môc lôc
Ch¬ng I : Lý luËn vÒ qu¶n lý nguån nh©n lùc vµ hÖ thèng ISO 1
I.Nguån nh©n lùc 1
1. Kh¸i niÖm nguån nh©n lùc. 1
2. §Æc ®iÓm cña nguån nh©n lùc 2
2.1 Sè lîng nguån nh©n lùc 2
2.2 ChÊt lîng nguån nh©n lùc 2
2.4 C¬ cÊu nguån nh©n lùc .
II. Qu¶n lý nguån nh©n lùc 8
1.Kh¸i niÖm qu¶n lý nguån nh©n lùc 8
2.Néi dung cña qu¶n lý nguån nh©n lùc 9
2.1 LËp chiÕn lîc nguån nh©n lùc 9
2.2 C«ng t¸c ®Þnh biªn 11
2.2.1 TuyÓn mé nh©n lùc 11
2.2.2 TuyÓn chän nh©n lùc 13
2.2.3 Lµm hßa nhËp ngêi lao ®éng 14
2.2.4 Lu chuyÓn nh©n lùc 14
2.3 Ph¸t triÓn nguån nh©n lùc 15
2.3.1 §¸nh gi¸ sù thùc hiÖn 15
2.3.2 §µo t¹o vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc 17
2.4 Tr¶ c«ng cho ngêi lao ®éng 18
II.Lý luËn chung vÒ hÖ thèng Qu¶n lý chÊt lîng ISO 9001:2000 19
1.Tæng quan vÒ ISO 19
Ch¬ng II: Thùc tr¹ng viÖc sö dông tiªu chuÈn ISO 9001:2000 ®Ó hoµn thiÖn qu¶n lý nguån nh©n lùc 30
I.Giíi thiÖu chung vÒ c«ng ty 30
1.LÞch sö h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña c«ng ty CP bª t«ng 30
2.C¬ cÊu tæ chøc, chøc n¨ng, nhiÖm vô, tr¸ch nhiÖm vµ quyÒn h¹n 32
2.1. Héi ®ång qu¶n trÞ 33
2.2. Ban Gi¸m ®èc 34
2.3. Phßng tæ chøc-hµnh chÝnh 35
2.4. Phßng kü thuËt-thÞ trêng 36
2.4.1. Chøc n¨ng lµm kÕ ho¹ch 36
2.4.2. Chøc n¨ng Kü thuËt 36
2.4.3. Chøc n¨ng thÞ trêng 37
2.5. Phßng kÕ to¸n vËt t 38
2.6. Ph©n xëng s¶n xuÊt 39
3. KÕ ho¹ch ph¸t triÓn kinh doanh cña C«ng ty 40
4. Ph©n tÝch mét sè s¶n phÈm chñ yÕu cña C«ng ty CP bª t«ng 41
4.1. Quy tr×nh s¶n xuÊt cét ®iÖn vµ èng cèng bª t«ng 41
4.2. Qui tr×nh s¶n xuÊt kÕt cÊu thÐp phôc vô c«ng t¸c s¶n xuÊt cét ®iÖn 44
5. Ph©n tÝch ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty 45
5.1. Ph©n tÝch ho¹t ®éng b¸n ra cña C«ng ty 45
5.2. Ho¹t ®éng Marketing 47
II.Mét sè thµnh tùu ®¹t ®îc trong qu¸ tr×nh sö dông tiªu chuÈn ISO 9001:2000 vµo qu¶n lý nguån nh©n lùc t¹i C«ng ty CP bª t«ng. 47
1.Nguån nh©n lùc cña c«ng ty. 47
2. VÊn ®Ò qu¶n lý nguån nh©n lùc cña C«ng ty 52
2.1 C«ng t¸c lËp chiÕn lîc nguån nh©n lùc 52
2.2 C«ng t¸c ®Þnh biªn 53
2.3 Qu¸ tr×nh ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc 56
2.3.1 C«ng t¸c ®¸nh gi¸ thùc hiÖn c«ng viÖc 56
2.3.2 C«ng t¸c ®µo t¹o båi dìng vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc 58
2.4 C«ng t¸c tr¶ c«ng cho ngêi lao ®éng 61
2.4.1 C«ng t¸c tiÒn l¬ng 61
2.4.2 C«ng t¸c ®•i ngé 65
Ch¬ng III:Mét sè gi¶i ph¸p qu¶n lý nguån nh©n lùc theo tiªu chuÈn ISO 9001:2000 t¹i C«ng ty CP bª t«ng. 69
1. Cam kÕt cña l•nh ®¹o c«ng ty trong viÖc duy tr×, c¶i tiÕn, hoµn thiÖn qu¶n lý nguån nh©n lùc theo tiªu chuÈn ISO. 69
2.T¨ng cêng c«ng t¸c lËp kÕ ho¹ch tuyÓn dông nguån nh©n lùc trong C«ng ty. 69
3.C«ng t¸c ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc 71
3.1 §µo t¹o c¸n bé qu¶n lý 71
3.2 §µo t¹o c¸n bé kü thuËt 73
Tµi liÖu tham kh¶o 77
86 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1554 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nguồn nhân lực theo tiêu chuẩn ISO 9001- 2000 tại Công ty cổ phần bê tông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bª t«ng ho¹t ®éng díi h×nh thøc cæ phÇn, giÊy chøng nhËn ®¨ng ký kinh doanh sè: 23 03 000027 do Së kÕ ho¹ch vµ ®Çu t tØnh Lai ch©u cÊp.
Ngµnh nghÒ s¶n xuÊt kinh doanh chñ yÕu cña C«ng ty CP bª t«ng lµ:
S¶n xuÊt cét ®iÖn bª t«ng ly t©m vµ èng cèng bª t«ng c¸c lo¹i.
Thi c«ng l¾p ®Æt c¸c c«ng tr×nh ®iÖn tõ 35KV trë xuèng….
Mét sè ho¹t ®éng kh¸c
Trong qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn, ®Õn nay C«ng ty ®· tõng bíc hoµn thiÖn vÒ mäi mÆt, ®Æc biÖt C«ng ty lu«n lu«n chó träng ®Õn chÊt lîng s¶n phÈm. Víi ph¬ng tr©m “lu«n híng tíi chÊt lîng vµ dÞch vô hoµn h¶o; coi chÊt lîng s¶n phÈm dÞch vô, ®¹o ®øc kinh doanh lµ hµng ®Çu! ”, víi ®Þnh híng ®óng ®¾n ®ã C«ng ty ®· tõng bíc kh¼ng ®Þnh ®îc vÞ thÕ cña m×nh trªn thÞ trêng trong vµ ngoµi tØnh.
