Chuyên đề Một số giải pháp góp phần phát triển mạng lưới tư vấn tài chính tại công ty bảo hiểm nhân thọ Bảo Minh CMG

 

CHƯƠNG I : 1

LÝ LUẬN CHUNG VỀ BẢO HIỂM , BẢO HIỂM NHÂN THỌ VÀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH. 1

1.1.TỔNG QUAN VỀ BẢO HIỂM: 1

1.1.1. Định nghĩa: 1

1.1.2. Vai trò – tác dụng của Bảo hiểm: 1

1.1.2.1: Về khía cạnh kinh tế –xã hội: 1

1.1.2.2: Về khía cạnh tài chính: 2

1.1.3: Nguyên tắc hoạt động của bảo hiểm: 2

1.1.3.1: Nguyên tắc số đông 2

1.1.3.2: Nguyên tắc dàn trãi: 3

1.1.3.3: Nguyên tắc phân chia rủi ro: 3

1.1.4: PHÂN BIỆT BẢO HIỂM THƯƠNG MẠI VỚI BẢO HIỂM XÃ HỘI: 5

1.2: TỔNG QUAN VỀ BẢO HIỂM NHÂN THỌ: 6

1.2.1: Qúa trình phát triển của bảo hiểm nhân thọ: 6

Bảng 1.1 : Phí bảo hiểm nhân thọ tòan cầu 1991 đến 2000 ( phí phát hành gốc) đv:tỷ USD 8

1.2.2 : Định nghĩa bảo hiểm nhân thọ: 9

1.2.3: Đặc trưng riêng của Bảo hiểm nhân thọ : 10

1.2.4: Cơ sỡ kỷ thật của bảo hiểm nhân thọ: 10

X: độ tuổi 11

1.2.5: Các loại hình bảo hiểm nhân thọ: 11

1.2.5.1.Căn cứ theo mục đích bảo hiểm 11

1.2.5.2.Căn cứ theo số người được bảo hiểm trong hợp đồng: 12

1.2.5.3.Căn cứ theo sản phẩm: 12

Bắt đầu thời hạn 12

Bắt đầu thời hạn 13

Có giá trị giải ước 13

1.3.LÝ LUẬN CHUNG VỀ TƯ VẤN TÀI CHÍNH TRONG BẢO HIỂM NHÂN THỌ: 13

1.3.1.Các hình thức trung gian trong hoạt động bảo hiểm: 13

1.3.2.Tư vấn tài chính trong bảo hiểm nhân thọ: 15

1.3.2.1.Khái niệm: 15

1.3.2.2.Điều kiện trở thành tư vấn tài chính: 15

1.3.2.3.Nghĩa vụ và quyền lợi của ư vấn tài chính: 15

a.Nghĩa vụ của tư vấn tài chính: 15

b.Quyền lợi của Tư vấn tài chính: 16

1.3.2.4. Đặc trưng của bảo hiểm nhân thọ tác động đến công tác quản lý Tư vấn tài chính: 16

1.3.2.5. Sự cần thiết của bảo hiểm nhâm thọ tác động đến sự phát triển của tư vấn tài chính: 17

1.4. KẾT LUẬN CHƯƠNG 1: 18

CHƯƠNG 2 : 19

THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG- ĐÀO TẠO – PHÁT TRIỂN TƯ VẤN TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM NHÂN THỌ BẢO MINH CMG 19

2.1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY BẢO HIỂM NHÂN THỌ BẢO MINH CMG: 19

