Chuyên đề Một số giải pháp hạn chế rủi ro hối đoái tại công ty cổ phần dược phẩm Thiên Thảo

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ RỦI RO HỐI ĐOÁI VÀ CÁC GIẢI PHÁP HẠN CHẾ RỦI RO HỐI ĐOÁI. 3

1.1. Rủi ro hối đoái trong doanh nghiệp 3

1.1.1. Khái niệm 3

1.1.2. Phân loại rủi ro hối đoái 5

1.2. Các giải pháp hạn chế rủi ro hối đoái của Doanh nghiệp 5

1.2.1. Quan điểm 5

1.2.2. Một số kỹ thuật hạn chế rủi ro hối đoái 6

1.2.3. Các kỹ thuật hạn chế thay thế 10

1.2.4. Một số kỹ thuật hạn chế rủi ro hối đoái khác. 10

1.3. So sánh các kỹ thuật hạn chế rủi ro hối đoái: 11

1.3.1. So sánh các kỹ thuật hạn chế rủi ro hối đoái trong ngắn hạn 11

1.3.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hạn chế rủi ro hối đoái của doanh nghiệp 16

1.3.3. Biến động tỷ giá hối đoái ảnh hưởng đến lợi ích của các Doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu 20

CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC HẠN CHẾ RỦI RO HỐI ĐOÁI TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM THIÊN THẢO. 23

2.1. Giới thiệu chung về công ty Cổ Phần Dược phẩm thiên thảo. 23

2.1.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy, chức năng và nhiệm vụ của công ty sơ đồ bộ máy tổ chức của công ty 24

2.1.2. Tổng quan tình hình kinh doanh của công ty 27

2.1.3. Quy trình nhập khẩu của công ty 28

2.1.4. Khái quát về môi trường kinh doanh và thị trường của công ty 29

2.1.5. Ngoại tệ và việc quản lý ngoại tệ 30

2.1.6. Tình hình tổ chức thanh toán quốc tế 30

2.2. Thực trạng rủi ro hối đoái và công tác hạn chế rủi ro hối đoái tại công ty cổ phần dược phẩm Thiên Thảo 31

2.2.1. Rủi ro hối đoái và nguyên tắc hạch toán kế toán tại công ty cổ phần dược phẩm Thiên Thảo 31

2.2.2.Thực trạng rủi ro hối đoái tại công ty 36

2.2.3. Kỹ thuật hạn chế rủi ro hối đoái tại công ty cổ phần dược phẩm Thiên Thảo 37

2.2.4. Tổ chức công tác hạn chế rủi ro hối đoái tại công ty cổ phần dược phẩm Thiên Thảo 38

2.3. Đánh giá biện pháp hạn chế rủi ro hối đoái của công ty 39

CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HẠN CHẾ RỦI RO HỐI ĐOÁI TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM THIÊN THẢO. 41

3.1. Chiến lược phát triển công ty cổ phần dược phẩm Thiên Thảo 41

3.1.1. Chiến lược phát triển trong ngắn hạn 41

3.1.2. Chiến lược phát triển kinh doanh trong dài hạn 41

3.2. Quan điểm hạn chế rủi ro hối đoái của công ty cổ phần dược phẩm Thiên Thảo 42

3.3. Các giải pháp và kiến nghị về công tác hạn chế rủi ro hối đoái 42

3.3.1. Các giải pháp hạn chế rủi ro hối đoái 43

3.3.2. Giải pháp 1 43

3.3.3. Giải pháp 2: Sử dụng thị trường tiền tệ 44

3.3.4. Giải pháp 3: Hạn chế bằng hợp đồng kỳ hạn 45

3.3.5. Giải pháp 4: Hạn chế bằng quyền chọn tiền tệ 47

3.3.6. Giải pháp 5: kết hợp các giải pháp hỗ trợ khác 48

3.3.7. Giải pháp lựa chọn đồng tiền thanh toán phù hợp 48

3.3.8. Giải pháp tạo lập quĩ dự phòng để bù đắp rủi ro hối đoái 49

3.3.9. Giải pháp thu thập thông tin 49

3.4. bài học kinh nghiệm và kiến nghị đối với công ty cổ phần dược phẩm thiên thảo 49

3.4.1. Bài học kinh nghiệm 49

3.4.2. Kiến nghị với công ty cổ phần dược phẩm Thiên Thảo 50

KẾT LUẬN 51

TÀI LIỆU THAM KHẢO 52

 

