MỤC LỤC
Trang
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG HÀNG GIA DỤNG CỦA DOANH NGHIỆP 3
I. Những vấn đề cơ bản về thị trường và phát triển thị trường 3
1. Những Vấn đề cơ bản về thị trường 3
1.1. Khái niệm về thị trường của doanh nghiệp 3
1.2. Vai trò của thị trường đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp 4
1.2.1. Thị trường là yếu tố quyết định sự sống còn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 4
1.2.2. Thị trường điều tiết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp 4
1.2.3. Thị trường là nơi đánh giá, kiểm tra các chương trình, kế hoạch quyết định kinh doanh của doanh nghiệp 5
1.3. Chức năng của thị trường 5
1.3.1. Chức năng thừa nhận 5
1.3.2. Chức năng thực hiện 6
1.3.3. Chức năng điều tiết và kích thích 6
1.3.4. Chức năng thông tin hai chiều 6
2. Thị trường bán hàng gia dụng của doanh nghiệp 7
2.1. Khái niệm 7
2.2. Phân loại thị trường 7
2.2.1. Theo tiêu thức địa lý 7
2.2.2. Theo tiêu thức sản phẩm 8
II.Phát triển thị trường bán hàng gia dụng 8
1. Tầm quan trọng của việc phát triển thị trường bán hàng gia dụng. 8
2. Nội dung của hoạt động phát triển thị trường bán hàng gia dụng ở doanh nghiệp 9
2.1. Các hướng phát triển thị trường bán hàng gia dụng 9
III. Các nhân tố ảnh hưởng và chỉ tiêu đánh giá công tác phát triển thị trường bán hàng gia dụng 10
1. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác phát triển thị trường bán hàng gia dụng 10
1.1 Các yếu tố bên ngoài 10
1.1.1 Môi trường văn hoá, xã hội, nhân khẩu học 10
1.1.2. Môi trường kinh tế và công nghệ 11
1.1.3. Môi trường chính trị pháp luật 11
1.1.4. Môi trường tự nhiên 12
1.2. Các yếu tố bên trong 12
1.2.1. Chủng loại và chất lượng sản phẩm 12
1.2.2. Yếu tố con người 13
1.2.3. Trình độ khoa học công nghệ 13
1.2.4. Tiềm lực tài chính 13
2. Một số chỉ tiêu đánh giá công tác phát triển thị trường bán hàng gia dụng 14
2.1. Doanh thu bán hàng 14
2.2. Chỉ tiêu lợi nhuận thực tế 14
2.3. Tỉ suất lợi nhuận 14
2.4. Mức lương bình quân 14
2.5. Thị phần 15
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG BÁN VÀ CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG Ở CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI A.K.D 16
I. Khái quát về công ty tnhh đầu tư sản xuất và thương mại a.k.d 16
1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty tnhh đầu tư sản xuất và thương mại a.k.d 16
2. Chức năng và nhiệm vụ 18
2.1. Chức năng 18
2.2. Nhiệm vụ 18
Năm là, doanh nghiệp phải luôn thực hiện tốt khâu kiểm tra chất lượng hàng hoá để tránh tình trạng làm bừa, làm ẩu, không đảm bảo chất lượng hàng hoá gây nên những tổn 19
3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty: 19
4. kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công TNHH đầu tư sản xuất và thương mại A.K.D trong những năm gần đây 20
II. phân tích Thực trạng thị trường và phát triển thị trường bán hàng gia dụng tại công ty TNHH đầu tư sản xuất và thương mại akd. 22
1. Thực trạng thị trường bán hàng bếp gas tại công ty TNHH đầu tư sản xuất và thương mại AKD. 22
1.1 Nhu cầu và cầu về bếp gas ở Việt Nam và củaCông ty AKD. 22
1.2. Đặc điểm chung về sản phẩm bếp gas của Công ty. 22
1.3. Nhà cung ứng (Nguồn hàng) 24
1.4. Quyết định về giá 24
1.5. Phân tích môi trường cạnh tranh 27
2. Thực trạng phát triển thị trường bán hàng bếp gas 28
2.2. Công tác phát triển thị trường tại Công ty TNHH đầu tư sản xuất và thương mại A.K.D 31
IV. Đánh giá tổng quát về giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường của công ty TNHH đầu tư sản xuất và thương mại A.k.d 32
1. Những thành công của Công ty 32
1.1 Thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty ngày càng được mở rộng và phát triển, doanh thu không ngừng tăng 32
1.2. Công ty duy trì ổn định và phát triển hệ thống đại lý tiêu thụ sản phẩm 32
1.3. Uy tín sản phẩm của Công ty được nâng cao 33
