MỤC LỤC
Lời mởđầu
Chương I
Những lý luận cơ bản vềđào tạo nhân viên trong doanh nghiệp
I. Tầm quan trọng của công tác đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp
1. Khái niệm đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp
2. Vai trò của đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp
II. Quy trình đào tạo
1. Xác định nhu cầu đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp
2. Xây dựng kế hoạch đào tạ nhân viên trong doanh nghiệp
3. Triển khai thực hiện đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp
4. Đánh giá kết quảđào tạo nhân viên trong doanh nghiệp
III. Nội dung và phương pháp đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp
1. Nội dung đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp
2. Phương pháp đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp
IV. Những nhân tốảnh hưởng đến công tác đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp
1. Nhân tố thuộc về doanh nghiệp
2. Nhân tố thuộc về người lao động
3. Nhân tố thuộc vềđặc thù công việc
Chương II
Khảo sát thực trạng đào tạo nhân viên Công ty cổ phần gỗ GAGO
I. Khái quát Công ty cổ phần gỗ Công ty cổ phần gỗ GAGO
1. Quá trình hình thành và phát triển ở Công ty cổ phần gỗ GAGO
2. Chức năng và nhiệm vụ chủ yếu của Công ty cổ phần gỗ GAGO
3. Cơ cấu bộ máy của Công ty cổ phần gỗ GAGO
4. Sơ bộ ngành nghề kinh doanh
5. Môi trường kinh doanh
a. Môi trường bên ngoài
b. Môi trường bên trong
6. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần gỗ GAGO
II. Thực trạng công tác đào tạo nhân viên ở Công ty cổ phần gỗ GAGO
1. Số lượng và chất lượng nhân viên ở Công ty cổ phần gỗ GAGO
2. Tình hình công tác đào tạo nhân viên ở Công ty cổ phần gỗ GAGO
a. Đào tạo trong công việc
b. Đào tạo ngoài công việc
c. Kết quả công tác đào tạo nhân viên trong Công ty
3. Tổ chức công tác đào tạo tại Công ty cổ phần gỗ GAGO
a. Xác định nhu cầu đào tạo nhân viên trong Công ty cổ phần gỗ GAGO
b. Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên trong công ty.
c. Triển khai thực hiện:
d. Đánh giá kết quảđào tạo
4. Nội dung và phương pháp đào tạo
a. Nội dung đào tạo
b. Phương pháp đào tạo
III. Đánh giá chung về công tác đào tạo nhân viên ở Công ty cổ phần gỗ GAGO
1. Thành công đạt được trong công tác đào tạo nhân viên ở Công ty cổ phần gỗ GAGO
2. Những hạn chế và nguyên nhân của nó trong công tác đào tạo nhân viên ở Công ty cổ phần gỗ GAGO.
Chương III
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nhân viên ở Công ty cổ phần gỗ GAGO
I. Định hướng phát triển của Công ty cổ phần gỗ GAGO
1. Chiến lược phát triển của Công ty cổ phần gỗ GAGO trong năm 2007
2. Quan điểm, định hướng chiến lược vềđào tạo và phát triển nhân sự của Công ty cổ phần gỗ GAGO
II. Đề xuất 1 số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nhân viên ở Công ty cổ phần gỗ GAGO
1. Giải pháp vềnội dung đào tạo
2. Giải pháp về phương pháp đào tạo
3. Giải pháp về hình thức tổ chức đào tạo
4. Giải pháp về chính sách khuyến khích nhân viên
5. Các giải pháp khác
a. Đẩy mạnh công tác đào tạo
b. Tăng cường hơn nữa kỷ luật lao động
6. Kiến nghị
Kết luận
69 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5497 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Nâng cao chất lượng công tác đào tạo nhân viên ở Công ty cổ phần gỗ GAGO, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trung Quốc. Xuất xứ của sản phẩm không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng của sản phẩm, thậm chí nhiều loại sản phẩm có xuất xứ từ nước thứ 3 (Malaysia, Trung Quốc) lại có khả năng thích ứng với điều kiện khíhậu Việt Nam hơn các sản phẩm có xuất xứ từ Châu Âu do đãđược nhiệt đới hoá cho phù hợp với điều kiện khí hậu Châu Á. Nhưng điều quan trọng là chất lượng thực của sản phẩm và thương hiệu của sản phẩm. Những sản phẩm của những hãng có uy tín luôn có chất lượng ổn định cho dù xuất xứ là Châu Âu hay nước thứ ba. Bên cạnh đó, nhiều công ty nhập hàng chất lượng kém từ Malaysia hoặc Trung Quốc về bán lẫn với hàng có thương hiệu và chất lượng tốt để thu lợi nhuận cao. Đối với loại hàng này, các công ty hoặc đại lý thường chất nhận giá nhiều nhưng họ không có chính sách bảo hành thoảđáng. Vì vậy khi chọn mua hàng, người tiêu dùng nên quan tâm đến thương hiệu của sản phẩm, chất lượng thực tế của hàng, uy tín của nhà phân phối và chính sách bảo trì, bảo hành sản phẩm.
Môi trường bên trong
Nguồn nhân lực:
Công ty cổ phần gỗ GAGO có số lượng nhân viên có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm cao. Công ty rất chú trọng đến việc đào tạo và tuyển chọn đội ngũ nhân viên. Công ty thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạô nâng cao trình độ của nhân viên, 40% nhân viên có trình độđại học, trình độ chuyên môn vững vàng. Đặc biệt Công ty chú trọng tới đội ngũ bán hàng cá nhân và sử dụng nguồn lao động phù hợp với trình độ chuyên môn. Số laođộng của Công ty là 50 người, 20 người có trình độđại học. Đời sống của cán bộ và nhân viên ngày một nâng cao, thu nhập bình quân khoảng 2.500.000đ/người/tháng. Công ty có nhiều chính sách khen thưởng đối với những nhân viên có hiệu quả làm việc cao (thưởng theo doanh sốđối với nhân viên bán hàng), tổ chức các hoạt động tham quan du lịch để nâng cao đời sống cán bộ nhân viên Công ty.
Về chếđộ tuyển dụng, tất cả những người lao động làm việc trong Công ty thông qua hợp đồng lao động giữa nhân viên và Công ty, có thể ký kết hợp đồng ngắn hạn và dài hạn theo quy định của nhà nước.
Nguồn vốn
Bảng 1: Nguồn vốn kinh doanh
(nguồn tư liệu: phòng kế toán – tài vụ)
(Đơn vị tính: đồng)
Năm
Tổng vốn
Vốn lưu động
Vốn cốđịnh
10/2003
2.460.000.000
1.722.000.000
738.000.000
10/2004
3.279.000.000
2.295.100.000
983.900.000
10/2005
4.534.400.000
3.174.080.000
1.360.320.000
10/2006
5.171.600.000
3.620.120.000
1.551.480.000
Vì Công ty là nhà phân phối nên vốn có thể quay vòng nhanh và việc tiếp nhận sản phẩm có thể trả một phần giá trị của sản phẩm, phần còn lại trả sau khi tiêu thụ. Tuy nhiên để triển khai những mặt còn lại theo kế hoạch nghĩa là mở rộng lĩnh vực kinh doanh, Công ty cần phải sử dụng rất nhiều vốn, mà số vốn hiện có còn có hạn chế, thực tế nguồn vốn của Công ty vẫn nhỏ hơn tiềm năng của nó.
Công ty phải sử dụng một số vốn khá lớn vay từ ngân hàng với lãi xuất cao. Đó là một khó khăn trong việc đầu tư và mở rộng sản xuất
Cơ sở vật chất:
Công ty chú trọng phát triển, đầu tư vào cơ sở hạ tầng về kho bãi, phương tiện bảo quản, phương tiện chuyên chở. Có 2 kho bãi lớn đặt ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, một số kho nhỏđược đặt ở các thành phố cóđại lý của Công ty như Hải Phòng, Vũng Tàu, Đà Nẵng… và 6 xe ô tô vận tải, máy căt gỗ công nghiệp… Công ty có những kế hoạch chuyên chởđể rút ngắn thời gian giao hàng. Do khu vực thịtrường rộng, nguồn lực còn có hạn, số lượng phương tiện chuyên chở có hạn nên phải thuê nhiều phương tiện bên ngoài. Ngoài ra Công ty còn có hệ thống máy vi tính có kết nối mạng internet để phục vụ công việc quản lý Công ty và giao dịch với khách hàng
Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần gỗ GAGO
Với nền kinh tế thị trường cạnh tranh diễn ra gay gắt như hiện nay, Công ty không những phải đối mặt với những công ty trong nước mà phải cạnh tranh với các công ty nước ngoài đã, đang và sẽđầu tư vào thị trường Việt Nam.
