MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN 3
I. Nguồn nhân lực 3
1.1. Khái niệm nguồn nhân lực 3
1.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực 3
1.1.2. Các yếu tố cơ bản của nguồn nhân lực 4
1.1.3. Vai trò của nguồn nhân lực 5
1.2. Chất lượng nguồn nhân lực 6
1.2.1. Khái niệm chất lượng nguồn nhân lực 6
1.2.2. Tầm quan trọng của chất lượng nguồn nhân lực 7
1.3Chỉ tiêu đánh giá nguồn nhân lực 8
1.3.1 Các chỉ tiêu về sử dụng số lượng lao động và cơ cấu lao động. 8
1.3.2 Các chỉ tiêu về sử dụng lao động và cường độ lao động 9
1.3.3 Các chỉ tiêu về Năng suất lao động 9
II.Quản lý nguồn nhân lực 10
2.1.Khái niệm quản lý nguồn nhân lực 10
2.2.Quy trình quản lý nguồn nhân lực 11
2.2.1. Lập chiến lược nguồn nhân lực 11
2.2.2. Tuyển chọn nhân lực 12
2.2.3.Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 14
2.2.4. Trả công cho người lao động 17
2.3. Vai trò của quản lý nguồn nhân lực. 18
2.4 Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình quản lý nguồn nhân lực 19
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG VÀ QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG S-MEDIA 22
I.Tổng quan về công ty 22
1.1. Thông tin chung về công ty 22
1.2Quá trình hình thành và phát triển của công ty. 23
1.2.1. Quá trình hình thành của công ty 23
1.2.2. Quá trình phát triển của công ty 25
1.3. Sản Phẩm của công ty. 26
II. Chất lượng nguồn nhân lực của Công ty Cổ phần truyền thông S- Media 27
2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty 28
2.2.Thực trạng nguồn nhân lực của Công ty 29
2.2.1 Cơ cấu nguồn nhân lực của Công ty năm 2009 29
2.3.Đánh giá chất lượng nguồn nhân lực của Công ty 31
2.3.1.Thống kê chất lượng nhân sự theo cơ cấu ba lực lượng chủ chốt 31
2.3.2 Thống kê chất lượng nhân sự theo lứa tuổi và cơ cấu giới tính 31
. III. Quy trình quản lý nguồn nhân lực tại công ty 32
3.1. Thực trạng lập chiến lược nguồn nhân lực tại công ty 32
3.2. Thực trạng tuyển chọn nhân lực tại công ty 33
3.2.1 Chuẩn bị hồ sơ và nhân sự: 33
3.2.2 Quy trình phỏng vấn, lựa chọn: 33
3.2.3 Quy trình thông báo tuyển dụng: 34
3.2.4 Thử việc và Hợp đồng thử việc: 34
3.2.5 Giao việc: 35
3.3. Thực trạng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 35
3.4. Thực trạng trả công người lao động của công ty 36
3.4.1 Chế độ lương: 36
3.4.2 Lương tháng thứ 13: 38
3.4.3 Chế độ thưởng và phụ cấp 38
3.4.4 Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế 38
3.4.5 Các chế độ khác 38
IV. Đánh giá chung 39
4.1. Ưu điểm 39
4.2. Nhược điểm 40
4.3. Nguyên nhân. 40
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC Ở CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG SMEDIA 42
I.Phương hướng phát triển của công ty 42
1.1.Mục tiêu phát triển của công ty 42
1.2.Mục tiêu công tác hành chính - nhân sự 43
1.3.Mục tiêu tiền lương 6 tháng đầu năm 2010 45
II.Một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của công ty 46
2.1.Hoàn thiện cơ cấu tổ chức 46
2.2.Đổi mới chính sách tuyển chọn lao động 48
2.3.Đổi mới chính sách đào tạo phát triển nguồn nhân lực 49
III.Một số kiến nghị để thực hiện giải pháp 49
3.1.Đối với công ty Cổ phần truyền thông Smedia – O2TV 49
3.2.Đối với cơ quan quản lý nhà nước 50
KẾT LUẬN 52
TÀI LIỆU THAM KHẢO 54
57 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2015 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại công ty Cổ phần truyền thông Smedia – O2TV, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n. Đào tạo và phát triển là một tiến trình liên tục không dứt. Khi tiến hành đào tạo nguồn nhân lực cần xem xét những nội dung cơ bản sau:
Phương pháp đào tạo: có thể lựa chọn đào tạo gắn với thực hành hoặc đào tạo không gắn với thực hành.
Kỹ thuật đào tạo: những kỹ thuật này chỉ sử dụng với đào tạo không gắn với thực hành công việc thực hành.