- VÒ lao ®éng: Ban ®Çu chØ gåm 15 ngêi ®Õn nay sè lao ®éng trong c«ng ty lµ 43 ngêi. Trong ®ã cã 15 c¸n bé cã tr×nh ®é §¹i häc, tr×nh ®é ®¹i häc, cao ®¼ng vµ trung cÊp chiÕm 39.53% tæng sè c¸n bé c«ng nh©n viªn trong c«ng ty.
B¶ng 2: Tr×nh ®é lao ®éng t¹i C«ng ty CP bª t«ng
STT
Tr×nh ®é
Sè lîng lao ®éng
(ngêi)
Tû lÖ
(%)
1
§¹i häc
15
34.88
2
Cao ®¼ng, trung cÊp
2
4.65
3
C«ng nh©n kü thuËt
26
60.47
Tæng sè
43
100
(Nguån: Phßng Tæ chøc – Hµnh chÝnh C«ng ty CP bª t«ng)
- VÒ vèn s¶n xuÊt: §Ó ®¶m b¶o cho viÖc s¶n xuÊt cña C«ng ty kh«ng ngõng ph¸t triÓn, C«ng ty ®îc thµnh lËp víi tæng vèn ®iÒu lÖ lµ 3.5 tû ®ång.
B¶ng 3: C¬ cÊu vèn cæ phÇn cña C«ng ty CP bª t«ng
Cæ ®«ng
Sè cæ phÇn n¾m gi÷
(mÖnh gi¸ 10.000)
Gi¸ trÞ vèn cæ phÇn
(®ång)
Tû lÖ
së h÷u(%)
CBCNV c«ng ty
178.500
1.785.000.000
51
Cæ ®«ng bªn ngoµi
171.500
1.715.000.000
49
Tæng sè cæ phÇn
350.000
3.500.000.000
100
(Nguån: Phßng Tæ chøc – Hµnh chÝnh C«ng ty CP bª t«ng)
- VÒ thiÕt bÞ s¶n xuÊt: C«ng ty ®· chó träng ®Çu t trang bÞ hÖ thèng thiÕt bÞ ®¸p øng yªu cÇu, kü thuËt vµ chÊt lîng thi c«ng. §Õn nay C«ng ty vÉn kh«ng ngõng ®Çu t thiÕt bÞ nh»m n©ng cao n¨ng suÊt lao ®éng vµ chÊt lîng s¶n phÈm môc ®Ých cuèi cïng lµ kh«ng ngõng mang l¹i sù tháa m·n cña kh¸ch hµng vÒ chÊt lîng s¶n phÈm vµ dÞch vô cña C«ng ty.
- VÒ doanh thu: Víi doanh thu n¨m 2007 lµ: 5.000.000.000 ®ång (n¨m tû ®ång ch½n), n¨m 2008 toµn thÓ c¸n bé c«ng nh©n viªn trong c«ng ty cïng nhau phÊn ®Êu ®¹t doanh thu lµ 25.000.000.000 ®ång (hai m¬i n¨m tû ®ång)
Ngay tõ khi míi thµnh lËp c«ng ty ®· chän ®Æt trô së chÝnh t¹i x· NËm Loáng – ThÞ x· Lai Ch©u – TØnh Lai Ch©u, n¬i ®©y s½n cã nguån nguyªn liÖu vµ lµ n¬i cã nhu cÇu cao nhÊt vÒ c¸c s¶n phÈm cña c«ng ty.
C«ng ty CP bª t«ng ra ®êi khi ®Êt níc ®ang bíc vµo giai ®o¹n ph¸t triÓn s«i ®éng nhÊt, ViÖt Nam võa míi gia nhËp tæ chøc th¬ng m¹i thÕ giíi WTO th¸ng 11/2006, ®©y lµ ®iÒu kiÖn thuËn lîi nhng còng ®Çy khã kh¨n cho c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt kinh doanh míi thµnh lËp. Cïng víi chÝnh s¸ch ph¸t triÓn tËp trung c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá, kh«ng cã sù ph©n biÖt lín gi÷a doanh nghiÖp nhµ níc vµ doanh nghiÖp t nh©n, tríc ph¸p luËt c¸c doanh nghiÖp ®Òu ®îc b×nh ®¼ng cïng cã tr¸ch nhiÖm vµ nghÜa vô nh nhau.
Chñ tr¬ng cña C«ng ty lµ lu«n cè g¾ng ®Ó kiÖn toµn c«ng t¸c qu¶n lý chÊt lîng s¶n phÈm. Sau gÇn mét n¨m ¸p dông hÖ thèng ISO 9002:2007, c«ng ty nhËn thÊy hÖ thèng nµy thùc sù mang l¹i hiÖu qu¶ cho c«ng t¸c qu¶n lý vµ ®iÒu hµnh s¶n xuÊt cña c«ng ty. Víi xu híng ph¸t triÓn chung cña hÖ thèng, C«ng ty ®ang tiÕp tôc t×m kiÕm vµ n©ng cÊp hÖ thèng qu¶n lý chÊt lîng nh»m n©ng cao h¬n n÷a c«ng t¸c lý qu¶n vµ ®iÒu hµnh s¶n xuÊt cña C«ng ty.
2.C¬ cÊu tæ chøc, chøc n¨ng, nhiÖm vô, tr¸ch nhiÖm vµ quyÒn h¹n
C«ng ty CP bª t«ng ®îc tæ chøc theo s¬ ®å chøc n¨ng, ®øng ®Çu lµ H§QT cã chøc n¨ng gi¸m s¸t, qu¶n lý toµn bé C«ng ty, tiÕp ®Õn lµ ban Gi¸m ®èc cã tr¸ch nhiÖm ®iÒu hµnh mäi chiÕn lîc kinh doanh cña C«ng ty theo ®óng chÕ ®é do nhµ níc ban hµnh.
C¸c bé phËn qu¶n lý theo c¸c phßng ban chøc n¨ng cã nhiÖm vô kiÓm tra viÖc chÊp hµnh c¸c chÕ ®é cña Nhµ níc, c¸c chØ thÞ cña gi¸m ®èc, phôc vô ®¾c lùc cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, ®ång thêi c¸c phßng ban cã nhiÖm vô ®Ò xuÊt víi ban Gi¸m ®èc nh÷ng chñ tr¬ng biÖn ph¸p ®Ó gi¶i quyÕt nh÷ng khã kh¨n trong kinh doanh vµ t¨ng cêng c«ng t¸c qu¶n lý cña C«ng ty.
S¬ ®å 2: C¬ cÊu tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña C«ng ty CP bª t«ng
Héi ®ång qu¶n trÞ
Ban gi¸m ®èc
Phßng tc-hc phßng kt-tt phßng kt-vt ph©n xëng
Tæ bª t«ng tæ s¾t
(Nguån : Phßng Tæ chøc – Hµnh chÝnh C«ng ty CP bª t«ng)
2.1. Héi ®ång qu¶n trÞ
H§QT lµ c¬ quan qu¶n lý c«ng ty, cã toµn quyÒn nh©n danh c«ng ty ®Ó quyÕt ®Þnh mäi vÊn ®Ò liªn quan ®Õn môc ®Ých, quyÒn lîi cña c«ng ty, trõ nh÷ng vÊn ®Ò thuéc thÈm quyÒn cña §¹i héi ®ång cæ ®«ng.
