Chuyên đề Kỹ năng quản trị nguồn nhân lực - Duy trì nguồn nhân lực
Các bước của quá trình đánh giá năng lực
1. Xác định tiêu chuẩn, chuẩn mực cần đánh giá
2. Lựa chọn phương pháp đánh giá
3. Huấn luyện các quản trị gia về kỹ năng đánh giá
5. Thực hiện đánh giá
6. Thảo luận với nhân viên về kết quả đánh giá
7. Xác định mục tiêu và kết quả mới cho nhân viên
22 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2044 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Kỹ năng quản trị nguồn nhân lực - Duy trì nguồn nhân lực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1ThS Vũ Minh Hiếu
Chuyên đề:
Giảng viên: Th.S – NCS VŨ MINH HIẾU
Kỹ năng quản trị
nguồn nhân lực
2ThS Vũ Minh Hiếu
Phần 3:
DUY TRÌ
nguồn nhân lực
3ThS Vũ Minh Hiếu
1. Sự khác biệt giữa đào tạo và phát triển?
2. Tại sao lại cần thực hiện công tác đào tạo
– phát triển trong một tổ chức?
Định nghĩa
Đào tạo – Phát triển
4ThS Vũ Minh Hiếu
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
ĐÀO TẠO
LÀ CÁC HOẠT ĐỘNG NHẰM MỤC ĐÍCH NÂNG CAO TAY NGHỀ HAY KỸ NĂNG
CỦA NHÂN VIÊN ĐỐI VỚI CÔNG VIỆC HIỆN HÀNH HAY TỨC THỜI
PHÁT TRIỂN
BAO GỒM CÁC HOẠT ĐỘNG NHẰM CHUẨN BỊ CHO NHÂN VIÊN THEO KỊP CƠ
CẤU TỔ CHỨC VÀ PHÁT TRIỂN TRONG TƯƠNG LAI
5ThS Vũ Minh Hiếu
SỰ KHÁC BIỆT VỀ QUAN ĐIỂM ĐÀO TẠO
TRƯỚC ĐÂY: HIỆN NAY:
NHẰM TẠO RA MỘT LỰC
LƯỢNG NHÂN SỰ THÍCH
NGHI VỚI NHỮNG THAY
ĐỔI VỀ KỸ THUẬT VÀ
THỰC HIỆN TỐT NHỮNG
CÔNG VIỆC ĐƯỢC GIAO
ĐÚNG NHƯNG CHƯA
ĐỦ MÀ ĐÀO TẠO CÒN
PHẢI ĐI ĐÔI VỚI PHÁT
TRIỂN
6ThS Vũ Minh Hiếu
ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
TẠI SAO PHẢI ĐÀO TẠO ?
NÂNG CAO NĂNG SUẤT, HIỆU QUẢ LÀM VIỆC CHO NHÂN VIÊN
ĐÀO TẠO CÒN NHẰM MỤC ĐÍCH ĐỀ BẠT NHÂN VIÊN LÊN MỘT CHỨC VỤ
CAO HƠN. => CHÍNH SÁCH KHUYẾN KHÍCH ĐỘNG VIÊN NHÂN VIÊN
LÀM CHO NHÂN VIÊN THÍCH ỨNG VỚI NHỮNG THAY ĐỔI CỦA MÔI TRƯỜNG
BÊN NGOÀI CŨNG NHƯ NHỮNG THAY ĐỔI BÊN TRONG
7ThS Vũ Minh Hiếu
PHÂN LOẠI CÁC HÌNH THỨC ĐÀO TẠO
THEO ĐỊNH HƯỚNG NỘI DUNG.
THEO MỤC ĐÍCH CỦA NỘI DUNG.
9 Theo định hướng doanh nghiệp
9 Theo định hướng công việc
9 Đào tạo hướng dẫn công việc cho nhân viên, huấn luyện kỹ
năng, huấn luyện kỹ thuật - an toàn, nâng cao trình độ chuyên
môn, đào tạo và phát triển các năng lực quản trị…
8ThS Vũ Minh Hiếu
THEO ĐỊA ĐIỂM HAY NƠI ĐÀO TẠO
THEO ĐỐI TƯỢNG HỌC VIÊN
9 Tại nơi làm việc
9 Ngoài nơi làm việc
9 Đào tạo mới
9 Đào tại lại
THEO CÁCH THỨC TỔ CHỨC
9 Đào tại chính quy
9 Đào tại tại chức
9ThS Vũ Minh Hiếu
CÁC BƯỚC CỦA QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO
1. PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC
2. PHÂN TÍCH VIỆC THỰC HIỆN CÔNG VIỆC
3. CHỌN LỰA PHƯƠNG PHÁP
4. XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH
5. TÍNH TOÁN NGÂN SÁCH
6. THỰC HIỆN ĐÀO TẠO
7. ĐÁNH GIÁ ĐÀO TẠO
10ThS Vũ Minh Hiếu
PHÂN TÍCH NHU CẦU ĐÀO TẠO
ĐIỂM XUẤT PHÁT :
TỪ CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT - KINH DOANH
CHIẾN LƯỢC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC
CĂN CỨ VÀO ĐIỀU GÌ ĐỂ PHÂN TÍCH ?
VÀO THỰC TRẠNG CỦA DOANH NGHIỆP ĐỂ XÁC
ĐỊNH NHU CẦU ĐÀO TẠO
11ThS Vũ Minh Hiếu
CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH
PHƯƠNG PHÁP DỰA TRÊN NHU CẦU NHÂN VIÊN.
PHƯƠNG PHÁP DỰA VÀO NHU CẦU DOANH NGHIỆP.
PHƯƠNG PHÁP DỰA VÀO DỰ BIỂU HIỆN CỦA CÁ NHÂN.
