Chuyên đề Một số phương hướng và biện pháp nhằm duy trì và mở rộng hoạt động chuyển khẩu sang thị trường Trung Quốc của Công ty xuất nhập khẩu Quảng Ninh
MỤC LỤC Lời mở đầu 1 Chương I: Cơ sở lý luận về hoạt động kinh doanh chuyển khẩu 3 I. Bản chất và vai trò của hoạt động kinh doanh chuyển khẩu 3 1. Bản chất 3 2. Vai trò của hoạt động kinh doanh chuyển khẩu 5 2.1 Đối với sự phát triển của một quốc gia 5 2.2 Đối với doanh nghiệp 7 2.3 Vai trò của doanh nghiệp trong kinh doanh chuyển khẩu 8 II. Nội dung của hoạt động kinh doanh chuyển khẩu 9 1. Tìm kiếm và nghiên cứu thị trường 10 1.1 Tìm kiếm và phân tích thông tin số liệu về thị trường 10 1.2 Lựa chọn mặt hàng kinh doanh. 11 1.3 Lựa chọn thị trường chuyển khẩu 13 1.4 Lựa chọn bạn hàng kinh doanh 14 2. Giao dịch đàm phán và ký kết hợp đồng. 14 2.1 Các hình thức giao dịch. 14 2.2 Đàm phán và nghệ thuật đàm phán. 15 2.3 Ký kết hợp đồng chuyển khẩu ( Hợp đồng xuất khẩu và Hợp đồng nhập khẩu ) 16 3. Thực hiện hợp đồng 17 3.1Xin giấy phép hàng hoá chuyển khẩu 19 3.2 Kiểm tra chất lượng hàng nhập và xuất chuyển khẩu 19 3.3 Thuê phương tiện vận chuyển 20 3.4 Mua bảo hiểm 21 3.5 Làm thủ tục hải quan 22 3.6 Giao nhận hàng với tàu 23 3.7 Thủ tục thanh toán 24 3.8 Giải quyết khiếu nại (nếu có) 25 Chương II: Thực trạng hoạt động kinh doanh chuyển khẩu của Công ty xuất nhập khẩu Quảng Ninh 26 I. Giới thiệu tổng quan về Công ty xuất nhập khẩu Quảng Ninh 26 1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty xuất nhập khẩu Quảng Ninh 26 2. Chức năng nhiệm vụ và một số hoạt động chính của Công ty xuất nhập khẩu Quảng Ninh 30 II. Thực trạng kinh doanh của công ty. 32 1. Kết quả kinh doanh 32 BẢNG KẾT QUẢ SẢN XUẤT – KINH DOANH 33 1.2 Kết quả sử dụng và huy động vốn cho hoạt động kinh doanh 35 2. Kết quả kinh doanh xuất nhập khẩu 38 2.1 Mặt hàng kinh doanh xuất nhập khẩu 38 2.2 Thị trường kinh doanh xuất nhập khẩu 41 III. Thực trạng hoạt động kinh doanh chuyển khẩu của Công ty xuất nhập khẩu Quảng Ninh 42 1. Kết quả kinh doanh chuyển khẩu 42 2. Thị trường kinh doanh chuyển khẩu 44 2.1 Thị trường nhập chuyển khẩu 44 2.2 Thị trường xuất chuyển khẩu 45 2.3 Thị trường dịch vụ và trung chuyển chuyển khẩu. 45 2.4 Đội ngũ cán bộ làm công tác chuyển khẩu 46 2.5 Đặc trưng của các đối tác hoạt động chuyển khẩu 47 1. Những thuận lợi và kết quả thu được 47 2. Những khó khăn và tồn tại 49 ChươngIII. Một số biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh chuyển khẩu và mở rộng thị trường Trung Quốc của Công ty xuất nhập khẩu Quảng Ninh 51 I. Triển vọng trong quan hệ kinh doanh và mở rộng thị trường Trung Quốc 51 1. Khái quát về thị trường Trung Quốc 51 1.1 Đặc điểm về vị trí của đất nước Trung Quốc 51 1.2 Kinh tế – Thương mại 52 2. Những yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hoá sang thị trường Trung Quốc. 53 2.1 Yếu tố trong nước. 53 2.2 Yếu tố ngoài nước. 54 3.Tình hình quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc trong thời gian qua. 55 3.1 Kết quả giao dịch thương mại Việt – Trung 56 3.2 Đánh giá tổng quát 59 4. Tầm quan trọng phải đẩy mạnh quan hệ và mở rộng thị trường Trung Quốc của Công ty xuất nhập khẩu Quảng Ninh. 61 II. Một số biện pháp thúc đẩy và mở rộng thị trường Trung Quốc 64 1. Hoàn thiện công tác nghiên cứu và mở rộng thị trường chuyển khẩu 65 1.1 Đối với thị trường nhập chuyển khẩu 66 1.2 Đối với thị trường xuất chuyển khẩu 66 2. Xác định mặt hàng chuyển khẩu chủ lực 68 3. Nâng cao hiệu quả công tác bán 70 4. Nâng cao hiệu quả trong giao dịch đàm phán và ký kết hợp đồng. 74 5. Giải pháp về chính sách giá cả và hoạt động thanh toán 75 6. Xây dựng và củng cố tiềm lực vô hình của công ty 77 * Nâng cao trình độ nghiệp vụ của cán bộ công nhân viên. 79 7. Nâng cao hiệu quả huy động và sử dụng vốn trong hoạt động chuyển khẩu. 80 8. Hạn chế rủi ro trong kinh doanh chuyển khẩu. 82 Kết luận Danh mục tài liệu tham khảo
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Một số phương hướng và biện pháp nhằm duy trì và mở rộng hoạt động chuyển khẩu sang thị trường Trung Quốc của Công ty xuất nhập khẩu Quảng Ninh.DOC