Chuyên đề Một số đề xuất nhằm hoàn thiện chính sách giá tại công ty dệt Minh Khai

MỤC LỤC

 

LỜI NÓI ĐẦU

PHẦN I: CƠ SỞ LUẬN CỦA MARKETING ĐỊNH GIÁ VÀ

THỰC HÀNH GIÁ XUẤT KHẨU Ở CÔNG TY SẢN XUẤT – KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU 1

I. KHÁI LUẬN VỀ GIÁ KINH DOANH TRONG HỆ THỐNG

MARKETING CỦA CÔNG TY 1

1. Khái niệm và các loại giá xuất khẩu 1

1.1. Khái niệm vế giá xuất khẩu 1

1.2. Các loại giá xuất khẩu 3

2. Vai trò của marketing giá kinh doanh. 3

3. Các nhân tố ảnh hưởng đến giá kinh doanh 4

3.1. Những nhân tố ảnh hưởng nội tại của công ty 5

3.2. Những nhân tố ảnh hưởng bên ngoài công ty 6

4. Ý nghĩa của giá kinh doanh 7

II. PHÂN ĐỊNH NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA MARKETING

GIÁ XUẤT KHẨU 8

1. Xác định những mục tiêu định giá xuất khẩu 8

2. Các chiến lược giá cơ bản 9

3. Xác lập và triển khai quy trình định giá xuất khẩu 11

4. Các căn cứ điều chỉnh giá xuất khẩu 16

5. Thực hành giá xuất khẩu 18

III. TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ ĐỊNH GIÁ KINH DOANH Ở CÔNG TY 20

1. Tổ chức bộ máy định giá và thực hành giá ở công ty 21

2. Phối hợp marketing giá trong marketing- mix của doanh nghiệp 21

3. Quản lý theo sự leo thang của giá 22

4. Vấn đề tiền tệ 23

5. Tài trợ 23

6. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả chính sách giá của công ty 24

PHẦN II: THỰC TRẠNG MARKETING ĐỊNH GIÁ KINH DOANH

Ở CÔNG TY DỆT MINH KHAI 25

I. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH

CỦA CÔNG TY 25

1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty 25

2. Cơ cấu tổ chức bộ máy 26

3. Chức năng và sứ mệnh lịch sử của công ty 28 29

3.1. Sứ mệnh lịch sử của công ty 28 29

3.2. Chức năng của công ty 29 30

4. Một số chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 29

II. THỰC TRẠNG MARKETING ĐỊNH GIÁ VÀ THỰC HÀNH GIÁ XUẤT KHẨU TẠI CÔNG TY DỆT MINH KHAI 30 32

1. Đặc điểm cặp mặt hàng- thị trường xuất khẩu của công ty dệt Minh Khai 30

1.1. Đặc điểm kinh doanh mặt hàng xuất khẩu của công ty 30

1.2. Khái quát về thị trường xuất khẩu mục tiêu của công ty 32

2. Thực trạng marketing giá xuất khẩu ở công ty dệt Minh Khai 33

3. Marketing thực hành giá xuất khẩu ở công ty 38

III. TÌNH HÌNH TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ MARKETING GIÁ

KINH DOANH Ở CÔNG TY DỆT MINH KHAI 39

1. Phân tích hiệu lực mục tiêu của chính sách giá nói chung

và chính sách marketing giá hàng xuất khẩu nói riêng 39

1.1. Hiệu lực mục tiêu của chính sách giá 39

1.2. Hiệu lực mục tiêu của chính sách giá hàng xuất khẩu 40

2. Tổ chức marketing định giá và thực hành giá xuất khẩu

ở công ty dệt Minh Khai 40

2.1. Điều chỉnh giá 40

2.2. Triển khai thực hiện 41

IV. ĐÁNH GIÁ CHUNG 42

1. Ưu điểm và thành công 43

2. Hạn chế 44

3. Nguyên nhân tồn tại 45

PHẦN III. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH

GIÁ TẠI CÔNG TY DỆT MINH KHAI 46

I. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY

TRONG THỜI GIAN TỚI 46

1. Định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới 46

2. Định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới 47

II. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH GIÁ TẠI

CÔNG TY DỆT MINH KHAI 50

1. Đề xuất thực hiện họat động nghiên cứu và phát triển thị trường 50

2. Đề xuất thực hiện quy trình định giá của công ty dệt Minh Khai 55

2.1 Phương pháp định giá trên cơ sở chi phí công thêm 55

2.2. Định giá trên cơ sở giá trị nhận thức 55

2.3. Định giá trên cơ sở phân tích hòa vốn và lợi nhuận mục tiêu 56

3. Đề xuất thực hiện quy trình định giá trong công ty Dệt Minh Khai 57

4. Đề xuất hoàn thiện các biến số marketing- mix của công ty 61

III. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT THỰC HIỆN VẤN ĐỀ TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ MARKETING GIÁ KINH DOANH CỦA CÔNG TY 64

1. Đề xuất thực hiện vấn đề tổ chức giá kinh doanh cho công ty 64

2. Đề xuất thực hiện quản lý giá kinh doanh 65

2.1. Quản lý sự leo thang của giá 65

2.2. Vấn đề tiền tệ 66

2.3. Tài trợ của chí 66

TÀI LIỆU THAM KHẢO 67

KẾT LUẬN 68

 

