Mục lục
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM. 2
1.1. Vai trò và nội dung của hoạt động tiêu thụ sản phẩm. 2
1.1.1. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm. 2
1.1.1.1. Bản chất của tiêu thụ sản phẩm. 2
1.1.1.2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm. 2
1.1.2. Nội dung của hoạt động tiêu thụ sản phẩm. 4
1.1.2.1. Nghiên cứu thị trường. 4
1.1.2.2. Lập kế hoạch tiêu thụ. 5
1.1.2.3. Triển khai kế hoạch tiêu thụ. 5
1.1.2.4. Quảng cáo và khuyến khích bán hàng. 5
1.1.2.5. Chất lượng và mẫu mã sản phẩm. 6
1.1.2.6. Quyết định giá. 6
1.1.2.7. Tổ chức bán hàng. 6
1.2. Chính sách giá cả trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm. 7
1.2.1. Vai trò của chính sách giá trong tiêu thụ sản phẩm. 7
1.2.2. Quy trình định giá trong tiêu thụ sản phẩm. 7
1.2.3. Các kỹ thuật điều chỉnh giá cả. 8
1.2.3.1. Điều chỉnh giá 8
1.2.3.2. Các chính sách giá trong tiêu thụ sản phẩm 9
1.3. Lựa chọn kênh tiêu thụ sản phẩm. 9
1.3.1. Phân loại kênh. 10
1.3.2. Căn cứ lựa chọn kênh. 11
1.3.2.1. Về thị trường. 11
1.3.2.2. Về sản phẩm. 11
1.3.2.3. Về nhà trung gian. 11
1.3.2.4. Về bản thân doanh nghiệp. 11
1.4. Chiến lược tiêu thụ sản phẩm. 12
1.4.1. Khái quát về chiến lược tiêu thụ sản phẩm. 12
1.4.2. Quy trình xây dựng chiến lược tiêu thụ sản phẩm. 12
1.4.2.1. Nghiên cứu thị trường và dự báo mức bán sản phẩm của doanh nghiệp 12
1.4.2.2. Xây dựng chiến lược tiêu thụ sản phẩm 12
1.4.3. Các loại chiến lược tiêu thụ sản phẩm. 13
1.4.3.1. Chiến lược sản phẩm. 13
1.4.3.2. Chiến lược giá cả. 13
1.4.3.3. Chiến lược phân phối. 14
1.4.3.4. Chiến lược giao tiếp và khuyếch trương. 14
1.5. Tổ chức công tác tiêu thụ sản phẩm. 14
1.5.1. Những yêu cầu của công tác tiêu thụ sản phẩm. 14
1.5.2. Các bước cơ bản của tiêu thụ sản phẩm. 15
1.5.2.1. Chuẩn bị 15
1.5.2.2. Thực hiện 15
1.5.2.3. Hoàn thành hợp đồng 15
1.5.3. Lựa chọn hình thức tiêu thụ sản phẩm. 16
1.5.3.1. Bán hàng từ xa. 16
1.5.3.2. Bán hàng thông qua triển lãm 16
1.5.3.3. Bán hàng qua đại lý cho nhà sản xuất 16
1.5.3.4. Bán chịu 17
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TIÊU THỤ XE ÔTÔ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ DỊCH VỤ. 18
2.1. Giới thiệu khái quát về công ty Cổ Phần Vận Tải và Dịch Vụ. 18
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty. 18
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của công ty. 19
2.1.2.1. Lĩnh vực kinh doanh. 19
2.1.2.2. Sản phẩm kinh doanh của công ty. 20
2.1.3. Đặc điểm tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh của công ty. 22
2.1.3.1. Đặc điểm tổ chức quản lý tại công ty. 22
2.1.3.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty. 23
2.2. Thực trạng hoạt động của Công ty Cổ phần Vận tải và dịch vụ. 25
2.2.1. Giá một số sản phẩm và dịch vụ. 25
2.2.2. Thị trường tiêu thụ ôtô của công ty trong thời gian qua. 27
2.2.2.1. Những nhân tố rủi ro của thị trường. 27
2.2.2.2. Những thuận lợi và khó khăn. 28
2.2.2.3. Thị trường tiêu thụ ô tô của công ty trong thời gian qua. 30
2.2.3. Phương thức tiêu thụ và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của công ty. 32
2.2.3.1. Phương thức tiêu thụ 32
2.2.3.2. Xúc tiến tiêu thụ 32
2.2.3.3. Kết quả đạt được. 33
2.2. Những thành công và tồn tại trong công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty trong thời gian qua. 36
2.2.1. Những thành công trong công tác tiêu thụ sản phẩm mà công ty đã đạt được 36
2.2.2. Những hạn chế cần được khắc phục. 37
CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ Ô TÔ CỦA CÔNG TY. 39
3.1. Phương hướng phát triển hoạt động kinh doanh của công ty trong thời gian tới. 39
3.1.1. Phương hướng phát triển chung. 39
3.1.2. Phương hướng phát triển hoạt động tiêu thụ ô tô . 44
3.2. Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ ô tô của công ty trong thời gian tới. 45
3.2.1. Thúc đẩy các hoạt động Marketing. 45
3.2.2. Hoàn thiện kênh tiêu thụ. 46
3.2.3. Hoàn thiện hoạt động dịch vụ khách hàng. 46
3.2.4. Nâng cao trình độ lao động. 50
KẾT LUẬN 52
MỤC LỤC 53
TÀI LIỆU THAM KHẢO: 56
56 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1769 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ xe ôtô ở công ty Cổ Phần Vận Tải và Dịch Vụ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ồi nợ trung bình,…
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TIÊU THỤ XE ÔTÔ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI VÀ DỊCH VỤ.
