Chuyên đề Mô hình tổ chức hoạt động của Đoàn Thanh niên Học Viện Thanh Thiếu Niên Việt Nam

MỤC LỤC

MỞ ĐẦU 1

1. Lý do chọn chuyên đề : 1

2. Mục đích nghiên cứu: 2

3. Nhiệm vụ nghiên cứu: 2

4. Đối tượng nghiên cứu: 3

5. Phạm vi nghiên cứu: 3

6. khách thể nghiên cứu: 3

7. Phương pháp nghiên cứu: 3

8. Dự kiến bố cục của chuyên đề: 3

PHẦN THỨ NHẤT 4

MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINHVÀ CÁC MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA ĐOÀN TN TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY 4

1. Một số vấn đề lí luận về Đoàn thanh niên: 4

1.1 Khái Niệm: 4

1.2. Chức năng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: 4

1.3. Nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: 5

2. MỘT SỐ QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN VÀ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM VỀ THANH NIÊN. 6

2.1. Mét sè quan điểm, lí luận khoa học về công tác thanh niên của chủ nghĩa Mác – Lênin. 6

2.2. Những quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thanh niên. 8

2.3. Mô hình hoạt động Đoàn: 12

3. Một số vấn đề thực tiễn về thanh niên và mô hình hoạt động của Đoàn thanh niên. 13

3.1. Tình hình thanh niên trong giai đoạn hiện nay. 13

3.2. Một số mô hình hoạt động và hiệu quả trong giai đoạn hiện nay. 17

4. Những nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả các mô hình. 17

PHẦN THỨ HAI: 19

THỰC TRẠNG CÁC MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA ĐOÀN THANH NIÊN 19

HỌC VIỆN THANH THIẾU NIÊN VIỆT NAM 19

1. Một số vấn đề cơ bản về Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam 1.1. Quá trình thành lập và phát triển của Học viện: 19

1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Học viện: 20

2. Một số vấn đề cơ bản về Đoàn Thanh niên Học viện TTN Việt Nam 22

2.1. Đoàn Thanh niên Học viện: 22

2.3. Tình hình Đoàn viên thanh niên của Học viện. 23

3. THỰC TRẠNG CÁC MÔ HÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TẠI ĐOÀN THANH NIÊN HỌC VIỆN THANH THIẾU NIÊN VIỆT NAM. 24

3.1. Các mô hình hoạt động trong phong trào học tập. 25

3.2. Các mô hình hoạt động về văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao. 27

3.3. Các mô hình hoạt động về giáo dục chính trị tư tưởng. 28

3.4. Các mô hình hoạt động tình nguyện. 30

3.5. Các mô hình hoạt động xây dựng tổ chức Đoàn và đoàn tham 32

gia xây dựng Đảng: 32

3.6. Các mô hình hoạt động chăm sóc thiếu niên nhi đồng 34

4. Đánh giá về hiệu quả của các mô hình và các nguyên nhân. 35

4.1. Về nội dung: 35

4.2. Nguyên nhân: 35

PHẦN THỨ BA: 37

CÁC GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ 37

1.Bối cảnh kinh tế xã hội ảnh hưởng tới Tình hình Thanh niên: 37

1.1.Chính trị: 37

1.2.Kinh tế: 37

1.3.Văn hoá - xã hội: 38

1.4.Xu thế của thanh niên ngày nay: 39

2.Một số giải pháp nhằm đổi mới các mô hình hoạt động: 40

2.1. Về công tác cán bộ: 40

2.2.Về kinh phí, cơ sở vật chất: 40

2.3. Về mô hình hoạt động: 41

3. Một số kiến nghị: 42

3.1. Đối với Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện TTN Việt nam: 42

3.2. Đối với Đoàn cấp trên: 43

3.3. Đối với Đoàn TN Học viện: 44

KẾT LUẬN 46

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 47

 