doc54 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1514 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp hạn chế rủi ro hối đoái tại công ty cổ phần dược phẩm Thiên Thảo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* e (1 +Ib) (2) Sau mét n¨m møc tû gi¸ c©n b»ng sÏ lµ : A = e = A*(1+Ia) B B*e(1+Ib) Nh­ vËy nÕu l·i suÊt Ib t¨ng lªn, trong khi l·i suÊt Ia kh«ng ®æi th× møc tû gi¸ sÏ gi¶m ®i, hay ®ång B lªn gi¸ so víi ®ång A, vµ nÕu l·i suÊt Ia t¨ng lªn trongkhi l·i suÊt Ib kh«ng thay ®æi th× tû gi¸ e sÏ t¨ng lªn, hay ®ång A lªn gi¸ víi ®ång B. Trªn thùc tÕ, ®«i khi chªnh lÖch l·i suÊt kh«ng ph¶i lóc nµo còng g©y t¸c ®éng ®Õn luång lu©n chuyÓn cña c¸c ®ång tiÒn vµ tû gi¸ hèi ®o¸i. YÕu tè chÝnh quyÕt ®Þnh tíi c¸c quyÕt ®Þnh ®Çu t­ lµ t×nh h×nh æn ®Þnh kinh tÕ chÝnh trÞ bÊt æn th× viÖc ®¬n ph­¬ng t¨ng l·i suÊt ng¾n h¹n cña mét quèc gia kh«ng thÓ kh¼ng ®Þnh lµ sÏ thu hót ®­îc nhiÒu luång ngo¹i hèi mµ ®«i khi cßn t¹o ra nhu cÇu chuyÓn ngo¹i hèi ra ®Ó tr¸nh ¶nh h­ëng rñi ro tû gi¸ vÒ gi¸ trÞ t¶i s¶n. * Sù ho¹t ®éng cña Nhµ n­íc Nhµ n­íc ®ãng vai trß quan träng trong chÝnh s¸ch tû gi¸, ®«i khi Nhµ n­íc cã thÓ cã mét sè t¸c ®éng trùc tiÕp chñ quan nh»m thay ®æi cung cÇu ngo¹i tÖ b»ng c¸c biÖn ph¸p cã tÝnh quy chÕ nh­ : CÊp giÊy phÐp nhËp khÈu, Ên ®Þnh c¸c thÓ thøc chuyÓn vèn, thêi h¹n thanh to¸n víi n­íc ngoµi còng nh­ c¸c ®iÒu kiÖn riªng biÖt víi kho¶n cho vay vµ ®Çu t­, ngoµi ra cßn ph¶i kÓ ®Õn c¸c t¸c ®éng gi¸n tiÕp cña Nhµ n­íc nh­:C¸c ®iÒu kho¶n vÒ thuÕ hay c¸c biÖn ph¸p ®iÒu chØnh l·i suÊt ®Ó kÝch thÝch thu hót vèn hay ng­îc l¹i, ng¨n c¶n ®Çu t­ ®èi víi mét lo¹i tiÒn nµo ®ã. Sù ho¹t ®éng cña Nhµ n­íc kh«ng thÓ t¸ch rêi ho¹t ®éng cña ng©n hµng trung ­¬ng. §èi víi nh÷ng ng©n hµng n­íc ¸p dông chÕ ®é tû gi¸ th¶ næi cã qu¶n lý cña Nhµ n­íc nh­ ViÖt Nam th× nh÷ng ho¹t ®éng nµy l¹i cµng ®ãng vai trß quan träng, cã thÓ kÕt hîp hÇng lo¹t c¸c biÖn ph¸p can thiÖp cña ng©n hµng trung ­¬ng ®Ó t¸c ®éng tû gi¸ hèi ®o¸i trªn thÞ tr­êng nh­ l·i suÊt chiÕt khÊu, sö dông quü b×nh æn hèi ®o¸i, ph¸ gi¸ tiÒn tÖ….môc tiªu quan träng nhÊt cña c¸c ho¹t ®éng nµy lµ nh»m h¹n chÕ tèi ®a nh÷ng khuyÕn ®iÓm cña chÕ ®é tû gi¸ th¶ næi ®ång thêi t¹o ra m«i tr­êng thuËn lîi nhÊt cho qu¸ tr×nh ph¸t triÓn kinh tÕ. *. C¸c YÕu tè t©m lý C¸c yÕu tè t©m lý th­êng g©y ra nh÷ng t¸c ®éng ng¾n h¹n vµ tøc thêi tíi tû gi¸ hèi ®o¸i trªn thÞ tr­êng. Tin tøc, pháng ®o¸n, b×nh luËn tõ thÞ tr­êng th«ng qua c¸c ph­¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng dÉn ®Õn nh÷ng ho¹t ®éng ®Çu c¬ mua, ®Çu c¬ b¸n, g¨m gi÷ c¸c lo¹i ngo¹i tÖ g©y x¸o trén tû gi¸, nh÷ng biÕn ®éng do yÕu tè t©m lý kh«ng ph¶n ¸nh ®óng cung cÇu thùc tÕ mµ chØ cã tÝnh t¹m thêi, xu h­íng vËn ®éng tû gi¸ do t©m lý cuèi cïng sÏ ®­îc tù ®iÒu chØnh trë l¹i møc tû gi¸ c©n b»ng ban ®Çu. Nh÷ng yÕu tè t©m lý t¸c ®éng ®Õn t©n lý th­êng xuÊt ph¸t tõ tin tøc vÒ nÒn kinh tÕ, vÒ rñi ro cña hÖ thèng tµi chÝnh ng©n hµng vÒ c¸c quyÕt s¸ch quan träng cña chÝnh phñ vµ ng©n hµng trung ­¬ng vÒ l·i su©t, chÝnh s¸ch tµi chÝnh, tiÒn tÖ, gi¸ c¶… T¸c ®éng do yÕu tè t©m lý ®«i khi cã ¶nh h­ëng rÊt lín ®Õn chÝnh s¸ch tû gi¸ vµ thÞ tr­êng hèi ®o¸i, g©y ra nh÷ng có sèc ng¾n h¹n, khã l­êng tr­íc ®èi víi nh÷ng ng­êi lµm chÝnh s¸ch. V× vËy, nh÷ng biÖn ph¸p h¹n chÕ ho¹t ®éng ®Çu c¬, tr¸nh ®­a ra nh÷ng tin tøc kh«ng s¸t thùc " thæi phång" lªn c¸c ph­¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng lµ hÕt søc cÇn thiÕt. 