Đểđứng vững và phát triển Công ty phải hết sức nỗ lực đẩy mạnh nâng cấp kho bãi, đảm bảo bảo quản tốt sản phẩm, có kế hoạch vận chuyển sao cho hợp lý. Thường xuyên đào tạo về chuyên môn cho nhân viên nhất làđội ngũ nhân viên bán hàng. Chú trọng nắm bắt thị trường. Tạo mối quan hệ tốt đối với khách hàng. Không ngừng tìm kiếm và tạo dựng mối quan hệđối với khách hàng nhất là các khách hàng là tổ chức, những công trình xây dựng lớn.
Khách hàng chủ yếu của Công ty vẫn là các công trình xây dựng lớn, các toà nhà chung cư xây dựng mới, các khách sạn, showroom … thường ký kết hợp đồng tại Công ty hoặc 2 văn phòng đại diện tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
Người tiêu dùng lắp đặt mới thường mua hàng thông qua hệ thống đại lý hoặc cửa hàng bán lẻ của Công ty.
Chính vì vậy màCông tyđãđạt được mức tiêu thụ sản phẩm cao. Doanh thu bán hàng hàng năm được thể hiện qua bảng kết quả sản xuất kinh doanh sau đây:
Bảng 2: Bảng kết quả sản xuất kinh doanh
(nguồn tư liệu: phòng kế toán – tài vụ)
(Đơn vị tính: triệu đồng)
2004
2005
Tốc độ tăng trưởng
2005
2006
Tốc độ tăng trưởng
%
TĐ
%
TĐ
Doanh thu
14.842,5
18.524,25
24,8
3681,75
18.524,25
24.386,75
31,6
5862,5
Chi phí bán hàng
1.014,28
1.078,45
6,33
64,17
1.078,45
1.137,82
5,5
59,37
Chi phí quản lý
747,94
783,94
4.81
36
783,94
890,58
13,6
106,64
Lợi nhuận
1.363,37
1.870,19
37,2
506,82
1.870,19
2.468,15
32
597,96
Vốn cốđịnh
983,90
1.360,32
38,3
376,42
1.360,32
1.551,48
14,1
191,16
Vốn lưu động
2.295,10
3.174,08
38,3
878,98
3.174,08
3.620,12
14,1
446,04
Thu nhập bình quân
2,1
2,4
14,3
0,3
2,4
2,5
4,1
0,1
Tổng quỹ lương
796,80
1050
31,8
253,2
1050
1300
23,8
250
Tỷ suất lợi nhuận = LN/DT
0,092
0,101
0,101
0,101
Tốc độ chu chuyển vốn lưu động = DT/VLĐ
6,467
5,836
5,836
6,736
Hiệu quả sử dụng vốn cốđịnh = DT/VCĐ
15,083
13,617
13,617
15,718
Hiệu quả sử dụng lao động = DT/QL
18,6
17,6
17,6
18,76
Nhìn vào bảng kết quả kinh doanh ta thấy đây là một Công ty làm ăn có hiệu quả. Doanh thu của Công ty liên tục tăng điều này cho thấy khả năng tiêu thụ sản phẩm ngày một tăng. Lợi nhuận trước thuế của Công ty nhìn chung là liên tục tăng, do Công ty chú trọng đến việc tăng chi phí bán hàng cụ thể là mở thêm một số cửa hàng, tuyển thêm nhân viên kinh doanh.., chi phí quản lý như nâng cấp nhà kho, mua thêm xe ô tô vận chuyển hàng hoá và trang bị thêm phương tiện làm việc cho nhân viên quản lý, nhân viên kinh doanh. Tình hình cụ thể như sau:
Về doanh thu và lợi nhuận trước thuế
Doanh thu năm 2004 đạt 14.842.000.000đ. Lợi nhuận năm 2004 đạt 1.098.750.000đ. Tỷ suất lợi nhuận năm 2004 đạt 0,092 nghĩa là trong năm 2004 Công ty thu được 0,092đ lợi nhuận trên 1đ doanh thu.
