MỤC LỤC
Trang
Danh mục bảng biểu, sơ đồ, hình vẽ 7, 11, 17, 32, 33
Lời mở đầu 1
Chương1 : Đặc điểm thị trường quảng cáo panô, tấm lớn trong hoạt động kinh doanh quảng cáo của công ty Bình Minh 3
1 Khái quát chung về hình thức quảng cáo ngoài trời bằng panô, tấm lớn 3
1.1 Panô/apphích 3
1.2 Các biển bảng tấm lớn bên đường (billboards) 6
1.3. Thị trường quảng cáo panô, tấm lớn trên địa bàn Hà Nội 8
1.4 Thị trường quảng cáo panô, tấm lớn của công ty quảng cáo Bình Minh 10
1.4.1Giới thiệu sơ qua về công ty trách nhiệm hữu hạn quảng cáo Bình Minh 10
1.4.2 Thị trường quảng cáo panô, tấm lớn của công ty quảng cáo Bình Minh : 14
1.4.2.1 Khách hàng chính của công ty quảng cáo Bình Minh trong mảng quảng cáo Panô, tấm lớn : 14
1.4.2.2 Sự cạnh tranh trong thị trường kinh doanh dịch vụ này : 16
Chương 2 : Thực trạng và nguyên nhân của thực trạng hoạt động quảng cáo panô, tấm lớn của công ty quảng cáo Bình Minh: 18
2.1 Môi trường kinh doanh , nguồn lực của công ty quảng cáo Bình Minh 18
2.1.1 Nguồn nhân lực : 18
2.1.2 Nguồn lực về tài chính của công ty : 18
2.1.2.1 Tài sản cố định : 19
2.1.2.2 Tài sản lưu động : 19
2.1.3 Môi trường kinh doanh : 19
2.1.3.1 Môi trường kinh tế : 19
2.1.3.2 Môi trường nhân khẩu học : 20
2.1.3.3 Môi trường văn hoá : 21
2.1.3.4 Môi trường công nghệ : 22
2.2 Quản trị quảng cáo panô, tấm lớn của công ty quảng cáo Bình Minh : 22
2.2.1 Qúa trình hình thành một biển quảng cáo tấm lớn của công ty quảng cáo Bình Minh : 22
2.2.2 Sáng tạo ý tưởng quảng cáo : 28
2.2.3 Vị trí không gian đặt panô, tấm lớn và những vấn đề luật pháp liên quan 29
2.2.4 Những khiếm khuyết trong hoạt động sản xuất quảng cáo panô, tấm lớn 31
2.3 Kết quả kinh doanh của công ty quảng cáo Bình Minh ( 2001-2005): 32
2.3.1 Những mặt đã đạt được : 34
2.3.2 Những tồn tại và nguyên nhân chủ yếu : 35
2.4 Đánh giá vị trí của công ty quảng cáo Bình Minh: 35
Chương 3 : Một và giải pháp marketing giúp hoàn thiện hoạt động quảng cáo ngoài trời bằng panô, tấm lớn của công ty quảng cáo Bình Minh 37
3.1 Những kiến nghị về chiến lược Marketing cho công ty quảng cáo Bình Minh : 37
3.2 Hoàn thiện các biến số marketing mix cho công ty : 40
3.2.1 Về sản phẩm : 40
3.2.2 Yếu tố giá cả : 42
3.2.3 Những quyết định về phân phối : 44
3.2.4 Về hoạt động xúc tiến : 45
3.3 Giải pháp về nguồn vốn : 46
3.4 Giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho công ty : 48
3.5. Một vài kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền : 49
3.6. Với hiệp hội quảng cáo Việt Nam : 51
PHẦN KẾT LUẬN 52
55 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2227 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoạt động quảng cáo panô tấm lớn của công ty quảng cáo Bình Minh, thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hép để có thể khởi công tại Việt Nam trong năm 2007 như dự án xây khách sạn trên 500 triệu USD của Hàn Quốc và dự án trên 1 tỷ USD của Nhật Bản đều là đầu tư tại Hà Nội . Tính chung trong năm vừa qua cả vốn cấp mới và vốn tăng thêm đạt khoảng 5.74 tỷ USD đây là một con số thể hiện sự thu hút FDI là khá lớn của Việt Nam
Và một thực tế hiển nhiên rằng các công ty vào kinh doanh tại Việt Nam sẽ phải đối mặt với hình thức cạnh tranh khốc liệt trên thị trường đầy tiềm năng này và giải pháp đầu tiên sẽ phải là quảng cáo tên tuổi của mình và những sản phẩm dịch vụ mà mình sẽ cung cấp trên thị trường . Trong trường hợp này quảng cáo ngoài trời đã tỏ ra hết sức hiệu quả và có khả năng phát triển mạnh để đáp ứng nhu cầu đó , bởi hiệu qủa mà những panô, tấm lớn đem lại là rất cao và chi phí lại thấp
