Chuyên đề Một số vấn đề về xây dựng thương hiệu tại công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam

MỤC LỤC

Trang

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THƯƠNG HIỆU VÀ THƯƠNG HIỆU TRONG KINH DOANH BẢO HIỂM 2

1.1 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THƯƠNG HIỆU 2

1.1.1 Khái niệm thương hiệu 2

1.1.2 Phân loại thương hiệu 6

1.1.3 Vai trò của thương hiệu trong kinh doanh 8

1.1.4 Xây dựng và bảo vệ thương hiệu 9

1.2 THƯƠNG HIỆU TRONG KINH DOANH BẢO HIỂM 12

1.2.1 Đặc điểm của sản phẩm bảo hiểm 12

1.2.2 Vai trò của thương hiệu đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm 16

CHƯƠNG II: HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ CÔNG TÁC TẠO DỰNG THƯƠNG HIỆU CỦA BIC TỪ KHI THÀNH LẬP ĐẾN NAY 19

2.1 Một số nét về hoạt động kinh doanh của công ty 19

2.1.1 Giới thiệu chung 19

2.1.2 Kết quả hoạt động kinh doanh 26

2.2 Công tác xây dựng thương hiệu của BIC 32

2.2.1 Quá trình xây dựng thương hiệu 32

2.2.2 Những kết quả đạt được và một số vấn đề đặt ra 36

2.3 ĐÁNH GIÁ ẢNH HƯỞNG CỦA CÔNG TÁC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU VỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA BIC 38

2.3.1 Những khó khăn trong thời gian đầu của chương trình xây dựng thương hiệu BIC 38

2.3.3 Ảnh hưởng tới doanh thu lợi nhuận của công ty 40

2.3.4 Ảnh hưởng chung tới hoạt động kinh doanh 40

CHƯƠNG III: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỀ CÔNG TÁC TẠO DỰNG THƯƠNG HIỆU VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY 43

3.1. ĐỊNH HƯỚNG KINH DOANH CỦA BIC TRONG THỜI GIAN TỚI 43

3.1.1. Định hướng chung 43

3.1.2. Các chỉ tiêu cơ bản giai đoạn 2007-2010 43

3.2. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỀ CÔNG TÁC TẠO DỰNG THƯƠNG HIỆU VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH 45

3.2.1. Công tác xây dựng thương hiệu 45

3.2.2. Các kiến nghị nâng cao hiệu quả kinh doanh 48

KẾT LUẬN 52

NHẬN XÉT CỦA CƠ SỞ THỰC TẬP . .53

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 54

 

 

