Chuyên đề Kinh doang xăng dầu nội địa của Tổng công ty xăng dầu Việt Nam PETROLIMEX

Mục lục

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: CỞ SỞ LÝ LUẬN CỦA HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU NỘI ĐỊA 3

I. C¬ së lý luËn cña ho¹t động kinh doanh xăng dầu nội địa trong cơ chế thị trường ở Việt Nam 3

1.Kinh doanh xăng dầu và kinh doanh xăng dầu nội địa 3

1.1 Lý luận chung về hoạt động kinh doanh xăngdầu và kinh doanh xăng dầu nội địa 3

1.2 Đặc điểm kinh doanh doanh xăng dầu và kinh doanh xăng dầu nội địa 14

1.2.1 Đặc điểm 14

1.2.2 .Vai trò của kinh doanh xăng dầu và kinh doanh xăng dầu

nội địa 15

I. Nội dung của kinh doanh xăng dầu nội địa 16

1.Nghiên cứu thị trường 16

2.Lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm 16

3.Chuẩn bị hàng hóa để xuất bán 17

4.Lựa chọn các hình thức tiêu thụ sản phẩm 17

5.Tổ chức các hoạt động xúc tiến yểm trợ cho hoạt động bán hàng 17

6.Tổ chức hoạt động bán hàng 18

7.Phân tích đánh giá hiệu quả của hoạt động bán hàng 18

III.Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh xăng dầu nội địa 18

1.Môi trường vĩ mô 18

2.Môi trường tác ngiệp 21

3. Nhân tố thuộc nội tại doanh nghiệp: 24

CHƯƠNGII: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU CỦA TỔNG CÔNG TY XĂNG DẦU VIỆT NAM 29

I.Tổng quan về tổng công ty xăng dầu việt nam petrolimex 29

1.Quá trình hình thành và phát triển của tổng công ty 29

1.1.Các gian đoạn phát triển 30

1.2.Hệ thống tổ chức,chức năng nhiệm vụ của các phòng ban trực thuộc Tổng công ty xăng dầu (petrolimex) 32

2.Các yếu tố, nguồn lực của Tổng công ty xăng dầu Việt Nam 42

2.2.1.KÕt qu¶ kinh doanh cña Tổng C«ng ty X¨ng dÇu trong nh÷ng n¨m qua 45

2.2.2. Ph©n tÝch lîi nhuËn vµ møc doanh lîi. 47

2.2.3 HiÖu qu¶ sö dông vèn kinh doanh. 50

2.2.4. HiÖu qu¶ sö dông lao ®éng. 54

2.2.5. HiÖu qu¶ kinh tÕ x• héi 57

2.3. §¸nh gi¸ chung vÒ hiÖu qu¶ kinh doanh cña C«ng ty. 59

2.3.1.VÒ thµnh tÝch ®¹t ®­îc. 59

2.3.2. Nh÷ng tån t¹i. 60

2.3.3. Nguyªn nh©n cña nh÷ng tån t¹i: 61

ch­¬ng III: Ph­¬ng h­íng vµ biÖn ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh XĂNG DẦU NỘI ĐỊA cña TỔNG C«ng ty x¨ng dÇu VIỆT NAM 62

3.1. Ph­¬ng h­íng ph¸t triÓn cña Tổng C«ng ty X¨ng dÇu . 62

3.1.1 Môc tiªu ph¸t triÓn. 62

3.1.2. Ph­¬ng h­íng kinh doanh cña Tổng C«ng ty X¨ng dÇu ViÖt Nam. 63

3.2. C¸c biÖn ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña Tổng C«ng ty X¨ng dÇu . 64

3.2.1. BiÖn ph¸p t¨ng kh¶ n¨ng b¸n hµng víi c¸c ho¹t ®éng qu¶ng c¸o chµo hµng. 65

3.2.2. Më réng m¹ng l­íi tiªu thô s¶n phÈm cña Tổng C«ng ty. 68

3.2.3. BiÖn ph¸p gi¶m chi phÝ x©y dùng. 68

3.2.4 TÝch cùc øng dông tiÕn bé khoa häc kÜ thuËt 69

KÕt luËn 71

TÀI LIỆU THAM KHẢO 73

 