2. Những hạn chế 33
2.1. Sản phẩm 33
2.2. Nghiên cứu thị trường 33
2.3. Hoạt động Marketinh thị trường của công ty còn nhiều hạn chế 33
2.4. Hệ thống kênh phân phối của công ty 34
3. Những nguyên nhân 34
3.1. Nguyên nhân khách quan 34
3.2. Nguyên nhân chủ quan 35
CHƯƠNG III: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG BÁN HÀNG GIA DỤNG TẠI CÔNG TY A.K.D 37
I. dự báo về thị trường bếp gas 37
1. Dự báo thị trường của công ty TNHH đầu tư sản xuất và thương mại A.K.D trong thời gian tới 37
2. Định hướng phát triển thị trường của công ty trong thời gian tới 39
II. biện pháp phát triển thị trường bán bếp gas tại công ty tnhh đầu tư sản xuất và thương mại a.k.d 40
1. tăng cường công tác nghiên cứu thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu 40
2. Một số biện pháp nhằm phát triển thị trường tại công ty TNHH đầu tư sản xuất và thương mại A.K.D 42
2.1. Tăng cường xây dung và tổ choc thực hiện chiến lược phát triển sản phẩm 42
2.1.1. Cải tiến sản phẩm hiện tại 42
2.1.2. Nghiên cứu phát triển sản phẩm mới 45
2.2. Chiến lược mở rộng thị trường 48
2.2.1. Chính sách giá 49
2.2.2. Chính sách phân phối 55
2.2.3. Chính sách xúc tiến thương mại 59
2.3. Chiến lược thâm nhập thị trường 62
IV. Một số kiến nghị ở tầm vĩ mô nhằm phát triển thị trường 63
1. Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi 63
2. Phát triển quyền tự do kinh doanh trong khuôn khổ luật định 64
3. Hoàn thiện cơ chế quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp 65
4. Hoàn thiện cơ chế quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp phù hợp với cơ chế thị trường 65
KẾT LUẬN 67
TÀI LIỆU THAM KHẢO 68
73 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1645 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp nhằm phát triển thị trường hàng gia dụng ở công ty TNHH đầu tư sản xuất và thương mại AKD, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mặt của công ty: Vốn, năng suất lao động, trang thiết bị, năng lực quản lý, uy tín thị trường, …Về sản phẩm GoglSun mạnh nhất về bếp gas đôi các loại, số lượng sản phẩm sản xuất chủ yếu tiêu thụ ở thị trường miền Bắc và miền Trung. GọglSun có thị phần lớn bởi công ty đã không bỏ qua bất kỳ một đoạn thị trường nào vì sản phẩm của họ luôn được người têu dùng thu nhập từ cao xuống thấp biết đến.
* Công ty bếp gas SAkura:
Đây là công ty sản xuất bếp gas có tên tuổi trên thị trườngcả nước chiời têu dùng kỳ một đoạn thị trường nào tiêu thụ ở thị trường miền Bắc và miền Trung.Hải Hà có t. Trong thời gian qua Sakura rất chú ý đến vấn đề đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty. Đồng thời tổ chức lại hệ thống đại lý với hàng trăm đại lý và siêu thị trên toàn quốc. Điểm mạnh của Sakura là: công ty có uy tín trong nghành sản xuất bếp gas, danh mục sản phẩm rộng, hệ thống phân phối rộng chủ yếu ở miền Bắc, giá cả tương đối hợp lý.
Như vậy Công ty Sakura cạnh tranh với Công ty TNHH đầu tư sản xuất và thương mại AKD là chủ yếu diễn ra ở thị trường miền Bắc với hầu hết các sản phẩm.
* Công ty bếp gas TolJi:
Đây là Công ty sản xuất bếp gas tương đối mạnh ở miền Bắc. Sản phẩm của công ty TolJi cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của Công ty TNHH đầu tư sản xuất và thương mại AKD. Các sản phẩm cạnh tranh chủ yếu là bếp gas đôi các loại với các sản phẩm rất đa dạng và gía rẻ phù hợp với người tiêu dùng ở khu vực Nông Thôn miền Bắc.
2. Thực trạng phát triển thị trường bán hàng bếp gas
Để thực hiện được chiến lược thâm nhập và mở rộng thị trường của mình đồng thời đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, Công ty đã vận hành tổ chức sản xuất kinh doanh sản phẩm theo hướng đa dạng hoá sản phẩm. Các sản phẩm củaCông ty ngày càng có nhiều chủng loại khác nhau và làm cho tuyến sản phẩm củaCông ty ngày càng phong phú và đa dạng.