Nội dung đào tạo:
+ Đào tạo kỹ năng thực hiện công việc nằm bổ sung những kỹ năng còn thiếu hụt của nhân viên.
+ Đào tạo nhiều chức năng nhằm trang bị cho nhân lực khả năng thực hiện linh hoạt nhiều công việc trong tổ chức.
+ Đào tạo hoạt động theo nhóm: nhằm đào tạo cho nhân viên làm việc theo nhóm có hiệu quả nhất.
+ Đào tạo tính sáng tạo: giúp nhân lực có cơ hội để suy nghĩ tự do, để giải quyết vấn đề theo nhưng phương pháp mới không lo ngại sự đáng giá của các nhà quản lý hay đồng nghiệp.
Phát triển nguồn nhân lực nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng có liên quan đến con người để chuẩn bị cho công việc tương lai. Rất nhiều doanh nghiệp quan tâm phát triển nguồn nhân lực, qua các chương trình phát triển tại nơi làm việc thông qua các trung tâm huấn luyện ngay trong doanh nghiệp hoặc tạo điều kiện cho lao động tham gia các chương trình đào tạo tại các trung tâm tuỳ theo từng công việc cụ thể doanh nghiệp có thể lựa chọn phương pháp thích hợp với quy mô, trình độ tay nghề của người lao động.
Quá trình phát triển nghề nghiệp: bất kỳ một nghề nghiệp nào cũng có 3 giai đoạn: phân tích, định hướng và phát triển
2.2.4. Trả công cho người lao động
Trả công cho người lao động đề cập đến tất cả những phần thưởng mà một cá nhân nhận được để đổi lấy sức lao động của mình.
Trả công lao động bao gồm trả công bằng tài chính và trả công phi tài chính.
- Trả công bằng tài chính là các khoản tiền lương, tiền công, tiền hoa hồng. tiền thưởng, các khoản trợ cấp xã hội, bảo hiểm…
- Trả công bằng phi tài chính bao gồm những hình thức làm cho người lao động thỏa mãn từ công việc hoặc môi trường làm việc tâm lý và môi trường vật chất nơi họ làm việc.
Trả công người lao động
Phi tài chính
Tài chính
Chính sách hợp lý
Kiểm tra khéo léo
Tinh thần đồng đội
Giờ uyển chuyển
Chia sẻ công việc…
Nhiệm vụ
Phấn đấu
Trách nhiệm
Học hỏi…
Bảo hiểm
Trợ cấp
Phúc lợi
An ninh xã hội
Tiền lương
Tiền hoa hồng
Tiền thưởng
Những nhân tố quyết định đến việc trả công cho người lao động :
- Văn hóa tổ chức: đây là nhân tố tác động rất lớn đến việc trả công. Một tổ chức có thể thiết lập chính sách trả công cao hơn đối thủ cạnh tranh, hoặc thấp hơn đối thủ bằng với mức tiền công trên thị trường.
- Thị trường lao động: trả công cho lao động ở các vùng khác nhau sẽ có những khác biệt rất lớn. Một số yếu tố trên thì trường lao động có thể tác động đến việc trả công của tổ chức như lương bổng trên thị trường, mức chi phí sinh hoạt, hoạt động của tổ chức công đoàn, sự biến động của nền kinh tế hay sự tác động của những quy định pháp luật…
- Các yếu tố thuộc về công việc: công việc mà người lao động đang thực hiện là nhân tố quyết định chủ yếu đến việc trả công cho lao động. Khi trả công, các tổ chức chủ yếu chú trọng đến giá trị thực sự của công việc.
- Các yếu tố thuộc về người lao động: các yếu tố thuộc về bản thân người lao động như mức độ hoàn thành công việc, thâm niên công tác, kinh nghiệm.. cũng tác dộng đến việc trả công.
Có hai hình thức trả công cho người lao động đó là
- Trả công theo thời gian là hình thức trả công cho người lao động căn cứ vào thời gian làm việc thực tế.
- Trả công theo sản phẩm là hình thức trả công cho người lao động căn cứ vào số lượng, chất lượng sản phẩm mà họ làm ra.
- Trả công khoán là hình thức trả công theo khối lượng và chất lượng công việc đã phải hoàn thành.
2.3. Vai trò của quản lý nguồn nhân lực.
Quản lý nhân lực không chỉ là một khoa học mà còn là một nghệ thuật. Quản lý nguồn nhân lực là sự xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển công ty. Bởi quản lý con người là hết sức cần thiết ảnh hưởng trực tiếp tới thành bại một công ty nên quản lý nhân lực có vai trò rất quan trọng.
