Mục lục
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: CỞ SỞ LÝ LUẬN CỦA HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU NỘI ĐỊA 3
I. C¬ së lý luËn cña ho¹t động kinh doanh xăng dầu nội địa trong cơ chế thị trường ở Việt Nam 3
1.Kinh doanh xăng dầu và kinh doanh xăng dầu nội địa 3
1.1 Lý luận chung về hoạt động kinh doanh xăngdầu và kinh doanh xăng dầu nội địa 3
1.2 Đặc điểm kinh doanh doanh xăng dầu và kinh doanh xăng dầu nội địa 14
1.2.1 Đặc điểm 14
1.2.2 .Vai trò của kinh doanh xăng dầu và kinh doanh xăng dầu
nội địa 15
I. Nội dung của kinh doanh xăng dầu nội địa 16
1.Nghiên cứu thị trường 16
2.Lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm 16
3.Chuẩn bị hàng hóa để xuất bán 17
4.Lựa chọn các hình thức tiêu thụ sản phẩm 17
5.Tổ chức các hoạt động xúc tiến yểm trợ cho hoạt động bán hàng 17
6.Tổ chức hoạt động bán hàng 18
7.Phân tích đánh giá hiệu quả của hoạt động bán hàng 18
III.Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh xăng dầu nội địa 18
1.Môi trường vĩ mô 18
2.Môi trường tác ngiệp 21
3. Nhân tố thuộc nội tại doanh nghiệp: 24
CHƯƠNGII: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU CỦA TỔNG CÔNG TY XĂNG DẦU VIỆT NAM 29
I.Tổng quan về tổng công ty xăng dầu việt nam petrolimex 29
1.Quá trình hình thành và phát triển của tổng công ty 29
1.1.Các gian đoạn phát triển 30
1.2.Hệ thống tổ chức,chức năng nhiệm vụ của các phòng ban trực thuộc Tổng công ty xăng dầu (petrolimex) 32
2.Các yếu tố, nguồn lực của Tổng công ty xăng dầu Việt Nam 42
2.2.1.KÕt qu¶ kinh doanh cña Tổng C«ng ty X¨ng dÇu trong nh÷ng n¨m qua 45
2.2.2. Ph©n tÝch lîi nhuËn vµ møc doanh lîi. 47
2.2.3 HiÖu qu¶ sö dông vèn kinh doanh. 50
2.2.4. HiÖu qu¶ sö dông lao ®éng. 54
2.2.5. HiÖu qu¶ kinh tÕ x• héi 57
2.3. §¸nh gi¸ chung vÒ hiÖu qu¶ kinh doanh cña C«ng ty. 59
2.3.1.VÒ thµnh tÝch ®¹t ®îc. 59
2.3.2. Nh÷ng tån t¹i. 60
2.3.3. Nguyªn nh©n cña nh÷ng tån t¹i: 61
ch¬ng III: Ph¬ng híng vµ biÖn ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh XĂNG DẦU NỘI ĐỊA cña TỔNG C«ng ty x¨ng dÇu VIỆT NAM 62
3.1. Ph¬ng híng ph¸t triÓn cña Tổng C«ng ty X¨ng dÇu . 62
3.1.1 Môc tiªu ph¸t triÓn. 62
3.1.2. Ph¬ng híng kinh doanh cña Tổng C«ng ty X¨ng dÇu ViÖt Nam. 63
3.2. C¸c biÖn ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña Tổng C«ng ty X¨ng dÇu . 64
3.2.1. BiÖn ph¸p t¨ng kh¶ n¨ng b¸n hµng víi c¸c ho¹t ®éng qu¶ng c¸o chµo hµng. 65
3.2.2. Më réng m¹ng líi tiªu thô s¶n phÈm cña Tổng C«ng ty. 68
3.2.3. BiÖn ph¸p gi¶m chi phÝ x©y dùng. 68
3.2.4 TÝch cùc øng dông tiÕn bé khoa häc kÜ thuËt 69
KÕt luËn 71
TÀI LIỆU THAM KHẢO 73
76 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1940 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Kinh doang xăng dầu nội địa của Tổng công ty xăng dầu Việt Nam PETROLIMEX, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h nghiệp mà hàng hóa của họ kém phẩm chất, không phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, giá bán cao một cách không phù hợp. Vì thế, một trong những lối thoát có tính then chốt của các doanh nghiệp này là phải đổi mới máy móc, thiết bị, cải tiến quy trình công nghệ. Đổi mới tài sản cố định là cách duy nhất để có được năng suất cao, chất lượng sản phẩm tốt, giá cả hạ từ đó có đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Đổi mới tài sản cố định còn là một nhân tố quan trọng để hạ thấp chi phí sản xuất như: hạ thấp hao phí năng lượng, giảm chi phí sửa chữa, tăng năng suất lao động, giảm chi phí tiền lương… Tronh kinh doanh, việc tăng cường đổi mới trang thiết bị được coi là một lợi thế để chiếm lĩnh không chỉ thị trường hàng hoá mà cả thị trường. Những ý nghĩa nêu trên đã khẳng định được tầm quan trọng của việc đổi mới trang thiết bị là một đòi hỏi tất yếu khách quan mang tính quy luật trong nền sản xuất hàng hoá và trong đIều kiện tiến bộ về khoa học kỹ thuật.
