Chuyên đề Kỹ năng quản trị nguồn nhân lực - Duy trì nguồn nhân lực

Các bước của quá trình đánh giá năng lực

1. Xác định tiêu chuẩn, chuẩn mực cần đánh giá

2. Lựa chọn phương pháp đánh giá

3. Huấn luyện các quản trị gia về kỹ năng đánh giá

5. Thực hiện đánh giá

6. Thảo luận với nhân viên về kết quả đánh giá

7. Xác định mục tiêu và kết quả mới cho nhân viên

pdf22 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2044 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Kỹ năng quản trị nguồn nhân lực - Duy trì nguồn nhân lực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1ThS Vũ Minh Hiếu Chuyên đề: Giảng viên: Th.S – NCS VŨ MINH HIẾU Kỹ năng quản trị nguồn nhân lực 2ThS Vũ Minh Hiếu Phần 3: DUY TRÌ nguồn nhân lực 3ThS Vũ Minh Hiếu 1. Sự khác biệt giữa đào tạo và phát triển? 2. Tại sao lại cần thực hiện công tác đào tạo – phát triển trong một tổ chức? Định nghĩa Đào tạo – Phát triển 4ThS Vũ Minh Hiếu SỰ KHÁC BIỆT GIỮA ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN ĐÀO TẠO LÀ CÁC HOẠT ĐỘNG NHẰM MỤC ĐÍCH NÂNG CAO TAY NGHỀ HAY KỸ NĂNG CỦA NHÂN VIÊN ĐỐI VỚI CÔNG VIỆC HIỆN HÀNH HAY TỨC THỜI PHÁT TRIỂN BAO GỒM CÁC HOẠT ĐỘNG NHẰM CHUẨN BỊ CHO NHÂN VIÊN THEO KỊP CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ PHÁT TRIỂN TRONG TƯƠNG LAI 5ThS Vũ Minh Hiếu SỰ KHÁC BIỆT VỀ QUAN ĐIỂM ĐÀO TẠO TRƯỚC ĐÂY: HIỆN NAY: NHẰM TẠO RA MỘT LỰC LƯỢNG NHÂN SỰ THÍCH NGHI VỚI NHỮNG THAY ĐỔI VỀ KỸ THUẬT VÀ THỰC HIỆN TỐT NHỮNG CÔNG VIỆC ĐƯỢC GIAO ĐÚNG NHƯNG CHƯA ĐỦ MÀ ĐÀO TẠO CÒN PHẢI ĐI ĐÔI VỚI PHÁT TRIỂN 6ThS Vũ Minh Hiếu ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI SAO PHẢI ĐÀO TẠO ? ™ NÂNG CAO NĂNG SUẤT, HIỆU QUẢ LÀM VIỆC CHO NHÂN VIÊN ™ ĐÀO TẠO CÒN NHẰM MỤC ĐÍCH ĐỀ BẠT NHÂN VIÊN LÊN MỘT CHỨC VỤ CAO HƠN. => CHÍNH SÁCH KHUYẾN KHÍCH ĐỘNG VIÊN NHÂN VIÊN ™ LÀM CHO NHÂN VIÊN THÍCH ỨNG VỚI NHỮNG THAY ĐỔI CỦA MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI CŨNG NHƯ NHỮNG THAY ĐỔI BÊN TRONG 7ThS Vũ Minh Hiếu PHÂN LOẠI CÁC HÌNH THỨC ĐÀO TẠO ™ THEO ĐỊNH HƯỚNG NỘI DUNG. ™ THEO MỤC ĐÍCH CỦA NỘI DUNG. 9 Theo định hướng doanh nghiệp 9 Theo định hướng công việc 9 Đào tạo hướng dẫn công việc cho nhân viên, huấn luyện kỹ năng, huấn luyện kỹ thuật - an toàn, nâng cao trình độ chuyên môn, đào tạo và phát triển các năng lực quản trị… 8ThS Vũ Minh Hiếu ™ THEO ĐỊA ĐIỂM HAY NƠI ĐÀO TẠO ™ THEO ĐỐI TƯỢNG HỌC VIÊN 9 Tại nơi làm việc 9 Ngoài nơi làm việc 9 Đào tạo mới 9 Đào tại lại ™ THEO CÁCH THỨC TỔ CHỨC 9 Đào tại chính quy 9 Đào tại tại chức 9ThS Vũ Minh Hiếu CÁC BƯỚC CỦA QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO 1. PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC 2. PHÂN TÍCH VIỆC THỰC HIỆN CÔNG VIỆC 3. CHỌN LỰA PHƯƠNG PHÁP 4. XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH 5. TÍNH TOÁN NGÂN SÁCH 6. THỰC HIỆN ĐÀO TẠO 7. ĐÁNH GIÁ ĐÀO TẠO 10ThS Vũ Minh Hiếu PHÂN TÍCH NHU CẦU ĐÀO TẠO ĐIỂM XUẤT PHÁT : ™ TỪ CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT - KINH DOANH ™ CHIẾN LƯỢC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC CĂN CỨ VÀO ĐIỀU GÌ ĐỂ PHÂN TÍCH ? VÀO THỰC TRẠNG CỦA DOANH NGHIỆP ĐỂ XÁC ĐỊNH NHU CẦU ĐÀO TẠO 11ThS Vũ Minh Hiếu CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH ™ PHƯƠNG PHÁP DỰA TRÊN NHU CẦU NHÂN VIÊN. ™ PHƯƠNG PHÁP DỰA VÀO NHU CẦU DOANH NGHIỆP. ™ PHƯƠNG PHÁP DỰA VÀO DỰ BIỂU