Mục lục
LỜI MỞ ĐẦU 4
CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY EUROWINDOW VÀ MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ, KỸ THUẬT ẢNH HƯỞNG ĐẾN KHẢ NĂNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY 6
1. Giới thiệu chung về công ty 6
1.1. Thông tin chung về công ty: 6
1.2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty: 7
1.3. Chức năng, nhiệm vụ chính của công ty: 10
2. Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật chủ yếu ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ sản phẩm tại công ty Eurowindow 11
2.1 Đặc điểm kinh tế-kỹ thuật bên trong doanh nghiệp 11
2.1.1 Đặc điểm về sản phẩm: 11
2.1.2 Đặc điểm về nguyên vật liệu: 12
2.1.3 Đặc điểm về lao động: 12
2.1.4 Đặc điểm về tài chính: 15
2.1.5 Đặc điểm về công nghệ: 16
2.2. Đặc điểm kinh tế-kỹ thuật bên ngoài doanh nghiệp 17
2.2.1 Đặc điểm về thị trường: 17
2.2.2 Đặc điểm về khách hàng: 18
2.2.3 Đặc điểm về môi trường kinh doanh: 19
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM 20
TẠI CÔNG TY EUROWINDOW 20
I. Thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm 20
1. Kết quả hoạt động kinh doanh trong những năm gần đây 20
1. Đánh giá về hoạt động sản xuất kinh doanh: 21
2. Đánh giá về quy mô sản xuất: 22
3. Đánh giá về thị trường: 22
4. Những thuận lợi và khó khăn đối với việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp hiện nay: 23
2. Tình hình tiêu thụ sản phẩm 25
2.1. Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo khu vực địa lý 25
2.2. Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo các phương thức tiêu thụ 27
3. Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động tiêu thụ 28
3.1. Chất lượng sản phẩm và giá cả của sản phẩm: 28
3.2. Hệ thống kênh phân phối: 29
3.3. Các chính sách tiêu thụ và hỗ trợ tiêu thụ 30
3.3.1. Chính sách sản phẩm: 30
3.3.2. Chính sách marketing: 31
3.4. Công tác tổ chức bán hàng và dịch vụ sau bán hàng: 32
II. Đánh giá tình hình tiêu thụ sản phẩm tại công ty Eurowindow 35
1. Những mặt đã đạt được: 35
2. Những mặt hạn chế và nguyên nhân: 46
III. Những thuận lợi, khó khăn đối với hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty Eurowindow 48
1. Thuận lợi: 48
2. Khó khăn và nguyên nhân chính: 49
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY EUROWINDOW 50
1. Phương hướng chung của công ty: 50
2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại công ty Eurowindow 53
2.1. Các giải pháp trước mắt 53
2.1.1 Không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm: 53
2.1.2 Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ công nhân viên: 56
2.2. Các giải pháp dài hạn 56
2.2.1 Mở rộng mạng lưới tiêu thụ: 56
2.2.2 Không ngừng duy trì và phát triển thương hiệu: 58
KẾT LUẬN 59
59 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2792 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty Eurowindow, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rộng hay hiện đại hoá là rất thuận lợi và nhanh chóng. Mạng lưới VP của tập đoàn ở nhiều nước nên việc tiếp cận công nghệ nước ngoài thuận lợi hơn. Mối quan hệ với các đối tác lơn là rất sâu rộng.
-Khó khăn:
Hiện nay có rất nhiều đối thủ cạnh tranh xuất hiện. Các đối thủ cạnh tranh chủ yếu của công ty là nhựa Đông Á, nhựa Việt Séc, nhựa Việt Đức, ... Giai đoạn gần đây các công ty nhỏ đua nhau mọc lên và liên tục giảm giá để thu hút khách hàng....
Ngoài ra còn có hiện tượng tranh giành khách từ nhân viên kinh doanh của Eurowindow, thậm chí xảy ra tình trạng nhân viên công ty Eurowindow bán đơn hàng cho các đối thủ cạnh tranh.
Quy mô thị trường cửa nhựa còn nhỏ, các đơn hàng thường rất không đều trong năm.
Nhà máy 2 ở Bình Dương mới thành lập có khó khăn về nhân sự: thiếu nhân lực cả về số lượng và chất lượng.