Danh mục sản phẩm của Công ty tính đến đầu năm 2006
Tên nhóm sản phẩm
Chủng loại sản phẩm
Tỷ trọng(%)
1. Bếp gas đôi
Bếp mỏng, inox toàn phần 4 mặt thanh đỡ ống điếu inox, ống tuýp xoáy 360 độ. Bép chia lửa vàng, đánh lửa manheto
20
2. Bếp gas đôi
Bếp mỏng, inox toàn phần 4 mặt thanh đỡ ống điếu inox, ống tuýp xoáy 360 độ. Bép chia lửa vàng, đánh lửa điện tử(pin)
15
3. Bếp gas đôi
Bếp mỏng, inox toàn phần 4 mặt thanh đỡ ống điếu inox, ống tuýp xoáy 360 độ. Bép chia lửa dầy phủ gốm đen có mũ, đánh lửa manheto
30
4. Bếp gas đôi
Bếp dầy, mặt inox hoặc sơn men, ống điếu inox, ống tuýp xoáy 360 độ. Bép chia lửa vàng, đánh lửa manheto
15
5. Bếp gas đôi
Bếp dầy, mặt inox hoặc sơn men, ống điếu inox, ống tuýp xoáy 360 độ. Bép chia lửa vàng, đánh lửa điện tử (pin)
10
6. Bếp gas đôi
Bếp dầy, mặt inox hoặc sơn men, ống điếu inox, ống tuýp xoáy 360 độ. Bép chia lửa dầy phủ gốm đen có mũ, đánh lửa manheto
15
(Nguồn: Phòng Kinh doanh).
Khách hàng là nhân tố quyết định sự thành công hay thất bại của chiến lược sản phẩm. Cơ cấu sản phẩm của công ty rất đa dạng có thể đáp ứng được hầu hết các tầng lớp khách hàng. Cơ cấu sản phẩm chính của công ty được thể hiện qua bảng:
* Sản phẩm Bếp gas đôi mỏng bép vàng manheto và điện tử. Người tiêu dùng chủ yếu là ở nông thôn và các vùng có thu nhập trung bình, thực trạng khách hàng tiêu dùng sản phẩm này được tập trung nhiều ở nông thôn của hầu hết các tỉnh phía Bắc. Do mức thu nhập thấp cho nên sản phẩm đó rất phù hợp với túi tiền của họ. Đây cũng chính là khách hàng mục tiêu của sản phẩm này mà công ty đang tiến hành khai thác.
* Sản phẩm Bếp gas đôi mỏng bép chụp manheto và bếp dày bép vàng manheto. Người tiêu dùng chủ yếu là ở các thị trấn thị xã và các vùng có thu nhập khá, thực trạng khách hàng tiêu dùng sản phẩm này được tập trung nhiều ở trung tâm các Huyện các thị xã, các khu công nghiệp. Do mức thu nhập khá cho nên sản phẩm đó rất phù hợp với khả năng và thị hiếu của người tiêu dùng.
* Sản phẩm Bếp gas đôi bếp dày bép vàng và bép chụp manheto đây là những sản phẩm cao cấp. Người tiêu dùng chủ yếu là ở các thị trấn thị xã và các vùng có thu nhập cao, thực trạng khách hàng tiêu dùng sản phẩm này được tập trung nhiều ở trung tâm các Thành Phố các Huyện các thị xã, các khu công nghiệp.
Cho đến nay cơ cấu chủng loại của công ty rất đa dạng và phong phú (gồm 6 loại, mỗi loại lại có nhiều quy cách khác nhau), cho nên có thể đáp ứng được phần lớn nhu cầu khách hàng từ mặt hàng bình dân cho đến mặt hàng xa xỉ. Mỗi loại sản phẩm chiếm một tỷ trọng doanh thu nhất định trong tổng doanh thu của toàn công ty và có tốc độ tiêu thụ khác nhau đối với từng giai đoạn khác nhau và từng khu vực thị trường khác nhau.
Bảng thống kê tình hình tiêu thụ sản phẩm những năm gần đây
đvt: chiếc
Tên nhóm sản phẩm
Chủng loại sản phẩm
2002
2003
2004
2005
1. Bếp gas đôi
Bếp mỏng, inox toàn phần 4 mặt thanh đỡ ống điếu inox, ống tuýp xoáy 360 độ. Bép chia lửa vàng, đánh lửa manheto
1000
1200
1500
2000
2. Bếp gas đôi
Bếp mỏng, inox toàn phần 4 mặt thanh đỡ ống điếu inox, ống tuýp xoáy 360 độ. Bép chia lửa vàng, đánh lửa điện tử(pin)
1200
1400
1800
2000
3. Bếp gas đôi
Bếp mỏng, inox toàn phần 4 mặt thanh đỡ ống điếu inox, ống tuýp xoáy 360 độ. Bép chia lửa dầy phủ gốm đen có mũ, đánh lửa manheto
2000
3000
4200
5000
4. Bếp gas đôi
Bếp dầy, mặt inox hoặc sơn men, ống điếu inox, ống tuýp xoáy 360 độ. Bép chia lửa vàng, đánh lửa manheto
1500
1700
2000
2200
5. Bếp gas đôi
Bếp dầy, mặt inox hoặc sơn men, ống điếu inox, ống tuýp xoáy 360 độ. Bép chia lửa vàng, đánh lửa điện tử (pin)
1200
1400
1500
2000
6. Bếp gas đôi
Bếp dầy, mặt inox hoặc sơn men, ống điếu inox, ống tuýp xoáy 360 độ. Bép chia lửa dầy phủ gốm đen có mũ, đánh lửa manheto
1100
1300
1500
1800
Tổng
8000
10.000
12.500
15.000
(Nguồn: Phòng Kinh doanh).
