MỤC LỤC
A. PHẦN MỞ ĐẦU .1
1. Ý nghĩa của đềtài.1
2. Mục đích.2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.3
4. Phương pháp nghiên cứu.3
5. Nội dung của luận văn.3
B. PHẦN NỘI DUNG .4
Chương 1: Lý luận chung vềchiến lược kinh doanh khách sạn trong nền kinh
tếthịtrường .4
1.1. Những vấn đềcơbản vềchiến lược kinh doanh khách sạn .4
1.1.1. Kếhoạch là một khâu - một bộphận của chiến lược kinh doanh khách sạn:
.4
1.1.2. Khái niệm vềchiến lược kinh doanh và chính sách kinh doanh: .5
1.1.3. Phân loại chiến lược kinh doanh:.8
1.2. Nội dung xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn .9
1.2.1 Đặc điểm xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn .9
1.2.1.1. Khái niệm vềkinh doanh khách sạn.9
1.2.1.2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh khách sạn .10
1.2.1.3. Đặc điểm công tác xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn11
1.2.2. Công tác xây dựng chiến lược kinh doanh .13
1.2.2.1. Các ý tưởng hoạch định chiến lược.13
1.2.2.2. Các căn cứ đềxuất chiến lược .14
1.2.2.3. Quá trình xây dựng chiến lược .16
1.3. Ma trận SWOT với việc xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn .25
1.3.1. Giới thiệu Ma trận SWOT.25
1.3.2. SWOT với việc xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn25
Chương 2: Thực trạng hoạt động và môi trường kinh doanh ảnh hưởng tới
việc xây dựng chiến lược kinh doanh tại khách sạn Sheraton Sài Gòn .
.27
2.1. Thực trạng môi trường nội bộkhách sạn Sheraton Sài Gòn .27
2.1.1. Giới thiệu vềkhách sạn Sheraton Sài Gòn:.27
Trường Đại Học Công Nghiệp Tp.HCM
Khoa: Thương Mại – Du Lịch
Chuyên đềtốt nghiệp
2.1.2. Các điều kiện kinh doanh của khách sạn Sheraton Sài Gòn .29
2.1.2.1. Điều kiện vềtổchức .29
2.1.2.2. Điều kiện vềcơsởvật chất kỹthuật.41
2.1.2.3. Điều kiện vềkinh tế: .46
2.1.3. Một sốkết quảkinh doanh khách sạn Sheraton Sài Gòn trong thời gian
qua: .47
2.2. Thực trạng môi trường kinh doanh khách sạn Sheraton Sài gòn.49
2.2.1 Môi trường vĩmô .49
2.2.1.1 Môi trường kinh tế.49
2.2.1.2 Đặc trưng vềchính trịluật pháp .50
2.2.1.3 Môi trường kỹthuật - công nghệ.51
2.2.1.4 Môi trường văn hoá xã hội.51
2.2.1.5. Môi trường tựnhiên .52
2.2.2 Môi trường vi mô .52
2.2.2.1 Đối thủcạnh tranh hiện tại: .52
2.2.2.2 Thếlực của các nhà cung cấp với khách sạn Sheraton Sài Gòn.56
2.2.2.3 Sức ép của các sản phẩm thay thế:.56
2.2.2.4 Thịtrường khách du lịch: .56
2.3. Các căn cứvà thực trạng xây dựng chiến lược kinh doanh tại khách sạn
Sheraton Sài Gòn.57
2.3.1. Căn cứvào định hướng chiến lược khách sạn Sheraton Sài Gòn: 57
2.3.2. Thực trạng xây dựng chiến lược kinh doanh khách sạn Sheraton Sài Gòn58
2.3.2.1 Căn cứlập kếhoạch:.58
2.3.2.2 Xây dựng kếhoạch hàng năm: .58
2.3.2.3 Phương pháp xây dựng chỉtiêu kếhoạch:.59
2.3.3. Các giải pháp chiến lược đã được áp dụng tại khách sạn Sheraton Sài gòn60
2.3.4. Đánh giá kết quả đạt được .61
Chương 3: Một sốgiải pháp nhằm xây dựng chiến lược kinh doanh tại khách
sạn Sheraton Sài Gòn.62
3.1. Xây dựng và lựa chọn phương án chiến lược kinh doanh .62
3.1.1. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu , cơhội và nguy cơ.62
Trường Đại Học Công Nghiệp Tp.HCM
Khoa: Thương Mại – Du Lịch
Chuyên đềtốt nghiệp
3.1.1.1 Điểm mạnh(Strenghts): .62
3.1.1.2 Điểm yếu(Weakness): .63
3.1.1.3 Cơhội (Opportunitiies):. 63
3.1.1.4 Đe dọa: .64
3.1.2. Xây dựng chiến lược kinh doanh từMa trận SWOT .64
3.1.3. Lựa chọn chiến lược kinh doanh của Khách sạn Sheraton Sài Gòn .67
3.1.3.1. Những định hướng chiến lược mà ban lãnh đạo của khách sạn
Sheraton Sài Gòn đưa ra.67
3.1.3.2. Chọn chiến lược kinh doanh .67
3.1.3.3. Một sốgiải pháp nhằm xây dựng chiến lược tăng trưởng .68
3.1.3.4. Xây dựng chính sách bổtrợ.75
3.2. Một sốkiến nghịkhác.77
3.2.1. Kiến nghịvới Tổng cục Du lich:.77
3.2.2. Kiến nghịvới Chính phủ.78
C. PHẦN KẾT LUẬN .79
PHỤLỤC .81
Tài liệu tham khảo
83 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 5137 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược kinh doanh tại khách sạn Sheraton Sài Gòn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khách sạn Sheraton Sài Gòn
2.1. Thực trạng môi trường nội bộ khách sạn Sheraton Sài Gòn
Trong chương 1 đã trình bày việc xây dựng chiến lược kinh doanh dựa vào
việc phân tích ma trận SWOT (phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ).