Tình hình tiêu thụ sản phẩm
. Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo khu vực địa lý
Thị trường
Doanh số tiêu thụ(tỷ đồng)
Tỷ trọng(%)
2004
2005
2006
2004
2005
2006
Doanh số
47
92
147
100
100
100
Miền Bắc
20,21
37,72
58,8
43
41
40
Miền Trung
6,11
13,8
22,05
13
15
15
Miền Nam
20,68
40,48
66,15
44
44
45
Qua bảng trên ta thấy: phần lớn sản phẩm tiêu thụ được của công ty Eurowindow là ở hai khu vực miền Bắc và miền Nam. Ở miền Trung chỉ chiếm tỷ trọng ít nhưng cũng đã có xu hướng tăng: từ 13-15%.
Ở thị trường miền Bắc, tỷ trọng tiêu thụ khá cao: 43% nhưng đang có xu hướng giảm do ở đây hiện đang xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh với sản phẩm có chất lượng tương đồng nhưng mức giá lại thấp hơn. Ví dụ như công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Sông Đà(Sông Đà IDC) đã tung ra sản phẩm SongDawindow với những tính năng ưu việt không kém mà giá thành cạnh tranh hơn nhiều.
Cùng với chính sách chú trọng phát triển thị trường miền Nam nên tỷ trọng tiêu thụ ở thị trường miền Nam khá cao và trên đà tăng: từ 44-45%. Có thể nói đây là thị trường đầy hứa hẹn và triển vọng cho sản phẩm của công ty. Do đó, công ty cần không ngừng đầu tư, chú trọng phát triển thị trường này hơn nữa. Điều này sẽ được thấy rõ qua biểu đồ doanh số giữa các vùng miền:
Biểu đồ doanh số giữa các vùng miền
Đơn vị: tỷ đồng
Tình hình tiêu thụ sản phẩm theo các phương thức tiêu thụ
Phương thức tiêu thụ
Doanh số(tỷ đồng)
Tỷ trọng(%)
2004
2005
2006
2004
2005
2006
Tổng doanh số
47
92
147
100
100
100
Trực tiếp
2,35
6,44
11,76
5
7
8
Đại lý (qua showroom)
9,4
20,24
32,34
20
22
22
Dự án
35,25
65,32
102,9
75
71
70
Như đã trình bày, sản phẩm của công ty Eurowindow được phân phối theo ba phương thức: trực tiếp, qua các showroom và qua dự án. Trong ba phương thức tiêu thụ thì phương thức tiêu thụ qua dự án luôn luôn chiếm tỷ trọng cao trong doanh số: từ 70-75% bởi sản phẩm của Eurowindow có mức giá còn khá cao nên mặc dù là sản phẩm có chất lượng và uy tín về thương hiệu nhưng chủ yếu được các công trình dân dụng, các dự án lớn lựa chọn. Còn đối với người tiêu dùng là hộ gia đình thì việc lựa chọn sản phẩm còn ít. Tuy nhiên, hai năm gần đây, nhờ uy tín chất lượng của sản phẩm Eurowindow dần được khẳng định cùng với sự đi lên trong đời sống của người dân nên tỷ trọng tiêu thụ theo phương thức trực tiếp và qua các showroom đã dần tăng lên: từ 5- 8% đối với phương thức bán hàng trực tiếp và từ 20-22% đối với phương thức bán hàng qua các showroom.
Ta có thể thấy rõ điều đó qua biều đồ sau:
Biểu đồ doanh số theo các phương thức tiêu thụ
Đơn vị: tỷ đồng
Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động tiêu thụ
. Chất lượng sản phẩm và giá cả của sản phẩm:
Có thể nói đây là hai yếu tố tiên quyết giúp cho sản phẩm của một doanh nghiệp được người tiêu dùng lựa chọn. Nó là yếu tố mà các doanh nghiệp luôn chạy đua để giành được thế cạnh tranh cao nhất.
Sản phẩm của một doanh nghiệp có được người tiêu dùng lựa chọn hay không phụ thuộc rất lớn vào chất lượng của sản phẩm đó có phù hợp với nhu cầu hiện tại của người tiêu dùng hay không và giá cả có phù hợp với mức sống hiện tại của người dân. Chính vì thế mọi doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất của mình phải luôn quan tâm chú trọng và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm mà giá cả phải phù hợp với người tiêu dùng.
So với các đối thủ cạnh tranh, công ty Eurowindow có một ưu thế vượt bậc là chất lượng sản phẩm khá cao và uy tín lớn về thương hiệu. Điều này giúp cho sản phẩm Eurowindow được các công trình dân dụng, các dự án lớn…lựa chọn. Song do giá cả còn khá cao so với các đối thủ cạnh tranh nên sản phẩm chưa thực sự phổ biến đối với người tiêu dùng là hộ gia đình. Đây là một bất lợi rất lớn cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty. Hiện nay công ty đang dần sử dụng các nguyên liệu thay thế để nhằm khắc phục yếu điểm này qua đó có thể đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ.
