Chuyên đề Một số chiến lược Marketing nhằm tăng khả năng cạnh tranh của tổng công ty thép Việt Nam
MỤC LỤC Trang Lời nói đầu 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA CHIẾN LƯỢC MARKETING 2 I. Chiến lược và quản trị chiến lược marketing trong cơ chế thị trường. 2 1.Chiến lược marketing 2 1.1-Khái niệm hoạch định chiến lược marketing hướng theo thị trường 2 1.2-Vai trò của hoạch định chiến lược 2 1.3- Mục đích của việc lập chiến lược. 3 1.4- Bốn cấp độ của hoạch dịnh chiến lược 3 2. Quản trị chiến lược 4 2.1-Khái niệm quản trị chiến lược 4 2.2-Ưu nhược điểm của quản trị chiến lược 4 II. Nội dung của các chiến lược cạnh tranh 5 1-Các công ty dẫn đầu thị trường 6 2-Các công ty thách thức trên thị trường 7 3- Các công ty theo sau 9 4-Các công ty đang tìm chỗ đứng trên thị trường 9 III-Chiến lược marketing - mix 10 1/Sản phẩm 10 1.1-Khái niệm 10 1.2-Chiến lược đối với sản phẩm 11 2-Giá cả 11 3-Phân phối 12 3.1-Kênh trực tiếp và gián tiếp 12 3.2-Hệ thống marketing đơn kênh và đa kênh 14 3.3-Chiều dài của kênh 14 3.4-Đánh giá các thành viên kênh 16 3.5-Số lượng thành viên kênh 16 3.6-Tuyển chọn thành viên kênh 17 4-Xúc tiến hỗn hợp (promotion) 17 4.1-Chiến lược marketng đối với công cụ kích thích tiêu thụ 17 4.2-Chiến lược đối với marketing trực tiếp 17 4.3-Quảng cáo và quan hệ với công chúng 18 IV/ Sự cần thiết phải nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam . 18 1/Tính tất yếu phải nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nói chung. 18 1.1/ Xu thế tự do hoá, toàn cầu hoá thương mại. 18 1.2/ áp lực từ khách hàng. 19 1.3/ Đe doạ của các sản phẩm thay thế. 20 1.4/ Đe doạ của đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn 20 2/ Sự cần thiết nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm thép của Tổng công ty thép Việt Nam . 21 CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA TỔNG CÔNG TY THÉP VIỆT NAM 22 I/Một vài nét khái quát về Tổng công ty thép Việt Nam . 22 1/Quá trình hình thành và phát triển. 22 2/Chức nămg, nhiệm vụ và đặc điểm của Tổng công ty. 24 3/ Cơ cấu tổ chức quản lý, điều hành của tổng công ty 25 3.1/ Hội đồng quản trị của công ty. 27 3.2/ Ban kiểm xoát công ty . 27 3.3/Tổng giám đốc Tổng công ty. 27 3.4/ Bộ máy giúp việc Tổng công ty ( Hay Cơ quan văn phòng Tổng Công ty). 27 3.5/ Các đơn vị thành viên của Tổng công ty 28 II/ Thực trạng khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam thời gian qua 30 1/ Sức cạnh tranh hiện tại rất yếu kém. 30 2/ Phương thức cạnh tranh đơn điệu. 31 3/ Tổng công ty thép chưa thực sự tham gia vào cạnh tranh một cách tự chủ trong thị trường. 32 III/ Đánh giá tình hình thực hiện chiến lược Marketing nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của VSC. 33 1/Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. 33 1.1/Tình hình sản xuất thép của Tổng công ty thép. 33 1.2/ Nguyên nhân của tình hình trên 34 2/ Tình hình thực hiện chiến lược phân phối 35 2.1/Tiêu thụ trong nước 36 2.2/ Tiêu thụ ra nước ngoài 38 3/ Tình hình thực hiện chiến lược định giá và khuyến mại 39 3.1/ Chiến lược định giá 39 3.2/ Chiến lược khuyến mãi 39 4/ Thực trạng chiến lược sản phẩm 40 VI/Các đối thủ cạnh tranh chính của Tổng công ty thép Việt Nam 42 1/Phân tích 5 lực lượng cạnh tranh 42 1.1/Phân tích các đối thủ cạnh tranh nội bộ ngành 43 1.2/Các đối thủ cạnh tranh nước ngoài chủ yếu. 47 1.3/Phân tích đầu vào 48 1.4/Phân tích đầu ra 48 1.5/Sản phẩm thay thế 49 1.6/ Các đối thủ tiềm ẩn 49 1.7/Về phía nhà nước 50 2/ Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu , cơ hội, đe doạ của Tổng công ty thép Việt Nam 51 CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CỦA TỔNG CÔNG TY THÉP VIỆT NAM 54 I/ Dự báo nhu cầu tiêu thụ thép trong tương lai. 54 1/ Dự báo nhu cầu tiêu thụ thép nói chung. 54 2/ Dự báo nhu cầu tiêu thụ thép theo chủng loại sản phẩm. 55 II/ Phương hướng và mục tiêu của Tổng công ty thép Việt Nam đến năm 2010. 56 1/ Phương hướng. 56 2/ Mục tiêu của Tổng công ty thép Việt Nam đến năm 2010. 56 III/ Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Tổng công ty thép Việt Nam trong thời gian tới. 58 1/ Về công nghệ 58 1.1/ Thiết bị và công nghệ phôi thép 58 1.2/Thiết bị và công nghệ cán thép 58 1.3/ Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu KHCN. 59 2/Vấn đề hạ chi phí sản xuất và lưu thông 59 3/Về tiếp thị, bán hàng 60 3.1/Công tác quảng cáo tiếp thị 60 3.2/Phát triển các kênh tiêu thụ 61 3.3/Tăng năng suất dịch vụ và khả năng sinh lời trong kinh doanh 62 3.4/Thu thập, xử lý và trao đổi thông tin 63 3.5/ Công tác hậu bán hàng. 64 Kết luận 65 Danh mục tài liệu tham khảo 66
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Một số chiến lược Marketing nhằm tăng khả năng cạnh tranh của Tổng công ty Thép Việt Nam.DOC