Chuyên đề Một số biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm của dây chuyền lắp ráp xe máy tại công ty Lifan - Việt Nam
MỤC LỤC Lời mở đầu 1 Chương I: Giới thiệu tổng quan về công ty LIFAN - Việt Nam 2 I. Quá trình hình thành và phát triển 2 1. Lịch sử ra đời 2 2. Các giai đoạn phát triển chủ yếu của công ty 2 2.1.Giai đoạn ổn định để đi vào sản xuất kinh doanh (2002 - 2003) 2 2.2. Giai đoạn hoàn thiện cơ cơ cấu tổ chức và cơ sở vật chất kỹ thuật 2 2.3.Giai đoạn mở rộng sản xuất và mở rộng mạng lưới tiêu thụ (2004 - 2005) 3 II. Điều kiện kinh tế kỹ thuật của công ty 3 1. Đặc điểm mcơ cấu tổ chức của bộ máy quản lý của công ty 3 1.1. Chức năng nhiệm vụ của các vị trí lãnh đạo trong công ty 3 1.1.1. Tổng giám đốc 3 1.1.2. Phó tổng giám đốc kinh doanh 4 1.1.3. Phó tổng giám đốc quản lý hành chính 4 1.2.Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban 5 2. Đặc điểm tổ chức sản xuất tại công ty Lifan - Việt Nam 7 2.1. Phân xưởng lắp ráp bộ phận điện 8 2.2. Phân xưởng lắp ráp xe máy 8 2.3. Phân xưởng sản xuất lắp ráp bộ phát điện 8 2.4. Một số vấn đề về tổ chức sản xuất tại công ty 9 3. Đặc điểm về công nghệ và cơ sở vật chất 9 4. Nguyên vật liệu 16 4.1. Đặc điểm lao động 16 4.2. Điều kiện lao động 16 5. Một số yêu cầu chất lượng xuất phát từ đặc điểm kinh tế kỹ thuật của công ty 17 5.1. Yêu cầu về ý thức, trình độ, tay nghề của người lao động 17 5.1.1. Đối với cán bộ quản lý và kỹ thuật viên 17 5.1.2. Đối với công nhân trực tiếp sản xuất 18 5.2. Yêu cầu về máy móc, thiết bị 18 5.3. Yêu cầu đối với sản phẩm 19 5.4. Yêu cầu của hệ thống ISO 9001 - 2000 20 III. Chất lượng và vai trò của chất lượng sản phẩm 22 1. Các khái niệm, quan điểm về chất lượng sản phẩm 22 1.1. Theo quan điểm siêu việt 22 1.2. Chất lượng theo quan điểm từ phía sản phẩm 22 1.3. Chất lượng sản phẩm xuất phát từ phía nhà sản xuất 22 1.4. Chất lượng sản phẩm theo định hướng thị trường 23 1.5. Chất lượng sản phẩm theo ISO 23 2. Các nhân tố tác động đến chất lượng sản phẩm của một đơn vị 23 2.1. Các nhân tố môi trường bên ngoài (nhân tố khách quan) 24 2.1.1. Nhu cầu thị trường 24 2.1.2. Trình đọ tiến bộ của khoa học - công nghệ (KH - CN) 24 2.1.3. Hiệu lực của cơ chế chính sách, quản lý 24 2.1.4. Nhân tố kinh tế, văn hoá - xã hội 25 2.1.5. Tình hình phát triển kinh tế thế giới 25 2.2. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp (các nhân tố chủ quan) 26 2.2.1. Trình độ lao động trong doanh nghiệp 26 2.2.2. Trình độ máy móc - thiết bị công nghệ của doanh nghiệp 27 2.2.3. Chủng loại, chất lượng nguyên vật liệu chế biến 27 2.2.4. Trình độ tổ chức quản lý và tổ chức sản xuất doanh nghiệp 28 3. Vai trò của chất lượng sản phẩm trong sản xuất kinh doanh hiện nay 29 3.1. Vai trò chất lượng sản phẩm đối với doanh nghiệp 29 3.2. Vai trò của chất lượng sản phẩm đối với người lao động 30 3.3. Vai trò chất lượng sản phẩm đối với người tiêu dùng 30 3.4. Vai trò chất lượng sản phẩm đối với xã hội 31 4. Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng sản phẩm 31 4.1. Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng sản phẩm 31 4.2. Nhóm chỉ tiêu có thể đo lường được (nhóm chỉ tiêu định hướng) 33 4.2.1. Tỷ lệ sai hỏng 33 4.2.2. Mức chất lượng 33 4.2.3. Hệ số phẩm cấp bình quân 33 4.2.4. Số lượng sản phẩm bị khách hàng trả lại 34 Chương II: Phân tích thực trạng chất lượng sản phẩm tại cong ty 34 I. Phântích thực trạng chất lượng sản phẩm tại công ty 34 1. Phân tích tình hình tiêu thụ củ công ty trong một số năm gần đây 34 2. Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong một số năm gần đây (2003 - 2004) 37 II. Phân tích thực trạng chất lượng sản phẩm của dây chuyền lắp ráp qua một số chỉ tiêu chất lượng tại công ty 39 1. Phân tích tình hình sử dụng máy móc thiết bị 39 2. Phân tích chỉ tiêu tỷ lệ sai hỏng trong sản xuất tại Công ty 44 3. Phân tích chỉ tiêu hàng bán bị trả lại 47 4.Bảng 10 phân tích chỉ tiêu tỉ lệ nội địa hoá của công ty 49 Chương III: Các phương thức, biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại công ty 51 I. Phương hướng trong thời gian tới 51 1. Nâng cao chất lượng sản phẩm 51 2. Tăng cường công tác quản lý và phấn đấu hạ giá thành đơn vị sản phẩm 52 3. Mở rọng mạng lưới tiêu thụ, thực hiện chiến lượng mở rộng thị phần 52 II. Các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại công ty Lifan - Việt Nam 53 1. Biện pháp 1, nghiên cứu nhu cầu khách hàng 53 1.1. ý nghĩa của biện pháp 53 1.2. Nội dung của biện pháp 54 13. Các bước thực hiện biện pháp 54 1.4. Điều kiện thực hiện biện pháp 55 1.5. Hiệu quả của biện pháp 55 2. Biện pháp 2, tiêu chuẩn hoạt động, phụ tùng linh kiện và sản phẩm cuối cùng của công ty 55 2.1. ý nghĩa của biện pháp 56 2.2. Nội dung của biện pháp 56 2.3. Các bước thực hiện biện pháp 57 2.4. Điều kiện thực hiện biện pháp 57 2.5. Hiệu quả của biện pháp 58 3. Biện pháp 3, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công nhân viên về ý thức, trách nhiệm và nâng cao CLSP trong toàn công ty 58 3.1. ý nghĩa của biện pháp 58 3.2. Nội dung của biện pháp 59 3.3. Các bước thực hiện biện pháp 60 3.4. Điều kiện để thực hiện biện pháp 60 3.5. Hiệu quả của biện pháp 61 4. Biện pháp 4, tăng cường công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm 61 4.1. ý nghĩa của biện pháp 61 4.2. Nội dung của biện pháp 62 4.3. Các bước thực hiện biện pháp 63 4.4. Điều kiện thực hiện biện pháp 64 4.5. Hiệu quả của biện pháp 64 5. Biện pháp 5, Nâng cao hiệu quả về tác dụng của ISO 9001 - 2000 65 5.1. ý nghĩa của biện pháp 65 5.2. Nội dung của biện pháp 66 5.3. Các bước thực hiện biện pháp 66 5.4. Điều kiện thực hiện biện pháp 67 5.5. Hiệu quả của biện pháp 68 Kết luận 69 Danh mục tài liệu tham khảo 70
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1229.doc