Chuyên đề Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm bia Halida

Mục lục

Lời mở đầu 1

Chương I – Tình hình đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh của bia Halida 3

I – Giới thiệu chung về nghành bia Việt Nam 3

1. Tổng quan về nghành bia Việt Nam 3

2. Quá trình hình thành và phát triển của Cty sản xuất kinh doanh dịch vụ và đầu tư Việt Hà 4

3. Bộ máy tổ chức của công ty 7

4.Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 11

II – Thực trạng đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm bia Halida 14

1. Nguồn vốn kinh doanh của Công ty sản xuất kinh doanh đầu tư và dịch vụ Việt Hà. 14

2. Tình hình đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm bia HaLiDa 15

2.1 - Đầu tư xây dựng cơ bản và máy móc thiết bị 15

2.2 - Đầu tư vào nguồn nhân lực 19

2.3- Đầu tư vào khoa học công nghệ 22

2.3 - Đầu tư vào nghiên cứu thị trường 25

III - Đánh giá tình hình nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm bia HaLiDa trong thời gian qua 27

1. Kết quả đạt được 27

1.1 – Thị phần của Công ty so với đối thủ cạnh tranh 27

2. Những hiệu quả kinh tế xã hội 32

3. Những tồn tại trong hoạt động đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm HaLiDa 34

Chương II – Những phương hướng và một số giải pháp đầu tư nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm bia HaLiDa trong thời gian tới. 36

I – Phương hướng nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm bia HaLiDa 36

1. Mục tiêu 36

2. Phương hướng nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty 37

2.1 – Giữ vững và mở rộng thị trường 37

2.2 Nhanh chóng nắm bắt và áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến hiện đại. 38

2.3 – Phát triển thương hiệu bia Halida 38

II - Một số giải pháp và kiến nghị 39

1. Một số giải pháp 39

1.1 Giải pháp về huy động vốn 39

1.2 – Giải pháp về mở rộng đầu tư và chiếm lĩnh thị trường 42

1.3 - Giải pháp về đâu tư cải tiến đổi mới công nghệ sản xuất 45

1.4- Giải pháp về nguồn nhân lực 47

1.4 Giải pháp về đầu tư hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy 50

1.5 - Giải pháp phòng ngừa rủi ro trong kinh doanh 52

2. Một số kiến nghị đối vơi Nhà nước 53

Lời kết 55

Tài liệu tham khảo 56

 

 