2.1. Giới thiệu khái quát về công ty Cổ Phần Vận Tải và Dịch Vụ.
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty.
Theo đăng ký kinh doanh số 0103000103 cấp ngày 21/08/2000 của Sở kế hoạch và đầu tư Hà Nội.
Tên doanh nghiệp: Công ty Cổ Phần Vận Tải và Dịch Vụ.
Tên giao dịch: Transportion and Service Join – Stock Company.
Tên viết tắt: T&S JSC.
Địa chỉ trụ sở chính: Km12+300, Quốc lộ 1A, Thanh Trì, Hà Nội.
Điện thoại: (04) 8.615.380/ 6.870.004
Địa chỉ Website:
Loại hình doanh nghiệp: Công ty Cổ phần.
Người đại diện theo pháp luật: Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Trần Quyết Thắng.
Số lượng cán bộ công nhân viên hiện nay: 150 người.
Vốn điều lệ: 2.300.000.000 VNĐ chia làm 23.000 cổ phần, trong đó:
- Tỷ lệ cổ phần nhà nước: 15% vốn điều lệ ( 3.450 cổ phần )
- Tỷ lệ cổ phần bán cho người lao dộng trong công ty là: 74% vốn điều lệ ( 17.050 cổ phần )
- Tỷ lệ cổ phần bán cho người lao động ngoài công ty là: 11% vốn điều lệ (2.500 cổ phần)
Trước đây, công ty là đơn vị hạch toán phụ thuộc của “ Công Ty Vận Tải và Đại Lý Vận Tải “ được thành lập theo QĐ số 25/QĐTC ngày 26/02/1997 với tên gọi “Trung Tâm Vận Tải và Dịch Vụ”. Để tạo điều kiện cho sự phát triển hơn nữa, “Trung Tâm Vận Tải và Dịch Vụ” đã thực hiện Cổ phần hóa thành công ty cổ phần theo quyết định số 100/1999/QĐ-TT ngày 12/04/1999 (theo nghị định số 44/1998/CP ngày 29/06/1998) của thủ tướng chính phủ về việc chuyển Doanh nghiệp Nhà nước thành công ty cổ phần.
Công ty vẫn giữ nguyên trụ sở, mọt mặt nó mang ý nghĩa truyền thống, mặt khác nó đảm bảo giữ vững uy tín với khách hàng, hơn nữa chức năng, nhiệm vụ không đổi.
2.1.2. Chức năng nhiệm vụ của công ty.
2.1.2.1. Lĩnh vực kinh doanh.
Theo số đăng ký kinh doanh 0103000103, cấp ngày 21/08/2000. Thay đổi lần cuối ngày 04/05/2006, ngành nghề đăng ký kinh doanh của công ty là:
· Kinh doanh vận tải và đại lý vận tải đa phương tiện đa phương thức trong nước và quốc tế;
· Đại lý mua bán ô tô, xe máy, xăng, dầu, mỡ và các loại sản phẩm khác;
· Tổ chức bảo dưỡng sửa chữa cải tạo nâng cấp các thiết bị, phương tiện vận tải, xếp dỡ, đóng mới thùng xe;
· Xuất nhập khẩu nông lâm thuỷ sản, máy móc, thiết bị, phụ tùng, nguyên liệu, vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng hàng thủ công mỹ nghệ và thực phẩm chế biến, phương tiện vận chuyển và ô tô du lịch;
· Kinh doanh và cho thuê văn phòng, kho bãi, cửa hàng, trông giữ phương tiện.
· (doanh nghiệp chỉ kinh doanh khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật)
2.1.2.2. Sản phẩm kinh doanh của công ty.
Công ty có các mảng kinh doanh sau:
- Dịch vụ vận tải hàng hóa bằng đường bộ với các loại hàng hóa rời, bao kiện, Container. làm đại lý giao nhận, chuyển hàng hóa từ kho đến kho với các phương thức đường bộ, đường sắt, đường thủy:
Là ngành sản xuất đặc biệt, sản phẩm vận tải được hình thành bằng quá trình di chuyển hàng hoá từ nơi này đến nơi khác và nó được đo bằng tấn, km vận chuyển.
Làm đại lý cho hãng ôtô Suzuki, Isuzu. Với các sản phẩm chính:
+ Dòng xe du lịch Isuzu:
Xe 8 chỗ ISUZU HI-LANDER X_TREME
Xe 8 chỗ ISUZU HI-LANDER V_SPEC
Xe 8 chỗ ISUZU HI-LANDER LX
Xe việt dã 2 cầu ISUZU
+ Dòng xe khách Isuzu :
xe 34 chỗ ngồi
xe 46 chỗ
xe 30 chỗ ngồi
+ Dòng xe tải Isuzu :
Xe tải ISUZU, trọng tải 1,4 tấn Model NHR55E-FL(Đôi lốp sau)
Xe tải ISUZU, trọng tải 2 tấn(chassis dài) Model NKR55LR
Xe tải ISUZU, trọng tải 3 tấn Model NKR55L
+ Dòng xe chuyên dụng Isuzu :
xe ép rác chiều cao 1,83 m
xe tưới cây
xe sân khấu lưu động
+ Dßng xe du lÞch Suzuki :
Xe hai cầu, 05 chỗ ngồi Suzuki Vitara
Xe khách 7 chỗ Suzuki
Xe khách 05 chỗ Suzuki Wagon R+
+ Dßng xe t¶i Suzuki :
Xe tải loại nhỏ 750 kg
Xe tải thùng kín cửa lùa Suzuki
( Nguồn:
- Làm đại lý cho hãng dầu Sell. Là nhà phân phối các sản phẩm dầu mỡ Shell công nghiệp lớn nhất tại các tỉnh phía Bắc, hiện nay đang cung cấp cho hơn 300 khách hàng.