Tầm quan trọng của quản lý nhân lực trong công ty xuất phát từ vai trò quan trọng của con người. Con người là yếu tố cấu thành nên Công ty , vận hành công ty và quyết định sự thành bại của công ty. Vì nguồn nhân lực là một trong những nguồn lực không thể thiếu được của một công ty nên quản lý nhân lực chính là một lĩnh vực quan trọng của quản lý trong mọi công ty. Mặt khác, quản lý các nguồn lực khác cũng sẽ không có hiệu quả nếu công ty không quản lý tốt nguồn nhân lực.
Quản lý nguồn nhân lực có vai trò dịch vụ, đảm bảo quyền lợi và dịch vụ cho người lao động góp phần hoàn thành mục tiêu của công ty và thoả mãn nhu cầu thiết yếu của người lao động.
Không chỉ đóng vai trò là dịch vụ, quản lý nguồn nhân lực còn đóng vai trò làm chính sách cố vấn cho cán bộ lãnh đạo cấp trên trong việc lựa chọn cán bộ có năng lực
Nhiệm vụ chính quản lý nguồn nhân lực trong công ty là phải điều hành chính xác, trọn vẹn các mối quan hệ giữa người với người để đảm bảo cho sản xuất, kinh doanh được tiến hành liên tục đem lại hiệu quả cao.Quản lý nhân lực nâng cao sự đóng góp có hiệu quả của người lao động đối với công ty nhằm sử dụng hiệu quả lao động trong tổ chức, đáp ứng mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài
Quản lý nhân lực có vị trí quan trọng trong quản lý công ty, là động lực thúc đẩy của mọi công ty trong bất cứ giai đoạn nào.
2.4 Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình quản lý nguồn nhân lực
Quản lý nhân sự coi trọng tính sáng tạo, tư duy mới nhưng không trừu tượng hoá mỗi sự việc đều có đặc thù riêng. Khi xuất hiện những yếu tố tác động tới quản lý nhân sự đòi hỏi Công ty phải nắm bắt và sử lý tình huống một cách hợp lý.
Yếu tố kỹ thuật và công nghệ mới: luôn là vấn đề Công ty phải quan tâm bởi công nghệ ngày càng phát triển, con người ngày xưa chưa biết đến máy móc thì tất cả mọi việc đều phải dựa vào sức người.
Yếu tố nguồn lực lao động: trong thế giới công nghệ phát triển thì lực lượng lao động ngày càng phong phú và đa dạng, không chỉ bó hẹp trong một nước. Nên việc quản lý lao động sao cho phù hợp là rất khó khăn đòi người quản lý không chỉ hiểu biết về công việc mà còn phải hiểu được phong tục tập quán của người lao động và nhiều khía cạnh khác.
Yếu tố môi trường kinh tế xã hội: Xã hội phát triển cạnh tranh không chỉ trong nước, trên thế giới cũng khốc liệt không kém. Các Công ty phải luôn tìm tòi phương pháp cạnh tranh tìm chỗ đứng của mình trên thị trường, thu hút các nguồn đầu tư trong nước và nước ngoài. Đưa ra các sản phẩm chất lượng cao, giá thành rẻ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Bên cạnh đó mỗi Quốc gia đều có hệ thống pháp luật, phong tục tập quán riêng bảo đảm quyền lợi cho người lao động nên Công ty phải tuân thủ theo hiến pháp và pháp luật của nước đó.
Bên cạnh đó phải kể đến những yếu tố bên trong Công ty: trong quá trình tồn tại và phát triển Công ty theo đuổi rất nhiêu mục đích riêng. Để đạt được đòi hỏi tất cả mọi người trong bộ máy phải có cùng mục tiêu chung ấy, để làm được điều này Cán bộ quản trị nhân phải quan tâm tới chính sách lương bổng, các khoản đãi ngộ và cơ hội thăng tiến. Ngoài ra bầu không khí tâm lý xã hội của Công ty, thói quen làm việc hình thành trong quá trình làm việc tác động đến tổ chức, văn hoá lao động trong mỗi Công ty.
Từ những yếu tố tác động bên trong và bên ngoài Công ty đòi hỏi nhà quản trị nhân lực phải có tính khoa học và nghệ thuật, hiểu biết và nắm bắt những chuyển mình của xã hội, cơ cấu tổ chức để đưa ra biện pháp kịp thời. Bởi con người không phải là máy móc, ngoài nhu cầu lao động họ còn rất nhiều nhu cầu khác nên nhà quản trị cần phải khéo léo thu phục người tài phát huy thế mạnh Công ty bố trí lực lượng lao động hợp lý.
