Mục lục
lời mở đầu . 2
chương I . 3
kinh doanh hàng hoá của các doanh nghiệp thương
mại trong nền kinh tế thị trường. 3
I. Kinh doanh hàng hoá của các doanh nghiệp thương mại trong nền
kinh tế thị trường. . 3
1. Mục tiêu của kinh doanh thương mại. . 3
2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thương mại. 5
2.1 Doanh nghiệp thươngmại và vai trò của nó trong nền kinh tế
thị trường. . 5
2.2 Các hình thức kinh doanh thương mại. . 7
II. Nội dung việc đẩy mạnh hoạt động kinh doanh ở doanh nghiệpthương mại. . 9
1. Xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh ở doanh nghiệpthương mại. . 9
1. Xây dựng hệthống tổ chức quản lý kinh doanh của doanh nghiệpthương mại. . 13
1.1 Quản lý kinh doanh thương mại bằng các phương pháp quản lýhành chính. . 13
1. Tổ chức và điều khiển hoạt động kinh doanh ở doanh nghiệpthương mại. . 16
2. Phân tích hiệu quả kinh doanh. . 21
iii. Đặc điểm chung của kinh doanh hoá chất. . 23
1. Đặc điểm của mặt hàng hoá chất . 23
2. Đặc điểm của kinh doanh hoá chất . 23
chương ii . 24
thực trạng hoạt động kinh doanh ở công ty hoá
chất –bộ thương mại. . 24
I. Tổng quan về Công ty Hóa Chất. . 24
1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty. . 24
2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty. . 25
2.1 Chức năng của Công ty. . 25
2.2 Nhiệm vụ của Công ty. . 26
3. Hệ thống tổ chức của Công ty và chức năng của các đơn vị phòng
ban trực thuộc. 28
3.1 Ban giám đốc. . 28
3.2 Các phòng ban. 28
3.3 Các đơn vị khác. 30
II. Tình hình thực trạng kinh doanh của Công ty Hóa Chất. 31
1. Đặc điểm môi trường kinh doanh của Công ty. . 31
1.1. Một số khó khăn đối của Công ty trước sự dịch chuyển củanền kinh tế nước ta. . 31
1.2. Một số đặc điểm bên trong Công ty. 32
2. Môi trường cạnh tranh của Công ty. . 37
3. Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh. . 38
III. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của công ty và phươnghướng phát triển. . 43
1. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh. . 43
1.1. Ưu điểm . 43
1.2 Nhược điểm. . 44
2. Đánh giá công tác quản trị hoạt động kinh doanh. . 44
2.1 Đánh giá theo chức năng quản trị. . 44
2.2 Đánh giá theo hoạt động tác nghiệp. . 45
3. Phương hướng phát triển của Công ty trong vài năm tới. . 46
3.1. Định hướng xuất nhập khẩu. . 46
3.2. Định hướng phát triển kinh doanh trong nước. . 48
3.3. Định hướng về công tác tài chính. . 49
3.4. Kế hoạch đào tạo bồi dưỡngcán bộ, lao động tiền lương. 50
3.5. Kế hoạch phát triển sản xuất,đầu tư hợp tác liên doanh liênkết. 51
3.6. Kế hoạch khoa học và ứng dụng công nghệ tin học trong quảnlý kinh doanh. . 51
3.7. Kế hoạch xây dựng cơ bản. . 51
Chương III . 52
Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động kinh doanh ở Công ty Hoá Chất –
Bộ Thương Mại. . 52
1. Phát triển công tác thu thập và xử lý thông tin, nắm bắt nhu cầu thị
trường, mở rộng thị trường kinh doanh. . 52
2. Định hướng kinh doanh theo hướng đa dạng hoá mặt hàng,kết hợp
kinh doanh mặt hàng hoá chất với mặt hàng khác. . 53
3. Nâng cao hiệu quả dụng vốn trên cơ sở các biện pháp phát triển vốnkinh doanh. 54
4. Dự trữ hợp lý hàng hoá phục vụ cho hoạt động kinh doanh. . 55
5. Đổi mới công tác bán hàng trên cơ sở sử dụng chiến lược tiếp thị. . 56
6. Sử dụng đòn bẩy kinh tế để kích thích người lao động. . 56
7. Nâng cao chất lượng sản phẩm. . 57
Kết luận. . 58
60 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1881 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty hóa chất - Bộ Thuơng mại, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mại. Giai đoạn này công cuộc đổi mới đất nuớc diễn ra sôi động và đạt đuợc
một số kết quả ban đầu đặc biệt là công nghiệp. Nền kinh tế thị trường đã
đem đến cho Công ty nhiều thời cơ nhưng cũng đem lại cho Công ty nhiều
thách thức. Với bề dày kinh nghiệm của mình, trên cơ sở tiếp thu những
đường lối của Đảng và Nhà Nước, Công ty đã xây dựng và triển khai thực
hiện đề án đổi mới toàn diện tổ chức kinh doanh của Công ty .
