Chuyên đề Một số giải pháp đẩy mạnh phát triển thị trường xuất khẩu của công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và hợp tác đầu tư VILEXIM
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG I: SỰ CẦN THIẾT PHẢI ĐẨY MẠNH PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU HÀNG HÓA Ở CÔNG TY VILEXIM 4 I. Một số vấn đề cơ bản về phát triển thị trường xuất khẩu hàng hóa 4 1. Thị trường xuất khẩu hàng hoá .4 1.2.1. Căn cứ theo khả năng tiêu thụ 6 1.2.2. Căn cứ theo tỉ trọng hàng hoá 6 1.2.3. Căn cứ vào lượng người mua bán tham gia thị trường 6 1.2.4. Căn cứ vào mức độ hạn chế xuất khẩu 7 1.2.5. Căn cứ vào nguồn gốc xuất khẩu 7 2. Nội dung phát triển thị trường xuất khẩu hàng hoá . 7 2.1. Các hình thức phát triển thị trường xuất khẩu 8 2.1.1. Hình thức phát triển thị trường theo chiều rộng 8 2.1.2. Phát triển thị trường theo chiều sâu 9 2.1.3. Kết hợp phát triển thị trường theo cả chiều rộng và chiều sâu 10 2.2. Quy trình phát triển thị trường xuất khẩu 10 2.2.1. Nghiên cứu thị trường xuất khẩu 10 2.2.2. Xác định hình thức phát triển thị trường xuất khẩu 11 2.2.3. Xác định các chiến lược và kế hoạch phát triển thị trường xuất khẩu 11 2.2.4. Tổ chức nghiệp vụ phát triển thị trường xuất khẩu 12 2.3. Các phương thức thâm nhập để phát triển thị trường xuất khẩu hàng hoá 12 2.3.1. Hình thức thâm nhập thị trường thông qua xuất khẩu 12 2.3.2. Hình thức thâm nhập qua hợp đồng 13 2.3.3. Hình thức thâm nhập thông qua đầu tư 14 3. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển thị trường xuất khẩu hàng hoá 14 3.1. Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp 14 3.1.1. Chính trị pháp luật 14 3.1.2. Tỷ giá hối đoái và tỷ suất ngoại tệ 15 3.1.3. Hệ thống giao thông vận tải, thông tin liên lạc 15 3.1.4. Hệ thống tài chính ngân hàng 16 3.1.5. Đối thủ cạnh tranh 16 3.2. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp 16 3.2.1. Tiềm lực về tài chính 17 3.2.2. Tiềm lực về nhân sự và cơ sở hạ tầng 17 3.2.3. Các yếu tố vô hình 17 3.2.4. Sản phẩm và kênh phân phối 17 II. Sự cần thiết phải đẩy mạnh phát triển thị trường xuất khẩu hàng hoá ở Công ty VILEXIM 18 1. Vai trò của phát triển thị trường xuất khẩu đối với nền kinh tế quốc dân 18 2. Vai trò của phát triển thị trường xuất khẩu đối với doanh nghiệp xuất khẩu 18 3. Vai trò của phát triển thị trường xuất khẩu hàng hoá đối với công ty VILEXIM 20 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU HÀNG HOÁ CỦA CÔNG TY VILEXIM TỪ NĂM 2006 ĐẾN NAY 23 I. Giới thiệu tổng quan về công ty VILEXIM 23 1. Khái quát chung về công ty VILEXIM23 1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 23 1.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Công ty 25 1.2.1. Chức năng của công ty 25 1.2.2. Nhiệm vụ của công ty 25 1.2.3. Quyền hạn của công ty 26 1.3. Cơ cấu tổ chức và các phòng ban trực thuộc Công ty 27 1.3.1. Cơ cấu tổ chức 27 1.3.2. Các phòng ban trực thuộc công ty 27 1.4. Nguồn lực của công ty 29 1.4.1. Khả năng tài chính 29 1.4.2. Nguồn nhân lực 29 1.4.3. Cơ sở vật chất, kỹ thuật 30 2. Khái quát về hoạt động kinh doanh của công ty từ năm 2006 đến nay 31 2.1. Các lĩnh vực kinh doanh của công ty 31 2.2. Các thị trường chính của công ty 31 2.2.1. Đánh giá tổng quan về thị trường xuất khẩu của công ty 31 2.2.2. Các thị trường chính của công ty 36 2.3. Đối thủ cạnh tranh của công ty 45 2.3.1. Đối thủ cạnh tranh trong nước 45 2.3.2. Đối thủ cạnh tranh nước ngoài 46 2.