Đến năm 2005 hoạt động của Công ty ngày càng phát triển do thị trường ngày càng chấp nhận và sử dụng quen sản phẩm sàn gỗ công nghiệp cũng như việc Công ty đãđẩy mạnh việc bán hàng và xúc tiến thương mại cho nên doanh thu bán hàng trong năm 2005 đã tăng hơn so với doanh thu bán hàng năm 2004 là 24,8% ứng với 3.681.750.000đ. Điều này đã làm cho lợi nhuận của Công ty trong năm 2005 đã tăng hơn so với năm 2004 là 37,2% ứng với 506.820.000đ. Do quản lý tốt trong công tác bán hàng và quản lý chung cho nên Công ty đãđạt được tỷ suất lợi nhuận cao là 0,101 nghĩa là 1đ doanh thu thì tạo ra được 0,101đ lợi nhuận. Cứ thêm 1đ doanh thu thì Công ty sẽ có thêm 0,101đ lợi nhuận.
Trong năm 2006 Công ty đãđạt doanh thu bán hàng năm 2006 đạt 24.386.750.000 tăng hơn doanh thu bán hàng năm 2005 là 31,6% ứng với 5.862.500.000đ, lợi nhuận thu được năm 2006 là 2.468.150.000 tăng hơn lợi nhuận năm 2005 là 32% ứng với 597.960.000đ.Tỷ suất lợi nhuận năm 2006 đạt bằng năm 2005 là 0,101 nghĩa là 1đ doanh thu thì tạo ra được 0,101đ lợi nhuận. Cứ thêm 1đ doanh thu thì Công ty sẽ có thêm 0,101đ lợi nhuận. Công ty cóđược thành công này là do Công ty đã làm tốt hệ thống kênh phân phối, đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, Công ty đã mở thêm đại lý bán ván sàn gỗ công nghiệp GAGO tại Vũng Tàu và có nhiều cửa hàng bán sản phẩm ván sàn gỗ công nghiệp GAGO tại các tỉnh thành trong cả nước. Sản phẩm của Công ty ngày càng có uy tín trên thị trường cho nên thị trường tiêu thụ sản phẩm sàn gỗ công nghiệp GAGO ngày càng được mở rộng.
Về hiệu quả sử dụng vốn trong Công ty.
Không chỉ quan tâm đến việc bán hàng mà Công ty cổ phần gỗ GAGO còn rất quan tâm đến tốc độ chu chuyển của vốn trong Công ty. Vì số vốn trong Công ty còn thấp, một số thì phải vay ngân hàng cho nên Công ty luôn tìm cách đẩy nhanh vòng quay của vốn. Trừ năm 2005 là Công ty đã sử dụng không tốt vốn cốđịnh của mình, khiến cho tốc độ chu chuyển vốn chậm, chỉđạt 5,836 vòng/ năm. Còn lại các năm khác hiệu quả sử dụng vốn đều cao, tốc độ quay vòng của vốn là khá nhanh. Cụ thể là: năm 2003 tốc độ chu chuyển vốn là 6,460 vòng/năm, năm 2004 tốc độ chu chuyển vốn là 6,467 vòng/năm, năm 2006 tốc độ chu chuyển vốn là 6,736 vòng/năm.
Hiệu quả sử dụng vốn cốđịnh của Công ty cổ phần gỗ GAGO cũng là một thành công trong việc quản lý vốn của Công ty. Nếu như dựa vào bảng kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh ở trên ta có thể thấy: trong năm 2004 thì 1đ vốn cốđịnh sử dụng trong năm đem lại 15,083đ doanh thu. Trong năm 2005 do quản lý vốn không tốt và cũng không sử dụng hết công suất của vốn cốđịnh cho nên 1đ vốn cốđịnh chỉđem lại 13,617đ doanh thu. Sang năm 2006 thì Công ty đã quản lý tốt hơn, chi phí không cần thiết trong bán hàng và quản lý chung đãđược cắt giảm cho nên 1đ vốn cốđịnh đã mang vềđược cho Công ty 15,718đ doanh thu
Nguồn vốn của Công ty ngày càng tăng do Công ty đã nhập thêm lãi vào vốn kinh doanh và một số do tập đoàn Dongwha tài trợ như máy cắt gỗ và một số thiết bị chuyên dùng.