2.1.3.2 Môi trường nhân khẩu học :
Dân số Việt Nam tính đến cuối năm 2006 ước tính đạt khoảng 84 triệu người , mức tăng dân số trung bình hàng năm đạt 1.3%, với những con số này đã nói lên Việt Nam là quốc gia đông dân thứ hai trong khu vực Đông Nam Á trong đó tỷ lệ người trong độ tuổi lao động chiếm trên 50% , con số này đã cho thấy Việt Nam là một quốc gia dân số trẻ , tiềm lực lao động dồi dào ,và cũng cho thấy một tiềm năng thị trường lớn , có nhiều triển vọng trong tuơng lai
Thứ hai nếu xét về tính cách thì người Việt Nam có xuất thân từ nông nghiệp nên bản tính hết sức cần cù , chuị khó , luôn có ý trí quyết tâm vươn lên trong cuộc sống .Tỷ lệ biết chữ của người dân Việt Nam là khá cao , trên 90% dân số biết đọc , biết viết , số luợng trường học đạt tiêu chuẩn quốc gia ngày càng nhiều : năm 2006 cả nước có trên 240000 phòng học tiểu học đạt chất lượng tăng 1.6% so với năm trước , 140000 phòng học cơ sở tăng 9%, và hơn 60000 phòng học phổ thông , 149 trường đại học và học viện , khoa trực thuộc và 136 trường cao đẳng . Tất cả những con số trên cho thấy Việt Nam đang nỗ lực hết sức để đầu tư cho lĩnh vực giáo dục , góp phần vào việc đào tạo những tài năng cho đất nước trong một tương lai không xa
Ngày nay khi mà công nghiệp hoá đang bắt đầu tại Việt Nam đã xảy ra một tình trạng là lượng dân di cư lớn từ nông thôn lên thành thị để thay đổi cuộc sống , điều này đã làm mất cân bằng dân số giữa nông thôn và thành thị ( dân số thành thị chiếm 23.23 triệu người , dân số nông thôn chiếm tới 60.77 triệu người- theo một thống kê số liệu quý1- 2006) trong số đó thì tỷ lệ người Kinh chiếm 85% dân số cả nước và tôn gaío phổ biến la đạo phật chiếm tới 56% . Qua nhũng số liệu này cho thấy một tiềm năng to lớn cho phát triển quảng cáo ngoài trời nhất là những loại panô, tấm lớn có màu sắc đẹp mắt , thiết kế độc đáo sẽ rất dễ tạo cảm tình với người qua đường . Đồng thời các công ty quảng cáo cũng phải tìm hiểu từng loại khách hàng , từng khu vực địa lý để tìm ra những đặc thù riêng của từng khu vực rồi từ đó thiết kế các mẫu quảng cáo ngoài trời mà có thể thu hút được người dân địa phương
2.1.3.3 Môi trường văn hoá :
Văn hoá là một hệ thống giá trị , quan niệm , niềm tin ,truyền thống và các chuẩn mực hành vi đơn nhất với một nhóm người cụ thể nào đó được chia sẻ một cách tập thể .Việt Nam là một quốc gia với 54 dân tộc , điều đó cho thấy chúng ta có một nền văn hoá thật đa dạng và phong phú , mỗi dân tộc có một nét văn hoá độc đáo riêng của mình .Chính những nét văn hoá đó đã tạo cho họ một lối sống , phong tục tập quán , những thói quen trong sinh hoạt , mà không thể lẫn được với bất kì dân tộc nào …Chính vì thế các doanh nghiệp muốn quảng cáo thành công thì điều đầu tiên càc phải chú ý tới chính là vấn đề này . Đặc biệt là quảng cáo ngoài trời bằng tấm lớn , những tấm biển mà mỗi khi ra đường họ đều thấy ,rất nhiều người .Và chỉ cần không phù hợp với phong tục tập quán của cộng đồng người là ngay lập tức có thể bị tẩy chay và hạ xuống
2.1.3.4 Môi trường công nghệ :
Trong quá trình người nước ngoài đến đây kinh doanh ngành quảng cáo, cũng giống như bất kì ngành nào khác , họ đã mang theo những kĩ thuật quảng cáo tiên tiến vào Việt Nam , do vậy các công ty Việt Nam cũng có cơ hội học hỏi và giao lưu để bổ sung kiến thức về công nghệ cho bản thân công ty mình .Sự phát triển của cơ sở hạ tầng, phương tiện truyền thông cũng giúp cho sự lớn mạnh không ngừng của ngành này .
