Chuyên đề Kiểm toán các khoản phải thu khách hàng trong Báo cáo quy trình kiểm toán tài chính tại Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính ACA Group
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 PHẦN I. LÝ LUẬN CHUNG VỀ KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG QUY TRÌNH KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH 3 I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG 3 1. Khái quát chung về các khoản phải thu 3 2. Bản chất của các khoản phải thu khách hàng 5 3. Nguyên tắc ghi nhận các khoản phải thu khách hàng. 5 4. Hệ thống chứng từ, sổ sách sử dụng trong hạch toán các khoản phải thu khách hàng 6 5. Chu trình hạch toán các khoản phải thu khách hàng 7 II. ĐẶC ĐIỂM KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG QUY TRÌNH KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH 8 1. Mục tiêu kiểm toán các khoản phải thu khách hàng 8 2. Kiểm soát nội bộ đối với các khoản phải thu khách hàng 9 3. Những rủi ro thường gặp trong kiểm toán các khoản phải thu khách hàng trong quy trình kiểm toán BCTC 10 III. TRÌNH TỰ KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG CHU TRÌNH KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH DO CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH THỰC HIỆN 11 1. Kiểm toán Báo cáo tài chính 11 2. Tiếp cận kiểm toán Báo cáo tài chính 12 3. Trình tự kiểm toán các khoản phải thu khách hàng trong chu trình kiểm toán Báo cáo tài chính do Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính ACA Group thực hiện 12 3.1. Lập kế hoạch kiểm toán 12 3.2. Thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính 14 3.3. Kết thúc kiểm toán 15 PHẦN II. THỰC TẾ CÔNG TÁC KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH ACA GROUP 17 I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH. 17 1. Lịch sử hình thành và phát triển 17 2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh và tổ chức quản lý tại Công ty 18 2.1. Đặc điểm về cung cấp dịch vụ 18 2.1.1. Dịch vụ kiểm toán. 18 2.1.2. Dịch vụ tư vấn. 19 2.1.3. Dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp 20 2.1.4. Dịch vụ tư vấn thuế 21 2.1.5. Đào tạo và hội thảo chuyên ngành 22 2.2. Đặc điểm về khách hàng 22 2.3. Cơ cấu tổ chức quản lý tại Công ty 23 2.4. Kết quả hoạt động qua các năm của Công ty 25 3. Tổ chức kiểm soát chất lượng của cuộc kiểm toán 26 3.1. Đánh giá khách hàng. 26 3.1.1. Đánh giá trước khi chấp nhận một hợp đồng. 26 3.1.2. Đánh giá lại một khách hàng quen. 27 3.1.3. Kết quả 27 3.2. Kiểm soát chất lượng hồ sơ kiểm toán. 27 3.2.1. Mục tiêu 28 3.2.2. Phương pháp. 28 4. Hồ sơ kiểm toán tại Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính 29 II. TỔ CHỨC KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY XYZ DO CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH THỰC HIỆN. 31 1.Chuẩn bị kiểm toán 31 1.1. Lập kế hoạch kiểm toán tổng quát 31 1.1.1.Tiếp cận khách hàng và đánh giá khả năng chấp nhận khách hàng 31 1.1.2. Nhận diện lý do kiểm toán của Công ty XYZ 32 1.1.3. Lựa chọn đội ngũ KTV 32 1.1.4. Hợp đồng kiểm toán 33 1.2. Thu thập thông tin cơ sở về Công ty XYZ 33 1.2.1. Thông tin về giấy phép đầu tư, vốn pháp định, vốn đầu tư 33 1.2.2. Lĩnh vực hoạt động của Công ty 34 1.2.3. Niên độ kế toán áp dụng tại Công ty 34 1.2.4. Chế độ kế toán áp dụng 34 1.2.5. Các chính sách kế toán áp dụng tại Công ty. 34 1.3. Phân tích chung về tình hình