2.1.1. Qúa trình hình thành và phát triển: 19

2.1.2. Tổ chức hoạt động tại công ty: 21

2.1.2.1. Sơ đồ tổ chức công ty Bảo Hiểm Nhân Thọ Bảo Minh CMG : 21

2.1.2.2. Chức năng nhiệm vụ các phòng ban: 21

2.1.3. Tình hình hoạt động trong thời gian qua 23

Biểu đồ 2.1.Số lượng hợp đồng qua các năm 24

Biểu đồ 2.2.Doanh thu phí quy năm qua các năm 25

Biểu đồ 2.3: Phân chia thị phần theo doanh thu năm 2004 26

Biểu đồ 2.4: Tốc độ phát triển thị phần công ty BHNT Bảo Minh CMG 27

2.1.4.Phương hướng hoạt động của công ty trong những năm tới: 28

2.2. THỰC TRANG HOẠT ĐỘNG TUYỂN DỤNG- ĐÀO TẠO- PHÁT TRIỂN TƯ VẤN TÀI CHÍNH 29

2.2.1.Cơ cấu tổ chức quản lý tư vấn tài chính 29

2.2.2.Hoạt động tuyển dụng: 30

2.2.2.1.Điều kiện tuyển dụng Tư Vấn Tài Chính tại Bảo Minh CMG 31

2.2.2.2.Tiến trình uyển dụng 31

a.Nguồn tuyển dụng: 31

b.Tiếp cận 32

c.Hội thảo nghề nghiệp 32

2.2.2.3.Tình hình tuyển dụng đội ngũ kinh doanh tại công ty BHNT Bảo Minh CMG 32

Bảng 2.3.Tình hình đội ngũ kinh doanh qua các năm 32

Biểu đồ 2.5.Tốc độ phát triển dội ngũ kinh doanh từ 2002 đến 2004 33

2.2.3.Công tác đào tạo tại công ty Bảo Hiểm Nhân Thọ Bảo Minh CMG : 34

2.2.3.3.Hệ thống huấn luyện kinh doanh: 34

a.Tư vấn tài chính: 34

b.Trưởng nhóm kinh doanh: 34

c.Trưởng phòng kinh doanh: 35

2.2.3.2.Nội dung đào tạo khóa “Nền tảng thành công” 35

2.2.3.3.Thực trạng đào tạo Tư vấn tài chính tại công ty 35

2.2.4.Phát triển tư vấn tài chính: 36

2.2.4.1.Chính sách và môi trường thăng tiến phát triển nghề nghiệp 36

FC :Tư vấn tài chính 36

a.Phụ cấp đào tạo 37

b.Phụ cấp tuyển dụng: 38

c.Phụ cấp hổ trợ phát triển: 38

d.Tiền thưởng duy trì hợp đồng: 38

2.2.4.2. Hiệu quả hoạt động của tư vấn tài chính 39

2.2.4.3. Tiềm năng phát triển: 40

2.3. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG: 41

2.3.1.Ưu điểm: 41

2.3.2. Nhược điểm: 42

2.4. KẾT LUẬN CHƯƠNG 2: 43

CHƯƠNG 3 : 44

MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI TƯ VẤN TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM NHÂN THỌ BẢO MINH CMG 44

3.1.ĐỐI VỚI CÔNG TY 44

3.1.1.Về công tác tuyển dụng 44

3.1.2.Công tác đào tạo: 45

3.1.3. Công tác quản lý 46

3.2 .ĐỐI VỚI NHÀ NƯỚC: 47

3.3. KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 47

 

 