- Bảo hành, sửa chữa ôtô với trung tâm có diện tích 1000m2 trên tổng diện tích không gian 2000m2
- Cho thuê kho bãi với tổng diện tích 4.000 m2 tại mặt đường Quốc lộ 1A chỉ cách Trung tâm Hà Nội 13 Km:
.
2.1.3. Đặc điểm tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh của công ty.
2.1.3.1. Đặc điểm tổ chức quản lý tại công ty.
Bộ máy quản lý của công ty được kiện toàn và hoàn thiện, là một cơ cầu khoa học, ổn định, hoạt động có hiệu quả. Bộ máy của công ty được tổ chức từ trên xuống dưới và thực hiện các chức năng sau:
Tổ chức xắp xếp nhân sự theo một cơ cấu khoa học, hợp lý của từng nhiệm vụ, từng bộ phận.
Tổ chức khai thác nguồn hàng, tìm kiếm thị truờng.
Tổ chức cung cấp và sử lý thông tin về tình hình tài sản và tài chính trong công ty, tổ chức hệ thống kiểm soát nội bộ có hiệu quả.
Tổ chức cơ cấu của từng bộ phận một cách phù hợp nhằm đạt hiệu quả lao động cao, thực hiện đầy đủ các chính sách, nghĩa vụ với cấp trên, với nhà nước và với các tổ chức xã hội.
- Trong quản lý người lãnh đạo của công ty được sự giúp đỡ của các lãnh đạo chức năng để ra quyết định, hướng dẫn và kiểm tra các việc thực hiện các quyết định – Bộ máy quản lý của công ty được thực hiện theo sơ đồ sau:
2.1.3.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty.
Đại Hội Cổ Đông
Phßng Kinh Doanh
Phßng VËn T¶i
Phßng §¹i Lý VËn T¶i
Phßng Kü ThuËt VËt T
Trung T©m B¶o Hµnh Söa Ch÷a
Phßng KÕ To¸n
Phßng Tæ Chøc Hµnh ChÝnh
Hội Đồng Quản Trị
Ban Kiểm Soát
Ban Giám Đốc
Héi ®ång qu¶n trÞ gåm 5 thµnh viªn: Chñ tÞch héi ®ång qu¶n trÞ kiªm gi¸m ®èc, hai uû viªn lµ phã gi¸m ®èc, 2 uû viªn lµ trëng phßng kü thuËt vËt t vµ trëng phßng kinh doanh. Ban kiÓm so¸t gåm 3 nguêi: Trëng phßng kiÓm so¸t vµ 2 uû viªn thùc hiÖn viÖc kiÓm tra, kiÓm so¸t c¸c ho¹t ®éng cña c«ng ty.
Ban gi¸m ®èc gåm mét gi¸m ®èc vµ 3 phã gi¸m ®èc.
* Gi¸m ®èc c«ng ty kiªm chñ tÞch héi ®ång qu¶n trÞ lµ ngêi l·nh ®¹o toµn c«ng ty, cã tr¸ch nhiÖm lín nhÊt ®èi víi toµn c«ng ty.
* C¸c phã gi¸m ®èc cã tr¸ch nhiÖm gióp ®ì, chia sÏ nhiÖm vô víi gi¸m ®èc.
Phã gi¸m ®èc kinh doanh gåm 2 ngêi
Phã gi¸m ®èc kü thuËt.
* C¸c phßng ban cã nhiÖm vô tham mu, gióp ®ì gi¸m ®èc tæ chøc thùc hiÖn kÕ ho¹ch kinh doanh gåm cã:
Phßng vËn t¶i: ChÞu tr¸ch nhiÖm ®iÒu hµnh c¸c lo¹i xe vµ ph¬ng tiÖn vËn t¶i trªn ph¬ng ¸n sx, tÝnh to¸n chi phÝ, hiÖu qu¶ h¹ch to¸n ë tõng ph¬ng tiÖn
Phßng ®¹i lý vËn t¶i: Thùc hiÖn c¸c hîp ®ång ®¹i lý vËn t¶i, ®¹i lý b¸n dÇu Sell, lªn ph¬ng ¸n tÝnh to¸n chi phÝ, dù th¶o hîp ®ång …
Phßng kinh doanh: Trùc tiÕp thùc hiÖn viÖc mua b¸n «t« Suzuki vµ Isuzu.
Phßng kü thuËt – VËt t: Qu¶n lý kü thuËt, ph¬ng tiÖn vËn t¶i, cung øng vËt t.
Trung t©m b¶o hµnh – söa ch÷a: Theo dâi b¶o hµnh söa ch÷a «t«.
