Chuyên đề Một số giải pháp khắc phục tính mùa vụ trong kinh doanh nhà hàng của công ty khách sạn du lịch Kim Liên

MỤC LỤC

MỤC LỤC 1

LỜI NÓI ĐẦU 4

CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÍNH MÙA VỤ TRONG KINH DOANH NHÀ HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP KINH DOANH KHÁCH SẠN 7

1.1 Khái niện về kinh doanh khách sạn 7

1.1.1 Kinh doanh lưu trú 8

1.1.2 Kinh doanh ăn uống 8

1.1.3 Các dịch vụ bổ sung 8

1.1.4 Khách của khách sạn 9

1.1.5 Sản phẩm của khách sạn 9

1.1.6 Đặc điểm của sản phẩm khách sạn 10

1.1.7 Đặc điểm của kinh doanh khách sạn 12

1.2 Cơ sở lý luận về kinh doanh nhà hàng: 13

1.2.1 Một số đặc điểm của kinh doanh ăn uống trong khách sạn : 13

1.2.2 Vị trí, Chức năng, Nhiệm vụ. 14

1.2.3 Các hoạt động cơ bản trong kinh doanh nhà hàng: 15

1.2.4 Hệ thống cơ sở vật chất kĩ thuật trong khu vực ăn uống 15

1.2.5 Tổ chức lao động tại nhà hàng 17

1.2.6 Các bước tiến hành kinh doanh ăn uống của nhà hàng 18

1.2.7 Nguồn khách của nhà hàng trong khách sạn 22

1.3 Tính mùa vụ trong du lịch và ảnh hưởng của tính mùa vụ đến hoạt động kinh doanh du lịch 24

1.3.1 Khái niệm mùa vụ trong kinh doanh du lịch 24

1.3.2 Một số tác động bất lợi của tính mùa vụ đến kinh doanh du lịch 29

1.4 Các giải pháp nhằm giảm tính mùa vụ 32

CHƯƠNG 2 : TÍNH MÙA VỤ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHÀ HÀNG CỦA CÔNG TY KHÁCH SẠN DU LỊCH KIM LIÊN 33

2.1. Giới thiệu về công ty khách sạn du lịch Kim Liên 33

2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển: 33

2.1.2 Cơ sở vật chất kỹ thuật : 36

2.1.3 Lao động : 39

2.1.4 Kết quả kinh doanh những năm gần đây : 46

2.2 Giới thiệu về hệ thống nhà hàng 48

2.2.1 Cơ sở vật chất kĩ thuật 48

2.2.2 Bộ máy tổ chức: 51

2.2.3 Các dịch vụ 52

2.2.4 Tình hình khách trong một số năm của nhà hàng 52

2.3 Tác động của tính mùa vụ đến hoạt động kinh doanh của nhà hàng 55

2.3.1 Nguyên nhân dẫn đến tính thời vụ trong kinh doanh nhà hàng của khách sạn 55

2.3.2 Tính mùa vụ trong kinh doanh nhà hàng của công ty khách sạn du lịch Kim Liên. 56

2.3.3 Những khó khăn mà tính mùa vụ gây ra cho hoạt động kinh doanh nhà hàng của công ty khách sạn du lịch Kim Liên 57

2.3.4 Một số giải pháp của công ty đã thực hiện để giảm thiểu tác động của tính thời vụ đến hoạt động kinh doanh nhà hàng. 58

CHƯƠNG 3 : MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM KHẮC PHỤC TÍNH MÙA VỤ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHÀ HÀNG CỦA CÔNG TY KHÁCH SẠN DU LỊCH KIM LIÊN 60

3.1 Phương hướng và mục tiêu phát triển của công ty khách sạn du lịch Kim Liên 60

3.2 Một số giải pháp nhằm khắc phục tính mùa vụ trong kinh doanh nhà hàng của công ty khách sạn du lịch Kim Liên 63

3.2.1 Về tổ chức lao động của nhà hàng : 63

3.2.2 Giảm tải sự quá tải trong mùa chính vụ và kéo d ài thời gian mùa vụ 63

3.2.3 Quảng cáo giới thiệu hinh ảnh rộng rãi trên thị trường: 64

3.2.4 Kế hoạch chuyển hướng kinh doanh của hề thống nhà hàng của công ty khách sạn du lịch Kim Liên: 65

KẾT LUẬN 68

TÀI LIỆU THAM KHẢO 70

 

