Mục lục
Mục lục 1
Mở đầu: 4
Chương I : Cơ sở lí luận về công tác cấp phép xây dựng và quản lý kiểm soát phát triển đô thị 6
1.Khái niệm chung trong công tác kiểm soát phát triển đô thị 6
1.1 Quy hoạch xây dựng 6
1.2 Một số vi phạm thường gặp trong quản lý quy hoạch và kiểm soát phát triển đô thị 7
2. Các quy định nguyên tắc và biện pháp kiển sóatphát triển đô thị 8
2.1 Các quy định kiểm soát phát triển đô thị 8
2.2 Các nguyến tắc kiểm soát phát triển đô thị 9
2.2.1 Liên kết chặt chẽ giữa quy hoạch và khâu xét duyệt đầu tư và xây dựng 9
2.2.2 Nguyên tắc một cửa trong việc giải quyết kiểm soát xây dựng và phát triển đô thị 9
2.2.3 Nguyên tắc đảm bảo độ tin cậy và tính hiệu quả của việc kiểm soát phát triển đô thị 10
2.3 Các biện pháp hành chính 10
2.3.1 Cấp chứng chỉ quy hoạch 11
2.3.2 Cấp phép xây dựng 11
2.3.3 Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm 12
2.4 Quy trình kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch và quản lý đầu tư xây dựng 13
3. Mục đích và các quy định trong cấp phép xây dựng 14
3.1 Mục đích cấp phép xây dựng cấp phép xây dựng 14
3.2Quy định điều kiện cấp phép xây dựng 14
3.3 Quy định đối tượng trong cấp phép xây dựng 17
3.3.1 Đối tượng được cấp phép và miễn cấp phép xây dựng 17
3.3.2 Đối tượng được cấp phép xây dựng tạm 18
4.Căn cứ cấp phép 19
4.1Hồ sơ cấp phép 19
4.2 Quy hoạch xây dựng chi tiết được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt , các văn bản thỏa thuận chuyên ngành của các cơ quan liên quan 22
4.3 Quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy phạm về kiến trúc, quy hoạch xây dựng, vệ sinh môi trừơng và các văn bản pháp luật có liên quan 23
5 Trình tự thủ tục trong công tác cấp phép xây dựng 23
5.1 Trình tự thủ tục xin cấp Giấy phép xây dựng 23
5.2 Trình tự thủ tục khác trong cấp phép xây dựng 26
5.2.1 Thủ tục xin cấp lại giấy phép xây dựng 26
5.2.2 Thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng 27
5.2.3 Thủ tục điều chỉnh Giấy phép xây dựng khi thay đổi thiết kế 27
6.Thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan cấp phép xây dựng 28
7.Một số dư luận gần đây liên quan tới công tác cấp phép xây dựng 32
Chương II: Thực trạng cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn Quận Đống Đa 38
1.Khái quát chung về quận Đống Đa 38
1.1 Đặc điểm tự nhiên 38
1.2 Dân số- lao động - việc làm 39
1.3 Kinh tế- văn hóa- xã hội 40
2. UBND quận Đống Đa và phòng ban chuyên môn thực hiện công tác cấp phép 44
2.1 Tổng quan về UBND quận Đống Đa 44
2.2 Phòng chuyên ban môn thực hiện công tác quản lý và cấp phép xây
dựng 45
2.2.1Phòng Xây dựng- Đô thị 45
2.2.2 Thanh tra xây dựng 48
3. Thực trạng xây dựng trên đia bàn quận và công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị 52
3.1 Thực trạng xây dựng 52
3.2 Công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Quận 55
3 .2.1 Tình hình quản lý trật tự xây dựng 55
3.2.2 Những kết quả đã đạt đựơc 58
4. Thực trạng công tác cấp phép xây dựng trên địa bàn quận Đống Đa 59
4.1 Công tác cấp phép xây dựng ở quận Đống Đa và những kết quả 59
4.2 Những vấn đề khó khăn trong công tác cấp phép xây dựng 62
4.2.1 Vấn đề trong quy hoạch thiết kế 62
4.2.2 Các vướng mắc trong thủ tục hành chính 65