doc52 trang | Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 1239 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp góp phần phát triển mạng lưới tư vấn tài chính tại công ty bảo hiểm nhân thọ Bảo Minh CMG, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khác, Tư vấn tài chính là người đại diện cho công ty trong quan hệ với khach hàng và được hưởng hoa hồng theo kết quả làm việc của mình. 1.3.2.2.Điều kiện trở thành tư vấn tài chính: Theo luật kinh doanh bảo hiểm, cá nhân muốn trở thành tư vấn tài chính phải có các điều kiện sau: Là công dân Việt Nam thường trú tại Việt Nam 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ Tốt nghiệp phổ thông trung học Có chứng chỉ khóa đào tạo do Doanh nghiệp bảo hiểm hoặc hiệp hội bảo hiểm cấp Đã ký hợp đồng tư vấn với Doanh nghiệp bảo hiểm Không được lam tư vấn đồng thời cho hai công ty bảo hiểm 1.3.2.3.Nghĩa vụ và quyền lợi của ư vấn tài chính: a.Nghĩa vụ của tư vấn tài chính: Khai thác hợp đồng bảo hiểm nhân thọ: Tư vấn tài chính giới thiệu các sản phẩm của công ty, phân tích nhu cầu và tư vấn sản phẩm thích hợp cho từng khách hàng, đồng thời nói rỏ quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia sản phẩm đã chọn. Sau đó hướng dẩn khách hàng điền đầy đủ và chính xác vào đơn yêu cầu bảo hiểm và thu phí bảo hiểm tạm thời. Nếu đơn yêu cầu được công ty bảo hiểm chấp nhận thì tư vấn tài chính chuyển hợp đồg được phát hành đến tận tay khách hàng. Chấp nhận đúng các quy định của công ty về thu, nộp phí bảo hiểm và sử dụng hóa đơn công ty. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định và mẩu thống nhất do công ty phát hành. b.Quyền lợi của Tư vấn tài chính: Được đào tạo cơ bản và nâng cao trình độ miễn phí Được trợ cấp học nghề trong thời gian thử việc Hoa hồng theo kết quả làm việc, do đó Tư vấn tài chính có thu nhập không giới hạn. Ngoàiø ra, Tư vấn tài chính còn được chính sách phúc lợi rất cao, được xem xét khen thưởng khi có thành tích. Được thăng tiến trong nghề nghiệp nếu đạt chỉ tiêu công ty đề ra. 1.3.2.4. Đặc trưng của bảo hiểm nhân thọ tác động đến công tác quản lý Tư vấn tài chính: Như chúng ta đã biết, nguyên tắc của bảo hiểm được xây dựng trên quy luật số đông ,do đó quá trình kinh doanh bảo hiểm là làm sao có thật nhiều người ham gia bảo hiểm nhằm phân tán rủi ro. Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang phát triển , số lượng hợp đồâng ngày càng tăng, và bên cạnh dó xuất hiện nhiều vụ kiện tụng trong giao dịch bảo hiểm.Những vụ kiện tụng xảy ra xuất phát từ sự không hiểu rỏ về sản phẩm, dịch vụ và có liên quan phần nào đến Tư vấn tài chính. Các công ty bảo hiểm quản lý chặt chẽ hơn nữa công tác tuyển dụng, đào tạo để có một đội ngũ tư vấn tài chính giau kinh nghiệp, trang bị kiến thức vững vàng. Ngoài ra,đạo đức nghề nghiệp, tính trung thực của Tư vấn tài chính cũng là một trong những mảng quan tâm hàng đầu của các nhà quản lý. Người tham gia bảo hiểm chỉ biết công dụng thực sự của sãn phẩm bảo hiểm vào thời điểm tương lai. Còn tại thời điềm ký kết hợp đồng, cái hay dở của sản phẩm đều do các tư vấn nêu ra. Vậy thì điều gì đảm bảo tính trung thực của Tư vấn tài chính. Sự cạnh tranh giữa các tư vấn tài chính với nhau trong việc tìm kiếm khách hàng dẩn đến tình trạng giấu giếm, gian lận, lừa dối khách hàng, cốù ý khai báo không dúng sự thật, tư vấn không đầy đủ những điều khoản và rủi ro bảo hiểm...làm ảnh hưởng đến uy tín của công ty. 1.3.2.5. Sự cần thiết của bảo hiểm nhâm thọ tác động đến sự phát triển của tư vấn tài chính: Từ nhu cầu cuộc sống của mổi người, trong chúng ta ai cũng muốn tiết kiệm vì một mụch đích, một dự định nào đó trong tương lai, ai cũng muốn có một sự đảm bảo tài chính trước những nguy cơ rủi ro xảy ra. Khi nói đến tai nạn, không