Chuyên đề Một số giải pháp cơ bản nâng cao công tác nghiên cứu thị trường tiêu thụ nội địa của công ty bánh kẹo Hải Hà
MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG I. VAI TRÒ VÀ NỘI DUNG CỦA CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG TRONG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 3 I. VAI TRÒ CỦA CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG TRONG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 3 1. Khái niệm thị trường và nghiên cứu thị trường 3 1.1 Khái niệm thị trường 3 1.2. Khái niệm nghiên cứu thị trường 4 2.Vai trò của nghiên cứu thị trường 6 3. Nguyên tắc cơ bản khi nghiên cứu thị trường 6 II. NỘI DUNG CƠ BẢN KHI NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ 8 1.Nghiên cứu khái quát thị trường 8 1.1.Nghiên cứu tổng cầu thị trường 8 1.2. Nghiên cứu tổng cung thị trường 10 1.3. Nghiên cứu giá cả thị trường 11 1.4. Nghiên cứu các nhân tố môi trường sản phẩm 12 2. Nghiên cứu chi tiết thị trường 14 2.1. Nghiên cứu đối tượng mua hàng 15 2.2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 17 2.3. Nghiên cứu dịch vụ khách hàng 20 3. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác nghiên cứu thị trường 22 III. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG 23 1. Các phương pháp nghiên cứu 23 1.1 Phương pháp nghiên cứu tại bàn 23 1.2 Phương pháp nghiên cứu tại hiện trường 24 2. Các phương pháp xử lý dữ liệu 24 2.1 Phương pháp thống kê miêu tả 25 2.2. Phương pháp thống kê sử dụng biến số 25 CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ TRONG NƯỚC CỦA CÔNG TY BÁNH KẸO HẢI HÀ TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY 27 I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY 27 1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty 27 1.1.Quá trình hình thành và phát triển của công ty 27 1.2 Chức năng và nhiệm vụ của công ty 29 2. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty 31 2.1 Đặc điểm về cơ cấu tổ chức của công ty 31 2.2 Môi trường hoạt động bên trong công ty 34 2.2.1 Điều kiện về tài chính 34 2.2.2 Điều kiện về công nghệ 35 2.2.3 Điều kiện về nguồn nhân lực 36 2.3 Đặc điểm về sản phẩm và thị trường tiêu thụ của công ty 37 2.3.1 Về sản phẩm 37 2.3.2 Về thị trường tiêu thụ của công ty 39 2.4 Các công tác quản lý trong Công ty bánh kẹo Hải Hà 41 Xây dựng kế hoạch kinh doanh 41 Tiếp nhận, cung ứng bảo quản nguyên vật liệu và quản lý thành phẩm 42 Quản lý chất lượng sản phẩm 44 Quản lý kênh phân phối 45 3. Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty thời gian qua 46 3.1 Kết quả sản xuất kinh doanh chung của công ty 46 1.2. Các kết quả cụ thể 48 Về chủng loại hàng hoá: 48 Về kết quả tiêu thụ 48 Về tài chính của công ty 50 II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ CỦA CÔNG TY 51 1. Tầm quan trọng của công tác nghiên cứu thị trường tiêu thụ đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. 51 2. Khái quát chung về bộ máy nghiên cứu thị trường của công ty 52 2.1 Cơ cấu và phân chia trách nhiệm về nghiên cứu thị trường 52 2.2 Đặc điểm về nhân lực nghiên cứu thị trường 52 2.3 Nhiệm vụ chủ yếu của nhân viên nghiên cứu thị trường 53 3. Nội dung nghiên cứu thị trường tiêu thụ trong nước của công ty 54 3.1 Nghiên cứu khái quát về thị trường 54 3.2 Nghiên cứu về các khách hàng của công ty 58 3.2.1 Đánh giá chung về người tiêu dùng Việt Nam 58 3.2.2 Những nghiên cứu của Công ty bánh kẹo Hải Hà về các khách hàng 59 3.3 Nghiên cứu và so sánh với đối thủ cạnh tranh 60 3.3.1 Đánh giá chung về các đối thủ 60 3.3.2 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh về sản phẩm 63 3.3.3 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh về chất lượng sản phẩm 64 3.3.4 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh về giá bán 65 3.3.5 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh về các dịch vụ hỗ trợ bán hàng 66 3.3.6 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh về nhãn hiệu, mẫu mã và bao gói sản phẩm 67 4. Đánh giá chung về công tác nghiên cứu thị trường của công ty 68 4.1 Những ưu điểm 69 4.2. Những mặt còn hạn chế 70 CHƯƠNG III. GIẢI PHÁP CƠ BẢN NÂNG CAO CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ TRONG NƯỚC CỦA CÔNG TY BÁNH KẸO HẢI HÀ 72 I. DỰ BÁO NHU CẦU THỊ TRƯỜNG BÁNH KẸO TRONG NƯỚC ĐẾN NĂM 2005 72 1. Dự báo nhu cầu thị trường đến 2005 72 2. Phương hướng phát triển chung của ngành sản xuất bánh kẹo 73 3. Định hướng phát triển của công ty 74 II. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ TRONG NƯỚC CỦA CÔNG TY BÁNH KẸO HẢI HÀ 75 1. Lựa chọn mặt hàng chiến lược 75 1.1 Nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hoá kiểu dáng mẫu mã phù hợp hơn với các yêu cầu của người tiêu dùng 75 1.2 Cải tiến bao bì mẫu mã 76 1.3 Sản phẩm tốt cũng cần phải được truyền bá, giới thiệu rộng rãi 77 2. Các giải pháp cho hoạt động thu thập thông tin 78 2.1 Xây dựng và củng cố lại hệ thống đại lý 78 2.2 Tổ chức nghiên cứu trực tiếp người tiêu dùng 79 3. Các giải pháp cho hoạt động xử lý thông tin 80 3.1 Ứng dụng toán học và công nghệ thông tin vào công tác nghiên cứu thị trường 80 3.2 Thành lập một bộ phận riêng để xử lý thông tin: 81 4. Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn của nhân viên nghiên cứu thị trường 81 5. Giải pháp cho từng khu vực thị trường cụ thể 82 5.1 Đối với thị trường miền Bắc 82 5.2 Đối với thị trường miền Trung, miền Nam: 83 III. ĐIỀU KIỆN ĐỂ THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP TRÊN 84 1. Điều kiện từ phía Nhà nước 84 2. Điều kiện từ phía ngành 84 3. Điều kiện từ bản thân doanh nghiệp 85 IV. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỚI NHÀ NƯỚC 85 KẾT LUẬN 87 TÀI LIỆU THAM KHẢO 89
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TMK00 (28).doc