Hiện nay với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin và internet đã giúp cho các công ty quảng cáo có thể tiếp cận dễ dàng hơn với công nghệ quảng cáo của các công ty nước ngoài , cũng như tạo ra được những mẫu thiết kế ngoài trời chuẩn hơn và đa dạng hơn ,
Ngoài ra sự phát triển của công nghệ giúp tạo ra những loại vật liệu mới ,gam màu mới , thúc đẩy quá trình sản xuất panô, tấm lớn nhanh chóng hơn, đáp ứng được yêu cầu về thời gian và chất lượng của thời kì công nghiệp hoá
2.2 Quản trị quảng cáo panô, tấm lớn của công ty quảng cáo Bình Minh :
2.2.1 Qúa trình hình thành một biển quảng cáo tấm lớn của công ty quảng cáo Bình Minh :
Qúa trình hình thành một biển qunảg cáo panô, tấm lớn ngoài trời là một quá trình phức tạp và phải trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau mới có thể hoàn thành và cho khách hàng thuê để quảng cáo . Tuy nhiên bất kì một biển quảng cáo ngoài trời của một công ty quảng cáo nào được dựng lên cũng phải trải qua các bước cơ bản sau:
Tìm kiếm khách hàng có nhu cầu quảng cáo ngoài trời
Kí kết hợp đồng với khách
Xác định , khảo sát vị trí đặt biển tấm lớn
thiết kế market
gửi khách hàng duyệt
chuyển giao sản phẩm tới vị trí cần đặt biển
sản xuất biển tấm lớn theo đúng market
Thanh toán với khách hàng và một số chi phí phát sinh
bảo dưỡng theo định kì
Trên đây chính là sơ đồ quá trình hình thành một biển quảng cáo tấm lớn
Tuy nhiên trên sơ đồ đã chưa thể hiện được hết những vấn đề chúng ta cần nêu trong quản trị quảng cáo panô, tấm lớn đó là :
-Bước 1 : Tìm kiếm khách hàng có nhu cầu quảng cáo biển tấm lớn luôn là một yêu cầu cần thiết cho cả những công ty quảng cáo thuần tuý và những công ty kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo,vì đúng như câu khẩu hiệu trong công ty là “ sự thành công của bạn là sự thành công của chúng tôi” , nếu không có khách hàng thì mọi hoạt động của công ty sẽ bị dừng lại ngay tức khắc bởi không có doanh thu để trang trải chi phí
Vậy trong thực tế thì công ty này đã tìm nguồn khách hàng tại đâu :
+ Thứ nhất đó là công ty tìm khách hàng qua các phương tiện thông tin đại chúng , qua mạng , báo chí , truyền hình … Vì công ty đã đầu tư đầy đủ các phương tiện này tại văn phòng làm việc
+ Thứ hai là qua nguồn thông tin bạn bè, các chi nhánh, những mối quan hệ mà công ty đã thiết lập được
+ Thứ ba là khách hàng có nhu cầu tự tìm đến công ty
Một khâu quan trọng nhất đã xong đó là phát hiện nhu cầu quảng cáo của khách hàng , tiếp đó với khả năng của một nhà Marketing chuyên nghiệp , bộ phận bán hàng của công ty sẽ lập kế hoạch để tiếp xúc với khách hàng ,bước đầu tiên của quá trình này sẽ là :
+Nhân viên của công ty sẽ trực tiếp gọi điện thoại đến nói chuyện với khách hàng để xem nhu cầu quảng cáo của họ đến đâu và cũng là hình thức để thăm dò xem kháhc hàng có thực sự đang có nhu cầu quảng cáo trên panô, tấm lớn không ,
+ Trong trường hợp khách hàng đang bận hoặc đi công tác chúng ta có thể gửi email cho họ ,trong email sẽ bao gồm một số thông tin về quảng cáo ngoài trời , một vài vị trí đẹp mà chúng ta muốn giới thiệu với khách hàng
+ Sau khi gọi điện thoại hoặc gửi email xong chúng ta phải hẹn được gặp mặt khách hàng để có thể nói thêm , bởi mọi thứ không thể nói qua điện thoại , hơn nữa tiếp xúc trực tiếp với khách hàng sẽ tạo cho người ta nhiều ấn tượng tốt đẹp hơn ,mình càng tỏ ra chuyên nghiệp bao nhiêu thì khách hàng mới có thiện cảm , tin tưởng và bỏ ra một số tiền lớn để công ty làm quảng cáo cho sản phẩm của họ
+ Một thực tế hiển nhiên trên thị trường đó là nếu chúng ta không chăm sóc khách hàng tốt thì tất yếu sẽ có công ty khác nhảy vào và cướp mất khách hàng của chúng ta . Đây chính là thể hiện phần nào sự khốc liệt về cạnh tranh giữa các công ty quảng cáo hiện nay trên thị trưòng
+Tuy nhiên chỉ chăm sóc khách hàng thôi là chưa đủ mà còn phải phân tích cho họ thấy những ưu điểm từ việc quảng cáo sản phẩm trên panô, tấm lớn ,và vị trí thuận lợi như thế nào , hiệu suất quảng cáo ra sao….