doc58 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1475 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số vấn đề về xây dựng thương hiệu tại công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h vụ trở thành một người bạn thân thiết thì người tiêu dùng và mong muốn luôn sát cánh cùng người bạn trong lần đồng hành sau. Xem thương hiệu dịch vụ như là một dấu hiệu, người ta muốn nhấn mạnh đến việc dấu hiệu có thể có nhiều phương thức biểu hiện, đòi hỏi dịch vụ phải liên kết trọng vẹn dấu hiệu đến bộ nhớ của khách hàng về hình ảnh mà nó đang muốn in hằn trong tâm trí khách hàng. Sự khác nhau giữa thương hiệu dịch vụ và thương hiệu sản phẩm xuất phát từ thực tế là sản phẩm thì hữu hình còn dịch vụ thì vô hình. Đây chính là lý do khiến các thương hiệu dịch vụ luôn gặp phải những khó khăn trong việc tạo nên hình ảnh về bản thân mình. b. Vai trò đặc biệt của thương hiệu đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm: Thương hiệu sản phẩm bảo hiểm cũng như thương hiệu các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ khác nhằm xác nhận hàng hoá hay dịch vụ của một doanh nghiệp và phân biệt chúng với những hàng hoá và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. Việc phát triển thương hiệu cho sản phẩm bảo hiểm là rất cần thiết. Vì: Do đặc điểm của sản phẩm bảo hiểm là loại sản phẩm vô hình, khó hình dung đối với khách hàng nên việc gắn thương hiệu cho sản phẩm sẽ làm cho sản phẩm trở nên “hữu hình” hơn. Ngoài ra do sản phẩm bảo hiểm dễ bị sao chép, bắt chước, vì vậy chỉ thông qua thương hiệu sản phẩm, khách hàng mới có thể xác định xuất xứ của sản phẩm và phân biệt được sản phẩm của doanh nghiệp này với sản phẩm của doanh nghiệp khác. Các sản phẩm bảo hiểm mà các doanh nghiệp triển khai ngày càng đa dạng chúng không còn đơn thuần là các sản phẩm truyền thống mà thường kết hợp khá phức tạp, nên một tên gọi rõ ràng không chỉ giúp khách hàng phân biệt mà còn có tác dụng xúc tiến bán hàng. Thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng được hình ảnh cho riêng mình, tăng hiểu biết về doanh nghiệp trong dân chúng. Trong ngành bảo hiểm nếu như khách hàng được hỏi rằng họ biết đến thương hiệu của những công ty bảo hiểm nào thì các khách hàng sẽ lúng túng. Họ sẽ trả lời rằng họ chỉ biết đến tên của công ty bảo hiểm chứ không biết đến thương hiệu của công ty bảo hiểm. Những cái tên này không phải là thương hiệu của một dịch vụ cụ thể mà là tên công ty hoặc là các dấu hiệu về một nơi nào đó. Tên các công ty bảo hiểm không thể hiện những loại dịch vụ tài chính những sản phẩm bảo hiểm mà nó cung cấp, không biểu hiện chất lượng dịch vụ mà công ty bảo hiểm muốn cung cấp. Vì vậy các công ty bảo hiểm đã sử dụng các khẩu hiệu như là thương hiệu của mình. CHƯƠNG II: HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ CÔNG TÁC TẠO DỰNG THƯƠNG HIỆU CỦA BIC TỪ KHI THÀNH LẬP ĐẾN NAY Một số nét về hoạt động kinh doanh của công ty Giới thiệu chung Tên Việt Nam: Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triểnViệt Nam Tên Tiếng Anh: BIDV Insurance Company. Tên viết tắt: BIC Trụ sở chính: - Địa chỉ: Tầng 10, toà tháp A, VINCOM CITY TOWERS, số 191 Bà Triệu, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. - Điện thoại: (+84) 4 220082 - Fax: (+84) 4 2200281 - Q. Giám đốc: Ông Phạm Quang Tùng Cùng với các chi nhánh và văn phòng đại diện của BIC trong cả nước chi tiết về các đại lý và văn phòng đại diện được làm rõ ở phụ lục. c. Năm thành lập - Công ty bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC), tiền thân là công ty liên doanh Bảo Hiểm Việt – Úc (là công ty liên doanh bảo hiểm giữa Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam và công ty Bảo hiểm Quốc tế