doc55 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3793 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Mô hình tổ chức hoạt động của Đoàn Thanh niên Học Viện Thanh Thiếu Niên Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
miền nỳi. Sức khoẻ của thanh niờn và trẻ em cú chiều hướng giảm sỳt; số trẻ em lang thang cũn nhiều. Một bộ phận thanh niờn ớt quan tõm sinh hoạt chớnh trị, coi thường truyền thống cỏch mạng, trốn trỏnh nghĩa vụ quõn sự. Một số dao động, thiếu nềm tin ở chủ nghĩa xó hội. Một bộ phận thanh niờn cú xu hướng chạy theo lối sống khụng lành mạnh, coi thường giỏ trị nhõn văn, kỷ cương, đạo lý, mắc nhiều tệ nạn xó hội. Tỡnh trạng mờ tớn dị đoan tăng lờn.  Khụng ớt thanh niờn vẫn mang tõm lý thụ hưởng, ỷ lại từ thời kỳ bao cấp; tõm lý lao động và khả năng nghề nghiệp chưa chuyển kịp với kinh tế thị trường. 3.2. Một số mô hình hoạt động và hiệu quả trong giai đoạn hiện nay. Mô hình "Chi đoàn văn hoá" với tiêu chí căn bản là : đoàn kết, không có đoàn viên phạm pháp hay mắc các tệ nạn xã hội, xung kích đấu tranh chống tiêu cực ở đơn vị công tác và cộng đồng dân cư. Mô hình này đã giúp nhiều tổ chức đoàn cơ sở xây dựng được ý thức tự giác, tinh thần xung kích đấu tranh đối với các đoàn viên trong chi đoàn. Từ đó chi đoàn trở nên văn minh, tốt đẹp hơn. Mô hình “Ngày thứ 7 tình nguyện”; “ Ngày chủ nhật xanh” hai mô hình này nhằm mục đích phát động phong trào trồng và chăm sóc cây theo tấm gương Bác Hồ, xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh nơI ở, địa bàn làm việc và sinh sống. Giữ gìn nguồn nước sạch, tăng cường các biện pháp bảo vệ và sử dụng hợp lí tài nguyên đất, nước và các ngồn lợi lâm, thuỷ, hảI sản… ; câu lạc bộ “Sức khoẻ sinh sản vị thành niên”; câu lạc bộ “Phòng chống HIV – AIDS”, câu lạc bộ thanh niên, quán cafe xanh, nhóm nghị lực,... Tất cả các mô hình này được áp dụng nhằm đưa những người nghiệm ma tuý về hoà nhập cộng đồng, giúp họ cai nghiên và tạo công việc cho họ. Đồng thời các mô hình này còn tổ chức các hoạt động truy quýet các nhóm buôn lậu ma tuý, các tụ điểm tàng trữ, tiêm chích và sử dụng các chất ma tuý. 4. Những nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả các mô hình. - Cán bộ: Thiếu cán bộ chuyên trách về công tác Đoàn, cán bộ chủ chốt phụ trách công tác Đoàn thường là kiêm nghiệm, thiếu kĩ năng nghiệp vụ và còn phải thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm khác. Vì vậy việc tham gia công tác Đoàn đối với họ có những hạn chế nhất định. - Cơ sở vật chất: Còn nghèo nàn, lạc hậu, kinh phí đầu tư cho việc tổ chức các hoạt động còn quá ít, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của hoạt động. Đội ngũ cán bộ phụ trách công tác Đoàn được hưởng trợ cấp còn thấp so với thời buổi kinh tế thị trường. Một số làm việc do lòng nhiệt tình và sở thích nên hạn chế phần nào tính sáng tạo, chủ động. - Nhu cầu của Đoàn viên: Đoàn viên thanh niên ngày càng phát triển, có nhu cầu giao lưu học hỏi rất lớn. Đặc biệt là tiếp cận với những cái mới. Hơn nữa thủ lĩnh của thanh niên ngày nay được đào tạo ra có trình độ còn thấp kém, không phù hợp với trình độ của thanh niên hiện nay. - Hình thức tổ chức: Do điều kiện cơ sở vật chất còn nghèo nàn, nguồn kinh phí hỗ trợ cho các mô hình hoạt động còn ít nên việc đổi mới các hình thức tổ chức còn hạn chế. Thường tổ chức dưới dạng tự phát, tận dụng những cái sẵn có. Vì vậy cũng làm giảm tính hiệu quả của hoạt động. - Nội dung hoạt động: Phải phong phú, đa dạng, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của ĐV; Nội dung hoạt động phải hướng ĐV vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Học viện và của từng chi đoàn. Phát động và tổ chức thực hiện các phong trào phải đúng thời điểm, gắn với những sự kiện trọng đại của dân tộc, những