- Ho¹t ®éng kinh doanh vµ c¸c c«ng viÖc cña c«ng ty ph¶i chÞu sù qu¶n lý vµ chØ ®¹o thùc hiÖn cña H§QT.
- H§QT cã tr¸ch nhiÖm gi¸m s¸t Gi¸m ®èc vµ nh÷ng ngêi qu¶n lý kh¸c
- QuyÒn vµ nghÜa vô cña H§QT do luËt ph¸p, ®iÒu lª c«ng ty vµ nghÞ quyÕt cña ®¹i héi cæ ®«ng quy ®Þnh. Cô thÓ, H§QT cã nh÷ng quyÒn h¹n vµ nhiÖm vô sau:
QuyÕt ®Þnh chiÕn lîc ph¸t triÓn c«ng ty
KiÕn nghÞ lo¹i cæ phÇn vµ tæng sè cæ phÇn ®îc quyÒn chµo b¸n cña tõng lo¹i.
QuyÕt ®Þnh chµo b¸n cæ phÇn míi trong ph¹m vi sè cæ phÇn ®îc quyÒn chµo b¸n cña tõng lo¹i, quyÕt ®Þnh huy ®éng vèn theo h×nh thøc kh¸c.
QuyÕt ®Þnh ph¬ng ¸n ®Çu t.
QuyÕt ®Þnh gi¶i ph¸p ph¸t triÓn thÞ trêng, tiÕp thÞ vµ c«ng nghÖ.
Th«ng qua hîp ®ång mua b¸n, vay, cho vay vµ hîp ®ång kh¸c cã gi¸ trÞ b»ng hoÆc lín h¬n 50% tæng gi¸ trÞ tµi s¶n ®îc ghi trong sæ kÕ to¸n c«ng ty.
Bæ nhiÖm, miÔn nhiÖm, c¸ch chøc Gi¸m ®èc vµ c¸n bé qu¶n lý cña c«ng ty, quyÕt ®Þnh møc l¬ng vµ lîi Ých kh¸c cña c¸n bé qu¶n lý ®ã. Riªng c¸c chøc danh trëng phã phßng ban, ch¸nh phã Gi¸m ®èc xÝ nghiÖp, kÕ to¸n xÝ nghiÖp th× H§QT sÏ chuÈn y trªn c¬ së ®Ò nghÞ cña Gi¸m ®èc C«ng ty.
DuyÖt ch¬ng tr×nh, néi dung tµi liÖu phuc vô häp §¹i héi cæ ®«ng, triÖu tËp §¹i héi cæ ®«ng, hoÆc thùc hiÖn c¸c thñ tôc hái ý kiÕn ®Ó §¹i héi cæ ®«ng th«ng qua c¸c quyÕt ®Þnh.
QuyÕt ®Þnh mua l¹i kh«ng qu¸ 10% sè cæ phÇn ®· b¸n cña tõng lo¹i.
KiÕn nghÞ tæ chøc l¹i hoÆc gi¶i thÓ c«ng ty.
QuyÕt ®Þnh c¬ cÊu tæ chøc, quy chÕ qu¶n lý néi bé c«ng ty. QuyÕt ®Þnh thµnh lËp chi nh¸nh ®¹i diÖn vµ viÖc gãp vèn, mua cæ phÇn cña c¸c doanh nghiÖp kh¸c.
Tr×nh b¸o c¸o quyÕt to¸n lªn §¹i héi cæ ®«ng.
KiÕn nghÞ møc cæ tøc ®îc tr¶, quyÕt ®Þnh thêi h¹n vµ thñ tôc tr¶ cæ tøc hoÆc xö lý c¸c kho¶n lç ph¸t sinh trong qu¸ tr×nh kinh doanh.
QuyÕt ®Þnh gi¸ chµo b¸n cæ phÇn vµ tr¸i phiÕu c«ng ty, ®Þnh gi¸ tµi s¶n gãp vèn kh«ng ph¶i lµ tiÒn ViÖt Nam, ngo¹i tÖ tù do chuyÓn ®æi, vµng.
2.2. Ban Gi¸m ®èc
Tæng gi¸m ®èc lµ ngêi ®iÒu hµnh cã quyÒn quyÕt ®Þnh cao nhÊt vÒ tÊt c¶ nh÷ng vÊn ®Ò liªn quan tíi ho¹t ®éng h»ng ngµy cña C«ng ty. Tæng gi¸m ®èc chÞu tr¸ch nhiÖm tríc §¹i héi cæ ®«ng, H§QT vÒ viÖc tæ chøc s¶n xuÊt kinh doanh, thùc hiÖn c¸c biÖn ph¸p ®Ó ®¹t ®îc c¸c môc tiªu do §¹i héi cæ ®«ng vµ H§QT ®a ra.
Ngoµi gi¸m ®èc, C«ng ty cßn cã 01 phã gi¸m ®èc, cã nhiÖm vô gióp viÖc cho Tæng gi¸m ®èc vµ chÞu tr¸ch nhiÖm tríc Tæng gi¸m ®èc vÒ c¸c c«ng viÖc ®îc ph©n c«ng, chñ ®éng gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò mµ Tæng gi¸m ®èc ®· ñy quyÒn vµ ph©n c«ng theo ®óng chÕ ®é cña Nhµ níc vµ ®iÒu lÖ cña C«ng ty.
2.3. Phßng tæ chøc-hµnh chÝnh
A- Chøc n¨ng: Lµ phßng chøc n¨ng tham mu gióp Gi¸m ®èc C«ng ty trong c«ng t¸c:
- Tæ chøc thùc hiÖn c¸c ph¬ng ¸n s¾p xÕp c¶i tiÕn tæ chøc s¶n xuÊt, qu¶n lý, ®µo t¹o, båi dìng, tuyÓn dông qu¶n lý vµ ®iÒu phèi sö dông lao ®éng hîp lý, tæ chøc thùc hiÖn ®óng ®¾n c¸c chÕ ®é chÝnh s¸ch cña Nhµ níc ®èi víi c¸n bé c«ng nh©n viªn.
- Híng dÉn, kiÓm tra viÖc thùc hiÖn chÝnh s¸ch, ph¸p luËt, c¸c chÕ ®é ®èi víi ngêi lao ®éng.
- Thùc hiÖn c«ng t¸c qu¶n lý b¶o vÖ qu©n sù, gi÷ v÷ng an ninh trËt tù, an toµn trong ®¬n vÞ.