QBE thuộc tập đoàn Bảo hiểm QBE của Úc) được cấp giấy phép thành lập theo giấy phép đầu tư số 2126/GP của Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư ngày 16 tháng 07 năm 1999. - Theo Giấy phép điều chỉnh số 11/GPĐC4/KDBH ngày 27 tháng 12 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ tài chính, Công ty Liên doanh Bảo hiểm Việt – Úc đổi tên thành công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam dựa trên cơ sở Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam mua lại toàn bộ phần vốn góp của Công ty Bảo hiểm Quốc tế QBE thuộc tập đoàn bảo hiểm QBE trong Công ty Liên doanh Bảo hiểm Việt – Úc. - Theo giấy phép số 11GP/KDBH ngày 10 tháng 4 năm 2006 Công ty bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chính thức được cấp giấy phép thành lập và hoạt động. Công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam là một đơn vị thành viên thuộc hệ thống Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam được thành lập theo quyết định số 292/QĐ-HĐQT ngày 28/12/2005 của Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, có vốn điều lệ 200 tỷ đồng do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đầu tư 100% vốn, có con dấu riêng và hạch toán độc lập. BIC chính thức hoạt động từ ngày 01 tháng 01 năm 2006. - Thời hạn hoạt động: 89 năm. d. Cơ cấu tổ chức Sơ đồ 2: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam GIÁM ĐỐC PHÓ GIÁM ĐỐC P. KIỂM TRA NỘI BỘ P.HÀNH CHÍNH NHÂN SỰ P. KHIẾU NẠI P. KẾ TOÁN P. ĐẦU TƯ P. QLÝ NGHIỆP VỤ P. KINH DOANH 1 P. KINH DOANH 2 CN.TP HCM CN ĐÀ NẴNG CN HẢI PHÒNG CN NGHỆ AN CN TÂY NGUYÊN CN ĐỒNG NAI CN VŨNG TÀU CN BÌNH ĐỊNH CN CẦN THƠ PHÓ GIÁM ĐỐC - Mô hình tổ chức của BIC gồm các cấp độ như sau: Trụ sở chính tại Hà Nội: điều hành chung toàn bộ hoạt động của BIC và là đầu mối báo cáo, tiếp nhận thông tin với ban điều hành tại hội sở chính của BIDV. Các chi nhánh BIC tại các vùng trọng điểm: sẽ là đơn vị trực tiếp kinh doanh. BIC sẽ giao địa bàn phụ trách cho từng chi nhánh của mình. Các dịch vụ phát sinh từ chi nhánh BIDV sẽ được gửi/liên hệ về chi nhánh BIC được giao phụ trách địa bàn. Các văn phòng đại diện: Các văn phòng đại diện của BIC tại những vùng tiềm năng sẽ là cầu nối, cung cấp thông tin, hỗ trợ hoạt động khai thác bảo hiểm của chi nhánh BIDV. - Theo kế hoạch phát triển mạng lưới năm 2007, BIC sẽ phân công các chi nhánh phụ trách các địa bàn như sau: Các phòng kinh doanh tại trụ sở chính BIC tại Hà Nội: đầu mối hợp tác đại lý bảo hiểm của BIC đối với các chi nhánh BIDV khu vực phía bắc (ngoài địa bàn đã giao cho chi nhánh). BIC Hải Phòng phụ trách địa bàn Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định. BIC Nghệ An phụ trách địa bàn Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. BIC Đà Nẵng : phụ trách địa bàn từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi. BIC Bình Định: phụ trách địa bàn Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Gia Lai, Kontum. BIC Hồ Chí Minh: phụ trách địa bàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Bình Thuận, Ninh Thuận, Đắc Lắc, Đắc Nông, Lâm Đồng. BIC Cần Thơ phụ trách toàn bộ địa bàn các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long. - Hệ thống hỗ trợ đại lý bảo hiểm của BIC đối với các chi nhánh BIDV được thực hiện như sau: BIC sẽ phân công/cử cán bộ hỗ trợ trực tiếp các chi nhánh BIDV cán bộ chuyên quản lý đại lý là đầu mối liên hệ: Đào tạo nhân viên ngân hàng các kỹ năng, quy trình bán bảo hiểm và kiến thức sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ. Hỗ trợ các cán bộ bán bảo hiểm của ngân hàng xây dựng kế hoạch khai thác bảo hiểm, tìm kiếm khách hàng. Trực tiếp phối hợp cùng cán bộ bán bảo hiểm của ngân hàng gặp gỡ thuyết