doc70 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1480 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số đề xuất nhằm hoàn thiện chính sách giá tại công ty dệt Minh Khai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g ty vÉn hiÓu r»ng cßn cã rÊt nhiÒu nh÷ng khã kh¨n vµ nh÷ng mÆt yÕu kÐm cÇn kh¾c phôc. V× vËy, ban l·nh ®¹o c«ng ty võa nhËn nhiÖm vô cña nhµ n­íc giao võa thùc hiÖn sø mÖnh lÞch sö to lín cña m×nh ®ã lµ hoµn thµnh tèt chiÕn l­îc ph¸t triÓn ®· ®Æt ra cña c«ng ty. Trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña m×nh, c«ng ty dÖt Minh Khai ngay tõ khi míi thµnh lËp ®· ®­îc nhµ n­íc giao cho thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô sau: -S¶n xuÊt c¸c s¶n phÈm dÖt thoi, dÖt kim, s¶n phÈm may mÆc phôc vô cho nhu cÇu tiªu dïng trong n­íc vµ xuÊt khÈu, ®­îc nhËp nguyªn liÖu, m¸y mãc thiÕt bÞ, phô tïng ngµnh dÖt vµ may mÆc phôc vô cho nhu cÇu s¶n xuÊt cña c«ng ty vµ thÞ tr­êng. §­îc quyÒn nhËn ñy th¸c xuÊt nhËp khÈu cho c¸c ®¬n vÞ cã nhu cÇu. - §­îc hîp t¸c liªn doanh lµm ®¹i lý, ®¹i diÖn, më c¸c cöa hµng giíi thiÖu vµ tiªu thô s¶n phÈm cña c«ng ty vµ s¶n phÈm liªn doanh víi c¸c tæ chøc kinh tÕ trong n­íc vµ ngoµi n­íc 3.2- Chøc n¨ng cña c«ng ty. -Kinh doanh xuÊt nhËp khÈu c¸c s¶n phÈm ngµnh dÖt phôc vô cho nhu cÇu trong n­íc còng nh­ xuÊt khÈu. -§¹i lý b¸n c¸c s¶n phÈm ngµnh dÖt: sîi, c¸c s¶n phÈm dÖt kim… -Liªn doanh liªn kÕt c¸c tæ chøc trong cïng ngµnh ®Ó ®Çu t­ s¶n xuÊt kinh doanh c¸c s¶n phÈm ngµnh dÖt. Víi chøc n¨ng vµ nhiÖm vô ®­îc giao trong 25 n¨m qua, c«ng ty ®· ph¸t huy mäi nguån lùc cña m×nh nh»m kh¾c phôc khã kh¨n, trë ng¹i ®Ó c«ng ty kh«ng ngõng lín m¹nh vµ tr­ëng thµnh, ®øng v÷ng trªn th­¬ng tr­êng. §­a c«ng ty tõ chç lµ ®¬n vÞ chñ yÕu s¶n xuÊt phôc vô cho nhu cÇu tiªu dïng néi ®Þa chuyÓn sang s¶n xuÊt phôc vô cho nhu cÇu xuÊt khÈu lµ chÝnh vµ gãp phÇn thiÕt thùc vµo viÖc thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô ph¸t triÓn kinh tÕ x· héi cña ®Êt n­íc. C«ng ty lu«n cè g¾ng thùc hiÖn ®Èy m¹nh chiÕn l­îc xuÊt nhËp khÈu hai chiÒu nh»m tËn dông lîi Ých so s¸nh gi÷a c¸c mÆt hµng còng nh­ c¸c lo¹i nguyªn vËt liÖu phôc vô cho s¶n xuÊt. Tõ chøc n¨ng nhiÖm vô cña c«ng ty ®· thÓ hiÖn râ néi dung ho¹t ®éng chñ yÕu cña c«ng ty hiÖn nay lµ: Tæ chøc s¶n xuÊt kinh doanh c¸c mÆt hµng ®· d¨ng ký. Trùc tiÕp xuÊt khÈu c¸c s¶n phÈm ngµnh dÖt mµ c«ng ty s¶n xuÊt ra. 4-Mét sè chØ tiªu ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häat ®éng kinh doanh cña c«ng ty. Qua 25 n¨m x©y dùng vµ tr­ëng thµnh, mÆc dï ®· cã nh÷ng thêi kú gÆp khã kh¨n nh­ng víi sù gióp ®ì cña nhµ n­íc vÒ vèn cïng víi ®é ngò c¸n bé dµy dÆn kinh nghiÖm, cã tr×nh ®é n¨ng lùc trong kinh doanh ®· gãp phÇn thóc ®Èy häat ®éng kinh doanh cña c«ng ty ngµy cµng më réng vµ ph¸t triÓn. §iÒu ®¸ng mõng lµ c«ng ty ®· thÝch nghi víi thÞ tr­êng c¹nh tranh gay g¾t ®øng v÷ng trªn thÞ tr­êng vµ hoµn thµnh tèt nhiÖm vô ®­îc giao, kinh doanh cã hiÖu qu¶, b¶o tån vµ ph¸t triÓn ®­îc nguån vèn, t¹o viÖc lµm æn ®Þnh cho hµng tr¨m ng­êi lao ®éng, Bªn c¹nh ®ã, trong ho¹t ®éng kinh doanh cña m×nh c«ng ty lu«n lÊy môc tiªu lµ phôc vô nhu cÇu x· héi lµm träng t©m, lÊy ch÷ tÝn lµm hµng ®Çu g¾n liÒn víi hiÖu qu¶ kinh tÕ. Mét sè thµnh qu¶ kinh tÕ ®­îc thÓ hiÖn qua b¶ng sè liÖu sau: §¬n vÞ tÝnh: 1000 ®ång STT ChØ tiªu 1999 2000 So s¸nh Chªnh lÖch TØ lÖ ( %) 1 Tæng doanh thu 64.000.000 65.000.000 1.000.000 1,54 Doanh thu ho¹t ®éng xuÊt khÈu 56.700.000 55.400.000 -1.300.000 -2,29 Doanh thu tiªu thô néi ®Þa 7.300.000 9.600.000 2.300.000 31,5 2 Lîi nhuËn 1.500.000 1.550.000 55.000 3,3 3 C¸c kho¶n ph¶i nép NSNN 653.300 656.400 3.100 0,48 ThuÕ doanh thu I08.700 90.700 18.000 