Chuyên đề Mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu kính xây dựng

Mục lục

 

LỜI NÓI ĐẦU 1

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MỞ RỘNG VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU KÍNH XÂY DỰNG. 3

I. Khái quát chung về thị trường xuất khẩu. 3

1. Khái niệm về thị trường xuất khẩu. 3

1.1. Thị trường xuất khẩu. 3

1.2. Phân loại thị trường xuất khẩu. 3

1.3.Các tiêu chí phân loại khác 5

1.4. Các yếu tố cấu thành thị trường xuất khẩu. 6

1.5. Vai trò của thị trường xuất khâu đối với doanh nghiệp có tham gia vào hoạt động xuất khẩu hàng hoá. 8

II. MỞ RỘNG VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU. 10

1. Khái niệm và các chỉ tiêu đánh giá mở rộng thị trường. 10

1.1. Khái niệm về mở rộng thị trường xuất khẩu. 10

1.2. Các chỉ tiêu đánh giá mở rộng thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp hoạt động trong Thương mại Quốc tế. 12

1.3. Nội dung duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu. 12

2. Khái niệm về phát triển thị trường và sự cần thiết của Công tác phát triển thị trường xuất khẩu. 15

2.1. Khái niệm về phát triên thị trường xuất khẩu. 15

2.2. Nội dung của Công tác phát triển thị trường xuất khẩu. 16

CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU KÍNH XÂY DỰNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XNK VIGLACERA. 23

I. Khái quát về Công ty cổ phần XNK Viglacera. 23

1.Quá trình hình thành và phát triển của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Viglacera. 23

2. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của Công ty 26

3. Mục tiêu, chức năng và nhiệm vụ của Công ty 27

4. Tổ chức bộ máy quản lý và kinh doanh của Công ty CP XNK Viglacera. 28

II. Kính xây dựng và thực trạng thị trường xuất khẩu kính xây dựng của Công ty cổ phần XNK Viglacera. 29

1. Tìm hiểu về kính cây dựng và thị trường kính xây dựng. 29

1.1. Kính xây dựng và thị trường kính xây dựng. 29

1.2. Sự cần thiết của kính xây dựng trong nền kinh tế hiện nay. 30

1.3. Thị trường kính xây dựng và phân loại thị trường kính xây dựng của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Viglacera. 32

2. Tình hình hoạt động xuất khẩu kính xây dựng của Công ty cổ phần xuất khẩu Viglacera trong những năm gần đây. 35

2.1.Phân tích một số thị trường xuất khẩu kính xây dựng chính của Công ty tác động tới hoạt động của Công ty ở thời điểm hiện tại. 35

2.2. Những đánh giá về tình hình thị trường xuất khẩu kính xây dựng trong thời gian qua. 41

CHƯƠNG III : BIỆN PHÁP MỞ RỘNG VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU KÍNH XÂY DỰNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XNK VIGLACERA. 45

I. NHẬN ĐỊNH VỀ TRIỂN VỌNG VỀ THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU KÍNH XÂY DỰNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUÂT NHẬP KHẨU VIGLACERA. 45

II. NHỮNG BIỆN PHÁP CỦA CÔNG TY ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU CỦA CÔNG TY TRONG NĂM 2008 VÀ TRONG CÁC NĂM SAU ĐÓ. 48

1. Biện pháp đối với doanh nghiệp. 48

1.1. Nghiên cứu thị trường để lựa chọn đối tác và lập chiến lược kinh doanh. 48

1.2. Lựa chọn phương thức gia nhập thị trường xuất khẩu quốc tế. 50

1.3. Nâng cao năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu hàng hóa của Công ty trên thị trường quốc tế. 52

1.4. Lập và thực hiện các phương án và phân tích thường xuyên hoạt động kinh doanh xuất khẩu mặt hàng kính xây dựng. 53

1.5. Khắc phục các rào cản trong thương mại quốc tế. 54

2. Biện pháp đối với khách hàng. 55

2.1. Đối với phát triển thị trường theo chiều rộng. 55

2.2. Đối với trường hợp phát triển thị trường theo chiều sâu. 55

3. Biện pháp đối với đối thủ cạnh tranh. 56

3.1. Chiến lược tấn Công trực diện: 56

3.2. Chiến lược tấn Công mạn sườn: 56

3.3. Chiến lược tấn Công đường vòng: 56

KẾT LUẬN 57

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 58

 

 

