Chuyên đề Một số biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Công ty phát triển Xuất Nhập khẩu và Đầu tư VIEXIM
Lời nói đầu CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG I. Xuất khẩu hàng hoá và vai trò của hoạt động Xuất khẩu trong nền kinh tế thị trường. 1 1. Sự ra đời của Thương mại Quốc tế 1 2. Khái niệm và đặc điểm của xuất khẩu 2 3. Vai trò của hoạt động xuất khẩu trong nền kinh tế thị trường 3 3.1.Đối với nền kinh tế quốc dân. 3 3.2. Đối với doanh nghiệp 5 II. Các hình thức Xuất khẩu chủ yếu hiện nay 6 1. Hoạt động xuất khẩu trực tiếp 6 2. Hoạt động xuất khẩu uỷ thác 6 3. Hoạt động gia công xuất khẩu 7 4. Hoạt động xuất khẩu theo hình thức buôn bán đối lưu 8 5. Hoạt động xuất khẩu theo Nghị định thư 8 6. Một số loại hình xuất khẩu khác 8 6.1. Tạm nhập tái xuất 9 6.2. Chuyển khẩu hàng hoá 9 6.3. Quá cảnh hàng hoá 9 III. Nội dung của hoạt động xuất khẩu ở các doanh nghiệp 9 1. Nghiên cứu thị trường xuất khẩu 10 2. Lập phương án kinh doanh 11 3. Tổ chức thu mua tạo nguồn hàng xuất khẩu 12 3.1. Các hình thức thu mua tạo nguồn hàng xuất khẩu 13 3.2. Nội dung của công tác thu mua tạo nguồn hàng xuất khẩu 14 4.Giao dịch đàm phán, ký kết hợp đồng xuất khẩu 15 4.1. Giao dịch đàm phán trong hoạt động xuất khẩu 15 4.2. Ký kết hợp đồng xuất khẩu 16 5. Tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu 17 5.1. Xin giấy phép xuất khẩu 18 5.2. Chuẩn bị hàng hoá xuất khẩu 18 5.3. Kiểm tra chất lượng hàng hoá xuất khẩu 18 5.4. Thuê tàu lưu cước 19 5.5. Mua bảo hiểm cho hàng hoá xuất khẩu 19 5.6. Làm thủ tục hải quan 20 5.7. Giao hàng lên tàu 20 5.8. Làm thủ tục thanh toán 21 5.9. Khiếu nại với trọng tài (nếu có). 22 6. Đánh giá hiệu quả hoạt động xuất khẩu 22 6.1. Các chỉ tiêu phản ánh kết quả định lượng 22 6.2. Các chỉ tiêu phản ánh kết quả định tính 24 IV. Những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động Xuất khẩu của các doanh nghiệp 24 1. Nhóm các nhân tố ảnh hưởng trong nước 25 1.1. Nhóm các nhân tố ảnh hưởng bên ngoài doanh nghiệp 25 1.2. Nhóm các nhân tố ảnh hưởng bên trong doanh nghiệp 27 2. Nhóm các nhân tố ảnh hưởng ngoài nước 27 CHƯƠNG II THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY PHÁT TRIỂN XUẤT NHẬP KHẨU VÀ ĐẦU TƯ - VIEXIM I. Tổng quan về Công ty 29 1. Quá trình thành lập và phát triển 29 2. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Công ty 30 3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty 32 II. Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty VIEXIM 35 1. Mặt hàng kinh doanh của Công ty 35 1.1 Kinh doanh trong nước 35 1.2. Kinh doanh xuất nhập khẩu 35 2. Vốn kinh doanh, khả năng huy động và sử dụng vốn của Công ty 35 3. Mối quan hệ trong kinh doanh của Công ty 37 4. Nguồn nhân lực của Công ty 37 5. Một số kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty 37 5.1 Các kết quả chung 37 5.2 Các kết quả từ hoạt động xuất nhập khẩu 38 5.3 Tình hình nộp ngân sách của Công ty 39 III. Thực trạng hoạt động Xuất khẩu của Công ty VIEXIM 40 1. Vị trí hoạt động xuất khẩu của Công ty 40 2. Nguồn hàng xuất khẩu của Công ty 42 2.1. Nguồn hàng xuất khẩu 42 2.2. Các hình thức tạo nguồn 44 3. Thị trường xuất khẩu của Công ty 45 4. Mặt hàng xuất khẩu của Công ty 46 5. Các loại hình xuất khẩu của Công ty 51 6. Một số vấn đề khác trong hoạt động xuất khẩu của Công ty 52 IV. Những đánh giá rút ra từ nghiên cứu hoạt động Xuất khẩu của Công ty VIEXIM 53 1. Những thành tựu và hạn chế của Công ty trong thời gian qua 53 1.1. Những thành tựu đạt được 53 1.2. Hạn chế 54 2. Đánh giá hiệu quả hoạt động xuất khẩu của Công ty 55 CHƯƠNG III MỘT SỐ BIỆN PHÁP THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU Ở CÔNG TY PHÁT TRIỂN XUẤT NHẬP KHẨU VÀ ĐẦU TƯ- VIEXIM I. Định hướng phát triển hoạt động kinh doanh của Công ty 57 1. Những thuận lợi và khó khăn trong kinh doanh của Công ty 57 1.1. Thuận lợi 57 1.2. Khó khăn 58 2. Định hướng phát triển hoạt động kinh doanh của Công ty 58 2.1. Các định hướng dài hạn chung 58 2.2. Phương hướng trong những năm tới 60 II. Một số biện pháp thúc đẩy hoạt động Xuất khẩu của Công ty VIEXIM 61 1. Các biện pháp về phía Công ty 61 1.1. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, tiếp cận thị trường xuất khẩu 62 1.2. Đẩy mạnh hoạt động Marketing xuất khẩu.63 1.3. Tạo lập được các nguồn hàng xuất khẩu ổn định, phù hợp, nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu 65 1.4. Tập trung vào các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu 66 1.5. Đa dạng hoá các hình thức xuất khẩu của công ty 66 1.6. Không ngừng nâng cao uy tín của công ty 67 1.7. Huy động và sử dụng vốn có hiệu quả 68 1.8. Bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ XNK 69 2. Một số kiến nghị với Nhà nước 70 2.1. Đảm bảo sự ổn định kinh tế vĩ mô 70 2.2. Hoàn thiện chính sách và cơ chế quản lý XNK 71 2.3. Hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất và chế biến hàng xuất khẩu 72 2.4. Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế 72 Kết luận 73 Tài liệu tham khảo
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Một số biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Công ty phát triển Xuất Nhập khẩu và Đầu tư VIEXIM.DOC