Chuyên đề Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Nguyễn Danh

MỤC LỤC

 

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY 3

1. Cơ sở lý luận về quản trị nhân sự 3

1.1 Khái niệm và tầm quan trọng của quản trị nhân sự 3

1.2 Các nội dung chủ yếu của quản trị nhân sự 4

1.2.1 Phân tích công việc 4

1.2.2 Tuyển dụng nhân sự 5

1.2.3 Đào tạo và phát triển nhân sự 7

1.2.4 Đánh giá và đãi ngộ nhân sự 7

1.3 Các nhân tố ảnh hưởng và sự cần thiết của quản trị nhân sự 9

2. Giới thiệu về công ty TNHH Thương Mại & Dịch Vụ Nguyễn Danh 10

2.1 Qúa trình hình thành và phát triển của công ty 10

2.2 Nhiệm vụ và chức năng của công ty 11

2.3 Ngành nghề kinh doanh của công ty 11

2.4 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lí của công ty 12

2.5 Môi trường kinh doanh của công ty 13

CHƯƠNG2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH THỰC TẾ VỀ CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI – DỊCH VỤ NGUYỄN DANH 15

1. Thực trạng về tình hình kinh doanh của công ty 15

1.1 Kết quả tiêu thụ sản phẩm của công ty trong thời gian qua 15

1.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 16

2. Phân tích tình hình quản trị nhân sự của công ty 17

2.1 Tình hình quản trị nhân sự trong công ty 17

2.1.1Cơ cấu nhân sự trong công ty 17

2.1.2 Phân bố nhân sự trong công ty 20

2.2 Tình hình tuyển dụng nhân sự trong công ty 21

2.3 Tình hình đào tạo và phát triển nhân sự trong công ty 24

2.3.1 Tình hình đào tạo nhân sự 24

2.3.2 Tình hình phát triển nhân sự 26

2.4 Tình hình đãi ngộ nhân sự trong công ty 27

2.4.1 Đãi ngộ vật chất 27

2.4.2 Đãi ngộ tinh thần 29

2.5 Hiệu quả sử dụng lao động trong công ty 29

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TẠI CÔNG TY 31

1. Tổng hợp đánh giá về công tác quản trị nhân sự của công ty 31

1.1 Những thành tựu và ưu điểm 31

1.2 Những khó khăn, trở ngại và nhược điểm 32

2. Định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới 33

2.1 Phương hướng và mục tiêu phấn đấu của công ty trong thờ igian tới 33

2.2 Định hướng công tác quản trị nhân sự của công ty trong thời gian tới 35

3. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân sự trong công ty 36

3.1 Về tuyển dụng 36

3.2 Hoàn thiện cơ cấu quản lý 37

3.3 Đào tạo và phát triển nguồn nhân sự 38

3.4 Chế độ thù lao lao động và chế độ khen thưởng 39

3.5 Một số biện pháp khác 40

3.6 Một số giải pháp của công ty 42

CHƯƠNG 4: NHỮNG ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ 43

1. Đề xuất 43

2. Kiến nghị 44

KẾT LUẬN 46

TÀI LIỆU THAM KHẢO 48

 

 

 

 

 