phục khách hàng tham gia bảo hiểm. BIC sẽ cử cán bộ hỗ trợ thông qua điên thoại, Email, fax: Trả lời những thắc mắc của cán bộ bán bảo hiểm của ngân hàng và khách hàng liên quan về sản phẩm. Trợ giúp cán bộ chuyên quản lý trong việc đào tạo nhân viên ngân hàng. Tại trụ sở chính cũng như các chi nhánh của BIC đều có số điện thoại nóng (có cán bộ trực trong giờ hành chính và sẽ thực hiện chuyển cuộc gọi sang máy di động ngoài giờ hành chính). Các cán bộ bảo hiểm của ngân hàng, khách hàng có thể liên hệ với số điện thoại nóng để thông báo tổn thất và sẽ được hướng dẫn các thủ tục giải quyết khiếu nại nhanh chóng. Số điện thoại nóng tại trụ sở chính BIC là 042200286 e. Lĩnh vực hoạt động BIC có chức năng kinh doanh các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ; tái bảo hiểm phi nhân thọ trong và ngoài nước; hoạt động đầu tư tài chính, cụ thể như sau: Kinh doanh các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ: Bảo hiểm tài sản và bảo hiểm thiệt hại; Bảo hiểm thân tàu; Bảo hiểm hàng hoá vận chuyển đường bộ, đường biển, đường sông, đường sắt và đường hàng không; Bảo hiểm trách nhiệm chung; Bảo hiểm xe cơ giới; Bảo hiểm cháy; Bảo hiểm tín dụng và rủi ro tài chính; Bảo hiểm thiệt hại kinh doanh; Bảo hiểm con người và các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ khác. Kinh doanh tái bảo hiểm phi nhân thọ: BIC đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác kinh doanh với các công ty bảo hiểm có uy tín trên thế giới như Swiss Re, Labuan Re, B.E.S.T Re, Malaysian Re Berhad, Caisse Centrale De Reassurance và ở Việt nam như Tổng công ty tái bảo hiểm quốc gia Vinare. Tái bảo hiểm là một trong những công cụ quản lý rủi ro, đảm bảo khả năng tài chính cho các hợp đồng có giá trị bảo hiểm lớn và tăng doanh thu từ phí nhận tái bảo hiểm và hoa hồng từ nhượng tái bảo hiểm. Đầu tư tài chính: Công tư bảo hiểm BIDV sẽ thực hiện hoạt động đầu tư tài chính theo hướng chuyên nghiệp hoá nhằm nâng cao năng lực tài chính của công ty, hỗ trợ hoạt động khai thác. Ngoài ra, hoạt động đầu tư tài chính là một kênh chính tạo ra lợi nhuận cho công ty điều hoà nguồn vốn và sử dụng hợp lý tối đa nguồn vốn nhàn rỗi. Với nhiệp vụ đầu tư tài chính chuyên nghiệp Công ty bảo hiểm BIDV sẽ có điều kiện thực hiện chiến lược mở rộng đầu tư, chiến lượcvào các doanh nghiệp trong lĩnh vực bảo hiểm cũng như lĩnh vực có nhiều tiềm năng. Các dịch vụ có liên quan: Giám định, điều tra, tính toán, phân bổ tổn thất, đại lý giám định, xét giải quyết bồi thường và đòi người thứ ba. f. Danh mục sản phẩm bảo hiểm Bảo hiểm tài sản Bảo hiểm cháy và các rủi ro đặc biệt Bảo hiểm mọi rủi ro tài sản Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh Bảo hiểm kỹ thuật Bảo hiểm mọi rủi ro trong xây dựng Bảo hiểm mọi rủi ro trong lắp đặt Bảo hiểm máy móc thiết bị xây dựng Bảo hiểm đổ vỡ máy móc Bảo hiểm nồi hơi Bảo hiểm thiết bị điện tử Bảo hiểm kho lạnh Bảo hiểm tổn thất lợi nhuận do đổ vỡ máy móc Bảo hiểm tai nạn con người Bảo hiểm tai nạn con người 24/24 Bảo hiểm bồi thường cho người lao động Bảo hiểm xe cơ giới Bảo hiểm vật chất xe Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với người thứ ba Bảo hiểm tai nạn lái phụ xe và người ngồi trên xe Bảo hiểm trách nhiệm Bảo hiểm trách nhiệm công cộng Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp Bảo hiểm hàng hoá Bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu (đường biển, đường hàng không) Bảo hiểm hàng hoá vận chuyển nội địa (đường bộ, đường sắt, nội thuỷ) Bảo hiểm tàu Bảo hiểm thân tàu Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu đối với tàu hoạt động trong vùng nội thuỷ và lãnh hải Việt Nam Bảo hiểm khác Bảo hiểm tiền Bảo hiểm trộm cắp Bảo hiểm tính trung