Trong tình hình chuyển đổi cơ chế kinh tế của cả nước, Công ty đã
chuyển đổi về chất và nhiệm vụ của mình,từ chỗ cung ứng vật tư theo kế
hoạch chuyển hẳn sang nhiệm vụ kinh doanh vật tư theo cơ chế thị trường.
Để có thể tồn tại và phát triển, Công ty đã mở rộng nhiệm vụ của mình từ
chỗ chuyên doanh hoá chất đa ngành trong đó vẫn lấy ngành hoá chất công
nghiệp làm chủ đạo. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu là nhập khẩu và xuất
khẩu. Công ty nhập khẩu chủ yếu là hoá chất công nghiệp và xuất khẩu chủ
yếu là cao su, khoáng sản và nông sản.
Hiện nay, Công ty Hoá Chất có trụ sở chính tại 135 Nguyễn Văn Cừ-
Quận Long Biên –Hà Nội.
Điện thoại: 8271762 – 8271944.
Fax: 8271764.
Email: chemco@hn.vnn.vn
Đây là trung tâm giao dịch của Công ty với cả nước.
2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty.
2.1 Chức năng của Công ty.
Chức năng chính của Công ty là chuyên doanh các mặt hàng hoá chất,
xuất nhập khẩu trên 200 mặt hàng nhằm đáp ứng nhu cầu về hoá chất cho
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Khoa Thương Mại
26
các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố và các tỉnh trong cả nước, góp
phần ổn định thị trường và tạo ra lợi nhuận cho Công ty, đóng góp vào ngân
sách nhà nước ,cải thiện cho đời sống cán bộ công nhân viên.Các mặt hàng
kinh doanh chủ yếu của công ty là:NaOH, CaCO3, Na2CO3, các loại axít
như:HCl, H2SO4, HNO3... hay nhựa: PE, PVC... Ngoài ra còn có các mặt
hàng ngoài ngành như:Mn, Si,..., oxit các loại như:TiO2, MgO,...,các loại
muối như:NaNO3, NH4Cl..trong đó hàng nhập khẩu chiếm 90% còn lại là
10% hàng mua trong nước. Hàng nhập khẩu của Công ty chủ yếu là hàng của
Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Thái Lan. Hàng mua trong nước
của Công ty từ : Công ty Supe Phốt Phát Hoá Chất Lâm Thao, Công ty Hoá
Chất Đức Giang. Khách hàng chủ yếu của Công ty là các doanh nghiệp sản
xuất, chủ yếu là các doanh nghiệp phía Bắc như:
+ Các nhà máy dệt: Nhà máy dệt 8/3,dệt Vĩnh Phú.
+ Các nhà máy sản xuất bột giặt: Lix,Đasô,Đức Giang.
+ Các nhà máy sản xuất kính: Kính Đáp Cầu, Nhà máy sản xuất thuỷ tinh
Phả Lại, Nhà máy sản xuất thuỷ tinh Đà Nẵng, Nhà máy sản xuất thuỷ tinh
Thanh Đức –Hà Nội.
+ Các nhà máy sản xuất giấy: Nhà máy giấy Bãi Bằng, Nhà máy giấy Yên
Bái, Nhà máy giấy Trúc Bạch.
2.2 Nhiệm vụ của Công ty.
+ Công ty đuợc Bộ Thương Mại giao nhiệm vụ chính là quản lý và kinh
doanh các mặt hàng hoá chất phục vụ cho nền kinh tế quốc dân và an ninh
quốc phòng, tham gia vào hoàn thiện các sản phẩm hàng công nghiệp.
+ Đẩy nhanh tốc độ chu chuyển của sản phẩm trong nền kinh tế quốc dân,
tổ chức tốt khâu tạo nguồn và bán hàng, giảm bớt khâu trung gian.
+ Giảm chi phí kinh doanh nhằm tăng lợi nhuận, đáp ứng mọi nhu cầu
của khách hàng .
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Khoa Thương Mại
27
+ Không ngừng hoàn thiện bộ máy quản lý và mạng lưới kinh doanh.
Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với nhà nước, xã hội và người lao động, có
trách nhiệm bảo vệ tài sản, bảo vệ doanh nghiệp, an ninh chính trị và trật tự
an toàn xã hội trên phạm vi doanh nghiệp và bảo vệ môi trường.
+ Xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch sản xuất kinh doanh phù
hợp với mục đích và nội dung kinh doanh của Công ty. Tích luỹ nguồn vốn
để phát triển sản xuất kinh doanh, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn có sẵn, giữ
vững tỷ lệ bảo toàn và phát triển vốn do Bộ Thương Mại giao. Đảm bảo đầu
tư mở rộng Công ty đổi mới trang thiết bị kĩ thuật, nâng cao hiệu quả kinh
doanh, bù đắp mọi chi phí, làm nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, đáp ứng
nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
+ Nghiên cứu khả năng sản xuất kinh doanh, nhu cầu thị trường trong
nước và thế giới để cải tiến và cung ứng hàng hoá, ứng dụng tiến bộ kĩ thuật,
nâng cao chất lượng và số lượng hàng hoá đáp ứng nhu cầu trong và ngoài
nước.
+ Thực hiện tốt chính sách cán bộ, chú trọng công tác đào tạo và bồi
dưỡng cán bộ nhằm nâng cao năng lực, trình độ, thực hiện đầy đủ các chế độ
về bảo hộ lao động và an toàn lao động.
+ Quản lý chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, thực hiện theo quy chế hiện hành
của Công ty và Bộ Thương Mại.
+ Chủ động giao dịch và đàm phán kí kết các hợp đồng kinh tế, hợp đồng
ngoại thương và các văn bản khác về hợp tác đầu tư, liên doanh liên kết
thuộc các lĩnh vực đã được quy định với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài
nước theo quy định của nhà nước và pháp luật.
+ Tham gia các hội chợ triển lãm, quảng cáo hàng hoá, tham gia các
hội nghị, hội thảo chuyên đề có liên quan đến hoạt động kinh doanh của
Công ty và mở rộng mạng lưới đại lý, giới thiệu sản phẩm trong phạm vi
kinh doanh của Công ty .
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Khoa Thương Mại
28
3. Hệ thống tổ chức của Công ty và chức năng của các đơn vị phòng
ban trực thuộc.
Cơ cấu tổ chức của Công ty bao gồm:
+ Ban giám đốc với giám đốc và ba phó giám đốc.
+ Bốn phòng nghiệp vụ.
+ Bốn trung tâm và của hàng, một tổng kho và một xưởng sản xuất.
3.1 Ban giám đốc.
+ Giám đốc Công ty là người phụ trách chung cụ thể là mọi chức năng,
nhiệm vụ, hoạt động sản xuất kinh doanh và kết quả sản xuất kinh doanh của
Công ty, phụ trách công tác tài chính, công tác kế hoạch, công tác tổ chức,
công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác thi đua khen thưởng kỉ luật, công
tác đời sống.
+ Một phó giám đốc phụ trách kinh doanh xuất nhập khẩu.
+ Một phó giám đốc phụ trách kinh doanh nội địa, an toàn lao động, bảo
vệ kĩ thuật kho và xưởng.
+ Một phó giám đốc kiêm giám đốc trung tâm kinh doanh chất dẻo và
vật tư thiết bị điện, phụ trách công tác liên doanh liên kết và công tác xây
dựng cơ bản.
3.2 Các phòng ban.
+ Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu
Đây là bộ phận chiếm đa phần tổng doanh thu của Công ty. Phòng kinh
doanh xuất nhập khẩu gồm một trưởng phòng, hai phó phòng và một số nhân
viên vào khoảng 30 người. Chức năng và nhiệm vụ của phòng là trực tiếp
mua bán các loại vật tư hàng hoá chất và một số vật tư khác phục vụ cho sản
xuất. Tập hợp nhu cầu của cửa hàng và trung tâm của khách hàng, xác định
nhu cầu vật tư của mỗi loại, quan hệ cung - cầu của thị trường ở từng thời
điểm để lên đơn hàng và làm thủ tục nhập khẩu, nắm bắt thông tin về nguồn
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Khoa Thương Mại
29
hàng, giá cả để từ đó thực hiện điều chỉnh việc mua vào, bán ra và giá bán
nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường, đồng thời đáp ứng kịp thời vật tư
cho sản xuất và nhu cầu xã hội. Đây là bộ phận quan trọng không thể thiếu
được của Công ty. Nó tạo ra thuận lợi trong việc tiêu thụ hàng hoá cũng như
việc kí kết các hợp đồng của Công ty.
+ Phòng tài chính – kế toán
Phòng tài chính – kế toán có nhiệm vụ quản lý về tài chính, vốn phục vụ
cho kinh doanh,hạch toán phân tích tài chính các hoạt động kinh doanh, thực
hiện nghĩa vụ nộp ngân sách theo chế độ đối với các hoạt động của công ty.
Đây cũng là một phòng quan trọng trong bộ máy của Công ty. Nó góp phần
tăng lượng tiền mặt trong kinh doanh khiến Công ty chủ động hơn trong các
hoạt động kinh doanh của mình.