docx53 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1832 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm bia Halida, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đôi vớii việc tuyển dụng lao động, Công ty còn thờng xuyên tiến hành các hoạt động đào tạo cụ thể : Đối với công nhân kỹ thuật tham gia trức tiếp vào quá trình sản xuất: Công ty liên hệ với các trường dạy nghề và Cao đẳng kỹ thuật để tìm kiếm người lao động về làm cho Công ty sau khi họ đẵ tốt nghiệp. Ngoài ra Công ty còn cử công nhân đi học thêm để nâng cao trình độ tay nghề. Đối với cán bộ kỹ sư: Công ty liên kết với các trờng kỹ thuật nh : Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia… để từ đó có thể chọn được những kỹ sư có trình độ vào làm việc tại Công ty, đồng thời phối hượp để đào tạo và đào tạo lại cán bộ KHKT. Đối với cán bộ quản lý: những người đẵ tốt nghiệp chuyên nghành quản trị kinh doanh ở các trường đại học khối kinh tế, sẽ là ưu tiên hàng đầu khi Công ty xét tuyển vào bộ phận này. Hàng năm Công ty vẫn cử người ra nước ngoài để dự các hội thảo, tìm hiểu các phương thức kinh doanh mớca và tiếp với các công nghệ tiên tiến trên thế giới. Trong quá trình làm việc những công nhân mới vào sẽ được những công nhân làm việc lâu năm kèm cặp để hướng dẫn làm quen với dây chuyền thiết bị nhà máy, tránh cho họ lúng túng khi xử lý công việc. Một khi đẵ được nhận vào làm tại Công ty thì người đó sẽ nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ Công ty để có thể phát huy hết khả năng của mình. Công ty luôn chú trọng đến môi trường làm việc của người công nhân vì có như thế mới đảm bảo được sức khoưẻ cho người lao động. Ai có dịp đi tham quan các xưởng sản xuất bia của Công ty, thì một điều dễ nhận thấy là phân xưởng luôn sạch sẽ, trang bị hệ thống đồng bộ và hiện đại. bởi Công ty đẵ duy trì và thực hiện tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO9000, tiêu chuẩn HACCP, môi trường theo ISO14000…. Mức lương hiện nay của người lao động ở Công ty là khá cao so với những doanh nghiệp khác, mức lương trung bình là 3 triệu đồng/người/tháng, chưa kể Công ty còn có tiền thưởng tương đối lớn trong các dịp nghỉ lễ, tết và cho những người có thành tích tốt trong công tác. Bảng : Trình độ học vấn của CBCNV tại Công ty HaLiDa giai đoạn 2003-2006 Năm 2002 2003 2004 2005 Công nhân kỹ thuật 150 180 210 280 Đại học trở lên 85 95 105 165 Trung cấp, cao đẳng 115 113 111 120 Tổng số 350 388 426 565 Qua bảng trên ta dễ dàng nhận thấy chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên rõ rệt số lượng người có trình độ không ngừng gia tăng. Đặc biệt là số người có bằng đại học với mức tăng 2005 là 157.14%, là mức tăng cao nhất trong các năm và cũng là cao nhất so với mức tăng của lượng công nhân kỹ thuật và những người có trình độ trung cấp và sơ cấp. Cụ thể năm 2005 lượng công nhân tăng 133.33% so với năm 2004, lượng người có bằng trung cấp và cao đẳng dạy nghề chỉ tăng có 108.1%. Sự gia của nguồn nhân lực chứng tỏ được quy mô của công ty ngày càng mở rộng và yêu cầu về trình độ ngày càng khắt ke hơn. Đầu tư vào khoa học công nghệ Đầu tư vào khoa học công nghệ là lĩnh vực đầu tư không thể thiếu đối với các doanh nghiệp nói chung và nhà máy bia HaLiDa nói riêng. Đầu tư vào khoa học công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty trên thi trường. Đầu tư vào công nghệ sẽ giúp các công ty tiếp cận được công nghệ mới hiện đại tiên tiến trên thế giới từ đó chất lượng sản phẩm sẽ được nâng lên và chiếm ưu thế so với đối thủ cạnh tranh Trong những năm tư khi mới thành lập Công ty đẵ luôn chú trọng đối với vấn đề công nghệ. Ngay từ ngày đầu mới thành lập Công ty đẵ tập hợp các cán bộ kỹ thuật kỹ sư, thành lập Tổ Nghiên cứu khoa học. Việc đầu tiên, Tổ Nghiên cứu bắt tay vào nghiên cứu, thiết kế, cải tạo toàn bộ giây chuyền sản xuất nước chấm thủ thủ công, nhằm nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm. Sau một thời gian, một giây chuyền đồng bộ, hiện đại cơ khí hoàn toàn. Đồng thời, chu trình xử lý hơi axit (được dùng để hoá giải nước chấm) đẵ hoàn thiện, đảm bao thao tác cho công nhân trong giây chuyền sản xuất. Sau khi xí nghiệp nước chấm được đổi tên thành Thực phẩm Hà nội, với chiến lược đa dạng hoá sản phẩm, Nhà máy đẵ nghiên cứu sản xuất hàng chục loại sản phẩm như: kẹo soya,mỳ ăn liền, lạc bọc đường xuất khẩu….rượu chanh, rượu mùi…Đồng thời, Nhà máy đẵ cải tiến và tự chế tạo nhiều thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất các mặt hàng như : máy ép dầu, nấu xà phòng, nước chấm, tách lọc bã bia…Đây chính là những kết quả lao động sản xuất của toàn thể nhà máy thời kỳ trước. Sau khi bia HaLiDa ra đời do lúc đó Nhà máy chưa hoạt động hết công suất, để tận dụng công suất dư thừa của dây chuyền thiết bị bia lon thì Phòng kỹ thuật Nhà mày phối hợp với Trung tâm nghiên cứu của Liên hiệp thực phẩm vi sinh Halimex nghiên cứu sản xuất hai loại nước giải khát là Vinacola (cola đóng lon) và Haloirange (nước cam đóng lon). Khi sản phẩm bia HaLiDa đẵ có chỗ đứng vững chắc trên thị trường thì công suất hiện tại là không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường, lãnh đạo công ty đẵ chọn hãng Bia Carlsberg để liên doanh sản xuất bia Carlsberg. Theo thiết kế xây dựng, phía nước ngoài yêu cầu toàn bộ nền sàn của phân xưởng đặt thiết bị cần phải đổ bê tông liền khối sâu 400mm. Nếu như vậy, riêng phần nền móng phải chi thêm 4 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu của đề án. Công ty đẵ hợp tác vớii các chuyên gia thuộc Bộ nông nghiệp đưa ra giải pháp xây dựng móng cục bộ cho các thiết bị lớn, thuyết phục các chuyên gia nước ngoài chấp nhận để nhanh chóng đưa sản xuất đi vào ổn định. Sau đó, trong quá trình lắp ráp và chế tạo, chính các chuyên gia của Công ty đẵ phát hiện và khắc phục được môt số sai sót kỹ thuật. Bên cạnh xưởng sản xuất bia, để giải quyết công ăn việc làm cho công nhân, Nhà máy chủ trương học tập kinh nghiệm nước ngoài, tự đầu tư thiết kế dây chuyền sản xuất bia hơi và hợp tác sản xuất mỳ ăn liền. Đối vớii thiết bị được coi là phức tạp nhất trong dây chuyền snr xuất bia là thiết bị lọc tách bã “Lauter”. Nhà máy đẵ kết hượp vớii Viên nghiên cứu cơ khí Cơ khí của Bộ Công nghiệp thực hiện đề tài cấp Nhà nước, thiết kế chế tạo thành công thiết bị này, đi vào sản xuất ổn định. Từ năm 1990 đến nay Công ty đã thực hiện 2 đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, 5 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Thành phố, 95 đề tài cấp cơ sở vớii tổng kinh phí 35 tỉ đồng và có 586 sáng kiến, tổng số tiền làm lượi hàng trăm tỉ đồng. Năm 2002, đề tài đẵ được Nhà nước trao tặng giải nhất VIFOTEC – Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam vớii sự nghiệp Thời gian qua Công ty đẵ chi một số tiền không nhỏ để nâng cấp và mua mới nhiều máy móc thiết bị thay thế cho hệ thống máy móc thiết bị đẵ lỗi thời như hệ thống máy chưng cất, máy dán nhãn, mày dập nắp… Các máy móc thiết bị mới giúp nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách lọc tinh chế kỹ hơn để tạo ra các sản phẩm gần như không còn chất độc gây hại đến sức khoẻ con người. Công nghệ men khô mới được áp dụng giúp cho hoạt động tinh chế men bia nhanh chóng với chất lượng ổn định. Hệ thống máy dập nắp được đầu tư mới vào năm 2002, và máy dán nhãn đầu tư mới vào năm 2004 đẵ tạo cho sản phẩm Công ty có chất lượng đúng kiểu công nghiệp vì chất lượng sản phẩm được đảm bảo với thách thức của tác động lý, hoá học đồng thời đem lại cho ngời tiêu dùng cái nhìn mới về chất lượng và kiểu dáng sản phẩm của Công ty. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, năm 2002 Công ty đẵ đầu tư công nghệ sản xuất men khô - công nghệ lên men tiên tiến nhất hiện nay thay thế cho công nghệ men ướt giúp cho sản phẩm tạo ra được tinh kiết hơn, hạn chế tiêu hao nguyên liệu, giảm ô nhiễm môi trường. Công nghệ men khô đẵ tạo ra dòng sản phẩm có chất lượng cao và ổn định hơn càng làm tăng uy tín của Công ty về chất lượng sản phẩm. Đây là một trong những yếu tố giúp cho sản phẩm bia HaLiDa ngày càng được tin dùng ở thị trường trong nước và vươn ra thị trường quốc tế trong những năm qua. Hàng năm Công ty vẫn phát động các phong trào nghiên cứu khoa học áp dụng trong sản xuất kinh doanh và các hình thức khen thưởng khuyến kích tập thể cá nhân trong Công ty nghiên cứu: mỗi ngời có một sáng kiến trong sản xuất hoặc kinh doanh. Những kết quả nghiên cứu trên chính là những nhân tố quyết định sự thành công thương hiệu sản phẩm của Công ty trong việc xây dựng thương hiệu. Sản phẩm bia HaLiDa liên tục đứng trong danh sách TOPTEN hang tiêu dùng, hàng Việt Nam chất lượng cao và còn mở rộng thị trờng nước ngoài. - Đầu tư  vào nghiên cứu thị trường Hoạt động đầu tư cho công tác nghiên cứu và phát triển thị trường đóng một vai trò trọng yếu trong công tác kinh doanh. Trong đó nghiên cứu hành vi người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng nhất vì nó cung cấp thông tin và giúp cho các doanh nghiệp hiểu được nhu cầu lớn nhất của khách hàng là gì, hiểu được cách thức lựa chọn sản phẩm, từ đó đa ra chiến lược kinh doanh , những sản phẩm phù hượp với thị thiếu. Nghiên cứu thị trường là cần thiết nhưng để triển khai mở kênh phân phối, các đại lý và phát triển thị trường mới còn khó hơn nhiều vì phải giới thiệu được sản phẩm và thuyết phục khách hàng quan tâm sử dụng sản phẩm và tái sử dụng sản phẩm. Hoạt động đầu tư nghiên cứu thị trường đòi hỏi một lượng vốn không nhỏ, thời gian hượp lý và đội ngũ cán bộ làm thị trường có kinh nghiệm và chuyên môn sâu. Hoạt động đầu tư mở rộng thị trường tiêu thụ được Công ty tiến hành hàng năm với kế hoạch cụ thể, chi tiết với từng thị trường và đối với từng đối tượng tiêu dùng. Trong những năm qua Công ty đã tổ chức nghiên cứu thị trường bằng 2 phương pháp Phương pháp gián tiếp : đây là phương pháp thu thập thông tin về thị trường qua tài liệu nghiên cứu, hội nghị khách hàng được Công ty tổ chức hàng năm để lấy ý kiến đóng góp của khách hàng thông qua các nhà phân phối. Phương pháp trực tiếp : Công ty cử trực tiếp nhân viên đến giám sát thị trường, để từ đó tìm kiềm thông tin từ người tiêu dùng và nhà phân phối để báo cáo cho Công ty từ đó Công ty mới có những chính sách phù hượp hơn. Mặt khác việc bố trí nhân viên ở các khu vục này cũng nhằm ngăn chặn hiện tương các nhà phân phối tăng giá để thu lượi nhuận cao khi mà nhu cầu thị trường cao hơn mức cung của sản phẩm vào những dịp tết và mùa nắng nóng. Hơn nũa như thế cũng hạn chế được tình trạng nhà phân phối bán lấn thị trường lẫn nhau gây mất ổn định. Những năm qua Công ty đẵ giành một phần vốn đầu tư không nhở (khoảng 14 % lợi nhuận) cho hoạt động mở rộng thị trường tiêu thụ nên cũng đã thu được một số thành tựu : mở rộng được thị trường Nam Trung bộ và Miền Nam với hệ thống phân phối sản phẩm rộng khắp, tiếp cận và xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài, đặc biệt là những nước có yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm nh : Anh, Đức, Nhật… Ngoài ra việc đầu tư cho hoạt động tiếp thị, quảng cáo, bán hàng khuyến mãi… đóng vai trò hết