Chuyên đề Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Sinh Trường

 Chức năng hoạt động của Doanh nghiÖp Sinh Trường là:

 - Tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh giấy theo quy định và kế hoạch phát triển của doanh nghiệp đã đề ra.

 - Nghiên cứu nhu cầu thị trường trong và ngoài nước để xây dựng và thực hiện phương án kinh doanh có hiệu quả.

 - Tổ chức, quản lý công tác nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tổ chức bồi dưỡng đào tạo cán bộ, công nhân viên phù hợp với tình hình mới, đáp ứng được nhu cầu phát triển của doanh nghiệp.

 

doc37 trang | Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Sinh Trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
àng nhỏ thì hiệu quả sử dụng càng lớn. 1.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng và sự cần thiết nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp 1.1.3.1.Các nhân tố ảnh hưởng a. Các nhân tố ảnh hưởng thuộc môi trường kinh doanh đặc thù * Đối thủ cạnh tranh Có hai loại đối thủ cạnh tranh là sơ cấp ( cùng tiêu thụ các sản phẩm đồng nhất) và thứ cấp. Đối thủ cạnh tranh mạnh sẽ làm cho chúng ta gặp rất nhiều khó khăn trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh. * Khách hàng Khách hàng có vai trò, ảnh hưởng quyết định nhất đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là tạo ra được lòng tin cho khách hàng . Doanh nghiệp phải luôn xây dựng các chương trình Marketing tốt, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. * Nhà cung ứng Nhà cung ứng là những người tạo nguyên liệu đầu vào cho quá trình sản xuất của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là phải lưạ chọn nhà cung ứng phù hợp đảm bảo quá trình kinh doanh diễn ra đều dặn và liên tục mang lại hiệu quả cao nhất. * Cơ quan quản lý nhà nước Họ sử dụng hệ thống pháp luật và các công cụ chính sách để điều chỉnh hoạt động của doanh nghiệp và ảnh hưởng to lớn đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp b. Các nhân tố môi trường chung * Môi trường tự nhiên: Bao gồm các nhân tố như vị trí địa lý, điều kiện tự nhiênNhân tố này không chỉ tác động đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp mà còn tác động đến các hoạt động như vận chuyển, giao dịch.. * Môi trường chính trị pháp luật Các yếu tố thuộc môi trường chính trị pháp luật chi phối mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Sự ổn định về chính trị là tiền đề vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Sự thay đổi môi trường hcính trị có thể có lợi cho nhóm doanh nghiệp này và bất lợi cho nhóm doanh nghiệp khác. * Môi trường kinh tế xã hội Những yếu tố thuộc môi trường này có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Môi trường kinh tế xã hội ổn định là cơ sở phát triển của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả cao. Ngoài ra doanh nghiệp cũng cần chú ý đến tập quán dân cư cũng như mức thu nhập bình quân đầu người của dân cư. c. các nhân tố bên trong doanh nghiệp. * Nguồn lực tài chính Đây là nhân tố tổng hợp phản ánh sức mạnh của doanh nghiệp thong qua nguồn vốn mà doanh nghiệp có thể huy động vào kinh doanh, khả năng phân phối đầu tư có hiệu quả. Vốn là cơ sở vật chất cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nó giữ vai trò quyết định đến quy mô doanh nghiệp. * Ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ Trình độ khoa học kỹ thuật và công nghệ cho phép doanh nghiệp chủ động nâng cao chất lượng hàng hoá, năng suất lao động và hạ giá thành sản phẩm. đây là cơ sở để doanh nghiệp cạnh tranh, tăng vòng quay vốn lưu động, tăng lợi nhuận đảm bảo quá trình tái sản xuất mở rộng. * Nguồn lực quản trị doanh nghiệp Đây là nguồn lực có vai trò quan trọng đối với mọi hoạt động của doanh nghiệp. Quản trị doanh nghiệp chú trọng đến việc xác định 1 hướng đi đúng đắn trong môi trường kinh doanh ngày càng biến động. Chất lượng của chiến lược kinh doanh là nhân tố đầu tiên và quan trọng nhất quyết định sự thành công hay thất bại của 1 doanh nghiệp. Đội ngũ các nhà lãnh đạo mà đặc biệt các nhà quản trị cấp cao lãnh đạo doanh nghiệp bằng phẩm chất và tài năng của mình có vai trò quan trọng bậc nhất, ảnh hưởng có tính quyết định đên sự thành công của doanh nghiệp. * Hệ thống trao đổi và xử lý thông tin Thông tin được coi là một hàng hoá là đối tượng kinh doanh và nền kinh tế thị trường hiện nay là nền kinh tế thông tin hoá. Muốn thành công trong kinh doanh có cạnh tranh khốc liệt như ngày nay mỗi doanh nghiệp cần chủ động nắm thong tin chính xác. * Mối quan hệ và uy tín doanh nghiệp trên thị trường Đây là tiềm lực vô hình của doanh nghiệp, nó tạo nên sức mạnh tổng hợp của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh của mình. Một hình ảnh tốt, một uy tín tốt là cơ sở tạo nên sự quan tâm của khách hang tới doanh nghiệp. Mặt khác nó tạo ưu thế lớn trong vay vốn, quan hệ đối tác bạn hang, tạo nhiều cơ hội mới. 1.1.3.2.Sự cần thiết nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp a. Đối với doanh nghiệp Việc nâng cao hiệu quả kinh doanh đồng thời với việc nâng cao trình độ sử dụng các yếu tố sản xuất nói riêng, trình độ tổ chức và quản lý nói chung, từ đố giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đã đạt ra với chi phí thấp nhất, góp phần làm tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Sự gia tăng lợi nhuận chính là cơ sở để doanh nghiệp có thể tồn tại, và tiến hành tái sản xuất kinh doanh, mở rộng quy mô kinh doanh, nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thương trường. Đây chính là mục tieu xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của công ty.Hiệu quả kinh doanh được nâng cao không chỉ giúp cho doanh nghiệp có thể tồn tại trên thị trường, mà còn tạo ra nhiều cơ hội hơn cho họ để hợp tác kinh doanh để doanh nghiệp ngày cang phát triển đi lên b. Đối với người lao động Như đã trình bày ở trên, việc nâng cao hiệu quả kinh doanhđảm bảo cho doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường. Đó cũng chính là cơ sở đảm bảo cho người lao động có công ăn việc làm ổn định lâu dài, chất lượng lao động được nâng cao, cải thiện được điều kiện lao động, từ đó sẽ giúp người lao động hăng say và làm việc ngày càng có trách nhiệm hơn. Điều đó lại có tác động ngược trở lại đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, làm cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng nâng cao hơn c. Đối với nền kinh tế quốc dân Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp là một bộ phận của hiệu quả toàn bộ nền kinh tế quốc dân, chính vì vậy giữa chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau trong tương quan tỷ lệ thuận. Doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả sẽ góp phần quan trọng vào hiệu quả nền kinh tế quốc dân và xã hội thông qua đóng góp ngân sách nhà nước, tạo công ăn việc làm cho người lao động, giúp nền kinh tế phát triển theo hướng tích cực và ngược lại nếu doanh nghiệp kinh doanh đạt hiệu quả yếu kém thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả của toàn bộ nền kinh tế quốc dân, ngân sách bíuy giảm ảnh hưởng đến kế hoạch chi tiêu nhà nước. Đồng thời có thể dẫn đến tình trạng thất nghiệp, gây nên các bất ổn xã hội. 1..1.4. Các biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh Thứ nhất, tăng doanh thu là một con đường cơ bản để nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần có biện pháp để tiêu thụ được nhiều hàng hóa, hoặc sản xuất ra các hàng hóa có chất lượng tốt hơn trước để có thể bán nhiều hàng hoặc bán với giá cao hơn nhằm mục đích tăng doanh thu. . Thứ hai: "Giảm chi phí cũng là một con đường để nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Chi phí giảm là do cơ hội và điều kiện doanh nghiệp giảm giá và thậm chí thấp hơn đối thủ cạnh tranh mà vẫn có lợi nhuận. Giảm chi phí sẽ làm tăng lợi nhuận, tăng và làm hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp tăng theo. Thứ ba: "làm cho tốc độ tăng doanh thu nhanh hơn tốc độ tăng chi phí". Thực hiện theo phương cách này là không dễ dàng vì sản lượng tăng quá lớn khó có thể làm giảm được tổng chi phí. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải có biện pháp tận dụng lợi thế của mình như trình độ máy móc hiện đại, hay trình độ, kỹ thuật quản lý để làm sao sử dụng các chi phí sản xuất một cách tiết kiệm và hợp lý, tránh lãng phí. 1.2. Kh¸i qu¸t vÒ doanh nghiÖp Sinh Tr­êng 1.2.1. Tªn doanh nghiÖp, qu¸ tr×nh thµnh lËp , ®¨ng ký kinh doanh , chøc n¨ng nhiÖm vô. a. Giíi thiÖu chung Doanh nghiÖp Sinh Tr­êng §Þa chØ : sè 159 §­êng Kim §ång Ph­êng Hîp Giang TØnh Cao B»ng Gi¸m ®èc: NguyÔn ThÞ Ph­¬ng Tªn tiÕng anh: SINH TRUONG LIMITED COMPANY §iÖn tho¹i: 84.026 852 567 M· sè thuÕ: 0100100369 b. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn Doanh nghiÖp Sinh Tr­êng lµ mét doanh nghiÖp t­ nh©n, h¹ch to¸n kinh tÕ ®éc lËp, cã t­ c¸ch ph¸p nh©n, tù chñ vÒ tµi chÝnh, ho¹t ®éng theo luËt doanh nghiÖp. Doanh nghiÖp ®­îc thµnh lËp ngµy 9/9/2000 víi c¬ së vËt chÊt nghÌo nµn, ®éi ngò c¸n bé kü thuËt cßn h¹n chÕ. HiÖn nay, Doanh nghiÖp ®· cã nh÷ng b­íc ph¸t triÓn m¹nh, thu nhËp cña ng­êi lao ®éng mçi n¨m mét t¨ng. §iÒu ®ã chøng tá Doanh nghiÖp ®· ®øng v÷ng vµ hoµ nhËp ®­îc vµo nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng. Nh­ vËy, hiÖn nay Doanh nghiÖp ®ang ph¶i ®èi mÆt víi nh÷ng khã kh¨n thö th¸ch v« cïng to lín. §Ó cã thÓ v­ît qua vµ kh¼ng ®Þnh m×nh, Doanh nghiÖp cÇn ph¶i nç lùc h¬n n÷a. Ph¶i ®­a ra c¸c kÕ ho¹ch (ng¾n h¹n vµ dµi h¹n), vµ nh÷ng gi¶i ph¸p hîp lý, ®ßi hái ph¶i cã sù ®oµn kÕt, nç lùc cña mäi thµnh viªn. Nh×n chung, Doanh nghiÖp ®ang chøa ®ùng mét tiÒm n¨ng rÊt lín, nÕu khai th¸c ®­îc tiÒm n¨ng ®ã mét c¸ch hiÖu qu¶, ch¾c ch¾n trong t­¬ng lai kh«ng xa Doanh nghiÖp sÏ ®¹t ®­îc nh÷ng kÕt qu¶ rÊt kh¶ quan. c. Chức năng và nhiệm vụ của Doanh nghiÖp SINH TR¦êNG *. Chức năng Chức năng hoạt động của Doanh nghiÖp Sinh Trường là: - Tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh giấy theo quy định và kế hoạch phát triển của