Trong phần này sẽ tập trung phân tích thực trạng kinh doanh của Khách sạn, vị trí
sở vật chất, kỹ thuật,... Từ đó tìm ra điểm mạnh, điểm yếu giúp cho công tác xây
dựng chiến lược được thuận lợi và đưa ra một chiến lược khả thi
2.1.1. Giới thiệu về khách sạn Sheraton Sài Gòn:
Tập đoàn Starwood chuyên cung cấp các khách sạn và khu nghỉ mát lớn nhất
trên thế giới nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nhân du lịch từ Argentina đến
Zimbabwe trong đó phải kể đến các khách sạn Sheraton. Sheraton có hơn 400 khách
sạn và khu nghỉ mát trên 70 nước. Sheraton cung cấp dịch vụ cao cấp trọn gói tại
các khách sạn lớn và các điểm nghỉ mát bên bờ biển.
Sheraton là sự lựa chọn lý tưởng của các Doanh Nhân khi phải giải quyết vấn
đề rất nan giải-chuẩn bị cho chuyến đi du lịch: đó là làm sao để tìm được một địa
điểm nghỉ lý tưởng với những trang thiết bị mới nhất, hiện đại nhất cho công việc
kinh doanh, thuận tiện cho việc tiếp cận với công việc nhưng vẫn được tận hưởng
những giây phút thoải mái bên gia đình, bạn bè.
Khách sạn Sheraton Saigon & Towers nằm tại trung tâm thương mại và giải
trí sầm uất trên đường Đồng Khởi nổi tiếng. Khách sạn gồm các phòng Deluxe và
Suite sang trọng , phòng Executive Resident , nhìn ra thành phố Hồ Chí Minh và
sông Sài Gòn.
Đựơc bao quanh bởi vô số các nhà hàng và các điểm mua sắm, khách sạn
thực sự là một điểm dừng chân lí tưởng, tại đây du khách có thể đi đến những điểm
du lịch hấp dẫn của Việt Nam.
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 26
Khách sạn có đầy đủ các tiện nghi kinh doanh và giải trí bao gồm trung tâm
kinh doanh, các tiện nghi phục vụ cho mitting, bể bơi ngoài trời, sân tennis, sân
chơi squash, trung tâm thể hình, nhà hàng, câu lạc bộ đêm nổi tiếng và shopping.
Với các phòng sang trọng, phục vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế và tất cả các tiện
nghi cần thiết cho một doanh nhân, Sheraton Saigon Hotel đã được Business Asia
magazine bình chọn là “ khách sạn tốt nhất Việt nam 2004 và 2005 “.