+ Phòng tổ chức hành chính
Phòng tổ chức hành chính quản lý nhân sự , tiếp nhận, bố trí, điều động
cán bộ công nhân viên của Công ty vào các công việc hợp lý, xây dựng các
chế độ chính sách tiền lương, biện pháp an toàn trong lao động. Các công
việc cụ thể của phòng tổ chức hành chính là:
- Thực hiện chế độ lao động tiền lương đối với cán bộ công nhân
viên, quản lý trang thiết bị văn phòng làm việc.
- Tổ chức đời sống cán bộ công nhân viên như: nhà ở, điện, nước,…
- Tổ chức đưa đón cán bộ đi công tác phục vụ công tác kinh doanh.
+ Phòng nghiên cứu thị trường
Phòng nghiên cứu thị trường mới được thành lập năm 2003. Do mới được
thành lập nên số nhân viên trong phòng mới chỉ có 5 người. Phòng nghiên
cứu thị trường được thành lập nhằm tìm ra các thị trường mới cho Công ty
cũng như phát triển các thị trường sẵn có.Nói một cách khác, phòng nghiên
cứu thị trường thực hiện nhiệm vụ marketing cho Công ty. Bên cạnh chức
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Khoa Thương Mại
30
năng marketing phòng nghiên cứu thị trường cũng có chức năng kinh doanh
như các phòng ban khác.
3.3 Các đơn vị khác.
+ Tổng kho Đức Giang: có nhiệm vụ bốc xếp, dự trữ vật tư hàng hoá xuất
nhập khẩu và bảo quản hàng hoá phục vụ cho công tác kinh doanh toàn Công
ty.
+ Xưởng sản xuất hoá chất công nghiệp: làm nhiêm vụ sản suất bao
bì,can nhựa phục vụ cho kinh doanh axit sunfuaric. Ngoài ra còn nghiên cứu
sản xuất một số mặt hàng hoá chất như: phèn kép, axit…
+ Các cửa hàng trung tâm(bao gồm 9 quầy hàng): kinh doanh các mặt
hàng hoá chất, được phân bổ tại nhiều địa điểm khác nhau trên địa bàn thành
phố Hà Nội. Các cửa hàng kinh doanh và trung tâm được quảnlý bằng chế độ
giao khoán với mục đích nâng cao hiệu quả kinh doanh vì nó gắn thu nhập
với kết quả lao động của các cá nhân trong đơn vị.
+ Công ty còn có các đại diện tại các cửa khẩu như: Lạng Sơn,Móng Cái,
Lào Cai và một trung tâm đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh. Các trung tâm
đại diện này hoạt động như các đơn vị độc lập.
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Khoa Thương Mại
31
Sơ đồ tổ chức công ty Hóa chất –Bộ Thương Mại
4.2.
II. Tình hình thực trạng kinh doanh của Công ty Hóa
Chất.
1. Đặc điểm môi trường kinh doanh của Công ty.
1.1. Một số khó khăn đối của Công ty trước sự dịch chuyển của nền
kinh tế nước ta.
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV khởi xướng công cuộc đổi mới (năm
1986). Theo đó khẳng định “ kiên quyết xoá bỏ tập trung quan liêu bao cấp,
xây dựng cơ chế mới phù hợp với quy luật khách quan và sự phát triển của
nền kinh tế ”. Đây là một mốc vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế cả
nước nói chung và với Công ty Hoá Chất nói riêng.
Giám đốc
Phó GĐ 2
Phòng KH Phòng TCKT
Phó GĐ 1
Phòng KD
XNH
Phó GĐ 3
Phòng TCHC
Tổng
kho
Đức
Giang
Trung
tâm
KDHC
và
TBTH
Trung
tâm
KDCD
và
VTTBĐ
Xưởng
sản xuất
công
ngiệp
Đức
Giang
Cửa
hàng
HCVL
Điện
Cửa
hàng
KDTH
số II
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Khoa Thương Mại
32
Trước sự vân động của nền kinh tế cả nước, Công ty Hoá Chất đã nắm bắt
và chuyển dịch theo cơ chế quản lý mới song mọi việc còn mới mể nên
không tránh khỏi những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu. Mặc dù tiến hành đổi
mới từ năm 1986 nhưng thực sự đến năm 1990 công cuộc đổi mới kinh tế
mới diễn ra sôi động và thực sự đạt được một số kết quả.
Năm 1991 Liên Xô và Đông Âu tan rã, Công ty Hoá Chất đứng trước
thách thức to lớn: nguồn vật tư nhập khẩu trước đây bị cắt đứt. Trước tình
hình đó, dưới sự chỉ đạo của Tổng Công ty Hoá Chất Vật Liệu Điện, Công ty
Hoá Chất đã mở rộng hướng tạo nguồn từ thị trường Trung Quốc thông qua
việc nhập khẩu hàng hoá qua biên giới Việt – Trung. Tháng 9 năm 1991
Công ty đã nhập khẩu lô hàng đầu tiên qua cửa khẩu Lào Cai theo hợp đồng
Công ty Hoá Chất Vật Liệu Điện đã kí với khách hàng Trung Quốc.