ngày lễ kỷ niệm của đất nước hoặc nhân ngày truyền thống của ĐTN, học viện. - Cơ chế làm việc: Còn lỏng lẻo, mang tính hình thức. Việc liên kết giũa các tổ chức xã hội chưa được chặt chẽ nên các hoạt động chưa có kết quả cao. Phần thứ hai: Thực trạng các mô hình hoạt động của Đoàn thanh niên Học Viện Thanh Thiếu Niên Việt Nam 1. Một số vấn đề cơ bản về Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam 1.1. Quá trình thành lập và phát triển của Học viện: Được sự quan tâm của Đảng Lao Động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNLĐ Việt Nam, ngà 15 tháng 10 năm 1956 lớp huấn luyện cán bộ đầu tiên của Trung ương Đoàn TNLĐ Việt Nam khai mạc. Đây là sự kiện trọng đại, mở đầu trang sử vẻ vang của Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam.Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ CHí Minh, Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam đã hoà mình vào sự nghiệp đào tạo cán bộ cho Đảng, cho phong trào thanh thiếu niên cả nước xứng đáng với “Trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”, trung tâm đào tạo cán bộ Đoàn, Hội, Đội có chất lượng cao của cả nước. Sau khi ra đời năm 1956, Đoàn thanh niên chính thức có một hệ thống đào tạo, bồi dưỡng tập huấn cán bộ chuyên trách, đáp ứng đòi hỏi của phong trào thanh thiếu nhi cả nước. Trong những năm từ 1956 đến 1970, trường mang tên “Trường huấn luyện cán bộ trực thuộc Ban chấp hành Trung ương Đoàn” với nhiệm vụ bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đoàn Đội cho các tỉnh thành đoàn phía Bắc. Trong thời gian này, để phục vụ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, truờng đã đào tạo được một đội ngũ cán bộ Đoàn có đầy đủ lý luận năng lực thực tiễn đáp ứng cho phong trào thanh thiếu nhi tham gia vào sự nghiệp giải phóng đất nước. Năm 1970 “Trường Đoàn Trung ương” ra đời và được Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng giao cho nhiệm vụ đào tạo cán bộ Đoàn có trình độ lí luận chính trị trung cấp. Trước yêu cầu đặc thù của công tác Đoàn miền núi, Trung ương Đoàn quyết định mở phân hiệu I của Trường Đoàn Trung ương tại Bắc Thái. Năm 1976, khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, Trường Đoàn trung ương II ra đời với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn Đội cho các tỉnh phía Nam. Năm 1982, được phép của Ban Bí thư trung ương Đảng, truờng đào tạo hệ cao cấp 4 năm với chuyên nghành hẹp là lịch sử, do đó trường đổi tên thành “Trường Đoàn Cao Cấp”. Năm 1991, Trường đổi tên thành “Trường cán bộ Thanh Thiếu niên Trung ương” trên cơ sở đào tạo tại Hà Nội và thanh phố Hồ Chí Minh và mở rộng nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng cán bộ cho Đoàn Hội Đội, cho các cơ quan quản lí Nhà nước về công tác thanh thiếu nhi. Năm 1995, học viện Thanh thiếu niên Việt Nam được thành lập trên cơ sở tổ chức lại hệ thống đào tạo, nghiên cứu thông tin khoa học của Trung ương Đoàn. Năm 2001, Ban bí thư Trung ương Đoàn đã trình Bộ Chính Trị phê duyệt đề án hoàn thiện bộ máy tổ chức của Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam theo hướng thống nhất quản lí và nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, thông tin khoa học và các vấn đề về thanh thiếu nhi, phục vụ đắc lực cho công tác Đoàn, Hội, Đội. Hiện nay, Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện để hội nhập vào hệ thống gaío dục đại học quốc gia. 1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Học viện: 1.2.1. Chức năng của Học viện: - Đào tạo bồi dưỡng cán bộ chủ chốt, cán bộ chuyên trách công tác thanh, thiếu niên từ cấp huyện trỏ lên. - Nghiên cứu khoa học các vấn đề về thanh, thiếu niên và xây dựng tổ chức Đoàn, Hội, Đội thanh niên. - Thông tin khoa học và nghiệp vụ các vấn đề thanh thiếu niên và công tác Đoàn, Hội, Đội thanh