Tất cả những bước trên chỉ đi tới một kết quả cuối cùng đó là khách hàng sẽ kí hợp đồng với chúng ta
-Bước 2: Kí kết hợp đồng với khách hàng :
+ Sau khi đã có những thuyết phục nhất định thì khách hàng có thể còn phân vân thì chúng ta có thể gọi một vài cuộc điện thoại nữa như là một hình thức xã giao bình thường để xem ý kiến của họ như thế nào
+Và một cách cuối cùng mà chúng ta có thể sử dụng để khiến khách hàng kí hợp đồng đó là sử dụng hình thức giá ưu đãi , có thể giảm cho họ một chút ít để họ cảm thấy ta thực sự nhiệt tình trong công việc của họ
Nói tóm lại nếu như biết được khách hàng thực sự có nhu cầu về quảng cáo biển panô, tấm lớn thì ta phải bằng mọi cách thuyết phục họ và kết quả cuối cùng là phải có hợp đồng thoả thuận hợp lệ giữa hai bên, khi đó chúng ta mới tiếp tục những công đoạn sau
-Bước 3: Xác định , khảo sát vị trí đặt tấm lớn :
Sau khi đã có được hợp đồng trong tay thì các công ty quảng cáo mới tiếp tục triển khai các công đoạn sau bởi ai cũng biết rằng nếu chưa có hợp đồng thì làm cái gì cũng sẽ là vô ích
Nhiệm vụ của những nhân viên kinh doanh lúc này là phải theo khách hàng đến vị trí đặt biển quảng cáo tấm lớn mà khách hàng muốn và sẽ phải có những bức ảnh , những thông số về vị trí đó để đưa về công ty và một bộ phận thiết kế sẽ lên những kế hoạch cụ thể để dàn dựng những tấm lớn đó
Trong trường hợp mà công ty đã có sẵn vị trí dặt biển quảng cáo tấm lớn thì cũng sẽ đưa khách hàng đến xem xét vị trí và chuẩn bị cho công đoạn thiết kế market quảng cáo và nếu khách hàng có nhu cầu chỉnh sửa gì về phần khung thì phải lập tức đáp ứng, nhưng về cơ bản phần khung đã được dựng kiên cố thì không có gì phải chỉnh sửa ,
-Bước 4 : Thiết kể market quảng cáo và gửi khách hàng
Dựa trên những số liệu thực tế mà nhân viên kinh doanh của công ty đi khảo sát cùng khách hàng tại hiện trường ta sẽ thiết kế market quảng cáo cho phù hợp .Và quá trình này thì có một vài chú ý sau :
+ Market quảng cáo phải nêu bật lên hình ảnh sản phẩm và những nét đặt trưng nhất của công ty để qua market đó khách hàng mục tiêu có thể hiểu hơn về sản phẩm của công ty và đồng thời cũng biết được những dấu hiệu chính xác của công ty ( có thể dùng logo của công ty)
+ Market quảng cáo được thiết kế không nên quá rườm rà tránh tình trạng người tiêu dùng xem xong không biết sản phẩm đó nói về cái gì
+Market phải phù hợp với khung đã dựng sẵn ( trong trường hợp khung là do công ty quảng cáo cung cấp )
Sau khi thiết kế xong market quảng cáo thì nhân viên kinh doanh sẽ phải gửi trực tiếp cho công ty khách hàng ( có thể qua email hoặc nhân viên đem đến trực tiếp)
để khách hàng duyệt , nếu thoả mãn yêu cầu của họ thì không có vấn đề gì , nếu không sẽ phải chỉnh sửa lại market quảng cáo cho đến khi khách hàng hài lòng mới thôi .Tất cả những việc làm này để đảm bảo uy tín cho công ty và cũng để giữ khách hàng bởi chúng ta không chỉ làm ăn với khách hàng một lần mà mối quan hệ này sẽ được kéo dài . Phải làm thế nào cho khách hàng mỗi khi có nhu cầu quảng cáo đều nhớ đến công ty quảng cáo Bình Minh
-Bước 5: sản xuất biển quảng cáo theo đúng Market đã thiết kế :
Đây có lẽ là bước thuộc về bộ phận sản xuất .Trong quá trình này cần lưu ý đến kích cỡ , màu sắc của biển quảng cáo tấm lớn . Nếu kích cỡ không đảm bảo thì có thể chỉnh sửa lại , nhưng nếu màu sắc của biển quảng cáo không lên đúng như thiết kế thì sẽ khó lòng được khách hàng chấp nhận bởi xét trên một góc độ nào đó thì màu sắc chính là sự phản ánh của sản phẩm và một vài tính năng khách của sản phẩm .
