Mục lục
Mở đầu 1
Phần I: Lý luận chung về bảo hiểm nhân thọ và đại lý bảo hiểm nhân thọ 2
Chương I: Bảo hiểm nhân thọ 2
1.1. Sự ra đời và phát triển của bảo hiểm nhân thọ 2
1.1.1. Trên thế giới 2
1.1.2. Việt Nam 4
1.2. Vai trò và đặc điểm của BHNT 4
1.2.1. Vai trò 4
1.2.2. Đặc điểm của BHNT 6
1.2.3. Các loại hình bảo hiểm nhân thọ 7
Chương II: Đại lý bảo hiểm nhân thọ 10
2.1. Khái niệm và vai trò của Đại lý 10
2.1.1. Khái niệm 10
2.1.2. Vai trò 10
2.2. Phân loại đại lý 11
2.2.1. Theo quan hệ kinh tế 11
2.2.2. Theo thời gian hoạt động 11
2.2.3. Theo nhiệm vụ chủ yếu 11
2.2.4. Theo phạm vi quyền hạn 12
2.3. Nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền lợi của đại lý bảo hiểm nhân thọ 12
2.3.1. Nhiệm vụ của đại lý bảo hiểm nhân thọ 12
2.3.2. Trách nhiệm 13
2.3.3. Quyền lợi 14
2.4. Tuyển dụng, đào tạo và tổ chức quản lý mạng lưới đại lý. 14
2.4.1. Tuyển dụng: 14
2.4.2. Đào tạo đại lý bảo hiểm nhân thọ 15
2.4.3. Tổ chức quản lý mạng lưới đại lý 16
2.4.4. Điều hành hoạt động mạng lưới đại lý 18
2.5. Kiểm tra và điều chỉnh hoạt động mạng lưới đại lý 18
Phần II : Thực trạng tuyển dụng đào tạo và tổ chức quản lý mạng lưới đại lý BHNT ở công ty Bảo Minh _cmg 20
Chương I : Giới thiệu khái quát về công ty bảo hiểm minh _cmg 20
1.1. Sự ra đời và phát triển của công ty Bảo Minh _cmg 20
1.2. Cơ cấu tổ chức 21
Chương II: thực trạng tuyển dụng, đào tạo và tổ chức quản lý mạng lưới đại lý bảo hiểm nhân thọ ở Bảo Minh_cmg 25
2.1. Một vài nét về hoạt động đại lý BHNT ở công ty Bảo Minh _cmg 25
2.2. Thực trạng tuyển dụng, đào tạo và tổ chức quản lý mạng lưới đại lý bảo hiểm nhân thọ minh _cmg. 27
Phần III: Một số kiện nghị và giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại của công ty trong công tác tuyển dụng, đào tạo và tổ chức quản lý mạng lưới đại lý bảo hiểm nhân thọ ở Bảo Minh _cmg 39
1.1. Một số kiến nghị 39
1.2. Phương hướng của công ty 44
1.3. Một số giải pháp khuyến khích đại lý hoạt động có hiệu quả hơn 44
Kết luận 47
Tài liệu tham khảo 48
Mục lục 49
62 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1470 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số vấn đề về tuyển dụng đào tạo và tổ chức quản lý mạng lưới đại lý ở công ty Bảo Minh CMG, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iến thức về bảo hiểm một cách hoàn chỉnh, nâng cao kỹ năng bán hàng và hiểu rõ hơn luật kinh doanh bảo hiểm.