niên. 1.2.2. Nhiệm vụ của Học viện: - Đào tạo, bồi dưõng cán bộ chủ chốt và cán bộ chuyên trách của Đoàn, Hội, Đội thanh niên(từ cấp huyện trở lên và cho các trung tâm huấn luyện, các đơn vị hành chính sự nghiệp của Đoàn) về công tác Đoàn, Hội, Đội, công tác thanh niên và hoạt động chính trị chính trị, xã hội nói chung. - Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xã hội, công tác vận động quần chúng trong thanh, thiếu niên cho cán bộ các nghành. - Nâng cao và hoàn thiện nghề nghiệp, chuyên môn ( theo nhu cầu sử dụng cuả xã hội) cho các cán bộ Đoàn, Hội, Đội, từ cấp huyện trở lên và cán bộ đang và sẽ hoạt động tại các đơn vị sự nghiệp của Đoàn (các trung tâm dạy nghề xúc tiến việc làm thanh niên, nhà văn hoá thanh niên, các cơ quan xuất bản, báo chí của thanh niên, thiếu niên...) - Nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu dự báo các vấn đề thanh, thiếu niên, xây dựng các tổ chức thanh, thiếu niên, tổng kết thực tiễn phong trào thanh, thiếu niên, tạo cơ sở cho việc hoach điịnh các chủ trương công tác của Đoàn, Hội, Đội nói riêng và của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Đoàn thể nói chung. - Thông tin khoa học và nghiệp vụ các vấn đề về thanh thiếu niên và xây dựng Đoàn, Hội, Đội; - Quản lí các đề tài nghiên cứu khoa học của Học viện; - Xây dựng và thực hiện các kế hoạch hợp tác với các cơ quan đào tạo, nghiên cứu ở trong nước và hợp tác quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu và thông tin khoa học các vấn đề thanh, thiếu niên theo quy định của Đảng; - Chỉ đạo và hướng dẫn nghiệp vụ đào tạo, huấn luyện cán bộ và nghiên cứu khoa học cho các trung tâm cảu các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc Trung ương; - Xây dựng và quản lí đội ngũ cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên, biên tập viên (kể cả giảng viên kiêm chức), cộng tác viên và cơ sở vật chất kĩ thuật của Học viện. 1.2.3. Bộ máy tổ chức của Học viện. Công đoàn Học viện Văn phòng học viện Đảng uỷ, Ban GĐ Đoàn TN Học viện Phòng QLĐTTC Trung tâm phòng Tổ Viện NC thanh niên Khoa lí luận Mác-Lênin Khoa công tác TTN Khoa XHH thanh niên Tổ bộ môn Tổ bộ môn Tổ bộ môn Tổ bộ môn Tổ bộ môn Tổ bộ môn Tổ bộ môn Tổ bộ môn 2. Một số vấn đề cơ bản về Đoàn Thanh niên Học viện TTN Việt Nam Đoàn Thanh niên Học viện: - Đoàn Thanh niên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam là đoàn cơ sở thuộc Đoàn Khối cơ quan Trung ương Đoàn ...... Tình hình bộ máy Tổ chức và các đơn vị. Ban chấp hành Đoàn TN Học viện Ban thường vụ Chi đoàn Chi đoàn Chi đoàn Chi đoàn - Ban chấp hành Đoàn Học viện là cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức các hoạt động của tổ chức Đoàn giữa hai kỳ Đại hội. Nhiệm kỳ Đại hội theo Điều lệ và hướng dẫn thực hiện Điều lệ của Đoàn Học viện là 5 năm 2 lần. Hiện nay Ban chấp hành Đoàn TN Học viện gồm 11 đồng chí. - Ban thường vụ Đoàn TN Học viện hiện nay gồm 3 đồng chí: 1 Bí thư và 2 Phó bí thư. Là cơ quan lãnh đạo của Đoàn, thay mặt ban chấp hành giải quyết công việc giữa 2 kỳ họp ban chấp hành. - Chi đoàn: Hiện nay Đoàn Thanh niên Học viện có 13 chi đoàn trực thuộc bao gồm: Bộ máy chi đoàn gồm: Bí thư; Phó bí thư và các uỷ viên 2.3. Tình hình Đoàn viên thanh niên của Học viện. - Với đặc thù là trường đào tạo cán bộ Đoàn nên những đoàn viên thanh niên của trường đều do các tỉnh, thành Đoàn trong cả nước cử về trường để học tập. Nên hầu hết đoàn viên đều có ý thức đạo đức cao. Mang lòng nhiệt huyết và tinh thần lạc quan, tin yêu tổ chức đoàn, nhiệt tình hăng say trong công việc, ham học hỏi và cầu tiến bộ. Hầu hết đoàn viên trong trường đều có năng khiếu về VHVN – TDTT. Vì vậy các hoạt động đó luôn diễn ra sôi nổi, phong phú, đa dạng. - Tình hình số lượng và chất lượng đoàn viên qua các năm: Năm 2006: - Tổng