Về hiệu quả sử dụng lao động của Công ty và thu nhập của nhân viên:
Tình hình kinh doanh của Công ty ngày một tốt nên thu nhập của nhân viên cũng tăng lên từ mức lương bình quân năm 2004 là2.100.000đ/người đến năm 2006 đạt 2.500.000đ/người tăng 19,1% ứng với 400.000đ/người. Thu nhập của người lao động cao đã khiến cho họ càng yên tâm tin tưởng vào Công ty, người lao động càng hết lòng với công việc vìđối với nhân viên bán hàng – lực lượng chủ lực của Công ty họ hưởng lương theo doanh thu bán hàng.
Hiệu quả sử dụng lao động của Công ty đã phản ánh được khả năng dùng người của Công ty. Trong năm 2004 thì 1đ chi phí lương bỏ ra Công ty thu được 18,6đ doanh thu. Đến năm 2005 thì do một số vấn đề trong công tác quản lý cho nên Công ty chỉ thu được 17,6đ doanh thu từ 1đ chi phí lương bỏ ra. Sang năm 2006 tất cả mọi vấn đềđều đi vào ổn định và phát triển cho nên nhân viên thì thu nhập được nâng cao, Công ty thì sử dụng hiệu quả hơn chi phí mình bỏ ra, 1đ chi phí lương trả cho nhân viên thì Công ty đã thu được về 18,76đ doanh thu.
Thực trạng công tác đào tạo nhân viên ở Công ty cổ phần gỗCông ty cổ phần gỗ GAGO
Số lượng và chất lượng nhân viên ở Công ty cổ phần gỗ GAGO
Đội ngũ nhân viên của Công ty gồm:
50 người trong đó: 10 nữ chiếm 20%
40 nam chiếm 80%
Về trình độ học vấn: Đại học 20 người
Cao đẳng 10 người
Trung cấp 20 người
Tổ chức và quản lýđào tạo nhân viên trong Công ty phụ thuộc vào bộ máy hành chính, gồm 2 khối sau:
+ Khối quản lý kinh doanh
+ Khối quản lý chung
Về quan điểm chủ trương thì công tác đào tạo của Công ty được quản lý thống nhất trong toàn Công ty. Các đơn vị thuộc khối nào thì có trách nhiệm xác định nhu cầu đào tạo và xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên đáp ứng yêu cầu công tác và kinh doanh của khối ấy.
Công tác đào tạo trong những năm qua được thực hiện như sau:
Về mặt hình thức: Công ty đã tiến hành tổ chức thực hiện theo các hình thức đào tạo phong phúđa dạng như: đào tạo cơ bản ngắn hạn, đào tạo tại chỗ, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ với quy mô vừa và nhỏ cho từng phòng ban trong Công ty.
Đểđáp ứng nguồn lực cho quá trình đổi mới hoạt động của Công ty, chuẩn bị cho sự hội nhập với nền kinh tế thị trường trong khu vực và thế giới cũng nhưđón bắt cơ hội kinh doanh mở ra do việc Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức thương mại thế giới – WTO. Công ty cổ phần gỗ GAGO đã chú trọng, cókế hoạch đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, nâng cao tay nghề tiếp thu công nghệ mới cho nhân viên trong Công ty. Cụ thể
+ Để phục vụ công tác xúc tiến thương mại, Công ty đã tổ chức 2 lớp tiếng Anh thương mại cao cấp và sơ cấp tại Công ty do chuyên gia người Anh trực tiếp giảng dạy mục đích là giúp cho nhân viên có kinh nghiệm và kiến thức để có thể giao tiếp trực tiếp với khách hàng nước ngoài
+ Cửnhân viênđi học các lớp bồi dưỡng ngắn hạn về các lĩnh vực: tin học, cập nhật các kiến thức mới về nghiệp vụ xuất nhập khẩu, tài chính kế toán, văn phòng và quản trị kinh doanh.
+ Đào tạo tại chỗ, nâng cao tay nghề cho nhân viên kinh doanh (bán hàng) và nhân viên lắp đặt sàn gỗ.
+ Săp xếp, điều chỉnh, bổ xung các phòng ban trong Công ty đểđáp ứng yêu cầu đổi mới hoạt động kinh doanh: Mở văn phòng đại diện riêng cho hai miền: miền Bắc với văn phòng đặt ở Hà Nội và miền Nam với văn phòng đặt ở Thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi văn phòng đại diện này phụ trách một phòng kinh doanh của Công ty. Các phòng kinh doanh hoạt động độc lập với nhau, có toàn quyền ký kết hợp đồng trong khu vực mình phụ trách. Tuy nhiên giữa hai phòng kinh doanh này luôn có sự hợp tác, hỗ trợ nhau trong công việc.