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty từ năm 2006 đến nay 46 II. Tình hình về phát triển thị trường xuất khẩu của công ty 49 1. Thực trạng công tác phát triển thị trường xuất khẩu của công ty 49 1.1. Hoạt động nghiên cứu, tìm kiếm thị trường 49 1.2. Các biện pháp nhằm phát triển thị trường xuất khẩu công ty đã sử dụng 52 2. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển thị trường xuất khẩu của công ty 57 2.1. Những nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 57 2.1.1. Nhân tố kinh tế 57 2.1.2. Môi trường chính trị pháp luật 57 2.1.3. Tỷ giá hối đoái 57 2.1.4. Các chính sách thương mại 58 2.2. Những yếu tố bên trong doanh nghiệp 59 2.2.1. Về tiềm lực tài chính 59 2.2.2. Về nhân sự và cơ sở vật chất 59 2.2.3. Yếu tố vô hình 59 2.2.4. Sản phẩm và kênh phân phối 60 3. Đánh giá sự phát triển thị trường xuất khẩu của công ty 60 3.1. Kết quả đạt được 60 3.2. Hạn chế 61 3.3. Nguyên nhân của những hạn chế 62 3.3.1. Nguyên nhân khách quan 62 3.3.2. Nguyên nhân chủ quan 63 CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐỂ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU VÀ HỢP TÁC ĐẦU TƯ VILEXIM 65 I. Phương hướng và mục tiêu phát triển của công ty đến năm 2015 65 1. Phương hướng phát triển của công ty 65 2. Mục tiêu phát triển của công ty đến năm 2015 65 II. Cơ hội và thách thức phát triển thị trường xuất khẩu của công ty VILEXIM trong thời gian tới 66 1. Cơ hội 66 2. Thách thức 66 II. Một số giải pháp chủ yếu để phát triển thị trường xuất khẩu của công ty cổ phần xuất nhập khẩu và hợp tác đầu tư (VILEXIM) đến năm 2015 68 1. Tăng cường công tác nghiên cứu, tìm kiếm và dự báo thị trường.68 2. Xây dựng và lựa chọn chiến lược phát triển thị trường đối với từng nhóm thị trường 70 2.1. Đối với thị trường Châu Á 71 2.2. Đối với thị trường Châu Âu 73 2.3. Đối với thị trường châu Phi 73 3. Đa dạng hoá mặt hàng xuất khẩu, nâng cao uy tín của công ty 74 4. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại 76 5. Lựa chọn phương thức xuất khẩu phù hợp với từng nhóm thị trường 76 6. Xây dựng mạng lưới trung gian của công ty ở nước ngoài 77 7. Tạo ra sự khác biệt hóa trong sản phẩm xuất khẩu 78 8. Chú trọng công tác đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ 78 III. Một số kiến nghị đối với nhà nước về phát triển thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu 80 1. Hoàn thiện, đổi mới và xây dựng đồng bộ hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách 80 1.1. Nhà nước nên có chính sách tỷ giá hối đoái phù hợp. 81 1.2. Nhà nước cần hoàn thiện các biện pháp tài chính, tín dụng hệ thống ngân hàng, thanh toán. 81 1.2.1. Hệ thống ngân hàng thanh toán. 81 1.2.2. Biện pháp tài chính tín dụng 81 1.3. Biện pháp về thể chế, tổ chức. 82 1.3. Hoàn thiện cơ chế chính sách xuất nhập khẩu. 82 2. Hỗ trợ cho các doanh nghiệp cạnh tranh lành mạnh 83 KẾT LUẬN 84 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 86
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1 số giải pháp đẩy mạnh phát triển thị trường xuất khẩu của Công ty CP XNK và hợp tác đầu tư VILEXIM.DOC