2.2. Công tác phát triển thị trường tại Công ty TNHH đầu tư sản xuất và thương mại A.K.D
Vấn đề thị trường luôn được công ty quan tâm phát triển và được đặt lên vị trí hàng đầu. Công ty không ngừng nghiên cứu xác định thị trường trọng điểm thị trường tiềm năng nhất để từ đó có các chính sách, kế hoạch phát triển thị trường hiệu quả nhất, kế hoạch phát triển thị trường của công ty căn cứ vào mục tiêu của công ty và thông tin về thị trường của đội ngũ nhân viên marketing cung cấp. Các chính sách phát triển thị trường được công ty sử dụng bao gồm: thâm nhập thị trường và phát triển thị trường.
* Thâm nhập thị trường: Với phương châm “ uy tín và chất lượng” trong kinh doanh cộng với những chính sách khích lệ khách hàng hợp lý của công ty trong việc xúc tiến bán như giảm giá cho khách hàng mua buôn có khối lượng lớn, công ty được hỗ trợ phương tiện vận chuyển của công ty. Ngoài ra công ty còn thường xuyên cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm. Công ty đã cải tiến từ hong gang bép mỏng sang hong thép bép chụp và thực hiện nhiều biện pháp xúc tiến thương mại để người tiêu dùng trên thị trường hiện hữu sử dụng sản phẩm của công ty nhiều hơn.
* Phát triển thị trường: Việc mở rộng thị trường là vô cùng quan trọng đối với công ty trong việc tăng thị phần và thu được lợi nhuận. Công ty TNHH đầu tư sản xuất và thương mại AKD đã trang bị một đội ngũ nhân viên marketing gồm 7 người có trình độ năng lực và sáng tạo, được trang bị đầy đủ thiết bị thông tin liên lạc…chuyên đi chào hàng, giới thiệu sản phẩm đến các đại lý, người mua buôn ở khắp các tỉnh, các vùng nhằm tìm ra những khách hàng và thị trường mới đáp ứng cho việc tiêu thụ sản phẩm và kinh doanh của công ty. Hiện nay sản phẩm của công ty đã có mặt ở hầu hết tỉnh, thành phố Miền Bắc. Hiện tại công ty có kế hoạch tiếp tục mở rộng thị trường về phía Miền Trung.
IV. Đánh giá tổng quát về giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường của công ty TNHH đầu tư sản xuất và thương mại A.k.d
1. Những thành công của Công ty
Bằng sự nỗ lực của ban lãnh đạo, của cán bộ công nhân viên các phòng ban, đặc biệt là cán bộ công nhân viên phòng kinh doanh trong việc triển khai, thực hiện các chế độ, chính sách đề ra, trong những năm qua công ty đã đạt được những thành công đáng khích lệ.
1.1 Thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty ngày càng được mở rộng và phát triển, doanh thu không ngừng tăng
Kể từ khi mới hoạt động năm 2000, thị trường của Công ty chỉ giới hạn trong địa bàn Hà Nội và một số tỉnh lân cận, đến nay thị trường của công ty ngoài thị trường miền Bắc công ty còn tiếp tục mở rộng thị trường ra các tỉnh miền Trung
1.2. Công ty duy trì ổn định và phát triển hệ thống đại lý tiêu thụ sản phẩm
Sự phát triển cả về số lượng lẫn quy mô các đại lý có thể nói là một sự thành công lớn.
Năm
2002
2003
2004
2005
Miền Bắc
50
80
120
160
Bảng Số lượng đại lý phân phối trực tiếp của A.K.D
Từ chỗ chỉ có 50 đại lý mà chủ yếu là miền Bắc vào năm 2002 Công ty đã phát triển dần lên 80 đại lý (năm 2003), 120 đại lý (năm 2004) và 160 đại lý (2005). Trung bình mỗi năm tăng 37 đại lý. Điều này cho thấy công ty đã tập trung rất nhiều vào công tác xây dựng hệ thống kênh phân phối để không ngừng mở rộng chiếm lĩnh thị trường. Một mặt công ty mở rộng đại lý mặt khác lại giảm tỷ trọng của chúng trong toàn bộ doanh thu. Điều này cho thấy sự nhận thức đúng đắn của công ty trong việc bảo vệ sự an toàn trong cạnh tranh tránh bị các đối thủ khống chế trung gian.
1.3. Uy tín sản phẩm của Công ty được nâng cao
Công ty không ngừng cải tiến mẫu mã, bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo lòng tin cho khách hàng về sản phẩm của công ty. Công ty thường xuyên chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm nhờ hiện đại hoá trang thiết bị sản xuất, nâng cao tay nghề của công nhân.
Ngoài ra Công ty còn tạo lập được mối quan hệ mật thiết với các đại lý tiêu thụ và nhà cung ứng.