docx51 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1651 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Nguyễn Danh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cao đẳng thường làm ở các bộ phận lãnh đạo từ lãnh đạo cấp cao đến lãnh đạo các phòng ban. Còn trình độ trung cấp và phổ thông thì đa số tập trung ở phòng giao hàng. Như đã nói ở trên đây là một doanh nghiệp với chức năng kinh doanh là chủ yếu cho nên tỷ lệ nhân sự ở phòng kinh doanh và giao hàng tương đối cao. Vì phòng kinh doanh giúp công ty phân phối và tiêu thụ sản phẩm trên thị trường. Do xác định được mục tiêu như vậy cho nên số nhân sự có trình độ đại học và cao đẳng của công ty có tăng qua từng năm nhưng với tỉ lệ tăng không cao lắm. Riêng về nhân viên giao hàng lại tăng đều qua các năm, năm 2009 là 6 người, tăng gấp đôi so với năm 2008, đến năm 2010 là 8 người. Ngoài ra công ty còn có thêm lực lượng lao động phổ thông, lực lượng này cũng chủ yếu tập trung ở phòng giao hàng, nó chiếm tỉ lệ nhỏ trong tổng số nhân viên. *Xét theo giới tính Nói chung nhân viên nam chiếm tỷ trọng cao trong công ty. Vì đa số công việc của công ty là đi kinh doanh bên ngoài và giao hàng cho các khách hàng nên chỉ thích hợp cho nam. Lao động nam chủ yếu tập trung ở phòng kinh doanh và phòng giao hàng. Còn nhân viên nữ thì chủ yếu tập trung ở các phòng ban: phòng tổng hợp, phòng kế toán, một số ít ở phòng kinh doanh. *Xét theo hình thức tuyển dụng nhân sự Số nhân viên theo biên chế và số nhân viên theo hợp đồng ngắn hạn có sự thay đổi qua từng năm. Cụ thể là số nhân viên trong biên chế thay đổi ít trong từng năm, năm 2008 có 4 người vào biên chế của công ty, năm 2009 không có sự thay đổi, năm 2010 số lượng nhân viên theo biên chế tăng them 2 người so với năm 2009. Đối với nhân viên theo hợp đồng ngắn hạn luôn chiếm tỷ trọng lớn và gia tăng qua từng năm, năm 2008 so với năm 2009 tăng 5 người, sang năm 2010 cũng có thêm 5 người theo hợp đồng ngắn hạn. Phân bố nhân sự trong công ty Bảng phân bố lao động theo phòng ban chức năng ĐVT: người Các phòng ban Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 Phòng quản lý 2 2 2 Phòng kinh doanh 5 5 8 Phòng kế toán 2 2 2 Phòng giao hàng 3 6 8 Phòng tổng hợp 2 2 3 Việc quản lý nhân viên thuộc phạm vi, trách nhiệm của giám đốc. Trong công ty việc phân bổ nhân sự do Ban giám đốc quyết định và các phòng ban sẽ là người thi hành quyết định đó. Ban giám đốc công ty gồm có: một giám đốc và một phó giám đốc phụ trách về kinh doanh. Ban giám đốc công ty đều có trình độ đại học và tùy theo trình độ và năng lực từng người mà quyết định phân bổ vào từng nhiệm vụ khác nhau. Ở các phòng ban chức năng việc phân bổ nhân sự được thực hiện như sau (lấy số liệu năm 2010): - Phòng kinh doanh: gồm 8 người, trưởng phòng và các nhân viên kinh doanh. Họ phụ trách công tác mua bán các mặt hàng phục vụ cho quá trình kinh doanh và việc tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trên thị trường. Trưởng phòng kinh doanh phải là người có trình độ đại học, phải hiểu biết về thị trường đồng thời cũng phải hiểu biết về tình hình kinh doanh của công ty. Đối với các nhân viên trong phòng kinh doanh thì đa số có trình độ cao đẳng, họ linh hoạt, năng động và nhiệt tình trong công