thực Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu Kết quả hoạt động kinh doanh a. Kết quả chung Những kết quả cơ bản, tiêu biểu sau năm đầu hoạt động như sau: - Hoàn thành giao dịch chuyển nhượng vốn, chuyển giao và bàn giao thành công. Đây là lần đầu tiên một Ngân hàng mua một công ty bảo hiểm có vốn nước ngoài nhưng việc chuyển giao đã đáp ứng yêu cầu pháp lý, không ảnh hưởng tới sự ổn định của thị trường bảo hiểm, đáp ứng được mục tiêu của từng bên tham gia và khách hàng, đáp ứng được yêu cầu của Bộ Tài chính. Tiếp nối hoạt động của công ty cũ, đặc biệt trong việc giữ cam kết với khách hàng và đối tác, không để xảy ra phàn nàn, khiếu nại trong việc xử lý bồi thường. BIC đã nỗ lực tối đa để tái tục những hợp đồng bảo hiểm có khả năng tái tục để giữ quan hệ với khách hàng. - Đã xác định, xây dựng được định hướng hoạt động phù hợp với mô hình và điều kiện hoạt động mới. Ổn định tư tưởng cán bộ, những cán bộ ở lại đã yên tâm công tác. Đã xây dựng hoạt động các cơ cấu tổ chức chính theo quy định: Chi bộ, Công đoàn, Đoàn thanh niên. - Phát triển mạnh mạng lưới hoạt động: với định hướng kinh doanh mới (tập chung khai thác bảo hiểm gốc, thương mại hoá hoạt động, …) đòi hỏi BIC phải mở rộng mạng lưới để gia tăng cơ hội khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là ứng xử ngay khi có tổn thất. Trong năm 2006, BIC đã phát triển được 9 chi nhánh tại tất cả các trung tâm vùng trong toàn quốc. Đây là “xương sống” để phát triển mạnh mạng lưới các phòng dịch vụ khách hàng khu vực, hệ thống đại lý để đảm bảo có thể phục vụ khách hàng nhanh chóng khắp các tỉnh thành trong toàn quốc. Đến cuối tháng 12 năm 2006 BIC đã đào tạo, phát triển được 440 đại lý bảo hiểm trong toàn quốc. - Kết quả kinh doanh đáng khích lệ, đặc biệt là về lợi nhuận: mặc dù có nhiều khó khăn trong năm đầu tiên hoạt động nhưng doanh thu đạt cao hơn năm trước (đạt 49217 triệu đồng), lợi nhuận 12460 triệu đồng. Nếu không phải chịu khoản lỗ tỷ giá và điều chuyển vốn vượt mức thực có tại thời điểm 31/12/2005 gần 6 tỷ đồng thì mức lợi nhuận của năm 2006 của BIC còn cao hơn nữa. Công ty đã có lãi ngay từ năm hoạt động đầu tiên. Tổng quỹ dự phòng (nghiệp vụ và phải thu) tại thời điểm 31/12/2006 đã đạt 43 799 triệu đồng, tăng 26% so với năm 2005. - Đã xây dựng và chuyển đổi mô hình tổ chức, mô hình kinh doanh phù hợp với định hướng hoạt động mới. Từ đầu năm 2007, BIC sẽ hoạt động theo mô hình tổ chức mới. Theo đó, toàn bộ hoạt động kinh doanh, cung cấp dịch vụ trực tiếp cho khách hàng sẽ được tách ra khỏi trụ sở chính công ty để trụ sở chính tập chung cho vai trò định hướng, điều hành, quản lý, hỗ trợ, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, kiểm tra, giám sát và chi nhánh tập trung cho việc phát triển, quan hệ khách hàng, phát triển thị trường và xử lý sau bán hàng. - Bước đầu đã gây dựng, đào tạo được đội ngũ cán bộ có tâm huyết, năng động, gắn bó với hoạt động của BIC. Đến cuối năm 2006, toàn công ty có 118 cán bộ, đa số đều còn trẻ, được đào tạo cơ bản, là nền tảng phát triển rất tốt cho BIC nếu có chính sách đào tạo, bồi dưỡng và đãi ngộ tốt. b. Một số kết quả cụ thể Bảng 1: Tổng hợp kết quả kinh doanh đến 31/12/2006 Đơn vị: Triệu đồng STT Chỉ tiêu KH 2006 được giao Thực hiện 2006 Tỷ lệ đạt so với KH giao 1 Tổng doanh thu phí bảo hiểm 45000 49217 110% 2 Doanh thu phí thuần 31500 32489 103% 3 Thu từ hoạt động đầu tư 9370 19983 213% 4 Lợi nhuận trước thuế 8180 12460 153% 5 ROE (%) 2,90% 4,71% 162% 6 Lợi nhuận sau thuế bình quân đầu người 70 125 178% Nguồn: Báo cáo kết quả kinh doanh 2006 BIC Tổng quỹ dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm đến 31/12/2006 đạt 38620 triệu đồng. Phân tích các chỉ tiêu hoạt động