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG VÀ QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG S-MEDIA
Tổng quan về công ty
1.1. Thông tin chung về công ty
Công ty cổ phần truyền thông S (S Media)
Địa chỉ: Tầng 3, Ngõ 62/23, Phố Nguyễn Chí Thanh,
Quận Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại: (04) 7759171
Fax: (04) 7759172
Website:
Email: mailto:o2tv@o2tv.vn
S Media do ba cổ đông chính là Công ty cổ phần truyền thông Tích Hợp Việt Nam (Unicom), Công ty cổ phần đầu tư INB, và Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) sáng lập. Nguồn tài chính nhận được từ các nhà đầu tư này có thể đảm bảo duy trì các hoạt động của S Media cho kế hoạch 5 năm ban đầu.
S Media đưa tính chuyên môn, kinh nghiệm và am hiểu công việc lên hàng đầu. Hiện tại chúng tôi có độ ngũ chuyên viên gồm 80 người, trong đó 45 người làm trong khối nội dung, 10 chuyên viên kĩ thuật, 15 người làm trong khối kinh doanh, và còn lại phụ trách hành chính, nhân sự và tài chính.
Ban điều hành của S Media là những người có tầm nhìn xa, dầy dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền hình, đặc biệt các chương trình truyền hình về lĩnh vực Y tế, cũng như các hoạt động sản xuất chương trình, phim và quảng cáo.
Ngoài sự hỗ trợ khuyến khích từ Bộ Y Tế, S Media còn nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ đài Truyền hình Việt Nam, đặc biệt về cố vấn nội dung chương trình. Cụ thể hơn, từ phía Truyền hình Cáp, ông Nguyễn Thanh Lâm, phó trưởng ban thường trực Ban biên tập Truyền hình Cáp, là người trực tiếp chỉ đạo và nghiệm thu các chương trình do S Media sản xuất và phát sóng trên kênh O2TV. Ông Thanh Lâm đã có hơn 15 năm kinh nghiệm làm truyền hình, tham gia tổ chức sản xuất và thực hiện các chương trình thời sự, các chương trình truyền hình trực tiếp và nhiều chương trình lớn khác.
Quá trình hình thành và phát triển của công ty.
1.2.1. Quá trình hình thành của công ty
Theo quyết định số 2843/QĐ-BYT, ngày 6/8/2008, Ban chỉ đạo bảo trợ thông tin và phối hợp tuyên truyền giữa Bộ Y tế và đài truyền hình Việt Nam trong các chương trình “Sức khỏe và cuộc sống” trên kênh O2TV được thành lập.
Theo giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh, số 0103022042, công ty cổ phần truyền thông – S (S Media) hoàn toàn có đầy đủ các chức năng hoạt động truyền thông, từ sản xuất các chương trình truyền hình, tới các dịch vụ quảng cáo, truyền thông khác.
Chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống luôn là những vấn đề quan trọng hàng đầu đối với mỗi con người. Vì thế nhu cần thông tin về sức khỏe là một nhu cầu tất yếu. Hầu hết mọi người đều muốn biết những thông tin mới nhất, chính xác, sinh động và đa chiều về sức khỏe và phòng chữa bệnh. O2TV ra đời với tu cách là kênh truyền hình đầu tiên tại Việt Nam chuyên sâu về sức khỏe và cuộc sống.Mong muốn đáp ứng tốt nhất những nhu cần thông tin về sức khỏe của khan giả truyền hình cả nước.
O2TV phát sóng liên tục 24/24 giờ mỗi ngày, và dành sóng khá lớn cho các bản tin nóng chuyên về lĩnh vực y tế. O2TV được Bộ Y tế bảo trợ thông tin, vì vậy luôn được cập nhập thông tin chính thống và nhanh nhất từ các chuyên gia hàng đầu ngành y tế. Với các chương trình đa dạng và phong phú, lần đầu tiên các vấn đề sức khỏe được nhìn nhận một các toàn diện từ góc độ khoa học, kinh tế, xã hội, tâm sinh lý,v.v. O2TV cũng luôn chú trọng đưa thông tin một cách dễ hiểu nhất, sinh động. Rất nhiều chương trình được thực hiện trực tiếp với sự tương tác chặt chẽ của khán giả.
O2TV còn tự hào là kênh truyền hình quy tụ được nhiều chuyên gia và phóng viên có uy tín, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông cũng như truyền thông về y tế. Hơn thế nữa, đội ngũ các chuyên gia đầu ngành từ các bệnh viện lớn và 44 hội thành viên của Tổng hội Y Dược học Việt Nam luôn sẵn sàng cố vấn và hợp tác với chương trình.