. Hệ thống kênh phân phối:
Có thể hiểu kênh phân phối là tổng thể các thành viên tham gia vào quá trình phân phối sản phẩm của doanh nghiệp. Có hai hệ thống chủ yếu là kênh phân phối trực tiếp và kênh phân phối gián tiếp. Riêng đối với công ty Eurowindow, sản phẩm được tiêu thụ theo ba phương thức: trực tiếp, qua showroom và qua dự án. Với các phương thức tiêu thụ đó, sản phẩm của Eurowindow đã có thể đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Một hệ thống phân phối đảm bảo được ba yếu tố: kinh tế, kiểm soát, thích nghi sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể kiểm soát tốt hoạt động tiêu thụ sản phẩm đồng thời góp phần đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp đó. Có thể nói công ty Eurowindow đã có một hệ thống kênh phân phối có khả năng kiểm soát cao và thích nghi với đặc điểm sản phẩm của công ty song kênh phân phối này vẫn chưa đảm bảo về mặt kinh tế.
. Các chính sách tiêu thụ và hỗ trợ tiêu thụ
Chính sách sản phẩm:
Là chính sách đưa một sản phẩm mới vào thị trường hoặc loại bỏ một sản phẩm cũ ra khỏi thị trường gắn với chu kỳ sống của sản phẩm. Sản phẩm mới sẽ được doanh nghiệp đưa vào thị trường nhằm đa dạng hoá sản phẩm của doanh nghiệp, nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp; sản phẩm cũ có doanh thu thấp sẽ được loại ra khỏi thị trường. Đa phần các doanh nghiệp đều nhận biết điều này chậm. Do đó cần quan tâm đến chính sách sản phẩm để có thể tránh tình trạng sử dụng mãi sản phẩm đã cũ, không mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Nhận thức được điều này, hiện nay công ty Eurowindow đã phát triển thêm hai dòng sản phẩm là Asiawindow và Vietwindow phù hợp hơn với mức sống của người dân Việt Nam. Qua đó góp phần đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty.
Mọi doanh nghiệp luôn muốn phát triển sản phẩm của mình song để có thể làm được điều đó không phải là dễ. Công tác đổi mới sản phẩm có thể được tiến hành qua bốn bước chủ yếu sau:
+Hình thành ý tưởng về sản phẩm mới
+Rà soát và đánh giá ý tưởng
+Phân tích hiệu quả kinh tế
+Kiểm tra và đưa sản phẩm thâm nhập thị trường
Chính sách marketing:
Chính sách marketing là những nguyên tắc chỉ đạo, quy tắc, phương pháp, thủ tục được thiết lập gắn với hoạt động marketing nhằm hỗ trợ và thúc đẩy cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm của một doanh nghiệp. Bao gồm:
+Chính sách giá cả: Là tổng thể các nguyên tắc, phương pháp và giải pháp mà doanh nghiệp tác động vào giá cả sao cho đạt được các mục tiêu đã xác định. Chính sách giá cả phải chú ý đến khi giá cả thị trường giảm thì với chi phí kinh doanh đang phát sinh doanh nghiệp có thể duy trì sản xuất ở mức nào? Trong khoảng thời gian bao lâu?...
Hiện nay, công ty áp dụng chính sách chiết khấu cho khách hàng trên giá công bố để hỗ trợ trợ tiêu thụ sản phẩm, như sau:
Chính sách chiết khấu chung: Công bố giá niêm yết và giá chiết khấu trên số lượng
Chính sách chiết khấu đối với dự án: Với các dự án mà công ty tham gia đấu thầu, công ty tính toán cụ thể để có thể chào giá tốt nhất cùng với những cam kết dành những dịch vụ khác về lắp đặt, đảm bảo tiến độ.
Nhờ đó cũng đã góp phần đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty.
+Chính sách xúc tiến: Là tổng thể các nguyên tắc cơ bản, các phương pháp và giải pháp gắn với hoạt động tiêu thụ sản phẩm nhằm hạn chế hoặc xoá bỏ mọi trở ngại trên thị trường tiêu thụ, đảm bảo thực hiện các mục tiêu chiến lược đã xác định. Chính sách xúc tiến bao gồm nhiều chính sách cụ thể khác như chính sách quảng cáo, chính sách khuyến mại, chính sách tuyên truyền…
Hiện nay công ty Eurowindow đã có những chính sách xúc tiến đúng đắn đã làm cho uy tín của sản phẩm ngày được nâng cao và hoạt động tiêu thụ ngày càng được đẩy mạnh.