Thực trạng về số lượng nhân viên trong Công ty cổ phần gỗ GAGO
Bảng 3: Cơ cấu tổng quát về nhân viên trong Công ty
(Nguồn tư liệu: phòng kế toán – tài vụ)
(Đơn vị tính: người)
Chỉ tiêu
2004
2005
2006
Số lượng người
Tỷ lệ %
Số lượng người
Tỷ lệ %
Số lượng người
Tỷ lệ %
Tổng số
20
100
27
100
50
100
Phân theo giới
Nam
15
75
21
77.8
40
80
Nữ
5
25
6
22.2
10
20
Theo độ tuổi
20 - 30
15
75
24
88.9
44
88
30 - 40
5
25
6
22.2
6
12
>40
0
0
0
Theo bộ phận
Quản lý chung
5
25
6
22.2
7
14
Kế toán tài vụ
3
15
4
14.8
4
8
Kinh doanh
12
60
17
63
39
78
Theo chức vụ
Quản lý cấp cao
3
15
3
11.1
3
6
Quản lý cấp trung
5
25
5
18.5
7
14
Nhân viên
12
60
19
70.4
40
80
Theo trình độ học vấn
Trung cấp
10
50
13
48.1
20
40
Cao đẳng
3
15
5
18.5
10
20
Đại học
7
35
9
33.3
20
40
Nhìn vào bảng trên ta thấy:
Số lượng nhân viên tăng liên tục, trong đó lực lượng nhân viên bán hàng là tăng nhanh nhất và cũng là lực lượng chủ yếu của Công ty. Nhân viên trong Công ty toàn là những người trẻ tuổi, năng động, thích nghi nhanh với thị trường và môi trường kinh doanh vì những nhân viên này đều là những người có trình độ nhất định (thấp nhất là trung cấp)
Đội ngũ quản lý cấp cao chỉ có 3 người phụ trách cho cả hai văn phòng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là gọn nhẹ và hợp lý vì phát huy được tính tự chủ trong công việc. Nhân viên quản lý cấp trung hay nhân viên giám sát có 6 người, đây là hợp lý vì họ có thể giám sát và quản lý tốt nhóm làm việc của mình (một nhóm gồm 7 nhân viên). Đây làđội ngũ sẽ làm việc trực tiếp với nhân viên bán hàng cũng như nhận mệnh lệnh của lãnh đạo cấp cao. Họ chính là những người làm cầu nối giữa nhân viên và lãnh đạo. Họđược hưởng lương trên phần trămdoanh số bán hàng của nhân viên bán hàng. Vì vậy họ phải có trách nhiệm đôn đốc, giám sát, giúp đỡ nhân viên bán hàng khi họ gặp khó khăn trong công việc cũng như trong cuộc sống.
Trình độ học vấn của nhân viên trong công ty là khá cao, nhân viên có trình độ thấp nhất cũng là trung cấp. Đây chính làđiều kiện thuận lợi để phát triển công ty vìđã có một nền móng vũng chắc là nguồn nhân lực có chất lượng cao.
Ngoài ra theo cơ cấu độ tuổi ta nhận thấy nhân viên trong công ty cóđộ tuổi trung bình rất trẻ từ, 75% nhân viên cóđộ tuổi từ 20 – 30 tuổi, còn lại là từ 30 – 40 tuổi. Đây làđộ tuổi tràn đầy nhiệt huyết, năng động, nắm bắt công việc cũng như thị trường nhanh. Là một nguồn lực quan trọng cho sự phát triển công ty ngày càng lớn mạnh.