 

doc62 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2159 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu kính xây dựng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ợc từ đó tìm ra nguyên nhân và phương hướng phát triển cho những chiến lược sau này. CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU KÍNH XÂY DỰNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XNK VIGLACERA. I. Khái quát về Công ty cổ phần XNK Viglacera. 1.Quá trình hình thành và phát triển của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Viglacera. Tiền thân Công ty là phòng kinh doanh và xuất nhập khẩu trực thuộc Tổng Công ty thuỷ tinh và gốm xây dựng. Năm 1998 Công ty được thành lập theo quyết định 217/QĐ - BXD ngày 17/5/1998 với tên gọi là Công ty kinh doanh và xuất nhập khẩu. Năm 2005 Công ty được cổ phần hoá theo quyết định số: 1679/QĐ - BXD ngày 5/9/2005 của Bộ trưởng Bộ xây dựng. Tên đăng ký hợp pháp của Công ty bằng tiếng việt là : Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Viglacera, bằng tiếng anh là : VIGLACERA IMPORT - EXPORT JOINT - STOCK COMPANY, tên viết tắt là : Viglacera-Exim. Trụ sở của Công ty đặt tại số 2 - Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy - Hà Nội. Công ty có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, độc lập về tài sản, được mở tài khoản tại các ngân hàng trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật, được tổ chức và hoạt động theo luật doanh nghiệp, điều lệ Công ty và các quy định pháp luật khác có liên quan. Công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu số 010311079 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 03 tháng 03 năm 2006, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 4 ngày 16/11/2007. Theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần 4, tổng số vốn điều lệ của Công ty là 9.966.000.000 đồng, tương đương 996.600 cổ phần và mệnh giá mỗi cổ phần là 10.000 đồng, trong đó vốn Nhà nước là 2.491.500.000 đồng (tương ứng với 249.150 cổ phần) chiếm 25%; vốn của các cổ đông khác trong và ngoài Công ty là 7.474.500.000 đồng (tương ứng với 747.450 cổ phần) chiếm 75%. Trước khi cổ phần hoá, Công ty là một đơn vị trực thuộc Tổng Công ty thuỷ tinh và gốm xây dựng, thực hiện hạch toán nội bộ trong cơ quan Tổng Công ty. Sau khi cổ phần hoá, Công ty trở thành đơn vị hạch toán độc lập và hoạt động kinh doanh theo phân Công , phân cấp của Tổng Công ty, theo điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng Công ty; đồng thời quy chế tổ chức và hoạt động của Công ty do Hội đồng quản trị Tổng Công ty thuỷ tinh và gốm xây dựng phê duyệt. Từ ngày thành lập đến nay, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu (CP XNK) Viglacera luôn hoạt động có hiệu quả. Các chỉ tiêu doanh thu, nộp ngân sách và lợi nhuận năm nay so với năm trước vượt kế hoạch được giao. Công ty hoạt động theo phương châm “nhiệt tình, tận tuỵ phục vụ khách hàng” gắn hiệu quả kinh doanh của Công ty với việc bảo toàn vốn, chú trọng Công tác nghiên cứu, khảo sát nhằm khai thác thị trường kinh doanh và xuất khẩu trong và ngoài nước. Một số chỉ tiêu kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Đơn vị: Đồng Stt Chỉ tiêu Năm 2005 Năm 2006 Năm 2007 1 Doanh thu thuần (DTT) về bán hàng và cung cấp dịch vụ 289,046,457,609 354,601,465,089 375,591,245,456 2 Tổng lợi nhuận (LN) trước thuế 703,215,921 1,207,898,996 3,447,328,061 3 Thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp 0 338,211,719 951,428,871 4 LN sau thuế 703,215,921 869,687,277 2,345,678,426 5 Tỷ suất LN/DTT 0,00243 0,0034 0,00625 6 Vốn chủ sở hữu (VCSH) 10,593,343,361 11,093,343,361 14,571,456,853 7 Tỷ suất LN/VCSH 0,0664 0,1089 0,16098 8 Thu nhập bình quân đầu người lao động (người/tháng) 2,560,103 2,657,898 2,856,423 2. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của Công ty: Ngành nghề, hoạt động kinh doanh của Công ty bao gồm: Kinh doanh vật tư, nguyên vật liệu, thiết bị phụ tùng máy móc, hóa chất, phụ gia phục vụ sản xuất Công nghiệp và xây dựng; Kinh doanh vật liệu xây dựng, vật liệu trang trí nội thất; Sản xuất và lắp ráp các thiết bị vệ sinh và trang trí nội thất; Kinh doanh nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống, bất động sản, cho thuê văn phòng (không bao gồm kinh doanh phòng hát karaoke, vũ trường, quán bar); Dịch vụ vận tải và giao nhận hàng hóa; Kinh doanh lữ hành nội địa và quốc tế; Kinh doanh đại lý xăng, dầu, gas, đại lý ôtô; Đại lý mua, đại lý bán, ký gửi hàng hóa; Hoạt động xuất khẩu lao động; Tư vấn du học; Đào tạo ngoại ngữ, tin học, dạy nghề; Dịch vụ ủy thác nhập khẩu và dịch vụ làm thủ tục visa, hộ chiếu; Dịch vụ môi giới, xúc tiến thương mại, đại diện thương nhân, nghiên cứu thị trường, phiên dịch, dịch vụ, dịch thuật; Đại lý bán vé máy bay, vé tàu hỏa, đại lý thu đổi ngoại tệ, đại lý bảo hiểm; Quảng cáo thương mại, tổ chức sự kiện; Sản xuất, mua bán và gia Công hàng thủ Công mỹ nghệ; Kinh doanh hàng điện tử, điện lạnh, điện dân dụng; Mua bán lương thực, thực phẩm, rượu bia, nước giải khát (không bao gồm kinh doanh quán bar); Khai thác, chế biến và mua bán các loại khoáng sản (trừ khoáng sản Nhà nước cấm); Khai thác và mua bán các sản phẩm từ cát, đất sét; Xây dựng các Công trình dân dụng, Công nghiệp, giao thông, thủy lợi, khu chung cư, khu đô thị, khu Công nghiệp. 3. Mục tiêu, chức năng và nhiệm vụ của Công ty Mục tiêu của Công ty là huy động vốn và sử dụng vốn có hiệu quả trong việc sản xuất kinh doanh thu lợi nhuận tối đa, tạo Công ăn việc làm ổn định cho người lao động, tăng lợi tức cho các cổ đông, đóng góp cho Ngân sách nhà nước và phát triển Công ty ngày càng lớn mạnh. Công ty CP XNK Viglacera có 2 chức năng cơ bản sau: - Chức năng kinh doanh : Nghiên cứu quy luật cung cầu trên thị trường về các loại sản phẩm do các đơn vị thành viên sản xuất để xây dựng phương án tiêu thụ, làm cho sản xuất của Tổng Công ty hoà nhịp đáp ứng nhu cầu thị trường, đạt hiệu quả cao. - Chức năng xuất nhập khẩu : Xuất khẩu các sản phẩm gạch ngói, đất sét nung, gạch ốp lát Ceramic, Granit, nguyên vật liệu, sứ vệ sinh, kính xây dựng và máy móc thiết bị trong lĩnh vực xây dựng. Nhập khẩu vật tư, nguyên vật liệu, thiết bị phụ tùng, máy móc, hoá chất phục vụ sản xuất của các đơn vị thành viên trong Tổng Công ty và phục vụ kinh doanh. Thực hiện dịch vụ xuất nhập khẩu uỷ thác. Để thực hiện những chức năng trên đáp ứng được mục tiêu của Công ty, Công ty CP XNK Viglacera phải thực hiện những nhiệm vụ (có thay đổi tuỳ từng giai đoạn, tình hình cụ thể của Công ty) như sau: Nhiệm vụ của Công ty là nghiên cứu thị trường trong và ngoài nước nhằm đảm bảo sự hoạt động liên tục hiệu quả của các đơn vị thành viên bao gồm cả việc đảm bảo những yếu tố đầu vào (nhập khẩu) và việc tiêu thụ những sản phẩm đầu ra qua đó thu được lợi nhuận. Xây dựng, tổ chức triển khai quản lý hệ thống đại diện, đại lý, cửa hàng, cộng tác viên để hình thành mạng lưới tiêu thụ sản phẩm của Tổng Công ty trong và ngoài nước. Xây dựng chương trình tiếp thị dài hạn và ngắn hạn trình Tổng giám đốc, Tổng Công ty phê duyệt trên cơ sở đó hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thực hiện đầy đủ và nghiêm chỉnh chính sách, chế độ hiện hành của Nhà nước và các thông tư hướng dẫn, qui định của Bộ Thương Mại . 