Mặt khác nếu không chú ý đúng mực thì mỗi lần sai sót sẽ phải sản xuất lại , như vậy chi phí cho việc sản xuất sẽ khá lớn ,và chắc chắn công ty sẽ không có lãi ,và độ tin cậy của khách hàng với công ty cũng sẽ bị giảm đi nhiều
Nếu như điều kiện cho phép công ty có thể cử một nhân viên trực ngay tại xưởng in trực tiếp chỉ đạo việc in ấn chứ không chỉ giao phó cho công nhân để nếu có sai sót có thể chỉnh sửa ngay , làm sao tiết kiệm tối đa chi phí
-Bước 6: Chuyển giao và lắp đặt biển quảng cáo tấm lớn theo đúng nơi quy định :
Sau khi sản xuất tấm lớn thì một công việc tiếp theo là phải chuyển giao tấm lớn tới nơi an toàn và lắp đặt biển đúng vị trí như đã quy định
Trong quá trìnhchuyển giao thì tránh mọi những xây sát , ảnh hưởng tới màu sắc cũng như hình ảnh trên tấm lớn vì đã là quảng cáo ngoài trời thì phải đảm bảo một sự toàn vẹn về hình ảnh ,nó chính là thể hiện sự tôn trọng của công ty với chính khách hàng cuả mình
Mặt khác trong hợp đồng cũng đã quy định rõ ràng bất cứ sự sai sót nào trên tấm lớn không như thiết kế thì phía công ty quảng cáo đều phải bồi thường cho khách hàng ,và ảnh hưởng uy tín trong trường hợp nay kà điều khó tránh khỏi
Ngoài ra tất cả những hình thức lắp đặt biển tấm lớn phải bảo đảm cho môi trường xung quanh, tránh tình trạng gây cản trở giao thông và mĩ quan đô thị
-Bước 7:Bảo dưỡng biển tấm lớn theo định kì quy định
Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào sự thoả thuận giữa công ty với các cơ quan chính quyền nơi mà biển tấm lớn được dựng lên
Cứ mỗi khoảng thời gian nhất định công ty lại phải bảo trì , bảo dưỡng panô, tấm lớn , tránh tình trạng sau khi hợp đồng được kí kết thì không quan tâm đến khách hàng nữa , thường thì 3 tháng một lần
2.2.2 Sáng tạo ý tưởng quảng cáo :
Thiết kế ý tưởng quảng cáo là một việc vô cùng quan trọng của các chuyên gia quảng cáo bởi nó liên quan đến sự cảm nhận của hầu hết các giác quan của con người .Sự diễn đạt một ý tưởng có thể gây ấn tượng cho các đối tượng nhận tin khác nhau bởi rất nhiều cách : lời nói , từ ngữ , hình ảnh , màu sắc …Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định mua của người tiêu dùng
Môi trường mà các phương tiện quảng cáo xuất hiện không khác gì so với các phương tiện khác , điều này đã giải thích tại sao các yếu tố hài hước hay các yếu tố kích thích sự tò mò rất hay được sử dụng trong các thông điệp quảng cáo và thường xuyên thành công tức là được các đối tượng nhận tin ghi nhớ .Con người có tư duy , trí khôn , óc sáng tạo vì vậy một thông điệp quảng cáo hay chính là thông điệp quảng cáo mà thu hút được nhiều người nhất để tạo nên một phản ứng đáp lại từ họ
Một yếu tố khác cũng tạo hiệu ứng cho các thông điệp quảng cáo chính là sự ngạc nhiên , những thiết kế mà gây ra sự ngạc nhiên cho người tiêu dùng thường là những thiết kế đưa ra những giả định và làm tác động đến thói quen, tình cảm của đối tượng nhận tin , điều quan trọng nhất là phải làm cho họ hiểu được thông điệp này , đón nhận thông điệp một cách nồng nhiệt
Trong sáng tạo ý tưởng quảng cáo cũng phải lưu ý cả tính thẩm mĩ trong quảng cáo , chúng mang lại sự dễ chụi cho đối tượng nhận tin hoặc làm cho người ta ngắm nhìn nó một cách kĩ càng . Để tạo ra một ý tưởng có tính thẩm mĩ cao thường phụ thuộc vào hình ảnh nhiều hơn là vào từ ngữ ,có thể các hoạ tiết rực rỡ sẽ mang lại sự sống động cho các thiết kế quảng cáo nhưng các hình ảnh minh hoạ hợp lý sẽ để lại một ấn tượng sâu sắc với nguời tiêu dùng khi xem quảng cáo và thường những quảng cáo có hình ảnh thường được đón nhận hơn , chính nó cũng tạo ra sự thân thiện , gần gũi hơn với chính người tiêu dùng