2.4.3. Tổ chức quản lý mạng lưới đại lý
Sau khi tiến hành tuyển dụng và đào tạo đại lý cần phải tổ chức mạng lưới đại lý sao cho hoạt động của đại lý có hiệu quả cao nhất, công tác bảo hiểm đòi hỏi phải có sức mạnh tập thể để nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty trên thị trường. Vấn đề quan trọng đặt ra là tổ chức đại lý theo mô hình nào để đạt hiệu quả cao nhất, có nhiều cách thức tổ chức quản lý mạng lưới đại lý tuỳ từng điều kiện và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp mà tiến hành tổ chức cho phù hợp
Có 3 cách tổ chức mạng lưới đại lý chủ yếu : tổ chức theo khu vực địa lý, theo nhóm đại lý và theo nhóm khách hàng. Mỗi mô hình tổ chức đều có ưu nhược điểm riêng
+ Mô hình tổ chức theo khu vực địa lý
Giám đốc văn phòng khu vực
Trưởng phòng vùng 1
Trưởng phòng vùng 2
Trưởng phòng vùng 1
Trưởng phòng vùng 2
Tổ trưởng nhóm 1
Tổ trưởng nhóm 2
Tổ trưởng nhóm 1
Tổ trưởng nhóm 2
Đại lý
Đại lý
Đại lý
Đại lý
Đại lý
Đại lý
Đại lý
Đại lý
Ưu điểm :
Tạo ra mạng lưới đại lý rộng khắp, tạo khả năng thâm nhập thị trường và đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện chuyên môn hoá về mặt nhân sự
Nhược điểm :
Chi phí quản lý cao trùng lặp giữa các bộ phận khi giải quyết công việc khả năng cải tiến sản phẩm kém…
+ Mô hình tổ chức theo nhóm khách hàng :
Trưởng phòng bán hàng thị trường dân cư
Trưởng phòng bán hàng thị trường thương mại
Nhóm đại lý phụ trách thị trường dân cư
Trưởng phòng bán hàng thị trường chính phủ
Nhóm đại lý phụ trách thị trường thương mại
Nhóm đại lý phụ trách thị trường chính phụ
Trưởng phòng bán hàng khu vực
Ưu điểm :
Tạo điều kiện chuyên môn hoá khâu bán hàng hiệu quả công việc cao giúp ích được cho doanh nghiệp bảo hiểm
Nhược điểm :
Khó đạt được sự đồng bộ của một loại sản phẩm, khó cải tiến sản phẩm thiếu sự linh động trong công việc phục vụ khách hàng và phân công công việc khó hơn
+Mô hình tổ chức theo nhóm đại lý
Trưởng phòng khu vực C
Trưởng phòng khu vực A
Trưởng phòng khu vực B
Giám đốc kinh doanh
Tổ đại lý
Đại lý
Đại lý
Đại lý
Tổ đại lý
Tổ đại lý
Tổ đại lý
Tổ đại lý
Tổ đại lý
Ưu điểm :
Tiết kiệm được chi phí quản lý bao quát được thị trường khai thác được theo từng khu vực
Nhược điểm :
Hạn chế thông tin giữa người quản lý với khách hàng khả năng cải tiến sản phẩm kém, lực lượng bán hàng bị phân tán …
2.4.4. Điều hành hoạt động mạng lưới đại lý
Là một trong những chức năng quản lý nhằm tác động lên hành vi của hệ thống, hướng hệ thống vào việc thực hiện mục tiêu quản lý theo đưòng lối chiến lược đã định, điều hành vừa là hoạt động vừa là một quá trình tác động mang tính nghệ thuật của chủ thể quản lý đến con người với những động cơ khác nhau sao cho họ tự nguyện và nhiệt tình phấn đấu để đạt được mục tiêu của chủ thể quản lý
Vì việc điều hành phải xuất phát từ động cơ và nhu cầu của con người nên để việc điều hành đạt kết quả cần phải sử dụng nhiều biện pháp như phương pháp hành chính phương pháp giáo dục … đồng thời phối hợp nhiều công cụ và biện pháp như thưởng phạt khen chê đúng lúc kịp thời để tác động lên động cơ của con người bên canh đó tạo ra một môi trường làm viẹc vui vẻ nghiêm túc an toàn thoải mái
Đại lý bảo hiểm nhân thọ thường phải tự quản về thời gian nên doanh nghiệp bảo hiểm cần áp dụng các biện pháp khuyến khích đại lý sử dụng thời gian sao cho có hiệu quả nhất để khuyến khích các đại lý làm việc tốt, các doanh nghiệp bảo hiểm cần có những phương pháp quản lý hiệu quả.