số đoàn viên: 728 Nam: 387 Nữ: 341 - Đoàn viên chuyển đến: 363 - Đoàn viên chuyển đi: 279 - Kết nạp đoàn viên mới: 0 - Đoàn viên trưởng thành: 0 - Tổng số chi đoàn: 13 - Phân loại đoàn viên: - Xuất sắc: 311 - Khá: 346 - Trung bình: 69 - Yếu: 2 - Phân loại chi đoàn: - Vững mạnh: 13 - Khá: 0 - Trung bình: 0 - Yếu: 0 - Đoàn viên vi phạm kỉ luật: - Đã xử lí: 2 - Chưa xử lí: 0 3. Thực trạng các mô hình tổ chức hoạt động tại Đoàn thanh niên Học Viện Thanh Thiếu Niên Việt Nam. Với khẩu hiệu hành động: "Tuổi trẻ Việt Nam thi đua học tập, rèn luyện, lao động sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Đoàn thanh niên Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam đã tổ chức được rất nhiều các mô hình hoạt động mang tính thiết thực và hiệu quả cao. 3.1. Các mô hình hoạt động trong phong trào học tập. 3.1.1. Một số mô hình hoạt động Đoàn trong khối cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên: Với đặc thù là đào tạo cán bộ Đoàn cho các cơ sở nên để phù hợp với yêu cầu ngày càng cao đoàn viên khối cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên không ngừng nghiên cứu học tập nâng cao chất lượng đào tạo; Đoàn viên khối nghiên cứu và khối giảng viên đã tham gia và hoàn thành nhiều đề tài khoa học cấp Bộ, cấp Viện, cấp Học Viện và cấp Khoa. 100% đoàn viên chi đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, tích cực tham gia phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt”.Tổ chức hoạt động nhân dịp 20/11 như hội thi Giáo viên dạy giỏi; các ĐVCĐ tham gia hội thi Giáo viên dạy giỏi lần thứ III, một số giáo viên là ĐVCĐ đã tham gia đạt kết quả là 01 đ/c đạt giáo viên dạy giỏi cấp Học viện, 02 đ/c đạt giáo viên dạy giỏi cấp khoa. Tích cức tham gia các hoạt động thăm lớp, dự giờ để học tập kinh nghiệm nâng cao chất lượng bài giảng và góp ý cho nhau cùng tiến bộ, tham gia tập huấn phương pháp giảng dạy mới. Thực hiện đúng phưong châm hành động của Đại hội Đoàn lần thứ VIII “Thi đua học tập tốt, tiến quân vào khoa học công nghệ” Đoàn viên là cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên tích cực hưởng ứng phong trào phục vụ tốt, nghiên cứu tốt, giảng dạy tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó các đồng chí còn tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, trình độ tin học..... Trong năm 2007 chi đoàn đã tổ chức tập huấn chương trình nghiên cứu, giảng dạy và phục vụ sử dụng thành thạo power point do đó thu hút đông đảo ĐV tham gia được kết quả cao. Với tất cả những mô hình hoạt động trên đã thúc đẩy phong trào dạy và học của nhà trường. Nhiều mô hình học tập mới có hiệu quả đã được áp dụng sau những lần thi Giáo viên dạy giỏi. 3.1.2. Đoàn viên khối Học viên: BCH Đoàn Học viện luôn bám sát mục tiêu đào tạo của Học viện để phát động các phong trào thi đua học tập tốt, hoạt động tốt và rèn luyện giỏi phấn đấu trở thành những cán bộ Đoàn giỏi trong tương lai. Khơi dậy trong thanh thiếu nhi tinh thần và thái độ học tập theo lời Bác Hồ dạy “Học để làm người, học để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân”; phương châm học tập là : “Học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học ở nhân dân”, tổ chức các hình thức, phong trào thi đua học tập phù hợp với từng đối tượng thanh niên và lĩnh vực hoạt động. Các cơ sở Đoàn phát triển rộng rãi các hình thức hỗ trợ học tập, rèn luyện trong nhà trường, như : các loại hình câu lạc bộ, các cuộc thi, các loại giải thưởng, học bổng, các đợt thi đua, chương trình hỗ trợ các bạn có hoàn cảnh khó khăn tích cực vươn lên trong học tập..., đồng thời tích cực tham gia đổi mới phương pháp học trong nhà trường. Cổ vũ phong trào thi đua học tập trong các đối  tượng thanh niên khác với tinh thần : “ ở nơi nào cũng phải học, làm việc gì cũng phải học” Mỗi đoàn