Phßng kÕ to¸n: Theo dâi, gi¸m s¸t ho¹t ®éng cña c«ng ty th«ng qua viÖc thùc hiÖn chÕ ®é tæ chøc theo ®óng v¨n b¶n cña nhµ níc. Thùc hiÖn ho¹t ®éng nghiÖp vô ph¸t sinh t¹i doanh nghiÖp, qu¶n lý ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ vµ ®Ò suÊt c¸c biÖn ph¸p nh»m lµm t¨ng hiÖu qu¶ ®ång vèn.
Phßng tæ chøc hµnh chÝnh:
+ Tham mu cho Ban gi¸m ®èc trong viÖc tæ chøc c¬ cÊu, tuyÓn chän, biªn chÕ c¸n bé c«ng nh©n viªn cña toµn c«ng ty.
+ Phô tr¸ch c«ng viÖc qu¶n trÞ hµnh chÝnh vµ mét sè c«ng t¸c kh¸c díi sù chØ ®¹o trùc tiÕp cña Gi¸m ®èc. Ngoµi ra, phßng cßn cã nhiÖm vô phô tr¸ch, qu¶n lý, söa ch÷a c¬ së vËt chÊt cña c«ng ty.
2.2. Thực trạng hoạt động của Công ty Cổ phần Vận tải và dịch vụ.
2.2.1. Giá một số sản phẩm và dịch vụ.
Giá xe Suzuki:
KiÓu xe
Giá bán lẻ (USD)*Đã bao gồm thuế VAT
APV - GLX
21.900
APV - GLX
19.900
Vitara
20.900
Wagon R+
14.400
Super Carry Window Van
11.900
Super Carry Blind Van
9.100
Super Carry Truck
7.310
(nguồn: Phòng kinh doanh)
Giá xe Isuzu:
Kiểu xe
Đặc điểm kỹ thuật
Giá bán lẻ (USD)*Đó bao gồm thuế VAT
V-Spec Street Custom AT
2.5L Turbo Diesel,
34.650
V-Spec Street Custom MT
2.5L Turbo Diesel,
32.670
X-Treme AT
2.5L Turbo Diesel,
33.550
X-Treme MT
2.5L Turbo Diesel,
31.570
V-Spec AT
2.5L Turbo Diesel,
33.550
V-Spec MT
2.5L Turbo Diesel,
31.570
V-Spec Touring MT
2.5L Turbo Diesel,
29.920
NHR55E-FL
2.8L Diesel,
15.505
NKR66E
4.3L Diesel,
18.270
NKR66L
4.3L Diesel,
18.795
NPR66P
4.3L Diesel,
20.055
NQR71R
4.6L Diesel,
23.605
FTR33H
8.2L Diesel,
38.220
FTR33P
8.2L Diesel,
42.520
(nguồn: Phòng kinh doanh)
Bảng giá tiền công bảo dưỡng xe từ 4 đến 16 chỗ.
STT
Diễn giải
Xe 4-9 chỗ
Xe 12-16 chỗ
Phần động cơ
1
Bảo dưỡng kim phun, cổ hút động cơ máy xăng
220.000
250.000
2
Bảo dưỡng chế hoà khí
120.000
180.000
3
Cân chỉnh bơm cao áp máy dầu động cơ diezel
250.000
350.000
4
Vệ sinh buzi kiểm tra dây cao áp, góc đánh lửa, vệ sinh lọc gió, kiểm tra dây curoa máy phát điều hoà
150.000
200.000
5
Kiểm tra hơi nén buồng đốt, căn chỉnh khe hở suppáp, kiểm tra dây curoa cam, bi tăng, bi tỳ cam, phớt trục cam, phớt trục cơ, phớt bơm dầu, phớt bơm nước, kiểm tra áp lực bơm xăng, công thay lọc xăng, công thay lọc nhiên liệu
250.000
350.000
Hệ thống điện - điều hòa
6
Kiểm tra, sửa chữa hệ thống chiếu sáng( đèn pha, đèn lăng téc, xi nhan, đèn gầm, đèn biển số, đèn số lùi, đèn phanh tay, kiểm tra nạp ắc qui)
150.000
200.000
7
Bảo dưỡng hệ thống điều hoà gồm( vệ sinh giàn lạnh + giàn nóng, phin lọc, quạt gió, ống tuy ô áp lực điều hoà van tiết lưu, đo độ lạnh nạp gas điều hoà
450.000
550.000
8
Bảo dưỡng máy phát, đề
150.000
200.000
Hệ thống gầm
9
Kiểm tra hệ thống phanh, tổng phanh, tổng côn xi lanh đlu, dầu phanh, má phanh, cuppen, dây phanh tay, dây côn
180.000
250.000
10
Kiểm tra hệ thống gầm, rôtuyn lái, rôtuyn đứng, cao su càng A, cao su càng Y, rôtuyn cân bằng, cao su cân bằng, cao su đồng tiền, giảm sóc trước + sau, cao su giằng dọc trước + sau, bi cát đăng trước + sau, phớt hộp số, phớt cầu, cao su chân hộp số, kiểm tra cần bạc đi số căn chỉnh cầu sau, căn chỉnh độ chụm lái, căn chỉnh khe hở bàn ép, lá côn
300.000
400.000
11
Bảo dưỡng mayơ ( 04 bánh)
200.000
250.000
(nguồn: Phòng kinh doanh)