1.3.2.2. VÒ phÝa c«ng ty Tr×nh ®é cña nh©n viªn cßn h¹n chÕ,ch­a cã chuyªn gia ph©n tÝch vÒ tû gi¸ hèi ®o¸I,c«ng ty chñ yÕu vÉn dùa vµo kinh nghiÖm lµ chÝnh. C¬ së vËt chÊt vµ vèn cßn h¹n chÕ nªn kh«ng n¾m b¾t kÞp th«ng tin thÞ tr­êng, quü dù tr÷ rñi ro hèi ®o¸I cña c«ng ty qu¸ Ýt. Nh÷ng ®iÒu ®ã ®· ¶nh h­ëng r¸t nhiÒu ®Õn kÕt qu¶ kinh doanh cña c«ng ty. Nh­ vËy, d­íi t¸c ®éng cña sù biÕn ®éng tû gi¸ th× nã sÏ cã nh÷ng ¶nh h­ëng tÝch cùc ®Õn tiªu cùc ®èi víi c¸c ho¹t ®éng kinh doanh cña c¸c Doanh nghiÖp kinh doanh xuÊt nhËp khÈu. Do dã ®Ó phßng tr¸nh nh÷ng t¸c ®éng tiªu cùc khai th¸c mÆt tÝch cùc th× c¸c c«ng ty ph¶i cã ph­¬ng ¸n kinh doanh tèi ­u vµ lùa chän c¸c quyÕt ®Þnh h¹n chÕ rñi ro hèi ®o¸i ®óng víi bèi c¶nh diÔn ra trong tõng ho¹t ®éng kinh doanh quèc tÕ cña m×nh nh»m ®¹t kÕt qu¶ kinh doanh tèt nhÊt. 1.3.3. BiÕn ®éng tû gi¸ hèi ®o¸i ¶nh h­ëng ®Õn lîi Ých cña c¸c Doanh nghiÖp kinh doanh xuÊt nhËp khÈu ThÞ tr­êng trong n­íc ngµy cµng trë nªn nhá bÐ, ®èi víi c¸c Doanh nghiÖp.Do ®ã, viÖc tiÕn hµnh më réng ra thÞ tr­êng n­íc ngoµi lµ nhu cÇu bøc thiÕt. Tuy vËy kinh doanh ë n­íc ngoµi, kh«ng gièng nh­ kinh doanh t¹i thÞ tr­êng trong n­íc c«ng ty ph¶i ®èi mÆt víi nhiÒu vÊn ®Ò nh­ lµ huy ®éng vèn, maketing quèc tÕ….c¸c rñi ro kinh tÕ, chÝnh trÞ, c¸c vÊn ®Ò d©n téc, v¨n ho¸….do ®ã, ®Ó cã thÓ tiÕn hµnh kinh doanh thµnh c«ng trªn thÞ tr­êng quèc tÕ th× c¸c Doanh nghiÖp ph¶i cã chiÕn l­îc kinh doanh còng nh­ nh÷ng ph­¬ng ¸n tèi ­u ®Ó phßng tr¸nh nh÷ng rñi ro v­ît qua nh÷ng rµo c¶n vµ n©ng cao ®­îc søc c¹nh tranh trªn thÞ tr­êng. Trong c¸c nguy c¬ vµ rñi ro mµ c¸c Doanh nghiÖp ph¶i ®èi diÖn th× rñi ro hèi ®o¸i t¸c ®éng lªn c¸c ho¹t ®éng kinh doanh quèc tÕ kh¸ m¹nh, sù biÕn ®éng cña tû gi¸ hèi ®o¸i cã thÓ lµm cho Doanh nghiÖp thu ®­îc lîi tõ sù chªnh lÖch tû gi¸ thùc hiÖn so víi dù kiÕn hoÆc bÞ lç hay tæn th©t mét kho¶n, khi ph¶i tr¶ ph¶i thu trong t­¬ng lai. C¸c doanh nghiÖp kinh doanh quèc tÕ ViÖt Nam chñ yÕu chØ tham gia vµo thÞ tr­êng quèc tÕ th«ng qua h×nh thøc xuÊt nhËp khÈu , hµng ho¸ dÞch vô , do ®ã nã kh«ng n»m ngoµi sù t¸c ®éng cña sù biÕn ®éng tû gi¸ hèi ®o¸i §èi víi nhµ nhËp khÈu . Chóng ta thÊy viÖc thanh to¸n mét giao dÞch gi÷a hai doanh nghiÖp cña hai n­íc kh¸c nhau b¾t buéc ph¶i th«ng qua nghiÖp vô hèi ®o¸i, th«ng qua hÖ thèng ng©n hµng , mét trong hai bªn ph¶i ®æi ®ång tiÒn n­íc m×nh thµnh ngoaÞ tÖ hoÆc ng­îc l¹i .§èi víi nhµ kinh doanh nhËp khÈu , th× ®Ó mua hµng ho¸ tõ n­íc ngoµi doanh nghiÖp ph¶i dïng mét lo¹i tiÒn ®Ó tr¶ cho nhµ xuÊt khÈu , cã thÓ lµ ®ång tiÒn n­íc xuÊt khÈu hoÆc mét ®ång tiÒn m¹nh kh¸c tuú theo sù tho¶ thuËn cña c¸c bªn . Nh­ vËy nhµ nhËp kh¶u ViÖt Nam khi mua hµng sÏ bÞ mÊt ®i sè tiÒn quy b»ng ®ång ViÖt Nam , cßn nhµ xuÊt khÈu th× sÏ thu b»ng USD v× vËy tû gi¸ USD /VND sÏ ¶nh h­ëng trùc tiÕp ®Õn kÕt qu¶ kinh doanh . XÐt mét vÝ dô sau : Mét hîp ®ång mua b¸n hµng ho¸ gi÷a nhµ nhËp kh¶u ViÖt Nam vµ nhµ xuÊt khÈu Mü . Gi¸ trÞ hîp ®ång lµ 100.000 USD thêi h¹n thanh to¸n 60 ngµy , thanh to¸n b»ng USD , . Gi¶ sö ngµy ký kÕt hîp ®ång mua b¸n tû gi¸ lµ 1USD =14000 VND . nh­ng ®Õn ngµy thanh to¸n tû gi¸ lµ ; 1USD = 14500 VND . Nh­ vËy sè tiÒn nhµ nhËp khÈu ph¶i chi tr¶ lµ : 100.000 x 14000 = 1.400.000.000 VND T¹i ngµy thanh to¸n nhµ nhËp khÈu ph¶i tr¶ thùc tÕ lµ : 100.000 x 14500 = 1.450.000.000 VND Do ®ã nhµ nhËp khÈu bÞ lç mét kho¶n lµ ; 50.000.000 VND VËy cã thÓ nhËn thÊy r»ng khi gi¸ ®ång ngo¹i tÖ USD t¨ng lªn so víi VND th× nhµ nhËp khÈu ph¶i bá ra mét l­îng VND lín h¬n ®Ó mua sè l­îng ngo¹i tÖ nhÊt ®Þnh ®Ó nhËp khÈu hµng ho¸ ,. MÆt kh¸c nhµ nhËp khÈu cã nguy c¬ bÞ thu hÑp thÞ tr­êng tiªu thô s¶n phÈm nhËp khÈu do hµng hoµ kÐm søc c¹nh tranh tèc dä quay vßng vèn chËm , tû suÊt sinh lîi gi¶m lµm ¶nh h­ëng dÕn kÕt qu¶ kinh doanh chung cña Doanh nghiÖp . ch­¬ng 2 Thùc tr¹ng c«ng t¸c h¹n chÕ rñi ro hèi ®o¸i t¹i c«ng ty cæ phÇn d­îc phÈm thiªn th¶o. 2.1. Giíi thiÖu