4.2.3 Yếu tố con người 67
Chương III: Một số giải pháp nhằm nâng cao cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận Đống Đa- Hà Nội 70
1. Định hướng của Quận Đống Đa trong giai đoạn từ nay đến năm 2010 70
1.1Mục tiêu kinh tế xã hội tổng quát 70
1.2 Các chỉ tiêu cơ bản 71
1.3 Mục tiêu nhiệm vụ của công tác cấp phép xây dựng và quản lý trật tự đô thị 71
2. Một số giải pháp 72
2.1 Nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch đô thị 72
2.2 Tiếp tục bổ sung điều chỉnh hoàn thiện hệ thống các văn bản chính sách và thủ tục hành chính về cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng đô thị cho phù hợp với thực tế 77
2.2.1 Hệ thống chính sách 77
2.2.2 Thủ tục hành chính 79
2.3 Luôn luôn quan tâm tới yếu tố con người trong cấp phép xây dựng và quản lý trật tự đô thị 81
2.4 Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện cấp phép xây dựng và quản lý trật tự đô thị 82
2.5 Tuyên truyền nâng cao ý thức người dân đối với công tác xin cấp phép và quản lý trật tự xây dựng đô thị 83
3. Kiến nghị 83
Kết luận: 84
Tài liệu tham khảo: 85
Phụ lục: 86
99 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4749 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự xây dựng và cấp phép xây dựng trên địa bàn quận Đống Đa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ư Sở và một loạt các siêu thị lớn đã được hình thành nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cao cấp của người dân như siêu thị : Thái hà, Uni mark,…và gần đây một trung tâm thương mại lớn mới được khai trương và đưa vào sử dụng, đó là trung tâm thương mại Parkson. Hướng phát triển kinh doanh tập trung theo dẫy phố cũng đã đựơc hình thành và phát triển
Với những điều kiện thuận lợi như trên, giá trị sản xuất trên địa bàn Quận tăng lên đáng kể, năm 2000 so với năm 1997 ( là năm đầu tiên thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội sau khi chia tách quận ) tổng giá trị sản xuất trên địa bàn Quận tăng gần 1,3 lần ( từ 4496,5 tỷ đồng lên 5753 tỷ đồng). Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất theo lãnh thổ cũng được duy trì ở mức tương đối cao, đặc biệt là năm 1999 so với năm 2000 ( năm 1999 tăng 15,21% so với năm 1998 và năm 2000 tăng 9,49% so với năm 1999
Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất giá trị sản xuất các ngành quận Đống Đa
Năm
1998
1999
2000
Theo lãnh thổ
Tốc độ tăng chung
1,43
15,21
9,49
Nông nghiệp
-29,82
10
2,27
Công nghiệp
1,02
7,4
13,98
Thương mại- dịch vụ
-3,71
22,69
11,5
Xây dựng
10,34
14,66
1,22
Theo quận quản lý
Tốc độ tăng chung
38,19
2,84
14,22
Nông nghiệp
-18,18
-22,22
-7,14
Công nghiệp
10,16
10,06
12,31
Thương mại- dịch vụ
47,41
3,71
13,76
Xây dựng
14,71
-34,57
18,6
Nguồn: Định hướng phát triển quận Đống Đa giai đoạn 2000-2010
Trong giai đoạn 2000-2010,quận Đống Đa tiếp tục khai thác triệt để các tiềm năng kinh tế trên địa bàn, liên kết với các địa phương khác, huy động tối đa mọi tiềm lực nhằm tập trung ổn định kinh tế trên địa bàn, liên kết với các địa phương khác, huy động tối đa mọi nguồn lực nhằm tập trung ổn định kinh tế, nâng dần các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, làm tiền đề phát triển vững chắc kinh tế quận ở giai đoạn sau.