2.2.2. Thị trường tiêu thụ ôtô của công ty trong thời gian qua.
2.2.2.1. Những nhân tố rủi ro của thị trường.
Rủi ro về kinh tế:
Nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên Việt Nam vẫn nằm trong nhóm những nước đang phát triển. Ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam còn chậm phát triển. Trên thế giới, tỷ lệ người/xe ô tô là 10/1 và tỷ lệ đó ở Việt Nam là 141/1. Việt Nam có ít ô tô hơn các nước có cùng thu nhập. Bên cạnh đó, một yếu tố nữa tác động đến thị trường ô tô Việt Nam là giá xe ô tô ở Việt Nam khá cao. Thị trường xe ô tô nhỏ bé nên rất khó cho các nhà sản xuất có thể giảm chi phí.
Cơ sở hạ tầng ở Việt Nam còn rất yếu, đường giao thông nhỏ hẹp, chưa có quy hoạch cho xe ô tô. Những dịch vụ phục vụ cho xe ô tô như chỗ gửi xe, để xe chưa có nhiều và không thuận tiện cho người sử dụng xe ô tô.
Như vậy, thị trường ô tô Việt Nam chưa tạo được sức hút lớn đối với các nhà đầu tư cũng như người tiêu dùng.
Rủi ro kinh doanh.
Sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà phân phối của Suzuki, tình trạng bán phá giá xe đang diễn ra sẽ gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp khi muốn đảm bảo kế hoạch lợi nhuận của mình.
Thị trường ô tô Việt Nam hiện nay, khi các chương trình dịch vụ và khuyến mãi đi kèm của các nhãn hiệu xe đều tương đương nhau thì giá bán vẫn là điều quan trọng nhất đối với xe sản xuất trong nước. Sang năm 2007, xe ô tô sản xuất trong nước sẽ không còn được ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt như trước. Điều này nhằm đảm bảo sự đối xử công bằng giữa sản phẩm trong nước và sản phẩm nhập khẩu. Khi Việt Nam gia nhập WTO, hàng rào thuế quan sẽ được giảm xuống, khi đó, sự chênh lệch giữa xe sản xuất trong nước và nước ngoài không còn và sự cạnh tranh sẽ càng trở nên gay gắt hơn
Rủi ro kỹ thuật
Thị trường ô tô Việt Nam hiện nay được cung cấp chủ yếu do 16 liên doanh lắp ráp xe ô tô của Hiệp hội ô tô xe máy Việt Nam. Kiểu dáng, màu sắc cũng như kỹ thuật đều do chính hãng từ nước ngoài đưa ra. Đây chính là yếu tố rủi ro đối với Haxaco khi các sản phẩm do nhà sản xuất đưa ra không phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của thị trường tiêu thụ tại Việt Nam.
2.2.2.2. Những thuận lợi và khó khăn.
ThuËn lîi:
§Þa bµn kinh doanh cña c«ng ty lµ Hµ Néi vµ c¸c tØnh l©n cËn nh Hµ T©y, Hµ Nam, Nam §Þnh, ... §©y lµ nh÷ng ®Þa ph¬ng cã tèc ®é ph¸t triÓn cao, ngêi d©n cã thu nhËp trung b×nh cao vµ tËp trung nhiÒu khu c«ng nghiÖp lín nªn nhu cÇu tiªu thô xe « t« cao h¬n c¸c khu vùc kh¸c.
C«ng ty n»m ë cöa ngâ phÝa Nam cña Thµnh phè, trªn trôc ®êng quèc lé 1A nªn thuËn lîi cho viÖc kinh doanh.
C«ng ty còng ®îc sù hç trî tõ c¸c c«ng ty « t« nh Suzuki, Isuzu vÒ mÆt kü thuËt, vèn vµ ®µo t¹o chuyªn m«n cho nh©n viªn.
Khi trë thµnh nhµ ph©n phèi chÝnh thøc cña h·ng xe Suzuki, c«ng ty ®îc sö dông th¬ng hiÖu Suzuki cho tÊt c¶ c¸c giao dÞch. Theo ®¸nh gi¸ cña c¸c chuyªn gia kinh tÕ, th¬ng hiÖu Suzuki lµ rÊt quen thuéc t¹i thÞ trêng ViÖt Nam. V× vËy, kinh doanh trªn th¬ng hiÖu Suzuki lµ lîi thÕ lín ®èi víi C«ng ty.
C«ng ty cã ®éi ngò nh©n viªn söa ch÷a cã nhiÒu kinh nghiÖm vµ tr×nh ®é kü thuËt cao. Ngoµi ra, nh©n viªn cña c«ng ty cßn thêng xuyªn tham gia c¸c kho¸ ®µo t¹o tay nghÒ do h·ng Suzuki tæ chøc ®Þnh kú. V× vËy, C«ng ty lu«n ®îc kh¸ch hµng ®¸nh gi¸ cao vÒ chÊt lîng dÞch vô söa ch÷a vµ b¶o dìng xe.
C¸n bé qu¶n lý doanh nghiÖp hÇu hÕt lµ nh÷ng ngêi cã tr×nh ®é vµ kinh nghiÖm, ho¹t ®éng l©u n¨m trong lÜnh vùc kinh doanh xe « t«, cã mèi quan hÖ tèt víi c¸c ®èi t¸c trong níc vµ cã tÇm nh×n chiÕn lîc.