chung vÒ c«ng ty Cæ PhÇn D­îc phÈm thiªn th¶o. Tªn doanh nghiÖp: C«ng ty CP d­îc phÈm Thiªn Th¶o Trô së giao dÞch: 28\178 Th¸i Hµ – §èng §a – TP Hµ Néi §iÖn tho¹i: 0435370654 Fax:0435370650 C«ng ty cp d­îc phÈm Thiªn Th¶o lµ ph¸p nh©n theo luËt ph¸p ViÖt Nam kÓ tõ ngµy ®­¬c cÊp ®¨ng ký kinh doanh,cã con dÊu vµ tµi kho¶n riªng,ho¹t ®éng theo ®iÒu lÖ c«ng ty cæ phÇn vµ ®iÒu luËt c«ng ty. ký kinh doanh sè: 0102016159 do Së kÕ ho¹ch ®Çu t­ Hµ Néi cÊp ngµy : 23/02/2005 Ng­êi ®¹i diÖn : T« Tr­¬ng QuyÒn - Chøc vô : Chñ tÞch héi ®ånh qu¶n trÞ Ngµnh nghÒ kinh doanh: Bu«n b¸n dông cô y tÕ. . B¸n lÎ dông cô y tÕ trong c¸c c­¶ hµng chuyªn doanh; .B¸n bu«n thiÕt bÞ y tÕ. .B¸n lÎ mü phÈm (trõ mü phÈm cã h¹i cho søc khoÎ con ng­êi) .B¸n bu«n mü phÈm (trõ mü phÈm cã h¹i cho søc khoÎ con ng­êi) .B¸n lÎ l­¬ng thùc,thùc phÈm; .B¸n bu«n thùc phÈm; .S¶n xuÊt thùc phÈm ®Æc biÖt nh­:®å ¨n dinh d­ìng ,s÷a vµ c¸c thùc phÈm dinh d­ìng ,thøc ¨n cho trÎ nhá,thùc phÈm cã chøa thµnh phÇn hãc m«n; .Doanh nghiÖp lµm dÞnh vô b¶o qu¶n thuèc; .Doanh nghiÖp b¸n bu«n thuèc; .Nhµ thuèc doanh nghiÖp; .Ho¹t ®éng t­ vÊn qu¶n lý doanh nghiÖp (kh«ng bao gåm t­ vÊn ph¸p luËt vµ tµi chÝnh.) 2.1.1. C¬ cÊu tæ chøc bé m¸y, chøc n¨ng vµ nhiÖm vô cña c«ng ty s¬ ®å bé m¸y tæ chøc cña c«ng ty Lµ c«ng ty chuyªn kinh doanh vµ ph©n phèi d­îc phÈm phôc vô søc khoÎ cho moi ng­êi nªn bé m¸y qu¶n lý cña c«ng ty ph¶i gän nhÑ vµ phï hîp ®¶m b¶o cho kinh doanh cña c«ng ty ph¸t triÓn. Tæ chøc qu¶n lý bé m¸y cña c«ng ty : Chñ tÞch héi ®ång qu¶n trÞ, 1 tæng gi¸m ®èc,1 phã tæng gi¸m ®èc, gi¸m ®èc,c¸c phßng ban cã tr¸ch nhiÖm tham m­u vµ gióp viÖc cho ban tæng gi¸m ®èc trong viÖc gia quyªt ®Þnh qu¶n lý. 2.1.2.1. S¬ ®å bé m¸y c«ng ty Héi §ång Qu¶n trÞ Tæng Gi¸m §èc Kho Phßng kÕ to¸n Phßng hµnh chÝnh nh©n sù PhßngMarketting Phßng b¸n hµng Phã Tæng Gi¸m §èc 2.1.2.2. Chøc n¨ng nhiÖm vô cña c¸c phßng ban 2.1.2.2.1 Tæng gi¸m ®èc vµ Phã tæng gi¸m ®èc : Tæng gi¸m ®èc: Phô tr¸ch chung, trùc tiÕp n¾m b¾t t×nh h×nh tµi chÝnh, ®Ò ra c¸c kÕ ho¹ch, giao nhiÖm vô cho cÊp d­íi vµ trùc tiÕp kiÓm tra viÖc thùc hiÖn.Trùc tiÕp qu¶n lý c¸c phßng ban chøc n¨ng: Phßng tµi chÝnh kÕ to¸n, phßng kinh doanh, phßng tµi vô. §ång thêi gi¸m ®èc trùc tiÕp chØ ®¹o phã tæng gi¸m ®èc phô tr¸ch kinh doanh. Phã tæng gi¸m ®èc: Cã nhiÖm vô lËp kÕ ho¹ch kinh doanh hµng th¸ng, quý, n¨m vµ trùc tiÕp theo dâi kiÓm tra t×nh h×nh tiÕn ®é kinh doanh c¸c lo¹i mÆt hµng còng nh­ møc t¨ng tr­ëng cña c¸c khu vùc thÞ tr­êng. 2.1.2.2.2. Phßng kÕ to¸n tµi chÝnh: Lµ phßng ban cã vÞ trÝ rÊt quan träng. KÕt qu¶ ho¹t ®éng cña phßng nµy lµ c¸c sè liÖu lµm c¬ së gióp ban gi¸m ®èc ®­a ra mäi quyÕt ®Þnh vÒ qu¶n lý vµ kinh doanh. NhiÖm vô cña phßng: H¹ch to¸n kÕ to¸n. Phèi hîp víi phßng kinh doanh tæ chøc thùc hiÖn ho¹t ®éng thu nî cho c«ng ty. Qu¶n lý, gi¸m s¸t t×nh h×nh t¨ng gi¶m khèi l­îng tµi s¶n cña c«ng ty. TiÕn hµnh thùc hiÖn khÊu hao cho c¸c tµi s¶n cè ®Þnh. Thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng l­u gi÷ sè liÖu kinh doanh còng nh­ t×nh h×nh tµi s¶n th«ng qua ph­¬ng ph¸p chøng tõ. Ph©n bæ chi phÝ mét c¸ch hîp lý. TiÕn hµnh h¹ch to¸n tiÒn l­¬ng vµ c¸c kho¶n trÝch theo l­¬ng cho c«ng nh©n viªn c«ng ty. X¸c ®Þnh hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp sau mçi k× kinh doanh vµ mçi n¨m tµi chÝnh th«ng qua hÖ thèng c¸c b¸o c¸o tµi chÝnh. Thùc hiÖn c¸c nghÜa vô thuÕ cña c«ng ty ®èi víi nhµ n­íc. 2.1.2.2.3.Phßng b¸n hµng: ¶nh h­ëng trùc tiÕp ®Õn sù tån t¹i vµ ph¸t triÓn cña c«ng ty. §©y lµ phßng chñ yÕu tiÕn hµnh thùc hiÖn c¸c chiÕn l­îc cña c«ng ty, ®ång thêi còng lµ n¬i t¹o ra thu nhËp cho c«ng ty. - NhiÖm vô cña phßng b¸n hµng: X¸c ®Þnh nhu cÇu vµ sù