S Media kết hợp với Đài truyền hình Việt Nam sản xuất kênh truyền hình O2TV chuyên về sức khỏe và cuộc sống, phát trên kênh VCTV10 của Đài truyền hình Việt Nam, với đầy đủ các bộ pháp lý đi kèm. Đặc biệt, kênh O2TV được Bộ y tế bảo trợ thông tin và được xem là một trong những phương tiện hàng đầu trong các chiến dịch của Bộ Y tế. Phát sóng thử nghiệm từ 18h00 ngày 8/8/2008 trên Hệ thống Truyền hình Cáp và DTH của VTV.
Ban điều hành
Chức danh
Kinh nghiệm
Ông Bùi Đức Ngoãn
Tổng Giám Đốc
Nguyên Phó tổng giám đốc Viettel Mobile
Bà Nguyễn Thu Hà
Phó Tổng Giám Đốc Nội dung
10 năm làm việc trong Ban Thời sự, Trưởng phòng Văn hoá xã hội, phụ trách mảng Y tế
7 năm kinh nghiệm dẫn talk và bình luận các vấn đề thời sự quốc tế và trong nước
12 năm kinh nghiệm công tác với các tổ chức y tế trong và ngoài nước
Ông Nguyễn Đặng Sơn
Phó Tổng Giám Đốc Kinh doanh
- 5 năm phụ trách bộ phận kinh doanh Multimedia, văn phòng đại diện Daewoo Corp.
- 7 năm giám đốc kinh doanh, Công ty kỹ thuật Mới (Newtek Co., Ltd)
1.2.2. Quá trình phát triển của công ty
Từ 8/8/2008, bắt đầu được phát sóng trên VTTV10, Truyền hình Cáp – Đài truyền hình Việt Nam và hệ thống vệ tinh DTH. O2TV đang nhanh chóng mở rộng diện phủ sóng. Kết nối với các mạng lưới truyền hình cáp và truyền hình địa phương, đáp ứng nhu cần được thông tin đầy đủ và chính xác về các vấn đề sức khỏe của khán giả truyền hình cả nước. O2TV áp dụng công nghệ truyền hình tiên tiến nhất : hình ảnh chất lượng cao, đồ họa 3D và trường quay ảo được phát huy tối đa cho việc nâng cao chất lượng chương trình.
Với những chương trình thiết thực và nhân văn, O2TV ngày càng nhận được sự hoan nghênh của đông đảo khán giả. Triển vọng phát triển tốt đẹp cũng là cơ sở để các đối tác quan tâm tới lĩnh vực y tế và chất lượng cuộc sống, hợp tác với O2TV một các hiệu quả thông qua công ty cổ phần truyền thông S – đơn vị chính thức duy nhất ký hợp đồng với Đài THVN, đầu tư sản xuất chương trình và khai thác giá trị gia tăng trên kênh truyền hình cáp VTC10, với thương hiệu nội dung O2TV.
O2TV mang sứ mệnh là kênh truyền thông giúp người dân nâng cao nhận thức, thay đối hành vi chăm sóc sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống, đồng thời phản ánh tâm tư nguyện vọng, chia sẻ và đồng hành với họ, và là cầu nối giữa người dân với các nhà hoạch định chính sách trong lĩnh vực y tế. 1.3. Sản Phẩm của công ty.
Sản phẩm của O2TV đó chính là những chương trình truyền hình về sức khỏe:
Bản tin O2: bản tin sức khỏe y tế cuộc sống đưa các thông tin thời sự về sức khỏe, phương án chữa bệnh mới…
Nhật ký O2: phản ánh các vấn đề về sức khỏe và cuộc sống.
Giờ vàng cho sức khỏe
Tôi đi chữa bệnh: hành trình đi chữa bệnh của người dân.
Bác sĩ O2: cung cấp kiến thức phòng và chữa bệnh đơn giản.
Chuyện ngành Y: chương trình mang thông điệp của ngành y về các chính sách chiến lược và các chương trình mục tiêu quốc gia.
Áo blouse trắng: giới thiệu chân dung và các công trình khoa học của các giáo sư, chuyên gia đầu ngành Y dược.
Công nghệ cuộc sống: giới thiệu các công nghệ và thiết bị y tế tiên tiến.
Đông y thế kỷ XXI: giới thiệu các công dụng của sản phẩm đông y bào chế theo công nghệ hiện đại.
Sơ cứa ban đầu: giới thiệu cách xử lý những tình huống bệnh thường gặp trong cuộc sống.