doc76 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1940 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Kinh doang xăng dầu nội địa của Tổng công ty xăng dầu Việt Nam PETROLIMEX, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h nghiệp mà hàng hóa của họ kém phẩm chất, không phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, giá bán cao một cách không phù hợp. Vì thế, một trong những lối thoát có tính then chốt của các doanh nghiệp này là phải đổi mới máy móc, thiết bị, cải tiến quy trình công nghệ. Đổi mới tài sản cố định là cách duy nhất để có được năng suất cao, chất lượng sản phẩm tốt, giá cả hạ từ đó có đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Đổi mới tài sản cố định còn là một nhân tố quan trọng để hạ thấp chi phí sản xuất như: hạ thấp hao phí năng lượng, giảm chi phí sửa chữa, tăng năng suất lao động, giảm chi phí tiền lương… Tronh kinh doanh, việc tăng cường đổi mới trang thiết bị được coi là một lợi thế để chiếm lĩnh không chỉ thị trường hàng hoá mà cả thị trường. Những ý nghĩa nêu trên đã khẳng định được tầm quan trọng của việc đổi mới trang thiết bị là một đòi hỏi tất yếu khách quan mang tính quy luật trong nền sản xuất hàng hoá và trong đIều kiện tiến bộ về khoa học kỹ thuật. * Trình độ quản lý và tổ chức tiêu thụ hàng hoá: Trong hoạt động kinh doanh, dự trữ là khâu cần thiết khách quan để đảm bảo cho hàng hoá được bán ra thường xuyên, liên tục, giúp doanh nghiệp chủ động trong hoạt động kinh doanh, quá trình kinh doanh không bị đứt đoạn, không bỏ lỡ các cơ hội kinh doanh. Song dự trữ có ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí, do đó nó ảnh hưởng tới hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp. Vấn đề đặt ra là phải xác định được mức dự trữ sản phẩm, hàng hoá tối ưu. Cần phải dự trữ ở mức hợp lý để đẩy mạnh tiêu thụ, đảm bảo cung cấp hàng hoá kịp thời khi có nhu cầu đồng thời tiết kiêm chi phí, trên cơ sở đó nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Ngược lại, dự trữ không hợp lý sẽ dẫn đến lãng phí vốn kinh doanh. Nếu lượng dự trữ quá lớn sẽ gây tồn đọng vốn, tăng chi phí và làm giảm hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu dự trữ thiếu sẽ không đảm bảo lượng hàng hoá bán ra, bỏ lỡ cơ hội thu lợi nhuận và làm đứt đoạn quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Mức dự trữ hợp lý là luôn đảm bảo đủ hàng bán ra, kịp cả về số lượng và chất lượng, cơ cấu chủng loại mặt hàng. Đồng thời không để tình trạng ứ đọng hàng, chậm luân chuyển, ảnh hưởng đến tốc độ chu chuyển vốn, làm tăng chi phí lưu thông và giảm hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp. Yêu cầu đặt ra đối với việc dự trữ hàng hoá là phải đảm bảo toàn vẹn giá trị sử dụng của hàng hoá, không để giảm chất lượng hàng hoá. Nếu yêu cầu này không được thực hiện tốt sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng hàng hoá bán ra, làm giảm uy tín của doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp cũng tìm cách tối thiểu hoá chi phí hao hụt bảo quản để tránh tăng chi phí lưu thông. Thực tế kinh doanh trên thị trường, giá cả không ổn định, các doanh nghiệp phải dự đoán được hướng tăng giảm của nhu cầu thị trường, đồng thời tiên lượng sự biến động giá cả trong thời gian tới đối với từng loại mặt hàng để có kế hoạch dự trữ phù hợp, đúng thời cơ. Có thể nói rằng đây là một nghệ thuật kinh doanh. Nếu dự đoán đúng thời cơ thì hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp sẽ cao và ngược lại. Trong thực tiễn nền kinh tế thị trường hiện nay hầu hết các doanh nghiệp chỉ dự trữ vùa phải để đảm bảo hầng hoá bán ra rồi lại quay vòng vốn, tiết kiệm thời gian và giảm chi p hí. * Hệ thống trao đổi và xử lý thông tin: Một doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trong cơ chế thị trường cần phải nắm thật rõ ràng và chính xác về thị trường mình đang kinh doanh, mặt hàng mà doanh nghiệp đang sản xuất và tiêu thụ, vấn đề chính sách của Nhà nước… Muốn vậy, doanh nghiệp cần phải có một hệ thống cung cấp và xử lý thông tin thật tốt. Có như vậy, hiệu quả kinh tế hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mới dần cải thiện và ngày một tăng lên. Thật vậy, trong một doanh nghiệp, hệ thống trao đổi và xử lý thông tin cần được đảm bảo thông suốt, nhanh chóng và đáng tin cậy. Một nhà quản trị của doanh nghiệp cần phải trao đổi thông tin với nhiều đối tượng khác nhau. Nếu quá trình này không được thực hiện có hiệu quả thì doanh nghiệp khó có thể hoàn thành được mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Thông thường nhà quản trị nhận thông tin từ cấp trên, đồng nghiệp và cấp dưới. Ngược lại nhà quản trị phải thông báo cho họ biết những kế hoạch, dự kiến sẽ thực hiện trong tương lai. Hệ thống hoạt động tốt sẽ giúp cả hai bên nắm được đầy đủ thông tin về thông tin cần phải làm, dẫn đến hiệu quả công việc cao, năng suất làm việc tốt… Nếu không nắm vững thông tin sẽ bị tuột ra khỏi vòng quay của quá trình sản xuất kinh doanh và kết quả tất yếu là làm giảm hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp. Trong suốt quá trình kinh doanh, việc thu thập và xử lý thông tin nhanh chóng và chính xác sẽ có ảnh hưởng tích cực tới hiệu quả kinh doanh. Bởi mỗi một doanh nghiệp là một guồng máy, nếu được những thông tin tổng hợp kịp thời sẽ làm cho việc điều hành hoạt động của doanh nghiệp được trôi chảy, khả năng cung ứng cũng như bán hàng được nâng cao, góp phần vào việc tăng doanh số, nâng cao hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp. Cơ chế thị trường có những khó khăn riêng, nếu doanh nghiệp nắm bắt và vận dụng thích hợp sự vận động của hàng hoá mình kinh doanh, nắm chắc những thông tin về nhu cầu của thị trường để tiêu thụ hàng hoá một cách linh hoạt, chủ động. Đồng thời, kết hợp tốt các mối quan hệ với sản xuất, tài chính ngân hàng, giá cả thị trường,… thì doanh nghiệp có thể tránh được những rủi ro trong kinh doanh, qua đó phấn đấu đạt hiệu quả sản xuất kinh doanh cao. CHƯƠNGII THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XĂNG DẦU CỦA TỔNG CÔNG TY XĂNG DẦU VIỆT NAM I.Tổng quan về tổng công ty xăng dầu việt nam petrolimex 1.Quá trình hình thành và phát triển của tổng công ty Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam là tổ chức kinh doanh thương mại xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu tại khâu hạ nguồn lớn nhất ở Việt Nam. Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam hiện có 43 Công ty thành viên, 25 Chi nhánh và 09 Xí nghiệp trực thuộc các Công ty thành viên 100% vốn Nhà nước; Có 20 Công ty cổ phần có vốn góp chi phối của Tổng công ty; Có 03 Công ty Liên doanh với nước ngoài. Ngoài ra, Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam có 01 Chi nhánh tại Singapore Tổng công ty có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại phục vụ cho việc kinh doanh xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu. Mọi hoạt động quản lý, điều hành kinh doanh trong nội bộ ngành đều được thực hiện thông qua hệ thống mạng Petronet kết hợp với mạng Internet. Ngoài trung tâm hóa nghiệm của toàn Tổng công ty đặt tại số 1 Khâm Thiên, Hà nội, Petrolimex cũng có các phòng hóa nghiệm hiện đại đặt tại các kho xăng dầu, cảng để kiểm tra chất lượng xăng dầu, các sản phẩm hóa dầu từ khi nhập khẩu đến khi bán cho khách hàng theo đúng tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Hàng năm Tổng công ty đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào các chương trình đầu tư phát triển mở rộng và hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật, tạo ra năng lực sản xuất mới và khả năng cạnh tranh; đầu tư vào các công trình trọng điểm tạo điều kiện nâng cao hiệu quả kinh doanh như: mua thêm tàu viễn dương chở dầu, chở gas, nâng cấp và xây dựng hệ thống cầu cảng, đầu tư mới và mở rộng cải tạo hệ thống kho xăng dầu, nâng cấp tuyến ống, phát triển thêm cửa hàng xăng dầu và cửa hàng kinh doanh dầu mỡ nhờn, gas hoá lỏng,… Petrolimex luôn chú trọng tìm hướng phát triển mới, mở rộng các loại hình kinh doanh và lĩnh vực kinh doanh. Petrolimex đang bước đầu thử sức trong kinh doanh kho xăng dầu ngoại quan, kinh doanh bất động sản, kinh doanh trong lĩnh vực tài chính- ngân hàng, tham gia thị trường chứng khoán… Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), tiền thân là Tổng Công ty Xăng dầu mỡ, được thành lập ngày 12/01/1956 và được được thành lập lại theo Quyết định số 224/TTg ngày 17/4/1995 của Thủ tướng Chính phủ. Đến ngày 12/01/2006, Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam tròn nửa thế kỷ hình thành, xây dựng và phát triển. Với vị thế là doanh nghiệp nhà nước trọng yếu, được xếp hạng đặc biệt, có quy mô toàn quốc, bảo đảm 60% thị phần xăng dầu cả nước, Petrolimex luôn phát huy vai trò chủ lực, chủ đạo điều tiết, ổn định và phát triển thị trường xăng dầu, sản phẩm hoá dầu phục vụ đắc lực công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước 1.1.Các gian đoạn phát triển Giai đoạn 1956 - 1975: Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam có nhiệm vụ đảm bảo nhu cầu xăng dầu cho sự nghiệp khôi phục, phát triển kinh tế để xây dựng CNXH và chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ ở miền Bắc; Cung cấp đầy đủ, kịp thời xăng dầu cho cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc. Với thành tích xuất sắc trong giai đoạn này, đến nay Nhà nước đó phong tặng 8 đơn vị thành viên của Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, một cá nhân Anh hùng lao động và công nhận 31 CBCNV là liệt sỹ trong khi làm nhiệm vụ Giai đoạn 1976 - 1986: Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam bắt tay khôi phục các cơ sở xăng dầu bị tàn phá ở miền Bắc, tiếp quản các cơ sở xăng dầu và tổ chức mạng lưới cung ứng xăng dầu ở các tỉnh phía Nam, thực hiện cung cấp đầy đủ, kịp thời nhu cầu xăng dầu cho sản xuất, quốc phòng và đời sống nhân dân đáp ứng yêu cầu hàn gắn vết thương chiến tranh và xây dựng CNXH trên phạm vi cả nước. Trong giai đoạn này Nhà nước đó tặng thưởng Huân chương độc lập hạng nhì cho Tổng công ty, phong tặng một cá nhân danh hiệu Anh hùng lao động và nhiều huân chương lao động cho các tập thể, cá nhân. Giai đoạn 1986- đến nay: Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam thực hiện chiến lược đổi mới và phát triển theo chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, chuyển hoạt động sản xuất kinh doanh sang cơ chế thị trường có định hướng XHCN, từng bước xây dựng Tổng Công Ty trở thành hãng xăng dầu quốc gia mạnh và năng động để tham gia hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Trong giai đoạn này Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Chiến công hạng Nhì cho Tổng công ty, phong tặng 02 đơn vị thành viên danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, 05 chiến sỹ thi đua toàn quốc và 114 Huân chương Lao động các hạng cho các tâp thể, cá nhân 1.2.Hệ thống tổ chức,chức năng nhiệm vụ của các phòng ban trực thuộc Tổng công ty xăng dầu (petrolimex) C«ng ®oµn tæng c«ng ty Ban tæng gi¸m ®èc Phßng ban vµ v¨n phßng ®¹i diÖn t¹i tp HCM C¸c c«ng ty xd C¸c c«ng ty cæ phÇn C¸c c«ng ty liªn doanh Chi nh¸nh C¸c c«ng ty