biÕn ®æi nhu cÇu cña thÞ tr­êng. TiÕp xóc trùc tiÕp víi kh¸ch hµng, cung øng s¶n phÈm cho thÞ tr­êng. Thùc hiÖn c¸c kÕ ho¹ch ng¾n h¹n vµ dµi h¹n. Phô tr¸ch b¸n c¸c mÆt hµng cu¶ c«ng ty. 2.1.2.2.4. Phßng maketting: Phô tr¸ch nhiÖm vô n¾m b¾t, t×m nguån hµng cho kinh doanh, ph¸t hiÖn vµ më réng c¸c hîp ®ång kinh tÕ, phôc vô ®¾c lùc vµ cã hiÖu qu¶ cho kinh doanh cña c«ng ty. Ngoµi ra cßn cã nhiÖm vô x©y dùng kÕ ho¹ch nhËp khÈu hµng theo n¨m. Gióp ®ì phßng b¸n hµng. 2.1.2.2.5 Phßng hµnh chÝnh nh©n sù: Tham m­u cho gi¸m ®èc s¾p xÕp tæ chøc bè trÝ lao ®éng trong c«ng ty vÒ sè l­îng, tr×nh ®é nghiÖp vô, x©y dùng ®¬n gi¸ tiÒn l­¬ng, b¶o hiÓm x· héi, lËp kÕ ho¹ch båi d­ìng vµ ®µo t¹o c¸n bé n©ng cao tay nghÒ cho c«ng nh©n. 2.1.2.2.6 Kho: ChÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc ban gi¸m ®èc vÒ kiÓm tra chÊt l­îng s¶n phÈm tr­íc khi nhËp kho vµ xuÊt kho. 2.1.2. Tæng quan t×nh h×nh kinh doanh cña c«ng ty 2.1.2.1. M«i tr­êng kinh doanh cña ®¬n vÞ Lµ c«ng ty d­îc phÈm chuyªn ph©n phèi,kinh doanh thuèc nªn kh¸ch hµng cña c«ng ty lµ c¸c nhµ thuèc t­ nh©n,bÖnh viÖn trªn toµn quèc. Vèn ®iÒu lÖ cña c«ng ty ban ®Çu lµ 20 tû,vèn gãp cña c¸c cæ ®«ng lµ 50 tû. §iÒu kiÖn c¬ së vËt chÊt v¨n phßng 200 m2 ,kho chøa 500 m2 Nh÷ng n¨m gÇn ®©y do nhu cÇu ch¨m sãc søc khoÎ t¨ng ,tuæi thä t¨ng vv... c¸c viÖn ®«ng bÖnh nh©n nªn nhu cÇu vÒ thuèc còng t¨ng.Do h¹n chÕ vÒ vèn ®Çu t­ c«ng ty tiÕn hµnh ®æi míi tõng phÇn tõ ®ã hiÖh qu¶ kinh doanh t¨ng lªn râ riÖt. 2.1.2.2.T×nh h×nh vµ kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña c«ng ty §¬n vÞ tÝnh: Tû ®ång N¨m Doanh thu Chi phÝ Lîi nhuËn Nép NS Thu nhËp b×nh qu©n NL§ 2008 80 tû 65 tû 15tû 1.6 tû 3.5 triÖu 2009 130 tû 95 tû 35tû 1.9tû 6 triÖu Sè liÖu l¸y tõ phßng kÕ to¸n c«ng ty 2.1.2.3. C¸c lÜnh vùc kinh doanh cña c«ng ty Thµnh phÈm cña c«ng ty 100%lµ thuèc gåm c¸c lo¹i thuèc kh¸ng sinh, c¸c lo¹i thuèc bæ...ngoµi ra cßn cã c¸c lo¹i thuèc kh¸c. * VÒ mÉu m·: ®Æc ®iÓm thµnh phÈm cña c«ng ty lµ ®a d¹ng vÒ mÉu m·: vÝ dô nh­ c¸c lo¹i thuèc kh¸ng sinh th× ®ãng lä nh­ Penicillin, Streptomycin..., c¸c lo¹i thuèc bæ d¹ng n­íc th× ®ãng èng nh­ vitamin B1, vitamin C..., c¸c lo¹i thuèc bæ vµ kh¸ng sinh d¹ng bét kh¸c l¹i ®­îc bao gãi b»ng nh·n thiÕc, tói PE nh­ Anti CRD, Bcomplex 100g... * VÒ sè l­îng: s¶n phÈm cña c«ng ty ®­îc b¸n vµ ph©n phèi nhiÒu hay Ýt ®­îc c¨n cø vµo nhu cÇu cña thÞ tr­êng ë tõng thêi kú. HiÖn nay nh÷ng s¶n phÈm mµ c«ng ty ®ang kinh doanh lµ: - Kh¸ng sinh c¸c lo¹i: trªn 5 triÖu lä/n¨m - Vitamin c¸c lo¹i: 5 triÖu èng/n¨m - thuèc kh¸c c¸c lo¹i: 800.000 viªn/n¨m * VÒ chÊt l­îng: do nhu cÇu tiªu dïng ngµy cµng cao, yªu cÇu vÒ chÊt l­îng s¶n phÈm lu«n ®­îc t¨ng lªn. V× vËy, s¶n phÈm khi kiÓm tra ë bé phËn kho ®¹t chÊt l­îng lo¹i A míi ®­îc nhËp kho. 2.1.3. Quy tr×nh nhËp khÈu cña c«ng ty Quy tr×nh mua hµng cña c«ng ty diÔn ra nh­ sau: B1 Chän ®èi t¸c,chän mÆt hµng hái gi¸: C«ng ty ®Ò nghÞ bªn b¸n b¸o cho biÕt vÒ gi¸ c¶ vµ c¸c ®iÒu kiÖn ®Ó mua hµng. Néi dung: tªn hµng, sè l­îng, chÊt l­îng, th¬× gian giao hµng mong muèn, quy c¸ch thanh to¸n.S¶n phÈm mµ c«ng ty mua lµ s¶n phÈm thuéc ngµnh d­îc nªn chÊt l­îng lµ yÕu tè v« cïng quan träng. B2 §Æt hµng: Sau khi ®· cã ®­îc nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt, c«ng ty sÏ ®­a ra ®Ò nghÞ ký kÕt hîp ®ång d­íi h×nh thøc ®Æt hµng. B3. Ký kÕt hîp ®ång Sau khi 2 bªn ®· thèng nhÊt tho¶ thuËn víi nhau vÒ ®iÒu kiÖn giao dÞch sÏ lËp mét v¨n b¶n cã ch÷ ký cña hai bªn ®Ó x¸c nh©n gäi lµ b¶n hîp ®ång. 2.1.4. Kh¸i qu¸t vÒ m«i tr­êng kinh doanh vµ thÞ tr­êng cña c«ng ty C«ng ty cæ phÇn D­îc PhÈm lµ mét ®¬n vÞ kinh doanh vµ ph©n ph«I c¸c mÆt hµng vÒ thuèc phôc vô cho ngµnh