việc. Họ thành thạo trong việc sử dụng máy tính, thành thạo nghiệp vụ kinh doanh, am hiểu về lĩnh vực mà công ty đang kinh doanh. - Phòng kế toán: gồm 2 người, kế toán trưởng và kế toán viên. Kế toán trưởng là người có trình độ đại học và được tập huấn về trình độ của kế toán, kế toán trưởng còn là người kiểm soát công tác về tiền lương của kế toán viên để báo cáo lên giám đốc. Còn kế toán viên thì có trình độ cao đẳng, phải có nghiệp vụ hành chính, hiểu rõ về hệ thống tiền lương và cách tính lương hiện hành của Nhà nước. - Phòng giao hàng: gồm 8 người, họ là những người có trách nhiệm giao hàng của công ty đến các cửa hàng, đại lý…nên công ty không đòi hỏi cao về trình độ, đa số có trình độ trung cấp và trung học phổ thông. - Phòng tổng hợp: gồm 3 người, là những người đảm trách về nhân sự, đời sống của cán bộ nhân viên trong công ty. Trưởng phòng tổng hợp là người có trình độ đại học và được tập huấn về trình độ quản lý nhân sự nói chung. Các nhân viên trong phòng cũng phải có nghiệp vụ hành chính. Tình hình tuyển dụng nhân sự trong công ty Ngành hàng, mặt hàng công ty đang kinh doanh đang có chiều hướng đi xuống ở các thành phố lớn, nên mục tiêu công ty đặt ra trong thời gian tới là hướng tới thị trường nông thôn. Vì thế cho nên đứng trước các khó khăn đó, công ty vẫn cố gắng duy trì sự tồn tại và phát triển của mình cho dù kết quả kinh doanh đạt được là không cao. Ban giám đốc của công ty luôn xác định nguồn nhân tố quý giá nhất trong công ty là nhân sự. Vì thế cho nên công tác nhân sự trong công ty luôn được ban lãnh đạo quan tâm, cụ thể là vấn đề tuyển dụng nhân sự. Vì đây là một doanh nghiệp kinh doanh, lao động trực tiếp chiếm tỷ trọng lớn cho nên trong 3 năm gần đây công ty chủ yếu tuyển dụng nhân viên vào làm việc trong phòng kinh doanh. Sự gia tăng về tổng số nhân viên này tuy không lớn nhưng lại được ban giám đốc công ty rất quan tâm, vì mục tiêu mà ban giám đốc công ty đặt ra là tăng chất lượng tuyển dụng nhân sự chứ không phải đơn thuần là tăng về số lượng nhân viên. Tăng chất lượng tuyển dụng nhân sự đồng nghĩa với việc tuyển người đúng chỗ, đúng công việc, để nhân viên có thể phát huy mọi khả năng của mình hoàn thành tốt mọi công việc được giao, giúp công ty đạt được mục tiêu đã đề ra. Vấn đề tuyển dụng trong công ty do Giám đốc chịu trách nhiệm và quyết định. Số nhân viên được tuyển dụng vào công ty là rất ít nên việc tuyển dụng được công ty đặt lên hàng đầu và quan tâm nhất. Vì số lượng tuyển dụng ít nên việc lựa chọn một nhân viên phù hợp với công việc là rất kỹ lưỡng và trải qua nhiều giai đoạn. Hằng năm công ty chỉ tuyển thêm một vài nhân viên vào làm việc. Còn đối với những lúc đơn đặt hàng của khách hàng nhiều không đáp ứng kịp thì đòi hỏi công ty phải tuyển thêm nhiều nhân viên trong công tác giao hàng. Trong thời gian đó vấn đề tuyển dụng không còn gắt gao và khó khăn nữa. Công tác tuyển dụng nhân sự của công ty trải qua các bước sau: Bước 1: Xác định công việc và nhu cầu tuyển dụng nhân sự. Đây là công việc của phòng tổng hợp. Phòng tổng hợp quản lý tình hình nhân sự nói chung của công ty, của từng phòng ban và đơn vị cụ thể. Hàng năm căn cứ vào tình hình chung của công ty và tình hình của từng bộ phận giám đốc công ty sẽ là người ra