4. Tổ chức bộ máy quản lý và kinh doanh của Công ty CP XNK Viglacera. Cũng như các Công ty cổ phần khác ở Việt Nam, cơ cấu tổ chức của Công ty CP XNK Viglacera bao gồm : - Đại hội đồng cổ đông - Hội đồng quản trị - Tổng giám đốc và bộ máy giúp việc - Ban kiểm soát Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ): Là cơ quan có thẩm quyền cao nhất của Công ty. Các cổ đông có quyền bỏ phiếu, được tham dự đại hội các cổ đông. Cổ đông là những người chủ sở hữu của Công ty, có các quyền và nghĩa vụ tương ứng theo số cổ phần mà họ sở hữu. Trách nhiệm của mỗi cổ đông được giới hạn theo tỉ lệ cổ phần mà cổ đông nắm giữ. Hội đồng quản trị (HĐQT): Là cơ quan có đầy đủ quyền hạn để thực hiện tất cả các quyền nhân danh Công ty trừ những thẩm quyền thuộc về ĐHĐCĐ. Hoạt động kinh doanh và các Công việc của Công ty phải chịu sự quản lý hoặc chỉ đạo thực hiện của HĐQT. HĐQT có trách nhiệm giám sát Tổng giám đốc và những người quản lý khác. Tổng giám đốc: Là người do HĐQT bổ nhiệm. Tổng giám đốc là người thực hiện các nghị quyết của HĐQT và ĐHĐCĐ, kế hoạch kinh doanh của Công ty đã được HĐQT và ĐHĐCĐ thông qua. Tổng giám đốc là người tổ chức và điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh thường nhật của Công ty. Bộ máy giúp việc: Do Tổng giám đốc đề nghị và được HĐQT chấp thuận Giúp việc cho Tổng giám đốc bao gồm: - Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Chi nhánh Tp Hồ Chí Minh. - Phó Tổng giám đốc phụ trách xuất nhập khẩu. - Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh. - Kế toán trưởng. Ban kiểm soát: Thành viên của ban kiểm soát sẽ có quyền hạn và trách nhiệm theo quy định tại điều 88.2 của Luật doanh nghiệp và điều lệ của Công ty. Ban kiểm soát có 3 thành viên trong đó có 1 thành viên có chuyên môn kế toán và không phải nhân viên của Công ty kiểm toán độc lập bên ngoài hoặc nhân viên của chính Công ty . II. Kính xây dựng và thực trạng thị trường xuất khẩu kính xây dựng của Công ty cổ phần XNK Viglacera. 1. Tìm hiểu về kính cây dựng và thị trường kính xây dựng. 1.1. Kính xây dựng và thị trường kính xây dựng. Kính xây dựng là một loại vật liệu xây dựng được sử dụng trong ngành Công nghiệp xây dựng hiên nay. Hiện nay kính được coi là vật liệu kiến trúc tối ưu kết hợp được các đặc tính an toàn, cách âm, cách nhiệt và tính thẩm mỹ nhờ màu sắc đẹp đẽ và hiệu quả ánh sáng của kính. Nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng của khách hàng Công ty  cổ phần xuất nhập khẩu Viglacera, chúng tôi ngày càng kinh doanh đa dạng hoá các chủng loại kính chất lượng cao nhằm đáp ứng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Thị trường xuất khẩu kính xây dựng là nơi diễn ra sự trao đổi mặt hàng này ngoài phạm vi quốc gia của Việt Nam.Ở đây có sự trao đổi mà Công ty cổ phần xuất khẩu Viglacera có nhu cầu tiêu thụ hàng hoá loại sản phẩm này gặp những khách hàng nước ngoài có nhu cầu về loại sản phẩm này. Cuộc trao đổi này là cuộc trao đổi để chuyển hoá giá trị, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Viglacera đưa hàng cho khách hàng và nhận tiền, khách hàng thì nhận hàng và chuyển tiền. Thị trường kính xây dựng hiện nay được coi là một thị trường tiềm năng và phát triển sôi động. Thị trường kính xây dựng xuất hiện là do ngành Công nghiệp xây dựng của toàn cầu có những bước chuyển biến mạnh mẽ. Nền kinh tế toàn cầu hiện nay đã và đang phát triển cả về quy mô và chất lượng. Chính vì vậy mà ngành Công nghiệp xây dựng cùng đó cũng phát triển theo, đồng thời với nhu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hiện nay về tính hiệu quả và tính thẩm mỹ của vật liệu kính xây dựng. Nắm bắt được nhu cầu này, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Viglacera đã và đang cố gắng đáp ứng một phần nhu cầu của thị trường toàn cầu. Đối với mọi doanh nghiệp và đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực thương mại thì thị trường là sự tồn tại và cơ hội để có thể phát triển, mở rộng quy mô. Thị trường hay chính khách hàng là người trả lương cho mọi doanh nghiệp tham gia. Chính vì vậy, thị trường là mục tiêu và cũng là động lực cho mọi doanh nghiệp. 