 

doc70 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 8353 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp khắc phục tính mùa vụ trong kinh doanh nhà hàng của công ty khách sạn du lịch Kim Liên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tác động với thời gian ngắn và cường độ cao gây ra rất nhiều khó khăn không những cho cơ sở kinh doanh du lịch mà còn gây khó khăn cho chính quyền địa phương sở tại trong vấn đề bảo đảm an toàn trật tự đặc biệt trong những ngày lễ hội. Trên thế giới có nhiều lễ hội lớn thu hút rất đông du khách đặc biệt là các lễ hội tôn giáo như lễ hành hương của đạo hồi, lễ phật đản,… Ở Việt Nam thì nhân tố phong tục tác động đến thời vụ du lịch càng rõ nét. Theo phong tục thì những tháng đầu năm là những tháng hội hè, lễ bái Điều kiện về tài nguyên du lịch: Điều kiên về tài nguyên du lịch chỉ có thể phát triển thể loại du lịch nào sẽ gây ảnh hưởng đến thời vụ du lịch của điểm du lịch tương ứng. Đây là nhân tố tác động mạnh lên cả cung và cầu du lịch. Điều kiện về tài nguyên thiên nhiên tác động mạnh đến các loại hình kinh doanh du lịch và nó ảnh hưởng mạnh mẽ hơn so với điều kiện tài nguyên nhân văn. Những vùng biển, vùng núi thường ở nước ta hiện nay thường chỉ kinh doanh được một mùa. Thời vụ du lịch diễn ra trong thời gian ngắn và cường độ tương đối mạnh. Nhân tố mang tính tổ chức, kỹ thuât: Chất lượng và cơ cấu của cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch là nhân tố ảnh hưởng đến độ dài của thời vụ du lịch. Những vùng du lịch có cơ sở vật chất ký thuật và kinh nghiệm trong tổ chức tốt hơn sẽ có lợi thế thu hút được nhiều khách du lịch đến với mình hơn và thời vụ du lịch được kéo dài hơn, cường độ yếu hơn so với các vùng có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật và tổ chức kém hơn. Ơ những nước có ngành du lịch phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch là rất tốt, họ thường có các trương trình khuyến mại đặt dịch vụ trước điều này giúp họ có kế hoạch phục vụ khách tốt hơn và giảm được cường độ của tính thời vụ. Các nhân tố khác Nhân tố mang tính tâm lý (nhân tố về mốt và sự bắt trước) . Tuy nhiên các yếu tố này chủ yếu ảnh hưởng đến cường độ của thời vụ du lịch, ít ảnh hưởng lên đọ dài của thời vụ. Mức độ ảnh hưởng là ít và bất biến. Hiện nay tại Việt Nam do nền kinh tế phát triển , kèm theo đó là sự bùng nổ về công nghệ thông tin liên lạc dẫn đến tâm lý bắt trước, mốt diễn ra ngày càng nhiều ở tất cả các lĩnh vực. Trong linh vực du lịch nhân tố mốt cũng ảnh hưởng đến mùa vụ du lịch. Mấy năm gần đây có nhiều trào lưu trong du lịch như là đi nước ngoài du lịch vào dịp tết nguyên đán, du lịch thể thao diễn ra nhiều hơn… Một số tác động bất lợi của tính mùa vụ đến kinh doanh du lịch Tính thời vụ trong du lịch ảnh hưởng bất lợi đến tất cả các thành phần của quá trình du lịch đến dân cư sở tại, đến chính quyền địa phương và nhất là đến khách du lịch và nhà kinh doanh du lịch. Ảnh hưởng đến khách hàng Khi cầu du lịch tập trung lớn làm hạn chế khả năng tìm chỗ nghỉ thích hợp với thời gian tự chọn theo ý muốn. Ngoài ra, vào mùa du lịch chính thường xảy ra trạng tập trung nhiều khách du lịch trên phương tiện giao thong, trong các cơ sở lưu trú ở các nơi du lịch. Điều đó làm giảm tiện nghi khi đi lại, lưu trú của khách. Do vậy, dẫn đến làm giảm chất lượng phục vụ khách du lịch. Ngoài ra vào những ngày chính vụ việc đặt dịch vụ là rất khó khăn do các nhà cung cấp không có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ảnh hưởng tới nhà cung cấp Các bất lợi khi cầu du lịch tăng tới mức vượt quá khả năng cung cấp của các cơ sở kinh doanh du lịch: Chất lượng phục vụ: Khi lượng khách quá đông các nhà cung cấp gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng chất lượng của dịch vụ do chất lượng đầu vào. Khi hệ thống cơ sở vật chất hoạt động hết công suất thường gây ra hỏng hóc làm giảm chất lượng của dịch vụ. Đặc biệt là các nơi công công như bãi tắm, giao thông, công viên … khi tập trung quá nhiều khách sẽ gây cảm giác không thoải mái cho khách. Đối với tổ chức và sử dụng nhân lực: Đây là bài toán khó đặt ra cho tất cả những doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Trong thời vụ du lịch việc thuê nhân viên có kinh nghiệm hợp đồng lao động theo thời vụ là rất khó khăn. Nhưng nếu hợp đồng lâu dài lại khó đáp ứng đủ việc khi mùa du lịch qua đi đồng thời nó ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Đối với việc tổ chức các hoạt động cung ứng, các ngành kinh tế và dịch vụ có liên quan, dịch vụ công cộng. Trong thời gian chính vụ nhu cầu mọi thứ đều tăng một cách đột biến gây kho khăn cho các nhà cung ứng thuộc các ngành khác. Các dịch vụ công cộng chỉ có thể cung ứng với một số lượng khách nhất định và khó có thể mở rộng một cách nhanh tróng nên nó làm giảm sự thoả mãn của khách và gây khó khăn cho những nhà quản lý. Đối với việc tổ chức hạch toán: Khi vào chính vụ việc lạm phát tại chỗ tăng cao là điều khó chánh khỏi điều này sẽ gây áp lực cho doanh nghiệp trong điều chỉnh chính sách giá. Đối với tài nguyên du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật: Khi lượng khách tập trung đông sẽ gây ra rất nhiều vấn đề cho tài nguyên thiên nhiên như vấn đề ô nhiễm môi trường, kho khăn trong việc giữ gìn những công trình lịch sử … cơ sở vật chất phục vụ du lịch cũng sẽ dễ dàng hỏng hóc hơn khi công suất sử dụng ở mức độ cao. Các tác động bất lợi gây ra khi cầu du lịch giảm xuống và xuống tới mức bằng không (ngoài vụ du lịch): Tác động đến chất lượng dịch vụ: Ngoài mùa du lịch lượng khách giảm việc kinh doanh đem lại doanh thu thấp. Nhiều doanh nghiệp thường ngừng hoạt động hoặc chỉ hoạt động cầm trừng nên chất lượng dịch vụ bị giảm sút rõ ràng. Những điểm du lịch phụ thuộc nhiều vào điều kiện thiên nhiên thường không đảm bảo được chất lượng dịch vụ khi ngoài mùa du lịch và thường ngừng hoạt động như các vùng biển, vùng núi. Tác động đến hiệu quả kinh tế trong hoạt động kinh doanh: Đây là tác động rõ ràng nhất đến doang nghiệp khi mùa ngoài mùa vụ du lịch. Dù không kinh doanh những hệ thống cơ sở vật chất vẫn bị hao mòn, Lương nhân viên vẫn phải trả trong khi đó thu nhập không có hoặc rất ít. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh. Tác động đến việc tổ chức và sử dụng nhân lực: Trong thời gian chính vụ doanh nghiệp phải thuê nhiều lao động song khi mùa vụ qua đi nếu giữ đông lao động doanh nghiệp sẽ khó khăn trong việc trả lương. Điều này dặt ra ch doanh nghiệp phải có chính sách thuê lao động, chính sách tiền lương, tiền thưởng hợp lý. Đối với tài nguyên du lịch và cơ sở vật chất kỹ thuật: Khi mùa vụ du lịch qua đi nhiều máy móc thiết bị như đồ điện tử sẽ bị hỏng. Làm tăng chi phí bảo quản cho doanh nghiệp. Các giải pháp nhằm giảm tính mùa vụ Như ta đã biết tính mùa vụ trong du lịch là một điều tất yếu. Không thể loại bỏ mọi ảnh hưởng của tính mùa vụ gây ra cho doanh nghiệp. Chỉ có những giải pháp nhằm giảm thiểu sự tác động xấu của tính mùa vụ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Sau đây là một số biện pháp: Các biện pháp làm tăng mức độ phù hợp tối ưu giữa cung và cầu: Tổ chức lao động hợp lý: Đặc biệt với nhưng doanh nghiệp có mùa vụ du lịch ngắn và cường độ mạnh nên sử dụng nhiều lao động hợp đồng và có quỹ lao động hữu cơ. Điều này làm giảm chi phí khi mùa du lịch qua đi sẽ làm tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Liên kết với những doanh nghiệp bên cạnh để có sự hỗ trợ về nguồn nhân lực lúc qua tải. Tạo công ăn việc làm