2. Những hạn chế
2.1. Sản phẩm
- Hình thức sản phẩm:
Hình thức của bao bì không thu hút lắm. Công ty cũng biết đến điều này nhưng do cản trở về mặt chi phí sẽ ảnh hưỏng làm tăng giá thành nên vẫn chưa thay đổi được hình thức bao bì sản phẩm.
2.2. Nghiên cứu thị trường
Công tác nghiên cứu thị trường do phòng kinh doanh thực hiện các cán bộ trong phòng kinh doanh sẽ tìm hiểu từng thị trường do mình phụ trách, sau đó đề ra những phương án thông qua trưởng phòng rồi đi vào thực hiện. Kết quả đưa lại có chính xác không thì nó phụ thuộc vào người cán bộ phụ trách vào khả năng nhìn nhận và đánh giá vấn đề.
Trên lý thuyết qua các kênh phân phối, thông qua mạng lưới đại lý công ty có thể thu nhận được những thông tin về thị trường và những thông tin này có giá trị. Nhưng thực tế không hẳn đã như vậy bởi đôi khi đại lý không nắm chắc được nhu cầu thực tế và họ nói theo cách nghĩ nên việc xử lý thông tin này phức tạp.
2.3. Hoạt động Marketinh thị trường của công ty còn nhiều hạn chế
Hoạt dộng thị trường, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm chưa được triển khai thường xuyên liên tuc. Chi phí cho các hoạt động tiếp thị còn hạn chế. Công ty chưa có phòng marketinh phụ trách riêng về vấn đề này mà do nhân viên phòng kinh doanh phụ trách, dẫn đến nhiều hạn chế trong việc triển khai tiêu thụ sản phẩm. Công ty ít quan tâm đến việc tổ chức chương trình khuyến mại.
Quảng cáo sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng như tivi, đài truyền thanh, báo chí... Hàng năm công ty cũng tham gia một số hội chợ triển lãm như Hội chợ Xuân, Hàng Việt Nam chất lượng cao... nhưng với mục đích chủ yếu là đẩy mạnh bán sản phẩm, chứ họ chưa quan tâm đến việc giới thiệu về Công ty
2.4. Hệ thống kênh phân phối của công ty
- Phân bổ thành viên kênh chưa đồng đều:
Mật độ các điểm phân phối nơi thì quá dày đặc, nơi thì quá thưa gây nên tình trạng mâu thuẫn trong kênh. mật độ quá dày cho nên nhiều đại lý không thực hiện được hết vai trò của mình gây lãng phí. Trong khi đó một số tỉnh đông dân cư có nhu cầu lớn như Nghệ An, Thanh Hoá lại chỉ có 1-2 đại lý việc để một đại lý ở Nghệ An có nhiều bất lợi. Thứ nhất đây là đại lý luôn chiếm doanh số cao nhất trong số các đại lý, lại là đại lý không độc quyền. Nếu đối thủ cạnh tranh không lành mạnh khống chế đại lý này thì thiệt hại cho công ty là không tránh khỏi. Thứ hai, do chỉ một đại lý nên đại lý này có thể định giá cao cho sản phẩm của công ty làm ảnh hưởng tới ấn tượng của người tiêu dùng, giảm uy tín doanh nghiệp.
3. Những nguyên nhân
3.1. Nguyên nhân khách quan
Nguyên nhân khách quan thứ 1 cần kể đến là các yếu tố thuộc về môi trường kinh doanh. Trong những năm qua, nền kinh tế Việt Nam có mức tăng trưởng khá cao và đều đặn. Điều này đã nâng cao mức sống của dân cư nên nhu cầu tiêu dùng bếp Gas tăng cao. Đây là yếu tố tích cực giúp công ty đẩy mạnh sản xuất, tăng số lượng tiêu thụ. Sự ổn định về chính trị cùng với việc ban hành các quy định pháp luật thông thoáng hơn, đã tạo điều kiện tốt cho công ty có mối quan hệ nhập khẩu các nguyên vật liệu từ nước ngoài. Tránh được sự ép giá đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Nguyên nhân thứ 2 là sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bếp Gas. Ngoài các doanh nghiệp liên doanh công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân, còn có các cơ sở sản xuất bếp Gas; không những công ty phải cạnh tranh với sản phẩm trong nước mà còn phải cạnh tranh với hàng ngoại nhập
Khi doanh nghiệp muốn phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp cũng cần phải quan tâm nhiều hơn đến yếu tố tâm lý,sở thích, thói quen tiêu dùng của người dân tại mỗi khu vực thị trường khác nhau.
Ngoài yếu tố trên, một nguyên nhân khác là điều kiện cơ sở hạ tầng của nền kinh tế, giao thông vận tải cũng đã làm ảnh hưởng đến tốc độ giao hàng cho các thị trường ở xa Hà Nội.
