Chuyên đề Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng thắng thầu xây lắp ở công ty Cavico Việt Nam
MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU 1 CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC ĐẤU THẦU VÀ ĐẦU THẦU XÂY LẮP TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 3 I. Một số vấn đề lý luận cơ bản về đấu thầu 3 1. Khái niệm và bản chất của việc chất đấu thầu 3 1.1. Khái niệm đấu thầu 3 1.2. Khái niệm liên quan 3 1.3. Thực chất đấu thầu 7 2. Đấu thầu xây lắp vai trò và ý nghĩa của đấu thầu xây lắp 8 2.1. Đấu thầu xây lắp 8 2.2. Vai trò của đấu thầu xây lắp 8 3. Các hình thức lựa chọn nhà thầu 10 3.1. Đấu thầu rộng rãi 10 3.2. Đấu thầu hạn chế 11 3.3. Chỉ định thầu 11 3.4. Chào hàng cạnh tranh 11 3.5. Mua sắm trực tiếp 12 3.6. Tự thực hiện 12 3.7. Mua sắm đặc biệt 12 4. Các phương thức đấu thầu 12 4.1. Đấu thầu một túi hồ sơ 12 4.2. Đấu thầu hai túi hồ sơ 12 4.3. Đấu thầu hai giai đoạn 12 5. Điều kiện mời thầu và dự thầu 13 6. Hợp đồng trong đấu thầu 13 II. Đấu thầu xây lắp 15 1. Khái niệm và đặc điểm của ngành xây dựng 15 1.1. Khái niệm 15 1.2. Đặc điểm của sản phẩm xây dựng 15 1.3. Đặc điểm của ngành xây dựng 15 2. Trình tự tổ chức đấu thầu xây lắp 17 2.1. Sơ tuyển nhà thầu 19 2.2. Chuẩn bị hồ sơ mời thầu 19 2.3. Thư hoặc thông báo mời thầu 19 2.4. Nộp và nhận hồ sơ thầu 20 2.5. Mở thầu 20 2.6. Đánh giá hồ sơ thầu 21 2.7. Trình duyệt kết quả đấu thầu 23 2.8. Công bố trúng thầu 23 III. Các nhân tố tác động đến khả năng thắng thầu trong đấu thầu xây lắp 24 1. Nhóm nhân tố chủ quan 24 1.1. Nhân tố về máy móc thiết bị 24 1.2. Nhân tố về tài chính của doanh nghiệp 24 1.3. Nhân tố lao động của doanh nghiệp 25 1.4. Nhân tố về nguồn vật tư 25 1.5. Nhân tố tổ chức doanh nghiệp 25 2.Nhóm nhân tố khách quan 26 2.1. Chính sách của Đảng và Nhà nước về đấu thầu 26 2.2. Thị trường 26 2.3. Tiến bộ khoa học kỹ thuật 26 2.4. Thế lực của nhà thầu - đối thủ cạnh tranh 26 2.5. Điều kiện tự nhiên kinh tế - xã hội 26 2.6. Những ảnh hưởng từ phía chủ đầu tư 27 IV. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công tác đấu thầu 27 1. Chỉ tiêu số lượng công tác và giá trị trúng thầu hàng năm 27 2. Chỉ tiêu thị phần của doanh nghiệp trên thị trường xây dựng 28 3. Chỉ tiêu lợi nhuận đạt được 28 4. Chỉ tiêu về uy tín của doanh nghiệp 29 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐẤU THẦU XÂY LẮP Ở CÔNG TY CAVICO VIỆT NAM 30 I. Sự hình thành và phát triển của Công ty CAVICO Việt Nam 30 1. Tiến trình hình thành và phát triển của Công ty 30 2. Đặc điểm tình hình của Công ty cavico Việt Nam 31 3. Cơ cấu ngành nghề của Công ty 32 4. Cơ cấu tổ chức của Công ty Cavico Việt Nam 34 4.1. Sơ đồ tổ chức của Công ty Cavico Việt Nam 34 4.2. Chức năng, nhiệm vụ các phòng ban 35 II. Các yếu tố thể hiện năng lực của Công ty Cavico Việt Nam 37 1. Tình hình tài chính của Công ty 37 2. Tình hình nhân lực của Công ty 39 3. Tình hình máy móc thiết bị của Công ty 40 4. Đặc điểm về nguyên vật liệu của Công ty 44 5. Tình hình các công trình thắng thầu của Công ty 44 III. Tình hình thực hiện công tác đấu thầu ở Công ty 46 1.Sơ đồ quá trình tham gia đấu thầu của Công ty 47 2. Giai đoạn tiền đấu thầu 47 2.1. Công tác tiếp thị, mua hồ sơ dự thầu 47 2.2. Công tác lập hồ sơ dự thầu 48 3. Ký hợp đồng, thi công, bàn giao công trình và bảo dưỡng 49 IV. Tình hình đấu thầu của Công ty cavico Việt Nam trong thời gian qua 49 1. Tình hình đấu thầu của Công ty trong những năm qua 49 2. Đánh giá kết quả đạt được của Công ty 51 3. Cơ hội và thách thức trong đấu thầu xây lắp ở Công ty Cavico Việt Nam 53 CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG THẮNG THẦU XÂY LẮP Ở CÔNG TY VAVICO VIỆT NAM 55 I. Phương hướng phát triển của Công ty trong thời gian tới 55 1. Định hướng, mục tiêu, chiến lược của ngành xây dựng Việt Nam 55 2. Các mục tiêu, chiến lược của Công ty Cavico Việt Nam 55 II. Các giải pháp nhằm nâng cao khả năng thắng thầu 57 1. Đối với doanh nghiệp 57 2. Kiến nghị đối với Nhà nước 64 KẾT LUẬN 67
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng thắng thầu xây lắp ở công ty Cavico Việt Nam.doc