- Lµ ®Çu mèi gi¶i quyÕt c«ng viÖc v¨n phßng hµnh chÝnh gióp Gi¸m ®èc C«ng ty ®iÒu hµnh vµ chØ ®¹o nhanh, thèng nhÊt tËp trung trong ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh.
B- Nh÷ng nhiÖm vô chÝnh:
a. C«ng t¸c tæ chøc lao ®éng:
* C«ng t¸c tæ chøc s¶n xuÊt:
* C«ng t¸c c¸n bé:
* C«ng t¸c qu¶n lý sö dông lao ®éng:
* C«ng t¸c ®µo t¹o vµ n©ng l¬ng, n©ng bËc:
* C«ng t¸c khen thëng vµ kû luËt:
* C¸c chÕ ®é kh¸c ®èi víi ngêi lao ®éng:
* Qu¶n lý lu tr÷ hå s¬ vµ thùc hiÖn chÕ ®é b¸o c¸o:
b. C«ng t¸c ®Þnh møc tiÒn l¬ng.
c. C«ng t¸c B¶o vÖ - Qu©n sù.
d. C«ng t¸c hµnh chÝnh.
2.4. Phßng kü thuËt-thÞ trêng
2.4.1. Chøc n¨ng lµm kÕ ho¹ch
A. Chøc n¨ng: Phßng Kü thuËt – thÞ trêng lµ phßng chøc n¨ng x©y dùng kÕ ho¹ch s¶n xuÊt, theo dâi thùc hiÖn kÕ ho¹ch.
B- NhiÖm vô:
- X©y dùng kÕ ho¹ch s¶n xuÊt cho ph©n xëng vµ thay mÆt gi¸m ®èc tæ chøc theo dâi t×nh h×nh thùc hiÖn kÕ ho¹ch hµng n¨m, kÕ ho¹ch hµng quý, kÕ ho¹ch hµng th¸ng còng nh c«ng t¸c b¸o c¸o thèng kª.
- B¸o c¸o t×nh h×nh thùc hiÖn c¸c chœ»tiªu kinh tÕ kÕ ho¹ch, c¸c môc tiªu vÒ tiÕn ®é s¶n xuÊt hµng th¸ng, quý, n¨m. Ph©n tÝch ®¸nh gi¸ tham mu cho Gi¸m ®èc trong c«ng t¸c chØ ®¹o, ®iÒu hµnh s¶n xuÊt, ®Ó ®¶m b¶o phôc vô c¸c môc tiªu vµ nhÞªm vô kÕ ho¹ch.
2.4.2. Chøc n¨ng Kü thuËt
A. Chøc n¨ng:
- Lµ c¬ quan tham mu gióp Gi¸m ®èc c«ng ty qu¶n lý kü thuËt - c«ng nghÖ, m¸y mãc thiÕt bÞ, an toµn, vÖ sinh lao ®éng.
- Nghiªn cøu, øng dông kü thuËt - c«ng nghÖ vµo s¶n xuÊt.
B. NhiÖm vô:
- X©y dùng vµ chØ ®¹o thùc hiÖn c¸c ph¬ng ¸n kü thuËt ®îc giao t¹i c¸c ph©n xëng.
- Nghiªn cøu vµ øng dông c¸c mÉu m· míi phï hîp víi nhu cÇu s¶n xuÊt kinh doanh vµ thÞ hiÕu ngêi tiªu dïng.
- Nghiªn cøu kü thuËt s¶n xuÊt s¶n phÈm chÝnh ®Ó ®a vµo s¶n xuÊt nh»m n©ng cao n¨ng suÊt, chÊt lîng s¶n phÈm, tiÕt kiÖm nguyªn vËt liÖu vµ h¹ gi¸ thµnh s¶n phÈm.
- Qu¶n lý chÊt lîng vËt t, nguyªn liÖu, chÊt lîng s¶n phÈm.
- Phèi hîp víi phßng KH-§T x©y dùng mét sè ®Þnh møc kinh tÕ kü thuËt.
- LËp kÕ ho¹ch An toµn lao ®éng-VÖ sinh lao ®éng, kiÕn nghÞ, ®Ò xuÊt c¸c biÖn ph¸p nh»m ®¶m b¶o An toµn lao ®éng, mua s¾m c¸c thiÕt bÞ vÒ An toµn lao ®éng - Phßng ch¸y ch÷a ch¸y .
- Tæng hîp c¸c sè liÖu thùc hiÖn, ph©n tÝch ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ thùc hiÖn lu tr÷ hå s¬ v¨n b¶n thuéc ph¹m vi chuyªn m«n.
- Tham gia biªn so¹n tµi liÖu, gi¸o ¸n phôc vô gi¶ng d¹y vµ ®µo t¹o c«ng nh©n kü thuËt.
2.4.3. Chøc n¨ng thÞ trêng
A.Chøc n¨ng:
- Lµ bé phËn trùc tiÕp thùc hiÖn nhiÖm vô tiªu thô s¶n phÈm cña c«ng ty.
- N¾m b¾t th«ng tin thÞ trêng, ®iÒu tiÕt gi¸ c¶, tæ chøc m¹ng líi dÞch vô cung øng nh»m ®¸p øng nhu cÇu kh¸ch hµng.
B.NhiÖm vô:
- X©y dùng chiÕn lîc Marketing bao gåm c¸c chiÕn lîc vÒ thÞ trêng, gi¸ c¶, qu¶ng c¸o, ph©n phèi s¶n phÈm, thu nhËp th«ng tin... Nh»m tiªu thô sè lîng s¶n phÈm cña c«ng ty s¶n xuÊt .
- X©y dùng Qui chÕ tiªu thô s¶n phÈm phï hîp víi tõng thêi kú. Tæ chøc ®«n ®èc kiÓm tra viÖc thùc hiÖn .
- §«n ®èc kiÓm tra nh©n viªn tiªu thô nh»m thanh to¸n døt ®iÓm c«ng nî, b¶o toµn vèn cho s¶n xuÊt kinh doanh.
- Gi÷ bÝ mËt c«ng nghÖ, b¶o vÖ uy tÝn s¶n phÈm, b¶o vÖ th¬ng hiÖu cña c«ng ty trªn thÞ trêng.
- Tæ chøc bèc xÕp, vËn chuyÓn s¶n phÈm cho kh¸ch hµng ®¶m b¶o an toµn cho ngêi lao ®éng.
- So¹n th¶o c¸c v¨n b¶n vÒ nghiÖp vô, thùc hiÖn chÕ ®é thèng kª b¸o c¸o, lu gi÷ tµi liÖu sè liÖu.
2.5. Phßng kÕ to¸n vËt t
A- Chøc n¨ng:
- Lµ c¬ quan tham mu gióp Gi¸m ®èc c«ng ty trong viÖc qu¶n lý tµi chÝnh vµ h¹ch to¸n kinh doanh vµ c«ng t¸c vËt t ®¶m b¶o phôc vô s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty.