Từ năm 1991 đến nay, vật tư hoá chất hoàn toàn được thương mại hoá
trên thị trường và ngày càng có nhiều các tổ chức và cá nhân tham gia kinh
doanh. Đứng trước tình hình đó, Công ty Hoá Chất Vật Liệu Điện đã hướng
dẫn để Công ty Hoá Chất đưa ra những chiến lược kinh doanh hợp lý. Nhờ
những chiến lược đó mà Công ty ngày càng phát triển(doanh số của Công ty
năm 1991 là 30 tỷ và đến nay doanh số của Công ty đã là hơn 300 tỷ).
1.2. Một số đặc điểm bên trong Công ty.
a) Đặc điểm về nhân sự.
Trong mỗi công ty, yếu tố hàng đầu quyết định sự thành hay bại của
công ty chính là yếu tố con người. Do đó Công ty luôn chú trọng khâu tuyển
chọn lao động cũng như đào tạo đội ngũ nhân viên trong Công ty. Các thành
viên trong Công ty phải có tác phong làm việc công nghiệp , hiện đại. Đối
với những cá nhân có sáng kiến đóng góp cho sự phát triển của Công ty thì
Công ty luôn có những chế độ khen thưởng hợp lý để khích lệ tinh thần họ.
Tuy nhiên, đi đôi với những hình thức khen thưởng, khích lệ Công ty cũng có
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Khoa Thương Mại
33
những hình thức kỉ luật thích đáng đối với những cán bộ công nhân viên nào
vi phạm nội quy của công ty đã đề ra. Công ty luôn sử dụng đúng người đúng
việc nên tăng được năng suất và hiệu quả lao động đồng thời tránh được hiện
tượng dư thừa lao động.
Công ty Hoá Chất là một công ty khá lớn với gần 300 cán bộ công nhân
viên được bố trí các công việc khác nhau. Với lượng cán bộ công nhân viên
khá lớn nhưng ban lãnh đạo Công ty luôn quan tâm đến việc bồi dưỡng nâng
cao nghiệp vụ chuyên môn của các cán bộ công nhân viên trong Công ty
thông qua việc tổ chức cho họ đi học các lớp nâng cao nghiệp vụ khác nhau
như: đi học đại học tại chức, bồi dưỡng quản lý kinh tế, nghiệp vụ máy tính...
Đối với người lao động tiền lương cao và ổn định là một nguồn động viên
rất lớn với họ và nó tạo động lực khiến cho người lao động gắn bó với công
việc và công ty. Thấu hiểu điều đó nên ban lãnh đạo Công ty luôn quan tâm
đến việc cải thiện mức lương cho cán bộ công nhân viên trong Công ty .
b) Đặc điểm về tài chính.
Nền kinh tế thị trường là một môi trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt và
có nhều biến động phức tạp khó lường trước đo đó muốn Công ty tồn tại,
đứng vững và phát triển thì ban lãnh đạo Công ty phải đưa ra những chiến
lược phát triển hợp lý. Một trong những chiến lược đó của Công ty là chiến
lược về vốn (đặc biệt là vốn lưu động). Nguồn vốn phải được đảm bảo và
phát triển không ngừng nhằm ổn định cho việc phát triển kinh doanh của
Công ty. Công ty đã xác lập mối quan hệ hợp đồng lâu dài với các ngân hàng
thương mại như Ngân hàng công thương Chương Dương và Ngân hàng
Ngoại thương Việt Nam. Công ty huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau
trong đó chủ yếu là vay ngân hàng, đồng thời Công ty cũng tích cực thu hút
nguồn vốn đầu tư khác như tranh thủ huy động vốn trong nội bộ Công ty.
Nguồn vốn nội bộ Công ty được huy động thông qua việc gửi tiết kiệm nội
bộ của các cán bộ công nhân viên trong Công ty. Những nguồn vốn này góp
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Khoa Thương Mại
34
phần quan trọng vào việc tăng lượng vốn của Công ty giúp cho Công ty chủ
động trong kinh doanh. Nhờ có chiến lược về vốn kinh doanh(huy động tạo
vốn và quản lý chặt chẽ việc sử dụng vốn)nên Công ty đã đảm bảo việc ổn
định và tăng trưởng về vốn, không để xảy ra tình trạng thua lỗ và nộp nhân
sách hàng năm đều đặn.
Tổng số vốn kinh doanh, tổng doanh thu và doanh thu xuất khẩu của
Công ty.