Khã kh¨n:
ThÞ trêng « t« thêi gian qua cã nh÷ng diÔn biÕn bÊt lîi ®èi víi c¸c nhµ kinh doanh xe « t« trong níc. Do chÝnh s¸ch cña ChÝnh phñ cho phÐp nhËp khÈu xe cò nªn nhiÒu ngêi tiªu dïng cã t©m lý chê xe cò nhËp khÈu víi gi¸ rÎ h¬n. Theo quy ®Þnh t¹i LuËt söa ®æi, bæ sung mét sè ®iÒu cña LuËt thuÕ tiªu thô ®Æc biÖt vµ LuËt thuÕ gi¸ trÞ gia t¨ng ngµy 29/11/2005, thuÕ tiªu thô ®Æc biÖt ¸p dông cho xe « t«, kh«ng ph©n biÖt xe s¶n xuÊt trong níc hay nhËp khÈu, nh sau:
STT
Loại xe
Mức thuế
1
Ô tô từ 5 chỗ ngồi trở xuống
50%
2
Ô tô từ 6-15 chỗ ngồi
30%
3
Ô tô từ 16 đến dưới 24 chỗ ngồi
15%
(Nguồn: www.vietlaw.gov.vn)
Như vậy, theo quy định mới này thì thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước đã tăng lên 10%, trong khi mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho xe nhập khẩu nguyên chiếc lại giảm 30%. Đây chính là nguyên nhân chính khiến cho giá xe sản xuất và lắp ráp trong nước tăng lên.
Thời gian vừa qua thị trường có nhiều biến động đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Ô tô nội địa gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ ô tô nhập khẩu. Các hãng xe nội địa liên tục có các chương trình khuyến mãi giảm giá để kích cầu. Xe nhập khẩu và xe đa dụng, xe thương mại được ưa chuộng, trong khi xe 5 chỗ có khuynh hướng sụt giảm so với năm trước.
Trong dòng xe Suzuki, cạnh tranh giữa các nhà phân phối về giá bán sản phẩm rất quyết liệt. Do được hưởng hoa hồng từ xe bán ra ngoài nên các nhà phân phối có sự chủ động trong điều chỉnh giá bán xe đối với từng khách hàng, dẫn đến tình trạng nhiều nhà phân phối bán phá giá, ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu và lợi nhuận từ kinh doanh xe của công ty.
2.2.2.3. Thị trường tiêu thụ ô tô của công ty trong thời gian qua.
Từ những năm đầu thập niên 90 thị trường ôtô Việt Nam đã có sự góp mặt của một số thương hiệu ôtô nổi tiếng như: VMC, Mêkông. Tuy nhiên, sản lượng bán ra của mỗi hãng chỉ vài ba trăm xe/năm. Cho đến những năm cuối thập niên ( từ 1996 trở đi ) đã có nhiều thương hiệu nổi tiếng tham gia vào thị trường mới mẻ nhưng đầy tiềm năng này như: Suzuki, Isuzu, Vinastar, Vindaco, Mercedec, Toyota, Ford Việt Nam. Tổng sản lượng bán ra của mỗi hãng lên tới 5800 xe năm 1996, rồi 6500 xe năm 1997, và giảm còn 6400 xe năm 1998 do ảnh hưởng của cuộc khủng hoẳng tài chính tiền tệ trong khu vực năm 1997 làm giảm sức mua . Nhưng sau đó hồi phục rất nhanh chóng, sản lượng tiêu thụ đã lên tới 19.500 xe năm 2000 và 24.000 xe năm 2002, 32.000 xe năm 2005.
Với 80.392 xe sản xuất lắp ráp trong nước cộng với hơn 20 ngàn xe nhập khẩu được bán ra trong năm 2007, lần đầu tiên thị trường tiêu thụ xe tại Việt Nam vượt mức 100.000 xe/ năm. Theo nhiều chuyên gia, thị trường này sẽ tiếp tục tăng mạnh nếu không có các thay đổi lớn về thuế và các chính sách hạn chế phương tiện giao thông cá nhân ở các đô thị lớn.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), mức tăng trưởng 96% của tháng 12 đóng góp rất lớn vào mức tăng trưởng chung của cả năm 2007. Lần đầu tiên, doanh số bán ra trong một tháng của VAMA vượt mức 12 ngàn xe. Tăng hơn tháng trước gần hai ngàn xe và tăng gần gấp đôi so với tháng 12 năm ngoái. Ngoài ra, việc lượng xe bán ra liên tục tăng từ tháng 3/2007 cũng đánh dấu một kỷ lục mới của thị trường ô tô trong nước. Năm ngoái, chỉ có 40.897 xe được bán ra và cho tới gần hết quý II năm nay, ít ai nghĩ tới khả năng VAMA phá vỡ được mốc 80.000 xe tại thị trường nội địa. Trong năm 2007, xe du lịch và xe tải các loại tăng trưởng mạnh nhất, lên tới 128% và 129% so với năm trước.
Có thể nói, đóng góp vào doanh số kỷ lục của thị trường xe nội năm nay phải kể đến sự tăng trưởng mạnh mẽ của dòng xe tải. Trong cả năm 2007, lượng xe tải các loại bán ra lên tới 40.277 xe. Một con số kỷ lục so với hơn 17 nghìn xe của năm trước đó.
