MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUAN HỆ CÔNG CHÚNG 3
I. Khái quát về quan hệ công chúng (PR) 3
1, Các quan niệm về PR 3
2, Chức năng của PR 5
3,Tầm quan trọng của PR 7
4, Những công cụ chủ yếu của hoạt động PR 10
4.1 Xuất bản phẩm 10
4.2 Các sự kiện 11
4.3 Tin tức 11
4.4 Bài nói chuyện 11
4.5 Hoạt động công ích 12
4.6 Phương tiện nhận dạng 12
5, Những thế mạnh của PR 13
II. Tình hình triển khai hoạt động PR của các doanh nghiệp Việt Nam 14
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG PR Ở CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN PHẦN MỀM MẠNG 19
I- Khái quát chung về công ty TNHH Đần tư và Phát triển phần mềm mạng Việt Nam Vnnetsoft. 19
1.Đăng ký tên miền, cho thuê máy chủ, thiết kế và lập trình web. 21
2. Multimedia 22
3.Lập trình ứng dụng Web( web based application) 23
4. Giải pháp mạng LAN, WAN: 23
5. Các thiết bị tin học: 23
6. Thiết kế, quảng cáo, in ấn, hội trợ triển lãm: 24
7. Nghiên cứu phát triển và tổ chức thực hiện: 24
II- Thực trạng triển khai các hoạt động PR tại Vnnetsoft 30
1. Quan hệ với báo chí, giới truyền thông 30
2. Tham gia các hoạt động công ích, hoạt động xã hội 32
3. Ủng hộ, tài trợ các hoạt động của địa phương nơi đặt trụ sở kinh doanh. 34
4. Dịch vụ hỗ trợ 35
5. Phương tiện nhận dạng công ty 37
III- Những hạn chế, thiếu sót trong triển khai hoạt động PR tại Vnnetsoft 41
1. Hoạt động mang tính riêng lẻ, không theo một chiến lược kế hoạch cụ thể 41
2. Chưa tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với giới báo trí truyền thông. 42
3. Đối tượng hướng tới của hợt động PR còn bị hạn chế rất nhiều. 42
4. Chưa xây dựng được các sự kiện nổi bật gây tiếng vang lớn. 43
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG PR NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN PHẦN MỀM MẠNG VIỆT NAM. 45
I- Xây dựng chiến lược PR hoàn thiện và khả thi. 46
1. Xác định mục tiêu của chiến dịch PR 46
2. Nhóm công chúng mà công ty hướng tới 47
3. Xác định những công cụ PR hợp lý và hiệu quả 47
4. Kế hoạch nguồn nhân lực 48
5. Ngân sách và thời gian triển khai 49
II. Triển khai thực hiện chiến lược PR 50
1. Thành lập các mục tiêu hàng năm; xét duyệt mục tiêu 50
2. Đảm bảo nguồn lực để thực hiện 52
2.1 Nguồn nhân lực 52
2.1.1 Tổ chức phòng quan hệ công chúng 53
2.1.2 Tuyển dụng nhân viên PR 54
2.1.3 Chế độ lương bổng và các điều kiện khác để thu hút và giữ chân người tài. 55
2.1.4 Công tác bồi dưỡng đào tạo nhân lực 55
2.2 Nguồn lực về tài chính. 55
3. Triển khai các hoạt động cụ thể 57
3.1 Tổ chức các kiện sự 57
3.2 Xây dựng các tài liệu ấn phẩm về công ty 58
III. Đánh giá hoạt động PR 62
KẾT LUẬN 64
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 67
70 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1890 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động PR nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Đầu tư và Phát triển phần mềm mạng Việt Nam- Vnnetsoft, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m tỷ trọng đáng kể khoảng 45% tổng doanh thu. Điều này chứng tỏ Vnnetsoft đang mở rộng tốt hoạt động kinh doanh, đa dạng cả về sản phẩm cung ứng cũng như chất lượng của dịch vụ. Có thể khái quát kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua bảng sau:
Doanh thu của công ty qua các năm
VNĐ
Năm
Qua sơ đồ ta có nhận xét chung đó là doanh thu của Vnnetsoft có sự tăng trưởng, doanh thu năm sau lớn hơn năm trước và tốc độ tăng khá nhanh. Năm 2005 so với năm 2004 doanh thu tăng hơn 723 triệu VNĐ tức 37%, năm 2006 so với năm 2005 doanh thu tăng gần 330 triệu VNĐ tức tăng 12%. Năm 2007 doanh thu tăng 860 triệu VNĐ so với năm 2006 tức là 28%.