quyết định tuyển dụng nhân viên mới cho công ty. Nhu cầu tuyển dụng nhân sự mới phát sinh do yêu cầu của hoạt động kinh doanh. Sau khi xác định được nhu cầu tuyển dụng nhân sự, công ty sẽ đề ra các yêu cầu tiêu chuẩn cần thiết cho công tác tuyển dụng nhân sự. Đó là các yêu cầu về: trình độ chuyên môn, về kinh nghiệm và về sức khỏe. Bước 2: Thông báo nhu cầu tuyển dụng Công ty thường thông báo nhu cầu tuyển dụng nhân sự bằng cách dán bảng thông báo ở trụ sở cơ quan của công ty và thông báo trong nội bộ công ty. Ngoài ra công ty còn áp dụng các hình thức thông báo tuyển dụng như sau: Quảng cáo trên tivi, báo, đài. Thông qua các trung tâm giới thiệu việc làm. Bước 3: Thu nhân và nghiên cứu hồ sơ Sau khi nghiên cứu nhu cầu tuyển dụng nhân sự, phòng tổng hợp sẽ tiến hành thu nhận hồ sơ sau đó nghiên cứu hồ sơ và các ứng cử viên. Việc nghiên cứu hồ sơ để loại bỏ các ứng cử viên không đạt tiêu chuẩn yêu cầu mà công ty đã đề ra theo công việc cần tuyển. Việc nghiên cứu thu nhận hồ sơ được các nhân viên trong phòng tổng hợp thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, vì xác định đây là một nhiệm vụ rất quan trọng, giúp công ty giảm được chi phí cho các quá trình tuyển dụng nhân sự ở các giai đoạn tiếp theo. Bước 4: Tiến hành phỏng vấn Công ty chỉ tiến hành phỏng vấn với các ứng cử viên được tuyển dụng cho công việc ở các phòng ban chức năng, giám đốc sẽ là người trực tiếp phỏng vấn các ứng cử viên đó. Sau đó công ty tiến hành kiểm tra trắc nghiệm để kiểm tra kiến thức cơ bản, kỹ năng thực hành, kỹ năng xử lý tình huống. Đồng thời kiểm tra trình độ, kinh nghiệm, các đặc điểm cá nhân như: tính cách và khả năng hòa nhập với môi trường mới… của ứng cử viên. Từ đó phát hiện những ứng cử viên có khả năng vượt trội hơn những ứng cử viên khác để có thể lựa chọn vào làm việc tại công ty. Bước 5: Tổ chức khám sức khỏe Sau khi vượt qua các vòng sơ tuyển và phỏng vấn, những người còn lại sẽ phải đi khám sức khỏe, nếu ai đủ sức khỏe thì sẽ được nhận vào làm việc. Bước 6: Thử việc Số nhân viên mới được tuyển dụng phải trải qua thực tế ít nhất là một tháng. Nếu trogn quá trình thử việc, họ tỏ ra là người có khả năng hoàn thành tốt mọi công việc được giao thì sẽ được ký kết hợp đồng với công ty, ngược lại nếu ai vi phạm kỷ luật hoặc lười biếng, trình độ chuyên môn quá kém so với yêu cầu của công việc thì sẽ bị sa thải. Nói chung do thực hiện tốt các bước trên nên công ty hầu như không phải sa thải ai sau khi tuyển dụng. Bước 7: Ra quyết định Người ra quyết định cuối cùng là giám đốc công ty, sau khi các ứng cử viên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, giám đốc sẽ xem xét và đi đến tuyển dụng nhân viên chính thức. Hợp đồng lao động sẽ ký kết chính thức giữa giám đốc công ty và người lao động. Tình hình đào tạo và phát triển nhân sự trong công ty Để sử dụng lao động một cách có hiệu quả nhất và để thích ứng với sự thay đổi liên tục của môi trường kinh doanh cũng như để nắm bắt được sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì mỗi công ty phải thường xuyên chăm lo tới công tác đào tạo và phát triển nhân sự. Nhận thức đúng đắn được vấn đề này công ty TNHH thương mại – dịch vụ Nguyễn Danh đã có một số sự quan tâm nhất định tới công tác này. Tình hình