chính: Hoạt động kinh doanh bảo hiểm: + Tổng doanh thu phí đạt 49.2 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2005. Với việc mất đi nhiều lợi thế sau chuyển giao, doanh thu khai thác chủ yếu từ bảo hiểm gốc thì kết quả này đã khẳng định sự nỗ lực rất lớn của BIC trong việc không để mất thị phần. Nếu so sánh trên chỉ tiêu bảo hiểm gốc thì thị phần của BIC đã tăng từ 0,45% năm 2005 lên 0,75% vào cuối năm 2006. + Tỷ lệ nhượng tái bảo hiểm năm 2006 là 53%, năm 2005 là 21% nhưng tỷ lệ doanh thu phí thuần trên tổng doanh thu năm 2006 đạt 71%, cao hơn nhiều so với 2005 là 21%. Nguyên nhân chính là do một lượng lớn dự phòng phí chưa được hưởng của các đơn cấp vào cuối năm 2005 nay được chuyển vào phí được hưởng của năm 2006. + Khiếu nại, bồi thường: do có các quy định khai thác, quy trình giải quyết bồi thường chặt chẽ nên chất lượng rủi ro của công ty khá tốt so với các công ty khác trên thị trường. Tỷ lệ bồi thường của công ty chiếm 41,26% tổng phí giữ lại ròng. Hoạt động đầu tư: Sau khi chuyển giao và giao nhận vốn, công ty đã chú trọng công tác đầu tư nguồn vốn nhàn rỗi để gia tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, vì mất 4 tháng đầu năm chờ chuyển đổi ngoại tệ và giao vốn chính thức, và là năm đầu hoạt động nên BIC đã tập trung cho các kênh đầu tư an toàn (tiền gửi, trái phiếu) nên kết quả đạt được còn khiêm tốn so với cơ hội của thị trường. Lợi nhuận từ hoạt động đầu tư tài chính 2006 đạt 19983 triệu đồng. Ngoài ra chênh lệch giá trị trên danh mục đầu tư tại thời điểm 31/12/2006 là 19926 triệu đồng. Bảng 2: Doanh thu theo khu vực đến 31/12/2006 Đơn vị tính: Triệu đồng STT Đơn vị khai thác Thực hiện 31/12/2006 Tỷ trọng 1 Trụ sở chính tại Hà Nội 32365 65,75% 2 Chi nhánh Hồ Chí Minh 10308 21% 3 Chi nhánh Đà Nẵng 2090 4,46% 4 Chi nhánh Nghệ An 2011 4,29% 5 Chi nhánh Hải Phòng 1284 2,74% 6 Chi nhánh Tây Nguyên 505 1,08% 7 Chi nhánh Vũng Tàu 313 0,67% 8 Chi nhánh Bình Định 194 0,41% 9 Chi nhánh Cần Thơ 148 0,32% Toàn công ty 49218 100% Nguồn: Báo cáo kết quả kinh doanh 2006 BIC Mặc dù mạng lưới khai thác đã được mở rộng, nhưng những chi nhánh mới được thành lập của BIC chưa có kết quả kinh doanh do phải tập trung cho việc ổn định tổ chức nhân sự, thiết lập quan hệ, nghiên cứu học hỏi nghiệp vụ… Khu vực có doanh thu cao nhất vẫn là trụ sở chính tại Hà Nội và BIC – HCM. Trong năm 2006, thu từ nhận tái bảo hiểm tạm thời của BIC chiếm tỷ trọng không lớn (khoảng 21%) vì năng lực nhận tái bảo hiểm do nhà tái bảo hiểm cho phép nhỏ, điều khoản, điều kiện hạn chế. BIC nhận nguồn dịch vụ này từ nhiều công ty và chủ yếu là các công ty trong nước do có sự trao đổi và chia sẻ dịch vụ. Các công ty có tỷ trọng nhượng tái cao sang BIC chủ yếu từ PVI (21,8%), Bảo Việt (20,4%) và Bảo Minh (16,9%). Doanh thu từ hoạt động môi giới chỉ chiếm 8.24% tổng doanh thu phí của công ty. Thu từ hoạt động môi giới có được chủ yếu là dịch vụ nhỏ hoặc một số dịch vụ từ những năm trước tái tục. Bảng 3: Phân chia phí bảo hiểm theo loại hình nghiệp vụ đến 31/12/2006 (chỉ tính phí bảo hiểm gốc). Đơn vị: Triệu đồng Nguồn:Bản tin hiệp hội bảo hiểm Việt Nam số 4/2006 Doanh thu phí từ loại hình bảo hiểm tài sản và thiệt hại chiếm tỷ trọng lớn nhất (38%), sau đó đến loại hình bảo hiểm xây dựng lắp đặt (13%). Doanh thu phí từ bảo hiểm trách nhiệm (0,84%) và bảo hiểm thiệt hại kinh doanh (0,46%) chiếm tỷ trọng không đáng kể vì đây là loại hình không phải là thế mạnh khai thác của BIC. So với năm 2005, BIC đẩy mạnh khai thác mảng dịch vụ bảo hiểm xe cơ giới (10%) và mở rộng khai thác bảo hiểm tàu. Công tác xây dựng thương hiệu của BIC 2.2.1 Quá trình xây dựng thương hiệu Công tác xây dựng thương hiệu truyền thông là một quá trình