16,56 ThuÕ lîi tøc 544.600 565.700 21.100 3,87 4 TØ suÊt lîi nhuËn sau thuÕ 1,54% 1,81% 0,27% 5 Thu nhËp b×nh qu©n ®Çu ng­êi 650 680 30 4,6 BH 4- B¶ng tæng kÕt t×nh h×nh kinh doanh 2 n¨m qua Nh×n chung ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty trong n¨m 2000 ®· t¨ng lªn nh­ng víi tèc ®é nhá (gÇn 2% n¨m), tuy nhiªn doanh thu ho¹t ®éng xuÊt khÈu l¹i cã gi¶m ®i (gi¶m 2,29%). Nh­ng nh×n chung doanh nghiÖp ®· hoµn thµnh kÕ ho¹ch nhµ n­íc giao vµ ®· cã cè g¾ng n©ng cao møc l­¬ng cho ng­êi lao ®éng . II- Thùc tr¹ng Marketing ®Þnh gi¸ vµ thùc hµnh gi¸ xuÊt khÈu t¹i c«ng ty dÖt Minh Khai. §Æc ®iÓm cÆp mÆt hµng- thÞ tr­êng xuÊt khÈu cña c«ng ty. 1.1- §Æc ®iÓm kinh doanh mÆt hµng xuÊt khÈu cña c«ng ty. Víi nhiÖm vô lµ s¶n xuÊt kinh doanh hµng tiªu dïng, c«ng ty dÖt Minh Khai ngay tõ khi míi thµnh lËp ®· nhËn nhiÖm vô cña nhµ n­íc giao cho ®ã lµ s¶n xuÊt c¸c lo¹i kh¨n b«ng, kh¨n mÆt b«ng, kh¨n t¾m, kh¨n ¨n… phôc vô cho nhu cÇu tiªu dïng. Nh×n chung ®©y lµ läai s¶n phÈm phôc vô cho nhu cÇu thiÕt yÕu ng­êi tiªu dïng sö dông nã th­êng xuyªn nªn cã thÓ nãi r»ng s¶n phÈm nµy cã mÆt trªn mäi thÞ tr­êng. C«ng ty dÖt Minh Khai lµ ®¬n vÞ duy nhÊt ë MiÒn B¾c s¶n xuÊt ra phôc vô cho nhu cÇu cña ng­êi d©n lóc bÊy giê. Do nhu cÇu, thÞ hiÕu tiªu dïng cña ng­êi d©n ngµy cµng ph¸t triÓn cïng víi tiÕn bé cña khoa häc kü thuËt, c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty kh«ng chØ phong phó vÒ kiÓu d¸ng, mÉu m· mµ ngµy cµng ®­îc n©ng cao vÒ chÊt l­îng. HiÖn nay, chñng lo¹i s¶n phÈm cña c«ng ty ngµy cµng phong phó h¬n vµ ®· cã kh¶ n¨ng ®¸p øng nhu cÇu kh«ng chØ cña thÞ tr­êng trong n­íc mµ cßn thùc hiÖn xuÊt khÈu ra thÞ tr­êng n­íc ngoµi rÊt nhiÒu (®Õn 87% khèi l­îng s¶n phÈm). HiÖn nay, c¬ cÊu s¶n phÈm cña c«ng ty gåm cã: - C¸c lo¹i kh¨n b«ng: ®©y lµ nhèm s¶n phÈm chñ yÕu cña c«ng ty chiÕm tíi 80% tæng khèi l­îng s¶n phÈm cña c«ng ty. Nã bao gåm c¸c lo¹i kh¨n mÆt, kh¨n tay, kh¨n t¾m, ¸o choµng t¾m, th¶m chïi ch©n. Nh×n chung lo¹i s¶n phÈm nµy cña c«ng ty cã mµu s¾c rÊt phong phó nh­: vµng, hång, tr¾ng, xanh… vµ mét sè s¶n phÈm cã in h×nh con gièng, hoa v¨n. C¸c s¶n phÈm kh¨n b«ng cña c«ng ty cã ®Æc ®iÓm dµy dÆn, thÊm n­íc nh­ng vÉn mÒm m¹i, rÊt tho¶i m¸i khi sö dông. §Æc biÖt, ¸o choµng t¾m ra ®êi lµ lo¹i s¶n phÈm mµ cã ®ãng gãp lín cho viÖc c¶i tiÕn s¶n phÈm vµ ®· phôc vô ®­îc cho mét sè nhãm ng­êi tiªu dïng cã thu nhËp cao mµ cã nhu cÇu sö dông nã. Kh¨n b«ng còng lµ nhãm s¶n phÈm xuÊt khÈu chÝnh cña c«ng ty trong ®ã c¸c lo¹i kh¨n mÆt b«ng, kh¨n ¨n vµ kh¨n t¾m chñ yÕu lµ ®Ó xuÊt khÈu. - Mµn tuyn: lo¹i s¶n phÈm nµy míi ®­îc ®­a vµo s¶n xuÊt trong c«ng ty h¬n 10 n¨m, v× thÕ ch­a ®­îc ng­êi tiªu dïng chó ý, nªn khèi l­îng s¶n phÈm chñ yÕu s¶n xuÊt ra chiÕm tØ träng khiªm tèn (chØ 20% trong tæng khèi l­îng s¶n phÈm ) vµ toµn bé s¶n phÈm nµy phôc vô cho nhu cÇu tiªu dïng néi ®Þa. Víi s¶n phÈm nµy, c«ng ty sö dông chñ yÕu hai mÇu tr¾ng vµ xanh nh¹t. Nã cã ®Æc ®iÓm dµy dÆn, tho¸ng m¸t. Vãi chøc n¨ng lµ mét c«ng ty chuyªn s¶n xuÊt c¸c lo¹i kh¨n mÆt b«ng th× chñng lo¹i s¶n phÈm cña c«ng ty vÉn ch­a ®­îc phong phó, chñ yÕu lµ nh÷ng s¶n phÈm truyÒn thèng.C¬ cÊu s¶n phÈm cña c«ng ty cã thÓ ®­îc m« t¶ trong b¶ng sau: STT ChØ tiªu 1999 2000 So s¸nh Chªnh lÖch TØ lÖ(%) 1 Kh¨n b«ng (chiÕc) 28.574.000 26.258.000 -2.316.000 -8,1 XuÊt khÈu 24.850.000 21.931.000 -2.919.000 -11,75 Tiªu thô néi ®Þa 3.724.000 21.931.000 603.000 16,2 2 Mµn tuyn (m2) 7.750 10.677 2.927 37.8 BH 5- C¬ cÊu s¶n phÈm chñ yÕu cña c«ng ty dÖt Minh Khai. 1.2- Kh¸i qu¸t vÒ thÞ tr­êng xuÊt khÈu môc tiªu cña c«ng ty. NhËt B¶n ®­îc coi lµ mét trong nh÷ng n­íc trªn thÕ giíi ®ßi hái chÊt l­îng s¶n phÈm cao nhÊt gåm c¶ ®é bÒn vµ kh¶ n¨ng ho¹t ®éng. Bªn c¹nh ®ã, thÞ hiÕu cña ng­êi tiªu dïng b¾t nguån tõ truyÒn thèng vµ ®iÒu kiÖn cña ®Êt n­íc ®· trë thµnh mét yÕu tè quan träng trong viÖc b¸n vµ ph¸t triÓn s¶n phÈm hµng hãa. Do khñng ho¶ng kinh tÕ kÐo dµi gÇn ®©y, nªn ng­êi tiªu dïng NhËt B¶n thÝch mua hµng hãa cã gi¸ c¶ hîp lý. XÐt vÒ mÆt chÊt l­îng hµng hãa, ng­êi tiªu dïng NhËt B¶n n»m trong sè nh÷ng quèc gia cã ®ßi hái cao nhÊt trªn thÕ giíi. Ng­êi tiªu dïng NhËt B¶n ®Ò ra c¸c tiªu chuÈn vÒ ®é bÒn vµ chÊt l­îng cao cho s¶n phÈm hµng hãa c«ng nghiÖp vµ t¹o ra yªu cÇu mµ c¸c s¶n phÈm kh¸c ph¶i tu©n theo. ViÖc ®¸p øng nhu cÇu tiªu dïng nµy cña c¸c h·ng s¶n xuÊt NhËt B¶n ®· t¹o nªn danh tiÕng cho c«ng ty. V× thÕ thÞ tr­êng xuÊt khÈu cña c«ng ty chñ yÕu ë NhËt B¶n ( víi 95%) c¸c s¶n phÈm xuÊt khÈu cña c«ng ty ®iÒu nµy cã ®­îc bëi mét phÇn lµ do c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty ®¹t tiªu chuÈn cña ng­êi tiªu dïng NhËt B¶n, v× thÕ ®· t¹o nªn danh tiÕng cho c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty vµ lu«n nhËn ®­îc c¸c ®¬n ®Æt hµng tõ phÝa c¸c nhµ nhËp khÈu ë ®©y. Bªn c¹nh ®ã viÖc ®ãng gãi cã chÊt l­îng cao còng ®­îc ng­êi NhËt coi lµ cÇn thiÕt. Tuy nhiªn víi c¸c s¶n phÈm xuÊt khÈu cña c«ng ty chñ yÕu phôc vô cho nhu cÇu tiªu dïng c¸ nh©n nªn viÖc bao gãi trong xuÊt khÈu chØ cÇn ®¹t quy c¸ch phÈm chÊt lµ ®ñ. Gi¸ c¶ còng lµ mét trong nh÷ng yÕu tè mµ ng­êi tiªu dïng NhËt B¶n quan t©m. Sau thêi kú nÒn kinh tÕ “ bong bãng” gi¸ c¶ mét läat hµng hãa gi¶m xuèng, ng­êi tiªu dïng NhËt B¶n thÝch hµng hãa cã gi¸ rÎ. HiÖn nay ng­êi tiªu dïng NhËt B¶n chØ mua c¸c nh·n hµng ®em l¹i chÊt l­îng vµ gi¸ trÞnh­ng gi¸ c¶ còng ph¶i hîp lý. Tr­íc sù nghiªn cøu vµ t×m hiÓu thÞ tr­êng NhËt B¶n, c«ng ty dÖt Minh Khai b­íc ®Çu x©m nhËp thÞ tr­êng nµy chñ yÕu lµ chµo b¸n nh÷ng s¶n phÈm cã chÊt l­îng cao nhÊt còng nh­ phï hîp víi ®a sè ng­êi tiªu dïng trong n­íc. C¸c s¶n phÈm xuÊt khÈu mµ c«ng ty ®· thùc hiÖn xuÊt khÈu còng nh­ ®ang tiÕn hµnh xuÊt khÈu chñ yÕu lµ kh¨n mÆt b«ng, kh¨n t¾m, kh¨n ¨n. §©y lµ nhãm s¶n phÈm chñ yÕu ®· mang l¹i kim ngh¹ch xuÊt khÈu cao cho c«ng ty. HiÖn nay, ®Ó n©ng cao hiÖu qu¶ häat ®éng nµy, th× c«ng ty cÇn thùc hiÖn ®¨ng ký vµ qu¶n lý chÊt l­îng s¶n phÈm cña m×nh theo tiªu chuÈn chÊt l­îng ISO 9002 v× ®©y cã thÓ coi lµ giÊy th«ng quan cho c¸c mÆt hµng xuÊt khÈu cña c«ng ty vµo thÞ tr­êng nµy. C«ng ty nªn ®Çu t­ trang thiÕt bÞ m¸y mãc hiÖn ®¹i h¬n ®Ó kh«ng ngõng n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm Kh«ng chØ dõng l¹i ë ®ã, c«ng ty còng nªn cã sù thay ®æi s¶n phÈm vÒ mÆt kÝch th­íc, mµu s¾c, trang trÝ trªn s¶n phÈm cña nã ®Ó thu ®­îc sù quan t©m h¬n n÷a tõ phÝa kh¸ch hµng. 2-Thùc tr¹ng marketing ®Þnh gi¸ xuÊt khÈu ë c«ng ty dÖt Minh Khai. C«ng t¸c ®Þnh gi¸ cho s¶n phÈm lµ mét häat ®éng phøc t¹p vµ quan träng cña qu¶n trÞ marketing. §©y lµ yÕu tè chiÕn l­îc chñ chèt cña marketing- mix v× nã ¶nh h­ëng tíi sù chÊp nhËn s¶n phÈm vµ ®ãng vai trß quan träng ®èi víi thÕ vÞ s¶n phÈm. T¹i c«ng ty dÖt Minh khai c«ng t¸c ®Þnh gi¸ cho s¶n phÈm rÊt ®¬n gi¶n vµ chñ yÕu ®­îc tiÕn hµnh khi: +Gi¸ c¶ s¶n phÈm ®­îc tÝnh to¸n khi nã lµ s¶n phÈm míi c¶i tiÕn vµ ®­îc ®­a vµo kªnh ph©n phèi lÇn ®Çu , råi sau ®ã khi nhËn thÊy khèi l­îng b¸n gi¶m sót c«ng ty sÏ cã sù ®iÒu chØnh gi¸. + Trong xuÊt khÈu gi¸ c¶ s¶n phÈm ®­îc tÝnh to¸n tõ c¸c ®¬n ®Æt hµng cña kh¸ch hµng ë n­íc ngoµi, ®èi víi c¸c ®¬n chµo hµng cña c«ng ty th× gi¸ chµo b¸n chñ yÕu vÉn lµ gi¸ ®· ®­îc ®­a ra tõ c¸c tÝnh to¸n trong c¸c hîp ®ång xuÊt khÈu tr­íc ®ã ®· thùc hiÖn. MÆc dï vËy, viÖc ®Þnh gi¸ kh«ng ph¶i ®­îc tÝnh to¸n ®¬n gi¶n mµ c¸c nhµ lµm gi¸ trong c«ng ty còng tiÕn hµnh c«ng viÖc mét c¸ch khoa häc lµ cã