2.5. Kiểm tra và điều chỉnh hoạt động mạng lưới đại lý
Kiểm tra là quá trình xem xét đo lường và chấn chỉnh việc thực hiện nhằm đảm bảo đạt được mục tiêu và kế hoạch đề ra doanh nghiệp cần tiến hành kiểm tra hoạt động của đại lý để đánh giá hoạt động của đại lý kiểm tra là một công việc cực kỳ quan trong trong công tác quản lý đại lý các nhà quản lý sẽ có điều kiện tiến hành so sánh kết quả thực tế với kế hoạch đặt ra đồng thời giúp họ nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu của các mặt khác nhau từ đó có những điều chỉnh kịp thời
Thông thường việc đánh giá được thực hiện qua các chỉ tiêu sau
- Số hợp đồng khai thác mới
- Số hợp đồng bảo hiểm còn hiệu lực đến cuối kỳ
- Tổng số tiền bảo hiểm khai thác được
- Tổng số phí bảo hiểm thu dựơc
- Số hợp đồng bị huỷ bỏ, tỷ lệ huỷ bỏ hợp đồng
- Số đại lý còn hoạt động cơ cấu đại lý
…
Phần II : Thực trạng tuyển dụng đào tạo và tổ chức quản lý mạng lưới đại lý BHNT ở công ty Bảo Minh cmg
Chương I : Giới thiệu khái quát về công ty bảo hiểm bảo minh cmg
1.1. Sự ra đời và phát triển của công ty Bảo Minh CMG
Tập đoàn bảo hiểm CMG: Thành lập tại úc năm 1873. Thành viên tập đoàn coomonweal Bank trụ sở chính tại Sydney, úc. Tập đoàn này hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực ngân hàng bảo hiểm tiết kiệm hưu trí và quản lý quĩ . Hoạt động tại 13 quốc gia trên thế giới và có hơn 10 triệu khách hàng tổng giá trị tài sản lên tới 230 tỷ dô la Mỹ
Công ty bảo hiểm Bảo Minh : Một trong những công ty hàng đầu tại việt nam , 100% vống đầu tư nước ngoài, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực bảo hiểm, với hơn 1000 nhân viên ,36 chi nhánh và một văn phòng đại diện trên toàn quốc, doanh thu phí năm 2002 hơn 867 tỷ đồng việt nam
Căn cứ luật đầu tư nước ngoài, việt nam được quốc hội nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa việt nam thông qua ngày 12/11/1996 nghị định 12cp ngày 18/2/1997của chính phủ qui định chi tiết thi hành luật đầu tư nước ngoài tại việt nam nghị định 10/1998/nd-cp ngày 23/1/1998 của chính phủ về một số biện pháp khuyến khích và đảm bảo hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài tại việt nam và quyết định số 53/1999/qđ-ttg ngày 26/3/1999 của thủ tướng chính phủ về một số biện pháp khuyến khích đầu tư tại việt nam ngày 7/8/1999 chính phủ cho phép hai bên gồm:
Bên Việt Nam : Công ty bảo hiểm Thành phố Hồ Chí Minh trụ sở đặt tại 26 Tôn Thất Đạm, quận 1 thành phố Hồ Chí Minh
Bên nước ngoài : công ty the colonial mutual life assurance society limited trụ sở đặt tại livel 9,330 collins streets ,Melbourne autralia
Hai bên thành lập doanh nghiệp liên doanh để kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, tái bảo hiểm và đầu tư
Bảo Minh CMG đã có trên 130 chi nhánh hoạt động rộng khắp khu vục châu á quá trình hoạt động lâu dài, CMG đã tích luỹ cho mình nhiều kinh nghiệm quí báu trong các hoạt động phục vụ cộng đồng người dân châu á, trong đó bao gồm các gia đình việt nam cùng kết hợp với kinh nghiệm hoạt động sẵn có của công ty Bảo Minh .llên doanh Bảo Minh CMG đã có một kiến thức bao quát về thị trường bảo hiểm việt nam
Các sản phẩm của Bảo Minh CMG được giới thiệu thông qua hệ thống khai thác trực tiếp trên tất cả các tĩnh thành và hệ thống ngày càng lớn mạnh
Hiện nay Bảo Minh đã có 17 văn phòng phục vụ khách hàng trên toàn quốc
Hai năm liên tiếp Bảo Minh CMG được trao giải “phong cách kinh doanh và sản phẩm người việt nam ưu chuộng nhất trong toàn ngành tài chính và ngân hàng “
Điều này chứng tỏ Bảo Minh CMG luôn đáp ứng được nhu cầu thay đổi của thị trường mang đến những sản phẩm phù hợp với khách hàng
1.2. Cơ cấu tổ chức
Ban giám đốc
Phòng tổng hợp
Phòng tài chính
Phòng phát hành tổng hợp
Phòng quản lý đại lý
Phòng quản lý hợp đồng
Phòng dịch vụ khách hàng
Các tư vấn tài chính
Trưởng khối
Trưởng khối
Trưởng khối
Trưởng phòng kinh doanh
Trưởng phòng kinh doanh
Trưởng phòng kinh doanh
Trưởng phòng kinh doanh
Trưởng phòng kinh doanh
Trưởng phòng kinh doanh
Các trưởng nhóm kinh doanh
Các tư vấn tài chính
Các tư vấn tài chính
Ban giám đốc bao gồm.