HIỆN CỦA CÁ NHÂN. THÔNG DỤNG VÀ THỰC HIỆN QUA VIỆC PHỎNG VẤN NHÂN VIÊN HAY BẢN CÂU HỎI ĐIỀU TRA + DỰA VÀO PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC + DỰA VÀO SỰ THAM VẤN CỦA CÁC CHUYÊN VIÊN + DỰA VÀO Ý KIẾN HAY ĐỀ NGHỊ CỦA CÁC TRƯỞNG BỘ PHẬN PHÒNG BAN + DỰA VÀO CÁC ĐÁNH GIÁ TIỀM NĂNG LÀM VIỆC VÀ ĐÀO TẠO + TRẮC NGHIỆM VÀ KIỂM TRA 12ThS Vũ Minh Hiếu PHƯƠNG PHÁP ÁP DỤNG CHO THỰC HIỆN TẠI Quản trị gia và chuyên viên Công nhân Tại nơi làm việc Ngoài nơi làm việc Dạy kèm - - x 0 Trò chơi kinh doanh X 0 0 X Điển quản trị X 0 0 X Hội nghị X 0 0 X Mô hình mẫu X 0 0 X Đào tạo tại chỗ 0 x x 0 Đóng kịch X 0 0 X Luân phiên công tác X - X 0 Giảng dạy theo thứ tự từng chương trình X - X X Giảng dạy nhờ máy tính hỗ trợ - - X X Bài thuyết trình trên lớp - - X X Thực tập sinh X 0 X 0 Học nghề 0 X X 0 Dụng cụ mô phỏng 0 X 0 X CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN 13ThS Vũ Minh Hiếu ĐÁNH GIÁ ĐÀO TẠO Giai đoạn 1. Giai đoạn 2. HỌC VIÊN TIẾP THU GÌ ĐƯỢC SAU KHÓA HỌC HỌC VIÊN ÁP DỤNG ĐƯỢC NHỮNG GÌ VÀO TRONG CÔNG VIỆC 14ThS Vũ Minh Hiếu PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ ĐÀO TẠO ™ PHƯƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM. ™ĐÁNH GIÁ ĐỊNH LƯỢNG. ™ĐÁNH GIÁ NHỮNG THAY ĐỔI CỦA HỌC VIÊN. CHỌN HAI NHÓM THỰC NGHIỆM, GHI LẠI KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC VÀ SO SÁNH KẾT QUẢ. ĐÁNH GIÁ THEO CÁC TIÊU THỨC: PHẢN ỨNG, HỌC THUỘC, HÀNH VI VÀ MỤC TIÊU LÀ SỰ SO SÁNH GIỮA TỔNG PHÍ ĐÀO TẠO VÀ TỔNG LỢI ÍCH ĐẠT ĐƯỢC 15ThS Vũ Minh Hiếu Kiến thức Khả năng Kỹ năng Thái độ Con người Định nghĩa về năng lực 16ThS Vũ Minh Hiếu 4. Thảo luận với các nhân viên về nội dung và phạm vi 1. Xác định tiêu chuẩn, chuẩn mực cần đánh giá 2. Lựa chọn phương pháp đánh giá 3. Huấn luyện các quản trị gia về kỹ năng đánh giá 5. Thực hiện đánh giá 6. Thảo luận với nhân viên về kết quả đánh giá 7. Xác định mục tiêu và kết quả mới cho nhân viên Các bước của quá trình đánh giá năng lực 17ThS Vũ Minh Hiếu ™ Hiệu ứng “hào quang” ™ Quá khoan dung hay nghiêm khắc ™ Xu hướng trung bình ™ Dựa vào sự kiện gần nhất Những điều cần tránh khi đánh giá 18ThS Vũ Minh Hiếu CƠ CẤU HỆ THỐNG TRẢ CƠNG THÙ LAO VẬT CHẤT THÙ LAO PHI VẬT CHẤT LƯƠNG CƠ BẢN PHỤ CẤP THƯỞNG PHÚC LỢI CƠ HỘI THĂNG TIẾN CƠNG VIỆC THÚ VỊ ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC Cơ cấu trả công lao động 19ThS Vũ Minh Hiếu CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LƯƠNG - THƯỞNG THỊ TRƯỜNG L.ĐỘNG + Lương bổng trên thị trường. + Chi phí sinh hoạt. + Công đoàn – Xã hội. + Nền kinh tế. + Luật pháp. Bản thân công việc Đánh giá công việc MÔI TRƯỜNG CÔNG TY + Chính sách – VH công ty. + Cơ cấu tổ chức. + Khả năng chi trả BẢN THÂN N. VIÊN + Mức hoàn thành công việc. + Thâm niên. +Kinh nghiệm. + Thành viên trung thành. Tiềm năng nhân viên ẤN ĐỊNH LƯƠNG Lương bổng và đãi ngộ cho từng cá nhân 20ThS Vũ Minh Hiếu ™ Vật chất ™ Phi vật chất Kích thích động viên nhân viên 21ThS Vũ Minh Hiếu KHÍCH THÍCH BẰNG PHI VẬT CHẤT ¾ Công nhận chính thức ¾ Công nhận không chính thức ¾ Công nhận thông thường 22ThS Vũ Minh Hiếu QUAN HỆ LAO ĐỘNG Công đoàn Thoả ước lao động tập thể Tranh chấp lao động Công nhân tham gia quản lý doanh nghiệp Tìm hiểu quan điểm nhân viên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfquantrihrm_phan_3_1_2686_8818.pdf
Tài liệu liên quan