Chuyên đề Kiểm toán các khoản phải thu khách hàng trong quy trình báo cáo kiểm toán tài chính tại Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính ACA Group
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 PHẦN I. LÝ LUẬN CHUNG VỀ KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG QUY TRÌNH KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH 3 I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG 3 1. Khái quát chung về các khoản phải thu 3 2. Bản chất của các khoản phải thu khách hàng 5 3. Nguyên tắc ghi nhận các khoản phải thu khách hàng. 5 4. Hệ thống chứng từ, sổ sách sử dụng trong hạch toán các khoản phải thu khách hàng 6 5. Chu trình hạch toán các khoản phải thu khách hàng 7 II. ĐẶC ĐIỂM KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG QUY TRÌNH KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH 8 1. Mục tiêu kiểm toán các khoản phải thu khách hàng 8 2. Kiểm soát nội bộ đối với các khoản phải thu khách hàng 9 3. Những rủi ro thường gặp trong kiểm toán các khoản phải thu khách hàng trong quy trình kiểm toán BCTC 10 III. TRÌNH TỰ KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG CHU TRÌNH KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH DO CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH THỰC HIỆN 11 1. Kiểm toán Báo cáo tài chính 11 2. Tiếp cận kiểm toán Báo cáo tài chính 12 3. Trình tự kiểm toán các khoản phải thu khách hàng trong chu trình kiểm toán Báo cáo tài chính do Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính ACA Group thực hiện 12 3.1. Lập kế hoạch kiểm toán 12 3.2. Thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính 14 3.3. Kết thúc kiểm toán 15 PHẦN II. THỰC TẾ CÔNG TÁC KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH ACA GROUP 17 I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH. 17 1. Lịch sử hình thành và phát triển 17 2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh và tổ chức quản lý tại Công ty 18 2.1. Đặc điểm về cung cấp dịch vụ 18 2.1.1. Dịch vụ kiểm toán. 18 2.1.2. Dịch vụ tư vấn. 19 2.1.3. Dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp 20 2.1.4. Dịch vụ tư vấn thuế 21 2.1.5. Đào tạo và hội thảo chuyên ngành 22 2.2. Đặc điểm về khách hàng 22 2.3. Cơ cấu tổ chức quản lý tại Công ty 23 2.4. Kết quả hoạt động qua các năm của Công ty 25 3. Tổ chức kiểm soát chất lượng của cuộc kiểm toán 26 3.1. Đánh giá khách hàng. 26 3.1.1. Đánh giá trước khi chấp nhận một hợp đồng. 26 3.1.2. Đánh giá lại một khách hàng quen. 27 3.1.3. Kết quả 27 3.2. Kiểm soát chất lượng hồ sơ kiểm toán. 27 3.2.1. Mục tiêu 28 3.2.2. Phương pháp. 28 4. Hồ sơ kiểm toán tại Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính 29 II. TỔ CHỨC KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY XYZ DO CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH THỰC HIỆN. 32 1.Chuẩn bị kiểm toán 32 1.1. Lập kế hoạch kiểm toán tổng quát 32 1.1.1. Tiếp cận khách hàng và đánh giá khả năng chấp nhận khách hàng 32 1.1.2. Nhận diện lý do kiểm toán của Công ty XYZ 32 1.1.3. Lựa chọn đội ngũ KTV 33 1.1.4. Hợp đồng kiểm toán 33 1.2. Thu thập thông tin cơ sở về Công ty XYZ 33 1.2.1. Thông tin về giấy phép đầu tư, vốn pháp định, vốn đầu tư 33 1.2.2. Lĩnh vực hoạt động của Công ty 34 1.2.3. Niên độ kế toán áp dụng tại Công ty 34 1.2.4. Chế độ kế toán áp dụng 34 1.2.5. Các chính sách kế toán áp dụng tại Công ty. 34 1.3. Phân tích chung về tình hình tài chính của Công ty XYZ 36 1.4. Đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán 38 1.4.1. Đánh giá tính trọng yếu 38 1.4.2. Đánh giá rủi ro 39 1.5. Thiết kế chương trình kiểm toán các khoản phải thu khách hàng 39 2. Thực hiện kiểm toán các khoản phải thu khách hàng tại Công ty XYZ 42 2.1. Thực hiện các thủ tục kiểm soát và các thủ tục phân tích. 42 2.2. Thiết kế và thực hiện các thủ tục kiểm tra chi tiết 48 3. Kết thúc kiểm toán 64 PHẦN III. GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH 66 I. NHẬN XÉT VỀ TỔ CHỨC KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH 66 1. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH ACA GROUP 66 1.1. Lập kế hoạch kiểm toán 66 1.2. Thực hiện kiểm toán. 67 1.3. Kết thúc kiểm toán. 67 2. ĐÁNH GIÁ VỀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH . 67 2.1. Lập kế hoạch kiểm toán 68 2.2. Thực hiện kiểm toán. 68 2.3. Kết thúc kiểm toán.69 II. KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN KIỂM TOÁN CÁC KHOẢN PHẢI THU KHÁCH HÀNG TẠI CÔNG TY KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH 69 1. Sự cần thiết phải hoàn thiện chương trình kiểm toán các khoản phâi thu khách hàng 69 2. Kiến nghị nhằm hoàn thiện chương trình kiểm toán các khoản phải thu khách hàng do Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính thực hiện 70 2.1. Lập kế hoạch kiểm toán. 70 2.1.1. Xây dựng kế hoạch kiểm toán 70 2.1.2. Phương pháp đánh giá hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ 71 2.1.3. Kiến nghị hoàn thiện chương trình kiểm toán các khoản phải thu khách hàng 71 2.1.4. Quy định về trích lập dự phòng các khoản phải thu khó đòi 72 2.2. Kiến nghị về thực hiện kiểm toán các khoản phải thu khách hàng 73 2.3. Kiến nghị về việc kết thúc kiểm toán 74 2.4. Kiến nghị về nâng cao chất lượng của KTV 75 2.5. Kiến nghị của cơ quan chức năng 75 KẾT LUẬN 77 PHỤ LỤC 78
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 446.doc