Chỉ tiêu
Giai đoạn 2001-2005
Dự báo giai đoạn 2006-2010
Tốc độ tăng giá trị sản xuất theo lãnh thổ
12%-12,5%
12,5%-13%
Tốc độ tăng giá trị sản xuất do Quận quản lý
13%-13,5%
13%-13,5%
Giá trị sản xuất công nghiệp mở rộng theo lãnh thổ
13%-15%
12%-13%
Giá trị sản xuất công nghiệp mở rộng theo Quận quản lý
12,5%-13%
11%-12%
Tăng trưởng giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ theo lãnh thổ
10,5%-11,5%
12,5%-13,5%
Tăng trưởng giá trị sản xuất ngành thương mại- dịch vụ theo Quận quản lý
12,5%-13,5%
13%-14%
Tăng giá trị xuất khẩu bình quân
13%-14%
15%-16%
Hệ thống giao thông quận không những tác động đến tốc độ tăng trưởng kinh tế quận mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế xã hội của toàn thành phố. Quận Đống Đa tiếp cận với ba luồng giao thông chính ở phía hữu ngạn của sông Hồng liên hệ và Thành phố ( Đường 32 từ Sơn Tây vào Cầu Giấy, đường số 6 từ Hà Đông vào Ngã Tư Sở, đường số 1 từ phía Nam ra Ngã Tư Vọng).Trong đó đường Nguyễn Trãi được coi như của ngõ phía Tây Nam của Hà Nội và được coi như trục giao thông chính của Quận. Hơn thế nữa, quận Đống Đa có tuyến giao thông vành đai 2 của Thành phố chạy dọc theo biên giới phía Tây Nam( tuyến đường Trường Chinh và Láng ) và tuyến đường Láng Trung -Hòa Lạc chạy qua. Đặc biệt, trong năm 2006, trên địa bàn Quận đã hoàn thành cầu vượt Ngã Tư Sở và năm 2007là tuyến đường vành đai 1 Kim Liên- Ô chợ dừa đi vào họat động đã cải thiện đáng kể tình trạng ắc tắc ở nút giao thông Ngã Tư Sở, Ô Chợ Dừa, đồng thời tạo thuận lợi cho hoạt động giao thông ra vào trung tâm Thành phố thực hiện dễ dàng hơn.
Về vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái: Môi trường là vấn đề luôn được Quận quan tâm. Tính đến năm 2005, thu gom được 90% tổng số rác thải trong ngày của Quận, và sẽ phấn đấu đến năm 2010 sẽ thu gom được 100% tổng số rác thải phát sinh.Đồng thời, Quận cũng luôn chú ý tới việc xử lý rác thải xây dựng , rác thải công nghiệp và rác thải bệnh viện. Việc hoàn thành cải tạo Sông Tô Lịch có ý nghĩa lớn trong việc xử lý và tiêu thóat nước trên địa bàn Quận.Các cơ quan đóng trên địa bàn Quận đã cơ bản xây dựng xong hệ thống xử lý nước thải, xóa sổ hệ thống nước thải lộ thiên tồn tại nhiều ở ở nhiều phường Trung Phụng, Ô Chợ Dừa, Khương Thượng.Vấn đề công viên cây xanh cũng được Quận chú trọng với việc phấn đấu đến năm 2010 tăng gấp đôi diện tích cây xanh, duy trì diện tích hồ chứa nước.
Về văn hóa - giáo dục- y tế: Trong mấy năm gần đây vấn đề này ngày càng được chú trọng. Giữ vững phổ cập THCS, phổ cập PTTH và tương đương cho 70% đối tượng vào năm 2005 và quận đã và đang phấn đấu đến năm 2010 là 100%; hệ thống trường học ngày càng được nâng cấp trở nên khang trang hiện đại . Trên địa bàn toàn Quận có nhiều trạm y tế, bệnh viện , phòng khám với những thiết bị hiện đại để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm từ 17% vào năm 2000 xuống còn 13% vào năm 2005, và quận đang phấn đấu đến năm 2010 tỷ lệ này dưới 6%. Công tác tuyên truyền nhân dân thực hiện tập thể dục thể thao đã được triển khai và thu được những kết quả đáng khích lệ. Ngoài ra, để thực hiện mục tiêu nâng cao mức sống của nhân dân, Quận đã hoàn thành việc lắp đặt đồng bộ hệ thống đèn chiếu sáng cho toàn bộ các tuyến đường, ngõ, phố trong quận.
2. UBND quận Đống Đa và phòng ban chuyên môn thực hiện công tác cấp phép
2.1 Tổng quan về UBND quận Đống Đa
UBND quận Đống Đa có trụ sở nằm ở 279 Tôn Đức Thắng
Để thực hiện tốt công tác của mình trên tất cả các mặt chính trị, kinh tế văn hoác xã hội, UBND quận Đống Đa được chia thành các phòng ban nhỏ, mỗi phòng ban phụ trách từng mảng công việc cụ thể đồng thời phối hợp với nhau, với cấp trên cũng như cấp dưới giải quyết tốt nhất những vấn đề mà xã hội đặt ra.Các phòng ban bao gồm:
Phòng Giáo dục
Phòng Kinh tế- Kế hoạch
Phòng Nội vụ
Phòng Tài chính
Phòng Tài nguyên - Môi trường
Phòng Thanh tra nhà nước
Phòng Thống kê
Phòng Tư pháp
Phòng Văn hóa
Phòng Xây dựng- Đô thị
Phòng Y tế
UB Dân số-Gia đình và Trẻ em quận
Ngoài ra còn có đội thanh tra xây dựng Quận, công an Quận và quân đội Quận
Cơ cấu tổ chức lãnh đạo của Quận như sau: 01 chủ tịch, 03 phó chủ tịch, 05 ủy viên
Chủ tịch UBND Phụ trách chung
Phó chủ tịch UBND
Phụ trách : Xây dựng đô thị
Phó chủ tịch UBND
Phụ trách: Kinh tế
Phó chủ tịch UBND
Phụ trách : Văn- Xã
Dưới phó chủ tịch là các trưởng phòng, phó phòng, cán bộ các ban ngành phụ trách từng mang công việc riêng được giao.