Hội chẩn: diễn đàn của các nhà chuyên môn đưa ra ý kiến chuyên sâu y tế đầu ngành để giải quyết các ca phức tạp.
Cẩm nang dinh dưỡng: cung cấp các kiến thức về dinh dưỡng, chế độ dinh dưỡng hợp lý cho khán giả.
Người xưa chữa bệnh: cung cấp các phương pháp chữa bệnh dân gian, đơn giản và hiệu quả.
Hồ sơ bệnh án: dựng lại các hồ sơ bệnh án đặc biệt.
Giải mã XY: các vấn đề cơ bản về giới tính và sức khỏe sinh sản.
Y học bốn phương: các quan niệm chữa bệnh trên thế giới.
Tường thuật: các sự kiện có liên quan đến sức khỏe và cuộc sống.
Yoga: phim phóng sự.
Với khán giả: giải đáp các thắc mắc của khán giả về chương trình trên O2.
Ngoài ra O2Tv còn có các chương trình về chất lượng cuộc sống như: chào ngày mới, nhà tôi, nhan sắc, góc sapa… II. Chất lượng nguồn nhân lực của Công ty Cổ phần truyền thông S- Media
2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty
HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ
TỔNG GIÁM ĐỐC
BAN KIỂM SOÁT
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC NỘI DUNG
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC KINH DOANH
PHÒNG KẾ TOÁN- TÀI CHÍNH
PHÒNG HÀNH CHÍNH – NHÂN SỰ
BAN BIÊN TẬP
NHÓM
Bản quyền
NHÓM
Ý tưởng
NHÓM
chuyên mục
Website
PHÒNG
Quay phim
PHÒNG
Hậu kỳ và Kỹ thuật đồ họa
PHÒNG KINH DOANH
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN TẠI TP HCM
NHÓM
Tin tức
NHÓM
TVC+ Trailer
Trường quay
ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG
Thực trạng nguồn nhân lực của Công ty
2.2.1 Cơ cấu nguồn nhân lực của Công ty năm 2009
S- Media đưa tính chuyên môn, kinh nghiệm và am hiểu công việc lên hàng đầu. Hiện tại công ty có đội ngũ chuyên viên gồm 80 người, trong đó:
- 45 người làm trong khối nội dung,
- 10 chuyên viên kĩ thuật
- 15 người làm trong khối kinh doanh
và còn lại phụ trách hành chính, nhân sự và tài chính.
Ban điều hành của S- Media là những người có tầm nhìn xa, dầy dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền hình, đặc biệt là các chương trình truyền hình về lĩnh vực y tế, cũng như các hoạt động sản xuất chương trình, phim và quảng cáo.
Như vậy nguồn nhân lực của công ty được chia thành 2 bộ phận:
Bộ phận nhân lực tại trụ sở chính
Bộ phận nhân lực tại chi nhánh
Lực lượng nhân sự ở chi nhánh có quyền lợi và nghĩa vụ như các thành viên công ty trong trụ sở chính. Hàng năm thường xuyên được về trụ sở chính để đào tạo thêm về mặt kĩ thuật.
Ta thấy với cơ cấu tổ chức trên thì toàn bộ bộ phận sản xuất nằm dưới sự chỉ đạo của phó giám đốc nội dung và phó giám đốc nội dung có trách nhiệm báo cáo hoạt động sản xuất chương trình trực tiếp lên tổng giám đốc.
SỐ LƯỢNG NHÂN SỰ THEO THÁNG VÀ BỘ PHẬN
TÊN NHÂN VIÊN
THÁNG 7
THÁNG 8
THÁNG 9
THÁNG 10
THÁNG 11
NHÂN SỰ ĐẾN 31/12/2009
Ban cố vấn
3
5
5
5
5
5
Ban giám đốc
4
4
4
4
5
5
Phòng HC-NS
12
12
13
13
13
15
Phòng HK-KT
9
9
9
10
10
10
Phòng HK-KT
4
4
5
6
6
5
PhòngKinh Doanh
22
19
17
18
20
21
Phòng SK 1
11
8
8
7
7
8
Phòng SK2
9
7
7
7
7
7
Phòng Cuộc sống
-
6
5
6
6
6
Nhóm TVC
1
2
2
2
2
2
Nhóm bản tin
9
10
10
10
10
8
Quay Phim
6
7
7
7
7
7
Trường Quay
6
6
6
7
7
7
Kế toán
5
5
5
5
5
5
CN PHÍA NAM
15
15
15
16
16
16
TỔNG CÔNG TY
116
119
118
123
126
127
Đánh giá chất lượng nguồn nhân lực của Công ty
Thống kê chất lượng nhân sự theo cơ cấu ba lực lượng chủ chốt
Trình độ
Tổng số
Cán bộ quản lý
Cán bộ chuyên môn
Nhân viên
Cao học (thạc sỹ)
03
01
02
0
Đại học
82
02
56
24
Trung cấp
23
0
17
06
Sơ cấp
14
0
05
09
Cộng
Tỷ lệ
122
100%
03
2%
80
66%
39
32%
Từ bảng thống kê trên ta thấy cơ cấu nhân lực của công ty khá đơn giản và phù hợp. Cán bộ quản lý có trình độ Cao học và đại học chiếm tỷ lệ khá lớn. Bộ ba nhân lực ở đây phát triển khá đồng đề do vậy kết quả kinh của công ty trong thời gian vừa qua khá cao. Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là động lực lớn, là cơ sở để thực hiện được những mục tiêu đề ra của công ty trong thời gian tới.