Sơ đồ cơ cấu doanh thuNăm 2007
Năm 2004
25%
30%
70%
thiết kế và lập trình web
Thiết bị
thiết kế, in ấn quảng cáo
các hoạt động khác
đ?ng
khác
thiết kế và lập trình web
các hoạt động khác
45%
23%
Để có được kết quả đó phải kể đến sự cố gắng nỗ lực của hơn 35 cán bộ công nhân viên trong công ty.
Với đội ngũ hơn 30 Cán bộ là các Cử nhân, Kỹ sư, Thạc sỹ được chọn lọc có chuyên môn, tay nghề cao và giầu kinh nghiệm trong lĩnh vực Tin học, Thương mại điện tử, kinh tế, Mỹ thuật các sản phẩm, dịch vụ do VNNetsoft cung cấp luôn luôn đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng. Qua các đợt thẩm định đánh giá định kỳ hàng năm về dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán hàng, chất lượng sản phẩm dịch vụ do VNNetsoft cung cấp luôn được đánh giá tốt và có uy tín đối với khách hàng.
Tổng số Cán bộ nhân viên Công ty: trên 30 người (Hợp đồng dài hạn)
Phân bố theo trình độ chuyên môn:
Thạc sỹ : 2
Kỹ sư : 10
Cử nhân : 20
Trung cấp, cao đẳng : 5
Đội ngũ cán bộ của các bộ phận thường xuyên được sàng lọc, bổ sung ngày càng hoàn thiện, số cán bộ gắn bó và có kinh nghiệm lâu năm với công việc chiếm tỷ trọng ngày càng cao.
Nhân tố con người luôn luôn được Công ty chúng tôi đặt lên hàng đầu
Với phương châm hoạt động là cung cấp dịch vụ với chất lượng cao, mang tính tổng thể với giá cả hợp lý công ty đã ngày càng chiếm được sự tin cậy của khách hàng, thu hút thêm được rất nhiều khách hàng triển vọng, Các khách hàng của Vnnetsoft đang hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực có thể kể ra như:
Tổ chức - Viện
-Viện kinh tế nhà nước Việt Nam
-TW hội dược liệu Việt Nam
-Trung tâm cứu hộ giao thông 116
-Website về môi trường Việt Nam
Tài chính - Ngân hàng
Sàn giao dịch – Bất động sản
-Công ty chứng khoán Thăng Long
-Ngân hàng Standard bank Việt Nam
-Công ty TNHH Chứng khoán NH Ngoại thương VN
-Sàn giao dich Bất động sản
Kiến trúc - Xây dựng – VLXD
-Tổng công ty xây dựng Việt Nam
-Trung tâm ứng dụng CNTT trong xây dựng – CAC
-Công ty TNHH Cửa sổ Châu Âu - Eurowindow
-Công ty Xi măng Bút Sơn
-TCT Xây dựng CN Việt Nam – TT Tư vấn thiết kế và Xây dựng CCDC
Giáo dục - Luật - VHXH
-Education Company
-VP Luật Sư Đào và Đồng nghiệp
-Công ty Tân Đại Dương
-Công ty Luật Khai Trí
-Viện nghiên cứu Phát triển GD Chuyên nghiệp
Thủ công mỹ nghệ
-Công ty TNHH Mỹ nghệ Viễn Đông
-Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Minh Quân
-Công ty VANLOI ORIETAL STYLE
-Công ty Cổ phần Phương Nam
-HTX Mây tre Xuân lai - Bắc Ninh
Thương mại Dịch vụ
-Công ty TNHH Hoàng tử
-Công ty Cổ phần Mặt trời vàng Goldsun
-Công ty Cổ Phần Sinh Thái
-Công ty CP thiết bị điện và chiếu sáng Hồng Phúc
Du lịch - Khách sạn
-Công ty thương mại và du lịch Hải Bằng
-Vietnam-tourism
-Công ty TNHH Trí Đạo
-Công ty TM Du lich Việt Nam
-Công ty Cổ phần TM, Du lịch & Dịch vụ Thống Nhất
Máy tính tin học
-Công ty TNHH Thương mại & đầu tư PT công nghệ
-Công ty Cổ phần Giải pháp tin học
-Công ty Thế giới máy Tính
-Công ty Máy Tính và Thiết Bị Văn Phòng Á Châu
Tin tức
-Công ty VNNetsoft
-Site Tin tức – Cá nhân ông Bùi Minh Long
-Và nhiều khách hàng khác.....