3.2. Nguyên nhân chủ quan
Trong những năm gần đây với sự cố gắng nỗ lực của ban lãnh đạo, cán bộ công nhân viên của công ty trong việc thực hiện chế độ, chính sách cho nên công ty đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Song bên cạnh đó vẫn bộc lộ sự yếu kém nhất là trong chiến lược phát triển thị trường như ta đã đề cấp ở trên. Vậy nguyên nhân của sự việc đó là gì?
Nguyên nhân thứ nhất có ảnh hưởng không nhỏ đến kết qủa của công tác nghiên cứu thị trường. Đó là do khối lượng các tỉnh quá lớn mà nhân lực của phòng kinh doanh quá mỏng chỉ có 7 người. Vì thế một nhân viên trong phòng phải đảm nhiệm hơn năm tỉnh. Do khối lượng công việc quá lớn một mình phải đảm nhiệm rất nhiều khu vực nên đôi khi công tác nghiên cứu thị trường không đảm bảo cũng là điều không thể không có. Do mục tiêu là hạn chế tối đa chi phí quản lý nên trong cơ cấu tổ chức của công ty mỗi bộ phận đều đảm nhiệm rất nhiều công việc. Một nhân viên phòng kinh doanh phải đảm nhiệm rất nhiều công việc như vừa chịu trách nhiệm quản lý các đại lý vừa làm công tác tiếp thị quảng cáo, vừa chịu trách nhiệm nghiên cứu thị trường, điều chỉnh các chính sách hỗ trợ bán, thưởng... làm cho các nhân viên trong phòng không có sự chuyên môn hoá.
Một vấn đề tồn tại là Công ty chưa có bộ phận chuyên trách về marketinh cho nên công tác khuếch trương củaCông ty chưa có chiều sâu, chưa gây được sự chú ý đến người tiêu dùng và vẫn chưa giành được sự chú ý đến người tiêu dùng và vẫn chưa làm logo của công ty trở nên quen thuộc trên thị trường.
Bên cạnh những khó khăn về nguồn nhân lực và điều kiện kỹ thuật thì công ty còn vướng mắc do nguồn vốn của công ty eo hẹp. Do thiếu vốn nên việc đầu tư cho công tác hỗ trợ bán hàng hay xúc tiến bán hàng thông qua các đợt quảng cáo khuyến mại, tham dự hội chợ rất hạn chế. Do vậy nên nhiều sản phẩm của công ty có nhiều khách hàng được coi là khách hàng mục tiêu vẫn chưa biết đến.
Chất lượng sản phẩm và bao bì mẫu mã: Mặc dù công ty rất coi trọng công tác nâng cao chất lượng sản phẩm nhưng một số sản phẩm không phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng. Bao bì mẫu mã thường xuyên được thay đổi cho phù hợp với nhu cầu nhưng một số sản phẩm bếp Gas vẫn chậm thay đổi và một số sản phẩm thay đổi không được khách hàng chấp nhận.
Trên đây là một số vướng mắc mà công ty đang gặp phải trong quá trình phát triển thị trường của mình. Vấn đề đặt ra hiện nay là phải tìm ra các giải pháp có tính khả thi cao để khắc phục tình trạng ngày một mất dần thị trường của một số sản phẩm, đồng thời tìm cách thúc đẩy mở thêm những vùng thị trường mới trong tương lai.
Chương III
một số biện pháp nhằm phát triển thị trường bán hàng gia dụng tại công ty a.k.d
I. dự báo về thị trường bếp gas
1. Dự báo thị trường của công ty TNHH đầu tư sản xuất và thương mại A.K.D trong thời gian tới
Mục tiêu phấn đấu của công ty TNHH đầu tư sản xuất và thương mại A.K.D năm 2006
Chỉ tiêu cần đạt được trong năm 2006:
Trên cơ sở sản xuất kinh doanh của năm 2005 và nguồn lực hiện tại của mình. Năm 2006 công ty TNHH đầu tư sản xuất và thương mại A.K.D năm 2006 đã phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch và biện pháp sản xuất kinh doanh như sau:
* Các chỉ tiêu sản xuất:
Căn cứ vào tình hình tiêu thụ của từng loại sản phẩm trong một vài năm trở lại đây, sức cạnh tranh của chúng trên thị trường và công suất máy móc thiết bị sản xuất, công ty đã đưa ra chỉ tiêu kế hoạch sản xuất cho từng loại sản phẩm năm 2006 thể hiện dưới biểu sau:
Danh mục sản phẩm của Công ty tính đến đầu năm 2006
Mặt hàng
Đơn vị
Chỉ tiêu SLSX
SLSX/ tháng
Bếp mỏng bép vàng cơ
chiếc
3000
250
Bếp mỏng bép vàng pin
chiếc
2500
210
Bếp mỏng bép chụp cơ
chiếc
5000
420
bếp dày bép vàng cơ
chiếc
2000
160
bếp dày bép vàng pin
chiếc
1500
125
bếp dày bép dày cơ
chiếc
4000
340
Nguồn: Phòng kinh doanh Công ty A.K.D)
Bảng : Kế hoạch sản xuất cho từng loại sản phẩm năm 2006
* Các chỉ tiêu sản lượng tiêu thụ:
Mặt hàng
Đơn vị
Chỉ tiêu SLSX
Bếp mỏng bép vàng cơ
chiếc
3000
Bếp mỏng bép vàng pin
chiếc
2500
Bếp mỏng bép chụp cơ
chiếc
5000
bếp dày bép vàng cơ
chiếc
2000
bếp dày bép vàng pin
chiếc
1500
bếp dày bép dày cơ
chiếc
4000
2. Định hướng phát triển thị trường của công ty trong thời gian tới
Về dài hạn mục tiêu phấn đấu của công ty trong giai đoạn 2005-2010 là giữ vững qui mô, tốc độ phát triển để trở thành một trong những công ty sản xuất bếp Gas lớn ở Miền Bắc Việt Nam. Công ty TNHH đầu tư sản xuất và thương mại A.K.D có trang thiết bị tiên tiến có khả năng cạnh tranh với công nghiệp sản xuất bếp Gas của các Công ty khác trong nước và khu vực.