+Chính sách phân phối: Trong từng thời kỳ cụ thể phải xây dựng chính sách phù hợp với thời kỳ đó. Chính sách phân phối thường đề cập đến các nội dung như xác định kênh phân phối: Trực tiếp hay gián tiếp? Kênh phân phối nào là chính? Hệ thống các điểm bán hàng?...
+Chính sách thanh toán: Là tổng thể các nguyên tắc cơ bản, các phương pháp thanh toán nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng khi mua sản phẩm(dịch vụ) của doanh nghiệp.
+Chính sách phục vụ khách hàng: Là tổng thể các nguyên tắc cơ bản, các phương pháp và phương tiện nhằm phục vụ khách hàng tốt nhất khi họ mua sản phẩm(dịch vụ) của doanh nghiệp.
. Công tác tổ chức bán hàng và dịch vụ sau bán hàng:
+ Tổ chức bán hàng:
Quản trị nhân sự phải tính toán, tuyển chọn đầy đủ lực lượng nhân viên bán hàng cần thiết. Do đặc điểm công việc bán hàng là hoạt động giao tiếp thường xuyên với khách hàng nên việc lựa chọn nhân viên bán hàng có đủ các điều kiện cần thiết như hình thức, nghiệp vụ chuyên môn, nghệ thuật giao tiếp và ứng xử, nhanh chóng nắm bắt và phản hồi thông tin chính xác,kiên trì, trung thực…là điều kiện vô cùng quan trọng. Nhân viên bán hàng phải được huấn luyện những kỹ năng cần thiết: phát hiện và tiếp cận người mua tiềm ẩn; giới thiệu mẫu hàng và giải thích cách sử dụng giúp khách hàng lựa chọn…tiếp tục theo dõi người mua sau khi mua hàng để đảm bảo rằng họ đã hài lòng.
Thái độ phục vụ khách hàng là nhân tố đóng vai trò quan trọng bậc nhất đối với việc bảo đảm và nâng cao hiệu quả của công tác bán hàng. Quan điểm đúng đắn là coi trọng hiệu quả lâu dài, nghĩa là phải luôn luôn bán được hàng hóa với doanh thu cao. Điều này đòi hỏi nhân viên phục vụ không chạy theo doanh thu trước mắt mà phải tận tuỵ phục vụ khách hàng, sẵn sang cung cấp cho khách hàng mọi thông tin về hàng hoá cũng như mọi thông tin liên quan để phản hồi lại cho bộ phận thiết kế và sản xuất sản phẩm. Khẩu hiệu: “khách hàng là thượng đế” phải thực sự trở thành phương châm hành động của mỗi nhân viên bán hàng. Muốn vậy, tiền lương, tiền thưởng đối với nhân viên bán hàng không thể là hình thức khoán doanh thu trực tiếp hàng ngày mà phải lựa chọn hình thức trả lương khuyến khích nhân viên nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Chính sách giá cả hợp lý cũng là chất xúc tác quan trọng, là một công cụ hữu hiệu nhằm giành thắng lợi trong cạnh tranh. Một doanh nghiệp thành công trong bán hàng không phải là doanh nghiệp luôn bán rẻ, cũng không phải là doanh nghiệp có chính sách giá cả cứng nhắc hoặc không quan tâm đến chính sách giá cả mà là doanh nghiệp có chính sách giá cả mềm dẻo. Để có một chính sách giá cả mềm dẻo phải dựa trên các kết quả nghiên cứu thị trường chính xác và chính sách giá cả phải là chính sách tổng hợp trên mọi thị trường tiêu thụ, tính tới các yếu tố cạnh tranh ở từng thời điểm bán hàng và đặc biệt phải rất linh hoạt.
Tổ chức bán hàng tốt sẽ giúp cho công ty nâng cao khả năng tiêu thụ cùng với việc đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm của công ty. Hiện nay, công ty Eurowindow cũng áp dụng nhiều hình thức để khuyến khích nhân viên kinh doanh bán hàng. Công ty áp dụng mức lương cứng vừa phải và lương doanh số bán hàng. Mức lương cứng chỉ là 1.2-2 triệu. Mỗi nhân viên kinh doanh được áp dụng một định mức bán hàng nhất định. Nếu bán vượt quá định mức thì sẽ được thưởng thêm. Ngoài ra, cuối năm sau khi tổng kết, những nhân viên nào bán hàng tốt sẽ được tuyên dương, thưởng và tặng một chuyến du lịch nước ngoài.