Giám đốc : Có chức năng quản lý các hoạt dộng chung của công ty như quản lý nhân sự, tổ chức khai thác sản phẩm …
Phó giám đốc I : Phụ trách đào tạo cán bộ sử dụng đại lý nâng cao trình độ nhân viên cũng như đại lý
Phó giám đốc II phụ trách đối ngoại
Các phòng ban chức năng
Phòng tổng hợp với chức năng tổng hợp tổ chức cán bộ pháp chế đào tạo cán bộ, lao động, tiền lương, hành chính, văn thư, quản trị công tác thi đua, …. đảm bảo cơ sở vật chất cho mọi hoạt động của công ty chủ động quan hệ với các phòng ban khác trong công ty
Phòng tài chính kế toán: Với nhiệm vụ thực hiện công tác hạch toán kế toán toàn bộ tài sản, tiền vốn các hoạt động thu chi tài chính, lập báo cáo tài chính và kế hoạch kinh doanh hàng năm của công ty kiểm tra giám sát các hoạt động của kế toán tài chính của nội bộ công ty
Phòng quản lý hợp đồng: Với vai trò là bộ phận thực hiện công tác đánh giá rủi ro, chấp nhận hoặc từ chối bảo hiểm, phát hành hợp đồng bảo hiểm, cập nhật hoá đơn thu phí đầu tiên và lưu cùng giấy yêu cầu bảo hiểm, lập báo cáo thống kê trong lĩnh vực được phân công.
Phòng quản lý đại lý : Đảm nhiệm công tác tổ chức quản lý hệ thống đại lý, cộng tác viên, khai thác bảo hiểm, công tác phát triển và đào tạo đại lý.
Phòng dịch vụ khách hàng: Có chức năng trợ giúp khách hàng như: Cung cấp thông tin, trả lời thắc mắc của khách hàng về điều khoản thực hiện các yêu cầu như thay đổi địa chỉ, thay đổi người được hưởng quyền lợi bảo hiểm, thay đổi kỳ nộp phí, đảm nhiệm công tác của đại lý và công tác maketing.
Trưởng khối có nhiệm vụ giám sát và quản lý các phòng khai thác khu vực
Trưởng phòng thông thường đều là những nhân viên chính thức của công ty cử xuống làm trưởng phòng hoặc do những người đại lý giỏi, có kinh nghiệm khai thác, có khả năng lãnh đạo được công ty.
Theo quy định của công ty trưởng phòng khai thác khu vực có nhiệm vụ và quyền hạn như sau:
Trực tiếp khai thác bảo hiểm nhân thọ như các đại lý
Tổ chức, điều hành hoạt động của phòng khai thác bảo hiểm nhân thọ nhằm thực hiện nhiệm vụ của công ty giao và quản lý toàn diện các hoạt động của phòng theo quy định của công ty, định kỳ báo cáo kết quả hoạt động của phòng.
Duy trì hoạt động của các tổ đại lý trực thuộc theo nội quy lao động và nội quy làm việc của phòng, định kỳ tổ chức sinh hoạt phòng.
Đề nghị ban giám đốc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật đối với các phó phòng, tổ trưởng và các đại lý trực thuộc.
Tạm thời đình chỉ hoạt động của các cộng tác viên, đại lý trực thuộc khi có sự vi phạm về điều khoản hợp đồng, kỷ luật lao động hoặc có việc làm có ảnh hưởng xấu đến uy tín của công ty sau đó phải báo cáo với công ty để công ty có hình thức xử lý.
Xây dựng và đăng ký với công ty kế hoạch khai thác của phòng phù hợp với nhiệm vụ của công ty giao cho và nhu cầu của thị trường.
Tổ chức đưa ra các biện pháp thực hiện kế hoạch đã được duyệt.
Nghiên cứu và tìm hiểu thị trường để hướng dẫn các đại lý đẩy mạnh khai thác sản phẩm.
Phổ biến và triển khai thực hiện các chính sách, chế độ theo hướng dẫn của công ty.
Được quyền giới thiệu cho công ty những người có tiêu chuẩn để đào tạo và tuyển dụng làm đại lý bảo hiểm nhân thọ.
Có trách nhiệm trong việc quản lý tài sản và các tài liệu mà công ty giao cho.
Nghiên cứu và đề xuất mô hình tổ chức hệ thống đại lý và cộng tác viên với công ty, khi đã được sự đồng ý của công ty bằng văn bản thì được chủ động triển khai trên địa bàn được phân cấp.
Chịu trách nhiệm trước công ty và pháp luật về hoạt động của mình.
Được hưởng hoa hồng đại lý và phụ cấp chức vụ.
Được tham gia các khoá đào tạo và nâng cao về quản lý, dưới trưởng phòng còn có các phó phòng thay mặt giải quyết công việc khi trưởng phòng đi vắng và một kế toán kiêm thụ quỹ.
Tổ đại lý: Mỗi phòng ban khai thác bảo hiểm nhân thọ tuỳ theo số lượng đại lý mà chia làm 3 hay 4 nhóm, đứng đầu mỗi nhóm gọi là trưởng nhóm.