lâu dài bền bỉ, nhất quán và cần một sự thấu hiểu sâu sắc của toàn thể đội ngũ về những giá trị thương hiệu mà chúng ta xây dựng. Những thông điệp mà BIC muốn đưa đến cho khách hàng, những dịch vụ mong muốn mà BIC muốn đưa lại cho khách hàng với hy vọng phục vụ và làm hài lòng khách hàng của mình đã được đặt ra như là mục tiêu của công cuộc xây dựng thương hiệu. BIC là một thương hiệu rất mới mẻ trên thị trường bảo hiểm, hầu hết chỉ được nhận biết trong nội bộ của BIDV. Trong bước đầu của quá trình xây dựng thương hiệu BIC đã đặt ra nội dung nhiệm vụ của thương hiệu BIC. a. Chiến lược xây dựng thương hiệu của BIC Tầm nhìn thương hiệu Thông qua việc cung cấp toàn diện các dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ cho thị trường dựa trên sức mạnh tiềm lực của hệ thống BIDV, trong 10 năm tới, BIC sẽ trở thành tổ chức cung cấp dich vụ đa dạng trong lĩnh vực bảo hiểm liên kết hiệu quả giữa bảo hiểm và đầu tư tài chính để có thể đáp ứng được mọi yêu cầu của thị trường đang ngày càng phát triển. Mục tiêu thương hiệu Mục tiêu hướng tới: Thành công cả về tài chính và thương hiệu, trở thành đối tác quan trọng và cần thiết của mọi khách hàng, là thương hiệu đảm bảo cho sự phát triển bền vững, chắc chắn của mọi hoạt động kinh doanh. Cam kết thương hiệu Đặt khách hàng vào vị trí trung tâm. BIC cam kết luôn đặt khách hàng vào vị trí trung tâm trong mọi hoạt động tác nghiệp của từng thành viên BIC, trong mục tiêu của từng quá trình xây dựng và phát triển của BIC. Khách quan trung thực. Khách quan để cung cấp chất lượng dịch vụ công bằng và hợp tác hiệu quả với mọi khách hàng, đối tác về năng lực của BIC. Hợp tác nhiệt tình. Phát huy tinh thần hợp tác trong mọi mối quan hệ để có được kết quả công việc hoàn thiện, chất lượng dịch vụ sản phẩm đảm bảo. Năng động nhiệt tình để đáp ứng linh hoạt và nhanh chóng yêu cầu của khách hàng cùng thị trường. Tin cậy chuyên nghiệp. Sự an tâm của mọi đối tượng khách hàng được đảm bảo điều kiện tài chính ổn định, năng lực sáng tạo dồi dào và ý thức không ngừng cải tiến, hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ của BIC. Chia sẻ, đồng đội. Với BIC, sẵn sàng chia sẻ với khách hàng không chỉ là trách nhiệm mà còn là tâm huyết. Tinh thần đồng đội của BIC sẽ giúp khách hàng giải quyết mọi tình huống khó khăn một cách nhanh chóng và hữu hiệu nhất để khách hàng yên tâm phát triển sự nghiệp thành công. Biểu tượng và thông điệp chính Biểu tượng của BIC là hai hình vuông lồng ghép vào nhau thể hiện tâm huyết coi khách hàng là trọng tâm và trách nhiệm toàn vẹn của BIC đối với mọi khách hàng. Đồng thời, khẳng định sự phát triển mở rộng của BIC bắt nguồn từ sức mạnh cốt lõi là sự Chuyên nghiệp, Đẳng cấp, Tin cậy, Thông minh. Màu xanh tượng trưng cho sức vươn lên mạnh mẽ, những giá trị hiện đại. Màu đỏ khẳng định cho thành công bền vững và nỗ lực chinh phục niềm tin của khách hàng. Coi khách hàng là trọng tâm, BIC tận tâm để khách hàng yên tâm đầu tư, phát triển cho sự nghiệp kinh doanh và giữ cho thành công bền vững. Sự tận tâm của BIC là mọi lúc mọi nơi, trên mọi phương diện. Vì sự phát triển, mở rộng, BIC tận tâm để đối tác thấy được tinh thần hợp tác và chia sẻ niềm tin và uy tín sẽ giúp BIC tăng cường mở rộng liên kết, phát triển hệ thống. Vì những giá trị cốt lõi của thương hiệu – Chuyên nghiệp, Đẳng cấp, Tin cậy, Công minh, BIC tận tâm để mọi thành viên đều có thể yên tâm cống hiến hết mình, vì sự phát triển thành công, vì tầm nhìn và sự phát triển bền vững của BIC. BIC thương hiệu luôn sẵn sàng Tận tâm cho sự an tâm Thuộc tính thương hiệu Nhìn xa trông rộng. BIC định hướng rõ ràng cho tương lai dựa trên khả năng của bản thân, điều kiện thực tế về thị trường và xu hướng