Sau khi đưa ra được ý tưởng quảng cáo chúng ta sẽ phải tiến hành thiết kế quảng cáo sao cho nó phù hợp nhất với ý tưởng đó ,dẫu biết rằng nhiều khi ý tưởng chưa chắc đã phù hợp với thực tế quảng cáo
Các yếu tố trong thiết kế quảng cáo bao gồm :
-Màu sắc : Trong thiết kế quảng cáo thì màu sắc đóng một vài trò rất quan trọng bởi vì nó sẽ thể hiện được chính xác những ý tưởng mà tác giả muốn gửi tới đối tượng nhận tin
Thông thường người ta đã sử dụng 5 màu chính là :trắng , đỏ , đen , vàng và xanh dương ,song tuỳ theo những ý tưởng quảng cáo khác nhau mà các nhà thiết kế sẽ có những cách pha màu để tạo ra những hiệu ứng theo như mong muốn
-Ngôn ngữ trong quảng cáo panô, tấm lớn phải hết sức cô dọng , tuy nhiên nó phải tạo ra một sự ghi nhớ lâu dài trong lòng đối tượng nhận tin để mỗi khi nhắc tới “câu” đó là người ta nhớ ngay tới sản phẩm được quảng cáo và công ty đã sản xuất ra chúng , ví như bất kì tấm lớn nào quảng cáo của công ty viettel đều có một câu slogan rất quen thuộc “ viettel-hãy nói theo cách của bạn “ ,sunsilk “óng mượt như tơ” … tất cả những câu nói đó rất Việt và để lại những ấn tượng khó quên với người tiêu dùng
2.2.3 Vị trí không gian đặt panô, tấm lớn và những vấn đề luật pháp liên quan
Vị trí không gian đặt biển quảng cáo tấm lớn luôn là mối quan tâm hàng đầu với các công ty quảng cáo bởi nó quyết định tới 80% sự thành công hay thất bại của tấm biển quảng cáo được dựng lên . Một vị trí đặt biển quảng cáo tấm lớn được coi là lý tưởng nếu nó thoả mãn các điều kiện sau :
-Độ dài tiếp cận không có gì trở ngại : tức là khoảng cách từ vị trí đó đến mắt của nguời tiêu dùng không bị giới hạn bởi bất cứ cái gì , nếu biển quảng cáo trong phố thì thường đặt ở những vị trí cao để người ta có thể nhìn ngắm nó từ xa , còn nếu trên các đại lộ thì người ta thường đặt nó sát với rìa đường để tạo thuận lởi cho đối tượng nhận tin ngắm nó
-Tốc độ xe chạy : đoạn đường mà có biển quảng cáo tấm lớn thường có tốc độ xe chạy là thấp vì những nơi này thường là những nút giao thông quan trọng , do đó khả năng thưởng thức được tính nghệ thuật của các quảng cáo tấm lớn sẽ cao
- Đặc điểm của địa điểm đặt biển : thường song song với đường giao thông hay chặn phía trước , biển đặt tạo góc thường dể thấy vì trong thực tế sẽ thường tiếp cận theo một hướng . Nếu đặt song song thì chúng ta sẽ quan sát được khi đi qua cả hai chiều của đường và tỷ lệ tiếp nhận quảng cáo sẽ rất lớn
-Xem xét tình hình tại các khu vực lân cận xung quanh : xem nó có gần khu vực trung tâm thành phố không hay có gần các luồng giao thông đi vào trung tâm không , nếu có thì tần suất quảng cáo được tiếp nhận sẽ rất cao , biển quảng cáo có gần đèn đỏ không , vì mỗi lần đèn đỏ là mỗi lần quảng cáo được tiếp nhận , rất nhanh thôi nhưng vài lần như vậy thì hình ảnh về sản phẩm sẽ hiện lên rất rõ ràng
Một vài vấn đề pháp luật liên quan tới hoạt động quảng cáo ngoài trời :
-Quảng cáo trên bảng biển panô, tấm lớn ở ngoài trời phải tuân thủ quy hoạch về quảng cáo tại địa phương , và các quy định của pháp luật về xây dựng