tài chính của Công ty XYZ 35 1.4. Đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán 38 1.4.1. Đánh giá tính trọng yếu 38 1.4.2. Đánh giá rủi ro 38 1.5. Thiết kế chương trình kiểm toán các khoản phải thu khách hàng 39 2. Thực hiện kiểm toán các khoản phải thu khách hàng tại Công ty XYZ 41 2.1. Thực hiện các thủ tục kiểm soát và các thủ tục phân tích. 41 2.2. Thiết kế và thực hiện các thủ tục kiểm tra chi tiết 47 3. Kết thúc kiểm toán 62 III TỔ CHỨC KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY ABC DO CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH THỰC HIỆN. 62 1.Chuẩn bị kiểm toán 62 1.1. Lập kế hoạch kiểm toán tổng quát 62 1.1.1.Tiếp cận khách hàng và đánh giá khả năng chấp nhận khách hàng 62 1.1.2. Nhận diện lý do kiểm toán của Công ty ABC 63 1.1.3. Lựa chọn đội ngũ KTV 63 1.1.4. Hợp đồng kiểm toán 63 1.2. Thu thập thông tin cơ sở về Công ty ABC 64 1.2.1. Thông tin về giấy phép đầu tư, vốn pháp định, vốn đầu tư 64 1.2.2. Lĩnh vực hoạt động của Công ty 64 1.2.3. Niên độ kế toán áp dụng tại Công ty 65 1.2.4. Chế độ kế toán áp dụng 65 1.2.5. Các chính sách kế toán áp dụng tại Công ty. 65 1.3. Phân tích chung về tình hình tài chính của Công ty ABC 66 1.4. Đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán 67 1.4.1. Đánh giá tính trọng yếu 67 1.4.2. Đánh giá rủi ro 67 1.5. Thiết kế chương trình kiểm toán các khoản phải thu khách hàng 67 2. Thực hiện kiểm toán các khoản phải thu khách hàng tại Công ty ABC 68 2.1. Thực hiện các thủ tục kiểm soát và các thủ tục phân tích. 68 2.2. Thiết kế và thực hiện các thủ tục kiểm tra chi tiết 72 3. Kết thúc kiểm toán.78 IV. SO SÁNH QUY TRÌNH KIỂM TOÁN KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY XYZ VÀ CÔNG TY ABC.79 1. Chuẩn bị kiểm toán. .79 1.1. Tìm hiểu thông tin về khách hàng. 79 1.2. Lựa chọn đội ngũ Kiểm toán viên 80 1.3. Đánh giá trọng yếu 80 1.4. Chương trình kiểm toán 80 2. Thực hiện kiểm toán. 80 2.1. Thực hiện thủ tục phân tích 81 2.2. Thủ tục kiểm tra chi tiết 81 2.3. Kết luận kiểm toán 82 PHẦN III. GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH 84 I. NHẬN XÉT VỀ TỔ CHỨC KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH 84 1. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH ACA GROUP 84 1.1. Lập kế hoạch kiểm toán 84 1.2. Thực hiện kiểm toán. 84 1.3. Kết thúc kiểm toán. 85 2. ĐÁNH GIÁ VỀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH . 85 2.1. Lập kế hoạch kiểm toán 86 2.2. Thực hiện kiểm toán. 86 2.3. Kết thúc kiểm toán. .87 II. KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH 87 1. Sự cần thiết phải hoàn thiện chương trình kiểm toán các khoản phâi thu khách hàng 87 2. Kiến nghị nhằm hoàn thiện chương trình kiểm toán các khoản phải thu khách hàng do Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính thực hiện 88 2.1. Lập kế hoạch kiểm toán. 88 2.1.1. Xây dựng kế hoạch kiểm toán 88 2.1.2. Phương pháp đánh giá hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ 89 2.1.3. Kiến nghị hoàn thiện chương trình kiểm toán các khoản phải thu khách hàng 89 2.1.4. Quy định về trích lập dự phòng các khoản phải thu khó đòi 90 2.2. Kiến nghị về thực hiện kiểm toán các khoản phải thu khách hàng 90 2.3. Kiến nghị về việc kết thúc kiểm toán 92 2.4. Kiến nghị về nâng cao chất lượng của KTV 92 2.5. Kiến nghị của cơ quan chức năng 93 KẾT LUẬN 95 PHỤ LỤC 78
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 218.doc