đào tạo nhân sự Hiện nay việc đào tạo nguồn nhân sự được công ty rất được quan tâm. Số nhân viên được công ty đề cử đi học để nâng cao trình độ chuyên môn là rất nhiều, đa số các nhân viên ở các phòng ban có bằng cao đẳng trở lên. Trình độ chuyên môn và kỹ thuật ngày càng nâng cao và tiến bộ. Công ty thường xuyên mở các cuộc thi để giao lưu kinh nghiệm với các công ty khác, bên cạnh đó còn để mở rộng tầm hiểu biết của các nhân viên trong công ty. Đối với các nhân viên trình độ chưa cao thì công ty tạo điều kiện về thời gian để họ đi học thêm hoặc liên thông để nâng cao trình độ. Còn các nhân viên mới vào làm việc thì công ty càng chú trọng việc đào tạo hơn bằng cách cho nhân viên trong công ty kèm cặp và chỉ dẫn tận tình. Những nhân viên có chuyên môn cao là một nhân tố quý giá giúp cho hoạt động kinh doanh của công ty phát triển hơn, nó quyết định việc thực hiện mục tiêu của quá trình kinh doanh. Vì vậy phải thường xuyên tiến hành đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân sự. Mục đích của việc đào tạo nhân sự trong công ty là nhằm khắc phục các tồn tại nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên, tạo ra đội ngũ lao động chuyên môn có chất lượng cao, xây dựng lợi thế cạnh tranh thông qua việc sử dụng nguồn nhân lực. Trong quá trình đào tạo mỗi một cá nhân sẽ được bù đắp những thiếu sót trong kiến thức chuyên môn và được truyền đạt thêm các kiến thức, kinh nghiệm mới, được mở rộng tầm hiểu biết để không những hoàn thành tốt công việc được giao mà còn có thể đương đầu với những thay đổi của môi trường xung quanh ảnh hưởng đến công việc. Do xác định được như vậy nên công ty thường xuyên tiến hành công tác đào tạo và đào tạo lại nhân sự, đặc biệt là công tác đào tạo nhân sự nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực quản trị. Mục tiêu đào tạo của công ty: Trang bị những kỹ năng cần thiết cho công việc. Nâng cao được năng lực làm việc cho nhân viên. Ổn định nâng cao đời sống nhân viên của công ty. Đào tạo cho cán bộ các chuyên nghành. Đào tạo những nhân viên quản lý để họ đáp ứng và đổi mới công nghệ. Để công tác đào tạo của công ty mang lại hiệu quả cao thì việc lựa chọn phương pháp đào tạo phù hợp những điều kiện của công ty phụ thuộc vào vốn, tài chính, con người…Công ty cần đào tạo đúng đối tượng, đủ chứ không tràn lan. Từ những điều kiện vốn có của công ty, công ty đã lự chọn cho mình những phương pháp đào tạo riêng. Công ty đã đặt ra kế hoạch đào tạo theo chỉ tiêu hàng năm, có quỹ riêng chi phí khuyến khích đào tạo. Một số phương pháp được áp dụng để nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực quản trị trong công ty: Cán bộ cao cấp trong công ty được cử đi học các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý. Cử kế toán trưởng đi học lớp kế toán trưởng và tham gia các khóa học để nắm bắt được các thay đổi trong các luật thuế của Nhà nước. Đối với các quản trị viên các cấp phòng ban được cử đi học các lớp bồi dưỡng năng lực chuyên môn và năng lực quản lý do các công ty lớn tổ chức. Đối với các nhân viên mới vào làm việc thì có thể đào tạo họ bằng cách cử một nhân viên có kinh nghiệm làm việc hướng dẫn và liệt kê những công việc, những nhiệm vụ, những điểm then chốt, cách thực hiện công việc mà họ phải làm, sau đó kiểm tra kết quả công việc của họ rồi đưa ra đánh giá giúp nhân viên tiến bộ hơn trong công việc. Tình hình phát triển nhân sự Trong 3 năm gần đây nói chung việc quy hoạch nhân sự và cán bộ trong công ty ít có sự thay đổi đáng kể. Năm 2009 công ty có hai sự thay đổi nhân sự: Phó phòng kinh doanh lên trưởng phòng kinh doanh, lý do là trưởng phòng cũ chuyển nơi công tác khác. Kế toán trưởng về hưu nên tuyển dụng thêm người vào vị trí kế toán trưởng. Ngoài ra công ty còn tuyển dụng thêm một số nhân viên vào các công việc khác nhau. Mọi sự thay đổi nhân sự trong nội bộ công ty đều được các cán bộ công nhân viên trong công ty ủng hộ nhiệt tình. Tình hình đãi ngộ nhân sự trong công ty Đãi ngộ vật chất Đãi ngộ vật chất trong công ty được thể hiện qua: tiền lương, tiền thưởng, một số phụ cấp và các thu nhập khác. THU NHẬP BÌNH QUÂN CỦA CÁN BỘ NHÂN VIÊN TRONG CÔNG TY ĐVT: 1000đ Các chỉ tiêu Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 Tiền lương bình quân 1000 1300 1600 Tiền thưởng bình quân 100 150 200 Thu nhập khác bình quân 50 100 200 Tổng thu nhập 1150 1550 2000 *Tiền lương Qua bảng trên ta thấy tổng thu nhập bình quân của cán bộ nhân viên trong công ty có sự gia tăng đáng kể từ năm 2008 đến năm 2010. Năm 2008 do công ty mới thành lập còn gặp nhiều khó khăn nên mức lương ban đầu cho nhân viên còn hơi thấp so với các công ty khác. Sau một thời gian hoạt động và đứng vững trên thị trường công ty đã dần nâng mức lương cho nhân viên. Đến năm 2010 thì mức lương cho nhân viên đã được ổn định và cao so với những năm trước (tăng 300.000đ so với năm 2009). Việc phân phối tiền lương trực tiếp cho nhân viên được giao cho kế toán trưởng chịu trách nhiệm trên nguyên tắc: Gắn với hiệu quả lao động. Phân phối tiền lương hàng tháng phải được thực hiện công khai tránh sự bình quân chủ nghĩa. Tiền lương và thu nhập hàng tháng của nhân viên phải được ghi vào sổ lương theo quyết định của Bộ lao động thương binh và xã hội. Không được sử dụng quỹ tiền lương vào các mục đích khác ngoài việc phân phối tiền lương cho nhân viên. Đối với các cấp quản lý và các nhân viên làm việc ở các phòng ban trong công ty thì áp dụng hình thức trả lương thường áp dụng hình thức trả lương theo thời gian. Đó là hình thức tiền lương sẽ được trả căn cứ vào thời gian tham gia công việc của mỗi người, có thể trả lương theo ngày, giờ, tháng, năm… *Tiền thưởng và phụ cấp Trong xã hội hiện nay mọi chi phí vật chất đều tăng nên công ty cũng đã hỗ trợ thêm các khoản thưởng và phụ cấp khác, giúp nhân viên làm việc thoải mái hơn. Qua bảng ta thấy tiền thưởng mà công ty hỗ trợ cho nhân viên tăng qua các năm. Bên cạnh đó công ty còn phụ cấp thêm các khoản khác giúp nhân viên an tâm hơn. Các khoản thu nhập khác thì năm 2010 số tiền cho mỗi nhân viên tăng gấp đôi so với năm 2009. Công ty có quỹ khen thưởng phụ cấp cho các cá nhân, các phòng ban hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra công ty còn có một số quỹ khác: quỹ phúc lợi và phụ cấp cho cán bộ nhân viên khi bị ốm đau, phụ cấp cho các trường hợp làm thêm, tăng ca… Xã hội ngày càng phát triển và hiện đại thì mọi chi phí cho công việc càng ngày càng tăng lên, trước tình hình đó công ty bắt buộc phải tăng lương để thu hút nguồn