+ Dịch vụ sau bán hàng:
Tổ chức tốt các hoạt động dịch vụ sau bán hàng là điều kiện không thể thiếu nhằm duy trì, củng cố và mở rộng hoạt động tiêu thụ sản phẩm cũng như thị trường của doanh nghiệp.
Yêu cầu chung đối với mọi hoạt động dịch vụ sau bán hàng là đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, không được gây khó khăn cho khách hàng. Yêu cầu tổ chức hoạt động dịch vụ sau bán hàng là đảm bảo chất lượng cung cấp dịch vụ và tính hiệu quả. Các hoạt động dịch vụ sau bán hàng quan trọng nhất là:
-Thứ nhất, hướng dẫn và bảo hành:
Cung cấp cho khách hàng phiếu giải thích cách thức sử dụng kèm theo sản phẩm. Nhân viên bán hàng trực tiếp hướng dẫn khách hàng cách thức sử dụng. Thực hiện tốt, chu đáo công tác bảo hành sản phẩm theo đúng thời hạn và nội dung đã ghi trên phiếu bán hàng.
-Thứ hai, cung cấp phụ tùng và dịch vụ sửa chữa
-Thứ ba, kết hợp với hoạt động bảo hành và sửa chữa là hoạt động thu thập, phân tích các thông tin về sản phẩm và phản hồi về cho bộ phận thiết kế và sản xuất.
Đánh giá tình hình tiêu thụ sản phẩm tại công ty Eurowindow
Những mặt đã đạt được:
Năm 2004 là năm bắt đầu đưa sản phẩm Eurowindow vào thị trường Việt Nam, công ty Eurowindow đã nhanh chóng đoạt được nhiều danh hiệu trong đó có giải thưởng Rồng vàng. Kể từ thời điểm ấy, Eurowindow không chỉ đứng vững mà còn nhanh chóng mở rộng thị phần trên thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam. Qua đó, hoạt động tiêu thụ ngày càng được đẩy mạnh đã đưa Eurowindow trở thành một doanh nghiệp vững mạnh, khẳng định vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất cửa sổ, cửa đi, vách ngăn bằng vật liệu uPVC cao cấp tại thị trường Việt Nam và làm vừa long khách hàng.
Những sản phẩm của Eurowindow có thể ứng dụng rộng rãi và phù hợp với mọi kiến trúc nhà, từ tòa nhà văn phòng đến khách sạn, khu chung cư hay biệt thự. Hơn thế nữa, EuroWindow có thể hiện thực hóa cho bạn những ý tưởng táo bạo nhất về màu sắc cũng như kiểu dáng. Cùng với 6 lý do nên chọn Eurowindow cho căn nhà: Khả năng cách âm, chống ồn tuyệt vời - Thách thức với thời tiết - Độ ổn định vượt trội - An toàn cả trong tình huống xấu nhất - Hiệu quả kinh tế cao khi sử dụng - Đa dạng về kích thước và kiểu dáng. Đó là điều kiện tiên quyết làm cho khả năng tiêu thụ sản phẩm của công ty Eurowidow ngày càng tăng cao. Chính vì vậy mà thị trường tiêu thụ của Eurowindow không ngừng được mở rộng nhanh chóng tại Việt Nam.
Ta có thể thấy rõ tỷ trọng doanh số giữa các vùng miền qua biểu đồ sau:
Biểu đồ tỷ trọng doanh số giữa các vùng miền
Như vậy thị trường tiêu thụ sản phẩm Eurowindow chủ yếu là ở miền Nam và miền Bắc. Tuy nhiên hiện nay sản phẩm Eurowindow cũng đã có mặt ở nhiều tỉnh và thành phố trên cả nước: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Ninh, Thái nguyên, Hà Nam, Thanh Hoá, Nghệ An, Đà Nẵng, Bình Thuận, Tp Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu…
Mạng lưới tiêu thụ sản phẩm của Eurowindow ngày càng được mở rộng với 3 phương thức tiêu thụ chính đó là: bán hàng trực tiếp cho khách hàng, bán hàng qua các showroom và qua các dự án. Các showroom của Eurowindow ngày càng được mở nhiều hơn, cụ thể gồm các showroom sau:
-Tại Hà Nội:
Showroom số 1: Địa chỉ:30 B-C-D Lý Nam Đế,Quận Hoàn Kiếm.