* Trình độ quản lý và tổ chức tiêu thụ hàng hoá:
Trong hoạt động kinh doanh, dự trữ là khâu cần thiết khách quan để đảm bảo cho hàng hoá được bán ra thường xuyên, liên tục, giúp doanh nghiệp chủ động trong hoạt động kinh doanh, quá trình kinh doanh không bị đứt đoạn, không bỏ lỡ các cơ hội kinh doanh. Song dự trữ có ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí, do đó nó ảnh hưởng tới hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp. Vấn đề đặt ra là phải xác định được mức dự trữ sản phẩm, hàng hoá tối ưu. Cần phải dự trữ ở mức hợp lý để đẩy mạnh tiêu thụ, đảm bảo cung cấp hàng hoá kịp thời khi có nhu cầu đồng thời tiết kiêm chi phí, trên cơ sở đó nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Ngược lại, dự trữ không hợp lý sẽ dẫn đến lãng phí vốn kinh doanh. Nếu lượng dự trữ quá lớn sẽ gây tồn đọng vốn, tăng chi phí và làm giảm hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu dự trữ thiếu sẽ không đảm bảo lượng hàng hoá bán ra, bỏ lỡ cơ hội thu lợi nhuận và làm đứt đoạn quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.
Mức dự trữ hợp lý là luôn đảm bảo đủ hàng bán ra, kịp cả về số lượng và chất lượng, cơ cấu chủng loại mặt hàng. Đồng thời không để tình trạng ứ đọng hàng, chậm luân chuyển, ảnh hưởng đến tốc độ chu chuyển vốn, làm tăng chi phí lưu thông và giảm hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp.
Yêu cầu đặt ra đối với việc dự trữ hàng hoá là phải đảm bảo toàn vẹn giá trị sử dụng của hàng hoá, không để giảm chất lượng hàng hoá. Nếu yêu cầu này không được thực hiện tốt sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng hàng hoá bán ra, làm giảm uy tín của doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp cũng tìm cách tối thiểu hoá chi phí hao hụt bảo quản để tránh tăng chi phí lưu thông.
Thực tế kinh doanh trên thị trường, giá cả không ổn định, các doanh nghiệp phải dự đoán được hướng tăng giảm của nhu cầu thị trường, đồng thời tiên lượng sự biến động giá cả trong thời gian tới đối với từng loại mặt hàng để có kế hoạch dự trữ phù hợp, đúng thời cơ. Có thể nói rằng đây là một nghệ thuật kinh doanh. Nếu dự đoán đúng thời cơ thì hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp sẽ cao và ngược lại. Trong thực tiễn nền kinh tế thị trường hiện nay hầu hết các doanh nghiệp chỉ dự trữ vùa phải để đảm bảo hầng hoá bán ra rồi lại quay vòng vốn, tiết kiệm thời gian và giảm chi p hí.
* Hệ thống trao đổi và xử lý thông tin:
Một doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trong cơ chế thị trường cần phải nắm thật rõ ràng và chính xác về thị trường mình đang kinh doanh, mặt hàng mà doanh nghiệp đang sản xuất và tiêu thụ, vấn đề chính sách của Nhà nước… Muốn vậy, doanh nghiệp cần phải có một hệ thống cung cấp và xử lý thông tin thật tốt. Có như vậy, hiệu quả kinh tế hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mới dần cải thiện và ngày một tăng lên.
Thật vậy, trong một doanh nghiệp, hệ thống trao đổi và xử lý thông tin cần được đảm bảo thông suốt, nhanh chóng và đáng tin cậy. Một nhà quản trị của doanh nghiệp cần phải trao đổi thông tin với nhiều đối tượng khác nhau. Nếu quá trình này không được thực hiện có hiệu quả thì doanh nghiệp khó có thể hoàn thành được mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Thông thường nhà quản trị nhận thông tin từ cấp trên, đồng nghiệp và cấp dưới. Ngược lại nhà quản trị phải thông báo cho họ biết những kế hoạch, dự kiến sẽ thực hiện trong tương lai. Hệ thống hoạt động tốt sẽ giúp cả hai bên nắm được đầy đủ thông tin về thông tin cần phải làm, dẫn đến hiệu quả công việc cao, năng suất làm việc tốt… Nếu không nắm vững thông tin sẽ bị tuột ra khỏi vòng quay của quá trình sản xuất kinh doanh và kết quả tất yếu là làm giảm hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp.
Trong suốt quá trình kinh doanh, việc thu thập và xử lý thông tin nhanh chóng và chính xác sẽ có ảnh hưởng tích cực tới hiệu quả kinh doanh. Bởi mỗi một doanh nghiệp là một guồng máy, nếu được những thông tin tổng hợp kịp thời sẽ làm cho việc điều hành hoạt động của doanh nghiệp được trôi chảy, khả năng cung ứng cũng như bán hàng được nâng cao, góp phần vào việc tăng doanh số, nâng cao hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp.