Chỉ tiêu 2000 2001 2002 2003
Vốn lưu động 9.806 9.806 10.255 10.255
Vốn cố định 6.300 6.300 7.443 7.443
Tổnh vốn kinh doanh 16.106 16.106 17.698 17.698
Tổng doanh thu 312.673 321.123 328.485 284.985
Doanh thu xuất khẩu 9.027 9.930 8.403 18.545
( Nguồn : Phòng tài chính kế toán)
Nhìn vào bảng trên ta thấy vốn là một nhân tố quan trọng tác động tới
hoạt động kinh doanh của Công ty.
c) Đặc điểm về mặt hàng kinh doanh.
Công ty Hoá Chất là doanh nghiệp thương mại do Bộ Thương Mại quản
lý, chuyên kinh doanh về mặt hàng hoá chất. Công ty đã xác định rõ các mặt
hàng kinh doanh phù hợp với các điều kiện thực tế của Công ty. Công ty có
một hệ thống kho bãi tốt có khả năng đảm bảo cho việc bảo quản hàng hoá.
Do đó hàng hoá của Công ty luôn dược đảm bảo trong tình trạng tốt. Mặt
hàng hoá chất là một mặt hàng dễ biến đổi chất lượng và độc hại đối với con
người nên Công ty rất chú trọng đến vấn đề bao bì đóng gói hàng hoá. Bao bì
tốt thì chất lượng hàng hoá được bảo đảm và cũng tránh được nguy hiểm cho
con người khi tiếp xúc với loại hàng hoá này.
Chủng loại mặt hàng kinh doanh của Công ty thường là các loại hàng hoá
chất phục vụ chủ yếu cho các công ty sản xuất như: NaOH, H2SO4, HCl,
NaHSO3. Bên cạnh các mặt hàng phải nhập khẩu, hiện nay, Công ty đầu tư
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Khoa Thương Mại
35
thêm trang thiết bị sản xuất và nhân lực để sản xuất một số mặt hàng thay thế
cho hàng nhập khẩu như: phèn kép, một số loại axit.
Danh mục một số hàng hoá chất Công ty kinh doanh
TT Tên hoá chất TT Tên hoá chất
1 Natri hydroxyt (xút) 21 Amon clorua
2 Natri cacbonat (Sođa) 22 Amon phốt phát
3 Nhựa PVC 23 Đạm urê
4 Nhựa PE 24 Bary cacbonat
5 Phocmôn 25 Bary clorua
6 Parafin 26 Bary sunfat
7 Axit sunfuric 27 Can xicacbonat
8 Axit photphoric 28 Vôi bột
9 Natri nitrat 29 Đất đèn
10 Amon sunfat 30 Natri hydro sunfit
11 Amôn nitrat 31 Axit clohydric
12 Natri poly photphat 32 Axit axetic
13 Bột kẽm oxít 33 Nước javen
14 Than đen 34 Lưu huỳnh
15 Phèn kép 35 Natri sunfua
16 Kali clorua 36 Natri sunfat
17 Cao su tổng hợp 37 Natri nitrit
18 Cao su tự nhiên 38 Nước ôxy già
19 Fero các loại 39 Dầu hoá dẻo
20 Quặng crômít 40 Hàn the
(Nguồn: Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu)
Công ty kinh doanh các mặt hàng chủ yếu sau:
Bảng 4: Một số mặt hàng kinh doanh chủ yếu của Công ty.
Stt Tên hoá chất Stt Tên hoá chất
1 Xút 8 Natri sunfat
2 Sôđa 9 Dầu hoá dẻo
3 Nhựa PVC 10 Axít sunfuaric
4 Nhựa PE 11 Amôn sunfat
5 Parafin 12 Amôn nitrat
6 Phooc môn 13 Quặng crômit
7 Natri nitrat 14 Fêrô các loại
( Nguồn: Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu.)
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Khoa Thương Mại
36
d) Đặc điểm về thị trường.
Khách hàng chủ yếu của Công ty là các doanh nghiệp sản xuất, chủ yếu
là các doanh nghiệp phía Bắc như:
+ Các nhà máy dệt: Nhà máy dệt 8/3,dệt Vĩnh Phú.
+ Các nhà máy sản xuất bột giặt: Lix,Đasô,Đức Giang.
+ Các nhà máy sản xuất kính: Kính Đáp Cầu, Nhà máy sản xuất thuỷ tinh
Phả Lại, Nhà máy sản xuất thuỷ tinh Đà Nẵng, Nhà máy sản xuất thuỷ tinh
Thanh Đức –Hà Nội.
+ Các nhà máy sản xuất giấy: Nhà máy giấy Bãi Bằng, Nhà máy giấy Yên
Bái, Nhà máy giấy Trúc Bạch.