Khách sạn nằm tại trung tâm thương mại, mua sắm của thành phố, trên đường Đồng
Khởi, gần Opera House, cung điện Thống Nhất, nhà thờ Notre Dame, và các tòa nhà
thương mại lớn. Ngoài ra, chỉ mất 20 phút lái xe là tới sân bay Tân Sơn Nhất
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 27
2.1.2. Các điều kiện kinh doanh của khách sạn Sherton Sài Gòn
2.1.2.1. Điều kiện về tổ chức
a. Sơ đồ cơ cấu tổ chức khách sạn Sheraton Sài Gòn
Assistant General Manager
Mr.Martin Wuethrick
Human Resource Manager
Ms. Lê Thị Thanh Tâm (1)
Chef Finance
Ms.Ng Sing Beng (2)
Chef Engineering
Mr. Andrew Rocke (3)
Director Of Room
Mr.Andy Belmente (4)
Director Of Sales & Marketing
Ms.Nicole Cremer (5)
Director Of Security
Mr.Nguyễn Thế Mỹ (6)
Executive Chef
Mr.Ian Lovie (7)
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 28
Assistant General Manager
Mr.Martin Wuethrick
Human Resource Manager
Ms. Lê Thị Thanh Tâm (1)
Chef Finance
Ms.Ng Sing Beng (2)
Chef Engineering
Mr. Andrew Rocke (3)
Director Of Room
Mr.Andy Belmente (4)
Director Of Sales & Marketing
Ms.Nicole Cremer (5)
Director Of Security
Mr.Nguyễn Thế Mỹ (6)
Executive Chef
Mr.Ian Lovie (7)
Human Resource Manager
Ms. Lê Thị Thanh Tâm
(1)
Training Manager
Ms. Vũ Lại Đoan Trang
Human Resource Executive
Ms. Võ Thị Kim Loan
Human
Resource
Officer
Human
Resource
Officer
Human
Resource
Officer
Doctor
Ms. Đỗ
Bích Hường
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 29
Chef Finance
Ms.Ng Sing Beng
(2)
Chef Acc
Mr. Nguyễn Hữu Phú
Executive Secretary
Ms. Vũ Thanh Vân
Income
Audit
Acc
Payable
Credit Mandger
Ms. Hứa Mỹ Vân
General
Cashier
Account
Staff
Human Resource Manager
Ms. Lê Thị Thanh Tâm
(1)
Training Manager
Ms. Vũ Lại Đoan Trang
Human Resource Executive
Ms. Võ Thị Kim Loan
Human
Resource
Officer
Human
Resource
Officer
Human
Resource
Officer
Doctor
Ms. Đỗ
Bích Hường
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 30
Chef Finance
Ms.Ng Sing Beng
(2)
Chef Acc
Mr. Nguyễn Hữu Phú
Executive Secretary
Ms. Vũ Thanh Vân
Income
Audit
Acc
Payable
Credit Mandger
Ms. Hứa Mỹ Vân
General
Cashier
Account
Staff
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 31
Chef Engineering
Mr. Andrew Rocke
(3)
Assistant Chef Engineering
Mr. Lương Cao Tuấn
Purchasing
Mr.Qui Shift Leader
( 5 People)
Engineering
Secretary
Ms.Xạ Mỹ Dung
Store Store
Engineering
Staff
Engineering
Staff
Front Office Manager
Mr. Nguyễn Vĩnh Huy
Executive Housekeeping
Mr.Trần Minh Chánh
Duty
Manager
Duty
Manager
Night
Duty
Manager
Supervisor
Concierge
Supervisor
Front
Office
Guest
Relation
Coordinator
Assistant
Executive
Laudry
Uniform
Assistant
Executive
Housekeeper
Assistant
Executive
Grandtower
Director Of Room
Mr.Andy Belmente
(4)
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 32
Director Of Sales & Marketing
Ms.Nicole Cremer
(5)
Director Of
Sale Catering
Director
Revenue
Marketing
Maket
Analyst
Sales
Executive
Whole
Catering
Executive
Sales
Executive
Sales
Manager
Sales
Coodinator
Assistant
Director Of
Sales Whole
Sales
Manager
Director Of Security
Mr. Nguyễn Thế Mỹ
(6)
Assistant Manager Of
Security
Supervisor
On Duty
(Outlet)
Supervisor
Car Park &
Long Hai
Security
Supervisor
Fire Control
Center
Supervisor
On Duty
(Entrance)
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 33
Executive Chef
(7)
F&B Operation
Manager
Mr.Lê Thành Phú
Manager Signature Restaurant
Manager Sài Gòn Cafe
Manager Night Spot & Wine Bar
Manager Lobby Louge
Executive Sous Chef
Mr. Gunnar Muler
Assistant Manager Mojo Cafe
Assistant Manager Libai Restaurant
Sous Chef Buffet Restaurant
Souschef Cold Kitchen
Souschef Banquet Kitchen
Souschef Party Kitchen
Assistant Manager Room Dining
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 34
b. Cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ của các phòng ban
) Ban điều hành:
Là một tập đoàn lớn có uy tín trên thế giới,
Ban giám đốc đa phần là người nước ngoài, những người chịu trách nhiệm
quản lý chi nhánh của tập đoàn tại VN.Có một số người Singapor là những member
trông coi hành chính của khách sạn.
* Bộ phận lễ tân:
- Nhiệm vụ của bộ phận lễ tân:
+ Tham gia vào hoạt động kinh doanh buồng ngủ, báo giá, đón tiếp khách,
gửi đò.
+ Giải quyết khiếu lại, phàn nàn của khách
+ Kinh doanh các dịch vụ Marketing của khách
+ Quản lý sở vật chất kỹ thuật và khu tiền sảnh.