Trong năm 2007, câu chuyện giá xe bắt đầu kể từ ngày 8/8, khi Bộ Tài chính có quyết định giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ mức 80% xuống còn 70%. Sau quyết định của Bộ Tài chính, các nhà nhập khẩu và phân phối ôtô đã đồng loạt công bố giá bán mới với mức giảm ở khoảng 5-10%. Tại thời điểm đó, dư luận đã trông chờ rất nhiều vào động thái tích cực của các nhà sản xuất ôtô trong nước. Cơ sở của quan điểm này là việc giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc không hề có tác động đến giá thành xe sản xuất trong nước. Đó là chưa kể trong thời điểm thị trường đang nóng bởi nhu cầu cao hơn nguồn cung, nhiều mẫu xe rơi vào tình trạng “cháy hàng” nên giảm giá là trái quy luật thị trường. Trước tình thế đó, tháng 10/2007, Bộ Tài chính tiếp tục tiến hành giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc thêm 10% nữa, từ mức 70% xuống 60%, nhằm gia tăng sức ép lên giá xe nội địa.
Dự đoán thị trường năm 2008, mức tăng trưởng của thị trường xe tải các loại thấp nhất cũng lên tới 20%. Đặc biệt, năm nay, Chính phủ cấm xe công nông và loại nhiều xe tải quá niên hạn nên nhu cầu loại xe này sẽ càng cao.
Để bù đắp số lượng vài chục ngàn xe quá hạn bị loại bỏ, chắc chắn ngay trong những tháng đầu năm 2008, số đơn đặt hàng xe tải sẽ tăng mạnh.
Mặc dù có mức tiêu thụ xe tăng kỷ lục như trên nhưng do nhu cầu mua xe ô tô tăng mạnh trong thời gian gần đây, đặc biệt là thời điểm giáp Tết Nguyên đán, các mẫu xe có thương hiệu, giá cả hợp lý, chất lượng ổn định như Captiva, Innova, Camry, Civic... đã cháy hàng.
Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển, vì dân số đông và mức thu nhập có chiều hướng tăng, khuyến khích ngành công nghiệp ô tô phát triển. Tuy nhiên, với cơ sở hạ tầng chậm phát triển và tình trạng ùn tắc giao thông chưa được giải quyết triệt để như hiện nay, một bộ phận người tiêu dùng có nhu cầu mua xe cũng phải cân nhắc nhiều. Bên cạnh đó, giá dầu thế giới không ngừng leo thang, khiến giá xăng trong nước cũng tăng theo. Với nhiều người, việc mua xe có thể không khó nhưng chi phí “nuôi” xe sẽ khiến họ phải đắn đo trước khi quyết định.
Thị trường tiêu thụ của công ty trong thời gian qua chủ yếu là các tỉnh phía Bắc. Vì ở 3 miền tổ quốc đều có các đại lý của hãng. Do đó, nên thị trường của công ty chỉ gói gọn trong phạm vi các tỉnh phía Bắc. Tuy thế, công ty vẫn tiêu thụ khá tốt vì đây là một thị trường rất phát triển và đầy tiềm năng.
2.2.3. Phương thức tiêu thụ và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của công ty.
2.2.3.1. Phương thức tiêu thụ
- Bán hàng trực tiếp: Phương thức này được áp dụng chủ yếu của công ty. Bán hàng trực tiếp nhờ một đội ngũ nhân viên bán hàng giỏi trực tiếp đi chào hàng, giới thiệu sản phẩm tới từng khách hàng. Khách hàng của nhân viên nào thì nhân viên đó trực tiếp làm việc về giá cả và giao nhận xe.
- Bán hàng thông qua trung gian: Phương thức này cũng được áp dụng khá phổ biến. Các nhân viên bán hàng đặt các mối quan hệ tốt với những người có quan hệ về ngành xe, những người này sẽ giới thiệu khách hàng cho công ty. Hoặc khi bán xe cho một người nào đó nhân viên sẽ dùng chính người đó quảng cáo, giới thiệu khách hàng cho công ty.
2.2.3.2. Xúc tiến tiêu thụ
Công ty đã sử dụng rất nhiều hình thức xúc tiến tiêu thụ như:
- Dùng đội ngũ nhân viên đi tiếp thị giới thiệu sản phẩm tới từng vùng, đặt mối quan hệ tốt với những nơi đã đến.
- Dùng các hình thức quảng cáo như quảng cáo trên báo, trên mạng, gắn tên và địa chỉ công ty vào những ôtô đã bán, tham gia hội chợ triển lãm.
- Dùng hình thức khuyến mại khi bán sản phẩm. Có thể khuyến mại bằng tiền, cũng có thể khuyến mại những thứ đi kèm theo xe như cản trước, cản sau, ốp lốp…
- Liên tục nâng cấp nhà xưởng bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa để nâng uy tín của công ty và tạo sự tin cậy cho khách hàng. Công ty đã thực hiện một chế độ bảo hành, bảo dưỡng rất chu đáo và có chất lượng.
