Chuyên đề Môi trường và tác động của ô tô đến môi trường
MỤC LỤC NỘI DUNG Trang CHƯƠNG 1. DẪN NHẬP 1 1.1 Cơ sở khoa học và tính thực tiễn của chuyên đề 2 1.2 Mục đích của chuyên đề 2 1.3 Giới hạn chuyên đề 2 CHƯƠNG 2. TỔNG QUAN VỀ MÔI TRƯỜNG 2 2.1. Môi trường 2 2.1.1 Khái niệm 2 2.1.2. Hệ sinh thái 4 2.1.3. Môi trường “trong lành” 4 2.1.3.1. Môi trường nước 4 2.1.3.2. Môi trường không khí 5 2.1.3.3. Môi trường đất 6 2.2. Ô nhiễm môi trường 8 2.2.1. Ô nhiễm không khí 8 2.2.1.1. Nguồn tự nhiên 8 2.2.1.2. Nguồn nhân tạo 8 2.2.2. Ô nhiễm nguồn nước 13 2.2.3. Ô nhiễm đất 14 2.2.3.1. Ô nhiễm tự nhiên 14 2.2.3.2. Ô nhiễm nhân tạo 14 2.2.4. Các loại ô nhiễm khác 16 2.3. Tác hại của môi trường ô nhiễm đến hệ sinh thái và con người 16 2.3.1. Carbon dioxide (CO2) 17 2.3.2. Dioxide Sulfur (SO2) 19 2.3.3. Carbon monoxide (CO) 19 2.3.4. Nitrogen Oxide (NOx) 20 2.3.5. Chlorofluorocarbon (CFC) 21 2.3.6. Methane (CH4) 22 2.3.7. Hydrocarbure ( HC) 22 2.3.8. Các hợp chất của chì (Pb) 22 2.3.9. Particulate Matter (PM) 23 2.3.10. Mưa acid 24 2.3.11. Tiếng ồn 24 CHƯƠNG 3. TÁC ĐỘNG CỦA Ô TÔ ĐỐI VỚI MÔI TRƯỜNG 28 3.1. Tổng quan về ô nhiễm do ôtô 28 3.1.1. Ô nhiễm do ôtô 28 3.1.2. Một số tiêu chuẩn về khí xả ôtô 33 3.1.2.1. Hoa Kỳ 33 3.1.2.2. Các nước EU 33 3.1.2.3. Nhật Bản 33 3.1.2.4. Ở các nước đang phát triển 35 3.1.2.5. Các quy định về nồng độ bồ hóng trong khí xả động cơ Diesel 35 3.1.2.6. Tiêu chuẩn Việt Nam 37 3.2. Ô nhiễm từ xe ôtô lắp động cơ xăng 39 3.2.1. Carbon monoxide (CO) 39 3.2.2. Hydrocarbure (HC) 40 3.2.2.1. Ảnh hưởng bởi nồng độ hỗn hợp 41 3.2.2.2. Ảnh hưởng bởi cơ chế tôi màng lửa 42 3.2.2.3. Ảnh hưởng bởi các không gian chết 42 3.2.2.4. Ảnh hưởng của sự hấp thụ, giải phóng HC ở màng dầu bôi trơn 43 3.2.2.5. Ảnh hưởng của chất lượng quá trình cháy 44 3.2.2.6. Ảnh hưởng của lớp muội than 44 3.2.2.7. Ảnh hưởng của sự oxy hóa HC trong kỳ giãn nở và thải 44 3.2.2.8. Ảnh hưởng của lọt khí 45 3.2.2.9. Ảnh hưởng của góc đánh lửa sớm 45 3.2.2.10. Ảnh hưởng của tham số kết cấu động cơ 46 3.2.3. Nitrogen oxide (NOx) 48 3.2.3.1. Ảnh hưởng của hệ số dư lượng không khí 48 3.2.3.2. Ảnh hưởng của hệ số khí sót 49 3.2.3.3. Ảnh hưởng của góc đánh lửa sớm 50 3.2.4. Các hợp chất hữu cơ của chì 51 3.2.5. Dioxide Sulfur (SO2) 51 3.2.6. Các chất khác không sinh ra từ phản ứng cháy của động cơ 52 3.3. Ô nhiễm từ xe ôtô lắp động cơ Diesel 52 3.3.1. Nitrogen oxide (NOx) 53 3.3.2. Carbon monoxide (CO) 54 3.3.3. Sulfur oxide (SOx) 54 3.3.4. Hydrocarbure (HC) 55 3.3.5. Từ muội than, bồ hóng cho đến các Particulate Matter (PM) 57 3.4. Ô nhiễm từ trạng thái vận hành động cơ 59 3.5. Ô nhiễm do chất lượng nhiên liệu: xăng, dầu 60 3.5.1. Nhiên liệu động cơ xăng 60 3.5.2. Ảnh hưởng của nhiên liệu