sức trọng và cần thiết đối với doanh nghiệp. Quan tâm, đầu tư đúng mức, có trọng tâm cho công tác tiếp thị bán hàng một cách hệ thống để doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường của mình. Hàng năm Công ty luôn giành một số tiền không nhỏ để quảng bá cho sản phẩm bia HaLiDa trên truyền hình với những hình ảnh thật bắt măt và ấn tượng. Điều đó tạo ra cảm giác tò mò cho khách hàng và họ đẵ tự tìm đến với sản phẩm. Và không năm nào là Công ty không có chương trình khuyến mãi, ít thì một chương trình nhiều thì ba đến bốn chương trình, đặc trưng nhất vẫn là chương trình bật nắp HaLiDa trúng thưởng, với nhiều giải thưởng phong phú và có ích. Còn đối với đại lý thì chương trình khuyến mãi đa dang và phong phú : nếu như bán vượt chỉ tiêu trong tháng thì thưởng một số tiền nhất định hoặc một chuyến du lịch ra nước ngoài. Hiện này Công ty đẵ thực hiên một chiến lược quảng cáo mà có rất ít doanh nghiệp trong lĩnh vực đồ uống ở Việt Nam làm được. Đó là Công ty quyết định đầu tư nhiều tỷ đồng vào một đội bóng đá để thương hiệu của mình gắn với chính đội bóng. Đó là đội bóng HaLiDa - Thanh Hoá. Đây là một nước đi táo bạo của Công ty bởi số vốn bỏ ra rất lớn. Nhưng bù lại thương hiệu của Công ty lại được nhiều người biết hơn và bản thân người dân Thanh Hoá cũng chuông thương hiệu HaLiDa hơn hẳn các loại bia khác. III - Đánh giá tình hình nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm bia HaLiDa trong thời gian qua 1. Kết quả đạt được 1.1 – Thị phần của Công ty so với đối thủ cạnh tranh Cạnh tranh là yêu cầu tưất yếu để tồn tại và phát triển. Muốn chiến thắng trong cạnh tranh phải hiêu rõ được đối thủ, xác định được vị trí của mình và đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Cứ sáu tháng một lần Công ty lại họp ban lãnh đạo tổ chức một cuộc họp để đánh giá hoạt động của Công ty trong thười gian vừa qua, xác định vị thế hiện tại mà Công ty đang có so với đối thủ cạnh tranh và nêu ra phương hướng chiếm lĩnh thị trườn trong tương lai. Với những cố gắng trong việc đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh của toàn thể Nhà máy đẵ được đền đáp bằng một thị phần rưất đáng kể ở miền Bắc. Tính trước năm 2002 thị phần của bia HaLiDa còn rất kiêm tốn, bia HaLiDa chiếm cha đầy 5% thị trường bia cả nước, đứng trên góc độ thị trường miền Bắc thì HaLiDa thua xa đối thủ cạnh tranh chính của minh là bia Ha Nội. Nếu như HaLiDa chỉ chiếm lĩnh được 10,2% thị trường bia Miền Bắc thì của Hà Nội là 20.08% + Thực ra điều cũng dễ hiểu bởi bia Hà nội có truyền thống lâu đời hơn bia HaLiDa và đẵ rất quen thuộc với người dân các tỉnh thành phía Bắc. Với lại chất lượng của Hà Nội cũng có phần nhỉnh hơn so với HaLiDa. Tuy nhiên với sự quyết tâm và nỗ lực của toàn thể công cộng với chiến lược kinh doanh hợp lý, thị trường của bia HaLiDa đẵ có sự thay đổi lớn. Thị trường bia đẵ có sự thay đổi tương đối rõ rệt, đến cuối năm 2005 Công ty đẵ cho chạy hết công suất nhà máy nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu, chiếm một trị phần vững chắc trên thị trường bia Việt Nam khoảng 7% tương đương với 15% thị trường Miền Bắc trong khi đó đối thủ của của HaLiDa là bia Ha Nội cũng không có xu hướng giảm mà tăng vì Công ty cũng đang có chính sách mở rộng thì trường của mình ra cả nước. Do đó thị thị phần của bia Hà Nội cũng có xu hướng tăng, khoảng 25% (thị phần miền Bắc). Điều này cũng đồng nghĩa với việc các công ty bia địa phương đang mất dần vào hai thương hiệu này lại. Điều này cũng dễ hiểu, mức sống tăng người tiêu dùng đòi hỏi sử dụng các loại sản phẩm có chất lượng tốt, nên các hãng bia địa phương đang mất dần thị trường ngay trên chính mãnh đất của họ. Để có được kết quả này