sù liªn hÖ gi÷a c¸c b­íc theo mét quy tr×nh sau: L­îng gi¸ chi phÝ cho s¶n phÈm Ph©n tÝch thÞ tr­êng vµ gi¸ c¶ c¹nh tranh. B¸o gi¸ vµ thùc hiÖn QuyÕt ®Þnh khung gi¸ vµ møc gi¸ dù kiÕn X¸c ®Þnh môc tiªu ®Þnh gi¸ xuÊt khÈu BH 6- Quy tr×nh ®Þnh gi¸ xuÊt khÈu cho mÆt hµng cña c«ng ty. B­íc1: X¸c ®Þnh môc tiªu ®Þnh gi¸ xuÊt khÈu. Ho¹t ®éng xuÊt khÈu còng nh­ tiªu thô néi ®Þa, ®Ó ®­a ra møc gi¸ phï hîp cho c¸c s¶n phÈm cña m×nh c«ng ty lu«n dùa trªn nh÷ng môc tiªu dµi h¹n còng nh­ ng¾n h¹n. Víi c¸c møc gi¸ ¸p dông cho s¶n phÈm xuÊt khÈu c«ng ty lu«n nh»m vµo nh÷ng môc tiªu sau: +Tèi ®a hãa lîi nhuËn trªn nh÷ng ®o¹n thÞ tr­êng môc tiªu b»ng c¸ch ®Þnh ra møc gi¸ mµ t¹i ®ã c«ng ty thu ®­îc lîi nhuËn mong muèn +T¨ng doanh sè b¸n cùc ®¹i trªn c¸c ®o¹n thÞ tr­êng x¸c ®Þnh b»ng c¸ch gi¶m gi¸ cã chän läc vµ cã nh÷ng ch­¬ng tr×nh qu¶ng c¸o , xóc tiÕn b¸n phï hîp. B­íc 2: L­îng gi¸ chi phÝ cho s¶n phÈm. Trong thùc tÕ kinh doanh, viÖc tÝnh to¸n chi phÝ lµ c¬ së cho viÖc x¸c ®Þnh gi¸ sµn cña gi¸ b¸n s¶n phÈm. V× vËy, ®Ó Ên ®Þnh gi¸ hîp lý c«ng ty ph¶i xem xÐt , tÝnh to¸n cÈn thËn c¸c chi phÝ cña m×nh sao cho doanh thu cã thÓ bï ®¾p mäi chi phÝ qua ®ã cã thÓ t×m ra gi¶i ph¸p thay ®æi chóng ®Ó gia t¨ng lîi nhuËn vµ ®iÒu chØnh gi¸ theo h­íng cã lîi cho c«ng ty. C¸c chi phÝ cho viÖc xuÊt khÈu s¶n phÈm mµ c«ng ty ®· tÝnh to¸n khi thùc hiÖn mét hîp ®ång xuÊt khÈu bao gåm: C¸c chi phÝ cho s¶n xuÊt s¶n phÈm gåm cã: chi phÝ nguyªn vËt liÖu, chi phÝ tr¶ l·i tiÒn vay, tiÒn l­¬ng cho c«ng nh©n trùc tiÕp s¶n xuÊt. C¸c chi phÝ ph©n phèi vµ b¸n hµng: chi phÝ b¸n hµng, chi phÝ vËn chuyÓn s¶n phÈm cho tiªu thô. Chi phÝ hç trî marketing vµ ph¸t triÓn: qu¶ng c¸o, xóc tiÕn b¸n vµ c¸c häat ®éng yÓm trî. §èi víi c«ng ty dÖt Minh Khai c¸c s¶n phÈm ®­îc xuÊt khÈu chñ yÕu th«ng qua c¸c ®¬n ®Æt hµng tõ phÝa kh¸ch hµng n­íc ngoµi vµ ph©n phèi th«ng qua hä lµ chñ yÕu nªn ®· gi¶m ®­îc nh÷ng chi phÝ cho viÖc ph©n phèi s¶n phÈm còng nh­ nh÷ng chi phÝ cho c«ng t¸c xóc tiÕn b¸n. Chi phÝ cho xuÊt khÈu ë c«ng ty dÖt Minh Khai chñ yÕu lµ c¸c läai chi phÝ sau: STT ChØ tiªu 1999 2000 1 Tæng gi¸ thµnh s¶n xuÊt 49.910.000 48.540.000 Chi phÝ NVL trùc tiÕp 31.540.00 30.200.000 Chi phÝ nh©n c«ng trùc tiÕp 10.120.000 10.100.000 Chi phÝ s¶n xuÊt chung 8.250.000 8.240.000 2 Bao b× xuÊt khÈu 3.000 2.800 3 Chi phÝ vËn chuyÓn 7.000 6.500 4 VËn ®¬n, chøng tõ 2.000 2.000 5 Chi phÝ h¶i quan 4.000 2.000 4.000 6 C¸c lo¹i phÝ ph¶i tr¶ kh¸c 2.000 BH 7- C¬ cÊu chi phÝ xuÊt khÈu s¶n phÈm cña c«ng ty dÖt Minh Khai. B­íc 3: Ph©n tÝch thÞ tr­êng vµ gi¸ c¶ c¹nh tranh. ViÖc ph©n tÝch thÞ tr­êng vµ gi¸ c¶ c¹nh tranh nh»m ®¹t môc tiªu lµ ­íc ®o¸n dung l­îng thÞ tr­êng, kh¶ n¨ng th©m nhËp cña s¶n phÈm,c¸c yªu cÇu cña tõng phÇn thÞ tr­êng vÒ chÊt l­îng vµ gi¸ c¶ s¶n phÈm. §ång thêi dù b¸o ®­îc t­¬ng ®èi chÝnh x¸c vµ cô thÓ khèi l­îng b¸n ra, tõ ®ã c«ng ty x¸c ®Þnh ®­îc ®iÓm hßa vèn, tæng thu nhËp vµ lîi nhuËn còng nh­ tÝnh to¸n chi phÝ hç trî marketing. C«ng ty dÖt Minh Khai còng nh­ c¸c c«ng ty kh¸c lu«n quan t©m tíi viÖc ph©n tÝch thÞ tr­êng vµ gi¸ c¶ c¹nh tranh ®Ó lÊy ®ã nh­ lµ mét “®iÓm chuÈn” cho viÖc tÝnh gi¸ cña m×nh. Phßng kÕ ho¹ch thÞ tr­êng nhËn nhiÖm vô nghiªn cøu vµ ph©n tÝch thÞ tr­êng còng nh­ t×m hiÓu gi¸ c¶ cña c¸c ®èi thñ c¹nh tranh cïng ngµnh. Cïng häat ®éng s¶n xuÊt trong lÜnh vùc nµy cã c¸c c«ng ty lín lµ c«ng ty dÖt- may Hµ Néi, c«ng ty dÖt 8-3, c«ng ty dÖt kim §«ng Xu©n. Nh­ng c«ng ty chñ yÕu ph¶i ®èi mÆt víi c«ng ty dÖt- may Hµ Néi trªn thÞ tr­êng NhËt B¶n, v× thÕ c«ng ty lu«n ®· cã sù quan t©m nghiªn cøu c¸c møc gi¸ b¸n s¶n phÈm trªn thÞ tr­êng néi ®Þa còng nh­ c¸c chµo hµng cña hä ®Ó cã thÓ ®­a ra mét møc gi¸ ®ñ søc