2.2 Phòng chuyên ban môn thực hiện công tác quản lý và cấp phép xây dựng
Trong cơ cấu tổ chức của UBND quận Đống Đa, có hai phòng ban chuyên môn trực tiếp chỉ đạo công tác quản lý và cấp phép xây dựng trên địa bàn đó là phòng Xây dựng- Đô thị và Thanh tra xây dựng quận
2.2.1 Phòng Xây dựng- Đô thị
Phòng quản lý Xây dựng- Đô thị được thành lập vào tháng 3 năm 2005 trên cơ sở tách Phòng địa chính- Nhà đất và đô thị các quận huyện tại quyết định số 201/2004/QĐ-UB ngày 30/12/2004 của UBND thành phố Hà Nội.
Phòng Xây dựng - Đô thị là cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND quận, huyên; chịu sự hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Sở, Ngành thành phố. Phòng có tư cách pháp nhân, được sử dụng con dấu riêng theo quy định của Nhà nước
Phòng Xây dựng- Đô thị trực thuộc UBND quận Đống Đa, phòng có tổng số 15 cán bộ trong đó có 14 cán bộ biên chế và 01 cán bộ hợp đồng đều có trình độ đại học và sau đại học được đào tạo đúng chuyên môn công việc. Đội ngũ lãnh đạo phòng bao gồm: Trưởng phòng phụ trách chung; phó phòng phụ trách quy hoạch và cấp phép xây dựng và một phó phòng phụ trách giải phóng mặt bằng.
Phòng có chức năng tham mưu giúp UBND quận thực hiện chức năng quản lý nhà nước về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng nhà ở và công sở, giao thông, bưu chính viễn thông.
Phòng có nhiệm vụ chủ yếu sau:
Thứ nhất: Quản lý quy hạch kiến trúc
Trình UBND quận phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị theo phân cấp của Thành phố; lập kế hoạch và theo dõi việc thực hiện kế hoạch, quy hoạch xây dựng, sửa chữa nhà ở, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, giao thông đô thị của địa phương.
Quản lý các mốc lộ giới, chỉ giới, cốt xây dựng theo quy hoạch đã được xác định trên địa bàn; công bố quy hoạch chi tiết xây dựng đã được phê duyệt tại địa phương tại trụ sở của UBND quận và trên phương tiện thông tin đại chúng.
Hướng dẫn việc kiểm tra các công trình xây dựng theo quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt và các quy định và các quy định về các quản lý kiến trúc; phối hợp với các cơ quan chức năng chuyên môn xác định và xây dựng những quy định cụ thể quản lý các công trình có giá trị kiến trúc được bảo tồn.
Thứ hai: Quản lý xây dựng giao thông đô thị
Thụ lý hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng, hồ sơ xin cấp phép đào đường, hè, ngõ,trình UBND quận quyết định theo phân cấp của UBND Thành phố.
Quản lý về chất lượng các công trình xây dựng, sản phẩm vật liệu xây dựng thuộc quận quản lý. Quản lý hồ sơ, tài liệu khảo sát, thiết kế xây dựng, hồ sơ hoàn thành công trình thuộc thẩm quyền quản lý của UBND quận.
Hướng dẫn lập dự án đầu tư, luận chứng kinh tế kỹ thuật các công trình xây dựng, cải tạo sử chữa kiểm tra thiết kế kỹ thuật những công trình được Thành phố phân cấp.
Theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc quản lý khai thác sử dụng các công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông đô thị, phát hiện và đề xuất biện pháp xử lý đối với những công trình bị hư hỏng cần sửa chữa với UBND quận, Sở chuyên ngành.
