-Những điều nên tránh khi thuyết trình
ăn mặc lôi thôi hoặc không phù hợp với đối tượng nghe
Nói quá to hoặc quá nhỏ.
Tay chân khua múa lung tung
Mắt không nhìn vào người nghe
Quá nhiều hư từ ê a
Run, thiếu tự tin.
Đặt những câu hỏi bâng quơ
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2249 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Kỹ năng lãnh đạo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO Trình bày: Đỗ Quang Khiểm Chuyên gia tư vấn Viện Happel, CHLB Đức Hà Nội, ngày 23/10/2010 Phần 1. Tại sao cần phải có kỹ năng lãnh đạo? Có đường lối đúng đắn. Thực hiện công việc nhanh hơn, hiệu quả hơn. Thể hiện được tư chất của người lãnh đạo. Tầm nhìn chiến lược -> Có đầu óc Lãnh đạo của 1 lớp học Biết cách tổ chức lớp Tổ chức hội họp Có kỹ năng trình bày Có sự tin cậy Khả năng nắm bắt và truyền đạt thông tin Hòa đồng Các công việc hàng ngày của lãnh đạo lớp Theo dõi và Quản lý các thành viên Báo cáo tình hình của lớp Thông báo những tin mới của Nhà trường, Đoàn. Thực hiện & báo cáo. Lập kế hoạch hoạt động của lớp Theo dõi thu chi tài chính Minh bạch trong mọi hoạt động Các bước lập nội quy của lớp có sự tham gia Tham khảo nội quy của trường, của khoa Họp ban cán sự lớp, thống nhất các nội dung, bầu thư ký cuộc họp. Đưa ra những tiêu chí tại cuộc họp lớp Hỏi các thành viên xem có nhất trí không Ghi vào biên bản hoặc nghị quyết của lớp Theo dõi và thực hiện. Lập danh sách thành viên cần những thông tin gì? Cần càng nhiều thông tin càng tốt Chia ra 2 phần: TT cá nhân, TT gia đình Cần phải có: Tên, địa chỉ gửi thư, ĐT, email (của cá nhân và gia đình) Lập Danh sách ntn? Lập trên excel Tên để riêng 1 cột Ngày sinh ghi: 89.10.15 Địa chỉ ghi thành từng cột: Tỉnh-Huyện-Xã-Thôn ĐT: Ghi 3 cột DĐ-Nhà riêng-Nhà trọ Tại sao phải ghi nhật ký làm việc? Để theo dõi được công việc hàng ngày Có sự kế thừa nếu thay đổi nhân sự Chứng minh được các công việc đã làm trong quá khứ Khai thác và sử dụng Internet trong quản lý Truyền thông tin nhanh có hiệu quả Có thể lập email chung của lớp hoặc thu thập email của tất cả các thành viên. Những điều cần biết khi viết 1 lá thư điện tử Ghi đầy đủ các thông tin Không được viết tắt Không được viết hoa hoặc không viết hoa tùy tiện Chữ in hoa chỉ dành cho những thông tin nóng, nhấn mạnh Một dòng không nên viết quá dài Nhớ ký tên mình khi viết thư ………… Lập thư điện tử ntn? Chữ viết thường Phải có tên mình, sau đó mới ghi các TT khác (VD: haihua@gmail.com/hai.hua@yahoo.com) Password dễ nhớ Tránh: Lấy một địa chỉ thư mơ hồ, gây sốc, thiếu thiện cảm. Lập email nặc danh để khiếu kiện một vấn đề Dùng lời lẽ thông tục trên diễn đàn. Phần 2. Các kỹ năng lãnh đạo Kỹ năng tổ chức một cuộc họp lớp Xác định nội dung cuộc họp Họp ban lãnh đạo lớp để chuẩn bị Thông báo ngày giờ, địa điểm, thành phần tham gia, nội dung Sắp xếp phòng họp hợp với nội dung Trình bày các vấn đề ngắn gọn, giải quyết từng nội dung dứt điểm Ghi vào nghị quyết và báo cáo cấp trên. 2. Kỹ năng thuyết trình Chuẩn bị bài thuyết trình kỹ càng tại nhà Tập thuyết trình một mình Chuẩn bị trang phục, tác phong Chọn vị trí đứng hợp lý Ngôn ngữ lời nói Ngôn ngữ cử chỉ Nghe và trả lời câu hỏi rõ ràng Những điều nên tránh khi thuyết trình ăn mặc lôi thôi hoặc không phù hợp với đối tượng nghe Nói quá to hoặc quá nhỏ. Tay chân khua múa lung tung Mắt không nhìn vào người nghe Quá nhiều hư từ ê a Run, thiếu tự tin. Đặt những câu hỏi bâng quơ 3. Quan hệ xã hội Giáo viên Bạn học Sinh viên Bạn chơi Nhà trọ Người yêu Các QH XH khác Ứng xử thế nào với các mối quan hệ đó Phải có lập trường tư tưởng đúng đắn Bình tĩnh trước mọi tình huống Luôn luôn làm những công việc minh bạch, rõ ràng Tạo niềm tin cho mọi người Không bị lôi kéo. 4. Giải quyết mâu thuẫn Tìm hiểu nguyên nhân sự việc Phân tích tình huống Giải quyết trên tinh thần hợp tác và thương lượng Không tư thù cá nhân Bình thường hóa mọi vấn đề. Làm thế nào để lãnh đạo có hiệu quả? Có phương hướng rõ ràng Biết cách tổ chức và giao việc Quản lý, theo dõi, báo cáo Động viên kịp thời Phê bình khéo léo Có tinh thần tự phê. Khả năng “vượt lũ” Phần 3: Quản lý tài chính Lập sổ sách thu chi rõ ràng Phân tách trách nhiệm (Chủ tài khoản, kế toán, thủ quỹ,) Báo cáo chi tiêu hàng tháng Tránh sự hiểu nhầm. Phần 4. Chia sẻ kinh nghiệm Khó khăn của bạn là gì? Câu chuyện về công việc của bạn Các tình huống đã gặp và biện pháp giải quyết Phần 5: Giới thiệu các khóa đào tạo tiếp theo 1. Kỹ năng sống và học tập thành đạt 2. Kỹ năng phỏng vấn và tìm việc làm 3. Kỹ năng quản lý Văn phòng 4. Kỹ năng quản lý dự án 5. Các công cụ Theo dõi, giám sát, đánh giá có sự tham gia. Phần 6: Bài tập Nếu giao cho bạn tổ chức lớp học trên thì bạn sẽ làm gì? Các bước tiến hành như thế nào? Cảm ơn sự theo dõi của các bạn!
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 101023_ky_nang_lanh_dao_hua_54.ppt