ai có thể lường trước hết tính chất nghiêm trọng của nó. Tai nạn gây ra những tổn thất tài chính và tinh thầncho chính bản thân và gia đình người không may mắn đó. Mặc dù nổi đau về tinh thần là không gì cò thể bù đắp được nhưng bảo hiểm có thể phần nào giảm bớt gánh nặng về tài chính cho gia đình người đó. Đó là chưa nói đến những thăng trầm trong cuộc sống con người, công việc, sự nghiệp có lúc cũng gặp khó khăn, thất bại...Lúc này bảo hiểm nhân thọ phát huy tác dụng , đem đến sự an tâm sẽ khắc phục được sự bất ổn về tài chính nhờ vào những nguyên tắc chuyển giao rủi ro ngay từ lúc rủi ro chưa xảy ra nhằm giúp ngườiđó hoàn thành kế hoạch dài hạn trong tương lai. Rõ ràng Bảo Hiểm nhân thọ là thực sự cần thiết nhưng không phải ai cũng nhìn nhận và thấy rõ vai trò và tác dụng của nó. Hơn ai hết chính các tư vấn tài chính sẽ giúp họ thấy được sự can thiết của bảo hiểm trong đời sống hằng ngày. Xã hội càng phát triển thì bảo hiểm nhân thọ càng trở thành một trong những nhu cầu không thể thiếu của con người, kéo theo đó là sự phát triển tư vấn tài chính là điều tất yếu . 1.4. KẾT LUẬN CHƯƠNG 1: Cùng với sự phát triển của kinh tế- xã hội là sự phát triển của bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng. Bảo hiểm nhân thọ là hoạt động không thể thiếu của con người, ngoài mụch đích bảo vệ, giảm thiểu tổn thất, còn là hình thức tiết kiệm có hiệu quả. Để đuổi kịp xu thế chung, bảo hiểm Việt Nam cũng đã từng bước có những thay đỗi phù hợp với tiến trình hội nhập WTO. Đi theo xu hướng này, Bảo hiểm nhân thọ ngày càng khẳng định vai trò và tầm qua trọng của mình. Từ đặc trưng của bảo hiểm nhân thọ, lại một lần nữa khẳng định kênh phân phối, hay nói khác hơn là sự thành bại của công ty bảo hiểm có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ kinh doanh, những người trực tiếp đem sản phẩm đến tay người tiêu dùng. CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG- ĐÀO TẠO – PHÁT TRIỂN TƯ VẤN TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM NHÂN THỌ BẢO MINH CMG 2.1. GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY BẢO HIỂM NHÂN THỌ BẢO MINH CMG: 2.1.1. Qúa trình hình thành và phát triển: Theo quyết định số 2134/GP ngày 12/10/1999 của Bộ Trưởng bộ kế hoạch và đầu tư cho phép thành lập doanh nghiệp liên doanh giữa hai bên gồm Bên Việt Nam : CÔNG TY BẢO HIỂM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, trụ sở đặt tại 26 Tôn Thất Đạm, Quận 1 Thành Phố Hồ Chí Minh Bên nước ngoài THE COLON IAL MUTUAL LIFE ASSURANCE SOCIETY LIMITED, trụ sở đặt tại Level 9, 330 collins street, Melbourne, Australia. Doanh nghiệp liên doanh kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, tái bảo hiểm và đầu tư vốn theo quy định hiện hành. Doanh nghiệp liên doanh có: Tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và mở tài khoản tại ngân hàng theo các quy định của pháp luật Việt Nam Tên gọi: CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN BẢO HIỂM NHÂN THỌ BẢO MINH CMG Tên giao dịch: BẢO MINH CMG LIFE INSURANCE COMPANY LIMITED Trụ sở đặt tại: toà nhà RIVERSIDE, Số 2A-4A Tôn Đức Thắng, Quận 1 Thành Phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: 8291919- fax: 8293131 Website: www.baominhcmg.com.vn. Vốn đầu tư: 6.000.000USD Vốn pháp định 6.000.000USD trong đó bên Việt Nam 3.000.000USD, bên nước ngoài 3.000.000USD. Thời hạn hoạt động kinh doanh 30 năm. Tổng Giám Đốc hiện nay là: ROD CARKEET. Phương châm: Luôn đi đầu và được tín nhiệm trong việc cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ ưu việt và là chỗ dựa vững chắc của các gia đình Việt Nam Công ty bảo hiểm nhân thọ Bảo Minh CMG chính thức đi vào hoạt động vào tháng 03-2000. Sau 5 năm hình thành và phát triển công ty đã liên tục phát triển không ngừng. 