức của Công ty được phát triển thông qua kinh nghiệm làm việc của các thành viên công ty từ thực tế quản lý, công tác và học hỏi từ các đối tác, khách hàng và chính các thành viên trong công ty. Công ty nhận được sự hợp tác từ các tập đoàn và các công ty lớn có uy tín như IDG Việt Nam, Soft Bank của Nhật Bản, và mới nhất là Ebay, qua hợp tác với các tập đoàn này công ty đã tiếp thu thêm cho mình phong cách làm việc chuyên nghiệp và kinh nghiệm quản lý quý báu của họ. Công ty xây dựng cho mình văn hoá đoàn kết giúp đỡ nhau trong công việc và đời sống, do vậy kỹ năng và trình độ chuyên môn của các nhân viên công ty được tăng lên rõ rệt sau thời gian làm việc. Thông qua việc làm việc cho các khách hàng cũng giúp công ty thu thập cho mình các kiến thức và kinh nghiệm mới về các ngành nghề và lĩnh vực khác, bổ sung làm vốn kiến thức, kinh nghiệm cho công ty. Sau mỗi dự án hợp tác với các đối tác và các khách hàng công ty thường yêu cầu nhân viên có báo cáo về kết quả và các kinh nghiệm, kiến thức mới đã đạt được. Theo kết quả phỏng vấn các nhân viên thì công ty tuy không có tủ sách cho nhân viên, nhưng hàng tháng công ty có phát hành một văn bản nội bộ gọi là tinh báo do một bộ phận phóng viên của công ty phụ trách biên tập. Tinh báo giống như một tạp chí nội bộ, tinh báo đề cập đến các thông tin liên quan đến tình hình hoạt động của công ty, các gương nhân viên hoàn thành tốt công việc và cả các nhân viên bị kỷ luật. Tinh báo còn có những góc giải trí như truyện cười, các ảnh biếm họa ảnh vui. Với 22 người được hỏi có đến 16 người nói rằng họ thường đọc tinh báo hàng tháng mà rất háo hức chờ đón ấn phẩm này. Ngoài ra về các vấn đề huấn luyện về công việc và các quy định, trong số những người được hỏi vẫn có 3 người trả lời họ không được huấn luyện về các vấn đề này. Câu hỏi và kết quả xem thêm ở phụ lục số 2. ● Hệ thống văn bản nội bộ Công ty Peacesoft áp có áp dụng các quy trình, thủ tục, hướng dẫn, các biểu mẫu của doanh nghiệp liên quan đến quá trình tác nghiệp, hướng dẫn thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh. Hệ thống văn bản nội bộ này được công ty thiết kế, xây dựng dựa vào triết lý kinh doanh của công ty và từ yêu cầu thực tế của công việc. Các văn bản nội bộ ra đời vào các thời gia khác nhau và có thời gian bắt đầu áp dụng khác nhau. Hệ thống văn bản nội bộ của công ty bao là một hệ thống bao gồm các văn bản quy định về điều lệ doanh nghiệp, các vấn đề về lao động và các vấn đề liên quan đến quá trình sản xuất kinh doanh của công ty. Hệ thống văn bản nội bộ của công ty bao gồm: Điều lệ doanh nghiệp Thoả ước lao động tập thể Nội qui lao động Qui chế hoạt động của Hội đồng thành viên, Đại Hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị. Qui chế hoạt động của ban điều hành Danh mục văn bản pháp luật áp dụng cho tài chính kế toán, lao động, môi trường, kinh doanh và quy định cho ngành nghề kinh doanh. Quy trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ Quy trình kinh doanh Quy trình nhân sự tổ chức Quy trình tài chính kế toán. (Xem thêm hệ thống các văn bản nội bộ của công ty ở phụ lục 4 ) Khi xây dựng hệ thống văn bản công ty đã nghiên cứu kỹ lưỡng dựa vào các thay đổi của môi trường kinh doanh và thực tế kinh doanh của công ty và yêu cầu thực tế để