1.2. Sự cần thiết của kính xây dựng trong nền kinh tế hiện nay. Trong nền Công nghiệp xây dựng hiện nay, nhu cầu về kính xây dựng dường như không thể thiếu được. Điều này được chứng minh bằng tính hiệu quả, tính an toàn, cách âm, cách nhiệt và tính thẩm mỹ nhờ màu sắc đẹp đẽ và hiệu quả ánh sáng của kính. Trong nền kinh tế hiện đại hiện nay những điều kiện về tính hiệu quả tiết kiệm chi phí, tính thẩm mỹ luôn được chủ nhân của những Công trình đó đặc biệt quan tâm tới. Do nhu cầu của thị trường hiện nay về kính xây dựng như vậy. Đây được coi là một yếu tố khách quan hình thành nên lĩnh vực thương mại về sản phẩm này. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp đã nắm bắt được nhu cầu của thị trường mà đã chủ động tham gia vào hoạt động sản xuất và buôn bán mặt hàng kính xây dựng. Hiện nay, kính xây dựng được sử dụng ở thị trường Viêt Nam thì còn tương đối hạn chế. Một mặt thì do nền kinh tế của chúng ta còn hạn chế, các Công trình xây dựng vẫn nằm ở quy mô nhỏ. Mặt khác thì do nhu cầu và sự hiểu biết về mặt hàng này vẫn hạn chế. Chính vì vậy mà sản lượng và doanh số bán của thị trường nộ địa còn hạn chế (Doanh thu của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Viglacera đối với thị trường trong nước và thị trường ngoài nước là: 20 tỷ đồng và khoảng 66 tỷ đống). Việc hình thành lĩnh vực thương mại về kính xây dựng góp phần làm gia tăng các doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế của chúng ta. Điều đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu. Các doanh nghiệp này ngoài việc góp phần tạo ra Công việc cho lao động Việt Nam, góp phần làm gia tăng ngân sách cho nhà nước nhờ việc nộp thuế và điều quan trọng là tạo lập và phát triển thêm mối quan hệ quốc tế. Sau Đảng và nhà nước Việt Nam mở cửa nền kinh tế tham gia hội nhập nền kinh tế khu vực và thế giới thị trường được mở rộng và tạo ra những cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia và lĩnh vực này. Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đã và đang có những bước tiến mạnh mẽ và nổi nên như một con rồng của Châu Á với tấc độ tăng GDP của nền kinh tế trong những năm gần đây đều đạt khoảng 7,5% - 8,2% (với tấc độ tăng như vậy thì chúng ta có tấc độ tăng trưởng kinh tế thuộc vào các nước có tấc độ nhanh nhất thế giới chỉ sau Trung Quốc). Để có thể đạt được những thành tựu như vậy có Công rất lớn của các doanh nghiệp trong đó có các doanh nghiệp hoạt động trong hoạt động xuất khẩu kính xây dựng. 1.3. Thị trường kính xây dựng và phân loại thị trường kính xây dựng của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Viglacera. a. Thị trường xuất khẩu kính xây dựng của Công ty cổ phần xuất nhập Viglacera. Là một đơn vị hoạt động độc lập trực thuộc Tổng Công ty Thủy tinh và Gốm xây dựng (là một Công ty của nhà nước). Thị trường Xuất khẩu của Công ty là sự tồn tại và phát triển của Công ty. Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Viglacera hoạt động với phương châm ”nhiệt tình tận tụy phục vụ khách hàng” gắn hiệu qủa kinh doanh của Công ty với bảo tồn và phát triển vốn. Chính vì vậy, Công tác nghiên cứu, khảo sát nhằm khai thác, mở rộng và phát triển thị trường kinh doanh xuất khẩu luôn luôn được Công ty chú trọng. Thị trường xuất khẩu đã mang về cho Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Viglacera con số doanh thu khá lớn và nó được gia tăng theo từng năm. Doanh thu từ thị trường xuất khẩu góp phần làm cho doanh thu của cả Công ty them lớn hơn (doanh thu của Công ty hàng năm trong những năm gần đây là: năm 2006 là: 354,601,465,089 ; năm 2007 là: 