Hiện nay công ty đã có quy định rõ ràng về nhiệm vụ, quyền hạn của các nhóm trưởng như sau:
Trực tiếp khai thác bảo hiểm nhân thọ
Tìm thị trường khai thác và lập kế hoạch thực hiện cho nhóm mình, xây dụng và đăng ký kế hoạch khai thác hàng tháng, quý, năm với trưởng phòng kinh doanh và công ty
Phổ biến thực hiện chính sách và chế độ của công ty cũng như của trưởng phòng đến tổ đại lý.
Tổ chức quản lý toàn diện hoạt động của các đại lý trong tổ, đánh giá kết quả hoạt động của từng đại lý để lập báo cáo gửi cho trưởng phòng và phòng quản lý đại lý.
Phát động các phong trào thi đua tổng kết rút ra kết luận nhằm nâng cao hiệu quả của nhóm mình.
Quản lý bảo quản sử dụng có mục đích, có hiệu quả các tài sản và các ấn chỉ tài liệu được công ty giao cho.
Được hưởng hoa hồng và phụ cấp chức vụ theo quy định của công ty hoặc theo quyết định bổ nhiệm.
Được tham gia các khoá đào tạo và nâng cao về quản lý.
Đại lý: Nhiệm vụ của đại lý:
Thực hiện công việc học nghề đại lý bảo hiểm nhân thọ.
Nghiên cứu các nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ
Nghiên cứu các sản phẩm của bảo hiểm nhân thọ được phép triển khai.
Nghiên cứu các quy trình khai thác, theo dõi thu phí bảo hiểm và quản lý hợp đồng bảo hiểm của công ty.
Nghiên cứu học hỏi và kỹ năng hoạt động bán hàng trong hoạt động bảo hiểm nhân thọ.
Khai thác hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
Chương II: thực trạng tuyển dụng, đào tạo và tổ chức quản lý mạng lưới đại lý bảo hiểm nhân thọ ở Bảo Minh cmg
2.1. Một vài nét về hoạt động đại lý BHNT ở công ty Bảo Minh CMG
Ngành BHNT đã xuất hiện từ lâu trên thế giới và hiện nay nó đang là một trong những lĩnh vực kinh doanh đặt hiệu quả cao và góp phần quan trọng sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia, tuy nhiên ở Việt nam nó ra đời khá muộn.
Công ty Bảo Minh CMG đã đạt được một số kết quả tốt trong hoạt động đại lý của mình, công ty có khoảng 1900 đại lý, Bảo Minh CMG luôn kiểm soát được đạo đức nghề nghiệp của các đại lý.
Công ty Bảo Minh CMG muốn kinh doanh có hiệu quả phải không ngừng phát triển mạng lưới đại lý của mình, không chỉ về số lượng mà cả về chất lượng.
Với chiến lược phát triển “luôn hướng tới khách hàng với dịch vụ đa dạng, chất lượng cao “ cùng với phương châm hoạt động “ châm. Nhưng chắc “ công ty đã từng bước tạo dựng được uy tín trên thị trường.
Bảng 1: Kết quả khai thác của Bảo Minh CMG (1997-2004)
Chỉ tiêu
Năm
Số hợp đồng
Doanh thu phí bảo hiểm
Khai thác mới
Hợp đồng còn hiệu lực
Phí của HĐKT mới (trđ)
Phí bình quân/ HĐKTM (1trđ/hđ)
1997
525
512
500
0,95
1998
6604
6886
3750
0,06
1999
15846
21732
18324
1,16
2000
17091
36106
24540
1,43
2001
26397
65169
52300
1,98
2002
23978
81378
54400
2,27
2003
21330
95931
58200
2,73
2004
23150
98265
62720
2,71
Nguồn Bảo Minh CMG
Nhìn vào bảng ta thấy năng suất khai thác của các đại lý tăng nhanh từ năm 1997-2001, sau đó có xu hướng giảm xuống, tuy nhiên doanh thu phí bình quân / hợp đồng khai thác mới thì vẫn tăng, chứng tỏ số lượng khách hàng tham gia ngày càng ít nhưng số tiền bảo hiểm thì lớn hơn
Hiện nay công ty đang có một số lượng khách hàng tham gia khá đông khoảng hơn 1800 khách hàng và 28 tổng đại lý hơn 1900 đại lý trên toàn quốc, có 17 văn phòng với tinh thần làm việc tận tình công ty đã từng bước phục vụ tốt hơn cho khách hàng, uy tín của công ty ngày càng được nâng cao, nhờ một phần không nhỏ của đội ngũ đại lý. Họ đã làm việt hết mình để đua công ty ngày càng đi lên