- Thùc hiÖn nhiÖm vô chuyªn m«n, nghiÖp vô vÒ tµi chÝnh - kÕ to¸n.
B- NhiÖm vô:
- Thùc hiÖn c«ng t¸c mua c¸c lo¹i nguyªn vËt liÖu phôc vô c«ng t¸c s¶n xuÊt.
- Cïng víi phßng Kü thuËt kiÓm tra chÊt lîng, sè lîng nguyªn vËt liÖu tríc khi nhËp kho.
- Lµm c¸c thñ tôc nhËp, c«ng t¸c b¶o qu¶n kho vµ xuÊt kho phôc vô s¶n xuÊt kinh doanh theo ®óng quy ®Þnh.
- Qu¶n lý vèn, tµi s¶n, c«ng nî ph¶i thu, c«ng nî ph¶i tr¶.
- TÝnh to¸n tæng hîp vµ ph©n bæ sè liÖu kÕ to¸n phôc vô cho h¹ch to¸n gi¸ thµnh s¶n xuÊt .
- LËp kÕ ho¹ch tµi chÝnh ng¾n h¹n, dµi h¹n, bao gåm kÕ ho¹ch vÒ nguån vèn, tham gia lËp c¸c dù ¸n ®Çu t, x©y dùng vµ vay c¸c nguån vèn cho ®Çu t, x©y dùng.
- Nghiªn cøu x©y dùng c¸c qui ®Þnh vÒ tµi chÝnh vµ triÓn khai thùc hiÖn c¸c qui ®Þnh. Tæ chøc thùc hiÖn c¸c qui ®Þnh, híng dÉn theo dâi kiÓm tra vÒ nghiÖp vô, ®Ò xuÊt c¸c biÖn ph¸p qu¶n lý uèn n¾n c¸c sai lÖch trong qu¶n lý tµi chÝnh. §Ò xuÊt xö lý c¸c sai ph¹m.
- Tæng hîp ®¸nh gi¸, t×nh h×nh qu¶n lý tµi chÝnh, ph©n tÝch ho¹t ®éng kinh tÕ, ®¸nh gi¸ viÖc sö dông vµ b¶o toµn, t¨ng trëng vèn cè ®Þnh. C¸c biÖn ph¸p t¨ng nhanh vßng quay vèn lu ®éng, n©ng cao tû suÊt doanh lîi, ®Ò xuÊt c¸c biÖn ph¸p sö dông hîp lý c¸c nguån vèn, c¸c ph¬ng ¸n söa ®æi, ®iÒu chØnh c¬ chÕ qu¶n lý c¸c nguån vèn ®Ò ®¶m b¶o s¶n xuÊt kinh doanh cã hiÖu qu¶.
- KiÓm tra c¸c thñ tôc thanh to¸n (TÝnh hîp lý, hîp ph¸p cña chøng tõ ) tríc khi tr×nh Gi¸m ®èc ký duyÖt.
- Thùc hiÖn chÕ ®é b¸o c¸o ®Þnh kú ®èi víi c¸c c¬ quan qu¶n lý cÊp trªn.
- So¹n th¶o c¸c v¨n b¶n chuyªn m«n.
- Tham gia biªn so¹n tµi liÖu gi¶ng dËy nghiÖp vô, híng dÉn nghiÖp vô tµi chÝnh - KÕ to¸n cho c¸c ®¬n vÞ thùc hiÖn.
2.6. Ph©n xëng s¶n xuÊt
A- Chøc n¨ng:
- Lµ ®¬n vÞ trùc tiÕp qu¶n lý m¸y mãc, thiÕt bÞ, lao ®éng, nhµ xëng.
- S¶n xuÊt c¸c s¶n phÈm theo kÕ ho¹ch s¶n xuÊt ®îc c«ng ty giao.
B- NhiÖm vô:
- Tæ chøc s¶n xuÊt c¸c lo¹i s¶n phÈm theo kÕ ho¹ch Gi¸m ®èc c«ng ty giao, ®¶m b¶o c¸c chØ tiªu ®Þnh møc kinh tÕ-kü thuËt, ®¶m b¶o quy tr×nh c«ng nghÖ, quy ph¹m kü thuËt, ®¶m b¶o chÊt lîng s¶n phÈm theo quy ®Þnh vµ ®¶m b¶o an toµn lao ®éng - vÖ sinh lao ®éng.
- Thùc hiÖn nghiªm chØnh chÕ ®é qu¶n lý kü thuËt ¸p dông c¸c tiÕn bé khoa häc kü thuËt vµo s¶n xuÊt. Thùc hiÖn b¶o dìng m¸y mãc thiÕt bÞ ®Þnh kú, kh¾c phôc kÞp thêi c¸c sù cè kü thuËt. N©ng cao hiÖu qu¶ sö dông m¸y mãc, thiÕt bÞ, thùc hiÖn triÖt ®Ó tiÕp kiÖm vËt t - nguyªn nhiªn liÖu.
- Qu¶n lý lao ®éng.
- Thùc hiÖn c¸c gi¶i ph¸p nh»m c¶i thiÖn ®iÒu kiÖn lao ®éng, c¶i t¹o m«i trêng lao ®éng, phßng chèng vµ h¹n chÕ tai n¹n lao ®éng.
- Tham gia ®µo t¹o båi dìng n©ng cao tr×nh ®é chuyªn m«n nghiÖp vô vµ tay nghÒ cho ngêi lao ®éng.
- Tæ chøc c¸c phong trµo thi ®ua lao ®éng s¶n xuÊt, ch¨m lo c¶i thiÖn ®êi sèng vËt chÊt - tinh thÇn vµ søc khoÎ cho ngêi lao ®éng.
- Gi÷ g×n b¶o vÖ tµi s¶n m¸y mãc, thiÕt bÞ, gi÷ g×n trËt tù an ninh, phßng chèng c¸c lo¹i tÖ n¹n x· héi x©m nhËp ph©n xëng vµ C«ng ty.
3. KÕ ho¹ch ph¸t triÓn kinh doanh cña C«ng ty
*X©y l¾p:
Kinh doanh l¾p ®Æt c¸c c«ng tr×nh ®iÖn tõ 35KV trë xuèng tiÕp tôc lµ nhiÖm vô träng t©m cña C«ng ty, tËn dông thÕ m¹nh s½n cã vÒ l¾p ®Æt, C«ng ty tiÕp tôc hoµn thµnh c¸c dù ¸n, gãi thÇu ®· ký kÕt ®¶m b¶o ®óng tiÕn ®é ®· ®Æt ra, gi÷ v÷ng uy tÝn víi kh¸ch hµng. Trong nh÷ng n¨m tíi C«ng ty sÏ tËp trung ®Çu t cho lÜnh vùc nµy víi sù ®Çu t tèt nhÊt tõ con ngêi ®Õn trang thiÕt bÞ, m¸y mãc, ®Ó cã thÓ ®¶m b¶o kh¶ n¨ng thi c«ng tèt, chÊt lîng, an toµn, ®óng tiÕn ®é.