Cơ chế thị trường có những khó khăn riêng, nếu doanh nghiệp nắm bắt và vận dụng thích hợp sự vận động của hàng hoá mình kinh doanh, nắm chắc những thông tin về nhu cầu của thị trường để tiêu thụ hàng hoá một cách linh hoạt, chủ động. Đồng thời, kết hợp tốt các mối quan hệ với sản xuất, tài chính ngân hàng, giá cả thị trường,… thì doanh nghiệp có thể tránh được những rủi ro trong kinh doanh, qua đó phấn đấu đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh cao.
CHƯƠNGII
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU
CỦA TỔNG CÔNG TY XĂNG DẦU VIỆT NAM
I.Tổng quan về tổng công ty xăng dầu việt nam petrolimex
1.Quá trình hình thành và phát triển của tổng công ty
Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam là tổ chức kinh doanh thương mại xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu tại khâu hạ nguồn lớn nhất ở Việt Nam. Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam hiện có 43 Công ty thành viên, 25 Chi nhánh và 09 Xí nghiệp trực thuộc các Công ty thành viên 100% vốn Nhà nước; Có 20 Công ty cổ phần có vốn góp chi phối của Tổng công ty; Có 03 Công ty Liên doanh với nước ngoài. Ngoài ra, Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam có 01 Chi nhánh tại Singapore Tổng công ty có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại phục vụ cho việc kinh doanh xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu. Mọi hoạt động quản lý, điều hành kinh doanh trong nội bộ ngành đều được thực hiện thông qua hệ thống mạng Petronet kết hợp với mạng Internet.
Ngoài trung tâm hóa nghiệm của toàn Tổng công ty đặt tại số 1 Khâm Thiên, Hà nội, Petrolimex cũng có các phòng hóa nghiệm hiện đại đặt tại các kho xăng dầu, cảng để kiểm tra chất lượng xăng dầu, các sản phẩm hóa dầu từ khi nhập khẩu đến khi bán cho khách hàng theo đúng tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Hàng năm Tổng công ty đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào các chương trình đầu tư phát triển mở rộng và hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật, tạo ra năng lực sản xuất mới và khả năng cạnh tranh; đầu tư vào các công trình trọng điểm tạo điều kiện nâng cao hiệu quả kinh doanh như: mua thêm tàu viễn dương chở dầu, chở gas, nâng cấp và xây dựng hệ thống cầu cảng, đầu tư mới và mở rộng cải tạo hệ thống kho xăng dầu, nâng cấp tuyến ống, phát triển thêm cửa hàng xăng dầu và cửa hàng kinh doanh dầu mỡ nhờn, gas hoá lỏng,…
Petrolimex luôn chú trọng tìm hướng phát triển mới, mở rộng các loại hình kinh doanh và lĩnh vực kinh doanh. Petrolimex đang bước đầu thử sức trong kinh doanh kho xăng dầu ngoại quan, kinh doanh bất động sản, kinh doanh trong lĩnh vực tài chính- ngân hàng, tham gia thị trường chứng khoán…
Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), tiền thân là Tổng Công ty Xăng dầu mỡ, được thành lập ngày 12/01/1956 và được được thành lập lại theo Quyết định số 224/TTg ngày 17/4/1995 của Thủ tướng Chính phủ. Đến ngày 12/01/2006, Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam tròn nửa thế kỷ hình thành, xây dựng và phát triển.
Với vị thế là doanh nghiệp nhà nước trọng yếu, được xếp hạng đặc biệt, có quy mô toàn quốc, bảo đảm 60% thị phần xăng dầu cả nước, Petrolimex luôn phát huy vai trò chủ lực, chủ đạo điều tiết, ổn định và phát triển thị trường xăng dầu, sản phẩm hoá dầu phục vụ đắc lực công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước
1.1.Các gian đoạn phát triển
Giai đoạn 1956 - 1975:
Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam có nhiệm vụ đảm bảo nhu cầu xăng dầu cho sự nghiệp khôi phục, phát triển kinh tế để xây dựng CNXH và chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc; Cung cấp đầy đủ, kịp thời xăng dầu cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc. Với thành tích xuất sắc trong giai đoạn này, đến nay Nhà nước đó phong tặng 8 đơn vị thành viên của Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, một cá nhân Anh hùng lao động và công nhận 31 CBCNV là liệt sỹ trong khi làm nhiệm vụ
Giai đoạn 1976 - 1986: Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam bắt tay khôi phục các cơ sở xăng dầu bị tàn phá ở miền Bắc, tiếp quản các cơ sở xăng dầu và tổ chức mạng lưới cung ứng xăng dầu ở các tỉnh phía Nam, thực hiện cung cấp đầy đủ, kịp thời nhu cầu xăng dầu cho sản xuất, quốc phòng và đời sống nhân dân đáp ứng yêu cầu hàn gắn vết thương chiến tranh và xây dựng CNXH trên phạm vi cả nước. Trong giai đoạn này Nhà nước đó tặng thưởng Huân chương độc lập hạng nhì cho Tổng công ty, phong tặng một cá nhân danh hiệu Anh hùng lao động và nhiều huân chương lao động cho các tập thể, cá nhân.