5 năm tuy chưa phải là một chặng đường dài trong sự nghiệp xây dựng công ty nhưng cũng đủ để khẳng định vị trí của mình trong thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam.Hai năm liền, 2001 và 2002, công ty Bảo Minh CMG nhận được giải thưởng rồng vàng do Bộ Kế Hoạch và thời báo kinh tế bình chọn về sản phẩm được ưa chuộng nhất tại Việt Nam và phong cách kinh doanh tốt nhất. Năm 2003 nhận được giải thưởng kinh doanh sáng tạo và gần đây công ty vinh dự đón nhận giải thưởng kinh doanh xuất sắc vào ngày 13/11/2004 do phòng thương mại ÚC tại Việt Nam trao tặng. 2.1.2. Tổ chức hoạt động tại công ty: 2.1.2.1. Sơ đồ tổ chức công ty Bảo Hiểm Nhân Thọ Bảo Minh CMG : Tổng Giám Đốc Thư Ký Phó Tổng Giám Đốc P.kinh doanh và tiếp thị P.TC-KToán P.điều hành P.tin học P.nhân sự P.kiểm toán Thư ký Trưởng kinh doanh các khu vực P.maketing P.đào tạo 2.1.2.2. Chức năng nhiệm vụ các phòng ban: Tổng Giám Đốc: Là người đứng đầu công ty thuộc công ty bổ nhiệm, là người điều hành, quản lý hoạt động của công ty, chịu trách nhiệm trước pháp luật và toàn thể nhân viên về kết quà hoạt động kinh doanh của công ty. Tổng Giám Đốc là người ký trực tiếp các hợp đồng kinh tế, kiểm tra hoạt động, nắm bắt, ký hợp đồng lao động , cho thôi việc khen thưởng, kỷ luật nhân viên thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Phó Tổng Giám Đốc và thư ký là người hỗ trợ cho Tổng Giám Đốc trong công tác quản lý hành chính và các hoạt động kinh doanh của công ty, chiệu trách nhiệm trước Tổng Giám Đốc về công việc được phân và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Phòng kinh doanh và tiếp thị: có chức năng tham mưu lãnh đạo công ty, xây dựng, phát triển và quản lý mạng lưới tư vấn tài chính . Tổ chức công tác đào tạo theo định hướng kế hoạch, phương châm của công ty. Tổ chức và điều hành hoạt động đội ngũ tư vấn tài chính. Đây là phòng ban ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của công ty. Ngoài ra còn đề ra chiến lược theo dõi việc cạnh tranh của các công ty, nghiên cứu, xúc tiến phát triển kinh doanh. Phòng điều hành: Đứng ra hay mặt công ty giải đáp thắc mắc của khách hàng đề xuất biện pháp xử lý, hoàn thiện thủ tục giải quyết quyền lợi của khách hàng, tham mưu cho ban Giám Đốc. Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, tiếp thu ý kiến phản hồi từ khách hàng. Phòng còn có nhiệm vụ đánh giá, quản lý rủi ro từ đó chấp nhận hoặc từ chối bảo hiểm. Phòng tài chính – kế toán: Có nhiệm vụ quản lý, kiểm tra và theo dõi toàn bộ tài sản của công ty, thực hiện công tác nghiệp vụ tài chính kế toán, kế hoạch thu chi, khen thưởng theo các đề xuất đưa ra. Phòng có trách nhiệm kiểm tra việc sử dụng vốn của công ty, báo cáo thuế, báo cáo tài chính cũng như lợi nhuận kinh doanh theo định kỳ hàng tháng, hàng quý, hàng năm với cấp lãnh đạo. Ngoài ra phòng còn có quyền đề xuất, xử lý kỷ luật các nhân viên có liên quan đến những việc vi phạm chế độ quản lý tài chính và chủ động đề ra các biện pháp nâng cao hiệu quả về mặt tài chính. Phòng tin học:quản lý số liệu từ các phòng kinh doanh đưa về. Phòng có nhiệm vụ cài đặt bảo trì toàn bộ hệ thống máy tính của công ty, các phần mềm hoạt động quản lý qua mạng. Bên cạnh đó, phòng còn nghiên cứu viết các chương trình tin học phục vụ phòng ban, phục vụ cho quá trình kinh doanh. Phòng nhân sự: quản trị nhân sự của toàn công ty, kiểm tra và giám sát thực hiện các quy chế của nhà nước đối với nhân viên trong công ty. Ngoài ra, còn lập kế hoạch lao động cho công ty như: Tuyển dụng, đào tạo, hội thảo, hội nghị, tập huấn, tổng kết Phòng kiểm toán: Kiểm tra tài chính trong công ty. 2.1.3. Tình hình hoạt động trong thời gian qua Thời điểm mở cửa hội nhập kinh tế thế giới ngày càng đến gần, chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam của Chính Phủ cũng đã được thông qua ngay29/08/2003, cho đến nay thị trường bảo hiểm Việt Nam đã có những động thái chuẩn bị, sẳn sàng nghênh đón cuộc “đổ bộ” vào thị trường tài chính hoành tráng. Bảo Minh CMG, công ty liên doah duy nhất tại Việt Nam, đã gặt hái được những thành công tốt đẹp. Trong 5 năm đầu hoạt động, công ty đả thể hiện sự tăng trưởng mạnh mạnh mẽ cả về số lượng hợp đồng và doanh thu phí bảo hiểm Bảng 2.1.Tình hình thực hiện doanh thu hợp đồng mới Năm Số lượng hợp đồng (HĐ) Phí bảo hiểm quy năm ( tỷ đồng) 2000 2001 2002 2003 2004 5100 12000 17500 25000 43000 19 36 55 86.4 91.9 Biểu đồ 2.1.Số lượng hợp đồng qua các năm Số lượng hợp đồng khai thác qua năm 2003 so với năm 2002 tăng 7500 hợp đồng, tương ứng tăng 43%. Trong khi năm 2004 so với năm 2003 tăng 18000 hợp đồng, tương ứng tăng 72%.Cho thấy số lượng hợp đồng ngày càng tăng đáng kể, thể hiện khả năng khai thác tốt của công ty trong điều kiện kinh doanh khó khăn như hiện nay. Về mặt doanh thu, Công ty Bảo Minh CMG đạt được 91.9 tỷ đồng phí bảo hiểm, tăng 6.4% so với năm trước. Đây là công ty Bảo Hiểm Nhân Thọ duy nhất có tốc độ tăng trưởng dương trong năm 2004 vừa qua. Biểu đồ 2.2.Doanh thu phí quy năm qua các năm Theo đánh giá của Hiệp Hội Bảo Hiểm Nhân Thọ Việt Nam, thị trường bảo hiểm nhân thọ năm 2005 có khả năng chửng lại, trong năm qua giảm 22%. Trong khi tốc độ tăng trưởng của các công ty Bảo Hiểm khác giảm trong năm 2004 thì Bảo Minh CMG vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao nhất. Điều này đồng nghĩa với việc thị phần của Công Ty cao hơn trước, thị phần là 5,01% Bảng 2.2.Thị phần theo doanh thu hợp đồng mới Công Ty Doanh thu 2003 (tỷ đồng) Doanh thu 2004 (tỷ đồng) Tốc độ tăng trưởng Thị phần năm 2004 AIA BẢO MINH CMG BẢO VIỆT MANULIFE PRUDENTIAL 174,55O 86,383 697,583 334,327 1060,858 158,061 91,917 632,608 202,698 748,414 -9.45% +6041% -9.31% -39.37% -29.45% 8.62% 5.01% 34..50% 11.05% 40.81% Tổng cộng 1.833,699 2353,700 -22.09% 100% Biểu đồ 2.3: Phân chia thị phần theo doanh thu năm 2004 11,05% 8,62% 5,01% 34,50% 40,81% Thị phần công ty Bảo Hiểm Bao Minh CMG chiếm tỉ lệ nhỏ nhất trên thị trường bảo hiểm nhân thọ nhưng tốc độ tăng trưởng cao. Năm 2004 tăng 1,61% thị phần so với năm 2003, tuy nhiên doanh thu trong năm 2004 chỉ đạt 66% so với ke áhoạch đề ra. Biểu đồ 2.4: Tốc độ phát triển thị phần công ty BHNT Bảo Minh CMG Hiện nay, công ty cũng đã mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn quốc với 16 văn phòng mới, nâng tổng số văn phòng lên là 52 văn phòng hoạt động khắp mọi tỉnh thành trong cả nước.Đội ngũ kinh doanh đã tăng từ 5.560 người lên 7500 người từ 2002 đến 2003, tăng hơn 34% trong 2 năm. Về công tác bồi thường, Công ty Bảo Minh CMG nhận được 274 hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trong năm 2004, trong đó có 213 vụ đã được giải quyết bao gồm 138 vụ chấp nhận và 75 vụ từ chối chi trả.Tỉ lệ chấp nhận chi trả đạt 65%. Năm 2003 có 142 hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, giải quyết 104 vụ,trong đó chấp nhận chi trả 55vụ, từ chối chi trả 49 vụ,Tỉ lệ chấp nhân chi trả đạt 51% 2.1.4.Phương hướng hoạt động của công ty trong những năm tới: Mục tiêu hoạt đông trong những năm tới mà công ty hướng đến hoàn toàn đều dựa trên sự phát triển trong những năm vừa qua. Công ty Bảo Minh CMG luôn cố gắng hoàn thiện mọi lĩnh vực mà đặc biệt là phương thức kinh doanh, Thông qua sự hợp tác chặc chẽ giữa trường Đại Học RMIT và Công ty đưa ra sản phẩm An Sinh Giáo Dục ưu việt. Ngoài ra, Bảo Minh CMG tung ra các sản phẩm mới ngày càng hoàn thiện đáp ứng nhu cầu ngay càng đa dạng của khách hàng. Trong năm 2005,Công ty nhắm đến 126,9tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm, tămg 34% so với năm 2004. Đội ngũ kinh doanh đạt 10.500 người với đội ngũ quản lý kinh doanh vào khoảng 500 Trưởng Nhóm kinh doanh, 115 Trưởng Phòng kinh doanh và Trưởng Nhóm kinh doanh độc lập. Tỷ lệ duy tri Hợp Đồng Tư Vấn Tài Chính là 50% Phí bảo hiểm bình quân 3 triệu VND Dần dần giảm các hợp đồng đóng phí tháng, cải thiện tỉ lệ duy trì hợp đồng Với niềm khao khát vươn tới sự hoàn hảo, đội ngũ nhân viên công ty cùng nhau cam kết xây dựng công ty vững mạnh bằng cách thực hiện các nguyên tắc hoạt động mà công ty đã cam kết . Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và phát triển đội ngũ nhân viên có chất lượng với các khóa huấn luyện mới. Tăng cường công tác quản lý đặc biệt là đội ngũ kinh doanh ngày càng chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng quản lý chi phí đối với các phòng kinh dooanh, Hỗ trợ thiết thực hơn nữa cho đội ngũ kinh doanh thông qua việc tổ chức nhiều Hội Thảo theo chủ đềkhác nhau như: Hội Thảo Quyền Ưu Tiên Tuyển Sinh Vào Đại Học Quốc Tế RMIT, Hội Thảo Bảo Hiểm Hưu Trí, Hội Thảo Bệnh Hiểm Nghèo, Hội Thảo Nghề NghiệpĐặc biệt, còn có Hội Thảo khách hàng mất hiệu lực. Đây là một hội thảo mà công ty mới triển khai. 2.2. THỰC TRANG HOẠT ĐỘNG TUYỂN DỤNG- ĐÀO TẠO- PHÁT TRIỂN TƯ VẤN TÀI CHÍNH 2.2.1.Cơ cấu tổ chức quản lý tư vấn tài chính Tổng Giám Đốc Phó Giám Đốc Trưởng Kinh Doanh và Tiếp Thị Tư Vấn Tài Chính Trưởng Nhóm Trưởng Phòng Trưởng Khối Trưởng Kinh Doanh Khu Vực Mạng lưới Tư Vấn Tài Chính của công ty được tổ chức, quản lý theo cấp bậc quản lý. Các Tư Vấn Tài chính được phân chia theo các nhóm, các phòng do Trưởng Khối kinh doanh, Trưởng Khu Vực trực tiếp quản lý. Kênh phân phối chủ đạo của công ty là Tư Vấn Tài chính, do đó nhiệm vụ của Tư Vấn Tài Chính là tư vấn và khai thác Hợp Đồng bảo Hiểm. Lúc nay, Trưởng Nhóm, Trưởng phòng sẽ hướng dẫn, theo dõi và đánh giá kết quả hoạt động của Tư Vấn Tài Chính. Trưởng Nhóm Kinh doanh ngoài nhiệm vụ kinh doanh thì 70% thời gian còn lạo là tập trung tuyển dụng Tư Vấn Tài Chính mới. Tứ đó quản lý, hướng dẩn nhóm mình kinh doanh, khai thác bảo hiểm. Trưởng Phòng Kinh doanh là nhân viên hưởng lương của công ty, nhiệm vụ trưởng phòng là tập trung tuyển dụng đội ngũ kinh doanh, huấn luyện, quản lý đội ngũ kinh doanhcủa phòng. Trưởng Phòng là gười chịu trách nhiệm phát triển phong kinh doanh về quy mô và chất lượng kinh doanh cả phòng. Trưởng Khối trực tiếp điều hành kinh doanh của toàn khối sao cho đem lại hiệu quả kinh doanh cao nhất. Ngoài ra, còn duy trì sinh hoạt nghiệp vụ hàng tuần và thường xuyên bồi dưỡng kiến thức định kỳ theo quy định. Tổ chức các buổi học bồi dưỡng kiến thức về sản phẩm, kỹ năngbán hàng để không ngừng nâng cao hiệu suất làm việc của đội ngũ kinh doanh. Bên cạnh đó, các quản lý luôn hỗ trợ, động viên từng Tư Vấn Tài Chính, từng Trưởng Nhóm,xây dựng một môi trướng làm việc tốt. 2.2.2.Hoạt động tuyển dụng: Kinh doanh bảo hiểm là một nghề được hình thành từ rất lâu đời và phát triển mạnh mẽ trên thế giới.Tuy ngành Bảo Hiểm Việt Nam còn non trẻ nhưng ngành kinh doanh bảo hiểm không còn xa lạ đối với thị trường lao độngViệt Nam, hoạt động tuyển dụng của công ty bảo hiểm cũng thu hút một lực lượng khá đông.Cũng như các ngành nghề khác, tuyển dụng Tư Vấn Tài Chính tại công ty Bảo Minh CMG gồm các điều kiện sau: 2.2.2.1.Điều kiện tuyển dụng Tư Vấn Tài Chính tại Bảo Minh CMG Tuổi từ 25 đến 55 Trình độ: tốt nghiệp Phổ Thông Trung Học trở lên -Có kỹ năng giao tiếp, quan hệ rộng, uy tín, đạo đức,nhiệt tình trong công việc. 2.2.2.2.Tiến trình uyển dụng Nguồn tuyển dụng Tiếp cận Mời dự Hội Thảo Nghề Nghiệp a.Nguồn tuyển dụng: Trung tâm viêc làm Các câu lac bộ Bà con Báo chí Hội đoàn Bạn bè Người thân Quen biết Công Ty Tuyển dụng qua phương tiện thông tin đại chúng, báo chí, hội đoàn, trung tâm dịch vụ việc làmNguồn tuyển dụng này đem lại cho công ty một số lượng lớùn ứng viên, nhưng đem lại chất lượng và kết quả không cao, do việc tuyển chọn quá sơ xài. Tuyển dụng từ mối quan hệ của nhân viên trong công ty.