Hoạt động trong môi trường khắc nghiệt do sự cạnh tranh của nhiều công ty BHNT trên thị trường, công ty đã gặp không ít những khó khăn và thuận lơi
Thuận lợi
- Từ môi trường kinh tế – xã hội:
Quốc nội (gdp) của cả nước là 6,7 % của thành phố tăng 9,14 % thu nhập bình quân đầu người tăng, lãi suất ngân hàng nhìn chung có sự ổn định. Đây là điều kiện thuận lợi cho người dân mua bảo hiểm nhân thọ
Tuyên truyền quảng cáo trên các phưong tiện thông tin đại chúng về bảo hiểm nhân thọ làm cho người dân hiểu rõ hơn và tham gia bảo hiểm nhân thọ nhiều hơn
- Từ công ty
Có đội ngũ quản lý được đào tạo sâu có nhiều kinh nghiệm về nghiệp vụ, cũng như quản lý, trình độ học vấn cũng như khả năng giao tiếp của các tư vấn ngày càng được hoàn thiện, công tác tuyển chọn đào tạo ngày càng được nâng cao và đổi mới, đội ngũ quản lý có nhiều kinh nghiệm
Khó khăn và tồn tại
- Khó khăn
Sự ra đời và hoạt động của nhiều công ty bảo hiểm có vốn đầu tư nước ngoài đã làm cho thị trường bảo hiểm nhân thọ sôi động lên làm cho sự cạnh tranh trở nên gay gắt
Sự hoạt động của công ty bảo hiểm nhân thọ chỉ tập trung chủ yếu ở Hà Nội và thành phố Hồ Chi Minh
Các công ty đều muốn đứng đầu nên sự cạnh tranh găy gắt hơn
Mức sống của người dân đã được cải thiện nhưng chua đồng đều, thu nhập còn thấp nên khả năng tham gia BHNT còn thấp
Phần đông người dân chưa có thói quen mua bảo hiểm, không thấy được ích lợi của việc tham gia bảo hiểm.
2.2. Thực trạng tuyển dụng, đào tạo và tổ chức quản lý mạng lưới đại lý bảo hiểm nhân thọ Bảo Minh CMG.
Công tác tuyển dụng và đào tạo
Khâu tuyển dụng và đào tạo ảnh hưởng rất lớn đến quá trình khai thác và hiệu quả kinh doanh của công ty.
Công ty đã có 17 văn phòng phục vụ khách hàng với 1900 đại lý được đào tạo và tuyển chọn, đây là kênh phân phối sản phẩm chính nên công ty tuyển chọn và đào tạo hết sức quan trọng
Công tác tuyển dụng đại lý
Tuyển dụng đại lý là quá trình tìm kiếm những ứng viên phù hợp vào viêc phân phối và bán sản phẩm. Tuyển dụng là hình thức cơ bản để hình thành đội ngũ đại lý BHNT, đây là khâu đầu tiên và quan trọng nhất của qui trình quản lý
Công ty phải tuyển và duy trì những đại lý có chất lượng vì tỉ lệ bán sản phẩm BHNT qua các kênh phân phối khác nhau như : email trực tiếp, quảng cáo qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua internet…là rất thấp nhất là trong điều kiện của việt nam hiện nay
- Nguồn tuyển viên :
Tuyển viên là những người có khả năng trở thành đại lý của công ty, những người đáp ứng được yêu cầu của công ty đưa ra và có nguyện vọng làm đại lý BHNT, công ty huy động từ hai nguồn chính là nguồn trực tiếp và nguồn gián tiếp
+ Tuyển trực tiếp : là hình thức tuyển qua cán bộ công ty những người đáp ứng được tiêu chuẩn, qua đại lý cũ của công ty
+ Tuyển gián tiếp :là tuyển qua báo chi, quảng cáo …
- Tiêu chuẩn của tuyển viên :
Dựa vào qui định về tuyển chọn đại lý BHNT do bộ tài chính và công ty ban hành căn cứ vào đặc điểm của công ty mình để đề ra tiêu chuẩn tuyển chọn thích hợp tiêu chuẩn tuyển chọn chủ yếu tập trung vào một số mặt như trình độ văn hoá, tuổi tác, kinh nghiệm, khả năng giao tiếp …
Một người đại lý BHNT cần có những tiêu chuẩn sau :
+ Khả năng về thể chất :biểu hiện qua sức khoẻ diện mạo phong cách, them chí cử chỉ dáng điệu, giọng nói và trang phục …cũng góp phần thành công trông công việc. Người đại lý cần có tâm lý ổn định, vững vàng, phong cách lịch sự, nhã nhặn