Giai đoạn 1986- đến nay: Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam thực hiện chiến lược đổi mới và phát triển theo chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, chuyển hoạt động sản xuất kinh doanh sang cơ chế thị trường có định hướng XHCN, từng bước xây dựng Tổng Công Ty trở thành hãng xăng dầu quốc gia mạnh và năng động để tham gia hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Trong giai đoạn này Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Chiến công hạng Nhì cho Tổng công ty, phong tặng 02 đơn vị thành viên danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, 05 chiến sỹ thi đua toàn quốc và 114 Huân chương Lao động các hạng cho các tâp thể, cá nhân
1.2.Hệ thống tổ chức,chức năng nhiệm vụ của các phòng ban trực thuộc Tổng công ty xăng dầu (petrolimex)
C«ng ®oµn tæng
c«ng ty
Ban tæng
gi¸m ®èc
Phßng ban vµ v¨n phßng ®¹i diÖn t¹i tp HCM
C¸c c«ng ty xd
C¸c c«ng ty
cæ phÇn
C¸c c«ng ty
liªn doanh
Chi nh¸nh
C¸c c«ng ty kdxd
Tæng kho vµ kho
Cöa hµng
Ph©n xëng
FECO
ASPHALT
LUB
Cơ KhÝ
CONSTRUCTION
VËn t¶i
HOA CH¢T
X-NK
tæng hîp
B¶o hiÓm
GAS
PITCO
PIACOM
OIL
PEC
KDBDS
Hội đồng quản trị
Hệ thống tổ chức:
Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam hiện có 41 Công ty xăng dầu thành viên, 25 Chi nhánh và 09 Xí nghiệp trực thuộc các Công ty thành viên 100% vốn Nhà nước. Phân bố theo địa lý như sau:
Các công ty xăng dầu Miền Bắc
Các công ty xăng dầu Miền Trung
Các công ty xăng dầu Miền Nam
Có 21 Công ty cổ phần có vốn góp chi phối của Tổng công ty; Có 03 Công ty Liên doanh với nước ngoài.
Các công ty Cổ Phần
Các công ty Liên Doanh
I. Các Công Ty Kinh Doanh Xăng Dầu
TT
Tên các công ty
Địa chỉ
Tel
Fax
A - CÁC CTY XĂNG DẦU MIỀN BẮC
1
Cty xăng dầu Khu vực I
26 phố Đức giang – Quận Long biên - Hànội
04.8271400
04.8272432
2
Cty xăng dầu B12
Phường Bãi cháy - TP Hạ long – Quảng Ninh
033.846360
033.846349
3
Cty xăng dầu Khu vực III
Phường Sở dầu - Q. Hồng bàng - TP Hải phòng
031.850632
031.850333
4
Cty xăng dầu Hà Sơn Bình
151 Trần Phú – Thị xã Hà đông – Hà tây
034.826290
034.825208
5
Cty xăng dầu Tây bắc
P. Him Lam – TP. Điện biên phủ – Điện Biên
023.810930
023.810598
6
Cty xăng dầu Lào cai
495 Đường Hoàng Liên – P.Kim Tân - TP Lào cai
020.841901
020.841180
7
Cty xăng dầu Hà giang
Tổ 17 - P. Nguyễn Trãi – Thị xã Hà giang
019.867121
019.867047
8
Cty xăng dầu Cao bằng
Phường Sông bằng – Thị xã Cao bằng
026.852402
026.853061
9
Cty xăng dầu Yên bái
Phường Yên ninh – TX Yên bái – Tỉnh Yên bái
029.862836
029.851005
10
Cty xăng dầu Tuyên quang
Phường Minh xuân – Thị xã Tuyên quang
027.822443
027.821083
11
Cty xăng dầu Bắc thái
Km 62 QL3 Hà nội – Thái nguyên
0280.845118
0280.845170
12
Cty xăng dầu Phú thọ
2470 Đại lộ Hùng vương, P. Vân cơ, TP. Việt trì, tỉnh Phú thọ
0210.952341
0210.952352
13
Cty xăng dầu Bắc sơn
Đường Châu xuyên - P. Lê Lợi - Thị xãBắc giang
0240.855471
0240.755371
14
Cty xăng dầu Hà Nam Ninh
143 Trần Nhân Tông – Thành phố Nam định
0350.848696
0350.849444
15
Cty xăng dầu Thái bình
38 Trưng Trắc, P. Lê Hồng Phong, TP. Thái bình
036.833920
036.831620
16
Cty xăng dầu Thanh hóa