doanh nghiệp đã đề ra. - Nghiên cứu nhu cầu thị trường trong và ngoài nước để xây dựng và thực hiện phương án kinh doanh có hiệu quả. - Tổ chức, quản lý công tác nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tổ chức bồi dưỡng đào tạo cán bộ, công nhân viên phù hợp với tình hình mới, đáp ứng được nhu cầu phát triển của doanh nghiệp. *. Nhiệm vụ Doanh nghiÖp Sinh Trường kinh doanh đúng ngành nghề đã đăng ký, chịu trách nhiệm trước đảng và nhà nước về kết quả hoạt động kinh doanh của mình. Doanh nghiÖp cũng chịu trách nhiệm trước khách hàng, pháp luật về sản phẩm và chất lượng sản phẩm do doanh nghiệp cung cấp. - Doanh nghiệp có nhiệm vụ khai thác triệt để tiềm năng vốn, công nghệ máy móc thiết bị, con người để tạo ra những sản phẩm mới có giá trị đạt tiêu chuẩn chất lượng. - Doanh nghiệp phải chăm lo và không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần và nâng cao trình độ văn hóa, khoa học kỹ thuật và nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ công nhân viên trong công ty. Ngµnh nghÒ lÜnh vùc kinh doanh chñ yÕu. TiÕn hµnh s¶n xuÊt kinh doanh c¸c mÆt hµng giÊy theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt. 1.2.3. Tæ chøc bé m¸y, vµ nh©n lùc cña doanh nghiÖp. 1.2.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức a. M« h×nh tæ chøc bé m¸y cña Doanh nghiÖp. C¬ cÊu tæ chøc bé m¸y qu¶n lý cña Doanh nghiÖp lµ c¬ cÊu theo m« h×nh trùc tuyÕn chøc n¨ng hay cßn gäi lµ c¬ cÊu hçn hîp. Theo kiÓu c¬ cÊu nµy th× qu¶n lý l·nh ®¹o phôc tïng theo trùc tuyÕn vµ theo chøc n¨ng, vÉn tu©n thñ theo chÕ ®é mét thñ tr­ëng mµ tËn dông ®­îc sù tham gia cña c¸c bé phËn chøc n¨ng, gi¶m bít g¸nh nÆng cho c¸c cÊp l·nh ®¹o cao nhÊt cña Doanh nghiÖp. S¬ ®å 1: bé m¸y tæ chøc qu¶n lý cña Doanh nghiÖp Gi¸m ®èc Phã Gi¸m ®èc Kü thuËt Phã Gi¸m ®èc s¶n xuÊt kinh doanh Phßng KHSX Phßng Kinh doanh Phßng KÕ to¸n-TC Phßng Nh©n chÝnh Phòng nguyên liệu Phßng KÜ thuËt Chøc n¨ng chung cña c¸c phßng ban trong Doanh nghiÖp lµ gióp gi¸m ®èc n¾m t×nh h×nh, gi¸m s¸t, kiÓm tra, nghiªn cøu, x©y dùng kÕ ho¹ch chuÈn bÞ s¶n xuÊt vµ phôc vô s¶n xuÊt, h­íng dÉn c«ng t¸c kü thuËt, c«ng t¸c nghiÖp vô cho c¸c c¸n bé chøc n¨ng vµ cÊp qu¶n lý ph©n x­ëng gióp thñ tr­ëng trùc tuyÕn chuÈn bÞ vµ th«ng qua c¸c quyÕt ®Þnh kiÓm tra qu¸ tr×nh s¶n xuÊt chung, theo dâi ®Ó tæ chøc c«ng viÖc kh«ng sai lÖch vÒ kü thuËt vµ nh÷ng ®iÒu kiÖn thêi gian. b. C¬ chÕ ho¹t ®éng vµ chøc n¨ng, nhiÖm vô cña tõng bé phËn. Bé m¸y qu¶n lý cña Doanh nghiÖp ho¹t ®éng theo chÕ ®é mét thñ tr­ëng quyÒn quyÕt ®Þnh cao nhÊt thuéc vÒ Gi¸m ®èc, mçi cÊp d­íi chØ nhËn lÖnh tõ mét cÊp trªn trùc tiÕp, c¸c phßng chøc n¨ng chØ lµm c«ng t¸c tham m­u cho c¸c l·nh ®¹o trùc tuyÕn. C¸c Phã gi¸m ®èc, qu¶n ®èc sö dông quyÒn mµ Gi¸m ®èc giao cho ®Ó thèng nhÊt qu¶n lý mäi ho¹t ®éng trong lÜnh vùc c«ng viÖc ®­îc ph©n c«ng hoÆc trong ®¬n vÞ m×nh phô tr¸ch. + Gi¸m ®èc: Lµ ng­êi ®¹i diÖn cña Doanh nghiÖp, cã quyÒn ra quyÕt ®Þnh cao nhÊt ®èi víi mäi ho¹t ®éng cña Doanh nghiÖp. Gi¸m ®èc lµ ng­êi gi÷ vai trß chØ huy víi chøc tr¸ch qu¶n lý, sö dông toµn bé vèn, ®Êt ®ai, nh©n lùc vµ c¸c nguån lùc Doanh nghiÖp giao cho nh»m thùc hiÖn c«ng viÖc. Trong khi thùc hiÖn nhiÖm vô vµ quyÒn h¹n ®­îc giao, c¸c Phã gi¸m ®èc chñ ®éng gi¶i quyÕt c«ng viÖc theo ®óng chøc n¨ng vµ trong giíi h¹n vÒ quyÒn hµnh. + Phã Gi¸m ®èc