-Quảng cáo này không được dùng âm thanh gây ảnh hưởng tới môi trường sống xung quanh
-Không được dùng màu cờ tổ quốc để làm quảng cáo cho bất kì một loại hàng hoá dịch vụ nào
-Các hoạt động quảng cáo ngoài trời phải có thời gian rõ ràng , phải được chính quyền địa phương sở tại cấp phép thời gian
- Quảng cáo về những chương trình nghệ thuật thì phải đúng với nôị dung cấp phép công diễn ,
- Tổ chức cá nhân quảng cáo hàng hoá dịch vụ thì phải cung cấp đủ các loại giấy tờ cần thiết cho công ty quảng cáo theo đúng quy định của pháp luật
-Đối với các công ty quảng cáo nước ngoài muốn hoạt động quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam phải xin đủ được những loại giấy tờ cần thiết mới được phép hoạt động , đối với những liên doanh quảng cáo ngoài trời thì mức độ vốn đầu tư và năng lực kinh doanh phải phù hợp với phạm vi và lĩnh vực kinh doanh của quảng cáo tại Việt Nam
2.2.4 Những khiếm khuyết trong hoạt động sản xuất quảng cáo panô, tấm lớn
Bất cứ hoạt động nào cũng có những nhược điểm và quảng cáo ngoài trời cũng vậy , sau đây là một số khuyết điểm mà tôi có thể nêu rút từ những lần đi thực tế tại công ty :
-Đầu tiên phải kể đến đây là một hoạt động có chi phí lớn , để sản suất ra một tấm biển quảng cáo ngoài trời thông thường 30-50 triệu , đây là một con số không nhỏvới những doanh nghiệp quảng cáo mới thành lập bởi họ không chỉ thực hiện một biển quảng cáo mà hàng chuỗi
- Thứ hai phải kể đến là hoạt động này có thể tạo nên một cuộc chạy đua về quảng cáo ngoài trời giữa các công ty cạnh tranh , nhiều khi có những sản phẩm chưa cần thiết phải quảng cáo ngoài trời , nhưng do xu hướng trên thị trường nên kéo theo các công ty này sẽ tham gia quảng cáo
- Thứ ba là hoạt động này nhiều khi gây mất mĩ quan đô thị , có thể gây tai nạn giao thông
-Hoạt động quảng cáo ngoài trời phát triển có thể tạo nên một sự thổi phồng quá mức về sản phẩm , đôi khi sản phẩm không được tới mức như vậy
2.3 Kết quả kinh doanh của công ty quảng cáo Bình Minh ( 2001-2005):
Từ khi ra đời và phát triển cho tới nay công ty quảng cáo Bình Minh luôn đặt ra cho bản thân những mục tiêu cần thực hiện trong trước mắt và lâu dài để ngày càng hoàn thiện công ty hơn nữa .Mà tiêu biểu như chúng ta thấy là các kế hoạch 5 năm đã được công ty hoàn thành một cách xuất sắc .Công ty đã hoàn thành tốt những mục tiêu mình đề ra và đã đảm bảo việc làm và thu nhập cho hơn 50 cán bộ công nhân viên , góp phần nâng cao được vị thế của công ty trong nước , đồng thời cũng mở rộng được phạm vi hoạt động của công ty với một minh chứng cụ thể là đầu năm 2003 chi nhánh của công ty tại Thành Phố Hồ Chí Minh đã chính thức được thành lập và đưa vào hoạt động có hiệu quả .Chi nhánh này đã đóng góp một phần không nhỏ vào doanh thu hàng năm của Bình Minh
Dưới đây là bảng số liệu tình hình kết quả kinh doanh của công ty trong vòng 5 năm trở lại đây:
Stt
Tên chỉ tiêu
Đơn vi
Năm 2001
Năm 2002
Năm 2003
Năm 2004
Năm 2005
1
tổng giá trị sxkd
109 đ
2,6
3,0
4,2
4,3
5,5
tốc độ tăng trưởng
%
20%
25%
25%
30%
30%
1.1
Giá trị kinh doanh(gtk d)các chương trình xây dựng thương hiệu cho các công ty
109 đ
0,6
0,6
0,8
0,8
0,8
1.2
Gtkd in ấn quảng cáo
109 đ
0,6
0,6
0,7
0,7
1,0
1.3
Gtkd thiết kế dàn dựng quảng cáo panô, tấm lớn
109 đ
1,1
1,3
1,5
1,6
2,0
1.4
Gtkd tô chức sự kiện
109 đ
0,2
0,3
0,7
0,7
1,0
1.5
Gtkd thực hiện phim quảng cáo ,