Kiểm tra các chủ đầu tư thực hiện đúng trình tự, thủ tục xây dựng cơ bản; giúp UBND quận tổ chức đấu thầu hoặc chọn thầu đối với các công trình thuộc nguồn vốn phân cấp cho quận quản lý; tham gia Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng xây dựng của quận.
Phối hợp chặt chẽ với Thanh tra chuyên ngành xây dựng và Công an quận, UBND phường kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo vệ và sử dụng các công trình công cộng ở địa phương, giữ gìn trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn.
Quản lý trật tự vệ sinh môi trường trong xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng, vận chuyển vật liệu xây dựng, vệ sinh công cộng và giao thông.
Thứ ba: Quản lý kinh doanh xây dựng
Kiểm tra tư cách hành nghề kinh doanh xây dựng dịch vụ tư vấn xây dựng, thiết kế và sản xuất vật liệu xây dựng theo quy định của Thành phố và Nhà nước
Phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường quản lý và kiểm tra các đối tượng khai thác tài nguyên để sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn theo đúng quy định của Nhà nước và Thành phố.
Thứ tư: Hướng dẫn UBND phường và các tổ chức cá nhân trên địa bàn quận thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, văn bản hướng dẫn của các cơ quan chuyên ngành về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng đô thị, kỹ thuật xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng, các công tác giữ gìn vệ sinh công cộng và trật tự an toàn giao thông , tổng hợp và kiến nghị với cấp trên bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách, quy định cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương.
Thứ năm: Báo cáo UBND quận hoặc cấp có thẩm quyền cảu lý các vi phạm pháp luật về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, giao thông, đô thị trên địa bàn quận.
Thứ sáu: Tổ chức hướng dẫn kiểm tra công tác chuyên môn theo hướng dẫn của sở Bưu chính viễn, Viễn thông Thành phố
Thứ bẩy: tổng hợp báo cáo định kỳ và đột xuất cơi UBND quận, Sở Xây dựng, Sở Giao thông- Công chính, Sở Quy hoạch- Kiến trúc, Sở Bưu chính- Viễn thông về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao.
2.2.2 Thanh tra xây dựng
Thanh tra xây dựng được thành lập theo Quyết định 89/2007/TTg của Thủ tướng chính phủ bước đầu thí điểm trên hai địa bàn là Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh.Thanh tra xây dựng được thành lập hai cấp quận và phường với các chức năng nhiệm vụ khác nhau như sau:
Thanh tra xây dựng cấp quận
Thanh tra xây dựng cấp quận là tổ chức Thanh tra trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận; có chức năng giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp quận thực hiện công tác thanh tra, các nhiệm vụ, quyền hạn về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn và các lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật.
Thanh tra xây dựng cấp quận chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân cấp quận; đồng thời chịu sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Thanh tra Sở Xây dựng. Thanh tra xây dựng cấp quận có trụ sở làm việc, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước, được trang bị phương tiện làm việc cần thiết theo quy định của pháp luật
Thanh tra xây dựng cấp quận có chín vụ chính những như sau:
1. Lập chương trình, kế hoạch về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và về thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động xây dựng trên địa bàn để trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp quận phê duyệt và tổ chức thực hiện.
2. Thực hiện thanh tra, kiểm tra chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng công trình trên địa bàn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về xây dựng; xử lý các hành vi phạm theo thẩm quyền; quyết định đình chỉ thi công xây dựng đối với các công trình vi phạm thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp phường nhưng không xử lý kịp thời hoặc do buông lỏng quản lý; kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp quận xử lý những vụ vi phạm vượt quá thẩm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp phường.
3. Được yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước cung cấp các tài liệu như: hồ sơ đồ án quy hoạch xây dựng, giấy phép xây dựng và các tài liệu liên quan khác phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra; yêu cầu các chủ đầu tư xuất trình giấy phép xây dựng, các tài liệu liên quan đến việc xây dựng công trình.
4. Lập hồ sơ vụ vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng của chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng có dấu hiệu cấu thành tội phạm để kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp quận chuyển sang cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.
5. Kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp quận xử lý cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.
6. Tổng hợp và định kỳ hoặc đột xuất báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp quận, Thanh tra Sở Xây dựng về tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn.
7. Giải quyết theo thẩm quyền hoặc kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp quận giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực hoạt động xây dựng trên địa bàn.
8. Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân cấp quận và pháp luật về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.
9. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật hoặc do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp quận giao.
Thanh tra xây dựng cấp phường
Thanh tra xây dựng cấp phường là tổ chức Thanh tra trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp phường; có chức năng giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp phường thực hiện công tác thanh tra, các nhiệm vụ, quyền hạn về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn và các lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật.
Thanh tra xây dựng cấp phường chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức và công tác của Ủy ban nhân dân cấp phường; đồng thời chịu sự hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Thanh tra xây dựng cấp quận. Thanh tra xây dựng cấp phường có địa điểm làm việc do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp phường bố trí, được trang bị các phương tiện làm việc cần thiết theo quy định của pháp luật, được sử dụng con dấu và tài khoản của Ủy ban nhân dân cấp phường để hoạt động.
Thanh tra xây dựng cấp phường có những nhiệm vụ chủ yếu sau
1Chủ trì, phối hợp với các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cấp phường trong việc hướng dẫn, tuyên truyền, vận động các tổ chức và nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng, quản lý, sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường trên địa bàn cấp phường.
2. Tiếp nhận và xác nhận việc chủ đầu tư xây dựng công trình nộp hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc xây dựng công trình trên địa bàn theo quy định tại các điểm a, b khoản 2 Điều 7 Quyết định này.
3. Thanh tra, kiểm tra các chủ đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng, thiết kế xây dựng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; phát hiện và kịp thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật như: xây dựng không phép; xây dựng sai giấy phép; xây dựng lấn chiếm hành lang bảo vệ của công trình hạ tầng kỹ thuật và các công trình khác theo quy định của pháp luật; lấn chiếm vỉa hè, đường phố; cơi nới, lấn chiếm không gian; vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, về quản lý, sử dụng đất đai và các vi hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến hoạt động xây dựng.
4. Lập biên bản vi phạm pháp luật về xây dựng (có yêu cầu chủ đầu tư xây dựng công trình ngừng thi công xây dựng công trình và tháo dỡ ngay đối với công trình vi phạm); trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp phường ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình, quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm theo trình tự quy định tại các Điều 9 và 10 Quyết định này. Hồ sơ xử lý vụ vi phạm phải được gửi về Thanh tra xây dựng cấp quận để báo cáo và lưu trữ tại Ủy ban nhân dân cấp phường.
5. Thông báo công khai hàng ngày trên đài truyền thanh cấp phường và các phương tiện thông tin đại chúng về tất cả các trường hợp vi phạm liên quan đến xây dựng trên địa bàn quản lý và hình thức xử lý.
6. Tổng hợp tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn, định kỳ hoặc đột xuất báo cáo Ủy ban nhân dân cấp phường và Thanh tra xây dựng cấp quận.
7. Thông báo đến cơ quan, đơn vị công tác của cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định của pháp luật về xây dựng, về nhà ở, quản lý, sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường tại địa phương trong quá trình xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở.
8. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp phường và pháp luật về việc không phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng, quản lý, sử dụng đất đai và bảo vệ môi trường trên địa bàn.
9. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật hoặc do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp phường giao.