s¶n xuÊt kinh doanh: Gióp Gi¸m ®èc ®iÒu hµnh, tæ chøc qu¶n lý qu¸ tr×nh s¶n xuÊt cña Doanh nghiÖp, lËp kÕ ho¹ch s¶n xuÊt, phô tr¸ch lÜnh vùc c«ng t¸c kinh doanh, hµnh chÝnh, qu¶n trÞ, ®êi sèng. §ång thêi tæ chøc s¾p xÕp, bè trÝ hîp lý lùc l­îng lao ®éng trùc tiÕp s¶n xuÊt sao cho ®¶m b¶o sö dông cã hiÖu qu¶ nhÊt, ®Ò xuÊt vµ tham gia båi d­ìng n©ng cao tr×nh ®é tay nghÒ cho c«ng nh©n. Khi gi¸m ®èc v¾ng mÆt, uû quyÒn cho Phã Gi¸m ®èc s¶n xuÊt chØ huy ®iÒu hµnh mäi mÆt ho¹t ®éng cña Doanh nghiÖp. + Phã Gi¸m ®èc kü thuËt: Gióp Gi¸m ®èc Doanh nghiÖp phô tr¸ch kü lÜnh vùc qu¶n lý kü thuËt vµ x©y dùng c¬ b¶n cña Doanh nghiÖp. Nghiªn cøu vµ x©y dùng kÕ ho¹ch, ph­¬ng ¸n ®Çu t­, ph¸t triÓn c«ng nghÖ, kü thuËt s¶n xuÊt, x©y dùng chÝnh s¸ch qu¶n lý kü thuËt cho tõng giai ®o¹n, tõng lo¹i s¶n phÈm kh¸c nhau sao cho ®¸p øng ®­îc yªu cÇu s¶n xuÊt cña tõng thêi kú kh¸c nhau c÷ng nh­ cña tõng s¶n phÈm. X©y dùng tiªu chuÈn hãa s¶n phÈm truyÒn thèng vµ c¸c ®Ò ¸n c¶i tiÕn mÉu m·, kÕt cÊu s¶n phÈm h­íng ®Õn hoµn thiÖn c¸c tiªu chuÈn, chØ tiªu kinh tÕ - kü thuËt cña s¶n phÈm qua tõng giai ®o¹n. Phã gi¸m ®èc kü thuËt cã nhiÖm vô tæ chøc ®iÒu hµnh c¸c mÆt c«ng t¸c qu¶n lý kü thuËt cô thÓ nh­ chuÈn bÞ kü thuËt vÒ thiÕt kÕ, c«ng nghÖ, thiÕt bÞ kiÓm tra chÊt l­îng theo kÕ ho¹ch vµ tiÕn ®é s¶n xuÊt, duy tr×, b¶o tr× m¸y mãc thiÕt bÞ, n¨ng l­îng ®¶m b¶o tiÕn hµnh s¶n xuÊt liªn tôc, x©y dùng ®Þnh møc chi phÝ vËt t­, n¨ng l­îng, nhiªn liÖu, lao ®éng cho tõng ®¬n vÞ s¶n phÈm, n©ng cao tr×nh ®é chuyªn m«n cho ®éi ngò lao ®éng. * C¸c phßng ban chøc n¨ng - Phßng tµi chÝnh kÕ to¸n lµ mét bé phËn kh«ng thÓ thiÕu cña bÊt cø ®¬n vÞ nµo? Nã cã tr¸ch nhiÖm gi¸m s¸t kiÓm tra vµ cè vÊn cho gi¸m ®èc vÒ mÆt tµi chÝnh vµ theo dâi mäi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña Doanh nghiÖp. §ång thêi tham m­u cho l·nh ®¹o vÒ t×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh trong kú, vÒ t×nh h×nh t­ vÊn sö dông vµ lu©n chuyÓn vèn, thùc hiÖn c¸c chÕ ®é vÒ tµi chÝnh cña Doanh nghiÖp. - Phßng kinh doanh: Chi phèi chñ yÕu mäi ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña Doanh nghiÖp, nã cã tr¸ch nhiÖm t×m nguån nguyªn liÖu phôc vô cho s¶n xuÊt, ®ång thêi cã tr¸ch nhiÖm t×m thÞ tr­êng tiªu thô, t×m b¹n hµng, n¾m b¾t th«ng tin vÒ nh÷ng b¹n hµng mµ Doanh nghiÖp s¶n xuÊt kinh doanh vµ gi¸ c¶ c¸c mÆt hµng ®ã. - Phßng hành chÝnh: Theo dâi t×nh h×nh t¨ng gi¶m sè l­îng c¸n bé c«ng nh©n viªn trong Doanh nghiÖp, cã tr¸ch nhiÖm thùc hiÖn vµ gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò vÒ chÕ ®é, chÝnh s¸ch mµ Nhµ n­íc quy ®Þnh víi c¸n bé c«ng nh©n viªn. Theo dâi t×nh h×nh lµm viÖc, t×nh h×nh thùc hiÖn ®Þnh møc c«ng viÖc cña c¸n bé c«ng nh©n viªn, tæ chøc c«ng t¸c lao ®éng tiÒn l­¬ng, lËp ®Þnh møc lao ®éng trªn mét s¶n phÈm, theo dâi c«ng t¸c b¶o hiÓm x· héi, an toµn lao ®éng, ®µo t¹o c¸n bé, n©ng cao tay nghÒ cho c«ng nh©n viªn. - Phßng kÕ ho¹ch s¶n xuÊt: Cã nhiÖm vô x©y dùng kÕ ho¹ch s¶n xuÊt kinh doanh hµng th¸ng, hµng quý, hµng n¨m. Thùc hiÖn kiÓn tra tiÕn ®é kÕ ho¹ch s¶n xuÊt ®¶m b¶o cung øng ®Çy ®ñ nh÷ng th«ng tin kÞp thêi, nh÷ng th«ng tin cÇn thiÕt, c©n ®èi cÊp ph¸t vËt t­ ®óng ®Þnh møc. - Phßng kü thuËt: X©y dùng c¸c ®Þnh møc kinh tÕ, kü thuËt, tiªu chuÈn chÊt l­îng s¶n phÈm, quy c¸ch tõng mÆt hµng cã thiÕt kÕ, khu«n mÉu, nghiªn cøu øng dông