305 Đường Bà Triệu, P, Hàm rồng TP.Thanh hóa
037.961785
037.961292
17
Cty xăng dầu Nghệ tĩnh
Số 4 Nguyễn Sỹ Sách – TP Vinh – tỉnh Nghệ an
038.844701
038.845801
B - CÁC CTY XĂNG DẦU MIỀN TRUNG
1
Cty xăng dầu Khu vực V
Sô1 Lê Quý Đôn – Thành phố Đà nẵng
0511.824585
0511.822874
2
Cty xăng dầu Quảng bình
75 Lý Thường Kiệt – TX Đồng Hới – T. Q.Bình
052.820369
052.821467
3
Cty xăng dầu Quảng trị
Số 2 Lê Lợi – TX Đông Hà - Tỉnh Quảng trị
053.852974
053.851276
4
Cty xăng dầu Thừa Thiên Huế
Số 40 Hùng Vương – Thành phố Huế
054.822204
054.825110
5
Cty xăng dầu Quảng ngãi
Đường Đinh Tiên Hoàng – Thị xã Quảng ngãi
055.822544
055.822803
6
Cty xăng dầu Bình định
85 Trần Hưng Đạo – Thành phố Quy nhơn
056.893153
056.893236
7
Cty xăng dầu Phú khánh
10B Nguyễn Thiện Thuật Thành phố Nha trang
058.811729
058.823824
8
Cty xăng dầu Bắc Tây Nguyên
Số 1 Nguyễn Du – TP. Pleiku – Tỉnh Gia lai
059.823922
059.826459
Các công ty miền nam
Cty xăng dầu Khu vực II
15 Lê Duẩn – Quận I – TP. Hồ Chí Minh
08.8292081
2
Cty xăng dầu Nam Tây Nguyên
6 Nguyễn Tất Thành,TP. Buôn Ma Thuột, Daklak
050.856948
3
Cty xăng dầu Lâm đồng
132 Nguyễn Văn Trỗi - Đà lạt – Tỉnh Lâm đồng
063.822274
4
Cty xăng dầu Bà rịa – Vũng tàu
190 – 192 Lê Lợi – Thành phố Vũng tàu
064.832043
5
Cty xăng dầu Sông bé
Đường CM tháng 8 – TX Thủ Dầu Một – Tỉnh Bình dương
0650.822895
6
Cty xăng dầu Đồng tháp
105B Lý Thường Kiệt – TX Cao lãnh - Đồng tháp
067.851037
7
Cty xăng dầu Đồng nai
40 Quốc lộ 1 – TP. Biên hòa – Tỉnh Đồng nai
061.819374
8
Cty xăng dầu Long an
151 Quốc lộ 1 – TX Tân an – Tỉnh Long an
072.826158
9
Cty xăng dầu Tiền giang
Quốc lộ 50 – xã Tân Mỹ Chánh – TP. Mỹ tho – Tỉnh Tiền giang
073.872980
10
Cty xăng dầu Bến tre
369B Phường 8 – TX Bến tre – Tỉnh Bến tre
075.812027
11
Cty xăng dầu Tây ninh
13D2 Đường CM tháng 8 – khu phố 3 – P.3 – Thị xã Tây ninh
066.824083
TT
Tên công ty
Địa chỉ
Tel
Fax
1
Cty cổ phần vận tải xăng dầu đường thủy
37 Phan Bội Châu – Q. Hồng bàng – TP. Hải phòng
37 Phan Bội Châu – Q. Hồng bàng – TP. Hải phòng
031.838680
03.1838033
2
Cty cổ phần bảo hiểm ( PJICO)
22 Láng hạ - Quận Ba đình – Thành phố Hà nội
04.7760865
04.760868
3
Cty cổ phần tin học viễn thông Petrolimex
Số 1 Khâm thiên – Quận Đống đa – TP. Hà nội
04.5182070
04.5182067
4
Cty cổ phần Gas Petrolimex
775 Đường Giải phóng – TP. Hà nội
04.8642250
04.8642249
5
Cty cổ phần thiết bị xăng dầu Petrolimex
84/9 Ngọc khánh – Ba đình – Hà nội
04.8343654
04.7718661
6
Cty cổ phần xây lắp I
550 Nguyễn Văn Cừ – Q. Long biên – Hà nội
04.8773069
04.8273860
7
Cty cổ phần vận tải & dịch vụ Petrolimex Hải phòng
16 Đường Ngô Quyền – Quận Ngô Quyền – TP. Hải phòng
031.837441
031.765194
8
Cty cổ phần vận tải & dịch vụ Petrolimex Nghệ tĩnh
Phường Quán bánh – TP. Vinh – Tỉnh Nghệ an
038.851530
038.851886
9
Cty cổ phần vận tải & dịch vụ Petrolimex Đà nẵng
430 Ông Ich Khiêm – Thành phồ Đà nẵng
0511.827834
0511.821013
10
Cty cổ phần xuất nhập khẩu
54-56 Bùi Hữu Nghĩa – Q.5 – TP. Hồ Chí Minh
08.8383400
08.8383500
11
Cty cổ phần Bất động sản Petrolimex
Số 1 Khâm thiên - Đống đa – Hà nội
04.5130135
04.5130137
12