3 Thực trạng xây dựng trên đia bàn quận và công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị
3.1 Thực trạng xây dựng
Hòa cùng tiến trình đô thị hóa của cả nước, quận Đống Đa đang từng bước chuyển mình trên tất cả các lĩnh vực kinh tế- văn hóa- xã hội. Kết quả quá trình đô thị hóa mang lại cho quận là không thể phủ nhận: đời sống nhân dân nâng cao, chất lượng dich vụ tốt hơn,...đồng thời đô thị hóa cũng làm cho nhu cầu về nhà ở ngày càng trở nên cấp bách. Việc các hộ cải tạo, cơi nới nhà cũ, xây dựng nhà ở mới đang diễn ra hàng ngày hàng giờ trên điạ bàn quận. Khảo sát trên khu vực nhiều các khu tập thể cũ như Kim Liên, Nam Đồng …chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những căn hộ đang được cải tạo cho hiện đại phù hợp hơn với điều kiện sống hiện nay. Ngoài các công trình nhà ở nhỏ lẻ, các khu đô thị mới, các trung tâm thương mại, nhà văn phòng cho thuê cũng liên tiếp hiện diện. Có thể điểm qua như khu đô thị mới Kim Liên ( trong dự án cải tạo tạo khu tập thể cũ Kim Liên- Trung Tự), trung tâm thương mại Park son ( ngã tư Chùa Bộc- Thái Hà), tòa nhà số 9 Đào Duy Anh…
Thực tế cũng thừa nhận, tuy mật độ xây dựng lớn nhưng lại không đồng đều giữa các phường. Mật độ xây dựng cao ở các phường Nam Đồng , Trung Tự, Phương Liên, Ô Chợ Dừa, các phường Quốc Tử Giám, Cát Linh thì ngược lại. Có sự chênh lệch trên là do các phường có mật độ xây dựng cao là các phường có đất nằm trong vùng giải phóng mặt bằng có đường mới mở đi qua, như phường Phương liên có đường vành đai 1 vừa hoàn thành vào năm 2007, và điều tất yếu khi giải phóng mặt bằng xong, dân cư có đất ở mặt đường mới sẽ tiến hành xây dựng sửa chữa để phục vụ cho các dịch vụ kinh doanh.Hoặc các phường có nhiều khu chung cư cũ ,nhân dân tiến hành sửa chữa lại như phường Trung Tự . Cá biệt phường Kim Liên là phường có dự án xây dựng lại các khu chung cư, khu tập thể quá cũ thành các khu đô thị mới cho phù hợp với quy hoạch chung của Thành phố.Các phường Quốc Tử Giám, Cát Linh là những phường có các công trình, nhà ở khá ổn định, chắc chắn
Song hành với tốc độ xây dựng chóng mặt ở các phường là tình trạng vi phạm trật tự xây dựng. Các trường hợp vi phạm diễn ra với nhiều hình thức đa dạng từ xây dựng không phép, trái phép đến trái phép và trên tất cả các phường trên địa bàn. Qua kiểm tra của Thanh tra quận ta có số liệu về vi phạm trật tự xây dựng năm 2007 như trong bảng sau: ( theo nguồn phòng thanh tra xây dựng Quận)
Số TT
Tên phường
Tổng số công trình xây dựng đã kiểm tra
Công trình có phép,miễn phép
Tỷ lệ công trình có phép
Ô Chợ Dừa
174
132
83%
Quang Trung
45
31
96,8%
Nam Đồng
119
50
69,4%
Phương Liên
122
70
62,5%
Kim Liên
31
12
70,5%
Văn Chương
53
47
94%
Thổ Quan
57
47
94%
Khâm Thiên
25
21
91,3%
Trung Liệt
78
58
96,6%
Phương Mai
53
30
88,2%
Trung Tự
20
4
57,1%
Khương Thượng
56
35
77,7%
Láng Thượng
117
102
91%
Láng Hạ
59
56
94,6%
Thịnh Quang
107
89
89,4%
Ngã Tư Sở
19
17
88,4%
Trung Phụng
42
23
86,6%
Hàng Bột
62
35
95,5%
Cát Linh
50
43
100%
Quốc Tử Giám
26
23
80%
Văn Miếu
21
16
76%
Tổng
1336
948
Ta thấy phường Trung Tự, Phương Liên là phường có tỷ lệ vi phạm cao nhất vì hai phường này tập trung khá nhiều các khu tập thể cũ, nhu cầu cải tạo cơi nới sửa chữa rất lớn. Hơn nữa, Phương Liên là phường có đoạn đường vành đai 1 đi qua, có lượng diện tích giải phóng mặt bằng lớn
Qua kiểm tra của thanh tra xây dựng Quận đối với các dự án có quy mô lớn và nhận thấy hầu hết đều thiếu các điều kiện khởi công công trình, vi phạm Quyết định 14 và Quyết định 02 của Thành phố ở từng mức độ khác nhau như: không có hàng rào thi công, không có biển báo công trình, màn che bụi, trang bị bảo hộ lao động... nguyên nhân là do các nhà thầu cố ý vi phạm không chấp hành quy định của pháp luật hoặc có thực hiện nhưng chưa nghiêm.
Nghiêm trọng hơn là lấn chiếm đất công, và cố tình lợi dụng ngày nghỉ, lễ tết, hoặc ngày bầu cử như trong năm 2007 để thực hiện hành vi lấn chiếm. Một ví dụ rất điển hình đã làm đau đầu thanh tra xây dựng đó là khu đất ở Tổng Công ty vật tư nông nghiệp, các hộ dân thường xuyên lấn chiếm xây dựng trái phép, gây mất trật tự trị an trong khu vực.