+ Khả năng tri thức : Trình độ học vấn hay sự hiểu biết tâm lý khách hàng
+ Hiểu biết về sản phẩm của công ty là một trong những yêu cầu quan trọng nhất mà các đại lý BHNT cần phải có, để tư vấn khách hàng, đồng thời giải đáp thắc mắc và cũng cố lòng tin cho họ
+ Tư cách đạo đức của đại lý : Vì đây là một nghề kinh doanh tự chủ ít chịu sự quản lý của cấp trên và quan trọng là thường xuyên thu và giữ tiền của khách hàng nên cần có một tư cách đạo đức tốt
- Yêu cầu chung của tuyển viên
+ Có trình độ học vấn từ trung học trở lên
+ Có quan hệ rộng có sự hiểu biết
+ Có kinh nghiệm bán sản phẩm
+ Có sức khoẻ và ngoại hình đẹp
- Qui trình tuyển dụng:
Bước 1: Thông báo tuyển dụng
Thông qua các chương trình quảng cáo, các phương tiện thông tin đại chúng, qua lực lượng đại lý, cộng tác viên qua chính quyền địa phương toàn thể các tổ chức công ty thông báo các khoá đào tạo và tuyển dụng của mình
Bước 2: Nhận hồ sơ tuyển dụng
Phòng quản lý và phát triển đại lý sẽ tiến hành nhận hồ sơ của các ứng viên sau đố xem xét hồ sơ, loại bỏ những hồ sơ không đặt rồi xác định số lượng và tỉ lệ trúng tuyển để lập kế hoạch phỏng vấn
Bước 3:Định hướng cho các ứng viên
Tổ chức giới thiệu nghề cho các ứng viên mới, chủ yếu giới thiệu về công ty về công việc của người đại lý, các quyền và nghĩa vụ của đại lý,đồng thời giải đáp thắc mắc, băn khoăn giúp họ hiểu biết hơn về công việc để quyết định đúng khi lựa chọn đại lý
Bước 4: Phỏng vấn
Đánh giá ngoại hình, khả năng giao tiếp mục đích tham gia nghề đại lý, qua đây loại những đại lý không phù hợp
Bước 5: Thẩm tra lý lịch
Phòng quản lý đại lý kết hợp với phòng khai thác khu vực sẽ tiến hành kiểm tra lý lịch của toàn bộ số tuyển viên trúng tuyển sau đó gởi lên phòng quản lý đại lý
Bước 6: Tổng hợp kết quả
Phòng quản lý đại lý sẽ tập hợp danh sách những tuyển viên đặt yêu cầu sau đó công ty tiến hành công bố danh sách những người trúng tuyển và vào học ở trung tâm
Trên thị trường số lượng đại lý BHNT trong năm 2004 đã lên tới 98000 người tăng lên 38
So với năm 2003, công ty Bảo Minh CMG không ngừng tuyển dụng và đào tạo thêm nhiều đại lý mới số lượng đại lý tuyển dụng qua các năm như sau :
Bảng 2: Số đại lý tuyển dụng và đào tạo mới giai đoạn 2001-2004.
Chỉ tiêu
Năm
Số lượng đại lý
Đại lý
Cộng tác viên
Đại lý ngỉ việc
2001
390
150
89
2002
534
160
180
2003
691
620
270
2004
654
529
251
Nguồn Bảo Minh CMG
Số lượng đại lý tuyển mới không ngừng gia tăng số lượng cộng tác viên cũng gia tăng đáng kể số lung đại lý nghỉ việc cũng tăng, công tác tuyển dụng đào tạo gặp nhiều khó khăn
- Công tác đào tạo
Công tác đào tạo với vai trò hết sức quan trọng vì nó ảnh hưởng tới chất lượng đại lý việc tuyển dụng cơ bản và đào tạo cơ bản là tốt nhất để công ty có đội ngũ đại lý giỏi
- Cách thức đào tạo
Công ty sử dụng một số cách thức sau
+ Đào tạo bắt buộc : Là quá trình đào tạo có tính chất bắt buộc mà bất kỳ một đại lý nào cũng phải trải qua để làm cơ sở tiếp nhận và phát triển kiến thức khai thác có hiệu quả chương trình đào tạo này chia thành một số giai đoạn sau :
Giai đoạn 1: Đào tạo cho đại lý tương lai những kiến thức cơ bản về sản phẩm bảo hiểm và BHNT, tập trung giới thiệu những sản phẩm mà công ty triển khai
Giai đoạn 2 : Trông khi đại lý đã thực hành bán hàng trong thời hạn nhất định tiến hành trang bị lại và sâu hơn những kiến thức về BHNT để giúp họ có thể trả lời khách hàng trong những tình huống thực tế