2.3.2 Thống kê chất lượng nhân sự theo lứa tuổi và cơ cấu giới tính
Trình độ
Tổng số
Dưới 30 tuổi
Từ 31- 40 tuổi
Trên 40 tuổi
Nam
Nữ
Nam
Nữ
Nam
Nữ
Nam
Nữ
Cao học (Thạc sỹ)
01
02
0
02
0
0
01
0
Đại học
35
47
25
27
08
20
02
0
Trung cấp
14
09
09
06
05
03
0
0
Sơ cấp
06
08
04
06
01
01
01
01
Qua bảng thống kê chất lượng lao động theo lứa tuổi và cơ cấu giới tính trên ta thấy Công ty cổ phần truyền thông S- Media là một công ty có cơ cấu lao động tương đối trẻ, người lao động ở độ tuổi sung sức phục vụ tốt (dưới 40 tuổi) chiếm tỷ lệ cao.
Có thể nói chất lượng nhân lực của Công ty đạt ở mức khả so với các Công ty truyền thông khác.III. Quy trình quản lý nguồn nhân lực tại công ty
3.1. Thực trạng lập chiến lược nguồn nhân lực tại công ty
Dựa vào những mục tiêu, phương hướng hoạt động đã đề ra của công ty mà chiến lược nguồn nhân lực tại công ty cũng có những thay đổi phù hợp với yêu cầu phát triển chung.
Yêu cầu tuyển dụng lao động của các bộ phận được căn cứ vào kế hoạch nhân sự do Hội đồng quản trị thông qua hàng năm.
Yêu cầu tuyển dụng cần xác định rõ vị thời gian, số lượng và các tiêu chí tuyển dụng cụ thể.
3.2. Thực trạng tuyển chọn nhân lực tại công ty
3.2.1 Chuẩn bị hồ sơ và nhân sự:
Căn cứ theo yêu cầu tuyển dụng của các bộ phận, Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự có trách nhiệm chuẩn bị hồ sơ, kế hoạch tuyển dụng và nhân sự phụ trách tuyển dụng.
Hồ sơ dự tuyển được cung cấp bởi các nguồn khác nhau: thông báo tuyển dụng trên báo chí, thông báo tuyển dụng tại cơ sở đào tạo, giới thiệu của các cán bộ Nhân viên Công ty ,v. v. Hồ sơ dự tuyển gồm 01 bản tự giới thiệu về bản thân, khả năng, kinh nghiệm và mong muốn làm việc tại Công ty, có thể được nộp trực tiếp hoặc đăng ký qua mạng internet.
Công ty chỉ gọi phỏng vấn, tuyển chọn các hồ sơ phù hợp với yêu cầu tuyển dụng lao động của Công ty.
Những ứng viên trúng tuyển sẽ phải nộp bản sao có công chứng các văn bằng chứng chỉ cũng như sơ yếu lý lịch, giấy khám sức khỏe.
3.2.2 Quy trình phỏng vấn, lựa chọn:
Các đối tượng dự tuyển phải qua quy trình phỏng vấn, lựa chọn gồm 3 bước sau:
Bước sơ tuyển:
Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự kiểm tra, phỏng vấn các đối tượng dự tuyển về nội dung hồ sơ và một số kiến thức cơ bản;
Hình thức sơ tuyển: Phỏng vấn- Thi viết
Bước phỏng vấn chính thức:
Phó Tổng Giám đốc phụ trách hoặc Trưởng bộ phận trực tiếp tuyển dụng nhân sự bằng hình thức phỏng vấn về kiến thức, kỹ năng giải quyết công việc trong lĩnh vực do mình phụ trách.