Cty cổ phần cơ khí xăng dầu
446 Nơ Trang Long – P. 13 - Q. Bình thạnh – TP Hồ Chí Minh
08.5533325
08.5533029
13
Cty cổ phần Hóa dầu Petrolimex
Số 1 Khâm thiên – Quận Đống đa – TP. nội
04.851320
04.8513207
14
Cty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex
149 Đường Trường Chinh – Quận Thanh xuân – Hà nội
04.869425
04.869473
15
Cty cổ phần thương mại & vận tải Petrolimex Hà nội
Đức giang – Quận Long biên – Hà nội
04.8773539
04.8770322
16
Cty cổ phần vận tải & dịch vụ Petrolimex Hà tây
Km 17, Quốc lộ 6 - Đồng mai – Huyện Thanh oai – Tỉnh Hà tây
034.501969
034.820214
17
Cty cổ phần vận tải & dịch vụ Petrolimex Thừa Thiên Huế
48 Hùng vương – Thành phố Huế
054.832334
054.821014
18
Cty cổ phần vận tải & dịch vụ Petrolimex Sài gòn
98/14 Huỳnh Tấn Phát – Quận 7 – TP. Hồ Chí Minh
08.8721014
08.8721013
19
Cty cổ phần vận tải xăng dầu đường thủy Petrolimex
236/106/1A Điện biên phủ, P. 17 – Q. Bình Thạnh TP. Hồ Chí Minh
08.5121780
08.5121775
20
Cty cổ phần vận tải xăng dầu Vitaco
12 Lê Duẩn - P. Bến nghé – Quận 1 – TP. Hồ Chí Minh
08.8222675
08.8293848
21
Cty cổ phần xây lắp III
232 Nguyễn Tất Thành – Q.4 – TP. Hồ Chí Minh
08.9404602
08.9404606
22
Ngân hàng thương mại cổ phần xăng dầu Petrolimex
VP5, 18T1-18T2 Khu Đô Thị Mới Trung Hòa Nhân Chính Đường Lê Văn Lương Hà Nội.
844.2811298
844.2811299
III. Văn Phòng Đại Diện :
TT
Tên các công ty
Địa chỉ
Tel
Fax
1
Văn phòng đại diện Tcty xăng dầu VN
114 Bis Điện biên phủ – Q.1 –TP Hồ Chí Minh
08.8231214
08.8200282
VI. Chi nhánh
T
Tên các công ty
Địa chỉ
Tel
Fax
1
Chi nhánh Tcty xăng dầu VN tại Singapore
Havelock road 04-05A Miramar hotel
0065.67358139
0065.67358149
V. Các Công Ty Liên Doanh
TT
Tên các công ty
Địa chỉ
Tel
Fax
1
Cty liên doanh BP-Petco
Lầu 4- Tòa nhà SUNWAH – 115 Nguyễn Huệ – Q.1 – TP. Hồ Chí Minh
08.8219596
08.8219603
2
Cty liên doanh PTN
Số 1 – P. Sở dầu – Q. Hồng bàng – TP. Hải phòng
031.540328
031.540034
3
Cty liên doanh TNHH kho X.Dầu ngoại quan Vân phong
Số 1 Khâm thiên - Đống đa – Hà nội
04.8512603
04.8512410
Hội đồng quản trị:
Ông Vũ Ngọc Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Ông Bùi Ngọc Bảo - Ủy viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc.
Ông Phan Quang Hưởng - Ủy viên chuyên trách Hội đồng quản trị.
Ông Trần Long An - Ủy viên Hội đồng quản trị kiêm Trưởng ban Kiểm soát.
Ban Tổng giám đốc điều hành:
Ông Bùi Ngọc Bảo - Tổng Giám đốc.
Ông Nguyễn Quang Kiên - Phó Tổng giám đốc, phụ trách công tác đảm bảo nguồn, quản lý kỹ thuật hàng hoá.
Ông Trần Văn Thịnh - Phó Tổng giám đốc, phụ trách lĩnh vực đầu tư phát triển, công nghệ kỹ thuật, an toàn môi trường.
Ông Vương Thái Dũng - Phó Tổng giám đốc, phụ trách lĩnh vực phát triển doanh nghiệp, nội chính, đoàn thể.
Bà Đàm Thị Huyền – Phó Tổng giám đốc, phụ trách công tác kinh doanh xăng dầu nội địa.
*Chức năng của Tổng công ty xăng dầu Việt Nam
Kinh doanh xăng dầu là lĩnh vực kinh doanh chủ đạo của Petrolimex. Hàng năm, Tổng công ty nhập khẩu 7-8 triệu m3 xăng dầu, chiếm khoảng 60% thị phần nội địa. Doanh thu xăng dầu trung bình năm đạt trên 25.000 tỷ đồng, chiếm 80% tổng doanh thu toàn ngành.