- Tổ chức nhân sự:
+ 02 trưởng bộ phận: có trách nhiệm điều hành toàn bộ công việc của bộ
phận lễ tân: tổ chức lao động, giao dịch các văn bản.
+ 03 phó bộ phận: Trợ giúp trưởng bộ phận
+ 22 nhân viên: 12 door man, 10 nhân viên Lễ tân
Trong bộ phận này 17 người có trình độ đại học và 10 người có trình độ
trung cấp và cao đẳng, độ tuổi trung bình là 23 tuổi. Như vậy nhân lực ở bộ phận
này khá tốt, đáp ứng được yêu cầu khi xây dựng chiến lược kinh doanh.
) Bộ phận buồng:
- Nhiệm vụ:
+ Dọn dẹp vệ sinh trong và ngoài Khách sạn
+ Thông báo cho lễ tân và Sales Marketing về tình trạng phòng hàng ngày.
+ Kiểm tra bảo quản các trang thiết bị trong Khách sạn.
+ Đáp ứng các dịch vụ bổ xung: giặt là, masarge
+ Thông báo cho thu ngân về tiêu dùng của khách.
- Tổ chức nhân sự : Tổng số lao động là 30 người
+ 01 manager : Điều hành chung
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 35
+ 02 trưởng bộ phận : Trợ giúp manager điều hành nhân viên trong bộ phận
+ 03 phó bộ phận : Quản lý các công việc của cấp dưới, và truyền đạt các
thông tin cua cấp trên giao xuống.
+ Còn lại 23 nhân viên thức hiện các công việc như giặt là đồng phục của
nhân viên, đồ của khách có nhu cầu giặt ủi, trao nà nhận khăn của các bộ phận như
khăn
Trong tổng số 30 cán bộ công nhân viên có 20 lao động nữ 10 lao động nam,
độ tuổi trung bình 30, trình độ chủ yếu tốt nghiệp trung cấp du lịch. Như vậy, đại bộ
phận này độ tuổi trung bình cao. Do đó khó gay được những ấn tượng tốt với du
khách. Do đó khi xây dựng chiến lược cần bổ sung nhân viên trẻ có trình độ và năng
lực, chuyển một số nhân viên nhiều tuổi sang làm bộ phận khác hoặc cho nghỉ hưu.
) Bộ phận Sales - Marketing
- Nhiệm vụ
+ Xây dựng kế hoạch Marketing hàng năm, hàng quý, hàng tháng, tham mưu
ban giám đốc xây dựng chiến lược kinh doanh.
+ Đảm bảo duy trì chất lượng với khách.
+ Thông báo với các bộ phận khác về dự định khách đón, quy định khách đi.
+ Làm để xuất chiết khấu hao hoa hồng.
- Tổ chức lao động.
+ 01 giám đốc : Ms Nicole, quản lý điều hành mọi hoạt động của bộ phậ sale,
+ 01 giám đốc điều hành người Nhật: Mr Mahito phụ trách việc bán cho các
khách hàng là Nhật Bản(vì nguồn khách chủ yếu của khách sạn là người Nhật):
+ 15 nhân viên: Phụ trách từng mảng công việc do trưởng bộ phận giao.
Trong bộ phận này có 8 nhân viên nam, còn lại là lao động nữ đều tốt nghiệp
đại học về chuyên ngành du lịch và Khách sạn, đa số họ là những người đã được
đào tạo ở nước ngoài, tiếng anh vô cùng thành thạo,họ là những nhân lực không
kém phần quan trọng đem lại lời nhuận của khách sạn. Do đó để thực hiện tốt chiến
lược trong một vài năm tới cần bổ sung hơn nữa về kiến thức cũng như kinh nghiệm
cho
) Bộ phận kế toán tài vụ:
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 36
- Nhiệm vụ:
+ Tham mưu cho giám đốc về công tác tài chính của Khách sạn.
+ Theo dõi hàng hoá mua bán trong Khách sạn.
+ Theo dõi thu chi trong Khách sạn
+ Cung cấp số liệu phục vụ phân tích kinh doanh.
- Tổ chức nhân sự:
+ 03 kế toán trưởng
+ 04 kế toán tổng hợp
+ 02 kế toán lương
+ 02 thủ quỹ.
+ 04 nhân viên phòng kế toán.
Trong số 15 nhân viên có 12 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành kế toán
còn lại 2 người đều có nghiệp vụ kế toán doanh nghiệp Khách sạn. Như vậy tại bộ
phận này nhân sự đạt được yêu cầu để ra khi xây dựng chiến lược.
) Bộ phận hành chính nhân sự:
- Nhiệm vụ:
+ Tham mưu cho giám đốc về công tác tổ chức
+ Làm các thủ tục hành chính phục vụ cho công tác kinh doanh giao dịch.