viên đều nhận thức rõ học tập là nhiệm vụ chính trị hàng đầu nên đều xác định động cơ thái độ học tập tích cực, nghiêm túc thực hiện mọi nội quy quy chế của Học Viện. Các chi đoàn khối học viên tổ chức nhiều phong trào thi đua xây dựng giờ học tốt, tuần học tốt, tổ chức các nhóm học tập, luôn chủ động làm đề cương thảo luận và đề cương ôn tập góp phần nâng cao chất lượng học tập, tổ chức các buổi toạ đàm trao đổi kinh nghiệm học tập, các diễn đàn thanh niên.... để nâng cao kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn phục vụ cho công tác sau này. Trước các kì thi Đoàn thanh niên Học viện luôn phát động sâu rộng đến các chi đoàn thực hiện mô hình “Mùa thi nghiêm túc”.Mô hình đã đạt hiệu quả cao. Tạo không khí thi đua học tập sôi nổi giữa các chi đoàn, các đoàn viên trong chi đoàn với nhau. Sau mỗi đợt phát động, tỷ lệ học sinh vi phạm quy chế trong thi cử đã giảm đáng kể, nâng cao chất lượng học tập. Qua phong trào thi đua nhiều gương sáng trong học tập, hoạt động và rèn luyện đã được Đoàn khối cơ quan trung ương Đoàn, Ban Giám Đốc Học Viện tặng giấy khen, nhiều đồng chí đoàn viên dân tộc thiểu số có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện đã được nhận học bổng Vừa A Dính. Thông qua các hoạt động, Đoàn Học viện góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Học viện. Điều đó được thể hiện qua kết quả học tập của các khoá : Năm 2005: Khoá 36: 1,62% đạt loại giỏi; 14,63% đạt loại khá Khoá 37: 1,21% đạt loại giỏi; 12,6% đạt loại khá Khoá 38: 2,5% đạt loại giỏi; 13,33% đạt loại khá Khoá 39: 4,59% đạt loại giỏi; 10,1% đạt loại khá Năm 2006: Khoá 40: 5,1% đạt loại giỏi; 32% đạt loại khá Khoá 41: 7,25% đạt loại giỏi; 30,8% đạt loại khá Khoá 42: 3,8% đạt loại giỏi; 20% đạt loại khá 3.2. Các mô hình hoạt động về văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao. BCH Đoàn TN Học Viện luôn xác định đây chính là mảng hoạt động mang tính mô hình để đoàn viên học tập rút kinh nghiệm làm cẩm nang cho bản thân mình sau này nên các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao luôn diễn ra sôi nổi với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng thu hút đông đảo đoàn viên tham gia. Từ năm 2004 đến nay BCH Đoàn Học viện luôn chủ động xây dựng các kế hoạch chương trình VHVN- TDTT nhân các ngày lễ lớn như ngày thành lập Đảng, ngày thành lập Đoàn, ngày Quốc khánh, ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, ngày sinh nhật Bác, ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam, vui tết trung thu....... Tham gia các chương trình văn nghệ khai giảng và bế giảng các khoá, tham gia chương trình phục vụ lễ đổi thẻ Đảng, chương trình toạ đàm “mãi mãi tuổi 20”, tham gia văn nghệ chào mừng Đại hội Đảng bộ cơ quan TW Đoàn, tham gia hội diễn quần chúng khối Dân vận TW chào mừng Đại hội Đảng bộ khối Dân vận, tham gia giải chạy Tery Forx, chạy báo Hà Nội mới, tham gia “Ngày hội đi bộ vì những ước mơ”, tham gia chương trình chào mừng thành công đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X. Đoàn TN Học viện đã tổ chức đêm văn nghệ “Lời ca dâng Bác” nhân dịp kỷ niệm 116 năm sinh của Người. Chủ động giao lưu với Trường Đoàn Quảng Ninh, với Tổng cục chính trị, Tổng cục cảnh sát, với Bộ tư lệnh lăng chủ tich Hồ Chí Minh, các trường đại học xung quanh ... Đoàn thanh niên Học viện còn kết hợp với Trung ương Hội sinh viên Việt Nam tổ chức mô hình câu lạc bộ truyền thông: “Nói không với Ma tuý”, hoạt động này đã giúp cho đoàn viên thanh niên trong toàn Học viện có cơ hội được học hỏi thêm rất nhiều kiến thức, kĩ năng về phòng chống Ma tuý. Từ đó tạo nên hệ thống tuyên truyền mới viên cho xã hội. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng chống HIV – AIDS, tham gia diễu hành và biểu diễn các tiết mục văn nghệ nhân ngày “Thế giới phòng chống HIV – AIDS” Bên cạnh đó Đoàn Học viện đã tổ chức nhiều hoạt động thi đấu thể thao nhân các ngày lễ lớn như tổ chức thi đấu bóng chuyền, cầu lông, đá cầu, Hàng năm, Đoàn Thanh niên Học viện đã tổ chức Hội khoẻ Thanh niên toàn Học viện. Hội khoẻ đã thu hút 100% các chi đoàn cùng đông đảo đoàn viên, vận động viên tham gia sôi nổi, nhiệt tình, làm tăng thêm tinh thần đoàn kết, gắn bó, giao lưu học hỏi giữa các chi đoàn, đẩy mạnh phong trào rèn luyện sức khỏe phục vụ cho học tập và công tác. Hoạt động đã được Đoàn khối cơ quan T.Ư Đoàn, Đảng uỷ và Ban Giám đốc Học viện đánh giá cao. Đặc biệt là trong dịp kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Học viện TTN Việt Nam với nhiều hoạt động VHVN – TDTT phong phú và đa dạng đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong mỗi đoàn viên và qua đó nhằm góp phần tích luỹ kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn, Hội, Đội phục vụ cho sau này. 3.3. Các mô hình hoạt động về giáo dục chính trị tư tưởng. Công tác giáo dục lý luận chính trị, giáo dục truyền thống của Đoàn Học viện được xem là nội dung trọng tâm tập trung chỉ đạo thông qua việc triển khai tổ chức nhiều hoạt động cho đoàn viên tham gia các buổi quán triệt và học tập các Nghị quyết của Đảng, của Đoàn và các buổi nghe thời sự chính trị trong nước và thế giới do Đảng uỷ, Ban Giám Đốc Học viện tổ chức. Đồng thời các chi đoàn trong Học viện đã tổ chức sinh hoạt chính trị, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của chủ tịch Hồ Chí Minh, về tư tưởng của Chủ Tịch Hồ Chí Minh. Tổ chức chiếu phim tư liệu: “Hồ Chí Minh – chân dung một con người”. Chi đoàn giáo viên cùng với Công đoàn Học viện tham gia cuộc thi “Kể chuyện, hội diễn văn nghệ và thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh .” do Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức, đã đạt giải nhất toàn Đoàn. Với tinh thần tích cực hưởng ứng tham gia của Đoàn viên các Chi đoàn nên cuộc thi đã diễn ra và thành công tốt đẹp. Có 455/665 Đoàn viên hưởng ứng viết bài tham gia cuộc thi. BCH Đoàn TN Học viện xin ghi nhận và biểu dương tinh thần và ý thức của các đ/c tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc. Phát động đợt sinh hoạt chính trị ôn lại truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh như tổ chức mít tinh kỷ niệm, tổ chức các buổi toạ đàm, các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử Đoàn ở cấp chi đoàn. Đoàn TN Học viện phát động đợt sinh hoạt chính trị tìm hiểu lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, vận động 100% đoàn viên toàn Học Viện tham gia viết bài dự thi 60 năm nước Cộng Hoà XHCN Việt Nam. Đoàn Học Viện đã tổ chức các chương trình văn nghệ nhân dịp các ngày lễ như chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, các chương trình văn nghệ nhân dịp 3/2 ; 19/5; 30/4, tham gia lễ ra quân tháng Thanh niên, tổ chức Hội thao toàn Học Viện , đặc biệt là tham gia Hội trại truyền thống kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Học Viện TTN Việt Nam. Giáo dục lối sống, nếp sống văn hoá cho đoàn viên thanh niên tại kí túc xá và giảng đường. Tổ chức thi đua chấm điểm phòng ở kiểu mẫu, giữ gìn vệ sinh xung quanh khu vực kí túc xá và giảng đường. Giáo dục pháp luật: BCH Đoàn Học viện đã tổ chức cho ĐVTN học tập, nghiên cứu luật an toàn giao thông và luật Thanh niên nhân tháng thanh niên và tháng an toàn giao thông góp phần giáo dục pháp luật cho ĐVTN, đã có 100% ĐVTN tích cực tham gia. Tất cả các hoạt động đó góp phần giáo dục lý luận chính trị và giáo dục truyền thống cho đoàn viên toàn Học viện do đó đã có tác động tích cực đến đoàn viên nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, định hướng mục tiêu lý tưởng của Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. 