kdxd Tæng kho vµ kho Cöa hµng Ph©n x­ëng FECO ASPHALT LUB Cơ KhÝ CONSTRUCTION VËn t¶i HOA CH¢T X-NK tæng hîp B¶o hiÓm GAS PITCO PIACOM OIL PEC KDBDS Hội đồng quản trị Hệ thống tổ chức: Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam hiện có 41 Công ty xăng dầu thành viên, 25 Chi nhánh và 09 Xí nghiệp trực thuộc các Công ty thành viên 100% vốn Nhà nước. Phân bố theo địa lý như sau: Các công ty xăng dầu Miền Bắc Các công ty xăng dầu Miền Trung Các công ty xăng dầu Miền Nam Có 21 Công ty cổ phần có vốn góp chi phối của Tổng công ty; Có 03 Công ty Liên doanh với nước ngoài. Các công ty Cổ Phần Các công ty Liên Doanh I. Các Công Ty Kinh Doanh Xăng Dầu TT Tên các công ty Địa chỉ Tel Fax A - CÁC CTY XĂNG DẦU MIỀN BẮC 1 Cty xăng dầu Khu vực I 26 phố Đức giang – Quận Long biên - Hànội 04.8271400 04.8272432 2 Cty xăng dầu B12 Phường Bãi cháy - TP Hạ long – Quảng Ninh 033.846360 033.846349 3 Cty xăng dầu Khu vực III Phường Sở dầu - Q. Hồng bàng - TP Hải phòng 031.850632 031.850333 4 Cty xăng dầu Hà Sơn Bình 151 Trần Phú – Thị xã Hà đông – Hà tây 034.826290 034.825208 5 Cty xăng dầu Tây bắc P. Him Lam – TP. Điện biên phủ – Điện Biên 023.810930 023.810598 6 Cty xăng dầu Lào cai 495 Đường Hoàng Liên – P.Kim Tân - TP Lào cai 020.841901 020.841180 7 Cty xăng dầu Hà giang Tổ 17 - P. Nguyễn Trãi – Thị xã Hà giang 019.867121 019.867047 8 Cty xăng dầu Cao bằng Phường Sông bằng – Thị xã Cao bằng 026.852402 026.853061 9 Cty xăng dầu Yên bái Phường Yên ninh – TX Yên bái – Tỉnh Yên bái 029.862836 029.851005 10 Cty xăng dầu Tuyên quang Phường Minh xuân – Thị xã Tuyên quang 027.822443 027.821083 11 Cty xăng dầu Bắc thái Km 62 QL3 Hà nội – Thái nguyên 0280.845118 0280.845170 12 Cty xăng dầu Phú thọ 2470 Đại lộ Hùng vương, P. Vân cơ, TP. Việt trì, tỉnh Phú thọ 0210.952341 0210.952352 13 Cty xăng dầu Bắc sơn Đường Châu xuyên - P. Lê Lợi - Thị xãBắc giang 0240.855471 0240.755371 14 Cty xăng dầu Hà Nam Ninh 143 Trần Nhân Tông – Thành phố Nam định 0350.848696 0350.849444 15 Cty xăng dầu Thái bình 38 Trưng Trắc, P. Lê Hồng Phong, TP. Thái bình 036.833920 036.831620 16 Cty xăng dầu Thanh hóa 305 Đường Bà Triệu, P, Hàm rồng TP.Thanh hóa 037.961785 037.961292 17 Cty xăng dầu Nghệ tĩnh Số 4 Nguyễn Sỹ Sách – TP Vinh – tỉnh Nghệ an 038.844701 038.845801 B - CÁC CTY XĂNG DẦU MIỀN TRUNG 1 Cty xăng dầu Khu vực V Sô1 Lê Quý Đôn – Thành phố Đà nẵng 0511.824585 0511.822874 2 Cty xăng dầu Quảng bình 75 Lý Thường Kiệt – TX Đồng Hới – T. Q.Bình 052.820369 052.821467 3 Cty xăng dầu Quảng trị Số 2 Lê Lợi – TX Đông Hà - Tỉnh Quảng trị 053.852974 053.851276 4 Cty xăng dầu Thừa Thiên Huế Số 40 Hùng Vương – Thành phố Huế 054.822204 054.825110 5 Cty xăng dầu Quảng ngãi Đường Đinh Tiên Hoàng – Thị xã Quảng ngãi 055.822544 055.822803 6 Cty xăng dầu Bình định 85 Trần Hưng Đạo – Thành phố Quy nhơn 056.893153 056.893236 7 Cty xăng dầu Phú khánh 10B Nguyễn Thiện Thuật Thành phố Nha trang 058.811729 058.823824 8 Cty xăng dầu Bắc Tây Nguyên Số 1 Nguyễn Du – TP. Pleiku – Tỉnh Gia lai 059.823922 059.826459 Các công ty miền nam Cty xăng dầu Khu vực II 15 Lê Duẩn – Quận I – TP. Hồ Chí Minh 08.8292081 2 Cty xăng dầu Nam Tây Nguyên 6 Nguyễn Tất Thành,TP. Buôn Ma Thuột, Daklak 050.856948 3 Cty xăng dầu Lâm đồng 132 Nguyễn Văn Trỗi - Đà lạt – Tỉnh Lâm đồng 063.822274 4 Cty xăng dầu Bà rịa – Vũng tàu 190 – 192 Lê Lợi – Thành phố Vũng tàu 064.832043 5 Cty xăng dầu Sông bé Đường CM tháng 8 – TX Thủ Dầu Một – Tỉnh Bình dương 0650.822895 6 Cty xăng dầu Đồng tháp 105B Lý Thường Kiệt – TX Cao lãnh - Đồng tháp 067.851037 7 Cty xăng dầu Đồng nai 40 Quốc lộ 1 – TP. Biên hòa – Tỉnh Đồng nai 061.819374 8 Cty xăng dầu Long an 151 Quốc lộ 1 – TX Tân an – Tỉnh Long an 072.826158 9 