y tÕ víi c¸c thuèc ®­îc nhËp trùc tiÕp cña n­îc ngoµi do ®ã vÊn ®Ò chñ yÕu cña c«ng ty lµ viÖc tiªu thô s¶n phÈm, tiÕp thÞ vµ nghiªn cøu ph¸t triÓn cña s¶n phÈm míi, do ®ã viÖc nghiªn cøu m«i tr­¬ng marketing QG lµ rÊt quan träng. M«i tr­êng trong n­íc lµ n¬i mµ c«ng ty dùa vµo nã ®Ó t¹o ra bµn ®¹p cho c¸c ho¹t ®éng ngoµi n­íc cña m×nh. Ngoµi ra sù vËn hµnh cña c¸c thÞ tr­êng ngo¹i hèi lµ mèi quan t©m trùc tiÕp cña c«ng ty ®Ó h¹n chÕ ®­îc nh÷ng rñi ro trong vÊn ®Ò thanh to¸n c¸c c¸n bé thuéc phßng tµi chinhs kÕ to¸n ph¶i n¾m b¾t kÞp thêi nh÷ng sù thay ®æi vÒ tû gi¸ ®Ó trong qu¸ tr×nh ký kÕt hîp ®ång vµ thanh to¸n c«ng ty kh«ng bÞ thiÖt h¹i. 2.1.4.1. M«i tr­êng kinh doanh trong n­íc ViÖt Nam ®­îc xem lµ mét trong nh÷ng quèc gia cã m«i tr­êng kinh doanh æn ®Þnh trªn thÕ giíi . Bëi lÏ nã lu«n ®­îc chÝnh phñ quan t©m vµ kh«ng ngõng c¶i thiÖn m«i tr­êng ®Çu t­ ®¶m b¶o æn ®Þnh vÒ chÝnh trÞ, t¨ng c­êng ®Çu t­ ph¸t triÓn x· héi, c¬ së h¹ tÇng nh»m t¹o ®éng lùc thóc ®Èy kinh tÕ ®Êt n­íc ph¸t triÓn nhanh vµ bÒn v÷ng. Tuy nhiªn do ViÖt Nam võa míi chuyÓn ®æi sang nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng ch­a l©u . V× vËy kh«ng thÓ tr¸nh ®­îc nh÷ng bÊt cËp mµ doanh nghiÖp ®ang gÆp ph¶i song nh÷ng vÊn ®Ò khã kh¨n sÏ ®­îc gi¶i quyÕt vµ c¶i thiÖn tèt h¬n. 2.1.4.2. M«i tr­êng kinh doanh cña ngµnh Do ®Æc thï doanh nghiÖp ho¹t ®éng trong lÜnh vùc d­îc phÈm .§©y lµ mét ngµnh rÊt nh¹y c¶m v× nã liªn quan trùc tiªp ®Õn viÖc phôc vô søc khoÎ cña con ng­êi,®ßi hái chñng lo¹i phong phó chÊt l­¬ng ph¶I an toµn th¸I ®é phô vô ph¶I tèt. §ang ®­îc Nhµ n­íc ­u tiªn ph¸t triÓn .Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, thÞ tr­êng thuèc ë ViÖt Nam ph¸t triÓn rÊt s«i ®éng. Víi chñ tr­¬ng chÝnh s¸ch ®æi míi cña §¶ng vµ Nhµ n­íc, cã rÊt nhiÒu doanh nghiÖp thuéc c¸c thµnh phÇn kinh tÕ kh¸c nhau tham gia s¶n xuÊt vµ kinh doanh thuèc, ®· t¹o nªn mét thÞ tr­êng thuèc phong phó, ®a d¹ng, c¬ b¶n ®¸p øng ®­îc nhu cÇu thuèc cho c«ng t¸c phßng vµ ch÷a bÖnh cña nh©n d©n. Møc ®é c¹nh tranh ngµy cµng lín gi÷a c¸c c«ng ty trong ®ã cã c«ng ty d­îc phÈm Thiªn Th¶o kh«ng n»m ngoµi xu thÕ ®ã. Ho¹t ®éng chÝnh cña bu«n b¸n ph©n phèi d­îc phÈm nªn ph¶i c¹nh tranh rÊt gay g¾t víi c¸c c«ng ty kh¸c trong viÖc t×m kiÕm c¸c s¶n phÈm cã chÊt l­îng tèt,phôc vô nhu cÇu ch¨m sãc søc khoÎ cña d©n, hîp ®ång b¸n hµng , b¹n hµng . Kh¸ch hµng cña c«ng ty lµ c¸c bÖnh viÖn nhµ thuèc t­ nh©n. Nguån cung øng do c¸c ®èi t¸c c«ng ty trong vµ ngoµi n­íc cã uy tÝn. 2.1.5. Ngo¹i tÖ vµ viÖc qu¶n lý ngo¹i tÖ Ngo¹i tÖ vµ tû gi¸ hèi ®o¸i lµ mét vÊn ®Ò hÕt søc quan träng ®èi víi c«ng ty kinh doanh quèc tÕ nãi chung vµ c«ng ty cæ phÇn d­îc phÈm nãi riªng. Sù thay ®æi cña tû gi¸ hèi ®ãi ¶nh h­ëng ®Õn gi¸ c¶ d­îc phÈm trong n­íc chªnh lÖch vÒ tû gi¸ cßn t¸c ®éng ®Õn tµi s¶n, nguån vèn tõ ®ã ¶nh h­ëng ®Õn kÕt qu¶ kinh doanh cña c«ng ty. §èi víi c«ng ty c¸c mÆt hµng d­îc phÈm chñ yÕu lµ hµng nhËp khÈu t­ n­íc ngoµi c«ng ty cßn sö dông c¸c ®ång ngo¹i tÖ kh¸c ngoµi ®ång dollar Mü ®ã lµ JPY, EURO. Tµi kho¶n ngo¹i tÖ ®­îc më t¹i Techcombank- §èng §a -Hµ Néi. 2.1.6. T×nh h×nh tæ chøc thanh to¸n quèc tÕ Trong giao dÞch quèc tÕ, viÖc thanh to¸n tiÒn hµng trong hîp ®ång nhËp khÈu, c¸c bªn ph¶i x¸c ®Þnh ph­¬ng thøc tr¶ tiÒn. §Ó phï hîp víi ho¹t ®éng kinh doanh quèc tÕ cña m×nh c«ng ty cæ phÇn d­îc phÈm Thiªn Th¶o ¸p dông hai ph­¬ng thøc thanh to¸n quèc tÕ chñ yÕu ®ã lµ ph­¬ng thøc chuyÓn tiÒn vµ ph­¬ng thøc tÝn dông chøng tõ. Trong c¸c hîp ®ång tháa thuËn ph­¬ng thøc thanh to¸n chuyÓn tiÒn doanh nghiÖp ¸p dông ph­¬ng thøc chuyÓn tiÒn mÆt (TTR) (Telegraphic Transfers Remittance). Ph­¬ng thøc nµy chØ ®­îc ¸p dông ®èi víi kh¸ch hµng