Một hành vi vi phạm trật tự xây dựng đô thị khá phổ biến khác trong Quận đó là không xây đúng theo giấy phép xây dựng được cấp. Vi phạm này không chỉ tồn tại ở công trình nhà ở nhân dân, những công trình nhỏ lẻ, mà còn tồn tại ở công trình lớn sừng sững ngay mặt tiền ở đường lớn như đường Đào Duy Anh. Hẳn những người quan tâm sẽ không quên, năm 2007 là một năm Thành phố quyết tâm thực hiện đưa xây dựng đô thị vào nề nếp. Hàng loạt các công trình đã bị đình chỉ xây dựng, bị cắt điện nước và tiến hành cưỡng chế tháo dỡ phần vượt phép như:số 4- Đặng Dung( chỉ được xây 13 tầng nhưng đã xây 21 tầng), 49 hàng Chuối ( vượt phép 4 tầng), số 2 ngõ 31 Nguyễn Chí Thanh ( vượt phép 5 tầng), ...Và công trình sai phạm số 9- Đào Duy Anh do công ty ASEAN làm quản lý công trình là một công trình tiêu biểu của quận Đống Đa đã sai phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện theo giấy phép xây dựng. Đây là công trình lớn có mặt tiền nằm ở mặt đường lớn của Thành phố nhưng đã ngang nhiên xây dựng vượt phép 2 tầng 16,17 và một tầng mái.
Trên đây chỉ là những trường hợp vi phạm tiêu biểu của Quận trong thời gian qua. Thực tế còn rất nhiều kiểu vi phạm khác trong xây dựng đô thị như: xây dựng lấn ra ngõ chung, ra hè phố; đua ban công, lanh tô, chiếm không gian...Nếu đi sâu vào các ngõ ngách không chỉ riêng gì quận Đống Đa mà trên địa bàn Thành phố Hà Nội chúng ta dễ dàng tìm thấy có những đoạn chỉ vừa đủ cho một xe đi .Trong thời đại, tấc đất còn quý hơn cả tấc vàng này, chuyện lấn chiếm như là một chuyện thường ngày ở các ngõ ngách và cả ngoài mặt phố. Đơn giản nhất mà chúng ta bắt gặp rất nhiều trong thực tế là lấn chiếm không gian đô thị. Khi xây nhà, để mở rộng không gian sống, các công trình thi nhau đua ban công, tầng trên hoặc làm lồng sắt, cơi nới không gian trong các khu tập thể. Cá biệt hơn là các công trình lấn ngõ đi chung làm cho ngõ đã bé nay lại càng bé hơn.Có những đoạn ngõ đi vào tưởng chừng như đi vào hang vì“ nắng không tới mặt mưa không tới đầu. Không chỉ trong ngõ, ngay vỉ hè nhiều nơi cũng bị lấn chiếm.
Vi phạm xây dựng đô thị sẽ kéo theo những vấn đề khác như những vụ kiện tụng tranh chấp do xây dựng dây hư hỏng, lún nứt xung quanh, tranh chấp về ranh giới quyền sử dụng đất, cưỡng chế phá dỡ, khó khăn trong đền bù khi giải phóng mặt bằng...Có thể nói vi phạm trật tự xây dựng là một vấn đề nan giải không chỉ của Quận mà của toàn Thành phố.Muốn giải quyết được vấn đề này, cần có sự nỗ lực rất lớn của UBND quận và đặc biệt và các cán bộ chuyên ngành. Chúng ta hãy cùng nhìn nhận tình hình quản lý trật tự xây dựng của Quận trong thời gian qua
3.2 Công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Quận
3.2.1 Tình hình quản lý trật tự xây dựng
Nhận thức được những vấn đề tồn đọng khó giải quyết trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị trong thời gian qua, đồng thời thực hiện quyết định số 89/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ và quyết định số 99/QĐ-UB của UBND Thành phố Hà Nội, quận đã kiện toàn củng cố ban thanh tra xây dựng Quận, đồng thời thành lập ban thanh tra xây dựng ở các phường. Tính đến 11/2007, ban Thanh tra xây dựng quận có tổng số cán bộ là 19 đồng chí với 1Chánh Thanh tra và 2 Phó chánh Thanh tra. Ngoài ra, trên địa bàn tất cả các phường đều có ban thanh tra gồm từ 03-04 thanh tra viên do Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách. Thẩm quyền t
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 33087.doc