*§Çu t vµ kinh doanh bÊt ®éng s¶n
§©y lµ lÜnh vùc mµ C«ng ty ®ang tËp trung híng ®Õn, høa hÑn sÏ mang l¹i cho C«ng ty mét kho¶n doanh thu kh«ng nhá. Trong nh÷ng n¨m tíi, C«ng ty sÏ tËp trung hoµn thµnh c¸c dù ¸n ®ang triÓn khai theo kÕ ho¹ch ®Ò ra nh trêng d¹y nghÒ, khu nhµ trung t©m tØnh Lai Ch©u, nhµ ë kÕt hîp nhµ trÎ…mÆc dï cßn gÆp nhiÒu khã kh¨n trong kh©u gi¶i phãng mÆt b»ng khiÕn cho C«ng ty kh«ng thÓ bµn giao cho kh¸ch hµng ®óng tiÕn ®é nhng C«ng ty vÉn tiÕp tôc triÓn khai trong thêi gian sím nhÊt vµ xem xÐt kh¶ n¨ng t×m kiÕm c¸c ®èi t¸c, n©ng cao tÝnh hÊp dÉn vµ gi¸ trÞ sö dông c¸c l« ®Êt thuéc dù ¸n. MÆt kh¸c, C«ng ty tiÕp tôc t×m kiÕm c¸c c¬ héi ®Çu t bÊt ®éng s¶n míi díi nhiÒu h×nh thøc nh lµm chñ ®Çu t hay gãp vèn b»ng gi¸ trÞ x©y l¾p ®èi víi c¸c dù ¸n t¹i ®Þa bµn tØnh Lai Ch©u vµ c¸c tØnh l©n cËn.
4. Ph©n tÝch mét sè s¶n phÈm chñ yÕu cña C«ng ty CP bª t«ng
4.1. Quy tr×nh s¶n xuÊt cét ®iÖn vµ èng cèng bª t«ng
*Giao kÕ ho¹ch cho c¸c tæ s¶n xuÊt
*ChuÈn bÞ nguyªn vËt liÖu vµ chuÈn bÞ cèt thÐp
a. ChuÈn bÞ vËt liÖu: Do tÝnh chÊt cña s¶n phÈm “Cét ®iÖn vµ èng cèng bª t«ng ly t©m” nªn khi chÊt lîng vËt liÖu ®Çu vµo kh«ng æn ®inh, chÊt lîng cña s¶n phÈm cã thÓ thay ®æi hoµn toµn. V× vËy khi cã bÊt cø sù thay ®æi nµo vÒ vËt liÖu ®Çu vµo, cÇn thùc hiÖn thÝ nghiÖm kiÓm tra l¹i hoµn toµn thµnh phÇn nguyªn liÖu s¶n xuÊt. C¸c chØ tiªu kü thô©t cÇn khèng chÕ cho tõng lo¹i vËt liÖu nh sau:
B¶ng 4: B¶ng chØ tiªu kü thuËt nguyªn liÖu ®Çu vµo s¶n xuÊt cét ®iÖn
Stt
Tªn vËt liÖu
ChØ tiªu kü thuËt
Yªu cÇu
1
Xi m¨ng
L« s¶n phÈm
Cïng l«
2
C¸t
Nguån gèc
Cïng nguån
3
§¸
Nguån gèc
Cïng nguån
4
Níc trén
Nguån gèc
Cïng nguån
(Nguån: Phßng Kü thuËt – ThÞ trêng C«ng ty CP bª t«ng)
b. ChuÈn bÞ cèt thÐp: Khi cã phiÕu giao viÖc cña Qu¶n ®èc ph©n xëng, tæ s¶n xuÊt thÐp tiÕn hµnh s¶n xuÊt theo quy tr×nh QT.SX.03
*Trén bª t«ng
Thµnh phÇn nguyªn liÖu gåm xi m¨ng poocl¨ng PC…, ®¸, c¸t. §îc nhµo trén víi níc theo tû lÖ cña m¸c M400 (theo hå s¬ thiÕt kÕ).
C¸t, xi m¨ng, ®¸ ®îc n¹p vµo thiÕt bÞ nhµo trén ®Ó ®ång nhÊt nguyªn liÖu tríc khi nhµo trén víi níc. Thµnh phÇn nguyªn liÖu ®îc c©n ®Þnh lîng chÝnh x¸c theo m¸c bª t«ng cho tríc (M400). Hµm lîng xi m¨ng, c¸t, ®¸ nhµo trén víi níc theo tû lÖ.
S¬ ®å 3: Quy tr×nh trén bª t«ng
Níc
C¸t
§¸
Xi m¨ng
Trén kh«
Nhµo trén hçn hîp bª t«ng
(Nguån [1])
*KiÓm tra ®é dÎo vµ ®ñ ®é kÕt dÝnh
Tríc khi ®óc bª t«ng Phßng Kü thuËt cïng víi tæ bª t«ng tiÕn hµnh kiÓm tra ®é dÎo vµ ®ñ ®é kÕt dÝnh theo TCVN 3016:1993.
TÈy s¹ch bª t«ng cò, dïng giÎ ít lau mÆt trong cña c«n vµ c¸c dông cô kh¸c mµ trong qu¸ tr×nh thö tiÕp xóc víi hçn hîp bª t«ng.
§Æt c«n lªn nÒn Èm, cøng, ph¼ng, kh«ng thÊm níc. §øng lªn gèi ®Æt ch©n ®Ó gi÷ cho c«n cè ®Þnh trong c¶ qu¸ tr×nh ®æ vµ ®Çm hçn hîp bª t«ng trong c«n.
§æ hçn hîp bª t«ng qua phÔu vµo c«n lµm 3 líp, mçi líp chiÕm kho¶ng mét phÇn ba chiÒu cao cña c«n. Sau khi ®æ tõng líp dïng thanh thÐp trßn chäc ®Òu trªn toµn mÆt hçn hîp bª t«ng tõ xung quanh vµo gi÷a, mçi líp chäc 25 lÇn. Líp ®Çu chäc suèt chiÒu s©u c¸c líp sau chäc xuyªn s©u vµo líp tríc 2-3cm, ë líp thø ba, võa chäc võa cho thªm ®Ó gi÷ møc hçn hîp lu«n ®Çy h¬n miÖng c«n.