Phục vụ cho hoạt động kinh doanh, Petrolimex có hệ thống kho bể với sức chứa trên 1.200.000 m3 được phân bổ dọc theo chiều dài đất nước đảm bảo cho dự trữ và cung ứng xăng dầu theo nhu cầu của thị trường như: Tổng kho Xăng dầu Đức Giang (Hà Nội), Thượng Lý (HảI Phòng), Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè (thành phố Hồ Chí Minh), Cụm kho Xăng dầu miền Trung (Phú Khánh - Bình Định - Đà Nẵng - Nghệ An), miền Tây Nam bộ, Cụm kho xăng dầu B12 (Quảng Ninh),…
Nhận thức rõ “xăng dầu là mạch máu quốc gia”, Tổng công ty coi kinh doanh xăng dầu không chỉ là vì lợi nhuận của Tổng công ty mà còn là nhiệm vụ chính trị đối với đất nước. Petrolimex xác định phải đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu với chất lượng tốt cho nền kinh tế trong mọi hoàn cảnh.
Thông qua hệ thống phân phối gần 1.500 cửa hàng bán lẻ và hệ thống đại lý 6.000 điểm bán trên toàn quốc, Petrolimex hiện nay là đơn vị lớn nhất cung cấp các chủng loại xăng dầu tốt nhất phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa của đất nước. Song song với việc kinh doanh mặt hàng chính là xăng dầu, Tổng công ty Xăng dầu còn phát triển các sản phẩm bổ trợ là các loại dầu nhờn động cơ thông dụng, các loại dầu nhờn công nghiệp, hàng hải, dầu mỡ nhờn đặc chủng. Công ty cổ phần Hoá dầu Petrolimex (PLC) là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh dầu mỡ nhờn. Từ 100% các sản phẩm dầu nhờn phải nhập ngoại, đến nay Công ty đã tự sản xuất và đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước, chiếm thị phần từ 21-23% với 2 nhà máy sản xuất dầu nhờn công suất pha chế 25.000 tấn/năm/nhà máy. Đặc biệt, sản phẩm của Petrolimex đã xuất khẩu sang các nước trong khu vực như Lào, Campuchia, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Philippine… Năm 2004, Tổ chức Tiêu chuẩn Ô tô - Xe máy Nhật Bản đã chứng nhận 2 sản phẩm dầu nhờn xe máy Racer SJ và Racer SG của Petrolimex đạt tiêu chuẩn JASO T903: MA. Áp dụng công nghệ pha chế tiên tiến, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000, hệ thống các phòng thử nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc gia phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:2001, với mạng lưới Tổng đại lý, Đại lý phân phối, Đại lý tiêu thụ vững chắc tại các tỉnh, thành trong cả nước, Petrolimex đảm bảo cung cấp các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ kỹ thuật và bán hàng hoàn hảo, đưa tới khách hàng những chủng loại sản phẩm dầu mỡ nhờn có chất lượng tốt, thuận tiện trong sử dụng
2.Các yếu tố, nguồn lực của Tổng công ty xăng dầu Việt Nam
*Đặc điểm về vốn:
Cũng như các doanh nghiệp Nhà nước khác, nguồn vốn của Tổng C«ng ty X¨ng dÇu ViÖt Nam kh«ng chñ yÕu lµ do Ng©n s¸ch Nhµ níc cÊp, cßn l¹i Tổng C«ng ty huy ®éng tõ nguån vèn nh: vèn liªn doanh, vèn cæ phÇn, vèn tù bæ sung... lµ mét doanh nghiÖp quy m« tÇm cì lín nªn lîng vèn kinh doanh (mµ chñ yÕu lµ vèn chñ së h÷u) cña Tổng C«ng ty kh¸ cao vµ ®îc thÓ hiÖn díi 2 d¹ng: TiÒn – VN§ vµ Ngo¹i tÖ – USD.
Qua b¶ng sè liÖu trªn ta thÊy lîng vèn mµ Ng©n s¸ch Nhµ níc cÊp cho Tổng công ty n¨m 2005 chiÕm kho¶ng 1/6 tæng sè vèn cña Tổng C«ng ty. Sè vèn cßn l¹i chñ yÕu do Tổng C«ng ty tù bæ sung chiÕm kho¼ng 5/6 tæng sè vèn. Trong kú lîng vèn nµy còng t¨ng lªn mét c¸ch ®¸ng kÓ lµ nguyªn nh©n chñ yÕu dÉn ®Õn viÖc t¨ng nguån vèn kinh doanh mét lîng t¬ng øng. N¨m 2006, do ®îc ®Çu t vµ sö dông nguån vèn mét c¸ch thÝch hîp nªn lîng vèn cña Tổng C«ng ty t¨ng h¬n so víi n¨m 2005, t¹o ®iÒu kiÖn ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña Tổng C«ng ty. Trong n¨m nµy lîng vèn Nhµ níc cÊp cho Tổng C«ng ty vÉn cè ®Þnh, kh«ng cã g× thay ®æi so víi n¨m 2005. Tuy nhiªn, lîng vèn tù bæ sung t¨ng tõ 3.323.798.724 VN§ (®Çu n¨m) lªn 93.328.735.197 (cuèi n¨m), lîng vèn liªn doanh, vèn cæ phÇn vµ vèn ®Çu t c¬ b¶n vÉn kh«ng cã g× thay ®æi nªn viÖc huy ®éng vèn cñaTổng công ty cha cao, cha t¹o ®îc nguån ®Ó tÝch luü cho ho¹t ®éng kinh doanh.