Tình hình công tác đào tạo nhân viên ở Công ty cổ phần gỗ GAGO
Đểđáp ứng nguồn lực cho quá trình đổi mới hoạt động của Công ty, chuẩn bị cho sự hội nhập với nền kinh tế thị trường trong khu vực và thế giới cũng nhưđón bắt cơ hội kinh doanh mở ra do việc Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức thương mại thế giới – WTO. Công ty cổ phần gỗ GAGO đã chú trọng, có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, nâng cao tay nghề tiếp thu công nghệ mới cho nhân viên trong Công ty. Cụ thể
+ Để phục vụ công tác xúc tiến thương mại, Công ty đãcử nhân viên đi học 2 lớp tiếng Anh thương mại cao cấp và sơ cấp tại trung tâm Anh ngữNEWSTAR, do chuyên gia người Anh trực tiếp giảng dạy mục đích là giúp cho nhân viên có kinh nghiệm và kiến thức để có thể giao tiếp trực tiếp với khách hàng nước ngoài
+ Cử nhân viên đi học các lớp bồi dưỡng ngắn hạn về các lĩnh vực: kỹ năng bán hàng và marketing, cập nhật các kiến thức mới về nghiệp vụ xuất nhập khẩu, tài chính kế toán, văn phòng và quản trị kinh doanh.
+ Đào tạo tại chỗ, nâng cao tay nghề cho toàn bộnhân viên kinh doanh (bán hàng) và nhân viên lắp đặt sàn gỗ.
Bảng 4 Kết quả công tác đào tạo nhân viên ở Công ty cổ phần gỗ GAGO
(Nguồn tư liệu: phòng kế toán)
(Đơn vị tính: người)
Số nhân viên được đào tạo
Năm 2004
Năm 2005
Năm 2006
Đào tạo trong Công ty
12
17
39
Đào tạo ngoại ngữ
3
7
Đào tạo ngoài Công ty
Đào tạo ngắn hạn về kỹ năng bán hàng và Marketing
3
4
8
Đào tạo ngắn hạn vềnghiệp vụ kế toán và quyết toán thuế
1
2
4
Đào tạo cán bộ quản lý cấp trung
2
3
Đào tạo ngắn hạn về nghiệp vụ xuất nhập khẩu
2
2
Đào tạo trong Công ty
Đào tạo trong công việc là phương pháp đào tạo chủ yếu trong Công ty cổ phần gỗ GAGO. Thực tế cho thấy hình thức đào tạo này chi phí thấp mà hiệu quả của nó lại cao, chính vì vậy mà Công ty đã sử dụng hình thức đào tạo này để huấn luyện nhân viên mới mà nhất là nhân viên bán hàng. Số nhân viên bán hàng khi mới được tuyển dụng thì Công ty sẽ chia họ vào các nhóm bán hàng đang hoạt động có hiệu quả, để họ làm việc cùng các nhân viên bán hàng giỏi, những nhân viên giỏi sẽ chỉ dẫn cho họ cách thức bán hàng, cho họđi cùng để học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm bán hàng. Những nhân viên mới này sẽ nắm ngay được các yêu cầu của công việc thực tế mà mình cần phải làm.
Không những thếđể huấn luyện cho nhân viên bán hàng cách phản ứng nhanh vàđưa ra cách giải quyết công việc một cách hợp lý nhất thì Công ty còn định kỳ 3 tháng 1 lần tập huấn cho nhân viên cách giải quyết tình huống. Trong những buổi học đó Công ty đưa ra những tình huống kinh doanh khác nhau mà nhân viên bán hàng sẽ gặp phải trong thực tế công việc, hoặc trong tương lai sẽ gặp phải, những tình huống này sẽ là những tình huống khó khăn, các dữ liệu không đầy đủ các yếu tố trong tình huống sẽ thay đổi liên tục, đòi hỏi những nhân viên tham gia khoá học phải xử lý các thông tin, đưa ra phương án phù hợp và lý giải vì sao mình chọn phương án này. Sau đó người hướng dẫn cùng tất cả các nhân viên tham gia phân tích và trao đổi lời giải của từng người. Phương pháp này sẽ giúp cho nhân viên chủđộng sáng tạo trong công việc cũng như tự tin hơn trong công việc của mình.
Bằng những tình huống khác nhau cần phải giải quyết trong khoảng thời gian định sẵn cùng nguồn lực có hạn, người học được đặt vào vị trí cần phải đưa ra những quyết định hoặc kêu gọi sự hỗ trợ của các thành viên trong nhóm để tìm hướng giải quyết hợp lý. Sựđa dạng các tình huống được đưa ra không chỉ khuyến khích người học phát huy tính chủđộng, óc sáng tạo mà còn đem đến sự thoải mái, sảng khoái về mặt tinh thần khi tham dự lớp. Yếu tố này làm người học có thể tiếp thu nội dung kiến thức bài giảng dễ dàng, sâu và nhớ lâu hơn các phương pháp giảng truyền thống.