kü thuËt tiÕn bé, khoa häc kü thuËt phôc vô trùc tiÕp cho s¶n xuÊt. - Phòng nguyên vật liệu: LËp c¸c kế hoạch và tổ chức thực hiện việc điều phối nguyên vật liệu cho các quy trình sản xuất kinh doanh đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất, céng t¸c chÆt chÏ víi phßng kinh doanh ®Ó ®¶m b¶o qu¸ tr×nh s¶n xuÊt. TÊt c¶ c¸c mèi liªn hÖ vµ ho¹t ®éng cña c¸c phßng, ban, bé phËn ®Òu d­íi sù chØ ®¹o cña Gi¸m ®èc t©m huyÕt víi nghÒ nh­ng còng rÊt n¨ng ®éng trong c¬ chÕ thÞ tr­êng, ®· ®em ®Õn nh÷ng th¾ng lîi nhÊt ®Þnh cho Doanh nghiÖp nh­ ngµy nay. 1.2,32. Nh©n lùc cña doanh nghiÖp. Nh©n tè lao ®éng cã ¶nh h­ëng kh«ng nhá ®Õn viÖc n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña Doanh nghiÖp. §èi víi lao ®éng s¶n xuÊt nh×n chung nh©n tè nµy ¶nh h­ëng tíi hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh thÓ hiÖn qua c¸c ®iÓm nh­ tr×nh ®é tay nghÒ (bËc thî), kinh nghiÖm s¶n xuÊt (th©m niªn c«ng t¸c) vµ th¸i ®é lµm viÖc. ë Doanh nghiÖp Sinh Tr­êng hiÖn nay ®éi ngò lao ®éng lµ mét ®iÓm m¹nh, chøa ®ùng mét tiÒm n¨ng v« cïng lín, nÕu ph¸t huy tèt sÏ lµ ®iÓm hÕt søc quan träng t¸c ®éng ®Õn viÖc n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña Doanh nghiÖp. B¶ng 1: C¬ cÊu lao ®éng cña Doanh nghiÖp Sinh Trường Đơn vị: người ChØ tiªu 2005 2006 2007 2006/2005 (%) 2007/2006 (%) Tæng sè lao ®éng 110 114 118 104 103 Chia theo tÝnh chÊt: + Lao ®éng trùc tiÕp 84 91 91 109 100 + Lao ®éng gi¸n tiÕp 26 23 27 90 116 Chia theo giíi tÝnh: + Nam 100 107 111 106 100 + N÷ 10 7 7 80 100 Chia theo tr×nh ®é: + §¹i häc vµ trªn ®¹i häc 15 16 16 105 100 + Cao ®¼ng 11 11 12 100 110 + Trung cÊp 8 8 10 100 120 + Phæ th«ng trung häc 76 79 80 105 102 Nguồn: Phòng kế toán doanh nghiệp Sinh Trường HiÖn nay, cuèi n¨m 2007 sè l­îng c¸n bé c«ng nh©n viªn trong Doanh nghiÖp lµ 118 ng­êi. qua 3 n¨m sè l­îng lao ®éng biÕn ®éng kh«ng ®¸ng kÓ , n¨m 2006 t¨ng 4 ng­êi so 2005 vµ chñ yÕu lµ t¨ng lao ®éng trùc tiÕp s¶n xuÊt 7 ng­êi , cßn lao ®éng gi¸n tiÕp l¹i gi¶m 3 ng­êi do chÝnh s¸ch tinh gi¶n biªn chÕ , n©ng cao hiÖu qu¶ ®éi ngò lao ®éng qu¶n lý. N¨m 2007 sè l­îng lao ®éng t¨ng 4 ng­êi l¹i chØ do t¨ng lao ®éng qu¶n lý tõ 23 lªn 27 ng­êi . §©y lµ vÊn ®Ò hÕt søc ®¸ng l­u ý bëi v× do kÕ ho¹ch kinh doanh cã sù ®ét ph¸ , lu©n chuyÓn c¸n bé. Doanh nghiÖp cÇn s¾p xÕp hîp lý ®Ó sö dông cã hiÖu qu¶ nguån lao ®éng qu¶n lý nµy . Chia theo tr×nh ®é qu¶n lý , sè l­îng lao ®éng ë tr×nh ®é trªn ®¹i häc, ®¹i häc, cao ®¼ng , vµ trung cÊp thay ®æi kh«ng ®¸ng kÓ trong 3 n¨m qua . riªng n¨m 2007 so 2006 sè l­îng lao ®éng cã tr×nh ®é trung cÊp ®· t¨ng lªn 2 ng­êi do cÇn t¨ng c­êng ng­êi gi¸m s¸t qu¶n lý. Sè l­îng c«ng nh©n kü thuËt, bËc thî cao trong Doanh nghiÖp chiÕm tû lÖ lín: C«ng nh©n thî bËc 5 - 7 lµ 60 ng­êi, chiÕm 71,7% tæng sè c«ng nh©n cña Doanh nghiÖp. C«ng nh©n bËc thî 3-4 lµ 18 ng­êi, chiÕm 21,5% tæng sè c«ng nh©n cña Doanh nghiÖp. Nh­ vËy c«ng nh©n bËc thî 3-7 chiÕm 93,2% tæng sè c«ng nh©n cña Doanh nghiÖp. §©y lµ mét tû lÖ kh¸ cao gãp phÇn rÊt quan träng trong viÖc t¨ng n¨ng suÊt lao ®éng vµ hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña Doanh nghiÖp. Víi tr×nh ®é c¸n bé c«ng nh©n viªn kü thuËt cao, nÕu Doanh nghiÖp biÕt bè trÝ lao ®éng mét c¸ch hîp lý th× sÏ gãp phÇn n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña Doanh nghiÖp. 