3.4. Các mô hình hoạt động tình nguyện. Với đặc thù của Học viện là học tập, hoạt động và rèn luyện do đó mảng hoạt động luôn là mặt nổi của Đoàn Học viện trong suốt những năm qua đặc biệt là phong trào TN tình nguyện. Đây chính là sự vận dụng lý luận vào thực tiễn cuộc sống, cống hiến sức trẻ và tuổi thanh xuân của mình góp phần thực hiện mục tiêu “ Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh”. Thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “ Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Trong những năm qua phong trào TN tình nguyện của Đoàn TN Học viện đã có những bước khởi sắc, số lượng cũng như chất lượng năm sau cao hơn năm trước với nhiều nội dung và hình thức phong phú đa dạng. Được sự quan tâm chỉ đạo của BTV Đoàn khối cơ quan TW Đoàn, Đảng uỷ, Ban giám đốc Học viện. BCH Đoàn TN Học viện đã tổ chức nhiều đợt tình nguyện như hưởng ứng tháng Thanh niên, chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nhân dịp 30/4; 19/5, trước thềm Đại Hội Đảng, mùa hè xanh... Hoạt động tình nguyện đã thu hút đông đảo đoàn viên tham gia tổ chức “Ngày chủ nhật xanh”, mỗi chi đoàn tự đảm nhận một công trình thanh niên trong Học viện, mô hình “ Thanh niên tự quản” được đi vào hoạt động đạt kết quả cao. Các chi đoàn tự quản lí nhau trong việc giữ gìn vệ sinh, quang cảnh kí túc xá và khu giảng đường. Đoàn thanh niên đã thành lập một Ban thi đua là đoàn viên ưu tú của các chi đoàn thường xuyên đi kiểm tra, đôn đốc. Mô hìnhlàm vệ sinh môi trường tại các Giảng đường, tại KTX đã tạo cho ĐVTN trong toàn Học viện một nếp sống mới, quang cảnh kí túc xá vì thế cũng đã trở nên sạch đẹp hơn rất nhiều, tình trạng đổ rác bừa bãi gần như chấm rứt. Tổ chức hiến máu nhân đạo thu hút hơn đông đảo đoàn viên tham gia trên 1 lần hiến máu, trực tiếp cho máu. Phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, BCH Đoàn TN Học viện đã phát động trong toàn thể các chi đoàn xây dựng quỹ “ Tấm lòng vàng” để giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng như những hoạt động từ thiện khác. Với sự gương mẫu đi đầu của đội ngũ BCH Đoàn Học viện, BCH các chi đoàn, BCS các lớp và tính thiết thực của hoạt động đã thu hút các đoàn viên nhiệt tình tham gia ủng hộ. Số tiền quỹ “Tấm lòng vàng” đã thu được cho đến nay là hơn 3 triệu đồng. Ngoài ra hàng năm Đoàn thanh niên Học viện còn phối hợp với Công đoàn Học viện tổ chức nhiều chương trình văn nghệ để quyên góp ủng hộ đồng bào gặp lũ lụt thiên tai, các nạn nhân chất độc màu da cam… Ngoài ra Đoàn thanh niên Học viện còn phát động đoàn viên trong toàn Học viện những phong trào : “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm quyên góp xây nhà tình nghĩa cho các bà mẹ Việt nam anh hùng. Hoạt động để giáo dục truyền thống uống nươc nhớ nguồn cho các đoàn viên trong Học viện. Đặc biệt là trong chiến dịch Mùa hè thanh niên học sinh, sinh viên tình nguyện 2006 đã có 100% đoàn viên các chi đoàn hưởng ứng tham gia. Trong đó có trên 300 đồng chí đoàn viên tham gia tình nguyện tại chỗ, còn lại tham gia vào các đội khác, đội tình nguyện xây dựng đời sống văn hoá mới của Đoàn khối cơ quan TW Đoàn hoạt động tại Huyện Nho Quan tỉnh Ninh Bình, đội tình nguyện cụm 11 Phường Láng Thượng, đội tình nguyện “ Hội đồng hương” các tỉnh. Các đội tình nguyện đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức mang hết nhiệt huyết của tuổi trẻ để hoàn thành xuất sắc công việc của mình, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng quần chúng nhân dân đặc biệt là trong Đoàn viên thanh niên, được Đảng chính quyền địa phương đánh giá cao.Đội tình nguyện tại chỗ của Học viện đã đổ bê tông con đường từ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMô hình tổ chức hoạt động của Đoàn Thanh niên Học Viện Thanh Thiếu Niên Việt Nam.doc