Bên cạnh đó công ty cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ phía các đối thủ cạnh tranh như:
-Công ty cổ phần Truyền thông Thời Đại
-Công ty cổ phần Vnet
-Công ty tin học SaLAn
-Công ty TNHH Thương mại Vitt
-Công ty cổ phần phát triển công nghệ và truyền thông Eq
-Công ty TNHH Tin học Gia Hào
-Ves- Vietnam Enterprie Solution
-Công ty TNHH Ld Tek
Tuy vậy, tình hình kinh doanh của công ty vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ với sự mở rộng thị trường kinh doanh, các hoạt động mới tiếp tục được triển khai và hoàn thiện. Sắp tới sẽ đánh dấu sự mở rộng của công ty bằng việc thành lập chi nhánh mới tại Thành phố Hồ Chí Minh, dự định này đang được gấp rút triển khai. Tất cả đều tin tưởng và mong đợi vào sự phát triển ngày một lớn mạnh của Vnnetsoft. Ngay từ bây giờ công ty đang nỗ lực xây dựng nền tảng cho sự phát triển sau này, trong đó có sự chuẩn bị về mảng PR. Trong khuôn khổ đề tài em chỉ xin được trình bày về mảng hoạt động PR của Vnnetsoft trong thời gian vừa qua, những vấn đề còn tồn tại và một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt đông PR của công ty.
2.2.Thực trạng triển khai các hoạt động PR tại Vnnetsoft
Theo như nhận định của AL Ries & Laura Ries nêu ra trong cuốn “ Quảng cáo thoái vị và PR lên ngôi” là: “Bất cứ một chương trình tiếp thị nào cũng phải bắt đầu từ thông tin đại chúng và chỉ sau khi đạt được các mục tiêu của PR mới chuyển sang quảng cáo”, “Bây hiowf PR ngồi vào vị trí người cầm lái và sẽ dẫn dắt, chỉ đường cho các chương trình tiếp thị”.
Không ai phủ nhận tầm quan trọng của PR nhưng áp dụng, triển khai nó trong thực tế như thế nào thì còn là cả một quá trình khó khăn. Vnnetsoft đã có nhiều hoạt động PR trong thời gian hoạt động vừa qua có thể kể tới như:
2.2.1. Quan hệ với báo chí, giới truyền thông
Quan hệ với báo chí, phương tiện truyền thông là một trong năm hoạt động chủ yếu của PR và cũng là hoạt động quan trọng nhất nhằm tạo sự biết đến và gây dựng lòng tin, yêu thích đối với một nhãn hiệu hay một doanh nghiệp. Chắc chắn công chúng chịu sự tác động của những bài báo, những phóng sự trên truyền hình hơn rất nhiều so với những đoạn quảng cáo. Người ta chỉ biết những gì họ đọc, nghe, hay nhìn thấy trên các phương tiện truyền thông hay là những gì họ biết được từ những người mà họ tin tưởng và để được bên thứ 3 nói đến trước hết phải có cái mới mẻ và khác biệt. Một khi cái mới đó được xuất hiện trên những tờ báo uy tín trong lĩnh vực thì sức tác động của nó là rất lớn.
Vnnetsoft cũng đã có những hoạt động với giới báo trí, truyền thông trong thời gian vừa qua như:
Sự kiện gần đây nhất là tháng 8-2007 Vnnesoft tổ chức kỷ niệm 4 năm thành lập. Đây là một buổi lễ được tổ chức với sự tham gia của rất nhiều quan khách, nhà báo cùng toàn thể nhân viên công ty. Đây là cơ hội để công ty xây dựng hình ảnh của mình trong mắt các nhóm công chúng quan tâm như chính quyền địa phương, các tổ chức ngành nghề, đoàn thể, khách hàng... Sau sự kiện này đã có một số báo có tin bài về công ty như tạp trí Kinh tế, Nhà quản lý ...
Ngoài ra Vnnetsoft rất quan tâm tới mảng quan hệ với các báo điện tử, một loại hình báo chí có tốc độ cũng như phạm vi thị trường rất lớn. Vnnetsoft thường cung cấp thông tin về công ty cho một số báo điện tử như: tintuc.vnn.vn, baodientu.com, raovat.com... và qua đó công ty có thể làm PR với công chúng đông đảo của báo mạng.