ngoài thời vụ cho cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp. Các biện pháp làm kéo dài thời vụ du lịch: Tăng thêm các loại hình dịch vụ bổ sung như giải trí tiêu khiển, thể thao, câu lạc bộ. Đây là biện pháp có thể giải quyết có hiệu quả nhất làm giảm tác động của những tác động của tính mùa vụ. Ở Việt Nam hiện nay đặc biệt là các vùng nghỉ biển tuy có điều kiện tự nhiên rất tốt không kém gì so với Thái Lan như biển Cửa Lò, Hạ Long song khó có thể cạnh tranh được với Thái Lan do họ có hệ thống dịch vụ bổ sung hoàn thiện hơn mình rất nhiều. Để làm được điều này cần có sự đầu tư lớn và một chiến lược lâu dài. Dùng chính sách khen thưởng, khuyến khích ngoài thời vụ chính như giảm giá, thêm dịch vụ không mất tiền, tặng quà, tăng tỉ giá hối đoái. Tạo điều kiện cho thời vụ thứ hai điều này ohụ thuộc nhiều vào tính hấp dẫn của tài nguyên và đòi hỏi vốn đầu tư lớn. CHƯƠNG 2 : TÍNH MÙA VỤ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHÀ HÀNG CỦA CÔNG TY KHÁCH SẠN DU LỊCH KIM LIÊN 2.1. Giới thiệu về công ty khách sạn du lịch Kim Liên 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển: Công ty khách sạn du lịch Kim Liên là một doanh nghiệp nhà nước, được thành lập năm 1961, trực thuộc cục chuyên gia, chỉ đạo, quản lý. Từ năm 1993 đến nay thuộc sự quản lý trực tiếp của Tổng cục du lịch Việt Nam. Từ năm 1961-1990 đối tượng phục vụ chủ yếu của khách sạn là chuyên gia nước ngoài sang làm việc tại Việt Nam. Đây là một cơ sở phục vụ chuyên gia lớn nhất miền Bắc hồi đó. Công ty khách sạn du lịch Kim Liên được xây dựng trên diện tích 5,6 ha, rất rộng, thoáng, nằm ở trung tâm thành phố, bãi đỗ xe thuận tiện khi ra vào... (bao gồm 10 ngôi nhà 4 tầng, có tất cả 600 phòng), đáp ứng được cho trên 1000 chuyên gia và gia đình chuyên gia. Bên cạnh việc chăm lo đời sống cho các chuyên gia, Công ty còn phấn đấu vươn lên, góp phần đáng kể vào việc bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ khách sạn cho một số đơn vị trong và ngoài ngành. Khách sạn Kim Liên đã trở thành đơn vị đầu đàn của Cục Chuyên gia những năm tháng đó. Từ năm 1991-2007, đây là một bước ngoặt mới cho tất cả các ngành sản xuất kinh doanh nói chung và cho khách sạn Kim Liên nói riêng. Khi khối Liên xô - Đông Âu sụp đổ chuyên gia rút hết về nước, lúc này nhiệm vụ cũ đã không còn nữa. Mặt khác thời kỳ đó công cuộc đổi mới toàn diện của đất nước đã diễn gia được vài năm và đang ở trong thời kỳ biến đổi mạnh mẽ nhất từ cơ chế sản xuất tập chung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường. Mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh đều do thị trường quyết định. Kết quả là không còn nguồn khách cũ, sản phẩm cung cấp không còn phù hợp với thị trường mới làm cho công ty gặp nhiều khó khăn. Nhưng do sự chỉ đạo sáng suốt của lãnh đạo tổng cục du lịch và sự cố gắng của toàn thể cán bộ công nhân viên khách sạn Kim Liên đã xác định hướng đi đúng đắn, đúng đối tượng, đúng mục tiêu kinh doanh, luôn bảo toàn vốn, đạt hiệu quả kinh doanh năm sau cao hơn năm trước, bảo đảm và phát triển, nâng cao đời sống công nhân viên, thực hiện tốt nghĩa vụ đối với nhà nước. Trải qua 47 năm trưởng thành và phát triển công ty đã 6 lần thay đổi tên cho phù hợp với từng thời kỳ phát triển : - Khách sạn Bạch Mai (QĐ 49TC-CCG/2/5/1961) - Khách sạn chuyên gia Kim Liên 1961 - Khách sạn chuyên gia và du lịch Kim Liên (QĐ 191-NĐBT 29/8/1992 - Công ty du lịch Bông Sen Vàng (số 276 TCDL/QĐ - TCDL 19/7/1994). - Công ty Khách sạn Bông Sen Vàng (Số 309/QĐ-TCDL 25/11/1994) - Công ty Khách sạn du lịch Kim Liên (số 454/QĐ-TCDL 16/10/1996). Các thành tích mà đơn vị đã đạt được qua các năm: - Huân chương Lao động hạng III vào các năm 1985 và 1996. - Bằng khen của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng tặng năm 1990. - Huân chương Lao động hạng I cho tập thể công ty năm 2000. - Huân chương chiến công hạng III cho tập thể công ty năm 2001. - Huân chương chiến công hạng II cho tập thể công ty năm 2004 - Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua ngành Du lịch các năm 1998, 1999, 2000, 2001, 2002,2003, 2004, 2005. - Khách sạn Kim Liên 1, Khách sạn Kim Liên 2 và Nhà hàng được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Chủ tịch nước tặng Huân chương La Động hạng III. - Năm 1999 và 2000 được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc nhất. - Năm 1998, 2001, 2002 được liên đoàn Lao động TP Hà Nội tặng cờ thi đua xuất sắc cho Công đoàn Công ty. - Từ năm 1999 đến năm 2005 Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công ty được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen, năm 2004 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. - Năm 1998 đến 2005 được Bộ Công an tặng nhiều bằng khen và cờ về xây dựng doanh nghiệp vững mạnh Tiềm lực của công ty: Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên nằm tại một vị trí rất có lợi thế thương mại: là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô, nằm gần hai nút giao thông hiện đại và quan trọng ở phía nam thủ đô, trong một khuân viên rộng 33.434 m2 tại khu A Kim Liên, gần ngã tư Đại Cồ Việt đạng được đầu tư xây dựng nối giữa Kim Liên và Ô Chợ Dừa sẽ làm thay đổi sâu sắc bộ mặt giao thông đô thị, làm tăng lưu lượng, mật độ giao thông giữa hai khu vực Đông và Tây thành phố. Cảnh quan đô thị trong khu vực với các dự án lớn theo xu hướng đầu tư xây dựng phát triển hiện nay của Hà Nội là khuyến khích tập trung vào công trình nhà cao tầng như Trung tâm thông tin thương mại Hàng Hải cao 19 tầng, khu nhà cao tầng B4 - B14 Kim Liên cao từ 11-22 tầng, đã và đang hình thành một điểm đô thị văn minh và hiện đại.     Đặc biệt hơn nữa là tại khu vực này rất gần công viên Lê Nin, hồ Ba mẫu và trường Đại học Bách Khoa; bên đường cao tốc Đại Cồ Việt đi sân bay quốc tế Nội Bài... là hệ thống cảnh quan cây xanh mặt nước vào loại đẹp nhất Hà Nội tạo không gian môi trường xanh sạch đẹp. 2.1.2 Cơ sở vật chất kỹ thuật : Công ty Khách sạn Du lịch Kim Liên được xây dựng trên mặt bằng tương đối rộng lớn với tổng diện tích là 36.311 m2. Cơ sở vật chất kỹ thuật của Công ty bao gồm : Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ lưu trú, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ ăn uống và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ các dịch vụ bổ sung khác. Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ lưu trú: Hệ thống các khách sạn thuộc Công ty có khả năng cung cấp một số lượng phòng lớn, với 439 phòng tại cùng một thời điểm. Chủng loại phòng phong phú, các phòng được trang bị tiện nghi hiện đại, cách bài trí hợp lý, ấn tượng tạo không khí ấm cúng, thoải mái cho Quý khách. Bên cạnh đó là chính sách giá cả linh hoạt kết hợp cùng các dịch vụ bổ sung đa dạng hoàn hảo và đặc biệt là đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, giàu kinh nghiệm, thái độ phục vụ nhiệt tình chu đáo, đảm bảo đáp ứng các nhu cầu đa dạng của Quý khách hàng. - Khách sạn Kim liên 1 : Là khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế 3 sao, được Tổng cục Du lịch xếp hạng từ năm 1999. Tổng số phòng: 183 Đối tượng: Khách quốc tế và trong nước đi du lịch, công vụ, thương mại và các mục đích khác. Đặc biệt là tổ chức và phục vụ các hội nghị, hội thảo và các tour du lịch lớn đòi hỏi chất lượng dịch vụ cao.  - Khách sạn Kim Liên 2 : Khách sạn Kim Liên 2 trực thuộc Công ty Khách sạn du lịch Kim Liên, một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn và dịch vụ du lịch tại Việt Nam, liên tục được Đảng và Chính phủ tặng cờ thi đua hàng năm. Với tổng số phòng 256, trong đó có 144 phòng được Tổng cục Du lịch Việt Nam công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao. Mỗi năm Khách sạn Kim Liên 2 đón tiếp hơn 30.000 lượt khách trong đó lượt khách quốc tế đạt gần 1000 lượt khách từ các quốc gia Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Thailand,Malaysia... - khách sạn Kim Liên 3: Bao gồm 2 khu biệt thự riêng biệt với phong cách kiến trúc Pháp, nằm ở trung tâm thành phố - nơi tập trung các cơ quan văn phòng Chính phủ, đại sứ quán và các tổ chức nước ngoài tại Hà Nội. Khách sạn Kim Liên 3 sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của Quý khách về lưu trú dài hạn hoặc đặt văn phòng đại diện.  Biệt thự đường Trần Phú: Diện tích mặt bằng 400m2  Diện tích sử dụng: 2 tầng 6 phòng 200m2 Sân ô tô: 4-6 xe Hệ thống điện nước ổn định An ninh đảm bảo 24/24 Biệt thự đường Chu Văn An: Diện tích mặt bằng 300m2  Diện tích sử dụng: 3 tầng 9 phòng 290m2 Garage ô tô: 4 xe Hệ thống điện nước ổn định An ninh đảm bảo 24/24 Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ ăn uống: Công ty Khách sạn du lịch Kim Liên có một hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ ăn uống tương đối đầy đủ gồm 7 nhà hàng và 1 quầy bar. Gồm các nhà hàng hoa sen 1,2,3,5,6,7,9 với diện tích sử dụng lớn có thể cùng một lúc phục vụ hơn 3000 khách, có bãi đỗ xe rộng. Về nhà bếp, khách sạn có hai khu vực nhà bếp chính: - Khu vực nhà bếp của khách sạn Kim Liên 1 có diện tích 50m2 nằm đằng sau nhà hàng số 9 gồm các trang thiết bị : + Một bếp gas to, hai bếp gas nhỏ. + Lò làm nóng thức ăn, lò nướng bánh, lò rán. + Một tủ lạnh, tủ làm mát. + Hai máy hút gió, bồn rửa thực phẩm và chén bát. + Nhà kho đựng đồ bát đĩa, ly… - Khu vực nhà bếp của khách sạn Kim Liên 2 có diện tích 50m2 gồm các trang thiết bị : + Hai bếp gas, một lò nướng bánh. + Bàn sửa soạn thực phẩm bằng gỗ bọc nhôm dày. + Bồn rửa thực phẩm và chén bát. + Một tủ lạnh, máy hút gió. + Đầy đủ các dụng cụ phục vụ ăn uống như bát đĩa, ly… - Có thể nói bộ phận bếp của Công ty khách sạn du lịch Kim Liên chưa thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách bởi khu nhà bếp đã cũ. Trong bếp chưa có khu sơ chế thực phẩm và rau sạch riêng phải chuẩn bị luôn tại chỗ làm ảnh hưởng đến vệ sinh ăn uống và chất lượng món ăn. Diện tích làm bếp khá chật, nếu phục vụ cùng một lúc 500 khách như nhà hàng Kim Liên 1 thì trong bếp sẽ rất ngột ngạt, làm ảnh hưởng tới tâm lý người làm bếp do đó ảnh hưởng đến chất lượng chế biến. Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ các dịch vụ bổ sung khác: Cửa hàng lưu niệm: Với nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống được làm bởi những nghệ nhân tài hoa, chúng tôi hy vọng Quý khách sẽ hài lòng với những món quà lưu niệm mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam Trung tâm Vật lý trị liệu : Với hệ thống gồm 30 phòng massage sạch đẹp, yên tĩnh và các phòng xông hơi hiện đại gồm xông hơi ướt, khô và bể sục Trung tâm dịch vụ văn phòng:Trung tâm dịch vụ văn phòng với trang thiết bị hiện đại, sẵn sàng cung cấp cho Quý khách những tiện ích văn phòng hiệu quả như dịch vụ điện thoại trong nước và quốc tế, fax, e-mail, internet, photocopy, soạn thảo văn bản, dịch thuật… Quầy bar- Karaoke:Trong không gian huyền ảo, Quý khách sẽ có những giờ phút thư giãn bên những ly cocktail tuyệt hảo được pha chế bởi những bartender lành nghề và chìm đắm trong  giai điệu của những bản nhạc trữ tình do những nghệ sỹ piano tài hoa trình bày. Trung tâm y tế: Lưu trú tại Khách sạn Kim Liên Quý khách sẽ được tư vấn và chăm sóc chu đáo trước những vấn đề về sức khoẻ bởi những y bác sĩ lành nghề bằng các phương pháp điều trị Đông y và Tây y. 2.1.3 Lao động : Hiện nay công ty có 700 cán bộ công nhân viên. Đội ngũ nhân viên của công ty hiện nay là khá hùng hậu, đồng bộ luôn được bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu khá đa dạng của ngành du lịch. Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ, tiến sĩ:4 người chiếm 0,60% Đại học: 130 người chiếm 18,60% Trung cấp: 250 người chiếm 35,70% Sơ cấp: 256 người chiếm 36,50% Trình độ phổ thông: 60 người chiếm 8,60% Trình độ chính trị: Cao cấp: 9 người chiếm 1,30% Trung cấp: 2 người chiếm 0,30% Sơ cấp: 80 người chiếm 11,50% Trình độ học vấn của cán bộ công nhân viên Công ty là chưa cao. Trong tổng số lao động toàn Công ty thì chỉ có 187 người có trình độ Đại học và trên Đại học, chiếm 25,69%, chủ yếu tập trung ở đội ngũ cán bộ quản lý, các phòng ban chức năng và bộ phận lễ tân. Số lao động tốt nghiệp Cao Đẳng và Trung cấp là 165 người chiếm 22,66%, còn lại là số lao động có trình độ Sơ cấp chiếm tới 51,65%. Với số lượng lao động có trình độ Sơ cấp chiếm tỷ lệ lớn như vậy khiến Công ty gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật và ảnh hưởng phần nào tới chất lượng dịch vụ. Phòng kinh doanh phòng tổ chức Phòng Kế toán thu ngân Trung tâm công nghệ thông tin Trung tâm thương mại Trung tâm lữ hành quốc tế Đội bảo vệ Đội tu sửa Đội giặt là Nhà hàng Ban Giám đốc Khách sạn Kim Liên I Ban Giám điều hành đốc Tổ Lễ tân Tổ phòng hòng Khách sạn Kim Liên II Ban Giám đốc điều hành Tổ Lễ tân Tổ phòng Nhà hàng số 1 Nhà hàng số 2 Nhà hàng số 3 Nhà hàng số 5 Nhà hàng số 6 Trung tâm lữ hành quốc tế Nhà hàng số 7 Nhà hang số 9 Sơ đồ 2.1: cơ cấu tổ chức của Khách sạn Kim Liên (nguồn công ty khách sạn du lịch Kim Liên). Khách sạn Kim Liên 3 Cơ cấu tổ chức của công ty theo mô hình trực tuyến - chức năng, đứng đầu là ban giám đốc công ty với 1 giám đốc và 5phó giám đốc. Sau đó là các phòng ban hành chính gồm phòng tổ chức hành chính và phòng tài chính kế toán, các phòng và các đơn vị trực tiếp kinh doanh bao gồm: hai trung tâm Khách sạn Kim Liên I và Khách sạn Kim Liên II. Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban: - Ban giám đốc: gồm 1 tổng giám đốc và 5 phó giám đốc. Giám đốc công ty đảm nhiệm việc chỉ huy trực tiếp với chức năng nhiệm vụ quyền hạn trong điều lệ và hoạt động của doanh nghiệp được tổng cục trưởng tổng cục du lịch ký. Phó giám đốc công ty chịu trách nhiệm trước giám đốc về những nhiệm vụ được giám đốc phân công và uỷ quyền. Phó giám đốc công ty thu nhập và xử lý thông tin đã được tiến hành thường xuyên và bình đẳng, nhưng việc thực hiện các quyết định của giám đốc là bắt buộc không trì hoãn đối với người thực hiện quyết định. - Phòng tổ chức hành chính: gồm 15 người thực hiện nhiệm vụ: Quản lý nhân sự, tổ chức lao động cho từng bộ phận cụ thể, tổ chức các cuộc thi nâng cao tay nghề cho nhân viên lao động trực tiếp, tổ chức tính lương, thưởng, chăm lo đến đời sống tinh thần của cán bộ công nhân viên... Điều động đội xe cho công ty và cho hoạt động thuê xe. - Phòng kế hoạch nghiệp vụ: gồm 15 người thực hiện nhiệm vụ chính sau: Đề ra các kế hoạch kinh doanh cho từng năm, từng giai đoạn cụ thể. Đặt kế hoạch hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật và theo dõi thực hiện... quy định mức bậc tay nghề. Thực hiện liên doanh, liên kết với các khách hàng, ký kết hợp đồng, định mức giá phòng. - Phòng kế toán tài chính: gồm 40 người trong đó có 25 người thu ngân, thực hiện nhiệm vụ tổng hợp các kết quả kinh doanh, quản lý thống nhất về vốn. Thực hiện công tác kế toán, phân bổ lợi nhuận vào các quỹ công ty. Trên cơ sở đó tư vấn tham mưu cho giám đốc khách sạn trong việc ra quyết định kinh doanh. - Phòng nghiên cứu thị trường: gồm 32 người, ra đời và phát triển do tính cấp thiết của việc tiếp cận thị trường và mở rộng chủng loại sản