Về thị trường: Công ty đặt ra mục tiêu là củng cố duy trì và chiếm lĩnh khu vực thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, nỗ lực hơn nữa trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ ở các tỉnh miền Trung
Thị trường Hà Nội là thị trường lớn nhất của công ty, trong những năm tới công ty vẫn tiếp tục áp dụng chiến lược mở rộng thị trường và củng cố vững trắc vị thế của công ty trên thị trường bằng cách cải tiến bao bì, mẫu mã nâng cao chất lượng.
Với khu vực thị trường miền khác, công ty nên tập trung mọi nỗ lực để khai thác tiềm năng, phát triển thị trường ở các tỉnh xa Hà Nội. Đối với một số thị trường cần đẩy mạnh tiêu thụ thì công ty nên ưu tiên phát triển cho các thị trường đó. Thị trường các tỉnh thường nhạy cảm về giá, thì trong chiến lược phát triển thị trường, công ty cần chú ý đến vấn đề phương pháp tính giá.
Tiếp tục phát triển thị trường và mở rộng thị trường tiêu thụ về phía Nam đặc biệt là xây dựng hoàn thiện hệ thống kênh phân phối là mục tiêu của công ty trong những năm tiếp theo.
II. biện pháp phát triển thị trường bán bếp gas tại công ty tnhh đầu tư sản xuất và thương mại a.k.d
1. tăng cường công tác nghiên cứu thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu
Thị trường có những chức năng và vai trò không thể phủ nhận được, nó có thể làm nổi danh những công ty biết làm vừa lòng nó và dìm chết những công ty không biết chiều nó. Khi công ty biết lựa chọn và đánh giá đúng đoạn thị trường của mình thì công ty đó đã chiếm 80% thắng lợi và cũng trả lời được các câu hỏi muôn thủa trước khi bước vào sản xuất kinh doanh đó là: sản xuất kinh doanh là sản xuất cái gì? sản xuất kinh doanh như thế nào? đối tượng khách hàng là ai? Việc điều tra nghiên cứu thị trường được tiến hành nhằm thu được những thông tin về quy mô, cơ cấu và sự vận động của thị trường. Mặt khác cũng nhằm tập tính tính tiêu dùng, khối lượng nhu cầu cụ thể để giúp công ty TNHH đầu tư sản xuất và thương mại A.K.D có kế hoạch đầu tư mua sẵm nguyên vật liệu, máy móc thiết bị từ khi chuẩn bị sản xuất, đưa ra các chính sách để khuyếch trương sản phẩm khi bắt đầu tung sản phẩm ra thị trường và các chính sách xúc tiến bán hàng, hỗ trợ bán sao cho phù hợp và đảm bảo cho việc mở rộng thị trường của công ty đạt hiệu quả cao. Trên thực tế của công ty cho thấy rằng công tác này hoàn thoàn chưa được đầu tư đúng mức do có nhiều lý do cả khách quan lẫn chủ quan như đã trình bày ở phần thực trạng. Mặc dù đã có chương trình nhằm nghiên cứu cụ thể trên các thị trường, nhưng kết quả thu được sau quá trình nghiên cứu vẫn chưa như mong muốn. Đôi khi có tháng có sản phẩm không có để bán trên thị trường này thì lại không bán được và bị tồn đọng trên thị trường khác. Vì thế để tránh tình trạng này tiếp diễn công ty nên tổ chức phân đoạn lại thị trường một cách nghiêm túc để đảm bảo cho tình hình tiêu thụ của công ty diễn ra suôn sẻ nhịp nhàng.
Do đặc tính tiêu thụ tại từng vùng khác nhau vì thế phải có phân đoạn thị trường với những tiêu thức hợp lý để xem xét thị trường một cách toàn diện và đảm bảo quy mô thị trường.