+ Làm các chế độ tiền lương, thưởng, bảo hiểm xã hội...
+ Tham mưu cho lãnh đạo trong công tác mua sắm trang thiết bị.
- Tổ chức lao động: 8 người
) Bộ phận bảo vệ:
+ Tuần tra bảo vệ an ninh trong Khách sạn 24h/24h.
+ Kiểm tra tránh tình trạng thất thoát trang thiết bị trong Khách sạn.
+ Tham mưu cho giám đốc về tự vệ, phòng cháy chữa cháy
Số lao động trong bộ phận này là 25 người, 1 quản lý , 1 trợ lý , 1 nhân viên
trực cổng xe ra vào, bốn nhân viên trông coi nhà xe, 2 nhân viên trực ở cổng ra vào
khách sạn, 2 nhân viên đứng trong sảnh khách sạn, 2 người trực cổng nhân viên ra
vào khách sạn(tổng cộng có 11 nhân viên bảo vệ làm trong một ca ). Đây là bộ phận
có lưc lượng đông đảo của khách sạn, đảm bảo được an ninh của khách sạn
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 37
) Bộ phận kỹ thuật:
- Nhiệm vụ
+ Bảo hành sửa chữa các trang thiết bị trong Khách sạn.
+ Giải quyết kịp thời các sự cố trong Khách sạn
+ Tham mưu cho giám đốc về đổi mới trang thiết bị trong Khách sạn
Nhân viên trong bộ phận này là 20 người. Như vậy đã đáp ứng được đòi hỏi
đặt ra và kể từ ngày Khách sạn hoạt động chưa để xảy ra sự cố đáng tiếc nào với
khách.
) Bộ phận ăn uống:
- Nhiệm vụ:
+ Thoả mãn nhu cầu của Khách sạn về ăn uống.
+ Là bộ phận tạo ra doanh thu cho Khách sạn.
+ Nghiên cứu nhu cầu ăn uống của khách.
+ Khuyếch trương các dịch vụ ăn uống.
+ Đảm bảo chất lượng thực phẩm.
Là một bộ phận có số lao động lớn nhất khách sạn, tổng nhân viên của bộ
phận này là trên 200 nhân viên kẻ cả nhân viên chính thức và CLvà được chia và
sắp xếp hợp lý cho các bộ phận ăn uông như Mojo, Lobby Lounge, Night club, nhà
hàng tiệc cưới hội nghị….và đây cũng là bộ phận được đào tạo kỹ lưỡng nhất về vệ
sinh an toan thực phẩm để đảm bảo chất lượng về thực phẩm tránh những sự cố
đáng tiếc cho khách hàng
Bảng 2.1. Tổng kết thực trạng nhân lực tại Khách sạn Sheraton Sài Gòn
ST Bộ phận Số Nam Nữ Tuổi Trình độ chuyên môn nghiệp vụ
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 38
T lượn
g lao
độn
g
trung
bình
Đại
học
và
trên
đạihọ
cvề
K.S
Đạih
ọc
ngoạ
i
ngữ
Đại
học
chuy
ên
ngàn
h
khác
Trun
g
cấp
du
lịch
K.S
Côn
g
nhân
kỹ
thuật
1 Ban giám đốc 08 05 03 35 08
2 Lễ tân &hành lý 27 20 07 23 15 03 05 02
3 Buồng 40 15 25 30 5 2 23 14
4 Salel-Marketing 17 11 06 25 02 04 10 01
5 Kế toán - tài vụ 15 07 08 35 10 06
6 Hành chính - nhân
sự
08 04 04 25 8 01 07 01
7 Ăn uống 220 45 175 20 45 03 01 01 17
8 Bảo vệ 25 22 03 38 02 01 03
9 Kỹ thuật 20 20 0 25 10 10
10 Toàn Khách sạn 380 149 231 26 04 11 33 29 44
Với mô hình tổ chức và quản lý như hiện nay Khách sạn đã đảm bảo được
mối quan hệ hợp lý giữa các bộ phận. Bằng việc quy định trách nhiệm, quyền hạn
cụ thể của từng bộ phận góp phần tạo ra sự gắn kết giữa các bộ phận trong quá trình
phục vụ Khách sạn, hạn chế sai sót trong sản phẩm Khách sạn. Tuy nhiên cơ cấu tổ
chức của Khách sạn tồn tại một số nhược điểm sau:
+ Nhân lực Buồng chưa hợp lý, chưa đáp ứng được sự đòi hỏi cao của thị
trường.
+ Tỷ lệ nam nữ ở bộ phận ăn uống, buồng chênh lệch lớn, thêm vào đó độ tuổi trung
bình của nhân viên buồng là tương đối cao. Do đó ảnh hưởng việc thu hút khách,sự
ấn tượng của khách.
2.1.2.2. Điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 39
Cơ sở vật chất kỹ thuật của Khách sạn bao gồm toàn bộ các phương tiện vật
chất và tư liệu lao động tham gia vào để sản xuất, bán và tiêu dùng các dịch vụ và
hàng hoá nhằm đáp ứng các nhu cầu về lưu trú, ăn uống và các nhu cầu bổ sung
khác của Khách sạn du lịch. Cơ sở vật chất kỹ thuật sẽ quyết định đến thứ hạng
Khách sạn đến công tác tổ chức và quản lý, sử dụng nhân lực tại Khách sạn. Đó là
những điều kiện khi xây dựng chiến lược kinh doanh.
Nhìn một cách tổng thể cơ sở vật chất kỹ thuật của Khách sạn Sheraton bao
gồm:
+ Khách sạn cao 23 tầng, có hai tòa nhà, một tòa nhà gọi là Sheraton hotel
gồm 392 phòng, có một phòng dành riêng cho nguyên thủ quốc gia. Một tòa nhà gọi
là Grand Tower gồm 112 phòng.Có 5 nhà hàng chuyên phục vụ ăn uống như
:Lobby lounge, Mojo, SGCF, LiBai…
+ Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ bộ phận buồng
+ Cơ sở vật chất tại bộ phận Lễ Tân.
+ Cơ sở vật chất phục vụ kinh doanh ăn uống.
+ Cơ sở vật chất cho khâu quản lý.
Sau đây chúng ta sẽ xem xét từng nội dung.
a. Cơ sở vật chất của bộ phận Buồng
Kinh doanh lưu trú là hoạt động đặc trưng và cơ bản trong Khách sạn. Nó
thường chiếm tỷ trọng vốn lớn và mang lại doanh thu lớn cho Khách sạn. Hoạt động
kinh doanh Khách sạn cũng chịu rất nhiều tác động của bộ phận này.
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 40
Bảng 2.2: Cơ cấu các loại phòng của Khách sạn Sheraton
Type of Room Validate To Single Double Breakfast
Premier Deluxe Apr 25 2009 230 230 Included
Premier Studio Apr 25 2009 245 245 Included
Executive Deluxe Apr 25 2009 285 285 Included
Executive Studio Apr 25 2009 320 320 Included
Executive Studio Suite Apr 25 2009 350 350 Included
Chú thích:
y Tất cả đều tính theo USD bao gồm thuế GTGT và phí dịch vụ
y Không tính thêm tiền đối với trẻ em dưới 12 khi ở chung với bố mẹ
y Sẽ công thêm 46$ khi thêm 1 giường.
Premier Deluxe : 188 phòng rông với tầm nhìn ra sông và thành phố
37 mét vuông
Premier Studio : 46 phòng có bếp, tầm nhìn ra sông
Executive Level : bao gồm các nội thất hiện đại, sử dụng các dịch
vụ ở lounge, ăn trà chiều, các đồ uống miễn phí
Trong mỗi phòng đều có đầy đủ trang thiết bị ứng với tiền chuẩn một Khách sạn
5 sao như: điều hòa nhiệt độ : áo choàng tắm, báo hàng ngày, bàn, máy sấy tóc, truy
cập internet (không dây), bàn ủi, két sắt trong phòng, tivi, màn hình tivi lcd/tinh thể
lỏng, vòi hoa sen và bồntắm riêng biệt, bếp nhỏ, ban công/sân thượng, truyền hình
vệ tinh/cáp, đầu đĩa DVD/CD, máy pha cà phê/trà, nước đóng chai miễn phí, phòng
không hút thuốc. Khách sạn Sheraton tự hào là khách sạn có trang thiết bị hiện đại
nhất, thiết bị cho người tàn tật, đưa đón khách sạn/sân bay, tour, trông trẻ, trung tâm
thương mại, người giữ cửa, dịch vụ phòng 24 giờ, cửa hàng tầng cao cấp, quán
bar/tiệm rượu, dịch vụ giặt là/giặtkhô, thiết bị cho cuộchọp, nhà hàng, két an
toàn.
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 41
Các hoạt động giải trí liệt kê dưới đây có tại hoặc gần khu nghỉ; có thể tính phí: mát
xa, thiết bị tập thể dục, spa, bể bơingoài trời
Như vậy cơ sở vật chất kỹ thuật của bộ phận buồng được trang bị là tốt.
Nhưng để Khách sạn đứng vững và phát triển cần đầu tư cải tạo và xây mới một số
phòng để đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của du khách.