phẩm. Trung tâm có nhiệm vụ: kinh doanh lữ hành, tìm hiểu thị trường du lịch thông qua các cơ quan cấp trên để nắm được những biến động thị trường du lịch nói chung, thị trường của công ty nói riêng, giới thiệu nhằm phục vụ việc bán các sản phẩm hiện có của công ty, duy trì các mối quan hệ với các bạn hàng nhằm khai thác ký kết các hợp đồng du lịch hoặc đặt chỗ khách sạn và các dịch vụ của khách sạn. Xây dựng và liên kết với các đơn vị hoạt động dịch vụ du lịch nhằm mục dích hỗ trợ hoạt động của công ty. Từ đó tham mưu cho giám đốc trong việc đề ra các chiến lược kinh doanh. - Trung tâm công nghệ thông tin : Bộ phận này giúp việc quản lý bảo dưỡng sửa chữa các thiết bị điện tử, thiết bị thông tin liên lạc, hướng dẫn sử dụng vi tính trong việc quản lý khách sạn. - Trung tâm du lịch : có nhiệm vụ kinh doanh lữ hành, tìm hiểu thị trường du lịch thông qua các cơ quan cấp trên để nắm được những biến động của thị trường du lịch nói chung, thị trường của Công ty nói riêng. Giới thiệu nhằm phục vụ việc bán các sản phẩm hiện có của Công ty, ký kết các hợp đồng du lịch hoặc đặt chỗ khách sạn và các dịch vụ của khách sạn. - Đội bảo vệ: gồm 60 người thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn về tài sản cho công ty cũng như cho khách hàng. - Đội giặt là có 30 người nhằm đáp ứng nhu cầu của khách nghỉ tại khách sạn, đồng thời chịu trách nhiệm giặt là khăn màn của công ty, quần áo của các nhân viên và của khách hàng. - Đội tu sửa gồm 35 người phụ trách việc vận hành bảo dưỡng toàn bộ cơ sở vật chất kỹ thuật bao gồm hệ thống điện, nước, hệ thống điều hoà... của công ty. - Khách sạn Kim Liên I có 80 người. - Khách sạn Kim Liên II gồm 95 người - Nhà hàng gồm 150 người chuyên phục vụ nhu cầu ăn uống đặt tiệc của khách... - Công ty lữ hành 25 nhân viên. - Kiôt bán hàng gồm 25 người. - Bộ phận massages gồm 15 người. Tổ chức hoạt đông kinh doanh của cụng ty : Công ty khách sạn du lịch Kim Liên bao gồm 3 khách sạn (1,2) , 7 nhà hàng và một công ty lữ hành . Khách sạn : Hai khách sạn đạt tiêu chuẩn là khách sạn 3 sao ( được cấp năm 1996) . Đối tượng phục vụ là khách du lịch có khả năng chi trả trung bình , khách công vụ , thương gia với công suất sử dụng phòng khá cao khoảng 92% , hàng năm phục vụ khoảng 151100 ngày khách . Khách sạn Kim Liên I (hoặc 2) có cơ cấu quản lý theo chức năng. Trong đó phân rõ thành hai bộ phận: Phòng kế toán và bộ phận buồng. Còn các bộ phận khác: hành chính, kế toán, tổng hợp... thì vẫn chịu sự điều hành của lãnh đạo toàn công ty. Chức năng và nhiệm vụ: - Phòng giám đốc: gồm 1 giám đốc và 1 phó giám đốc có chức năng và nhiệm vụ sau: - Nhận kế hoạch tổng hợp từ ban giám đốc công ty sau đó lên kế hoạch chi tiết và phổ biến cho nhân viên. - Trực tiếp kiểm tra giám sát nhân viên và chất lượng phục vụ. - Có quyền ra quyết định và phải chịu trách nhiệm với mọi việc mình làm ra. - Phòng lễ tân: bao gồm trưởng phòng lễ tân và đội porter có nhiệm vụ: - Đón tiếp và thoả mãn các nhu cầu ban đầu của khách như đăng ký chỗ, nắm chắc các nguồn khách, mức độ giá cả đề xuất với ban giám đốc. - Nắm vững lưu lượng khách đến và dời khỏi trong ngày, số phòng đang có khách, số phòng trống đủ tiêu chuẩn đón khách. - Hàng tháng, hàng năm phải tiến hành lập báo cáo tổng hợp cho ban giám đốc về tình hình kết quả sản xuất kinh doanh. - Luôn quan hệ phối hợp với các bộ phận khác trong khách sạn để thực hiện nhiệm vụ giám đốc giao cho. - Đội phòng: gồm 1 tổ trưởng và các nhân viên có nhiệm vụ chức năng sau: - Hàng ngày làm vệ sinh khu vực phòng và hành lang tiền sảnh. - Đáp ứng các nhu cầu

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMột số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ ăn uống tại Khách sạn Thiên Thai.doc
Tài liệu liên quan