1.3. Thùc tr¹ng hiÖu qu¶ kinh doanh cña doanh nghiÖp Sinh Tr­êng. 1.3.1. Mét sè chØ tiªu ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ Nh×n chung, Doanh nghiÖp ®ang chøa ®ùng mét tiÒm n¨ng rÊt lín, nÕu khai th¸c ®­îc tiÒm n¨ng ®ã mét c¸ch hiÖu qu¶, ch¾c ch¾n trong t­¬ng lai kh«ng xa Doanh nghiÖp sÏ ®¹t ®­îc nh÷ng kÕt qu¶ rÊt kh¶ quan. Sau ®©y lµ mét sè chØ tiªu ph¶n ¸nh kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña Doanh nghiÖp trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y. B¶ng 2: Mét sè chØ tiªu ph¶n ¸nh kÕt qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña Doanh nghiÖp trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y. TT ChØ tiªu §V 2004 2005 2006 2007 1 Tæng vèn kinh doanh TriÖu ®ång 15.471,7 15.527,3 15.538,8 15.541,0 2 Doanh thu TriÖu ®ång 15.922,1 10.474,1 14.743 14.753 3 Tæng GTSL (Gi¸ cè ®Þnh) TriÖu ®ång 10.981,6 9.300,9 9.970,9 9.975,9 4 Lao ®éng b×nh qu©n Ng­êi 463 448 413 411 5 Lîi tøc tr­íc thuÕ TriÖu ®ång 179,9 -17,9 147,4 145,4 6 Thu nhËp b×nh qu©n 1 ng­êi Ngµn ®ång 726 670 774 773 (Nguån: Phßng KT-TC Doanh nghiÖp Sinh Tr­êng) Dùa vµo b¶ng sè liÖu trªn, ta thÊy hÇu hÕt c¸c chØ tiªu ®Òu cã c¸c xu h­íng gi¶m tõ n¨m 2005 ®Õn 2007. N¨m 2007 tuy t×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cã phôc håi nh­ng vÉn ch­a ®¹t ®­îc nh­ n¨m 2005. Tæng vèn kinh doanh n¨m 2006 b»ng 100,1% so víi n¨m 2005. Doanh thu n¨m 2006 b»ng 140,8% so víi n¨m 2005 nh­ng chØ b»ng 94,9% so víi n¨m 2003 Lîi tøc n¨m 2006 b»ng 147,4 triÖu ®ång, tuy lín h¬n n¨m 2005 (-17,9 triÖu ®ång) nh­ng vÉn thÊp h¬n n¨m 2003 (232,8 triÖu ®ång). Nh­ vËy Doanh nghiÖp võa tr¶i qua thêi kú thua lç vµ ®ang trong qu¸ tr×nh phôc håi s¶n xuÊt cÇn tiÕp tôc cã nh÷ng gi¶i ph¸p hîp lý ®Ó s¶n xuÊt ph¸t triÓn trong nh÷ng n¨m tiÕp theo. Phân tích hiệu quả tổng hợp Bảng 3: Các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh tổng hợp Chỉ tiêu Đơn vị Năm 2005 Năm 2006 Năm 2007 2006/2005 2007/2006 CL % CL % Doanh thu Tr đồng 15.527,3 15.538,8 15.541,0 11,5 0,7 2,2 0,1 Lợi nhuận Tr đồng 17,9 147,4 145,4 129,5 723 -2 -1,3 Chi phí Tr đồng 15.124,5 15.120,6 15.096,8 -3,9 -0,2 -24,6 -16,2 HQm= Doanh thu/ chi phí % 102,7 102,8 103 0,1 0,9 0,2 1,9 HQln= LN/ Chi phí % 0,12 0,97 0,96 0,85 708 -0,1 -10,3 TSLN= LN/DT % 0,11 0,95 0,94 0,84 763 -0,1 -10,5 (Nguån: Phßng KT-TC Doanh nghiÖp Sinh Tr­êng) Tuy doanh thu bán hang lớn, nhưng lợi nhuận có được lại không cao, và chi phí cũng khá lớn. Doanh nghiệp đạt được mục tiêu phát triển thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh, từng bước khẳng định mình, từ đó mới dần nâng caolợi nhuận. Phân tích hiệu quả bộ phận * Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng lao động Bảng 4: các chỉ tiêu hiệu quả sử dụng lao động Chỉ Tiêu Đơn vị Năm 2005 Năm 2006 Năm 2007 2006/2005 2007/2006 CL % CL % Tổng quỹ lương Tr đồng 15.532 15.538,2 15.540,2 6,2 0,4 2 0,1 Quỹ lương Tr đồng 431,4 431,6 432 0,2 0,5 0,4 0,9 Số Lao Động Người 110 114 118 4 3,6 4 3,5 Năng suất lao động =DT/ số lao động Tr đồng 141,2 136,3 131,7 -4,9 3,5 -4,6 3,4 TS tiền lương % 2,6 2,4 1,9 0,2 7,7 -0,5 20,8 (Nguån: Phßng KT-TC Doanh nghiÖp Sinh Tr­êng) Tỷ suất tiền lương có xu hướng giảm xuống là do thu nhập của công ty ngày càng cao . * Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn Bảng 5: Hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp Chỉ Tiêu Đơn vị Năm 2005 Năm 2006 Năm 2007 Doanh thu Tr đồng 15.527,3 15.538,8 15.541,0 Lợi nhuận Tr đồng 17,9 147,4 145,4 Vốn CĐBQ Tr đồng 10.499,11 10.598,048 10.562,659 Hvcd1= DT/Vcdbq Tr đồng 1,48 1,46 1,47 Hvcd2=LN/Vcdbq Tr đồng 0,0017 0,014 0,0138 (Nguån: Phßng KT-TC Doanh nghiÖp Sinh Tr­êng) Khả năng sinh lời của vốn cố định qua các năm không có sự chênh lệch lớn, với nguyên nhân sự tăng lên của vốn cố định và lợi nhuận cũng tăng lên. 1.3.2. §Æc ®iÓm vÒ thÞ tr­êng. Nh­ chóng ta ®· biÕt s¶n phÈm xuÊt ra nh»m tháa m·n, ®¸p øng nhu cÇu thÞ tr­êng nªn yÕu tè thÞ tr­êng cã ¶nh h­ëng rÊt nhiÒu tíi viÖc n©ng cao hiÖu qña s¶n xuÊt kinh doanh. §èi víi Doanh nghiÖp Sinh Tr­êng trong giai ®o¹n nµy th× yÕu tè thÞ tr­êng cµng ®ãng vai trß ®Æc biÖt quan träng trong viÖc n©ng cao hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh cña Doanh nghiÖp. ThÞ tr­êng tiêu thụ các mặt hàng giấy là rất lớn, công ty rát có tiềm năng để phát triển. Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y ngµnh c«ng nghiÖp giấy ngày càng cạnh tranh khốc liệt nên việc mở rộng thị trường của công ty gặp không ít khó khăn. MÆt kh¸c do nhu cÇu thÞ tr­êng ngµy mét phøc t¹p, ®ßi hái ngµy cµng cao. §©y còng lµ trë ng¹i mµ Doanh nghiÖp cÇn v­ît qua. 1.3.3. §Æc ®iÓm vèn kinh doanh Nguån vèn kinh doanh cña Doanh nghiÖp qua c¸c n¨m 2005- 2007 ®­îc thÓ hiÖn qua b¶ng sau: B¶ng 3: Nguån vèn kinh doanh cña Doanh nghiÖp tõ n¨m 2005 ®Õn 2007 (§¬n vÞ; triÖu ®ång) ChØ tiªu 2005 2006 2007 2006/2005 (%) 2007/2006 (%) Tæng vèn 15.471,387 15.527,325 15.538,795 98 102 Chia theo tÝnh chÊt: + Vèn l­u ®éng 4.972,277 4.929,277 4.976,136 97 104 + Vèn cè ®Þnh 10.499,110 10.598,048 10.562,659 101 99 Chia theo së h÷u: + Vèn chñ së h÷u 9.471,378 10.127,000 10.400,795 104 102 + Vèn vay 6.000,000 5.400,325 5.138,000 90 89 (Nguån: Phßng KÕ to¸n tµi chÝnh - Doanh nghiÖp Sinh Tr­êng) Theo b¶ng sè liÖu trªn ta thÊy vèn kinh doanh cña Doanh nghiÖp cã xu h­íng ngµy cµng t¨ng. Trong khi vèn cè ®Þnh l¹i gi¶m, vèn cè ®Þnh n¨m 2006 gi¶m so víi n¨m 2005 mét l­îng lµ 292,401 triÖu ®ång. §Õn n¨m 2007 l­îng vèn cè ®Þnh l¹i t¨ng thªm thµnh 4976,136 triÖu ®ång. Vèn cè ®Þnh n¨m 2007 t¨ng h¬n n¨m 2005 lµ 46,859 triÖu ®ång. VÒ c¬ b¶n sù biÕn ®éng vèn cña Doanh nghiÖp lµ kh«ng ®¸ng kÓ . Tû lÖ vèn chñ së h÷u cña Doanh nghiÖp cßn ë møc cao lu«n chiÕm gÇn 70% tæng sè vèn. D­íi gãc ®é mét nhµ qu¶n trÞ tµi chÝnh th× ®©y lµ ®iÒu kh«ng tèt v× Doanh nghiÖp kh«ng sö dông ®­îc ®ßn bÈy tµi chÝnh n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh . Tuy nhiªn tû lÖ vèn chñ së h÷u tiÕp tôc t¨ng nhÑ qua c¸c n¨m mµ nguyªn nh©n lµ do kho¶n ®Çu t­ tõ lîi nhuËn l¹i cho thÊy mét thùc tÕ t×nh h×nh tµi chÝnh cña Doanh nghiÖp rÊt æn ®Þnh vµ an toµn Ýt cã rñi ro , ®¶m b¶o sù ph¸t triÓn bÒn v÷ng. Ta cã b¶ng sè liÖu biÓu hiÖn sù t¨ng, gi¶m nguån vèn: B¶ng 4: Tèc ®é t¨ng nguån vèn qua c¸c n¨m N¨m Tèc ®é t¨ng vèn l­u ®éng Tèc ®é t¨ng vèn cè ®Þnh Chªnh lÖch (tr.®ång) % Chªnh lÖch (tr.®ång) % 2005 1197,499 187,67 - 13,864 96,13 2006 506,215 120,0 - 35,121 89,8 2007 668,096 121,71 58,507 118,9 (Nguån: Phßng KÕ to¸n tµi chÝnh - Doanh nghiÖp Sinh Tr­êng) Vèn l­u ®éng cã xu h­íng ngµy cµng t¨ng. N¨m 2005 vèn l­u ®éng lµ 10.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc7793.doc