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 42
b. Cơ sở vật chất của bộ phận Lễ tân
Cơ sở vật chất kỹ thuật của bộ phận Lễ tân, bao gồm toàn bộ các trang thiết
bị, tiện nghi liên quan trực tiếp hoặc được sử dụng vào việc phục vụ khách ở lại
nghiệp vụ của bộ phận Lễ tân. Nó bao gồm:
- Một quầy Lễ tân có diện tích là 340 mét vuông
+ Một tủ chìa khoá các phòng
+ Một két sắt loại lớn dùng cho việc giữ đồ của khách
+ Sáu máy vi tính nối mạng dùng để kiểm tra theo dõi tình hình khách của
Khách sạn.
+ Sáu máy Fax, hai máy in Lade cỡ lớn
+ Sáu máy điện thoại.
+ Máy thanh toán các thẻ du lịch: Amexican express, Dipner, Club…
+ Một hộp đựng bao chure của Khách sạn và các hãng du lịch.
+ Hai giá để báo tạp chí trong nước và thế giới cỡ lớn
- Xung quanh là các máy điều hoà cỡ lớn
- Các bộ ghế sofa dùng cho khách ngồi đủ được bố trí quanh đại sảnh
- Hai màn hình tivi loại lớn có thể bắt được các kênh truyền hình quốc tế
TV5, CNN, Reutour…và nhiều loại truyền hình khác.
- Trung tâm business centre cung cấp các dịch vụ điện thoại trong nước,
quốc tế, Fax, internet...
- Đồng hồ treo tường một số nước trên thế giới.
- Hai phòng giữ đồ hành lý cho khách làm bên cạnh sảnh ra vô về phía tay
trái.
Bộ phận bếp của khách sạn Sheraton có một diện tích khá rộng, khách sạn
xây dựng ba bếp phục vụ cho các nhà hàng như SGCF, Mojo, và một bếp bánh
chuyên cung cấp bánh cho khách sạn, và kế bên là bếp dành để nấu các loại tiệc hội
nghị lớn
Bếp cũng được trang thiết bị rất tiện nghi và hiện đại:
+ Máy cán bột, máy làm nóng từ
+ Bếp gar công nghiệp
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 43
+ Bàn chế biến thực phẩm sống
+ Bàn chế biến thực phẩm chín
+ Bàn trang trí thức ăn
+ Tủ đựng gia vị...
+ Lò nướng bánh…
Xét một cách tổng thể cơ sở vật chất kỹ thuật bộ phận này hoàn toàn đáp ứng
được sự phát triển của Khách sạn.
c. Cơ sở vật chất kỹ thuật nhà hàng:
Nhà hàng đầu tiên gọi là Mojo của Khách sạn được bố trí ở ngay tầng trệt
bên phải quầy lễ tân. Cửa chính nhà hàng nhìn ra đường Đông Du. Như vậy khách
ngồi ăn trong nhà hàng có thể thấy được các hoạt động diễn ra bên ngoài Khách sạn.
Đồng thời với vị trí đó nhà hàng có thể thu hút được khách vãng lai. Đây cũng là
nhà hàng ăn nhanh của khách sạn, giá cả phải chăng so với các khách sạn 5 sao
khác…là nhà hàng mang lại nhiều lợi nhuận cho khách sạn.
Nhà hàng thứ hai của khách sạn là SGCF có sức chứa tối đa là 150 chỗ được
bố trí rất linh hoạt bởi những bàn ăn. Có thề ngồi 4 hoặc 6,là nhà hàng phục vụ các
món ăn buffet, và các món a la cart menu. Trong thiết bị của nhà hàng bao gồm:
+ Ba máy điều hoà cỡ lớn
+ Một tủ làm mát, một tủ làm sạch
+ Các lọai thức ăn được trình bày đẹp mắt và hấp dẫn trên những chiếc bàn
xinh xắn
+ Một tủ để dao, thìa, dĩa
+ Một máy vi tính nối mạng nội bộ và 1 bàn để thanh toán
+ Một kho chứa đồ giấy ăn, khăn trải bàn, lọ hoa
+ Hệ thống cây cảnh, hệ thống âm thanh, ánh sáng, tranh sơn mài….
d. Cơ sở vật chất kỹ thuật bộ phận bar
Khách sạn có 3 quầy bar
+ Một quầy lobby bar đặt tại sảnh, là bộ phận lobby lounge chuyên phục vụ
nước cho khách đa số là các doanh nhân
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 44
+ Một quày bar đặt tại Mojo một kiểu nhà hàng ăn nhanh dành cho những
người không có nhiều thời gian,có đầy đủ trang thiết bị của một quầy bar,từ máy
pha nước, xay sinh tố, ép trái cây,máy hút chân không…
e. Cơ sở vật chất kỹ thuật ở khâu quản lý
Phòng giám đốc, phó giám đốc, phòng kế toán, phòng hành chính nhân sự
với đầy đủ trang thiết bị, máy tính phục vụ cho công tác hành chính. ngoài ra còn kể
đến cơ sở vật chất kỹ thuật của một số bộ phận khác trong Khách sạn như: phòng
truyền hình cáp, hệ thống máy bơm nước, máy phát điện.