Tận dụng triệt để ưu thế của báo điện tử, Vnnetsoft còn thường xuyên cập nhật thông tin lên trang raovat.com các thông tin tuyển dụng hay khuyến mãi
Chưa thực hiện được những chương trình truyền hình hấp dẫn như một số doanh nghiệp khác nhưng Vnnetsoft có được những hoạt động truyền thông đáng khích lệ. Vnnetsoft thường xuyên tham gia các trương trình quyên góp ủng hộ trên truyền hình, nhất là vào ngày 12 tháng 3 vừa qua công ty đã có một buổi ghi hình với Đài truyền hình Việt Nam nhằm giới thiệu về công ty. Để chuẩn bị cho buổi ghi hình tất cả nhân viên đều cố gắng hoàn thiện mọi thứ từ khung cảnh nơi làm vịêc, thái độ làm việc tạo không khí chuyên nghiệp. Đây là một cơ hội làm PR hiếm có nên đã được tận dụng triệt để, sau khi trương trình này được phát sóng Vnnetsoft đã nhận được sự biết đến nhiều hơn và sự quan tâm của đông đảo công chúng.
Luôn ý thức được sức mạnh của giới báo trí, truyền thực- quyền lực thứ 3 trong xã hội, Vnnetsoft vẫn đang cố gắng xây dựng mối quan hệ này ngày càng tốt đẹp hơn
2.2.2. Tham gia các hoạt động công ích, hoạt động xã hội
Hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường đang rất quan tâm tới hoạt động công ích, hoạt động xã hội. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng nguyên nhân chủ yếu có thể là 2 nguyên nhân sau: thứ nhất vì đây là hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp là đóng góp vào sự phát triển xã hội; thứ hai quan trọng hơn là do qua các hoạt độn này doanh nghiệp có cơ hội tiếp xúc với đông đảo công chúng và có cơ hội làm PR một cách hiệu quả. Đây là hoạt động rất hữu ích cho việc xây dựng thương hiệu hay khẳng định thương hiệu của một doanh nghiệp hay một sản phẩm. Từ chỗ chưa được bết đến hoặc ít được biết đến thì chỉ sau một thời gian ngắn thương hiệu Tôn Phương Nam đã xuất hiện như một thương hiệu có uy tín với người dân cả nước. Trước tiên là việc đồng tài trợ cho chương trình Vượt lên chính mình cùng nhiều nhãn hàng khác, sau đó là nhà tài trợ chính chương trình Một điều ước. Cả hai chương trình đều ủng hộ cho những gia đình nghèo giúp họ vượt qua hoàn cảnh khó khăn đi lên từ chính bàn tay khối óc của mình.
Còn rất nhiều các điển hình khác đáng để Vnnetsoft học tập làm theo. Vnnetsoft luôn ý thức trách nhiệm của mình với xã hội, phải làm được một điều gì đó đóng góp vào cái chung tổng thể xã hội. Là doanh nghiệp còn non trẻ, đang trong quá trình xây dựng trưởng thành nhưng Vnnetsoft luôn tham gia tích cực các hoạt động xã hội trong khả năng của mình. Bắt đầu từ các hành động nhỏ như quyên góp quần áo cho đồng bào lũ lụt hay đóng góp 1 ngày lương cho những người nghèo, ủng hộ các quỹ từ thiện, quỹ trẻ em ... Đây là những hoạt động thường xuyên của công ty và luôn nhận được sự nhiệt tình tham gia của toàn thể nhân viên công ty. Riêng năm 2007 số tiền Vnnetsoft quyên góp ủng hộ qua các đợt là 17.200.000 VNĐ. Đây không phải là một con số lớn nhưng nó thể hiện sự quan tâm của công ty với xã hội, thể hiện ý thức trách nhiệm xã hội của Vnnetsoft.
Cũng như chính sách nhân sự của Vnnetsoft là luôn đặt yếu tố con người lên hàng đầu, Vnnetsoft rất quan tâm tới các cuộc thi trí tuệ sáng tạo của giới học sinh, sinh viên. Không chỉ dừng lại ở sự quan tâm theo dõi mà còn có cả sự ủng hộ cả về mặt vật chất và tinh thần cho các đối tượng tham gia cuộc thi đó. Nổi bật hơn cả là hoạt động tài trợ cho đội Robocon của trường đại học Bách khoa Hà Nội năm 2006. Chơng trình Robocon là một chương trình tôn vinh các tài năng trẻ Việt Nam với sự sáng tạo, trí tuệ đã vinh danh Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Năm 2006 khi cuộc thi Robocon lần thứ 4 được tổ chức Vnnetsoft đã chủ động tài trợ cho đội BKHN với số tiền là 20 triệu đồng. Đây là sự cổ động to lớn với các bạn sinh viên, giúp họ có điều kiện thực hiện ý tưởng, ước mơ của mình. Đây là hành động thể hiện sự quan tâm của Vnnetsoft tới thế hệ tương lai của đất nước. Thông qua hoạt động tài trợ này Vnnetsoft vừa làm một việc có ích cho xã hội vừ xây dựng được hình ảnh của công ty tới nhiều người hơn và một điều quan trọng hơn đó là Vnnetsoft cố được cơ hội tiếp xúc, lựa chọn, chuẩn bị lực lượng lao động có kỹ thuật cao cho công ty. Thực tế là đã có 2 nhân viên của phòng công nghệ phần mềm và phòng thiết kế Mutilmedia của Vnnetsoft là những sinh viên bách khoa trước đây. Họ tới với Vnnetsoft với điều kiện làm việc hiện đại, chuyên nghiệp và họ cũng đã đóng góp rất nhiều cho công ty.