Showroom số 2: Địa chỉ :3 Láng Hạ,Quận Ba Đình.
Showroom số 3: Địa chỉ :Số 60 Trường Chinh,Quận Đống Đa.
-Tại Thành Phố Hồ Chí Minh:
Showroom số 1: Địa chỉ :39 Bis Mạc Đĩnh Chi,Quận 1
Showroom số 2: Địa chỉ :271 Lý Thường Kiệt,P.15-Quận 11
Showroom số 3: Địa chỉ :A3 Phan Đình Giót,P.2,Quận Tân Bình.
-Tại Đà Nẵng:
Showroom: Địa chỉ: 46 Nguyễn Văn Linh,Quận HảI Châu.
-Tại Nha Trang:
Showroom: Địa chỉ: 49A Lê Hồng Phong,P.Phước Tân.
Với việc phát triển hai dòng sản phẩm mang thương hiệu Asiawindow và Vietwindow với nguồn nguyên liệu từ các hãng châu Á và Việt Nam đã tạo điều kiện hạ giá thành sản phẩm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cung cấp cho khách hàng. Vì thế đã nâng cao sự phù hợp của sản phẩm Eurowindow với nhiều đối tượng khách hàng có mức thu nhập khác nhau và qua đó làm cho sản lượng sản phẩm Eurowindow được tiêu thụ ngày càng tăng.
Ta có doanh số thu được qua các năm như sau:
Đơn vị: tỷ đồng
Dựa vào biểu đồ doanh số ta có thể thấy sản lượng tiêu thụ qua các năm tăng lên đáng kể đồng thời tốc độ tiêu thụ sản phẩm cũng tăng đã làm cho doanh số qua các năm tăng nhanh: năm 2004 doanh số thu được là 47 tỷ đồng đến năm 2006 đã tăng lên gần gấp đôi với 92 tỷ đồng. Điều này cho thấy công ty đã có những chính sách tiêu thụ sản phẩm và chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm đúng đắn. Kèm theo đó là hoạt động quảng cáo mạnh mẽ đã đưa sản phẩm Eurowindow trở nên phổ biến hơn đối với người tiêu dùng Việt Nam. Điều này càng được khẳng định qua doanh số năm 2006 là 147 tỷ đồng. Công ty dự kiến doanh số năm 2007 sẽ là 220 tỷ đồng. Theo em, với các chính sách tiêu thụ và hỗ trợ tiêu thụ mà công ty đã và sẽ áp dụng thì con số dự kiến sẽ được thực hiện. Bên cạnh đó, thị phần của công ty ngày càng tăng cho thấy sản phẩm của công ty được tiêu thụ rộng khắp khu vực thị trường.
Sản phẩm của công ty Eurowindow với chất lượng cao và đa dạng về chủng loại: cửa sổ, cửa đi, vách ngăn bằng vật liệu uPVC và hai dòng sản phẩm Asiawindow với giá rẻ hơn 10-15%, Vietwindow với giá rẻ hơn 25-30% nên có thể đáp ứng mọi nhu cầu khác nhau của khách hàng nhờ đó mà uy tín của công ty không ngừng được nâng cao trên thị trường.
Bên cạnh đó, chúng ta có thể đánh giá những mặt đạt được trong công tác quản trị tiêu thụ của công ty như sau:
-Công tác nghiên cứu thị trường:
Trong nền kinh tế thị trường, bất kỳ một doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển thì đểu phải tuân theo triết lý: “Phải bán cái mà thị trường cần chứ không bán cái mà mình có”. Do đó, muốn tiêu thụ được hàng hoá sản xuất thì việc làm đầu tiên của không chỉ riêng Công ty Eurowindow là phải nghiên cứu thị trường đặc biệt là nghiên cứu nhu cầu của người tiêu dung trên thị trường để từ đó lập kế hoạch sản xuất phù hợp với nhu cầu thực tế. Do vậy, công tác nghiên cứu thị trường là điều kiện tiền đề quan trọng quyết định việc thực hiện các biện pháp đáp ứng nhu cầu khách hàng tiếp theo đúng hay không.