375,591,245,456; và dự trong năm 2008 con số này là trên 400 tỷ đồng). Để có thể đạt đước các con số như vậy thì Công luôn tìm các để có thể mở rộng và phát triển thị trường để có thể tiêu thụ sản phẩm kính xây dựng (mặt hàng thế mạnh của Công ty) đạt được hiệu quả cao nhất. Hiện nay thì sản phẩm kính xây dựng của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Viglacera đã có mặt trên hầu hết các trên Châu lục trên thế giới: Thị trường các nước ASEAN gồm có một số thị trường chính sau: Thị trường Singapore. Thị trường Thailand. Thị trường Campuchia Thị trường Malaysia. Thị trường Phillipin Thị trường Laos… Thị trường các nước khu vực Nam Á gồm có một số thị trường chính sau: Thị trường Bangladet. Thị trường Ấn đô. Thị trường các nước khu vực Châu phi gồm có một số thị trường chính sau: Thị trường Angola. Thị trường Nam phi. Thị trường Camarun… Thị trường các nước khu vực Đông Âu bao gồm các thị trường sau: Thị trường Nga. Thị trường Ukraina… Một số thị trường khu vực khác: Thị trường Nhật bản. Thị trường Mỹ. Thị trường Úc. Thị trường Newzeland. Thị trường Taiwan. Thị trường các nước Trung Đông. Phân loại thị trường xuất khẩu kính xây dựng của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Viglacera. Phân loại thị trường của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Viglacera về mặt hàng kính xây dựng là một Công tác cần thiết cho việc hoạt động và quản lý. Mục đích của Công tác này nhằm đưa ra tính hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Khi phân loại thị trường tức là Công ty đã lập kế hoạch hoạt động cho việc tiêu thụ hàng hóa của Công ty trên thị trường nước ngoài. Việc họach định chiến lược tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể đi theo con đường và phương hướng của mình đã định ra. Ngoài ra việc phân loại thị trường của Công ty cũng chính là doanh nghiệp đã tìm hiểu thông tin về những thị trường mà Công ty cần hướng tới. Điều này có thể giúp ích rất lớn cho Công ty có thể hạn chế được những rủi ro trong kinh doanh và cho thấy doanh nghiệp có sự tôn trọng khách hàng, tôn trọng thị trường của mình. Hiện nay, đối với các doanh nghiệp khác nhau kinh doanh những mặt hàng khác nhau thì có các cách phân loại thi trường khác nhau để có thích ứng tốt cho doanh nghiệp của mình. Và Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Viglacera cũng có cách thức phân loại thị trường theo hướng đi của mình như sau: Căn cứ theo các nước được coi là thị trường truyền thống. Căn cứ theo các nước được coi là thị trường mới của Công ty. Việc phân loại thị trường của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Viglacera không chỉ dừng lại ở đó. Trong các thị trường truyền thống hay các thị trường mới của Công ty thì Công ty lại nhìn nhận các thị trường đơn lẻ khác để có thể thấy được lợi ích của từng thị trường, hiệu quả kinh doanh của từng thị trường để Công ty có đưa ra những chính sách phù hợp với các thị trường khác nhau đó. Việc phân loại thị trường như vậy tạo ra tính linh hoạt trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu. Việc phân loại thị trường cũng cần sự chính xác với mức độ tương đối cao bởi vì: Trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay và đặc biệt là đối các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xuất nhập như Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Viglacera thì mỗi cơ hội có thể đến và đi rất nhanh bởi các doanh nghiệp, Công ty khác sẵn sang chớp lấy đi những cơ hội đó bất cứ lúc nào. 2. Tình hình hoạt động xuất khẩu kính xây dựng của Công ty cổ phần xuất khẩu Viglacera trong những năm gần đây. 2.1.Phân tích một số thị trường xuất khẩu kính xây dựng chính của Công ty tác động tới hoạt động của Công ty ở thời điểm hiện tại. Nhìn chung