Đây là nguồn tuyển dụng đạt kết quả cao và là nguồn mà công ty Bảo Minh CMG sử dụng và khuyến khích. Bởi lẽ, nhân viên trong công ty hiểu rỏ về công ty và ngành nghề kinh doanh bảo hiểm, từ đó họ biết được những yêu cầu tối thiểu cần có của một Tư Vấn Tài Chính. Đây là nguồn tuyển dụng rất thành công trong thời gian quacủa công ty. b.Tiếp cận Sau khi xác định rỏ ứng viên tiềm năng, đội ngũ kinh doanh sẽ tiếp cận tư vấn nghề nghiệp cho ứng viên, và sau đó mời dự hội thảo nghề nghiệp. c.Hội thảo nghề nghiệp Đây là một hội thảo cơ hội nghề nghiệp cho những ứng viên quan tâm về kinh doanh bảo hiểm. Thông qua hội thảo này, ứng viên hiểu rỏ về công ty cũng như công việc và cơ hội thăng tiến trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm. Đây cũng là bước sàn lọc đầu tiên, nếu những ứng viên tự đánh giá không phù hợp với công việc năng động này thì sẽ không đăng ký học lớp đào tạo nghiệp vụ. Còn đối với những ứng viên thực sự quan tâm và mong muốn gia nhập vào “Đại gia đình Bảo Minh CMG” , họ sẽ trãi qua khóa học “Nền Tảng Thành Công” và kỳ thi cuối khóa nêu đạt sẽ chính thức ký Hợp Đồng Tư Vấn Tài Chính với công ty Bảo Minh CMG theo qy định 2.2.2.3.Tình hình tuyển dụng đội ngũ kinh doanh tại công ty BHNT Bảo Minh CMG Bảng 2.3.Tình hình đội ngũ kinh doanh qua các năm Năm Đội ngũ kinh doanh(người) 2002 2003 2004 5560 6850 7500 Biểu đồ 2.5.Tốc độ phát triển dội ngũ kinh doanh từ 2002 đến 2004 Qua bảng số liệu trên, ta thấy tốc độ tăng đội ngũ kinh doanh năm 2003 so với năm 2004 là 23,2% tương ứng tăng 1290 người. Năm 2004 so với 2003 tốc độ tăng là 9.5%, tương ứng tăng 650 người. Điều này chứng tỏ tốc đô phát triển đội ngũ kinh doanh đã bị chậm lại, tình hình tuyển dụng tại công ty chưa được đẩy mạnh. Bên cạnh đó ngành ngề kinh doanh bảo hiểm đang chị sức ép của sự định kién và cái nhìn thiếu thiện cảm của người dân. Biểu đồ 2.6:Tình hình tuyển dụng đội ngũ kinh doanh năm 2003, 2004 Kết quả tuyển dụng trong năm 2004 không nhất quán. Năm 2004 vừa qua, tháng1,tháng 8, tháng 9, tháng 10 số lượng Tư Vấn Tài Chính mới tuyển thấp hơn cùng kỳ năm 2003. Để thực hiện kế hoạch tuyển dụng của công ty trong năm 2005 là 1000 Tư Vấn Tài Chính mỗi tháng thì đội ngũ kinh doanh và các trưởng phòng lập một kế hoạch cụ thể hơn, chú trọng hơn nữa công tác tuyển dụng. 2.2.3.Công tác đào tạo tại công ty Bảo Hiểm Nhân Thọ Bảo Minh CMG : 2.2.3.3.Hệ thống huấn luyện kinh doanh: a.Tư vấn tài chính: Refreshment-Vươn tới đỉnh cao CD_Phát triển nghề nghiệp PCS-Phục vụ khách hàng chuyên nghiệp FFS-Nền tảng thành công LIMRA-Crossroad 1 Hội thảo chất lượng kinh doanh b.Trưởng nhóm kinh doanh: Hội thảo tuyển dụng Kỹ năng quản lý ứng dụng 1,2 FFS và CD MMM_ Quản lý úng dụng cấp biến 1 ,2 c.Trưởng phòng kinh doanh: Kỹ năng vi tính cơ bản TTT-Các quá trình quản lý để thành công FFS vàCD LIMRA Crossroad 1 và 2 2.2.3.2.Nội dung đào tạo khóa “Nền tảng thành công” Khóa học FFS_nền tảng thành công của công ty dành cho những ứng viên khởi đầu sự nghiêp kinh doanh bảo hiểm . Với thời lượng 8 buổi học lý thuyết , hoc viên được trang bị kiến thức cơ bản như sau: Lý thuyết về bảo hiểm và bảo hiểm nhân thọ Giới thiệu công ty bảo hiểm nhân thọ Bảo Minh CMG Các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của côg ty Hướng dẫn quy trình nghiệp vụ Đạo đức nghề nghiệp và quyền lợi Tư Vấn Tài Chính 2.2.3.3.Thực trạng đào tạo Tư vấn tài chính tại công ty Những ứng viên vượt qua k

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc4256.doc
Tài liệu liên quan