c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng nµy. Cô thÓ, gi¸ chµo b¸n mét sè s¶n phÈm cïng lo¹i mµ c«ng ty dÖt- may Hµ Néi chµo b¸n trªn thÞ tr­êng NhËt B¶n mµ c«ng ty qua nghiªn cøu ®· cã nh­ sau: Gi¸ b¸n S¶n phÈm FOB (USD/chiÕc) CIF (USD/chiÕc) Kh¨n mÆt b«ng 0,5 0,75 Kh¨n ¨n 0,45 0,7 Kh¨n t¾m 0,6 0,8 BH 8- BiÓu gi¸ cña mét sè s¶n phÈm xuÊt khÈu chÝnh cña c«ng ty dÖt may Hµ Néi. Râ rµng, c«ng t¸c ph©n tÝch thÞ tr­êng vµ gi¸ c¶ c¹nh tranh rÊt quan träng, nã lµ mét møc gi¸ mµ c«ng ty cã thÓ dùa vµo ®ã ®Ó tÝnh to¸n l¹i c¸c chi phÝ cña m×nh ®Ó cã mét møc gi¸ c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng. V× thÕ c«ng ty còng ®· ®¹t ®­îc thµnh c«ng nhÊt ®Þnh trªn thÞ tr­êng nµy nhê vµo viÖc t×m hiÓu gi¸ cña ®èi thñ c¹nh tranh. B­íc 4: QuyÕt ®Þnh khung gi¸ vµ møc gi¸ dù kiÕn. Do nh÷ng kh¸c biÖt vµ lu«n biÕn ®éng cña thÞ tr­êng nã ®· t¹o nªn mét giíi h¹n gi¸ thÊp vµ mét giíi h¹n gi¸ cao. ViÖc ®­a ra khung gi¸ lu«n lµ cÇn thiÕt ®Ó c«ng ty cã thÓ cã nh÷ng thay ®æi trong ph¹m vi ®ã nh»m tháa m·n tèt h¬n thÞ tr­êng còng nh­ ®¹t môc tiªu cña m×nh. Tõ c¸c ph©n tÝch trªn, c«ng ty dÖt Minh Khai còng x¸c ®Þnh vïng gi¸ cña s¶n phÈm råi x¸c ®Þnh c¸c møc gi¸ dù kiÕn tõ viÖc ph©n tÝch chi phÝ, ph©n tÝch nhu cÇu vµ ph©n tÝch gi¸ c¶ c¹nh tranh. Nh÷ng ng­êi lµm gi¸ ë c«ng ty dÖt Minh Khai ®· liÖt kª ®Çy ®ñ c¸c møc gi¸ dù kiÕn cã kh¶ n¨ng thùc thi nhê c«ng t¸c nghiªn cøu thÞ tr­êng ®· ®­îc thùc hiÖn tr­íc ®ã . C¸c møc gi¸ dù kiÕn cã kh¶ n¨ng thùc thi ®­îc s¾p xÕp trong khung gi¸ dù kiÕn vµ nã cã thÓ thay ®æi tïy thuéc vµo quy c¸ch chÊt l­îng s¶n phÈm, kªnh ph©n phèi, thêi h¹n giao hµng, ph­¬ng thøc thanh to¸n, sè l­îng mua còng nh­ ®èi t­îng kh¸ch hµng mua s¶n phÈm cña c«ng ty. Trong viÖc x¸c ®Þnh khung gi¸ c«ng ty ®· dùa vµo c¸ch ph©n tÝch chi phÝ cho s¶n phÈm, bëi v× nã cã ba lý do mµ c«ng ty ®· th­êng hay sö dông nã nh­ sau: -C«ng ty muèn tr¸nh rñi ro trong viÖc xuÊt khÈu cña m×nh nªn th­êng ®­a ra møc gi¸ ®¶m b¶o thu håi ®­îc chi phÝ vµ ®em l¹i lîi nhuËn chÊp nhËn ®­îc. -C¸c mÆt hµng cña c«ng ty rÊt phong phó vµ phøc t¹p. -Môc tiªu ®Þnh gi¸ cña c«ng ty lµ h­íng tíi thÞ phÇn vµ doanh sè b¸n. Ngoµi ra kü thuËt nµy rÊt phæ biÕn trong viÖc tÝnh to¸n ®Ó ®­a ra møc gi¸ hîp lý, nã cßn hÊp dÉn ë chç c«ng ty cã thÓ ®­îc ®Þnh vµ ®­îc cËp nhËt b»ng m¸y vi tÝnh khi sö dông nh÷ng d÷ liÖu kÕ to¸n. Khung gi¸ cña c«ng ty th­êng lµ mét giíi h¹n gi¸ hÑp vµ chØ cÇn cã sù tÝnh to¸n còng nh­ ®iÒu chØnh ®«i chót lµ cã thÓ ®­a ra møc gi¸ phï hîp víi c¸c hîp ®ång còng nh­ cã kh¶ n¨ng c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng. B­íc 5: B¸o gi¸ vµ thùc hiÖn gi¸. §©y lµ b­íc lùa chän ®iÓm gi¸ hoÆc c¬ cÊu gi¸ ®Ó b¸o gi¸ b¸n cña c«ng ty. Nh­ng tr­íc khi b¸o gi¸ c«ng ty ph¶i cã quyÕt ®Þnh gi¸ cho s¶n phÈm cña m×nh vµ ph¶i bao gåm néi dung cña toµn bé c¬ cÊu gi¸ tõ nh÷ng nguyªn tè chi phÝ ®Õn nh÷ng nh©n tè gi¸ chÝnh thøc mµ c«ng ty ®Þnh b¸n s¶n phÈm ®Ó ng­êi nhËp khÈu cã thÓ chÊp nhËn ®­îc. C«ng ty dÖt Minh Khai còng nh­ c¸c c«ng ty kh¸c sau khi ®Þnh gi¸ cho s¶n phÈm th× tiÕn hµnh b¸o gi¸ b¸n cho c¸c s¶n phÈm ®· nhËn ®­îc tõ ®¬n ®Æt hµng cña kh¸ch hµng vµ trong nhiÒu tr­êng hîp sÏ lÊy ®ã lµm gi¸ chµo b¸n cho c¸c hîp ®ång tiÕp theo sÏ thùc hiÖn. §a sè møc gi¸ ®­a ra trong c¸c b¸o gi¸ th­êng bao gåm c¶ bao b× s¶n phÈm. Nã còng bao hµm c¶ nh÷ng chiÕt khÊu cho kh¸ch hµng, ®ång tiÒn tÝnh gi¸ vµ ®ång tiÒn thanh to¸n nh»m h¹n chÕ nh÷ng rñi ro trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn hîp ®ång. Trong ®iÒu kiÖn c¹nh tranh nh­ hiÖn nay c«ng ty th­êng b¸o gi¸ CIF nhiÒu h¬n gi¸ FOB. C«ng t¸c b¸o gi¸ vµ thùc hiÖn gi¸ trong c«ng ty dÖt Minh Khai lu«n ®¶m b¶o võa cã lîi cho c«ng ty võa cã lîi cho kh¸ch