Chuyên đề Một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ở công ty 247
Mục lục Lời nói đầu . 1 Chương I: Cơ sở lý luận về thị trường và hoạt động mở rộng thị trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp . 3 1. Thị trường và vai trò của thị trường đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp . 3 1.1. Khái niệm về thị trường . 3 1.2. Quy luật của thị trường . 5 1.2.1. Quy luật giá trị . 5 1.2.2. Quy luật cung cầu giá cả . 5 1.2.3. Quy luật cạnhtranh . 6 1.2.4. Quy luật lưu thông tiền tệ . 6 1.3. Vai trò của thị trường . 7 1.3.1. Thị trường là yếu tố quyết định sự sống còn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp . 7 1.3.2. Thị trường điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hoá . 7 1.3.3. Thị trường phản ánh thế và lực của doanh nghiệp . 8 1.4. Chức năng của thị trường . 8 1.4.1. Chức năng thực hiện . 8 1.4.2. Chức năng thừa nhận . 9 1.4.3. Chức năng điều tiết, kích thích . 9 1.4.4. Chức năng thông tin . 10 1.5. Phân loại thị trường . 11 1.5.1. Căn cứ vào quan hệ mua bán giữa các quốc gia, thị trường chia thành thị trường quốc nội và thị trường quốc tế . 11 1.5.2. Căn cứ vào vai trò và vị thế của người mua . 12 1.5.3. Căn cứ vào mối quan hệ cung cầu và khả năng biến nhu cầu . 12 1.5.4. Căn cứ vào hình thái vật chất của đối tượng trao đổi . 13 1.5.5. Căn cứ vào vai trò và số lượng người mua và người bán . 13 2. Nội dung của hoạt động mở rộng thị trường của doanh nghiệp . 14 2.1. Khái niệm mở rộng thị trường . 14 2.2. Vai trò của hoạt động mở rộng thị trường . 15 2.2.1. Góp phần khai thác nội lực doanh nghiệp . 15 2.2.2. Bảo đảm sự thành công cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp . 17 2.3. Các khả năng mở rộng thị trường của doanh nghiệp . 18 2.4. Những yêu cầu của hoạt động mở rộng thị trường . 20 2.5. Nội dung của hoạt động mở rộng thị trường . 21 2.5.1. Nghiên cứu thị trường xác định thị trường có nhu cầu cao . 21 2.5.2. Phân tích tiềm lực doanh nghiệp . 25 2.5.3. Xác định dạng thị trường mà doanh nghiệp muốn mở rộng . 28 2.5.4. Xây dựng chiến lược mở rộng thị trường . 30 2.5.5. Tổ chức thực hiện chiến lược mở rộng thị trường . 31 3. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động mở rộng thị trường của doanh nghiệp . 34 3.1. Nhóm các nhân tố chủ quan . 34 3.1.1. Tiềm lực của doanh nghiệp . 34 3.1.2. Đặc tính sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất kinh doanh . 34 3.1.3. Các nhân tố thuộc khâu tổ chức mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm . 35 3.1.4. Khách hàng. 35 3.2. Nhóm các nhân tố khách quan . 37 3.2.1. Chính trị luật pháp . 37 3.2.2. Các yếu tố kinh tế . 37 3.2.3. Kỹ thuật công nghệ . 37 3.2.4. Yếu tố vănhoá xã hội . 38 3.2.5. Môi trường tự nhiên và cơ sở hạ tầng . 38 1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty 247 . 39 1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty . 39 1.2. Đặc điểm tổ chức quản lý của công ty . 41 1.3. Đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh của Công ty 247 . 43 1.4. Thực trạng năng lực sản xuất của công ty . 46 2. Phân tích thực trạng về thị trường và hoạt động mở rộng thị trường của công ty247 . 47 2.1. Đặc điểm thị trường hàng may mặc của Việt Nam . 47 2.2. Thị trường kinh doanh của công ty 247 . 48 2.2.1. Thị trường đầu vào. 48 2.2.2. Thị trường đầu ra . 51 2.3. Thực trạng công tác tiêu thụ và hoạt động mở rộng thị trường của Công ty247 . 52 2.3.1. Công tác nghiên cứu thị trường . 52 2.3.2. Công tác tổ chức mạng lưới tiêu thụ. 54 2.3.3. Công tác hỗ trợ hoạt động tiêu thụ sản phẩm . 56 2.3.4. Công tác quản trị nhân lực bán hàng . 58 2.3.5. Chính sách sản phẩm . 58 2.3.6. Kết quả tiêu thụ sản phẩm theo thị trường trong 4 năm qua . 59 2.3.7. Kết quả tiêu thụ sản phẩm theo thị trường . 61 3. Những đánh giá về kết quả hoạt động tiêu thụ và mở rộng thị trường . 63 3.1.Những điểm mạnh trong công tác tiêu thụ sản phẩm ở Công ty 247 . 63 3.2. Những hạn chế cần khắc phục trong công tác tiêu thụ sản phẩm ở Công ty 247 . 64 3.3. Nguyên nhân gây khó khăn cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở Công ty 247 . 65 3.3.1. Nguyên nhân khách quan . 65 3.3.2. Những nguyên nhân chủ quan . 65 Chương III: Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động thị trường ở Công ty 247 . 67 1. Nhiệm vụ kế hoạch năm 2003 của Công ty . 67 1.1. Dự báo thị trường . 67 1.2. Kế hoạch nhiệm vụ của công ty . 68 2. ýnghĩa vai trò của việc mở rộng thị trường đối với công ty trong giai đoạn tới . 68 2.1. Đánh giá vai trò của hoạt động mở rộng thị trường đối với công ty . 68 2.2. Những lợi ích đem lại khi tham gia hoạt động mở rộng thị trường đối với công ty . 69 3. Nội dung và giải pháp nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm may mặc của Công ty 247 . 70 3.1. Lựa chọn thị trường mục tiêu cho sản phẩm may mặc dân dụng. 70 3.2. Định hướng phát triển sản phẩm mới . 71 3.2.1. Nghiên cứu và dự báo nhu cầu . 71 3.2.2. Nghiên cứu về chu kỳ sống của sản phẩm . 73 3.2.3. Nghiên cứu mẫu mã tạo sức cạnh tranh trên thị trường . 75 3.3. Thực hiện chính sách giá . 76 3.4. Biện pháp tổ chức tiêu thụ sản phẩm . 76 3.5. Mở rộng các hoạt động hỗ trợ bán hàng. 77 3.5.1. Quảng cáo. 77 3.5.2. Xúc tiến bán hàng. 78 3.5.3. Yểm trợ khách hàng . 78 3.5.4. Dịch vụ bán hàng và sau bán hàng . 78 3.6. Tổ chức điều tra, tiếp cận thị trường . 79 3.7. Biện pháp hoàn thiện việc đào tạo tổ chức cán bộ kinh doanh, nhân viên bán hàng . 79 3.8. Biện pháp tổ chức quản lý điều hành kinh doanh . 81 3.9. Biện pháp vốn . 82 3.10. Củng cố và duy trì quản lý chất lượng theo ISO 9001 . 82 Một số kiến nghị của Công ty với cơ quan cấp trên . 84 Kết luận . 85
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thị trường và vai trò của thị trường đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.pdf