THÔNG DỤNG VÀ THỰC HIỆN QUA VIỆC PHỎNG VẤN NHÂN VIÊN
HAY BẢN CÂU HỎI ĐIỀU TRA
+ DỰA VÀO PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC
+ DỰA VÀO SỰ THAM VẤN CỦA CÁC CHUYÊN VIÊN
+ DỰA VÀO Ý KIẾN HAY ĐỀ NGHỊ CỦA CÁC TRƯỞNG BỘ PHẬN PHÒNG
BAN
+ DỰA VÀO CÁC ĐÁNH GIÁ TIỀM NĂNG LÀM VIỆC VÀ ĐÀO TẠO
+ TRẮC NGHIỆM VÀ KIỂM TRA
12ThS Vũ Minh Hiếu
PHƯƠNG PHÁP ÁP DỤNG CHO THỰC HIỆN TẠI
Quản trị gia và
chuyên viên
Công nhân Tại nơi làm việc Ngoài nơi làm
việc
Dạy kèm - - x 0
Trò chơi kinh doanh X 0 0 X
Điển quản trị X 0 0 X
Hội nghị X 0 0 X
Mô hình mẫu X 0 0 X
Đào tạo tại chỗ 0 x x 0
Đóng kịch X 0 0 X
Luân phiên công tác X - X 0
Giảng dạy theo thứ tự từng
chương trình
X - X X
Giảng dạy nhờ máy tính hỗ
trợ
- - X X
Bài thuyết trình trên lớp - - X X
Thực tập sinh X 0 X 0
Học nghề 0 X X 0
Dụng cụ mô phỏng 0 X 0 X
CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
13ThS Vũ Minh Hiếu
ĐÁNH GIÁ ĐÀO TẠO
Giai đoạn 1.
Giai đoạn 2.
HỌC VIÊN TIẾP THU GÌ ĐƯỢC SAU KHÓA HỌC
HỌC VIÊN ÁP DỤNG ĐƯỢC NHỮNG GÌ VÀO TRONG CÔNG VIỆC
14ThS Vũ Minh Hiếu
PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ ĐÀO TẠO
PHƯƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM.
ĐÁNH GIÁ ĐỊNH LƯỢNG.
ĐÁNH GIÁ NHỮNG THAY ĐỔI CỦA HỌC VIÊN.
CHỌN HAI NHÓM THỰC NGHIỆM, GHI LẠI KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG
VIỆC VÀ SO SÁNH KẾT QUẢ.
ĐÁNH GIÁ THEO CÁC TIÊU THỨC: PHẢN ỨNG, HỌC THUỘC, HÀNH VI VÀ
MỤC TIÊU
LÀ SỰ SO SÁNH GIỮA TỔNG PHÍ ĐÀO TẠO VÀ TỔNG LỢI ÍCH ĐẠT
ĐƯỢC
15ThS Vũ Minh Hiếu
Kiến thức Khả năng
Kỹ năng Thái độ
Con người
Định nghĩa về năng lực
16ThS Vũ Minh Hiếu
4. Thảo luận với các nhân viên về nội dung và phạm vi
1. Xác định tiêu chuẩn, chuẩn mực cần đánh giá
2. Lựa chọn phương pháp đánh giá
3. Huấn luyện các quản trị gia về kỹ năng đánh giá
5. Thực hiện đánh giá
6. Thảo luận với nhân viên về kết quả đánh giá
7. Xác định mục tiêu và kết quả mới cho nhân viên
Các bước của quá trình
đánh giá năng lực
17ThS Vũ Minh Hiếu
Hiệu ứng “hào quang”
Quá khoan dung hay nghiêm khắc
Xu hướng trung bình
Dựa vào sự kiện gần nhất
Những điều cần tránh
khi đánh giá
18ThS Vũ Minh Hiếu
CƠ CẤU
HỆ THỐNG
TRẢ CƠNG
THÙ LAO VẬT
CHẤT
THÙ LAO PHI
VẬT CHẤT
LƯƠNG CƠ BẢN
PHỤ CẤP
THƯỞNG
PHÚC LỢI
CƠ HỘI THĂNG TIẾN
CƠNG VIỆC THÚ VỊ
ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC
Cơ cấu trả công
lao động
19ThS Vũ Minh Hiếu
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LƯƠNG - THƯỞNG
THỊ TRƯỜNG L.ĐỘNG
+ Lương bổng trên thị
trường.
+ Chi phí sinh hoạt.
+ Công đoàn – Xã hội.
+ Nền kinh tế.
+ Luật pháp.
Bản thân công việc
Đánh giá công việc
MÔI TRƯỜNG CÔNG TY
+ Chính sách – VH công ty.
+ Cơ cấu tổ chức.
+ Khả năng chi trả
BẢN THÂN N. VIÊN
+ Mức hoàn thành
công việc.
+ Thâm niên.
+Kinh nghiệm.
+ Thành viên trung
thành.
Tiềm năng nhân viên
ẤN ĐỊNH LƯƠNG
Lương bổng và đãi
ngộ cho từng cá
nhân
20ThS Vũ Minh Hiếu
Vật chất
Phi vật chất
Kích thích động viên
nhân viên
21ThS Vũ Minh Hiếu
KHÍCH THÍCH BẰNG PHI VẬT CHẤT
¾ Công nhận chính thức
¾ Công nhận không chính thức
¾ Công nhận thông thường
22ThS Vũ Minh Hiếu
QUAN HỆ LAO ĐỘNG
Công đoàn
Thoả ước lao
động tập thể
Tranh chấp lao động
Công nhân tham gia quản lý
doanh nghiệp
Tìm hiểu quan điểm nhân viên
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- quantrihrm_phan_3_1_2686_8818.pdf