văn bản có tác dụng thúc hỗ trọ thúc đẩy việc hoạt động kinh doanh của công ty. Trong quá trình làm việc công ty có đánh giá kết quả của các văn bản đo lường thông qua kết quả công việc, sự phản hồi của nhân viên và xem xét sự phù hợp của nó với sự thay đổi của môi trường kinh doanh. Nếu thấy các văn bản có vấn đề bất cập cần sửa đổi để phù hợp với thực tế, công ty tiến hành sửa đổi và cập nhật, thông báo cho toàn công ty biết và thực hiện. Hệ thống văn bản nội bộ của công ty nhìn chung tương đối tốt, hầu hết các nhân viên được hỏi đều trả lời rằng hệ thống văn bản nội bộ của công ty hỗ trợ họ trong công việc và họ đã thực hiện đúng theo những quy đinh đó (kết quả của phỏng vấn xem thêm ở phụ lục 2 ) ● Phong cách lãnh đạo Phong cách lãnh đạo là kiểu hoạt động đặc thù của người lãnh đạo được hình thành trên cơ sở kết hợp chặt chẽ và tác động qua lại biện chứng giữa yếu tố tâm lý chủ quan của người lãnh đạo và yêu tố môi trường xã hội trong hệ thống quản lý. Phong cách lãnh đạo hợp lý là phong cách mà ở đó người lãnh đạo vừa đáp ùng được các nhu cầu khác nhau của người lao động, vừa phát huy được sức mạnh cá nhân và tập thể người lao động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Có thể khẳng định rằng, phong cách lãnh đạo sẽ là một yếu tố quan trọng trong những yếu tố làm nên sự thành công trong làm ăn của một doanh nghiệp. Lãnh đạo công ty Peacesoft là ông Nguyễn Hoà Bình, xuất thân từ ngành công nghệ thông tin học tại khoa công nghệ thông tin DH quốc gia Hà Nội và là một trong những hạt giống tài năng của vườn ươm tài năng của FPT và hiện này anh là thạc sỹ Công nghệ thông tin. Nguyễn Hoà Bình là người có tầm nhìn và là doanh nhân trẻ táo bạo nhưng đầy bản lĩnh với việc thành lập công ty PeaceSoft Solutions Corp (công ty Giải Pháp Phần Mềm Hòa Bình) do Bình và nhóm bạn thành lập năm 2001. Là một người sinh năm 1981, nhưng thành tích của Nguyễn Hoà Bình thật đáng nể với nhiều giải thưởng nổi bật như: giải nhất tài năng tin học trẻ VN 2001, giải ba Trí Tuệ VN 2000, từng lên trang bìa tạp chí Microsoft châu Á (NetAsia), nhiều lần được mời tham dự các diễn đàn và hội nghị quốc tế để giới thiệu các giải pháp do anh Bình và cộng sự nghiên cứu phát triển... Năm 2003, Bình nhận giải thưởng Quả Cầu Vàng Công nghệ thông tin 2003 và là Gương Mặt Tiêu Biểu Công nghệ thông tin VN 2003.. Qua nhiều năm trên cương vị lãnh đạo, giám đốc trẻ này đã dúc rút và học hỏi cho mình nhiều kinh nghiệm quý báu, thành tích của công ty hiện nay là minh chứng cho điều đó. Phong cách lãnh đạo của người lãnh đạo công ty Peacesoft là phong cách lãnh đạo kết hợp hai phong cách lãnh đạo của phương đông và phương tây. Đó là phong cách mà người lãnh đạo xây dựng và duy trì những mối quan hệ tết đẹp, hài hoà giữa những người dưới quyền và phát huy tinh thần đoàn kết thân ái với nhau. Chức năng hàng đầu của người quản lý doanh nghiệp là phải tạo điều kiện và giúp đỡ các nhóm, ca kíp, các tổ, đội sản xuất hoàn thành tết nhiệm vụ của mình, thể hiện ở năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc, bằng cách loại trừ các xung đột, phát huy ý thức đoàn kết, thống nhất. Bên cạch đó là phong cách lãnh đạo dân chủ theo phương tây, đó là việc người quản lý biết phân chia quyền lực quản lý của mình, tranh thủ ý kiến cấp dưới, đưa họ tham gia vào việc khởi thảo các quyết định. Kiểu quản lý này còn tạo ra những điều kiện thuận lợi để cho những người cấp dưới được phát huy sáng kiến, tham gia vào việc lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch, đồng thời tạo ra bầu không khí tâm lý tích cực trong quá trình quản lý. Trong công ty Ông Nguyến Hoà Bình – Lãnh đạo công ty luôn chiếm được sự yêu mến và nể phục của các nhân viên. Trong mắt các nhân viên của công ty vị giám đốc của họ là một người trẻ tài năng, vui tính, có tính kỷ luật cao và phong cách làm việc chuyên nghiệp. Ông Nguyễn Hoà Bình luôn quan tâm đến nhân viên của công ty bằng việc thăm hỏi, hay đôi khi chỉ là cái vỗ vai nhẹ động viên. Thêm đó là việc tham gia tích cực vào các hoạt động của công ty như hoạt động văn nghệ, thể thao, vị giám đốc này là người rất yêu các phong trào và hoạt động văn nghệ thể thao, Ông mặc quần áo thể thao đi đá bóng và cười vui cùng nhân viên, biểu diễn văn nghệ cho nhân viên khi được yêu cầu. Trong công việc thì các nhân viên công ty lại nhận thấy một chân dung của vị giám đốc trẻ với phong cách làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc. Giám đốc này phân chia các quyền lực quản lý cho cấp dưới và luôn tranh thủ hỏi ý kiến của họ, luôn mong muốn tạo ra bầu không khí tích cực, sáng tạo trong công ty. Theo các nhân viên trong công ty vị lãnh đạo của họ có mối quan hệ tốt với nhân viên, hòa đồng với nhân viên, luôn tranh thủ các ý kiến của nhân viên, luôn khuyến khích nhân viên sáng tạo. Nói với người lãnh đạo này nhận được sự nể phục của nhân viên và được nhân viên ủng hộ. ● Sự phân chia quyền lực Để thuận tiện cho việc quản lý và hoạt động có hiệu quả công ty tiến hành phân chia quyền lực cho các nhân viên trong công ty. Việc phân chia quyền lực này được quy đinh trong quyết định bổ nhiệm, bản mô tả công việc hay phân giao công việc cho nhân viên. Công ty quy đinh về việc phân giao công việc như sau: Công ty quản lý trên nền tảng niềm tin đối với tất cả mọi người làm việc trong Công ty. Một người được giao trách nhiệm thực hiện một công việc nào đó thì được toàn quyền để quyết định nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất cho Công ty. Người được giao quyền phải tìm cách tối ưu phương pháp xử lý công việc cũng như tích cực, chủ động sáng tạo trong mọi tình huống để đạt được các mục tiêu do Công ty đề ra. Người được tin tưởng và được giao trọn quyền mà không vì thế quan liêu cửa quyền mà trái lại để có thể tận dụng và phát huy tối đa mọi nguồn lực trong công việc nhằm thực hiện mục tiêu chung của toàn Công ty. Tuyệt đối không được thiếu trách nhiệm, lạm dụng quyền hạn được giao để tư lợi cá nhân, Công ty sẽ xử lý nghiêm khắc với các hành động không trung thực. Để tránh việc chồng chéo trong các nhiệm vụ quyền lực, công ty có bảng phân chia các nhiệm vụ và quyền lực rõ ràng cho các phòng ban và cá nhân đảm bảo nguyên tắc không chồng chéo, các phòng ban và cá nhân có thể giúp đỡ nhau hoàn thành công việc để đạt hiệu quả cao nhất. Công ty phân chia quyền lực theo phụ lục số 6. 2.2.3. Những quan niệm chung Những qu

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHoàn thiện văn hoá doanh nghiệp của Công ty cổ phần giải pháp phần mềm Hoà Bình.doc
Tài liệu liên quan