2.2.3. Ủng hộ, tài trợ các hoạt động của địa phương nơi đặt trụ sở kinh doanh.
Vnnetsoft hiện đặt trụ sở kinh doanh tại 151 Phương Mai- Đống Đa- Hà Nội. Ủng hộ, tham gia các hoạt động của địa phương là vấn đề được Vnnetsoft quan tâm nhằm tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với chính quyền và nhân dân địa phương.
Điều này được thể hiện qua các hoạt động :
Vnnetsoft luôn chấp hành tốt các quy định của nhà nước cũng như của địa phương về an ninh trật tự, về văn minh, về lối sống....là một công ty luôn có ý thức thực hiện các nghĩa vụ xã hội của mình không gây rắc rối phiền hà cho các cơ quan quản lý, chính quyền và nhân dân phường Phương Mai. Nằm trên trục đường có rất nhiều công ty, nhà hàng cũng như nhà ở của dân, tập thể nhân viên Vnnetsoft luôn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với tất cả mọi người.
Tham gia tất cả các hoạt động do địa phương phát động như các đợt ủng hộ, quyên góp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong phường, các quỹ của địa phương... Các hoạt động này được Vnnetsoft tham gia tích cực, góp phần đưa địa phương thành một phường văn minh có nhiều hoạt động xã hội mạnh mẽ và tiên tiến. Một công việc nữa được Vnnetsoft rất quan tâm là các hoạt động dành cho thiếu nhi tại địa phương. Các hoạt động vào dịp Trung thu hay các buổi sinh hoạt hè công ty đều tích cực ủng hộ cả về vật chất cũng như tinh thần để tổ chức cho các em có được những buổi sinh hoạt thật vui và ý nghĩa. Thông thường công ty sẽ đóng góp vào quỹ đoàn của phường đặc biệt có những dịp công ty sẽ tổ chức những buổi để nhân viên công ty trực tiếp giảng dạy cho các em hiểu biết thêm về máy tính, tin học... Các buổi học thường diễn ra rất sôi nổi và được các em yêu thích. Nhìn chung công ty luôn sẵn sàng tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương nếu có cơ hội. Thông qua các buổi hoạt động như vậy Vnnetsoft đã làm tăng sự tín nhiệm của chính quyền và nhân dân địa phương. Có được sự ủng hộ này là một lợi thế cho công ty rất nhiều trong việc quan hệ với công chúng. Đây là một sức mạnh vô hình giúp công ty có ưu thế trong cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.
Hằng năm số tiền Vnnetsoft ủng hộ cho các hoạt động của địa phương vò khaỏng từ 15-20 triệu VNĐ và tăng qua các năm. Con số này tuy không lớn nhưng nó cũng thể hiện phần nào ý thức của công ty trong việc đóng góp cho các hoạt động của phường.
2.2.4. Dịch vụ hỗ trợ
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay các doanh nghiệp phải không ngừng hoàn thiện sản phẩm- dịch vụ của mình. Đối với Vnnetsoft thành công của họ là đưa ra dịch vụ hỗ trợ khách hàng rất thuận lợi, nhanh chóng.
Trong thời gian bảo hành, triển khai toàn bộ sự cố vướng mắc kỹ thuật phát sinh đều được Công ty Vnnetsoft khắc phục miễn phí chậm nhất sau 48h kể từ khi nhận được thông báo từ khách hàng, đảm bảo công việc của khách hàng không bị gián đoạn.
Tất cả những thắc mắc, những phản ánh về sản phẩm, cách sử dụng, cách cài đặt, các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng, thao tác đều được Vnnetsoft phản hồi lại bằng cách cung cấp thông tin tư vấn cho khách hàng hoặc khắc phục các sự cố. Tất cả mọi người có thể liên hệ với Vnnetsoft, rất đơn giản bạn có thể liên hệ qua một trong những cách sau:
+Liên hệ trực tiếp tại trụ sở công ty tại 151 Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội.