nhân lực. Thêm vào đó công ty cũng phải tăng cường chế độ phụ cấp và thưởng để khuyến khích và tạo cảm giác thoải mái cho nhân viên làm việc. Đãi ngộ tinh thần - Thường xuyên tổ chức các phong trào trong nội bộ công ty như: + Phong trào người tốt việc tốt. + Phong trào phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà. + Phong trào sinh đẻ có kế hoạch. + Phong trào làm việc tốt trong kinh doanh. + Phong trào thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ. - Tổ chức các cuộc vui chơi, liên hoan, tham quan, nghỉ mát cho các cán bộ nhân viên. Công tác này được tổ chức hằng năm nhằm tạo cho các cán bộ nhân viên có được những giờ phút nghỉ ngơi sau một thời gian làm việc căng thẳng, mệt mỏi và tạo sự đoàn kết giữa các phòng ban… - Cuối năm họp biểu dương gương người tốt, việc tốt, tặng các giấy khen để khuyến khích tinh thần làm việc. Hiệu quả sử dụng lao động trong công ty Qua các số liệu trên ta thấy công ty có cách quản lý và sử dụng nhân sự một cách có hiệu quả, điều đó được thể hiện qua các chỉ tiêu sau: Năng suất lao động. Khả năng sinh lời của một nhân viên. *Năng suất lao động Đây là một chỉ tiêu rất quan trọng để đánh giá hiệu quả sử dụng lao động của một công ty. Năng suất lao động thể hiện qua mức sản lượng sản phẩm tiêu thụ được trên thị trường. Năng suất lao động mà cao thì sẽ giảm được thời gian lao động cần thiết để thực hiện một đơn vị hàng hóa tiêu thụ, giảm được hao phí lao động và giảm được giá thành đi lại. Thông qua chỉ tiêu năng suất lao động ta thấy hiệu quả sử dụng lao động năm 2010 là cao nhất và năm 2008 là thấp nhất. So sánh năm 2009 so với năm 2008 ta thấy năng suất lao động năm 2009 tăng và giữa năm 2010 với 2009 cũng tăng đáng kể. *Khả năng sinh lời của một nhân viên Đây là một trong các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng lao động của công ty, chỉ tiêu này càng cao thì hiệu quả sử dụng lao động càng cao. Qua các năm ta thấy khả năng sinh lời của một nhân viên đều tăng, một nhân viên có thể giúp công ty tiêu thụ được sản phẩm trong thời gian ngắn, có thể ký kết được nhiều hợp đồng, giúp công ty thu được nhiều lợi nhuận và mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều công ty cùng ngành. Với các nhân tố trên đã giúp cho hiệu quả sử dụng lao động của công ty đạt kết quả cao. Để đạt được như vậy đó chính là nhờ vào sự lãnh đạo đúng đắn và chính xác của ban lãnh đạo, bên cạnh đó không thể không kể đến tinh thần làm việc của các nhân viên, họ đoàn kết với nhau trong công việc, giúp nhau hoàn thành công việc để đạt kết quả cao. CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TẠI CÔNG TY 1.Tổng hợp đánh giá về công tác quản trị nhân sự của công ty 1.1 Những thành tựu và mặt mạnh *Ban lãnh đạo - Ban lãnh đạo trong công ty có trình độ năng lực cao do vậy đã nhận định đúng đắn, thấy được hết khó khăn mà công ty đã vượt qua. Đó là cạnh tranh không kém phần quyết liệt với các sản phẩm của nhiều đơn vị trong nước nên đã đề ra các chính sách rất hợp lý cho sự phát triển của công ty. - Có sự phân công công việc rõ ràng giữa các bộ phân trong công ty để nắm vững tiến độ kinh doanh hàng ngày và kịp thời xử lý những vướng mắc trong kinh doanh. - Có chủ trương định hướng phát triển kinh doanh đúng đắn. *Đội