2.2.3.3. Kết quả đạt được.
Với những gì đã làm được, công ty có được một kết quả tiêu thụ khá tốt trong năm 2007 như sau:
( đơn vị: chiếc)
Stt
Loại xe
Quí 1
Quí 2
Quí 3
Quí 4
Năm 2007
1
WindowVan(7 chỗ)
32
11
28
29
100
2
Wagon (5 chỗ)
4
3
1
5
13
3
Vitara (5 chỗ 2 cầu)
----
----
7
18
25
4
Carry Truck (tải )
9
17
32
27
85
5
Blind Van (bán tải)
6
4
4
3
17
Cộng
51
35
72
82
240
(nguồn: Phòng kinh doanh)
Trên là bảng thống kê sản lượng tiêu thụ xe của công ty các quí năm 2007.
+ Như chúng ta đã thấy ở bảng trên thì trong năm 2007 thì xe Window Van tiêu thụ tốt nhất đạt 100 xe. Vì đây là một chiếc xe với nhiều chức năng: Có thể làm xe du lịch, xe gia đình và giá cả của nó cũng rất phù hợp . Được tiêu thụ rất mạnh ở quí 1, 3, 4 vì trong các quí này loại xe này phục vụ cho du lịch.
+ Tiếp theo đó là xe tải 0.75 tấn đã tiêu thụ 85 xe. Loại xe tải nhỏ này rất phù hợp để chuyên trở hàng trong khu đông dân cư.
+ Vitara tuy chỉ mới xuất hiện vào quí 3 nhưng đã bán rất tốt. Chỉ trong hai quí đã bán được 25.
+ Blind Van trong năm 2007 cũng đã bán được 17 xe
+ Wagon trong năm đã bán được 13 xe. Con số này còn khá khiêm tốn, mhưng nó sẽ hứa hẹn bán tốt ở các năm về sau.
Mới chỉ nhìn vào kết quả của năm 2007 chúng ta chưa có được một nhận xét đánh giá về tốc độ tăng trưởng của công ty.
Sau đây tôi sẽ đưa ra bảng so sánh lượng tiêu thụ các loại xe của công ty giữa 2 năm 2006 và 2007 để chúng ta có được cái nhìn tổng quan về sự phát triển của công ty:
(Đơn vị: Chiếc)
Stt
Loại xe
Năm 2006
Năm 2007
1
Window Van ( 7 chỗ)
80
100
2
Wagon (5 chỗ )
10
13
3
Vitara (5 chỗ 2 cầu )
Chưa có
25
4
Carry Truck (tải 750 kg )
55
85
5
Blind Van ( bán tải )
45
17
Cộng
190
240
(nguồn: Phòng kinh doanh)
Qua bảng trên ta thấy: Tình hình tiêu thụ xe ôtô Suzuki của công ty ngày một phát triển năm sau cao hơn năm trước.
Tổng lượng xe tiêu thụ năm 2007 đạt 240 xe cao hơn năm 2006 là 50 xe tăng 26.3%.
Trong đó:
Wagon R+ năm 2007 bán được 13 xe nhiều hơn năm 2006 là 3 xe.
Window Van bán được nhiều hơn năm 2006 là 20 xe.
Carry Truck bán được 85 xe nhiều hơn năm 2006 là 30 xe.
Blind Van năm 2007 chỉ bán được 17 xe ít hơn năm 2006 là 28 xe.
Vitara chỉ mới bán vào giữa năm 2007 nhưng đã bán được 25 xe, đây là một con số rất khả quan.
Những con số trên đã phản ánh được tình hình tiêu thụ và nhu cầu của khách hàng về sản phẩm của công ty.
+ Trong các loại xe mà công ty bán thì xe Wagon R+ tiêu thụ chậm nhất : Năm 2006 bán được 10 xe, đến năm 2007 bán cũng chỉ được 13 xe. Đây là một con số rất khiêm tốn. Sở dĩ bán được ít như vậy có nhiều nguyên nhân: Nó là một chiếc xe gia đình, không phù hợp cho đi làm việc của các quan chức. Tuy nó là một chiếc xe với động cơ mạnh, bên trong rộng rãi và thoải mái, giá chỉ có: 14.400 USD. Nhưng hình thức bề ngoài của nó lại không được đẹp cho lắm. Không những thế nó còn chịu sự cạnh tranh mạnh của loại xe tương tự của hãng khác như: Matiz. Và một điều rất quan trọng ảnh hưởng đến sản lượng tiêu thụ của xe là do thị trưòng Việt Nam là một thị trường rất mới. Mức sống của chúng ta chưa phải là cao. Không có nhiều người có đủ điều kiện để mua ôtô riêng. Một số người ở thành phố có đủ điều kiện để mua xe, nhưng do nhà cửa nhỏ hẹp không có chỗ để xe, nên có mua xe thì cũng bất tiện.
+ Window Van là loại xe tiêu thụ nhiều nhất của cửa hàng. Năm 2006 bán được 80 xe, đến năm 2007 đã bán được 100 xe. Sở dĩ loại xe này bán được nhiều như vậy là do nó rất phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Nó vừa là một chiếc xe gia đình, lại có thể trở khách đi thăm quan du lịch. Ngày nay, khi cuộc sống người dân ngày được nâng cao thì nhu cầu về tinh thần, nhất là thăm quan du lịch cũng rất được coi trọng. Chiếc xe này đã đáp ứng được nhu cầu này của người dân. Nó là một chiếc xe 7 chỗ rất sang trọng và mạnh mẽ, có thể trở cả một gia đình lớn đi xa. Mặt khác giá cả của loại xe này lại rất phải chăng: Với xe chưa có điều hoà giá chỉ có 11
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 20514.doc