ngoài các chính sách đầu tư và Marketting hượp lý thì một yếu tố quan trọng nữa giúp cho sản phẩm HaLiDa mở rộng của thị trường đó là yếu tố giá cả. Đây là một định hướng đúng đắn trong bối cảnh chất lượng các nhà sản xuất bia trong nước ngày càng tiến gần hơn thì giá cả chính là chìa khoá cho sự thành công. Hiện tại mức giá của một chai bia HaLiDa 6000 (VNĐ) trong khi đó bia Hà Nội là 6700(VNĐ) đối với loại chai 450ml. Có thể nói đây là bước đi đúng đắn của Công ty khi mà chất lượng của sản phẩm gần như là ngang nhau thì yếu tố giá cả đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy mở rộng thị trường cho Công ty. Trên đây là những kết quả trực tiếp nhờ nâng cao khả năng cạnh tranh của Nhà máy trong thời gian qua. Ngoài những kết quả trực tiếp nh vậy là những kết quả gián tiếp rất khả quan. Đơn vị: tỷ đồng Xét chỉ tiêu tổng sản lượng tiêu thụ : Tổng doanh thu là chỉ tiêu đánh giá một cách tổng hợp kết quả sản xuất kinh doanh của công ty. Chỉ tiêu này qua hàng năm tăng vơi tốc độ khá nhanh, chứng tỏ sản lượng tiêu thụ đang tăng nhanh. 2. Những hiệu quả kinh tế xã hội Hoạt động đầu tư có tác động to lớn đến kết quả sản xuất kinh doanh qua đó ảnh hởng đến các chỉ tiêu hiệu quả kinh tế xã hội. Các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả kinh tế xã hội bao gồm : mức nộp ngân sách, thu nhập người lao động và công tác giải quyết công ăn việc làm. Đối với Nhà máy bia HaLiDa thì kết quả này là khá cao Năm 2002 2003 2004 2005 Nộp ngân sách (trđ) 65.362 70.26 89.23 115.36 Thu nhập bình quân (tr/ng/thang) 1.5 1.7 2.1 29 Qua bảng trên ta thấy thu nhập của người lao động cũng tăng lên đáng kể qua vài năm trở lại đây. Tốc độ tăng trung bình là rất khả quan với mức tăng trung bình năm này cao hơn năm trước 110%. Đặc biệt năm 2006 nhờ nhịp độ sản xuất kinh doanh liên tục phát triển nên đời sống và việc làm của người công nhân không ngừng được ổn định mà ngày càng được cải thiện. Mức tăng là cao nhất với mức tăng là 140% so với năm 2005 với mức lương xấp xỉ là 3 triệu đồng. Ngoài mức lương này người lao động còn được công ty mua Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và có tiền trợ cấp khi người công nhân chẳng may bị ốm đâu bệnh tật. Những công nhân có thành tích tốt trong công tác ngoài số lương được nhận là 3triệu/tháng họ sẽ được thưởng thêm 500.000đ . Do đó các công nhân ở đay tích cực làm việc với thái độ hăng say để có thể kiếm thu nhập. Các khoản nộp ngân sách của Công ty là tăng qua các năm cũng gia tăng qua các năm. Từ năm 2003 đến năm 2006 Công ty đẵ nộp ngân sách cho Nhà nước 331.212 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng của khoản nộp nộp ngân sách của Công ty rất đáng kích lệ. Năm 2004 nộp ngân sách là 70.26 tỷ đồng tức tức tăng 107.3% ứng với số tiền nộp tăng thêm là 4.898 tỷ đông. Trong hai năm liên tiếp là 2005 và 2006 tốc độ tăng của các khoản nộp ngân sách đều cao, tương ứng với mức tăng là 126.9% và 129.3% tương đương với khoản nộp ngân sách lên tới 115,36 tỷ đồng. Bên cạnh đó Công ty còn có những hoạt động xã hội thiết thực Công ty tham gia tích cực tham gia công tác từ thiện nh xây nhà tình nghĩa, nhận phụng dưỡng bà mẹ Việt nam Anh hùng, trợ cấp các đối tượng khó khăn … với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm. 3. Những tồn tại trong hoạt động đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm HaLiDa Bên cạnh những thành công đạt được trong việc mở rộng thị trường, hoạt động sản xuất kinh doanh có nhiều tiến triển nhưng cũng phải thừa nhận rằng công tác đầu tư nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm HaLiDa còn có nhiều hạn chế cần phải xem xét khắc phục, nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty hơn nữa. Một trong những hạn chế lớn nhất của Công ty là việc mở rộng thị trường ở phía Nam chưa được quan tâm đúng mức. Mặc dù Công ty đã tiến hành nghiên cứu thị trường này, nhưng chưa có một kế hoạch lâu dài để phát triển thị trường này. Thị trường miền Nam được đánh giá là tiềm năng hơn miền Bắc và miền Trung với ba lý do: thứ nhất là thời tiết ở đây quanh năm là mùa hè, rất thuận lợi cho các sản phẩm giải khát. Thứ hai là do tập quán của người miền Nam khác miền Bắc, họ thường xuyên nhậu hơn và đồ uống thường là bia hơn là các loại nước khác. Thứ ba, đó là mức sống của dân miền Nam cao hơn hẳn miền Bắc và miền Trung. Cái hạn chế thứ hai là vấn đề quảng bá sản phẩm, dường như việc quảng cao cho bia HaLiDa chỉ diễm ra ở dịp gần tết và đầu mùa hè, trong khi đó các sản phẩm như Tiger, Đại Việt …họ tiến hành quảng cáo rưất là thường xuyên, và nội dung quảng cáo cũng luôn được thay đổi để đánh vào tâm lý người tiêu dùng. Ngoài ra Công ty vẫn cha thiết lập cho mình một tranh Web theo đúng nghĩa của nó, hiện tại trang web của Công ty chỉ là giới thiệu qua về Công ty, ngoài ra không có một chút thông tin gì về hoạt động của Công ty. Điều này sẽ ảnh hưởng tới việc thu thập thông tin của người tiêu dùng qua mạng khi mà họ không có thời gian để phản ánh chất lượng sản phẩm lên Công ty cũng như tìm hiểu các mặt hàng tiêu dùng qua mạng. Do đó HaLiDa rất dễ bị mất thị phần từ tay các đối thủ của mình. Một vấn đề nữa cần phải xem xét để nầng cao khả năng cạnh trạnh là việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển. Chính nhờ có sự nghiên cứu chuyên sâu sẽ giúp cho doanh nghiệp tạo ra sản phẩm mẫu mã đa dạng, đặc biệt là sẽ giảm được chi phí trong quá trình sản xuất, từ đó mở rộng thị phần. Hiện nay vấn đề này đẵ được thực hiện trong công ty nhưng chưa được sự quan tâm lớn từ phía các người quản lý, do đó hiệu quả đạt được vẫn chưa cao không tương xứng với tiềm năng của công ty. CHƯƠNG II – NHỮNG PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẦU TƯ NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG CẠNH TRANH CHO SẢN PHẨM BIA HALIDA TRONG THỜI GIAN TỚI. I – Phương hướng nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm bia HaLiDa 1. Mục tiêu Hiện nay, ở Việt Nam mức tiêu thụ bình quân đầu người là 18lit/năm, tuy nhiên, với mức thu nhập với mức thu nhập đang tăng dần lên của người dân cộng với sự thay đổi tập quán uống ( chuyễn từ uống rượu sang uống bia ) của người dân ở nhiều vùng nông thôn..., thì vào năm 2010, mức tiêu thụ bia bình quân đầu người ở Việt Nam ước tính sẽ đạt tới 28lit/năm. Theo thống kê của Bộ Công nghiệp, lượng bia tiêu thụ trên toàn quốc năm 2004 là khoảng 1,4 triệu lít và ước tính, với tốc độ tăng trưởng 11% năm, thì mức tiêu thụ bia của năm 2007 chắc chắn vượt qua con số 1,8 triệu lít. Hiện tại thị trường đang chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhãn hiệu bia nỗi tiếng như Bia SàiGòn, Bia Hà Nội, Heineken, Halida,..... Trước tình hình đó đòi hỏi công ty phải nâng cao trình độ quản lý, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm đồng thời thực hiện các biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh. Để thực hiện được yêu cầu này em xin nêu ra môt số giải pháp như sau : Tăng sức cạnh tranh trên thị trường trên cơ sở thực hiện cải tiến và hoàn thiện chất lượng sản phẩm, thực hiện các giải pháp để làm giảm chi phí sản xuất Mở rộng thị trường mới vì đây là một nội dung quan trọng đặc biệt là thị trường Miền Nam do nhu cầu về bia ở vùng này là rất lớn, cụ thể trong thời gian tới công ty sẽ xâm nhập vào vùng Mêkông và một số vùng phụ cận. Tăng quy mô sản phẩm được tiêu thụ trong những năm tới đạt trên 150 triệu lít