Thị trường của Công ty tập trung đa phần vào các doanh nghiệp sản xuất
trong nước. Hiện nay, Công ty đang rất quan tâm đến việc mở rộng thị
trường nên cuối năm 2003 phòng nghiên cứu thị trường được thành lập.
Nhiệm vụ của phòng nghiên cứu thị trường là phát triển các thị trường truyền
thống của Công ty đồng thời tìm kiếm các thị trường mới.Trong những năm
qua Công ty chú trọng phát triển tại các địa phương: Hải Phòng, Lạng Sơn,
Thành Phố Hồ Chí Minh.Thời gian tới, Công ty sẽ hướng ra các địa phương
khác nơi tập trung những khu công nghiệp mới như: Hải Dương, Hưng Yên,
Vĩnh Phúc là nơi tập trung nhiều nhà máy sản xuất. Công ty đang thay thế
dần việc nhập khẩu hàng hoá bằng việc mua hàng của các doanh nghiệp sản
xuất trong nước và các cơ sở tự sản xuất như các cơ sở sản xuất hoá chất ở
Việt Trì.
e) Đặc điểm về marketing
Gần đây, chính sách nhà nước thay đổi cho phép các ccông ty TNHH,
các công ty vừa và nhỏ được phép kinh doanh xuất nhập khẩu hoá chất nên
tình hình cạnh tranh trên thị trường hoá chất rất gay gắt. Trong khi đó công
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Khoa Thương Mại
37
ty lại phản ứng chậm với tình hình. Một phần là do bộ máy tổ chức còn cồng
kềnh nhưng mặt khác là do hiểu biết về marketing của cán bộ công nhân viên
Công ty còn hạn chế. Phần lớn các cán bộ công nhân viên đều cho rằng
marketing là tiếp thị bán hàng đơn thuần. Việc mở rộng thị trường, tìm kiếm
khách hàng mới, áp dụng các công cụ marketing còn rất hạn chế. Cuối năm
2002 phòng thị trường được thành lập mang tính chất của phòng marketing
nhưng do mới thành lập nên không có được những hoạt động mang nhiều ý
nghĩa đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
f) Đặc điểm đầu vào - đầu ra
Đầu vào chủ yếu của Công ty vẫn chủ yếu là hàng hoá nhập khẩu từ
Trung Quốc và một số quốc gia khác. Ngoài ra Công ty vẫn duy trì mối quan
hệ với các đơn vị sản xuất trong nước để nhập hàng. Khách hàng chủ yếu của
Công ty là các đơn vị sản xuất kinh doanh trong nước. Đó là các nhà máy sản
xuất ở phía Bắc và hiện nay Công ty đang tiến hành mở rộng thị trường đến
các khu công nghiệp mới ở Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc...và các nhà
máy ở phía Nam.
2. Môi trường cạnh tranh của Công ty.
Hiện nay có nhiều cơ sở sản xuất trong nước trước đây chỉ chuyên sản
xuất nay đã đứng ra kinh doanh các mặt hàng đó. Công ty gặp không ít khó
khăn vì thực sự phải cạnh tranh với không chỉ các doanh nghiệp nước ngoài
mà còn phải cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước. Những doanh
nghiệp đứng ra kinh doanh thực sự là đối thủ của Công ty như: Nhà Máy Hoá
Chất Đức Giang. Ngay tại trụ sở kho chứa hàng của Công ty cũng có đối thủ
cạnh tranh.Đó chính là các cán bộ của Công ty sau một thời gian làm việc
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Khoa Thương Mại
38
cho Công ty đã tách ra thành lập cơ sở kinh doanh riêng và trở thành đối thủ
cạnh tranh của Công ty .
Bên cạnh những thành tựu mà Công ty đã đạt được thì Công ty còn gặp
một số khó khăn như: thị trường chưa được mở rộng và trên thị trường còn
nhều đối thủ cạnh tranh. Nhận thức dược điều đóban lãnh đạo Công ty đã
đưa ra những phương án chiến lược như:chiến lược về vốn, chiến lược
marketing, chiến lược quản lý nhân sự. Nhờ đó tổ chức Công ty gọn nhẹ và
có hiệu quả công tác cao,phát huy tối đa năng lực từng bộ phận và đảm bảo
tập trung vào một mối thống nhất, nâng cao khả năng cạnh tranhcủa Công ty.
Trên thị trường quốc tế, đối thủ cạnh tranh chủ yếu của Công ty là các
công ty Trung Quốc vì đa phần các sản phẩm của Công ty đều nhập về từ
Trung Quốc và một số doanh nghiệp Đài Loan. Những doanh nghiệp nước
ngoài thường có lượng công nhân lớn và lượng vốn lớn nên các doanh nghiệp
đó chính là những đối thủ cạnh tranh rất mạnh của Công ty. Đặc biệt khi
hàng rào thuế quan được loại bỏ trong những năm tới thì Công ty gặp nhiều
khó khăn hơn trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp này.
3. Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh.
Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty năm 2001
Chỉ tiêu TH năm
2001
So với
KH (%)
So với năm
2000 (%)
Tổng giá trị mua:
Nhập khẩu
Mua nội
Mua khác
294.270
262.066
19.849
12.355
102
102,5
100
100
102,12
103,24
108,06
77,46
Tổng giá trị bán:
Xuất khẩu
Bán trong nước và bán khác
318.619
9.930
308.689
102
102,2
97,2
106,84
110,0
106,75
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Khoa Thương Mại
39
Doanh số bán của các
đơn vị
Phòng kinh doanh XNK
Cửa hàng HCVLĐ Hà nội
Cửa hàng KDTH số II
Trung tâm KDHC & TMTH
159.683
34.600
48.000
76.336
102
103
100
102,9
119,62
111,34
100,17
134,01
Lợi nhuận 312
Nộp ngân sách 24.075
( Nguồn : Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu.)
Tình hình thị trường trong năm 2001 diễn ra hết sức sôi động, cạnh tranh
khốc liệt, tốc độ tăng trưởng bình quân chung của cả nước tương đối thấp.
Công ty kinh doanh trong hoàn cảnh đó cũng bị ảnh hưởng lớn, nhất là do
thiếu vốn kinh doanh nên không dự trữ đủ lượng hàng cần thiết cho nhu cầu
thị trường của Công ty, tỷ giá ngoại tệ biến động mạnh gây bất lợi cho hoạt
động nhập khẩu. Số dư nợ bán vẫn ở mức cao so với mục tiêu kế hoạch đề ra,
một số mặt hàng chủ yếu giảm đã ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh chung
của Công ty. Tuy nhiên trong hoàn cảnh khó khăn đó, Công ty vẫn cố gắng
hoàn thành tốt các mặt như:
Tạo nguồn mua hàng:
Công ty đã đề ra cho những kế hoạch phát triển đúng đắn nên tránh được
những khó khăn trong khâu tạo nguồn. Do vậy, những chỉ tiêu đề ra đã được
thực hiện tốt, tuy còn kém so với mức thực hiện năm 2000. Tổng giá trị mua
đạt 292.000 triệu đồng vượt mức kế hoạch 2%, so với năm trước tăng 21,2%.
Trong đó, mua nội hoàn thành mức kế hoạch 100%, tăng 8,06% so với năm
2000.
Công tác bán hàng:
Năm 2001, tổng giá tri hàng bán đạt 102% kế hoạch năm và bằng 106,84%
so với thực hiện năm 2000 do Công ty mở rộng thị trường tiêu thụ phía Nam và
tích cực quan hệ với một số bạn hàng mới. Một số mặt hàng nắm địa vị chủ chốt
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp Khoa Thương Mại
40
của Công ty như: Xút, Chất Dẻo, DAP, Niken, Kẽm thỏi, SôĐa... phát triển khá
mạnh. Phòng kinh doanh XNK đã thực hiện tốt kế hoạch đặt ra và doanh số bán
của phòng kinh doanh XNK chiếm 50,1% tổng doanh bán toàn Công ty (đạt
102% mức kế hoạch và tăng so với năm trước 19,62% ).
Công tác xuất khẩu:
Tình hình xuất khẩu trong thời gian này phát triển khá mạnh, giá trị hàng
xuất khẩu: 9.930 triệu đồng đạt 102,2% so với kế hoạch đề ra và vượt 10%
giá trị thực hiện năm 2000. Mối quan hệ Việt - Trung hình thành từ rất lâu
đời và Trung Quốc là bạn hàng truyền thống tin cậy. Công ty đã xuất khẩu
một lượng lớn cao su thiên nhiên sang thị trường này.
Kết quả kinh doanh của Công ty năm 2002
Chỉ tiêu TH năm2002
So với KH
(%)
So với năm
2001 (%)
Tổng giá trị mua:
Nhập khẩu
Mua nội
Mua khác
287.529
261.105
10.080
16.344
94,3
96
46
136
97,71
99,66
50,8
132,28
Tổng giá trị bán:
Xuất khẩu
Bán trong nước
Bán khác
324.730
8.403
302.461
13.866
102
91
102
101,92
84,6
97,98
Doanh số bán của các đơn vị
Phòng KDXNK
Cửa hàng HCVLĐ Hà nội
Cửa hàng KDTH số II
Trung tâm KDHC & TMTH
163.485
33.412
56.229
71.604
99,38
93,2
102,14
85,8
102,38
96,56
117,14
93,8
Lợi nhuận 348
Nộp ngân sá
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty hóa chất - Bộ Thuơng mại.pdf