tình hình hoạt động xuất khẩu của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Viglacera sau khi trở thành một đơn vị hoạt hạch toán độc lập là hiệu quả. Thị trường tiêu thụ mặt hàng kính xây dựng của Công ty mỗi năm đều được mở rộng và phát triển thêm. Điều này cho thấy những chính sách đường lối mà Công ty đã và đang đi là hợp lý. Trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch, được sự chỉ đạo của Tổng Công ty, hội đồng quản trị Công ty và sự hợp tác chặt chẽ của các đơn vị thành viên trong toàn Tổng Công ty, của các khách hàng trong và ngoài nước. Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Viglacera đã không ngừng nâng cao chất lượng quản lý và chất lượng dịch vụ. Đó là nền tảng cho sự phát triển bền vững của Công ty, luôn duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm phù hợp với chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 9001 : 2000. Hiện nay, thị trường xuất khẩu kính xây dựng của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Viglacera có hệ thống thị trường tiêu thị sản phẩm tương đối lớn. Thị trường tiêu thụ mặt hàng này có gần như trên tất cả các Châu lục khác nhau trên thế giới như: thị châu Á có Campuchia, Singapore, Thialand, Phillipin, Malaysia…, Thị trường Đông Âu có Nga, Ukraina…, và một số thị trường lớn khác như: Nhật Bản, Mỹ, Brazin, Quata…Với hệ thống thị trường rộng lớn của mình như vậy góp phần làm tăng doanh thu hằng năm của Công ty từ hoạt động xuất khẩu này. Điều này được thể hiện qua bảng doanh thu và các chỉ tiêu khác của Công ty qua hai năm 2006 – 2007 và những dự định của Công ty trong năm 2008 như sau: Doanh thu từ hoạt động xuất khẩu kính xây dựng (kính đáp cầu, kính nổi) của năm 2006. Nội dung Thực hiện năm 2006 Số lượng Doanh thu thuần Giá vốn Lợi nhuận gộp M2 (Đvt: đồng) (Đvt: đồng) (Đvt: đồng) B 1 2 3=1-2 Kính nổi VIFG 872,251 41,435,615,333 40,104,082,321 1,331,533,012 Kính nổi VFG 862,237 35,959,300,168 33,356,493,294 2,602,806,874 Kính đáp cầu 2,159,375 91,608,245,313 87,575,396,563 2,602,806,874 Doanh thu từ hoạt động xuất khẩu kính xây dựng (kính đáp cầu, kính nổi) của năm 2007. Nội dung Thực hiện năm 2007 Số lựợng Doanh thu thuần Giá vốn Lợi nhuận góp B 4 5 6=4-5 Kính nổi VIFG 821,559 36,811,019,022 34,721,137,238 2,089,881,784 Kính nổi VFG 547,706 29,214,254,646 27,556,458,125 1,657,796,521 Kính đáp cầu 2,310,527 104,344,554,584 100,847,803,022 3,496,751,562 Qua bảng số liệu trên ta thấy, tình hình xuất khẩu của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Viglacera về mặt hàng kính xây dựng khẩu thực tế trong 2 năm qua như sau: Năm 2006, sau khi trở thành đơn vị hoạch toán độc lập nhưng vẫn là một đơn vị thành viên trực thuộc Tổng Công ty Thủy tinh và Gốm xây dựng Viglacera thì Công ty đã hoạt động rất có hiệu quả: doanh thu xuất khẩu về mặt hàng kính xây dựng có được trong năm 2006 khoảng 80 tỷ đồng và lợi nhuận gộp có được từ hoạt động này là khoảng 4 tỷ (điều này góp phấn làm cho doanh thu của toàn Công ty đạt mức 289,046,457,609 tỷ đồng). Để có được những thành quả như vậy Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Viglacera đã phải lỗ lực trong việc gìn giữ những thị trường sẵn có và mở rộng và phát triển thêm những thị trường tiềm năng khác. Là một đơn vị hoạch toán độc lập nhưng Công ty vẫn là một thành viên trong Tổng Công ty và vẫn mang trên mình thương hiệu Viglacera nên viêc đảm bảo và gìn giữ thị trường cua Công ty không có nhiều sáo trộn. Những thị trường xuất khẩu trong năm 2006 về mặt hàng kính xây dựng là: Khu vực các nước ASEAN bao gồm: Singapore, Thailand, Laos, Malaysia, Phillipin…. Thị trường khu vực Nam Á bao gồm: Bangladet, Ấn độ… Thị trường Châu phi bao gồm: Angola, Nam phi… Thị trường Đông Âu bao