Tiếp tục nâng cao trình độ của người lao động bằng các phương pháp truyền thống và hiện đại 2. Phương hướng nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty 2.1 – Giữ vững và mở rộng thị trường Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào thì vấn đề thị trường là vấn đề then chốt trong việc duy trì và nâng cao sản lượng của công ty. Hiện nay công ty đẵ xác định thị trường mục tiêu là thị trường miền Bắc và miền Trung (đặc biệt là vùng Khu bốn cũ bao gồm các tĩnh : Nghệ An, Thanh Hoá, Hà Tĩnh ), tuy nhiên cũng không thể bỏ qua các thị trường tiềm năng mà công ty đẵ đạt được thành công nhất định với sản lượng tiêu thụ có xu hướng ngày càng tăng như: Đà Nẵng, Quy Nhơn, Huế, Cần Thơ.... Có thể nói đối với người tiêu dùng thì các đại lý phân phối ở các tỉnh thành phố chính là bộ mặt của công ty. Vì vậy đối với các nhà phân phối ở các thị trường này công ty cần có chiến lược ưu tiên khuyến kích tạo điều kiện về giá cả, phương thức vận chuyễn, kho bãi ... đặc biệt là vấn đề hoa hồng sao cho họ cảm thấy xứng đáng so với sức lao động mà mình bỏ ra, để họ trở thành cách tay đắc lực đáng tin cậy của công ty tại đó. 2.2 Nhanh chóng nắm bắt và áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến hiện đại. Khoa học công nghệ là chìa khoá quyết định sức cạnh tranh của một doanh nghiệp. Xu hướng hiện nay trong toàn lĩnh vực là đều đổi mới công nghệ để theo kip với xu hớng phát triển hiện nay. Để chủ động nâng cao khả năng cạnh tranh. công ty càng nhanh chóng nắm bắt cơ hội áp dụng các công nghệ mới trong sản xuất kinh doanh của mình. Việc vận dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh đòi hỏi công ty cần áp dụng một loạt các bịên pháp: nắm bắt thông tin và lựa chọn công nghệ thiết bị, có lực lượng lao động phù hợp xây dựng phương thức tổ chức và quản lý tốt thì việc vận dụng khoa học kỹ thuật mới có sức cạnh tranh cao. 2.3 – Phát triển thương hiệu bia Halida Với sản phẩm tiêu dùng thương hiệu giúp giúp cho người tiêu dùng định hướng sản phẩm. Thương hiệu là sức mạnh, là lợi thế so sánh và được dùng để cạnh tranh trực tiếp giữa các sản phẩm cùng loại với nhau. Doanh nghiệp không có hay chưa có thương hiệu không khác gì người đi đêm mà không có đèn. Và nếu như các doanh nghiệp Việt Nam không xây dựng cho mình một thương hiệu vững chắc thì sớm hay muộn cũng sẽ bị các tập đoàn kinh doanh đồ uống quốc tế thao túng. Thực tế cho thấy, các sản phẩm hàng hoá nói chung và đồ uống nói riêng, nếu xây dựng được thương hiệu kết hợp với bản sắc văn hoá, thì thương hiệu đó có một sức sống lâu bền trong lòng người tiêu dùng. Nhật Bản đẵ xây dựng được cho mình một thương hiệu trà đạo, Pháp có thương hiệu về vang, Đức nỗi tiếng là quê hương của bia, còn Nga lại nức vang với Vodka, Scotland được biết đến với Whisky...tất cả các đồ uống đó đều có một điểm chung là gắn với đặc trưng văn hoá bản sắc văn hoá nội địa, sử dụng sản phẩm đồng nghĩa với việc tiếp xúc với một nền văn hoá mới. Giờ đây, những thuật ngữ như: Rượu vang Pháp, trà đạo Nhật Bản... đẵ không còn xa lạ với người yêu thích văn hoá ẩm thực. Để thương hiệu bia Halida được biết đến nh là một niềm tự hào bia nội thì công ty phải có những bước đi cụ thể chính xác nhằm phát triển bia Halida thành một thương hiệu được nhiều người biết tới, một trong những phương pháp hữu hiệu để có thể thực hiện ước mơ đó là phải phát triển bia theo hướng kết hợp với bản sắc văn hoá dân tộc. II - Một số giải pháp và kiến nghị Một số giải pháp Phát huy những thành tựu đã đạt được và thực hiện những phương h

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxMột số giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm bia Halida.docx
Tài liệu liên quan