Chuyên đề Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động nhập khẩu của Công ty cổ phần hệ thống thông tin FPT
MỤC LỤC Lời nói đầu Chương I. Vai trò của việc xuất khẩu hạt điều và Tổng quan về thị trường hạt điều thế giới . 1 I. Vai trò của việc xuất khẩu hạt điều. 1 1. Giới thiệu khái quát về cây điều và các sản phẩm hạt điều. 1 2. Vai trò và ý nghĩa của sản xuất và xuất khẩu hạt điều đối với nền kinh tế quốc dân. 3 2.1. Sản xuất và xuất khẩu hạt điều làm tăng vốn và phát triển khoa học công nghệ, góp phần thực hiện CNH-HĐH đất nước. 3 2.2. Sản xuất và xuất khẩu hạt điều góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm và cải thiện đời sống người lao động . 4 2.3. Sản xuất và xuất khẩu hạt điều nâng cao hiệu quả sử dụng đất, cải biến cơ cấu kinh tế và tạo cân bằng môi trường sinh thái. 5 2.4. Sản xuất và xuất khẩu hạt điều góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. 7 II. Tổng quan về thị trường hạt điều thế giới. 8 1. Tình hình sản xuất hạt điều trên thế giới. 8 1.1. Phân bố sản xuất và sản lượng điều toàn thế giới. 8 1.2. Tình hình sản xuất và chế biến điều. 11 2. Tình hình xuất nhập khẩu hạt điều thế giới. 15 2.1. Tình hình xuất khẩu. 15 2.2. Tình hình nhập khẩu. 17 Chương II. Thực trạng xuất khẩu hạt điều của Việt Nam từ năm 1995 đến nay. 24 I. Quá trình hình thành và phát triển sản xuất, chế biến, xuất khẩu hạt điều ở Việt Nam. 24 1. Giai đoạn trước năm 1985. 24 2. Giai đoạn từ năm 1985 đến nay. 25 II. Tình hình sản xuất và chế biến điều nguyên liệu. 26 1. Diện tích . . 26 2. Sản lượng. . 28 3. Năng suất . . 29 4. Chế biến và công nghiệp chế biến. . 30 III. Tình hình xuất khẩu hạt điều của Việt Nam. . 32 1. Quy mô và tốc độ xuất khẩu. . 32 2. Cơ cấu sản phẩm xuất khẩu. . 34 3. Cơ cấu thị trường và giá cả. . 37 IV. Một số đánh giá chung về thực trạng sản xuất và xuất khẩu sản phẩm hạt điều của Việt Nam. 42 1. Các ưu điểm. 42 2. Những tồn tại cơ bản. 45 3. Nguyên nhân của những tồn tại. 51 Chương III. Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm hạt điều của Việt Nam. 54 I. Định hướng xuất khẩu của ngành điều Việt Nam. 54 1. Quan điểm, định hướng sản xuất và xuất khẩu của ngành điều Việt Nam. 54 2. Mục tiêu chủ yếu nhằm phát triển sản xuất và xuất khẩu sản phẩm hạt điều từ nay đến năm 2010. 56 2.1. Mục tiêu chung. 56 2.2. Một số chỉ tiêu cụ thể và kế hoạch triển khai của ngành điều. 57 3. Dự báo những cơ hội và thách thức của ngành sản xuất - chế biến - xuất khẩu hạt điều Việt Nam. 59 3.1. Dự đoán xu hướng thị trường hạt điều thế giới. 59 3.1.1. Thị trường hạt điều thế giới ngày càng sôi động và tính cạnh tranh ngày càng gay gắt . 59 3.1.2. Giá hạt điều chế biến trên thị trường ngày càng có xu hướng ổn định tuy nguồn nguyên liệu luôn ở trong tình trạng khan hiếm. 60 3.1.3. Vị trí các nước xuất khẩu hạt điều chế biến có xu hướng thay đổi và hứa hẹn nhiều biến động. 60 3.1.4. Nguồn nguyên liệu chế biến bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố phi kinh tế. 62 3.1.5. Công nghệ chế biến là yếu tố hàng đầu được các doanh nghiệp quan tâm. 62 3.2. Những cơ hội và thách thức đối với ngành điều Việt Nam. 63 3.2.1. Những cơ hội cho ngành điều Việt Nam nâng cao vị trí trên thị trường quốc tế. 63 3.2.2. Những nguy cơ đe dọa sự phát triển của ngành sản xuất - chế biến - xuất khẩu hạt điều Việt Nam. 64 II. Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sản phẩm hạt điều của Việt Nam. 67 1. Nhóm giải pháp vĩ mô. 67 1.1. Chính sách quản lý và cơ chế. 67 1.2. Chính sách tài chính, tiền tệ. 69 1.2.1. Chính sách thuế. 69 1.2.2. Chính sách tỷ giá. 70 1.2.3. Chính sách tín dụng. 72 1.2.4. Chính sách trợ cấp. 70 1.3. Chính sách hỗ trợ khác. 73 1.4. Mở rộng quan hệ quốc tế và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế . 74 2. Nhóm giải pháp về phía ngành điều. 75 2.1. Giải pháp về quy hoạch và phát triển ngành điều. 75 2.2. Giải pháp phát triển nông nghiệp và công nghiệp chế biến. 81 2.3. Giải pháp về vốn. 82 2.4. Giải pháp phát triển mặt hàng. 83 2.5. Giải pháp về thị trường và marketing. 84 2.6. Giải pháp nguồn nhân lực. 86 3. Nhóm giải pháp về phía các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu hạt điều 87 3.1. Về công tác kế hoạch và hoạch định chiến lược kinh doanh. 87 3.2. Về nâng cao năng lực sản xuất, chế biến và tạo nguồn hàng xuất khẩu. 88 3.3. Về thị trường và marketing trong doanh nghiệp. 90 3.4. Về tài chính. 92 3.5. Về nhân lực. 93 Kết luận Danh mục tài liệu tham khảo Phụ lục
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động nhập khẩu của Công ty CP hệ thống thông tin FPT.pdf