Cty xăng dầu Tiền giang Quốc lộ 50 – xã Tân Mỹ Chánh – TP. Mỹ tho – Tỉnh Tiền giang 073.872980 10 Cty xăng dầu Bến tre 369B Phường 8 – TX Bến tre – Tỉnh Bến tre 075.812027 11 Cty xăng dầu Tây ninh 13D2 Đường CM tháng 8 – khu phố 3 – P.3 – Thị xã Tây ninh 066.824083 TT Tên công ty Địa chỉ Tel Fax 1 Cty cổ phần vận tải xăng dầu đường thủy 37 Phan Bội Châu – Q. Hồng bàng – TP. Hải phòng 37 Phan Bội Châu – Q. Hồng bàng – TP. Hải phòng 031.838680 03.1838033 2 Cty cổ phần bảo hiểm ( PJICO) 22 Láng hạ - Quận Ba đình – Thành phố Hà nội 04.7760865 04.760868 3 Cty cổ phần tin học viễn thông Petrolimex Số 1 Khâm thiên – Quận Đống đa – TP. Hà nội 04.5182070 04.5182067 4 Cty cổ phần Gas Petrolimex 775 Đường Giải phóng – TP. Hà nội 04.8642250 04.8642249 5 Cty cổ phần thiết bị xăng dầu Petrolimex 84/9 Ngọc khánh – Ba đình – Hà nội 04.8343654 04.7718661 6 Cty cổ phần xây lắp I 550 Nguyễn Văn Cừ – Q. Long biên – Hà nội 04.8773069 04.8273860 7 Cty cổ phần vận tải & dịch vụ Petrolimex Hải phòng 16 Đường Ngô Quyền – Quận Ngô Quyền – TP. Hải phòng 031.837441 031.765194 8 Cty cổ phần vận tải & dịch vụ Petrolimex Nghệ tĩnh Phường Quán bánh – TP. Vinh – Tỉnh Nghệ an 038.851530 038.851886 9 Cty cổ phần vận tải & dịch vụ Petrolimex Đà nẵng 430 Ông Ich Khiêm – Thành phồ Đà nẵng 0511.827834 0511.821013 10 Cty cổ phần xuất nhập khẩu 54-56 Bùi Hữu Nghĩa – Q.5 – TP. Hồ Chí Minh 08.8383400 08.8383500 11 Cty cổ phần Bất động sản Petrolimex Số 1 Khâm thiên - Đống đa – Hà nội 04.5130135 04.5130137 12 Cty cổ phần cơ khí xăng dầu 446 Nơ Trang Long – P. 13 - Q. Bình thạnh – TP Hồ Chí Minh 08.5533325 08.5533029 13 Cty cổ phần Hóa dầu Petrolimex Số 1 Khâm thiên – Quận Đống đa – TP. nội 04.851320 04.8513207 14 Cty cổ phần tư vấn xây dựng Petrolimex 149 Đường Trường Chinh – Quận Thanh xuân – Hà nội 04.869425 04.869473 15 Cty cổ phần thương mại & vận tải Petrolimex Hà nội Đức giang – Quận Long biên – Hà nội 04.8773539 04.8770322 16 Cty cổ phần vận tải & dịch vụ Petrolimex Hà tây Km 17, Quốc lộ 6 - Đồng mai – Huyện Thanh oai – Tỉnh Hà tây 034.501969 034.820214 17 Cty cổ phần vận tải & dịch vụ Petrolimex Thừa Thiên Huế 48 Hùng vương – Thành phố Huế 054.832334 054.821014 18 Cty cổ phần vận tải & dịch vụ Petrolimex Sài gòn 98/14 Huỳnh Tấn Phát – Quận 7 – TP. Hồ Chí Minh 08.8721014 08.8721013 19 Cty cổ phần vận tải xăng dầu đường thủy Petrolimex 236/106/1A Điện biên phủ, P. 17 – Q. Bình Thạnh TP. Hồ Chí Minh 08.5121780 08.5121775 20 Cty cổ phần vận tải xăng dầu Vitaco 12 Lê Duẩn - P. Bến nghé – Quận 1 – TP. Hồ Chí Minh 08.8222675 08.8293848 21 Cty cổ phần xây lắp III 232 Nguyễn Tất Thành – Q.4 – TP. Hồ Chí Minh 08.9404602 08.9404606 22 Ngân hàng thương mại cổ phần xăng dầu Petrolimex VP5, 18T1-18T2 Khu Đô Thị Mới Trung Hòa Nhân Chính Đường Lê Văn Lương Hà Nội. 844.2811298 844.2811299 III. Văn Phòng Đại Diện : TT Tên các công ty Địa chỉ Tel Fax 1 Văn phòng đại diện Tcty xăng dầu VN 114 Bis Điện biên phủ – Q.1 –TP Hồ Chí Minh 08.8231214 08.8200282 VI. Chi nhánh T Tên các công ty Địa chỉ Tel Fax 1 Chi nhánh Tcty xăng dầu VN tại Singapore Havelock road 04-05A Miramar hotel 0065.67358139 0065.67358149 V. Các Công Ty Liên Doanh TT Tên các công ty Địa chỉ Tel Fax 1 Cty liên doanh BP-Petco Lầu 4- Tòa nhà SUNWAH – 115 Nguyễn Huệ – Q.1 – TP. Hồ Chí Minh 08.8219596 08.8219603 2 Cty liên doanh PTN Số 1 – P. Sở dầu – Q. Hồng bàng – TP. Hải phòng 031.540328 031.540034 3 Cty liên doanh TNHH kho X.Dầu ngoại quan Vân phong Số 1 Khâm thiên - Đống đa – Hà nội 04.8512603 04.8512410 Hội đồng quản trị: Ông Vũ Ngọc Hải - Chủ tịch Hội đồng quản trị. Ông Bùi Ngọc Bảo - Ủy viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc. Ông Phan Quang Hưởng - Ủy viên chuyên trách Hội