+Liên hệ qua điện thoại: 04.5763250 04.5763457
+Fax: (84-4). 5763073
+Email: info@vnnetsoft.vn
+Form Contact: Contact
+Trợ giúp trực tuyến qua Yahoo Messenger
Đặc biệt qua đường dây Hostline 24/24: 0953345790
Vnnetsoft cung cấp cho khách hàng dịch vụ hỗ trợ trực tuyến (Online) dịch vụ đường dây nóng (Hostline). Với sự hỗ trợ này khách hàng dù ở bất kỳ đâu cũng có thể được đáp ứng, tư vấn trực tiếp với các chuyên gia tin học, quản trị mạng của Vnnetsoft để khắc phục các sự cố phát sinh trong quá trình triển khai.
Qua dịch vụ này các chuyên gia của Vnnetsoft cũng liên tục cung cấp cho khách hàng các thông tin mới nhất về công nghệ thông tin, tư vấn cho khách hàng trong việc duy trì, phát triển hệ thống thông tin.
Chính nhờ có dịch vụ hỗ trợ này mà có rất nhiều khách hàng mới biết đến công ty, góp phần tạo dựng uy tín cho Vnnetsoft. Vnnetsoft luôn duy trì khả năng tiếp cận với các công nghệ mới, giải pháp phần mềm mạng tiến bộ tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng dich vụ do công ty cung cấp. Vì vậy mà Vnnetsoft luôn có được sự tín nhiệm từ phía khách hàng và đối tác cả trong và ngoài nước, là một trong những đơn vị đứng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ phần mềm và dịch vụ thương mại địên tử. Vnnesoft tự hào là một trong những đơn vị có dịch vụ chăm sóc khách hàng uy tín tại Việt Nam.
Một mảng hoạt động hỗ trợ khác rất quan trọng mà công ty thực hiện là việc phát triển các phần mềm với các đối tác quan trọng có thể kể ra như:
* Đối tác ngân hàng Standard bank về phần mềm kế toán
* Đối tác NXB Kim Đồng về phần mềm quản lý xuất bản
* Đối tác là trường Đại học Quốc gia, Trung tâm công nghệ cao Vi điện tử Tin học Imet về thư viện điện tử
*Công ty Vinamilk, Fintec về phần mềm Quản lý Nhân sự
* Siêu thị hải sản Vincom- phần mềm Quản lý bán hàng siêu thị
....
2.2.5. Phương tiện nhận dạng công ty
Bạn đang kinh cần tìm một giải pháp phàm mềm cho doanh nghiệp của mình, bạn không thể tự xây dựng, bạn muốn tìm một doanh nghiệp chuyên doanh giúp bạn. Thật dễ dàng bạn chỉ cần thực hiện một thao tác đơn giản là đã có một danh sách các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm mà bạn đang tìm kiếm. Qua tình huống này bạn nhận thấy điều gì? Một mặt nó cho thấy lợi ích của internet và các công cụ tìm kiếm thông tin hiện đại, mặt khác điều mà các doanh nghiệp kinh doanh như Vnnetsoft quan tâm hơn đó là trong danh sách rất dài đó phải làm sao để khách hàng chọn bạn chứ không phải đối thủ cạnh tranh của bạn. Chưa nói tới sản phẩm mà bạn cung cấp với giá cả, chất lượng ...ra sao mà trước tiên là phải lôi cuốn được khách hàng họ di chuột vào biểu tượng của công ty bạn. Chính vì lẽ đó mà các phương tiện nhận dạng công ty rất quan trọng. Phương tiện nhận dạng doanh nghiệp bao gồm logo, câu slogan, bảng hiệu, danh thiếp, và web...
Với Vnnetsoft là một công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử thì vấn đề nhận dạng doanh nghiệp là rất quan trọng và được công ty chú ý xây dựng. Vnnetsoft đã xây dựng cho mình một logo riêng rất rõ ràng tính thông tin cao và sử dụng nó cho tất cả các tài liệu, hình ảnh của công ty. Tuy nhiên Vnnetsoft vẫn chưa xây dựng cho mình một câu slogan định hướng hoạt động cho doanh nghiệp. Mặc dù công ty có rất nhiều khẩu hiệu như: “ Phương châm hoạt động của chúng tôi là cung cấp dịch vụ với chất lượng cao, mang tính tổng thể với giá cả hợp lý”; “ Sản phẩm của chúng tôi luôn đạt chất lượng cao và luôn làm hài lòng khách hàng” hay “ Nhân tố con người luôn luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu”
Một phương tiện để nhận dạng công ty là Hồ sơ năng lực công ty. Đây là một tài liệu giới thiệu về công ty với rất nhiều thông tin quan trọng như quyết định thành lập, sản phẩm dịch vụ kinh doanh, cơ cấu tổ chức, nhân lực, khách hàng, định hướng hoạt động... Hồ sơ năng lực công ty được xây dựng khá sớm và luôn có sự cập nhật, điều chỉnh qua các năm để thông tin trong đó luôn chính xác và đầy đủ. Mỗi thành viên của công ty đều có trách nhiệm tìm hiểu Hồ sơ năng lực công ty, tha gia xây dựng chỉnh sửa, vừa tạo sự gắn bó với công ty vừa giúp hoàn thiện tài liệu này.