thời đại để luôn đi trước đón đầu. Chuyên nghiệp. BIC hướng tới đảm bảo chất lượng dịch vụ và nhận được sự đánh giá theo tiêu chuẩn quốc tế và được thẩm định bởi các tổ chức uy tín. Tiên phong. BIC sẵn sàng ứng dụng quy trình công nghệ hiện đại, phát huy sáng tạo, thúc đẩy nhân tố mới, không ngừng nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ nhân viên. Tin cậy. BIC tạo dựng niềm tin của khách hàng, đối tác từ chính năng lực cốt lõi và kinh nghiệm chuyên môn vững vàng của đội ngũ. Bảo đảm. BIC bảo đảm mang lại sự an tâm cho mọi khách hàng, đối tác khi lựa chọn dịch vụ, sản phẩm của BIC, bảo đảm cho mọi thành viên khi lựa chọn gắn bó sự nghiệp cùng BIC. Hoàn hảo. BIC hướng tới sự hoàn hảo trong chất lượng dịch vụ cũng như mọi hoạt động tác nghiệp. Thể hiện thương hiệu Hiện đại. Tinh thần hiện đại, tiên tiến dựa trên sự giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống, sự học hỏi, ứng dụng các yếu tố mới. Rõ ràng. Sự rõ ràng minh chứng cho tính công bằng, khách quan của thương hiệu bảo hiểm và tài chính uy tín, tin cậy đẳng cấp. Sáng tỏ. Thể hiện dễ hiểu để đưa BIC đến gần hơn với công chúng, là thương hiệu thân thiệnm sẵn sàng chia sẻ. Đẳng cấp. Thể hiện khả năng hội nhập, tăng cường năng lực cạnh tranh với các thương hiệu lớn trong lĩnh vực bảo hiểm và đầu tư tài chính. Quảng cáo và giới thiệu hình ảnh Trong thời gian qua công ty chú trọng công tác quảng cáo trực tiếp qua thư từ, email, điện thoại . Trái với việc quảng cáo trên các phương tiện phát thanh truyền hình và in ấn truyền thống vốn tác động tới người tiêu dùng một cách không cụ thể và không trực tiếp, quảng cáo bằng cách sử dụng thư từ, qua điện thoại và các công cụ giao tiếp khác cho phép liên hệ và có được phản hồi trực tiếp từ khách hàng cụ thể. Bởi vì khách hàng mục tiêu của BIC là khách hàng của Ngân hàng việc tiếp xúc trực tiếp qua thư, ca-ta-lô, điện thoại, email sẽ phát huy hiệu quả tối đa khi BIC nắm bắt được tâm lý, đặc điểm của khách hàng. Khi khách hàng giao dịch với Ngân hàng đã cung cấp một số lượng thông tin nhất định, BIC sẽ dựa vào những thông tin mà Ngân hàng cung cấp để tìm hiểu về đặc điểm của những khách hàng này. Đây là một trong những lợi thế rất lớn của BIC. BIC coi trọng việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng đây cũng là một phương pháp marketing thường hay được các công ty bảo hiểm áp dụng. Các hoạt động xúc tiến bán hàng Đó là việc xây dựng các hệ thống kênh phân phối, khuyến mại, trưng bày sản phẩm. Hệ thống kênh phân phối của BIC là thông qua hệ thống Ngân hàng, khách hàng khi tham gia một dịch vụ tài chính tại Ngân hàng, mà cộng thêm cả dịch vụ bảo hiểm của BIC sẽ nhận được nhiều ưu đãi hơn so với khi tham gia bảo hiểm tại một công ty khác. Điều đầu tiên khuyến khích khách hàng tham gia bảo hiểm tại BIC là nhận được đó là phí bảo hiểm cạnh tranh. Bởi vì khách hàng tham gia dịch vụ tài chính tại Ngân hàng và công ty bảo hiểm sẽ giảm chi phí giao dịch, chi phí xác định rủi ro cho cả Ngân hàng và công ty bảo hiểm. Việc trưng bày sản phẩm tại các văn phòng giao dịch của Ngân hàng. Giá trưng bày tờ rơi, áp phích quảng cáo được đặt ở các văn phòng giao dịch của BIDV tạo điều kiện cho khách hàng có thể tìm hiểu dễ dàng. Trong chương trình triển khai bảo hiểm môtô xe máy được triển khai vào đầu năm 2007 BIC đã đưa ra chương trình khuyến mại bốc thăm trúng thưởng tài khoản tiết kiệm ở BIDV. Marketing và tham gia các sự kiện Mới chỉ dừng lại ở việc tổ chức các sự kiện với quy mô nhỏ thường là chỉ có sự có mặt của Ngân hàng, và một số đối tác thân thiết bao gồm các sự kiện thể thao, nghệ thuật giải trí. Đó là

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc31859.doc
Tài liệu liên quan