ngũ cán bộ công nhân viên trong công ty - Làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, ý thức tốt về nhiệm vụ và trách nhiệm của mình trong công việc. - Các nhân viên trong công ty đoàn kết tương ái giúp đỡ nhau trong hoạn nạn khó khăn. - Đội ngũ nhân viên có trình độ và kinh nghiệm, có sức khỏe tốt. *Công tác tổ chức lao động - Có nhiều linh hoạt và hợp lý, đảm bảo số lao động phục vụ kịp thời kế hoạch kinh doanh. Đặc biệt những tháng thời vụ kinh doanh có nhiều biến động đã có sự điều phối lao động thích hợp, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến tiến độ kinh doanh. Trên cơ sở đó đã giải quyết đủ việc làm thường xuyên cho người lao động. Chấm dứt tình trạng người lao động phải nghỉ việc do thiếu việc làm đồng thời đáp ứng cung cấp đủ lao động cho việc thực hiện kế hoạch của từng đơn vị cũng như kế hoạch chung của toàn công ty. - Bộ phận lao động gián tiếp đã được bố trí phù hợp với công việc của từng phòng ban, không còn tình trạng dư thừa lao động. Hiệu quả quản lý và chất lượng lao động tăng lên rõ rệt. *Công tác đời sống - Người lao động trong công ty có đủ việc làm đều đặn, điều kiện làm việc cho người lao động được cải thiện. - Thực hiện đóng bảo hiểm xã hội theo luật định, không gây ảnh hưởng đến việc làm, chế độ cho cán bộ nhân viên khi đến tuổi nghỉ hưu cũng như các chế độ khác của người lao động. - Quan tâm đầy đủ đến công tác tinh thần cho các cán bộ nhân viên trong toàn công ty bằng rất nhiều các hình thức khác nhau: thăm hỏi động viên nhân viên nhân các dịp lễ tết, ốm đau. - Có tổ chức nghỉ mát cho các nhân viên, tạo cho họ có thời gian nghỉ ngơi thoải mái sau những giờ làm việc căng thẳng. - Phát động nhiều phong trào thi đua cho toàn thể anh chị em trong công ty: “người tốt việc tốt”, “lao động giỏi”, hàng năm đều có tổng kết khen thưởng. - Hằng năm tổ chức văn nghệ, hội khỏe truyền thống của công ty và tổ chức các hoạt động thể dục thể thao. 1.2 Những khó khăn và hạn chế - Mối quan hệ giữa các phòng ban chưa được chặt chẽ, do đó có lúc còn xảy ra sự mất đồng bộ ảnh hưởng tới việc kinh doanh. - Quản lý chất lượng lao động còn chưa chăt chẽ, vẫn còn tồn đọng cơ chế tư tưởng bao cấp ở một số nhân viên dẫn đến hiệu suất công việc chưa cao. - Tính tự giác dân chủ của cán bộ nhân viên chưa được phát huy nên chưa đáp ứng được nhu cầu kinh doanh trong cơ chế thi trường hiện nay. - Ngoài ra còn có một số nhân viên trong công ty có trình độ chuyên môn nghiệp vụ còn non nớt, chất lượng làm việc chưa đáp ứng được nhu cầu hiện tại, ý thức trách nhiệm trong công việc chưa cao. - Công tác khuyến khích vật chất như tiền lương, tiền thưởng chưa phát huy được vai trò của mình vì tiền thưởng còn quá ít. Không có tác dụng kích thích mạnh mẽ. Định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới 2.1 Phương hướng và mục tiêu phấn đấu của công ty trong thời gian tới Mục tiêu kế hoạch trong những năm tới được xây dựng trên cơ sở kết quả hoạt động kinh doanh của những năm trước. Thực hiện theo nguyên tắc, đảm bảo việc làm không những nâng cao thu nh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxMột số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại Công ty TNHH thương mại – dịch vụ nguyễn danh.docx
Tài liệu liên quan