Chäc xong líp thø ba, nhÊc phÔu ra, lÊy bay g¹t ph¼ng miÖng c«n vµ dän s¹ch xung quanh ®¸y c«n. Dïng tay gh× chÆt c«n xuèng nÒn råi th¶ ch©n khái gèi ®Æt ch©n.Tõ tõ nhÊc c«n th¼ng ®øng trong kho¶ng thêi gian 5–l0 gi©y.
§Æt c«n sang bªn c¹nh khèi hçn hîp võa t¹o h×nh vµ ®o chªnh lÖch chiÒu cao gi÷a miÖng c«n víi ®iÓm cao nhÊt cña khèi hçn hîp chÝnh x¸c tíi 0,5cm.
Thêi gian thö tÝnh tõ lóc b¾t ®Çu ®æ hçn hîp bª t«ng vµo c«n cho tíi thêi ®iÓm nhÊc c«n khái khèi h«n hîp ph¶i ®îc tiÕn hµnh kh«ng ng¾t qu·ng vµ khèng chÕ kh«ng qu¸ 150 gi©y.
NÕu khèi hçn hîp bª t«ng sau khi nhÊc c«n bÞ ®æ hoÆc t¹o thµnh h×nh khèi khã ®o th× ph¶i tiÕn hµnh lÊy mÉu kh¸c theo TCVN 3l05:1993 ®Ó thö l¹i.
Sau khi ®o ®îc ®é sôt cña bª t«ng phßng kü thuËt lËp biªn b¶n thö theo biÓu BM.QT.SX.02.02 trong ®ã ghi râ: Ngµy, giê lÊy mÉu vµ thö nghiÖm; N¬i lÊy mÉu; §é sôt cña hçn hîp bª t«ng; Ch÷ ký cña ngêi thö.
*Ph©n phèi vµ vËn chuyÓn
Sau khi kiÓm tra ®é dÎo cña bª t«ng cho kÕt qu¶ ®¹t tiªu chuÈn ®Ò ra, tiÕn hµnh ph©n ra ph¬ng tiÖn vËn chuyÓn bª t«ng tõ m¸y trén ®Õn n¬i ®óc s¶n phÈm.
*§óc s¶n phÈm
- CÈu khu«n vµo vÞ trÝ t¹o h×nh s¶n phÈm,
- Tríc khi ®æ bª t«ng ®Ó ®óc s¶n phÈm, cÇn ®¶m b¶o vÞ trÝ cèt thÐp vµ v¸n khu«n. ViÖc ®Æt v¸n khu«n ®¶m b¶o ng¨n chÆn mÊt v÷a khi thi c«ng.
- Sau khi ®æ bª t«ng vµo khu«n xong, chuyÓn khu«n ®óc vµo vÞ trÝ cña hÖ thèng dµn quay cét ®iÖn, èng cèng ly t©m.
- VËn hµnh dµn quay ly t©m cét ®iÖn vµ èng cèng
*KiÓm tra chÊt lîng
ViÖc s¶n xuÊt cét ®iÖn bª t«ng ly t©m ph¶i ®îc kiÓm tra chÊt lîng theo tiªu chuÈn TCVN 5847:1994.
B¶ng 5: Th«ng sè kü thuËt cña cét bª t«ng ly t©m
STT
Tªn SP
KÝch thíc ngän (mm)
KÝch thíc gèc (mm)
Lùc ®Çu cét (N)
LCT-8,5A
190
303
320
LCT-8,5B
190
303
420
LCT-8,5C
190
303
520
LCT-10A
190
323
320
LCT-10B
190
323
420
LCT-10C
190
323
540
LCT-12A
190
350
540
LCT-12B
190
350
720
LCT-12C
190
350
900
LCT-14A
190
376
650
LCT-14B
190
376
850
LCT-14C
190
376
1100
LCT-16A
190
403
920
LCT-16B
190
403
1100
LCT-16C
190
403
1300
LCT-18A
190
400
920
LCT-18B
190
400
1100
LCT-18C
190
400
1300
LCT-20A
190
465
920
LCT-20B
190
465
1100
(Nguån: Phßng Kü thuËt – ThÞ trêng C«ng ty CP bª t«ng)
4.2. Qui tr×nh s¶n xuÊt kÕt cÊu thÐp phôc vô c«ng t¸c s¶n xuÊt cét ®iÖn
* NhËn nhiÖm vô s¶n xuÊt
- Phßng Kü thuËt giao nhiÖm vô (b¶n vÏ thiÕt kÕ, vËt t, thêi gian, chi phÝ).
- Ph©n xëng cËp nhËt vµo sæ kÕ ho¹ch s¶n xuÊt hµng th¸ng.
*ChuÈn bÞ s¶n xuÊt
- §éi thi c«ng s¾t chuÈn bÞ m¸y mãc, nh©n c«ng.
LËp ph¬ng ¸n tæ chøc s¶n xuÊt: Tuú thuéc vµo tõng lo¹i s¶n phÈm, tiÕn ®é yªu cÇu mµ §éi thi c«ng s¾t sÏ lËp ph¬ng ¸n tæ chøc s¶n xuÊt cô thÓ.
- TiÕp nhËn nguån vËt liÖu: theo quy tr×nh
*S¶n xuÊt
Thùc hiÖn theo ph¬ng ¸n tæ chøc s¶n xuÊt ®· ®Ò ra.
- Qu¶n ®èc giao c«ng viÖc cho tæ s¶n xuÊt b»ng phiÕu giao viÖc. C¸c c«ng ®o¹n, bíc s¶n xuÊt sÏ c¨n cø vµo yªu cÇu kü thuËt quy ®Þnh trong b¶n vÏ kü thuËt do C«ng ty ®a ra vµ trong c¸c hå s¬ liªn quan.
- C¸c c¸ nh©n trong tæ s¶n xuÊt s¾t cã tr¸ch nhiÖm sö dông ®óng lo¹i thiÕt bÞ, ph¬ng tiÖn s¶n xuÊt phï hîp víi tõng h¹ng môc, ®¶m b¶o chÊt lîng, tiÕn ®é vµ an toµn lao ®éng.
5. Ph©n tÝch ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty
5.1. Ph©n tÝch ho¹t ®éng b¸n ra cña C«ng ty
Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, nÒn kinh tÕ thÕ giíi ®· chuyÓn sang giai ®o¹n ngù trÞ tuyÖt ®èi cña b¸n hµng. Kh«ng ph¶i lµ s¶n xuÊt hµng th¬ng m¹i ho¸ mµ lµ b¸n hµng cã tiÕng nãi quyÕt ®Þnh ®èi víi ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp. HiÓu mét c¸ch ®¬n gi¶n th× doanh thu cã quan hÖ tû lÖ thuËn víi lîi nhuËn, doanh thu cµng cao th× lîi nhuËn cµng lín, v× thÕ bÊt kú doanh nghiÖp nµo khi kinh doanh còng muèn thóc ®Èy viÖc b¸n hµng sao cho cã hiÖu qu¶.
Ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty chñ yÕu tËp trung vµo lÜnh vùc:
S¶n xuÊt cét ®iÖn bª t«ng ly t©m vµ èng cèng bª t«ng c¸c lo¹i.
Thi c«ng l¾p ®Æt c¸c c«ng tr×nh ®iÖn tõ 35KV trë xuèng….
Mét sè ho¹t ®éng kh¸c
B¶ng 6: Doanh thu th¸ng 11/2007 cña C«ng ty
Môc
Gi¸ trÞ
(triÖu ®ång)
Tû träng
(%)
Doanh thu cét ®iÖn ly t©m, èng cèng
3.150
63
Doanh thu l¾p ®Æt
1.400
28
Doanh thu kh¸c
450
9
Tæng
5.000
100
(Nguån: Phßng KÕ to¸n VËt t C«ng ty CP bª t«ng)
§©y lµ giai ®o¹n C«ng ty CP bª t«ng míi b¾t ®Çu tham gia thÞ trêng do vËy môc tiªu lîi nhuËn kh«ng ph¶i lµ môc tiªu chÝnh cña C«ng ty, môc tiªu chÝnh lóc nµy ®ã lµ ®îc thÞ trêng chÊp nhËn. V× vËy C«ng ty lu«n cè g¾ng t×m mäi biÖn ph¸p ®Ó cã thª b¸n ®îc hµng.
C«ng ty x¸c ®Þnh b¸n hµng lóc nµy nh mét “c¸i ®inh” g¾n chÆt C«ng ty vµo thÞ trêng, t¹o c¬ së ®Ó cã thÓ hµo nhËp, b¸n hµng lóc nµy trë thµnh quyÕt ®Þnh ®èi víi sù tån t¹i cña C«ng ty. ChÝnh v× vËy C«ng ty ®· chó träng vµo c¸c h×nh thøc kinh doanh míi nh göi th chµo hµng trùc tiÕp tíi kh¸ch hµng, nhËn c¸c gãi thÇu nhá mµ c¸c C«ng ty kh¸c kh«ng muèn nhËn do quy m« nhá, lËp trang web C«ng ty…
Trong n¨m 2008 nµy C«ng ty ®Æt chØ tiªu doanh thu sÏ lµ 25 tû ®ång, ban Gi¸m ®èc cïng toµn thÓ c¸n bé c«ng nh©n viªn ®ang nç lùc hÕt m×nh ®Ó ®¹t ®îc møc doanh thu trªn.
5.2. Ho¹t ®éng Marketing
Ho¹t ®éng Marketing lu«n ®îc H§QT vµ Ban gi¸m ®èc C«ng ty quan t©m chó ý vµ ®îc coi lµ mét trong nh÷ng nhiÖm vô quan träng hµng ®Çu. C«ng ty chñ tr¬ng c¨n cø vµo thÞ trêng ®Ó quyÕt ®Þnh ®Çu t vµ chiÕm lÜnh thÞ phÇn tiªu thô s¶n phÈm khi c¸c dù ¸n s¶n xuÊt ®i vµo ho¹t ®éng.
C«ng ty ®ang x©y dùng mét bé phËn marketing, cã nhiÖm vô ph¸t triÓn thÞ trêng, n¾m b¾t kÞp thêi c¸c th«ng tin xö lý nhanh nh¹y vÒ thÞ trêng trong lÜnh vùc ®Çu t, x©y l¾p vµ tiªu thô s¶n phÈm cét ®iÖn bª t«ng ly t©m vµ èng cèng bª t«ng, n¾m b¾t kÞp thêi c¸c quy ®Þnh cña ®Þa ph¬ng ®Ó ®a ra nh÷ng quy ®Þnh kÞp thêi ®¸p øng yªu cÇu ph¸t triÓn cña C«ng ty.
II. Mét sè thµnh tùu ®¹t ®îc trong qu¸ tr×nh sö dông tiªu chuÈn ISO 9001:2000 vµo qu¶n lý nguån nh©n lùc t¹i C«ng ty CP bª t«ng.
Ngay tõ khi míi thµnh lËp, C«ng ty ®· nhËn thøc râ ®îc tÇm quan träng cña vÊn ®Ò ¸p dông tiªu chuÈn ISO 9001:2000 vµo trong toµn C«ng ty nãi chung, vµ qu¶n lý nguån nh©n lùc nãi riªng, ®Õn nay C«ng ty ®· ®¹t ®îc mét sè kÕt qu¶ ®¸ng khÝch lÖ.
1.Nguån nh©n lùc cña C«ng ty.
VÒ sè lîng lao ®éng
C«ng ty CP bª t«ng ®îc thµnh lËp vµo ngµy 15/5/2007, víi tuæi ®êi cßn rÊt non trÎ, do vËy, lùc lîng lao ®éng ban ®Çu cña c«ng ty còng kh¸ nhá bÐ, chØ víi 15 ngêi. Bíc sang nh÷ng th¸ng ®Çu n¨m 2008, C«ng ty më réng quy m« s¶n xuÊt nhµ xëng, h¬n n÷a tríc nhu cÇu nguån nh©n lùc phôc vô cho hai gãi thÇu lµ:….mµ C«ng ty sÏ b¾t ®Çu nhËn thÇu vµo th¸ng 03/2008, do vËy C«ng ty quyÕt ®Þnh thuª thªm c«ng nh©n, ®a tæng sè lao ®éng toµn C«ng ty lªn 43 ngêi. Trong ®ã c¸n bé qu¶n lý lµ 7 ngêi, sè cßn l¹i lµ lao ®éng phæ th«ng. §©y lµ tÝn hiÖu mõng cho thÊy uy tÝn cña C«ng ty ®ang dÇn ®îc cñng cè lßng kh¸ch hµng. Môc tiªu trong n¨m 2008 cña C«ng ty lµ ®Çy sè lîng c«ng nh©n viªn cña C«ng ty lªn con sè 85 ngêi.
Quy m« lùc lîng lao ®éng cña C«ng ty nh÷ng th¸ng ®Çu n¨m 2008 ®îc thÓ hiÖn ë b¶ng sau:
B¶ng 7: Quy m« lao ®éng cña C«ng ty CP bª t«ng
ChØ tiªu
N¨m 2007
N¨m 2008
So s¸nh N¨m 2008/2007
Sè L§
%
Sè L§
%
Chªnh lÖch
%
L§ trùc tiÕp
9
60
28
65.11
19
211.11
L§ gi¸n tiÕp
6
40
15
34.89
9
150
Tæng sè
15
100
43
100
28
186.67
(Nguån: Phßng Tæ chøc – Hµnh ch
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1 số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nguồn nhân lực theo tiêu chuẩn ISO 9001- 2000 tại Công ty CP bê tông.DOC