hµng nªn c¸c hîp ®ång xuÊt khÈu th­êng xuyªn nhËn ®­îc ®· n©ng cao kh¶ n¨ng tiªu thô s¶n phÈm. 3. Marketing thùc hµnh gi¸ xuÊt khÈu ë c«ng ty dÖt Minh Khai. §Ó thùc hiÖn tèt mäi c«ng t¸c cña Marketing thùc hµnh gi¸, cÇn thiÕt ph¶i lÊy chiÕn l­îc gi¸ trong chiÕn l­îc kinh doanh cña c«ng ty lµm c¬ së. Theo c¸c nhµ qu¶n trÞ th× chÝnh s¸ch nµy ®­îc coi nh­ sîi chØ ®á xuyªn suèt tõ Marketinh ®Þnh gi¸ ®Õn Marketing thùc hµnh gi¸ cña c«ng ty. Khi x¸c ®Þnh gi¸ c¶ s¶n phÈm trªn c¸c thÞ tr­êng n­íc ngoµi doang nghiÖp cÇn n¾m ®­îc mèi quan hÖ gi÷a gi¸ c¶ néi ®Þa vµ gi¸ c¶ t¹i thÞ tr­êng n­íc ngoµi, ®Ó c©n nh¾c vµ lùa chän mét chiÕn l­îc gi¸ hîp lý cho c¸c s¶n phÈm nh»m ®¶mt b¶o ®­îc lîi Ých cña m×nh trªn c¶ hai thÞ tr­êng. ChÝnh s¸ch gi¸ mµ c«ng ty dÖt Minh Khai hiÖn nay ®ang sö dông ®ã lµ ¸p dông mét chÝnh s¸ch “gi¸ thèng nhÊt trªn mäi thÞ tr­êng”. Lý do rÊt ®¬n gi¶n lµ thÞ tr­êng xuÊt khÈu cña c«ng ty chñ yÕu lµ NhËt B¶n (chiÕm tíi 95% khèi l­îng s¶n phÈm xuÊt khÈu ). Bªn c¹nh ®ã do møc chi phÝ s¶n xuÊt vµ xuÊt khÈu ®Òu gièng nhau v× n­íc ta ¸p dông viÖc khuyÕn khÝch xuÊt khÈu (møc thuÕ suÊt b»ng 0% ®èi víi c¸c s¶n phÈm xuÊt khÈu ra n­íc ngoµi) vµ c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty th­êng khi xuÊt khÈu chñ yÕu theo gi¸ FOB nªn c¸c chi phÝ xuÊt khÈu chñ yÕu thay ®æi theo khèi l­îng mçi l« hµng xuÊt mµ chi phÝ ®¬n vÞ cho mçi s¶n phÈm th­êng ®­îc c«ng ty tÝnh to¸n rÊt kü. V× thÕ trªn c¬ së t×m hiÓu nghiªn cøu mäi nh©n tè thÞ tr­êng còng nh­ yÕu tè chÝnh phñ mµ c«ng ty ®· quyÕt ®Þnh ¸p dông chÝnh s¸ch gi¸ nµy. Ngoµi ra khi ¸p dung chÝnh s¸ch gi¸ nµy c«ng ty sÏ kh«ng ph¶i tÝnh to¸n gi¸ nhiÒu lÇn sÏ tiÕt kiÖm thêi gian vµ tiÒn cña cho c«ng ty khi muèn tham gia vµo nhiÒu thÞ tr­êng kh¸c. Cïng víi chÝnh s¸ch gi¸ mµ c«ng ty ®ang ¸p dông, mét chiÕn l­îc gi¸ cho thÞ tr­êng ®· ®­îc c¸c nhµ lµm gi¸ ®­a ra ®ã lµ “gi¸ cao h¬n gi¸ néi ®Þa”. Bëi v× c«ng ty cho r»ng ®©y lµ mét thÞ tr­êng khã tÝnh nªn nh÷ng chi phÝ ban ®Çu cho viÖc ho¹ch ®Þnh vµ tæ chøc x©m nhËp sÏ ph¶i t¨ng lªn ®¸ng kÓ, cïng víi nã chi phÝ b¸n hµng l¹i cao h¬n thÞ tr­êng néi ®Þa v× ph¶i chÞu nh÷ng chi phÝ cho xuÊt khÈu hµng hãa. §©y lµ lo¹i s¶n phÈm tiªu dïng thiÕt yÕu nh­ng l¹i khã x¸c ®Þnh ®­îc nhu cÇu v× thÕ c«ng ty khã x¸c ®Þnh ®­îc khèi l­îng s¶n phÈm b¸n ra do vËy rÊt khã x¸c ®Þnh lîi nhuËn còng nh­ rñi ro. MÆt kh¸c do cuéc khñng ho¶ng tµi chÝnh tiÒn tÖ võa qua cïng víi suy tho¸i nÒn kinh tÕ toµn cÇu trong mÊy m¨m qua cµng t¹o nªn sù bÊt æn cho c¸c s¶n phÈm xuÊt khÈu cña c«ng ty. Víi tÊt c¶ c¸c lý do ®ã mµ c«ng ty quyÕt ®Þnh ¸p dông mét møc gi¸ cao h¬n gi¸ néi ®Þa nh»m bï ®¾p c¸c rñi ro cã thÓ gÆp ph¶i trªn thÞ tr­êng nµy. III. T×nh h×nh tæ chøc vµ qu¶n lý markeitng gi¸ kinh doanh ë c«ng ty dÖt Minh Khai. 1-Ph©n tÝch hiÖu lùc muc tiªu cña chÝnh s¸ch gi¸ nãi chung vµ chÝnh s¸ch gi¸ hµng xuÊt khÈu nãi riªng. HiÖu lùc môc tiªu cña chÝnh s¸ch gi¸. Gi¸ c¶ lµ mét trong nh÷ng yÕu tè linh ho¹t, nh¹y c¶m nhÊt khi ®­a s¶n phÈm tíi tay ng­ëi tiªu dïng. HiÖn nay, chÝnh s¸ch gi¸ cña c«ng ty cho c¸c s¶n phÈm tiªu thô néi ®Þa ®­îc c«ng ty ¸p dông lµ chÝnh s¸ch gi¸ “thÊp h¬n hoÆc b»ng ®èi thñ c¹nh tranh” v× c¸c s¶n phÈm nµy th­êng møc chÊt l­îng kh«ng cao b»ng c¸c s¶n phÈm xuÊt khÈu nªn c«ng ty ph¶i sö dông chÝnh s¸ch nµy. Khi ¸p dông chÝnh s¸ch nµy th× c«ng ty cßn ®­îc h­ëng lîi thÕ theo quy m« nh­: sö dông c«ng suÊt d©y chuyÒn s¶n xuÊt vµ thiÕt bÞ h÷u hiÖu nhÊt, gi¶m ®­îc chi phÝ s¶n xuÊt chung xuèng mµ vÉn cã thÓ ®¶m b¶o ®¹t ®­îc lîi nhuËn mong muèn. §©y còng lµ mét biÖn ph¸p t­¬ng ®èi h÷u hiÖu trong t×nh h×nh thÞ tr­êng th­êng xuyªn biÕn ®éng. Ngoµi ra, víi chÝnh s¸ch nµy c«ng ty còng thÊy cÇn ph¶i ¸p dông khoa häc