Nghiên cứu thị trường là phân tích thì trường về mặt lượng và mặt chất. Nói một cách cụ thể hơn, nghiên cứu thị trường là nghiên cứu các thông tin sau: Thị trường cần gì?; Số lượng bao nhiêu?; Chất lượng có thể chấp nhận được?; Thời gian cần?; Giá có thể chấp nhận được? Đó là những thông tin rất cần thiết để đưa ra quyết định về sản xuất. Thiếu thông tin thị trường sẽ không thể trả lời các câu hỏi trên và dẫn đến quyết định sai lầm.
Cho đến nay, công ty Eurowindow cũng đã đầu tư khá lớn cho công tác nghiên cứu thị trường với đội ngũ cán bộ nghiên cứu có trình độ chuyên môn. Mặt khác, sản phẩm của Eurowindow liên quan đến yếu tố thẩm mỹ, văn hóa khi đưa vào sử dụng cho nên một điều Eurowindow đã không bỏ qua đó là phải nắm bắt nhu cầu của thị trường gắn chặt với yếu tố sáng tạo mẫu mã sản phẩm, sự sáng tạo đưa thông điệp và hình ảnh sản phẩm đến người tiêu dùng. Chuyên mục “Những sắc màu không gian” do Eurowindow tài trợ đã thể hiện rất rõ khả năng hiểu biết về thị trường vật liệu xây dựng Việt, nhu cầu và thói quen thẩm mỹ trong xây dựng người Việt. Đây là một trong những phương thức xây dựng thói quen tiêu dùng, cũng như nâng cao cảm nhận thẩm mỹ cho người tiêu dùng khi lựa chọn sử dụng sản phẩm…
Hiện nay ở công ty Eurowindow, phòng kinh doanh có một nhóm các nhân viên chuyên về nghiên cứu thị trường. Nhóm này được quản lý trực tiếp bởi một Phó giám đốc kinh doanh. Và mức lương đối với các nhân viên này là cố định.
Các hoạt động nghiên cứu thị trường mà công ty Eurowindow đã thực hiện bao gồm:
+Thu thập thông tin của các đối thủ cạnh tranh
+Nghiên cứu các loại sản phẩm và nguồn gốc xuất sứ của các sản phẩm cùng loại trên thị trường.
+Tập hợp, phân tích, so sánh các yếu tố về cạnh tranh như chất lượng, giá cả, dịch vụ khách hàng..
+Và nhiều hoạt động liên quan khác nữa...
-Công tác lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm:
Tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh và là giai đoạn bù đắp chi phí, thu lợi nhuận. Đây cũng là khâu quyết định hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Ngày nay, khi thu nhập trong đời sống của dân cư ngày càng cao thì cạnh tranh bằng giá cả xem ra không còn hiệu quả. Chất lượng sản phẩm và dịch vụ trở thành mối quan tâm của khách hàng lúc này. Chất lượng sản phẩm được thể hiện qua nhiều yếu tố khác nhau. Dịch vụ khách hàng bao gồm dịch vụ trước khi bán hàng, dịch vụ trong khi bán hàng và dịch vụ sau khi bán hàng. Trên thực tế hiện nay rất nhiều doanh nghiệp sử dụng dịch vụ làm công cụ cạnh tranh của mình được thể hiện qua nghệ thuật phân phối tiêu thụ sản phẩm.
Công ty Eurowindow ngoài thế mạnh về chất lượng sản phẩm còn chú trọng vào dịch vụ khách hàng. Thông qua việc tổ chức hệ thống kênh phân phối nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm, công ty đã tổ chức chặt chẽ việc lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm và đã đem lại hiệu quả cho hoạt động tiêu thụ.Việc đầu tiên của quá trình tổ chức tiêu thụ sản phẩm là phải lựa chọn các kênh phân phối sản phẩm hợp lý, có hiệu quả nhằm mục đích đáp ứng một cách tốt nhất các nhu cầu của khách hàng, nhanh chóng giải phóng nguồn hàng để bù đắp chi phí, thu hồi vốn. Kênh phân phối phải tạo được sự phối hợp ăn ý giữa các thành viên không vì quyền lợi của thành viên này mà làm tổn thương tới toàn bộ hệ thống kênh. Kênh dài hay ngắn là phụ thuộc vào mục tiêu phân phối của doanh nghiệp.
Thông thường thì có 4 kênh phân phối:
+Kênh trực tiếp: Người sản xuất -> Người tiêu dùng cuối cùng.
+Kênh gián tiếp: Người sản xuất -> Người bán lẻ -> Người tiêu dùng cuối cùng.
+Kênh gián tiếp dài: Người sản xuất -> Người bán buôn -> Người bán lẻ -> Người tiêu dùng cuối cùng.