Giai đoạn 3: Hệ thống hoá toàn bộ kiến thức của chương trình trước, giúp đại lý có thể ghi nhớ một cách có hệ thống những kiến thức được cung cấp
+ Đào tạo theo yêu cầu :
Là hình thức đạo tạo nhằm cung cấp đúng những kiến thức cần thiết mà đại lý đang mong đợi, giúp tiết kiệm thời gian và tăng nhanh quá trình hoàn thiện và nâng cao trình độ nghiệp vụ của đại lý
Đây là công việc quan trọng quyết định việc người đại lý có trở thành người đại lý giỏi hay không, có thể đào tạo theo yêu cầu của các phòng ban nghiệp vụ hoặc theo yêu cầu của các đại lý, trung tâm đào tạo sẽ dựa trên yêu cầu của các phòng ban nghiệp vụ vủa công ty và của chính đại lý để xây dựng và thiết kế chương trình đào tạo cho phù hợp
Việc đào tạo theo yêu cầu không cần tổ chức thành lớp đào tạo, mà người làm công tác đào tạo có thể tiến hành trực tiếp với một số đại lý có nhu cầu hoặc tổ chức thông qua các buổi sinh hoạt
+ Đào tạo theo yêu cầu của các phồng ban nghiệp vụ của công ty
Trong quá trình thực hiện, chức năng nhiệm vụ, của mình, các phòng ban chức năng sẽ nhận biết được đại lý còn có khiếm khuyết nào trong kỹ năng để đặt ra yêu cầu cần đào tạo bổ sung thêm phần thiếu và phần yếu đó. Điều này sẽ giúp đại lý hoàn thiện được kỹ năng và đắp ứng tốt hơn yêu cầu của công việc
+ Đào tạo theo yêu cầu của đại lý :
Trong công việc thực tế, chỉ có đại lý mới nhận thấy họ cần có những kiến thức gì, yêu cầu này không giống nhau giữa các đại lý. Do vậy thực hiện được yêu cầu này sẽ khiến cho người đại lý hào hứng hơn và cũng tránh được tư tưởng phải đi học do công ty bắt buộc
- Nội dung đào tạo
+ Đại lý cấp 1:
Giới thiệu về Bảo Minh CMG
Giới thiệu về bảo hiểm và bảo hiểm nhân thọ
Giới thiệu sản phẩm của công ty và cách tính phí
Khái niệm và các qui định trong hợp đồng đại lý
Các qui định đánh giá rủi ro, qui định nghiệp vụ bán hàng
Giới thiệu một số qui định về tài chính kế liên quan
Thực hành kê khai giấy yêu cầu bảo hiểm, hướng dẫn các thủ tục tham gia bảo hiểm
+ Đại lý cấp 2:
Chương trình đào tạo nhằm cung cấp những kiến thức bổ sung cho những đại lý có thâm niên công tác tối thiểu là một năm đồng thời có kết quả hoạt động, khả năng và ý thức tổ chức kỷ luật đáp ứng được yêu cầu của công ty giúp cho đại lý nâng cao khả năng khai thác, kiến thức về bảo hiểm và năng lực quản lý
+ Đại lý cấp 3: Nâng cao kiến thức về bảo hiểm, kỹ năng quản lý và điều hành công việc cho những đại lý có thâm niên công tác tối thiểu là 2 năm và đã có chứng chỉ đào tạo các đại lý cấp hai.
- Qui trình đào tạo
Bước 1: Tiến hành đào tạo
Những người trúng tuyển qua hai vòng phỏng vấn trên sẽ được công ty tiến hành đào tạo chương trình đại lý cấp 1, qua chương trình đào tạo này đại lý trang bị những kiến thức cần thiết để làm tốt vai trò khai thác của mình
Qui trình đào tạo vẫn được liên tục thực hiện khi đại lý đã chính thức kí hợp đồng đại lý với công ty dưới nhiều hình thức khác nhau và mức độ nâng cao dần
Bước 2: Tổ chức thi tuyển
Sau khi kết thúc khoá đào tạo cấp 1, công ty sẽ tổ chức thi và cấp chứng chỉ đào tạo cho những học viên đặt yêu cầu, hình thức thi là trắc nghiệm và kỹ năng bán hàng
Bước 3: Tiến hành kí hợp đồng đại lý
Những người được công ty đào tạo đại lý sẽ được công ty ký hợp đồng đại lý, sau khi khai thác có hiệu quả công ty sẽ k
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 34138.doc