109 đ
0,1
0,2
0,5
0,5
0,7
2
Doanh thu
109 đ
2,25
2,88
3,63
4,3
5,36
3
Chi phí
109 đ
1,732
2,22
2,79
3,28
4,12
4
lợi nhuận trước thuế
109 đ
0,518
0,66
0,84
1,02
1,24
5
thuế phải nộp
10 9 đ
0.0518
0,066
0,084
0,102
0,124
6
Thu nhập bình quân
103 đ
1500
1700
1800
2000
2000
7
Giá trị đầu tư
109 đ
0,5
0,6
1,0
1,0
1,2
Qua bảng số liệu trên ta thấy tình hình kinh doanh của công ty qua các năm đều tăng trưởng đều , hoạt động của công ty hàng năm đều được đẩy mạnh . Tuy nhiên không phải bất kì công trình nào công ty đầu tư vào cũng có thể thu hồi vốn ngay lập tức , mà có thể đó là những công trình đầu tư mà sau 5-10 năm mới hoàn vốn và bắt đầu có lãi
Trong vòng 5 năm qua bên cạnh những mặt đã đạt được công ty cũng vẫn còn một số tồn tại cần phải khắc phục như sau :
2.3.1 Những mặt đã đạt được :
- Gĩư vững tốc độ tăng trưởng và phát triển bền vững sản xuất kinh doanh với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 23,75% trong giai đoạn 5 năm (2001-2005), đã hoàn thành tốt kế hoạch 5 năm trước 2 tháng, nhìn vào bảng số liệu ta thấy sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả và có tích luỹ phát triển
-Công ty đã hoàn thành các công trình trọng điểm : đặc biệt là việc đặt các biển quảng cáo tấm lớn tại những nút giao thông quan trọng
- Lợi nhuận của công ty đã tăng theo thời gian và công ty đã nộp thuế với các cơ quan nhà nước đầy đủ
- Uy tín và vị thế của công ty quảng cáo Bình Minh đã được nâng lên rõ rệt trong ngàng quảng cáo Việt Nam ,và trong hội nghị cấp cao APEC vưa qua công ty đã nhận được một số hợp đồng thiết kế panô, tấm lớn phục vụ cho hội nghị ,và công ty đã hoàn thành xuât sắc
- Năng lực tư vấn xây dựng thương hiệu của công ty cho các công ty khách hàng ngày càng nâng cao cả về quy mô và chất lượng của những đợt tư vấn
- Công ty luôn có những mục tiêu và kế hoạch dài hơi từ 5-10 năm để duy trì sự phát triển , đồng thời công ty cũng không ngừng sắp xếp , đổi mới doanh nghiệp để không bị lạc hậu
- Đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 50 nhân viên với mức thu nhập tăng qua các năm
- Công ty đã tạo cho mình một cơ cấu gọn nhẹ nên rất dễ quản lý , hơn nữa giữa các bộ phận lại luôn có sự gắn bó , hỗ trợ lẫn nhau trong mọi công việc , từ đó tạo nên hiệu qủa cao
- Công ty đã tuyển chọn được một đội ngũ nhân viên trẻ năng động , nhiệt tình , có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực quảng cáo nên tạo ra một lợ thế cạnh tranh rất lớn trên thị trường
Ngoài ra công ty còn luôn tạo ra cho mình một chính sách giá hấp dẫn so với đối thủ cạnh tranh để tạo nên một lợi thế cho công ty trên thị trường quảng cáo nói chung và quảng cáo panô, tấm lớn nói riêng
2.3.2 Những tồn tại và nguyên nhân chủ yếu :
- Dự báo kế hoạch nhiều khi chưa sát với thực tế nhu cầu của thị trường quảng cáo , mức tăng trưởng bình quân hàng năm của Bình Minh 23,75% có thể coi là tốt với một công ty mới thành lập nhưng nếu so với mức tăng trưởng 3 năm trở lại đây của thị trường quảng cáo panô, tấm lớn ( trên 30%) thì con số này cũng thực sự chưa hiệu qủa lắm
-Nhiều khi có một số dự án hay nhưng vì thiếu vốn đầu tư mà công ty đã bỏ qua mất cơ hội
-Công tác tư vấn phát triển thương hiệu mặc dù đã được nâng cấp nhưng đôi khi còn chưa theo kịp được tình hình phát triển thực tế
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 15343.DOC