đồng quản trị. Ông Trần Long An - Ủy viên Hội đồng quản trị kiêm Trưởng ban Kiểm soát. Ban Tổng giám đốc điều hành: Ông Bùi Ngọc Bảo - Tổng Giám đốc. Ông Nguyễn Quang Kiên - Phó Tổng giám đốc, phụ trách công tác đảm bảo nguồn, quản lý kỹ thuật hàng hoá. Ông Trần Văn Thịnh - Phó Tổng giám đốc, phụ trách lĩnh vực đầu tư phát triển, công nghệ kỹ thuật, an toàn môi trường. Ông Vương Thái Dũng - Phó Tổng giám đốc, phụ trách lĩnh vực phát triển doanh nghiệp, nội chính, đoàn thể. Bà Đàm Thị Huyền – Phó Tổng giám đốc, phụ trách công tác kinh doanh xăng dầu nội địa. *Chức năng của Tổng công ty xăng dầu Việt Nam Kinh doanh xăng dầu là lĩnh vực kinh doanh chủ đạo của Petrolimex. Hàng năm, Tổng công ty nhập khẩu 7-8 triệu m3 xăng dầu, chiếm khoảng 60% thị phần nội địa. Doanh thu xăng dầu trung bình năm đạt trên 25.000 tỷ đồng, chiếm 80% tổng doanh thu toàn ngành. Phục vụ cho hoạt động kinh doanh, Petrolimex có hệ thống kho bể với sức chứa trên 1.200.000 m3 được phân bổ dọc theo chiều dài đất nước đảm bảo cho dự trữ và cung ứng xăng dầu theo nhu cầu của thị trường như: Tổng kho Xăng dầu Đức Giang (Hà Nội), Thượng Lý (HảI Phòng), Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè (thành phố Hồ Chí Minh), Cụm kho Xăng dầu miền Trung (Phú Khánh - Bình Định - Đà Nẵng - Nghệ An), miền Tây Nam bộ, Cụm kho xăng dầu B12 (Quảng Ninh),… Nhận thức rõ “xăng dầu là mạch máu quốc gia”, Tổng công ty coi kinh doanh xăng dầu không chỉ là vì lợi nhuận của Tổng công ty mà còn là nhiệm vụ chính trị đối với đất nước. Petrolimex xác định phải đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu với chất lượng tốt cho nền kinh tế trong mọi hoàn cảnh. Thông qua hệ thống phân phối gần 1.500 cửa hàng bán lẻ và hệ thống đại lý 6.000 điểm bán trên toàn quốc, Petrolimex hiện nay là đơn vị lớn nhất cung cấp các chủng loại xăng dầu tốt nhất phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa của đất nước. Song song với việc kinh doanh mặt hàng chính là xăng dầu, Tổng công ty Xăng dầu còn phát triển các sản phẩm bổ trợ là các loại dầu nhờn động cơ thông dụng, các loại dầu nhờn công nghiệp, hàng hải, dầu mỡ nhờn đặc chủng. Công ty cổ phần Hoá dầu Petrolimex (PLC) là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh dầu mỡ nhờn. Từ 100% các sản phẩm dầu nhờn phải nhập ngoại, đến nay Công ty đã tự sản xuất và đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước, chiếm thị phần từ 21-23% với 2 nhà máy sản xuất dầu nhờn công suất pha chế 25.000 tấn/năm/nhà máy. Đặc biệt, sản phẩm của Petrolimex đã xuất khẩu sang các nước trong khu vực như Lào, Campuchia, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Philippine… Năm 2004, Tổ chức Tiêu chuẩn Ô tô - Xe máy Nhật Bản đã chứng nhận 2 sản phẩm dầu nhờn xe máy Racer SJ và Racer SG của Petrolimex đạt tiêu chuẩn JASO T903: MA. Áp dụng công nghệ pha chế tiên tiến, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000, hệ thống các phòng thử nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc gia phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:2001, với mạng lưới Tổng đại lý, Đại lý phân phối, Đại lý tiêu thụ vững chắc tại các tỉnh, thành trong cả nước, Petrolimex đảm bảo cung cấp các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ kỹ thuật và bán hàng hoàn hảo, đưa tới khách hàng những chủng loại sản phẩm dầu mỡ nhờn có chất lượng tốt, thuận tiện trong sử dụng 2.Các yếu tố, nguồn lực của Tổng công ty xăng dầu Việt Nam *Đặc điểm về vốn: Cũng như các doanh nghiệp Nhà nước khác, nguồn vốn của Tổng C«ng ty X¨ng dÇu ViÖt Nam kh«ng chñ yÕu lµ do Ng©n s¸ch Nhµ n­íc cÊp, cßn l¹i Tổng C«ng ty huy ®éng tõ nguån vèn nh­: vèn liªn doanh, vèn cæ phÇn, vèn tù bæ sung... lµ mét doanh