Đánh giá chung:
Nhìn tổng quát ta thấy cơ sở vật chất kỹ thuật các bộ phận trong Khách sạn được
trang bị khá đồng bộ hiện đại,mang tầm vóc khách sạn 5 sao.
2.1.2.3. Điều kiện về kinh tế:
Như đã trình bày ở trên đối tượng chính mà Sheraton hướng tới là doanh nhân ,
là những đối tượng có khả năng chi trả cho những dịch vụ cao cấp lớn nên những
yếu tố lạm phát, tăng trưởng kinh tế hầu như không tác động nhiều đến doanh thu
hay chiến lược phát triển của khách sạn. Lẽ dĩ nhiên những biến động về kinh tế
luôn có tác động ít nhiều đến tổng thể các ngành kinh tế trong đó phải có kinh
doanh khách sạn. Khi một nền kinh tế suy thoái thì mọi hoạt động trong nó sẽ luôn
chịu ảnh hưỏng.
May mắn là ở Việt Nam tình trạng kinh tế cũng khá ổn định , đó là điều kiện
thuận lợi cho Sheraton Việt Nam phát triển tăng doanh thu lợi nhuận. Quay ngược
thời gian trở lại với năm 1996 vào thời điểm đang diễn ra khủng hoảng kinh tế Chấu
Á, với bối cảnh này số lượng phòng chất lượng cao thiếu trầm trọng ảnh hưởng đến
tận thời điểm sau này bởi vậy khi xây dựng được Sheraton ở Việt Nam việc làm ăn
khá thuận lợi do cung lúc này vẫn chưa đáp ứng đủ cầu.
2.1.3. Một số kết quả kinh doanh khách sạn Sheraton Sài Gòn trong thời
gian qua:
Mặc dù ảnh hưởng của cuộc khủng khoảng kinh tế châu á 7-1997 cùng với sự cạnh
tranh gay gắt của thị trường Khách sạn ở HCM, Khách sạn Sheraton Sài Gòn vẫn
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 45
đứng vững và phát triển, ngày càng có vị thế cao trong các Khách sạn ở HCM. Điều
đó khẳng định trong tương lai Khách sạn vẫn phát triển và đi lên vững chắc.
Bảng 2.3. Kết quả kinh doanh 3 năm 2006, 2007, 2008 của Khách sạn Sheraton Sài
Gòn
Đơn vị: 1000đ
ST
T
Tên chỉ tiêu 2006 2007 2007/2008 2008 2008/2007
I CSSDPTB 52,97% 60,4% 114,04% 63,2% 104,61%
II ∑DT 1122580
8
891270
3
79,4% 948278
3
106,39%
1 DTLT 7932024 621211
3
78,3% 683243
3
109,98%
2 DTAU 2624100 215163
0
82% 193257
6
89,81%
3 DTDVBS 669684 548960 82% 717774 130,75%
III ∑Chi phí 7201604 588990
8
81,8% 632972
7
107,46%
1 KDLT 5103402 400193
2
78,4% 431349
8
107,78%
2 KDAU 1613212 157255
2
97,5% 160061
3
101,78%
3 KDDVBS 484990 315424 65,03% 415616 131,76%
IV Nộp NS 2324142 181028
0
77,9% 190675
3
105,32%
V Lãi ròng 1700092 121251
5
71,3% 124630
3
102,78%
Qua bảng trên chúng ta thấy năm 2006 hầu hết các chỉ tiêu đều không tăng
so với năm 2007, duy nhất chỉ có CSSD phòng thiết bị tăng 114,04% còn lại không
tăng mà còn giảm so với năm 2007. Nhưng bước vào năm 2008 hầu hết các chỉ tiêu
Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược
kinh doanh tại khách sạn Sheraton
Trang 46
doanh thu ăn uống chỉ đạt 89,81% so với năm 2007. Như vậy hoạt động kinh doanh
của Khách sạn qua các năm đã có sự khởi sắc mặc dù nhiều Khách sạn ở HCM
đang bị xuống dốc do nền kinh tế bị khủng hoảng. Chúng ta có thể tin chắc rằng
trong thời gian tới hoạt động kinh doanh của Khách sạn Sài Gòn còn tốt hơn khi ta
áp dụng chiến lược tăng trưởng.
Từ khi khai trương đến nay (2003 đến nay) theo thống kê của Khách sạn thì
có tới 90%
Bảng 2.4 : Cơ cấu khách sạn Sheraton q
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Một số giải pháp nhằm xây dựng chiến lược kinh doanh tại khách sạn Sheraton Sài Gòn.pdf