Trong thời gian không quá 3 ngày làm việc, Phó Tổng giám đốc hoặc Trưởng bộ phận phải gửi kết quả phỏng vấn chính thức tới Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự.
Bước phê chuẩn: căn cứ theo đề xuất của Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự, Tổng Giám Đốc phỏng vấn đối tượng dự tuyển lần cuối trước khi phê chuẩn việc tuyển dụng.
3.2.3 Quy trình thông báo tuyển dụng:
Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự có trách nhiệm lập phiếu tuyển dụng; lập, thông báo kế hoạch tuyển dụng và điều phối chương trình tuyển dụng trong nội bộ Công ty; thông báo kế hoạch phỏng vấn với các đối tượng dự tuyển; thông báo kết quả bước sơ tuyển cho Tổng Giám Đốc, các Phó Tổng Giám đốc hoặc Trưởng bộ phận dự định tuyển dụng; đề xuất phê chuẩn thử việc và tuyển dụng với Tổng Giám Đốc; thông báo nhân sự tới cơ quan nhà nước về quản lý lao động;
Tổng Giám Đốc hoặc Trưởng bộ phận thông báo kết quả phỏng vấn tuyển dụng chính thức cho Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự, trong đó ghi rõ chức danh, mức lương, ngày bắt đầu và thời gian thử việc;
Căn cứ theo thông báo kết quả phỏng vấn chính thức của Tổng Giám Đốc, Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự lập phiếu đề xuất thử việc để Tổng Giám Đốc quyết định trước khi bố trí thử việc.
3.2.4 Thử việc và Hợp đồng thử việc:
Nhân viên mới được tuyển dụng phải qua giai đoạn thử việc trước khi ký Hợp đồng tuyển dụng chính thức;
Nội dung công việc, chế độ báo cáo, đánh giá, nhận xét, các quyền và nghĩa vụ giữa Nhân viên và Công ty được quy định cụ thể trong Hợp đồng thử việc;
Tiền lương của Nhân viên trong giai đoạn thử việc tối thiểu bằng 70% so với mức lương chính thức của công việc dự tuyển (như quy định của Luật Lao động )
Trong thời gian thử việc, trừ trường hợp có thoả thuận trước về nghĩa vụ bảo mật, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu;
Thời gian thử việc được tính như sau:
30-60 ngày đối với công việc cần trình độ đại học và trên đại học;
30 ngày đối với công việc cần trình độ cao đẳng và trung cấp;
05 ngày đối với công việc giản đơn;
Kết thúc thời gian thử việc, nếu đạt yêu cầu công việc, Nhân viên sẽ được ký Hợp đồng lao động chính thức và hưởng các quyền lợi đầy đủ của người lao động theo quy định của Công ty.
3.2.5 Giao việc:
Trong ngày thử việc đầu tiên, Nhân viên được Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự giới thiệu về Công ty, lãnh đạo các bộ phận;
Sau các thủ tục trên, Nhân viên được người quản lý trực tiếp của mình giới thiệu về bộ phận, cách thức làm việc, các mối quan hệ công việc; được bàn giao vị trí và trang thiết bị làm việc.
Các trường hợp đặc biệt do Ban Điều hành mời về sẽ do Ban Điều hành trực tiếp phân công công việc
3.3. Thực trạng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty chưa được chú trọng và có biện pháp phát triển. Quy định của Công ty về đào tạo là hàng năm đều có các khóa học đào tạo bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và đào tạo để đạt trình độ cao trong Công ty. Công ty cấp chi phí để cho công nhân đi đào tạo ở các trường hoặc đào tạo tại công ty, chi phí để giành cho đào tạo không dưới 15% quỹ đầu tư phát triển của công ty.
Công ty tổ chức đào tạo tại chỗ, mời các chuyên gia về hướng dẫn và giúp đỡ các cán bộ hoặc các cán bộ lành nghề của công ty trực tiếp đứng ra tổ chức các buổi học nâng cao chuyên môn cho các nhân viên.
Công ty chọn ra một số cán bộ ưu tú cho đi đào tạo chuyên sâu ở nước ngoài hoặc tạo điều kiện cho đi học nâng cao ở các trường đại học, cao đẳng.
Tùy đối tượng mà doanh nghiệp xác định phương pháp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho phù hợp.
3.4. Thực trạng trả công người lao động của công ty
3.4.1 Chế độ lương:
Nhân viên được hưởng lương chính theo Hợp đồng lao động ký kết giữa Nhân viên và Tổng Giám Đốc, các mức lương theo Hợp đồng sẽ là căn cứ để Công ty tính khoản tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các chế độ phụ cấp lươn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Truyền thông Smedia - O2TV.doc