nghiÖp quy m« tÇm cì lín nªn l­îng vèn kinh doanh (mµ chñ yÕu lµ vèn chñ së h÷u) cña Tổng C«ng ty kh¸ cao vµ ®­îc thÓ hiÖn d­íi 2 d¹ng: TiÒn – VN§ vµ Ngo¹i tÖ – USD. Qua b¶ng sè liÖu trªn ta thÊy l­îng vèn mµ Ng©n s¸ch Nhµ n­íc cÊp cho Tổng công ty n¨m 2005 chiÕm kho¶ng 1/6 tæng sè vèn cña Tổng C«ng ty. Sè vèn cßn l¹i chñ yÕu do Tổng C«ng ty tù bæ sung chiÕm kho¼ng 5/6 tæng sè vèn. Trong kú l­îng vèn nµy còng t¨ng lªn mét c¸ch ®¸ng kÓ lµ nguyªn nh©n chñ yÕu dÉn ®Õn viÖc t¨ng nguån vèn kinh doanh mét l­îng t­¬ng øng. N¨m 2006, do ®­îc ®Çu t­ vµ sö dông nguån vèn mét c¸ch thÝch hîp nªn l­îng vèn cña Tổng C«ng ty t¨ng h¬n so víi n¨m 2005, t¹o ®iÒu kiÖn ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña Tổng C«ng ty. Trong n¨m nµy l­îng vèn Nhµ n­íc cÊp cho Tổng C«ng ty vÉn cè ®Þnh, kh«ng cã g× thay ®æi so víi n¨m 2005. Tuy nhiªn, l­îng vèn tù bæ sung t¨ng tõ 3.323.798.724 VN§ (®Çu n¨m) lªn 93.328.735.197 (cuèi n¨m), l­îng vèn liªn doanh, vèn cæ phÇn vµ vèn ®Çu t­ c¬ b¶n vÉn kh«ng cã g× thay ®æi nªn viÖc huy ®éng vèn cñaTổng công ty ch­a cao, ch­a t¹o ®­îc nguån ®Ó tÝch luü cho ho¹t ®éng kinh doanh. Tõ nh÷ng ph©n tÝch trªn, ta nhËn thÊy l­îng vèn mµ Tổng công ty xăng dầu VÖt Nam huy ®éng vµ ®­îc Ng©n s¸ch Nhµ n­íc tµi trî ch­a nhiÒu nªn ho¹t ®éng cña Tổng C«ng ty ch­a ®¹t ®­îc møc hiÖu qu¶ tèi ®a. ChÝnh v× vËy trong nh÷ng n¨m tíi Tổng C«ng ty cÇn ph¶i ®Ò ra nhiÒu biÖn ph¸p ®Ó thu hút vèn, kªu gäi vèn ®Çu t­ cña c¸c C«ng ty liªn doanh vµ vèn gãp cæ phÇn cña c¸n bé c«ng nh©n viªn chøc nh»m n©ng cao vµ t¨ng m¹nh nguån lùc ®Çu vµo (mua s¾m m¸y mãc, thiÕt bÞ hiÖn ®¹i, nhËp nguyªn liÖu míi chÊt l­îng cao kh«ng g©y « nhiÔm m«i tr­êng,...) gãp phÇn n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹ ®éng kinh doanh cña Tổng C«ng ty ngµy cµng ph¸t triÓn §Æc ®iÓm vÒ lao ®éng: Tổng Công ty Xăng DầuViệt Nam có tổng sè c¸n bé c«ng nh©n viªn lµ22 nghi`n bao gåm nh©n viªn chÝnh thøc vµ c«ng nh©n viªn hîp ®ång cô thÓ. Cã thÓ nãi víi mét doanh nghiÖp nh­ Tổng C«ng ty X¨ng dÇu ViÖt Nam, con sè hơn 22 ngìn ng­êi thể hiện quy mô to lớn của mình, xong Tổng C«ng ty l¹i chó träng vÒ mÆt chất l­îng h¬n lµ vÒ sè l­îng. ChÝnh v× vËy mµ hµng n¨m Tổng C«ng ty lu«n ®­a ra nh÷ng chØ tiªu tuyÓn c¸n bé, c«ng nh©n viªn rÊt kh¾t khe, chñ yÕu lµ tuyÓn chän c¸n bé cã chuyªn m«n nghiÖp vô ®­îc ®µo t¹o c¬ b¶n, cã tr¸ch nhiÖm víi c«ng viÖc vµ ®Æc biÖt ph¶i yªu nghÒ v» g¾n bã với c«ng viÖc. Víi nh÷ng c¸n bé c«ng t¸c l©u n¨m Tổng C«ng ty lu«n dµnh nh÷ng ­u ®·i trong c«ng viÖc, khen th­ëng, trî cÊp. §Ó n©ng cao chÊt l­îng c¸n bé, hµng n¨m Tổng C«ng ty tæ chøc më líp båi d­ìng nghiÖp vô nh»m n©ng cao n¨ng lùc chuyªn m«n cho c¸n bé c«ng nh©n viªn chøc nh»m cñng cè cho nh÷ng kinh nghiÖm quý b¸u mµ hä ®· thu thËp ®­îc trong nh÷ng n¨m lµm viÖc. Bªn c¹nh ®ã, ®éi ngò c¸n bé c«ng nh©n viªn trÎ cña Tổng C«ng ty còng rÊt n¨ng ®éng, s¸ng t¹o, nhiÖt t×nh víi c«ng viÖc. 100% sè c¸n bé c«ng nh©n viªn ®Òu thµnh th¹o vi tÝnh, tiÕng anh. Giao tiÕp tèt vµ ®Æc biÖt hiÓu râ vÒ lÜnh vùc, ngµnh nghÒ m×nh kinh doanh. TÊt c¶ nh÷ng ®iÒu ®ã t¹o søc m¹nh, ­u thÕ lín gióp Tổng C«ng ty X¨ng dÇu ViÖt Nam cạnh tranh trªn thÞ tr­êng. Ngoµi ra, t¸c phong c«ng nghiÖp còng ®­îc thÓ hiÖn rÊt râ ë ®éi ngò c¸n bé trÎ. Hä lu«n ®Ò xuÊt nh÷ng s¸ng kiÕn ®éc ®¸o, nh÷ng ch­¬ng tr×nh, kÕ ho¹ch t¸o b¹o trong nh÷ng vÊn ®Ò khai th¸c vµ t×m hiÒu thÞ tr­êng. hä hiÓu râ vµ lµm tèt nh÷ng nhiÖm vô mµ cÊp trªn giao phã, häc hái vµ tiÕp thu kinh nghiÖm tõ nh÷ng líp ng­êi ®i tr­íc, t«n träng vµ th©n thiÖn víi c¸c ®ång nghiÖp kh¸c. Vµ còng chÝnh hä ®· gãp phÇn kh«ng nhá trong viÖc g¾n kÕt lùc l­îng lao ®éng, gióp

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc20500.doc
Tài liệu liên quan