Các phương tiện nhận dạng này tao ra sự biết đến của công chúng với công ty, mang lại sự khác biệt cho Vnnetsoft , giúp nhận dạng công ty trong số vô vàn các doanh nghiệp khác kinh doanh cùng lĩnh vực mà tốn chỉ một số nhỏ kinh phí. Đây cũng là ưu điểm của PR so với quảng cáo chỉ với một phần nhỏ kinh phí quảng cáo nhưng PR lại tạo ra sự biết đến gấp nhiều lần quảng cáo.
Một phương tiện nhận dạng vô cùng quan trọng khác đó là trang Web của doang nghiệp. Với một Website ta vừa có thể giới thiệu về công ty vừa có thể quảng cáo, đưa tin không những về chính doanh nghiệp mình mà còn về nhiều đối tượng khác nữa. Đây còn là phương tiện liên hệ với công chúng một cách hiệu quả mà không bị giới hạn về thời gian về không gian. Tầm quan trọng của Website đang càng trở nên quan trọng khi toàn cầu hoá về kinh tế, thông tin ngày một mạnh mẽ, Web là địa chỉ mạng của doanh nghiệp và là trụ sở hoạt động ảo của công ty, thậm chí còn hơn thế nữa. www.vnnetsoft.vn là địa chỉ web của Vnnetsoft. Là một công ty mà thiết kế, lập trình Web là một trong những sản phẩm chủ yếu nên Vnnetsoft rất chú trọng quan tâm xây dựng trang Web của doanh nghiệp mình. Bắt đầu bằng trang chủ với giao diện đẹp, màu sắc hài hoà, kết cấu rất khoa học tạo cho người truy cập sự thoải mái và tiện lợi khi tra cứu tìn kiếm thông tin.
Web gồm 4 phần chính:
Thứ nhất là phần thông tin chung bao gồm: - Giới thiệu
- Lĩnh vực hoạt động
- Quy định
- Khách hàng tiêu biểu
- Liên hệ
Thứ hai là phần thông tin về dịch vụ mà công ty cung cấp với 7 dịch vụ chủ yếu là:
- Đăng ký tên miền, cho thuê máy chủ, thiết kế và lập trình Website
- Multimedia
- Lập trình ứng dụng Web( Web based application)
- Giải pháp mạng LAN, WAN
- Các thiết bị tin học
- Thiết kế, quảng cáo, in ấn, hội trợ triển lãm
- Nghiên cứu phát triển và tổ chức thực hiện
Thứ ba là phần Thương mại Điện tử bao gồm:
- Thanh toán điện tử
- E- marketing
- Tư vấn Thương mại điện tử
- Từ điển Thương mại điện tử
Thứ tư là phần hỗ trợ bao gồm: - Trợ giúp trực tuyến
- Hỏi đáp
-Dowload
Với mỗi lựa chọn bạn sẽ có được đầy đủ thông tin về vấn đề quan tâm. Ví dụ bạn cần đăng ký một tên miền, bạn vào dịch vụ lựa chọn dịch vụ đăng ký tên miền. Tại đây có đầy đủ thông tin về việc đăng ký cả tên miền quốc tế và tên miền quốc gia như:
+ Dạng thức tên miền
+ Phí cài đặt
+ Phí duy trì 1 năm
Các thông tin đưa ra cụ thể, kèm theo là cả những giải đáp như: khái niệm tên miền, tên miền tối ưu, hướng dẫn quá trình đăng ký... Thực sự mọi cái đều đơn giản, đầy đủ. Khi bạn đã biết chính xác cái mình muốn thì có thể liên hệ ngay với Vnnetsoft bằng cách điền vào bảng thông tin có sẵn ngay cuối trang. Vnnetsoft sẽ liên hệ với bạn ngay sau đó và sẽ trao đổi cụ thể về việc đăng ký của bạn, làm bạn hài lòng với chất lượng dịch vụ cũng như thái độ phục vụ.