Diesel 65 3.6. Ô nhiễm do tiếng ồn ôtô 69 3.7. Các nguồn gây ô nhiễm khác trực tiếp hoặc gián tiếp từ ôtô 71 CHƯƠNG 4. BÀN VỀ CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG 74 A- KHẮC PHỤC Ô NHIỄM DO ÔTÔ 74 4.1. Các giải pháp kỹ thuật giảm khói thải cho động cơ xăng trên ôtô 74 4.1.1. Cải tiến bộ chế hòa khí 74 4.1.2. Giải pháp về kết cấu động cơ 75 4.1.2.1. Cải tiến buồng cháy 75 4.1.2.2. Giảm tác hại các không gian chết trong buồng đốt động cơ 75 4.1.2.3. Cải tiến hệ thống đường ống nạp 75 4.1.2.3. Kỹ thuật cháy phân lớp với hỗn hợp nghèo 76 4.1.2.4. Cải tiến hệ thống đánh lửa 77 4.1.2.5. Phun xăng điều khiển theo chương trình PGM (Programmed fuel injection) 77 4.1.2.6. Hoàn lưu sản vật cháy (Exhaust Gas Recirculation) 78 4.1.2.7. Hệ thống sấy nóng đường nạp và giữ nhiệt độ khí nạp tối ưu 79 4.1.2.8. Phương pháp phun nhiên liệu 79 4.1.2.9. Góc phối khí 79 4.1.3. Công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp GDI (Gasoline Direct Injection) 79 4.2. Các giải pháp kỹ thuật giảm khói thải độc hại cho động cơ Diesel trên ôtô 81 4.2.1. Các giải pháp cải tiến 81 4.2.2. Ứng dụng hệ thống phun nhiên liệu Common Rail trên động cơ Diesel 83 4.3. Giải pháp sử dụng bộ xúc tác khí xả 84 4.4. Giải pháp khắc phục ô nhiễm từ nhiên liệu cho động cơ 90 4.4.1. Xăng 90 4.4.2. Diesel 91 4.4.3. Dùng nhiên liệu thay thế 91 4.4.3.1. Cồn 92 4.4.3.2. MDE (Diemethyl Ether, C2H6O) 92 4.4.3.3. Khí hóa lỏng, LPG (Liquefied Petroleum Gas) 92 4.4.3.4. Khí thiên nhiên hóa lỏng (CNG, LNG) 92 4.4.3.5. Khí sinh học (biogas) 93 4.4.3.6. Các loại Diesel sinh học: 93 4.5. Giải pháp khắc phục ô nhiễm từ trạng thái vận hành 93 4.6. Giải pháp khắc phục ô nhiễm tiếng ồn của ôtô 94 4.6.1. Dùng bộ giảm thanh 94 4.6.2. Sử dụng còi ôtô hợp lý 95 4.6.3. Thiết kế hợp lý 95 4.7. Sử dụng các nguồn động lực khác động cơ đốt trong trên ôtô 95 4.7.1. Ôtô dùng năng lượng mặt trời ( solar car) 96 4.7.2. Ôtô điện dùng năng lượng từ accu 97 4.7.3. Ôtô điện dùng năng lượng từ pin nhiên liệu (fuel cell) 97 4.7.3. Ôtô hybrid (hybrid vehicle) 98 4.8. Các giải pháp kỹ thuật khắc phục ô nhiễm khác 98 4.9. Các giải pháp từ phía xã hội nhằm khắc phục ô nhiễm do xe ôtô 99 B- KHẮC PHỤC Ô NHIỄM DO CÁC NGUYÊN NHÂN KHÁC 100 1. Ở các thành phố lớn 101 2. Trồng cây gây rừng 101 3. Hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản 102 4. Tìm các nguồn năng lượng mới 102 4.1. Năng lượng mặt trời 103 4.2. Năng lượng gió 103 4.3. Năng lượng thủy triều, năng lượng từ tia sét 103 4.4. Năng lượng từ pin nhiên liệu (fuel cell) 103 4.5. Năng lượng từ nhiên liệu sinh học có thể tái tạo 104 CHƯƠNG 5. KẾT LUẬN 105 TÀI LIỆU THAM KHẢO 106
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- oto va moi truong.doc