Việc lựa chọn kênh phân phối phải dựa vào đặc điểm sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như đặc điểm kinh tế kỹ thuật của sản phẩm cần tiêu thụ, đặc điểm về khoảng cách đến thị trường, địa hình, hệ thống thông tin của thị trường và qui mô của thị trường. Từ việc phân tích các đặc điểm trên, doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho mình một hệ thống kênh phân phối hợp lý và đạt hiệu quả cao.
Thực tế ở công ty hiện nay, sau khi có tổng kết về hoạt động kinh doanh thì các lãnh đạo kinh doanh và tổng giám đốc đưa ra dự kiến doanh số cho năm tới. Doanh số này sẽ được áp xuống cho từng kêng bán hàng( trực tiếp, đại lý, dự án), từng đơn vị trong khối kinh doanh và từng nhân viên kinh doanh cụ thể.
Để thực hiện công tác lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm, các lãnh đạo kinh doanh hàng tuần nắm tình hình tiêu thụ trên các miền và các đơn vị. Đồng thời kiểm tra, theo dõi, phân tích nguyên nhân cũng như đưa ra doanh số dự kiến cho kỳ tới.
-Công tác hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm:
Có thể nói, hoạt động hỗ trợ tiêu thụ là hoạt động rất cần thiết trong quá trình tiêu thụ sản phẩm của công ty đặc biệt là khi công ty Eurowindow ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn. Hình ảnh sản phẩm và hình ảnh công ty trong đánh giá và nhận thức của khách hàng có tính chất quyết định đến khả năng tiêu thụ sản phẩm của công ty. Do đó, để đẩy mạnh tốc độ tiêu thụ, tăng khối lượng sản phẩm tiêu thụ thì phải cần có công tác hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.
Hiện nay, công ty Eurowindow sử dụng 3 hình thức bán hàng chủ yếu đó là: bán hàng trực tiếp, bán hàng qua các showroom và bán hàng qua các dự án. Công tác hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm được công ty đặc biệt chú trọng nên hiệu quả đem lại khá cao. Cụ thể:
Công ty đã không ngừng hoàn thiện hệ thống kênh phân phối của mình. Công ty nhận thức được rằng tổ chức tốt kênh phân phối sẽ tạo điều kiện cho sự lưu thông luồng hàng hoá từ người sản xuất đến người tiêu dùng và tốc độ tiêu thụ sản phẩm nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào kênh phân phối. Việc tổ chức tốt kênh phân phối sẽ góp phần mở rộng thị trường, tăng doanh thu, tăng hiệu quả kinh doanh. Có thể nói, công ty Eurowindow đã lựa chọn kênh phân phối phù hợp với đặc điểm sản phẩm của mình, phù hợp với đặc điểm của thị trường.
Với mong muốn giới thiệu, quảng bá những đặc tính ưu việt của sản phẩm, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng dễ dàng tiếp cận với sản phẩm, Eurowindow đã và đang hoàn thiện hệ thống đại lý phân phối rộng khắp trên toàn quốc. Eurowindow sẵn sàng đem đến cho khách hàng các dịch vụ tổng thể từ tư vấn, đo đạc, thiết kế đến sản xuất, lắp đặt, hoàn thiện và bảo hành. Hiện nay, Eurowindow đã có mạng lưới đại lý tại nhiều tỉnh thành trong cả nước.
Ngoài việc tổ chức tốt kênh phân phối với mạng lưới đại lý phân phối rộng khắp cả nước, công ty Eurowindow còn thực hiện tốt công tác quảng bá sản phẩm, tiếp thị, chào hàng. Trong nền kinh tế thị trường, sản phẩm hàng hóa muốn tiêu thụ được không những phải có chất lượng tốt, giá cả hợp lý, dịch vụ tốt…mà phải làm sao thông báo những thông tin đó đến khách hàng. Chính vì vậy mà quảng bá sản phẩm, tiếp thị, chào hàng cũng là công tác hỗ trợ rất quan trọng nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Trong công tác quảng bá sản phẩm, Eurowindow đã thực hiện tốt hai mục tiêu kinh doanh là: định vị thương hiệu và xác định vị trí trên thị trường. Định vị thương hiệu là tạo ấn tượng, niềm tin về sản phẩm trong lòng người tiêu dùng. Còn xác định vị trí trên thị trường thể hiện qua doanh số. Hai mục tiêu trên hoàn toàn độc lập
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 550.doc