Ngoài bốn phần chính đó Vnnetsoft còn rất chú trọng tới việc giới thiệu về dịch vụ thiết kế Web bởi đây là hoạt động chính, quan trọng của công ty nên có một cột ngay tại trang chủ giới thiệu về dịch vụ thiết kế Web với rất nhiều khung giá khác nhau để bạn lựa chọn. Đây là môt cách tìm kiếm thông tin nhanh hơn cho dịch vụ thiết kế Web, thay vì bạn phải đi theo đường dẫn từ dịch vụ- thiết kế Web bạn chỉ cần knich ngay vào một trong những mức giá thiết kế Web là bạn có ngay những thông tin cụ thể về Web tại mức giá đó.
III- Những hạn chế, thiếu sót trong triển khai hoạt động PR tại Vnnetsoft
1. Hoạt động mang tính riêng lẻ, không theo một chiến lược kế hoạch cụ thể
Qua việc xem xét các hoạt động PR đã và đang triển khai của Vnnetsoft có thể nhận thấy đặc điểm chung của các hoạt động này là chúng diễn ra cách nhau, đơn lẻ chưa có sự gắn kết, hỗ trợ nhau giữa các hoạt động.
Vnnetsoft mới dừng lại ở việc tham gia một cách thụ động các hoạt động quan hệ công chúng, tính truyền thông chưa rộng rãi. Thụ động từ cách thu nhận thông tin của các hoạt động ủng hộ, gây quỹ, thụ động trong việc tìm hướng, cách thức thực hiện, thiếu thông tin về các hoạt động để có cơ hội bảo trợ... Chính do vậy mà hiệu quả hoạt động PR thường không đạt được hiệu quả tốt nhất. Các hoạt động được thực hiện đơn lẻ, không theo một chiến lược hay kế hoach cụ thể nên không có tính liên kết tạo sức mạnh tổng hợp
Biểu hiện nữa của việc chưa gắn kết, thống nhất các hoạt động này là ở việc xác định nguồn tài trợ cho các hoạt động này chưa được xác định rõ ràng, gây nhiều khó khăn trong việc triển khai, nắm bắt cơ hội. Vì thiếu kinh phí và kinh phí không kịp thời mà cường độ các hoạt động PR không đủ không tác động đủ manh để tạo sự ghi nhớ nơi công chúng.
Tương lai gần tới thôi Vnnetsoft sẽ có thêm rất nhiều đối thủ cạnh tranh mới nguy hiểm hơn nhiều các đối thủ cạnh tranh hiện tại. Đây là thực tế của việc nền kinh tế Việt Nam hội nhập với kinh tế thế giới. Thách thức khó khăn này sữ ảnh hưởng rất lớn tới tình hình kinh doanh của công ty, nếu không sớm đề ra các giải pháp mới thì khả năng chiếm ưu thế trong cạnh tranh của Vnnetsoft là rất thấp nói chi đến giành thắng lợi. Đây là vấn đề đặt ra cho ban lãnh đạo công ty phải đi tìm hướng giải quyết.
2. Chưa tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với giới báo chí truyền thông.
Dù đã có những hoạt động nhất định trong việc xây dựng mối quan hệ với các cơ quan báo chí và các phương tiện truyền thông nhưng Vnnetsoft chưa thực sự tạo được một mối quan hệ bền chặt đôi bên cùng có lợi. Nhược điểm này cần phải được khắc phục ngay bởi hiện nay quyền lực của giới báo chí ngày càng lớn, có sức ảnh hưởng sâu rộng tới mọi mặt của đời sống và kinh doanh.
Hoạt động báo chí, truyền thông với tần suất thấp và dung lượng tin không lớn như hiện nay thì chưa đủ để công ty tạo ra sự biêt đến cũng như gây dựng niềm tin của đông đảo công chúng.
Mặt khác, Vnnetsoft chưa có được những câu chuyện mới, hấn dẫn với cánh nhà báo, các tin tức cung cấp cho họ không có tính đặc biệt hay mới mẻ nên không thu hút sự quan tâm của họ. Không chú ý xây dựng các thông tin đắt giá, thông tin đưa ra thiếu giá tri về tin tức báo chí. Mọi báo hay đơn vị truyền thông sẽ chỉ quan tâm tới các thông tin mới, có sự khác biệt thu hút khán thính giả, nhiệm vụ của công ty là phải cây dựng được các thông tin như vậy.
3. Đối tượng hướng tới của hợt động PR còn bị hạn c
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 20702.doc