gồm:Nga, Ukraina… Một số thị trường khác như: Mỹ, Nhật Bản, và các nước Trung Đông… Trong những thị trường xuất khẩu về mặt hàng kính xây dựng của Công ty thì thị trường các nước khu vực ASEAN là thị trường truyền thống đã được hình thành lâu dài và chiếm tỷ trọng doanh thu lớn chiếm khoảng 40% trong tổng doanh thu của cả năm về mặt hàng xuất khẩu kính xây dựng. Trong thị trường các nước ASEAN thì thị trường Singapore là thị trường mà mặt hàng này tiêu thụ rất tốt sau đó là tới thị trường các nước như Phillipin, Malaysia… Trong năm 2006, đây cũng là cái mốt đánh dấu sự hợp tác liên doanh của đầu tiên của Công ty với doanh nghiệp nước ngoài trong chiến lược xâm nhập và mở rộng thị phần thị trường. Việc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Viglacera và Công ty kính đáp cầu và Công ty nước ngoài là Công ty Glasskote Malaysia tiến hành thành lập Công ty liên doanh Viglacera Glasskote để có thể đưa sản phẩm kính xây dựng không những tiến sâu mở rộng thị phần trong thị trường nước Malaysia mà còn tiến ra các thị trường khác nữa nhờ vào quy mô va tính chuyên nghiệp. Đây là một thương hiệu được phát triển từ Công ty Glasskote Australia, tồn tại hơn 40 năm nay và có mặt trên 30 nước trên thế giới. Sự thành Công của sản phẩm này tại các thị trường khó tính như Mỹ và Canada là một tín hiệu tốt để Công ty tự tin vào sự thành Công tại các thị trường lớn khác. Điều này càng có ý nghĩa hơn là nó được diễn ran gay sau khi nền kinh tế của chúng ta đã tham gia vào tổ chức Thương mại thế giới WTO. Đây thực sự là một cơ hội lớn cho ngành xuất khẩu kính xây dựng của Việt Nam nói chung và đối với Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Viglacera nói riêng. Thực tế cho thấy, năm 2007 là một năm khó khăn đối với Công ty. Số lượng hàng bán ra, doanh thu, lợi nhuận gộp đều giảm so với năm 2006 ( ). Nhưng những kết quả đạt được không như mong đợi của Công ty đều xuất phát từ các yếu tố thị trường tác động lên như: Do các Ngân hàng thương mại điểu chỉnh giảm hạn mức tín dụng nên hoạt động xuất khẩu cung bị hạn chế tương đối lớn. Việc các ngân hàng điều chỉnh như vậy làm cho Công ty bị hạn cho và bị rang buộc về lượng vốn đưa vào hoạt động nhập và xuất khẩu. Vốn là điều kiện cơ bản cho Công ty có thể mở rộng quy mô và có những chính sách định hướng cho doanh nghiệp . Bị ràng buộc vào nguồn vốn vay mà trong khi đó các nguồn nguyên liệu để sản xuất kính xây dựng lại tăng lên chóng mặt, điều này làm cho giá thành về mặt hàng này cũng tăng theo làm cho hoạt động kinh doanh gặp khó khăn rất nhiều… Một số thị trường chính của Công ty có sự chuyển biến về chính trị, xã hội tương đối lớn đã tác động tới sản lương tiêu thụ tại các thị trường này giảm xuống tương đối đáng kể. Việc sản lượng của các thị chính của Công ty giảm xuống lên nhìn chung thì tổng sản lượng xuất khẩu của Công ty là giảm so với năm 2006. Ví dụ như: sản lượng xuất khẩu năm 2006 đối với kính nổi VFIG là 872251 m2, và sản lượng xuất khẩu năm 2007 là 821559 m2. Trong năm 2007, thị trường Thailand là một thị trường chính về xuất khẩu của Công ty nhưng trong năm này Thailand laị bị cuộc khoảng hoảng chính trị cùng theo đó là một số thị trường của Công ty lại xuất hiên một số lượng các đối thủ cạnh tranh (các đội thủ cacnhj tranh của các nước Trung Quốc, Hàn Quốc……). các doanh nghiệp này đã chiếm lấy một số thị trường của Công ty. Chính những sự thay đổi lớn này đã làm giảm tới > 50% kim ngạch xuất khẩu của Công ty. Một số Công nợ phải thu của các đơn vị thành viên Viglacera vẫn tồn đọng từ trước khi cổ phần hóa là qua cao đã làm ảnh hưởng tới việc quay vòng về vốn kinh doanh và mất chủ động trong việc phát

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc20563.doc
Tài liệu liên quan