quen, cã ®é tin cËy thanh to¸n cao vµ gi¸ trÞ thanh to¸n nhá. §èi víi ph­¬ng thøc thanh to¸n tÝn dông chøng tõ L/C (letter of Credit) trong ®ã sö dông h×nh thøc tr¶ ngay (L/C at sight). H×nh thøc nµy ®­îc ¸p dông chñ yÕu v× cã ®é tin cËy cao. 2.2. Thùc tr¹ng rñi ro hèi ®o¸i vµ c«ng t¸c h¹n chÕ rñi ro hèi ®o¸i t¹i c«ng ty cæ phÇn d­îc phÈm Thiªn Th¶o 2.2.1. Rñi ro hèi ®o¸i vµ nguyªn t¾c h¹ch to¸n kÕ to¸n t¹i c«ng ty cæ phÇn d­îc phÈm Thiªn Th¶o Trong nh÷ng n¨m qua tû gi¸ hèi ®o¸i gi÷a VND vµ c¸c ngo¹i tÖ m¹nh kh¸c trªn thÕ giíi biÕn ®éng rÊt m¹nh. Cã thÓ nãi ch­a bao giê tû gi¸ hèi ®o¸i l¹i trë nªn bÊt æn nh­ thÕ. §ång VN ngµy trë nªn gi¶m gi¸ h¬n so víi USD. T¹i thÞ tr­êng ngo¹i tÖ liªn ng©n hµng, tû gi¸ giao dÞch b×nh qu©n do ngan hµng nhµ n­íc c«ng bè trong thêi gian cña quý 1 n¨m 2010 ®· t¨ng tõ 18.493 VND/USD lªn 19.194 VND/USD . Nh×n chung trong thêi gian qua ®ång USD liªn tôc t¨ng ®èi víi VND vµ cã xu thÕ t¨ng trªn c¸c thÞ tr­êng giao dÞch. MÆc dï cã thêi ®iÓm ®ång USD gi¶m gi¸ so víi ®ång JPY hay khi ®ång EURO ®­îc l­u hµnh th× 0,86EURO/USD vµ nã bÞ gi¶m gi¸ 1EURO/1USD vµ h¬n. §iÒu nµy còng kÐo theo tû gi¸ VND so víi c¸c ngo¹ tÖ m¹nh kh¸c còng biÕn ®æi. Nh­ng xu h­íng VND gi¶m gi¸ diÔn ra víi biªn ®é m¹nh. Theo ®¸nh gi¸ cña c¸c Nhµ nghiªn cøu kinh tÕ cã nhiÒu nh©n tè t¸c ®éng lµm cho tû gi¸ VND/USD t¨ng. Nguyªn nh©n bªn ngoµi: Do khñng ho¶ng kinh tÕ thÕ giíi tõ n¨m 2008 ®ång USD gi¶m gi¸ m¹nh trªn thÞ tr­êng quèc tÕ lµ hiÖn t­îng mµ chóng ta dÔ nhËn thÊy trong thêi gian qua, ®iÒu nµy còng cã nghÜa lµ sù t¨ng gi¸ cña c¸c ®ång tiÒn cßn l¹i. Nã minh chøng cho vÞ trÝ vµ vai trß kinh tÕ ®Çu tÇu cña n­íc Mü trong nÒn kinh tÕ thÕ giíi . §©y lµ thêi kú khñng ho¶ng kinh tÕ cña mü. Côc dù tr÷ liªn bang Mü liªn tôc gi¶m l·i suÊt xuèng 0% trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y. Víi l·i suÊt nh­ vËy gióp USD ngµy cµng kh«ng bÞ mÊt gi¸. §iÒu nµy lµm ®ång USD cã xu h­íng gi¶m gi¸ so víi c¸c ngo¹i tÖ m¹nh ®Æc biÖt lµ EURo vµ JPY. V× vËy tû gi¸ VND/USD t¨ng . - Nguyªn nh©n bªn trong: Do mÊt c©n ®èi vÒ cung cÇu ngo¹i tÖ, do ViÖt Nam ®ang trong qu¸ tr×nh c«ng nghiÖp hãa, hiÖn ®¹i hãa. Nhu cÇu nhËp khÈu trang thiÕt bÞ m¸y mãc, nguyªn, nhiªn liÖu phôc vô cho s¶n xuÊt, vµ hµng ho¸ mµ trong n­íc ch­a s¶n xuÊt ®­îc ®Ó ®¸p øng nhu cÇu cña nh©n d©n v× vËy lµm cho nhu cÇu vÒ ngo¹i tÖ lµ rÊt lín. §Ó thùc hiÖn thóc ®Èy s¶n xuÊt trong n­íc ChÝnh phñ thùc thi chÝnh s¸ch ph¸ gi¸ ®ång néi tÖ ®Ó thóc ®Èy xuÊt khÈu. Bªn c¹nh ®ã, Ng©n hµng nhµ n­íc ®· níi láng viÖc cho vay ngo¹i tÖ ®èi víi nhiÒu ®èi t­îng lµm cho nhu cÇu ngo¹i tÖ t¨ng lªn. Do t×nh tr¹ng c¸n c©n v·ng lai cña ViÖt Nam thiÕu hôt qua c¸c n¨m mÆc dï c¸n c©n th­¬ng m¹i trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y cã c¶i thiÖn ®¸ng kÓ so møc béi chi ng©n s¸ch cßn lín. Ngoµi ra ph¶i kÓ ®Õn yÕu tè t©m lý nhiÒu ®¬n vÞ, tæ chøc c¸ nh©n thÊy ®ång ViÖt Nam liªn tôc bÞ mÊt gi¸ so víi ®ång ngo¹i tÖ nªn cã t©m lý tÝch tr÷ ngoaÞ tÖ ®Ó ®¶m b¶o an toµn nguån vèn vµ t¹o c¬ héi kiÕm lêi nhê ®Çu c¬ do USD lªn gi¸ hoÆc Ýt nhÊt còng h¹n chÕ ®­îc rñi ro vÒ hèi ®o¸i. §iÒu nµy lµm cho cung cÇu ngo¹i tÖ cµng bÞ mÊt c©n ®èi h¬n. NÒn kinh tÕ thÕ giíi phôc håi chËm ®Æc biÖt lµ kinh tÕ Mü. Víi nh÷ng nh©n tè nµy sÏ ®­a tû gi¸ USD/VND tiÕp tôc t¨ng phï hîp víi møc l¹m ph¸t mµ Quèc Héi dù kiÕn. §èi víi c«ng ty cæ phÇn d­îc phÈm Thiªn Th¶o lµ mét doanh nghiÖp nhËp khÈu d­îc phÈm v× vËy tû gi¸ t¨ng ¶nh h­ëng ®Õn kÕt qu¶ kinh doanh cña c«ng ty . 