Trong thực tế có rất nhiều tiêu thức phân đoạn mà công ty cũng hay sử dụng như, văn hoá, tập tục, thói quen tiêu dùng... Nhưng một điều cần lưu ý công ty xác định cần phân đoạn thị trường chi tiết đến mức nào là phù hợp, hiệu quả với công ty, không phải là phân đoạn càng chi tiết thì càng hiệu quả vì như vậy phải đối mặt với chi phí và lượng khách hàng trong từng đoạn thị trường.
Bên cạnh việc phân đoạn thị trường thì công ty phải đẩy mạnh các hoạt động phụ như tổ chức hội nghị khách hàng, hội thảo, hội nghị chuyên môn, tổ chức bán và giới thiệu sản phẩm, tổ chức phỏng vấn khách hàng, tham gia hội chợ, triển lãm để thu thập thông tin về thị trường một cách chính xác hơn.
Để làm được điều đó thì điều kiện cần phải có:
- Có đội ngũ chuyên trách về marketinh và nghiên cứu thị trường.
- Nâng cao chi phí cho công tác nghiên cứu thị trường, đầu tư một cách đích đáng cho các hoạt động tiếp thị, tìm hiểu thông tin thị trường.
- Tuyển thêm nhân viên chuyên ngành về marketinh và phát triển thị trường để góp phần nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu thị trường.
Thông qua việc thực hiện các hoạt động nghiên cứu thị trường công ty xác định được nhóm khách hàng mục tiêu và từ đó có các chính sách, chiến lược phù hợp nhằm khai thác tối đa lợi nhuận trong từng phần thị trường.
Từ kết quả của công tác nghiên cứu thị trường công ty xác định được lý do tại sao khách hàng lại mua sản phẩm và cũng có thể rút nhưng lý do chính xác tại sao một số sản phẩm của công ty lại đang mất dần thị trường và có những quyết định đúng đắn nhằm duy trì và mở rộng thị trường một cách có hiệu quả.
Nghiên cứu thị trường giúp cho công ty nắm bắt được hiệu quả của các kênh tiêu thụ và từ đó có sự đầu tư thích đáng hoặc có sự phân bổ lại mật độ đại lý trong từng kênh tiêu thụ để đảm bảo khai thác tối đa hiệu quả của kênh. Để xét duyệt thực hiện giải pháp này có đạt hiệu qủa hay không thì phải lượng hoá được chi phí.
Các chi phí này sau khi được tính toán sẽ được so sánh với doanh thu của các kì trước và so với lợi nhuận thu được của kì thực hiện để đánh giá hiệu quả của công tác nghiên cứu thị trường.
2. Một số biện pháp nhằm phát triển thị trường tại công ty TNHH đầu tư sản xuất và thương mại A.K.D
Công ty TNHH đầu tư sản xuất và thương mại A.K.D nên lựa chon 3 chiến lược sau: Thâm nhập thị trường, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường, do các chiến lược này rất phù hợp với năng lực tài chính và định hướng hoạt động kinh doanh của công ty hiện nay.
2.1. Tăng cường xây dung và tổ choc thực hiện chiến lược phát triển sản phẩm
Phát triển sản phẩm là chiến lược hết sức quan trọng đối với các công ty trong chiến lược phát triển thị trường. Trong điều kiện cạnh tranh hiện tại, chu kỳ sống của sản phẩm bị rút ngắn thì công nghệ sản xuất kinh doanh được nâng cao, nhu cầu tiêu dùng của khách hàng luôn thay đổi và phát triển. Người tiêu dùng luôn đòi hỏi những sản phẩm hàng mới cũng như truyền thống của công ty như bánh tươi,ng sử dụng sản phhoàn thiện hơn, chất lượng tốt hơn, mới mẻ hơn, thoả mãn cao hơn nhu cầu hiện tại của họ và họ cũng hào hứng hơn với sản phẩm mới gợi mở nhu cầu mới. Không chỉ riêng với công ty TNHH đầu tư sản xuất và thương mại A.K.D mà đối với tất cả các công ty khác, việc phát triển sản phẩm giúp công ty giữ vững và phát triển thị phần trên thị trường hiện tại, mở rộng và khai thác những thị trường mới. Điều đó giúp công ty phục vụ nhu cầu thị trường tốt hơneác công ty khác ác công ty khác của họ và họ cũng hào hứng hơn với sản phẩm mới gợi mở nâng cao, nhu cầu tiêu , đầy đủ hơn, đảm bảo cho công ty đứng vững và phát triển vững chắc trên thị trường.
Hiện nay trên thị trường Việt Nam có rất nhiều sản phẩm bếp Gas của các công ty trong và ngoài nước với nhiều chủng loại, giá cả và chất lượng khác nhau. Do đó để nâng cao khả năng phát triển thị trường và giữ vững niềm tin, lòng trung thành của khách hàng thì việc công ty đầu tư cho cải tiến và phát triển sản phẩm là điều rất cần thiết. Công ty TNHH đầu tư sản xuất và thương mại A.K.D trong những năm qua vẫn liên tục cải tiến
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 32689.doc