kü thuËt vµo s¶n xuÊt, n©ng cao tr×nh ®é s¶n xuÊt cho c«ng nh©n, phæ biÕn vµ khuyÕn khÝch c¸c s¸ng kiÕn s¶n xuÊt ®Ó n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt, thiÕt kÕ vµ thùc hiÖn tæ chøc bé m¸y gän nhÑ vµ cã hiÖu qu¶ ®Ó ®¶m b¶o qu¶n lý tèt c«ng ty vµ gi¶m chi phÝ. §©y lµ môc tiªu lín nhÊt mµ c«ng ty muèn ®¹t ®­îc trong ®iÒu kiÖn hiÖn nay khi ¸p dông chÝnh s¸ch gi¸ nµy cho c¸c s¶n phÈm ®­îc tiªu thô ë trong n­íc. 1.2-HiÖu lùc môc tiªu cña chÝnh s¸ch gi¸ hµng xuÊt khÈu. Nh×n chung, môc tiªu cña chÝnh s¸ch gi¸ hµng xuÊt khÈu mµ c«ng ty mong muèn ®¹t ®­îc dùa trªn c¬ së môc tiªu cña chÝnh s¸ch gi¸ mµ c«ng ty ®· ®­a ra. ViÖc ¸p dông chÝnh s¸ch “gi¸ xuÊt khÈu cao h¬n gi¸ néi ®Þa” lµ c«ng ty mong muèn víi møc gi¸ ®ã cã thÓ bï ®¾p c¸c chi phÝ cho häat ®éng xuÊt khÈu hµng hãa vµ ®a sè nh÷ng chi phÝ nµy l¹i t¨ng thªm ®¸ng kÓ khi tiªu thô ë thÞ tr­êng n­íc ngoµi, chÝnh s¸ch gi¸ nµy sÏ mang l¹i lîi nhuËn mong muèn. §©y lµ chÝnh s¸ch gi¸ h­íng vµo chi phÝ vµ lîi nhuËn vµ nhê vËy c«ng ty lu«n ®¹t ®­îc sù t¨ng tr­ëng vÒ lîi nhuËn tõ häat ®éng xuÊt khÈu vµ t¨ng nhanh kim ng¹ch xuÊt khÈu trong mÊy n¨m gÇn ®©y. 2- Tæ chøc marketing ®Þnh gi¸ vµ thùc hµnh gi¸ xuÊt khÈu ë c«ng ty dÖt Minh Khai. 2.1- §iÒu chØnh gi¸. C«ng ty ®iÒu chØnh gi¸ c¨n b¶n ®Ó tÝnh ®Õn nh÷ng kh¸c biÖt cña ®ñ d¹ng kh¸ch hµng vµ yÕu tè hoµn c¶nh ®ang thay ®æi. Tham gia vµo ho¹t ®éng th­¬ng m¹i quèc tÕ c«ng ty kh«ng nh÷ng chÞu sù c¹nh tranh vÒ s¶n phÈm mµ c¹nh tranh vÒ gi¸ còng rÊt gay g¾t. V× thÕ c«ng ty cÇn ph¶i theo dâi nh÷ng biÕn ®éng cña thÞ tr­êng §Æc biÖt ho¹t ®éng xuÊt khÈu lu«n chÞu ¶nh h­ëng cña nh÷ng biÕn ®éng tõ phÝa thÞ tr­êng n­íc ngoµi. V× vËy ®Ó thµnh c«ng c¸c c«ng ty lu«n cã nh÷ng chiÕn l­îc vÒ gi¸ nh»m ®iÒu chØnh l¹i møc gi¸ cho s¶n phÈm ®Ó tháa m·n nhu cÇu cña kh¸ch hµng. Trong c«ng ty dÖt Minh Khai, tr­ëng phßng kÕ ho¹ch thÞ tr­êng lµ ng­êi nghiªn cøu thÞ tr­êng vµ ®­a ra nh÷ng ®iÒu chØnh gi¸ thÝch hîp sau khi ®· cã sù ®ång ý tõ ban gi¸m ®èc. Trong c¸c hîp ®ång xuÊt khÈu c«ng ty th­êng cã nh÷ng ®iÒu chØnh gi¸ cho kh¸ch hµng trong nh÷ng tr­êng hîp th«ng th­êng nh­ thanh to¸n sím, mua sè l­îng lín. Tuy nhiªn c«ng t¸c thùc hµnh gi¸ t¹i c«ng ty cßn mang tÝnh chñ quan nhiÒu h¬n bëi chñ yÕu dùa vµo nh÷ng tÝnh to¸n vµ ph¸n ®o¸n cña nh÷ng ng­êi lµm gi¸ trong c«ng ty vµ ch­a cã nh÷ng h×nh thøc ®iÒu chØnh gi¸ trong nh÷ng tr­êng hîp ®Æc biÖt. V× vËy, trong nhiÒu tr­êng hîp gi¸ c¶ kh«ng ®¹t hiÖu qu¶ nh­ mong muèn. 2.2- TriÓn khai thùc hiÖn. Trong kinh doanh nãi chung vµ kinh doanh xuÊt khÈu nãi riªng trong nhiÒu tr­êng hîp c«ng ty cÇn ph¶i cã sù thay ®æi gi¸, nh÷ng thay ®æi ®ã tïy theo tõng môc tiªu kh¸c nhau. Nh×n chung c«nngty dÖt Minh Khai th­êng ¸p dông nh÷ng h×nh thøc ®iÒu chØnh gi¸ nh­ sau: 2.2.1- Gi¶m gi¸. §èi víi nh÷ng kh¸ch hµng mua víi sè l­îng lín tõ 50.000 chiÕc kh¨n trë nªn vµ nh÷ng kh¸ch hµng quen thuéc, c«ng ty sÏ gi¶m gi¸ 1% cho toµn bé gi¸ trÞ l« hµng xuÊt khÈu ®è. Lý do cña viÖc gi¶m gi¸ nµy lµ ®èi víi nh÷ng kh¸ch hµng nµy th× chi phÝ ®µm ph¸n, chi phÝ lµm thñ tôc h¶i quan còng nh­ chi phÝ tiÕp thÞ b¸n hµng trªn mçi ®¬n vÞ s¶n phÈm ®Òu gi¶m ®¸ng kÓ. Bªn c¹nh ®ã chñ tr­¬ng cñ nh÷ng chÝnh s¸ch gi¸ nµy lµ t¹o ®­îc nh÷ng kh¸ch hµng trung thµnh cña c«ng ty vµ l«i kÐo c¸c kh¸ch hµng tiÒm n¨ng. BiÖn ph¸p nµy cßn lµ mét ph­¬ng tiÖn t¹o nªn gi¸ ph©n bÞªt mµ ®«i khi c«ng ty mong muèn thùc hiÖn ®èi víi kh¸ch hµng cña m×nh vµ t¨ng lîi nhuËn cho toµn c«ng ty. Ngoµi ra v¬Ý chiÕn l­îc gi¸ nµy, c«ng ty muèn khai th¸c triÖt ®Ó n¨ng lùc s¶n xuÊt nh»m ®em l¹i hiÖu qu¶ kinh doanh cao 2.2.2- T¨ng gi¸. Trong nhiÒu tr­êng hî

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc24061.DOC
Tài liệu liên quan