Tõ nh÷ng ph©n tÝch trªn, ta nhËn thÊy lîng vèn mµ Tổng công ty xăng dầu VÖt Nam huy ®éng vµ ®îc Ng©n s¸ch Nhµ níc tµi trî cha nhiÒu nªn ho¹t ®éng cña Tổng C«ng ty cha ®¹t ®îc møc hiÖu qu¶ tèi ®a. ChÝnh v× vËy trong nh÷ng n¨m tíi Tổng C«ng ty cÇn ph¶i ®Ò ra nhiÒu biÖn ph¸p ®Ó thu hút vèn, kªu gäi vèn ®Çu t cña c¸c C«ng ty liªn doanh vµ vèn gãp cæ phÇn cña c¸n bé c«ng nh©n viªn chøc nh»m n©ng cao vµ t¨ng m¹nh nguån lùc ®Çu vµo (mua s¾m m¸y mãc, thiÕt bÞ hiÖn ®¹i, nhËp nguyªn liÖu míi chÊt lîng cao kh«ng g©y « nhiÔm m«i trêng,...) gãp phÇn n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹ ®éng kinh doanh cña Tổng C«ng ty ngµy cµng ph¸t triÓn
§Æc ®iÓm vÒ lao ®éng:
Tổng Công ty Xăng DầuViệt Nam có tổng sè c¸n bé c«ng nh©n viªn lµ22 nghi`n bao gåm nh©n viªn chÝnh thøc vµ c«ng nh©n viªn hîp ®ång cô thÓ.
Cã thÓ nãi víi mét doanh nghiÖp nh Tổng C«ng ty X¨ng dÇu ViÖt Nam, con sè hơn 22 ngìn ngêi thể hiện quy mô to lớn của mình, xong Tổng C«ng ty l¹i chó träng vÒ mÆt chất lîng h¬n lµ vÒ sè lîng. ChÝnh v× vËy mµ hµng n¨m Tổng C«ng ty lu«n ®a ra nh÷ng chØ tiªu tuyÓn c¸n bé, c«ng nh©n viªn rÊt kh¾t khe, chñ yÕu lµ tuyÓn chän c¸n bé cã chuyªn m«n nghiÖp vô ®îc ®µo t¹o c¬ b¶n, cã tr¸ch nhiÖm víi c«ng viÖc vµ ®Æc biÖt ph¶i yªu nghÒ v» g¾n bã với c«ng viÖc. Víi nh÷ng c¸n bé c«ng t¸c l©u n¨m Tổng C«ng ty lu«n dµnh nh÷ng u ®·i trong c«ng viÖc, khen thëng, trî cÊp. §Ó n©ng cao chÊt lîng c¸n bé, hµng n¨m Tổng C«ng ty tæ chøc më líp båi dìng nghiÖp vô nh»m n©ng cao n¨ng lùc chuyªn m«n cho c¸n bé c«ng nh©n viªn chøc nh»m cñng cè cho nh÷ng kinh nghiÖm quý b¸u mµ hä ®· thu thËp ®îc trong nh÷ng n¨m lµm viÖc. Bªn c¹nh ®ã, ®éi ngò c¸n bé c«ng nh©n viªn trÎ cña Tổng C«ng ty còng rÊt n¨ng ®éng, s¸ng t¹o, nhiÖt t×nh víi c«ng viÖc. 100% sè c¸n bé c«ng nh©n viªn ®Òu thµnh th¹o vi tÝnh, tiÕng anh. Giao tiÕp tèt vµ ®Æc biÖt hiÓu râ vÒ lÜnh vùc, ngµnh nghÒ m×nh kinh doanh. TÊt c¶ nh÷ng ®iÒu ®ã t¹o søc m¹nh, u thÕ lín gióp Tổng C«ng ty X¨ng dÇu ViÖt Nam cạnh tranh trªn thÞ trêng.
Ngoµi ra, t¸c phong c«ng nghiÖp còng ®îc thÓ hiÖn rÊt râ ë ®éi ngò c¸n bé trÎ. Hä lu«n ®Ò xuÊt nh÷ng s¸ng kiÕn ®éc ®¸o, nh÷ng ch¬ng tr×nh, kÕ ho¹ch t¸o b¹o trong nh÷ng vÊn ®Ò khai th¸c vµ t×m hiÒu thÞ trêng. hä hiÓu râ vµ lµm tèt nh÷ng nhiÖm vô mµ cÊp trªn giao phã, häc hái vµ tiÕp thu kinh nghiÖm tõ nh÷ng líp ngêi ®i tríc, t«n träng vµ th©n thiÖn víi c¸c ®ång nghiÖp kh¸c. Vµ còng chÝnh hä ®· gãp phÇn kh«ng nhá trong viÖc g¾n kÕt lùc lîng lao ®éng, gióp
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 20500.doc