2.2.1.1. Thùc tr¹ng kinh doanh t¹i c«ng ty cæ phÇn d­îc phÈm Thiªn Th¶o Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, thÞ tr­êng thuèc ë ViÖt Nam ph¸t triÓn rÊt s«i ®éng. Víi chñ tr­¬ng chÝnh s¸ch ®æi míi cña §¶ng vµ Nhµ n­íc, cã rÊt nhiÒu doanh nghiÖp thuéc c¸c thµnh phÇn kinh tÕ kh¸c nhau tham gia s¶n xuÊt vµ kinh doanh thuèc, ®· t¹o nªn mét thÞ tr­êng thuèc phong phó, ®a d¹ng, c¬ b¶n ®¸p øng ®­îc nhu cÇu thuèc cho c«ng t¸c phßng vµ ch÷a bÖnh cña nh©n d©n. Sau 15 n¨m thùc hiÖn ®æi míi, nÒn kinh tÕ n­íc ta ®· cã nh÷ng chuyÓn biÕn tÝch cùc, ®êi sèng cña nh©n d©n ngµy cµng n©ng cao, viÖc ch¨m sãc vµ b¶o vÖ søc khoÎ ®­îc ng­êi d©n quan t©m chó ý nhiÒu h¬n. Do ®ã, nhu cÇu vÒ thuèc còng t¨ng lªn ®¸ng kÓ. Nguån thuèc cung øng cho thÞ tr­êng chñ yÕu do 2 nguån chÝnh: NhËp khÈu vµ s¶n xuÊt trong n­íc. Trong ®ã nguån nhËp khÈu chiÕm tû träng chñ yÕu (®¸p øng kho¶ng 70% nhu cÇu trong n­íc) cßn thuèc s¶n xuÊt trong n­íc míi chØ b¶o ®¶m ®­îc kho¶ng 30% nhu cÇu vÒ thuèc cña nh©n d©n.Ta cã thÓ thÊy râ ®iÒu nµy qua sè liÖu vµ biÓu ®å ph©n tÝch tû träng tiÒn thuèc nhËp khÈu thµnh phÈm vµ tiÒn thuèc s¶n xuÊt trong n­íc cho mçi ng­êi d©n: B¶ng : Tû träng thuèc s¶n xuÊt trong n­íc vµ thµnh phÈm nhËp khÈu tõ n¨m 2004 – 2008. ChØ tiªu §¬n vÞ N¨m 2004 2005 2006 2007 2008 Gi¸ trÞ thuèc NK thµnh phÈm TriÖu USD 245,45 293,58 314,90 258,20 288,17 TiÒn thuèc NK thµnh phÈm b×nh qu©n ®Çu ng­êi USD 3,25 3,82 4,03 3,38 3,71 TiÒn thuèc b×nh qu©n ®Çu ng­êi USD 4,6 5,2 6,0 5,0 5,4 Tû träng thuèc NK thµnh phÈm % 70 73 67 67 69 Tû träng thuèc sx trong n­íc % 30 27 33 33 31 Nguån: Côc qu¶n lý d­îc ViÖt Nam-Niªn gi¸m thèng kª y tÕ C«ng ty cæ phÇn d­îc phÈm Thiªn Th¶o chñ yÕu b¸n vµ ph©n phèi c¸c hµng d­îc phÈm cña n­íc ngoµi. * Khi c«ng ty cã c¸c hîp ®ång nhËp khÈu trùc tiÕp thuèc thµnh phÈm. Trong nh÷ng n¨m gÇn ®ay tû lÖ doanh thu cña hîp ®ång nhËp khÈu trùc tiÕp ®¹t hiÖu qu¶ kinh tÕ cao h¬n, v× ®Ó ®¸p øng kÞp thêi nhu c©ï cña kh¸ch hµng, cã nh÷ng yªu cÇu vÒ s¶n phÈm mµ trong n­íc ch­a thÓ ®¸p øng ®­îc. Th«ng th­êng, c«ng ty tù tæ chøc c¸c hîp ®ång nhËp khÈu. Nh­ng trong mét sè Ýt tr­êng hîp mµ viÖc tõ thùc hiÖn hîp ®ång nhËp khÈu kh«ng cã hiÖu qu¶ th× c«ng ty th«ng qua c¸c nhµ nhËp khÈu ñy th¸c, c¸c nhµ cung øng cã uy tÝn nh­ c«ng ty d­îc phÈm §µ N½ng v.v… ®Ó gi¶m chi phÝ c¸c yÕu tè ®©u vµo xuèng møc thÊp nhÊt. T¹i c«ng ty hîp ®ång nhËp khÈu th­êng ®­îc tÝnh trªn gi¸ CIF vµ t¹i ®iÒu kho¶n thanh to¸n c«ng ty th­êng dïng ®ång tiÒn thanh to¸n b»ng USD nh­ng khi bªn b¸n yªu cÇu thanh to¸n b»ng ngo¹i tÖ m¹nh kh¸c, nh­ng ®­îc dùa trªn gi¸ trÞ t­¬ng ®­¬ng qui ®æi. Tõ ®ã, c«ng ty cã kÕ ho¹ch ký quü ®Ó më L/C nhËp khÈu. Qua ng©n hµng, ®ång thêi mua chuyÓn kho¶n hoÆc vay ng©n hµng ®ång tiÒn ®ã ®Ó thanh to¸n hîp ®ång. C¨n cø trªn hîp ®ång nhËp khÈu mµ ng©n hµng xem xÐt, quyÕt ®Þnh møc ký quü L/C cho hîp ®ång, t¹i c«ng ty tû gi¸ më L/C ®­îc h¹ch to¸n b»ng tû gi¸ dù tÝnh cña c«ng ty dù to¸n trong n¨m. Cuèi kú thanh to¸n tû gi¸ h¹ch to¸n ®­îc khÊu trõ phÇn chªnh lÖch. Khi c«ng ty nhËp khÈu trùc tiÕp ph¸t sinh nhiÒu chi phÝ nh­ qu¶n lý, vËn chuyÓn, b¶o hiÓm, kiÓm ®Þnh kiÓm hãa bèc dì, thuÕ nhËp khÈu v.v… MÆt kh¸c thêi gian tõ lóc ký kÕt hîp ®ång ®Õn lóc thanh to¸n lµ kh¸c nhau nªn tû gi¸ hèi ®o¸i lóc lý kÕt sÏ cã nh÷ng chªnh lÖch so víi thêi ®iÓm thanh to¸n mÆt kh¸c cßn cã sù yªu cÇu thay ®æi ®ång tiÒn thanh to¸n. Nh÷ng vÊn ®Ò nµy c«ng ty ph¶i ®èi diÖn víi vÊn ®Ò rñi ro hèi ®o¸i ®èi víi ®ång tiªn ph¶i tr¶ trong t­¬ng lai. NÕu ®ång néi tÖ lªn gi¸ t¹i thêi ®iÓm thanh to¸n th× sÏ t¹o thuËn lîi cho c«ng ty, ng­îc l¹i sÏ g©y bÊt lîi trong tr­êng hîp ®ång tiÒn thanh to¸n thay ®æi. Ch¼ng h¹n nhµ nhËp khÈu ký kÕt trong hîp ®ång thanh to¸n b»ng ®ång USD nh­ng khi ®¸o h¹n hîp ®ång nhµ xuÊt khÈu l¹i yªu cÇu thanh to

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc25779.doc
Tài liệu liên quan