Qua tình huống, vấn đềđược trao đổi tại buổi học, người học không những cóđược kiến thức căn bản về nội dung giảng viên muốn truyền tải mà còn có thể vận dụng ngay kiến thức đãđược nhận dạng, phân tích và giải quyết vấn đề vào thực tế công việc đang làm.
Công ty còn thường xuyên cho nhân viên thay đổi địa bàn hoạt động để họ có thể thích ứng được với sự thay đổi của thị trường cũng như tăng cường khả năng làm việc theo nhóm.
Đào tạo ngoài Công ty
Công ty cũng chú trọng đến việc nâng cao nghiệp vụ chuyên môn của nhân viên trong Công ty cho nên Công ty đã cử nhân viên đi học các khoá học nâng cao nghiệp vụ ngắn hạn như: khoá học về kỹ năng bán hàng và marketing cho nhân viên bán hàng; khoá học về nâng cao nghiệp vụ kế toán cho kế toán viên, Khoá học ngắn hạn về quyết toán thuế và các chính sách kế toán mới cho kế toán trưởng. Các khoá học này do Bộ kế hoạch vàđầu tư mở nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Công ty cũng cử nhân viên quản lý cấp trung đi học các khoá học vềđào tạo quản lý do tổ chức MPDF – một tổ chức hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏở ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia.
Kết quả công tác đào tạo nhân viên trong Công ty.
Về chất lượng đào tạo: Sau khi được đào tạo qua các khoá học ở cả trong Công ty cũng nhưở bên ngoài thì các học viên đã nhận thức được những vấn đề chuyên môn, có thái độ và nhận thức nghề nghiệp tốt. Đạt được những thành tích đáng khen ngợi
Về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ: Các học viên được học những kiến thức cơ bản nên khả năng thích ứng với thực tế nhanh, phù hợp với công việc mà Công ty phân công. Sau khi đào tạo thì số nhân viên bán hàng mới đã có thể tự mình đi thực tế thị trường, đã có doanh thu bán hàng mặc dù chỉ bằng hai phần ba doanh thu định mức. Công việc đào tạo trong Công ty những năm qua đã có tác động tích cực rất lớn đến quá trình hoạt động phát triển của Công ty. Công ty đãđào tạo mới vàđào tạo lại lực lượng nhân viên trong Công ty với số lượng và chất lượng đáp ứng được yêu cầu công việc kinh doanh của Công ty.
Về quản lý công tác đào tạo phát triển nhân viên: Công tác quản lýđào tạo và phát triển nhân viên trong những năm qua cơ bản đãđi vào nề nếp, thực hiện đúng quy định, quy chế của Công ty và nhà nước.
Tổ chức công tác đào tạo
Công tác đào tạo nhân viên trong Công ty cổ phần gỗ GAGO được thực hiện quy trình sau:
Xác định nhu cầu đào tạo nhân viên trong công ty
Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên trong công ty
Triển khai thực hiện đào tạo nhân viên trong công ty
Đánh giá kết quảđào tạo nhân viên trong công ty
(Nguồn tư liệu: Phòng kế toán – tài vụ)
Cụ thể như sau:
Xác định nhu cầu đào tạo nhân viên trong Công ty cổ phần gỗ GAGO
Để xác định nhu cầu đào tạo nhân viên trong Công ty, Công ty cổ phần gỗ GAGO đã căn cứ vào chiến lược kinh doanh của Công ty để xác định nhu cầu lao động của mình, từđó xác định nhu cầu đào tạo nhăn viên trong Công ty. Với mục tiêu mở rộng thị trường, đa dạng hoá sản phẩm kinh doanh không chỉ làm ván sàn và ván trần bằng gỗ công nghiệp mà Công ty cổ phần gỗ GAGO đang có kế hoạch đa dạng hoá hơn nữa lĩnh vực hoạt động của mình sang lĩnh vực thiết kế, trang trí nội ngoại thất. Để có thể thực hiện được mục tiêu này Công ty cổ phần gỗ GAGO đã có những sự chuẩn bị chu đáo về vốn, kỹ thuật, thị trường và nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, nắm bắt tốt thị trường.
Ngay từ những ngày đầu thành lập, Công ty cổ phần gỗ GAGO đã xác định nguồn lực con người là một trong những yếu tố hàngđầu dẫn đến sự thành công của Công ty. Công ty đã quy hoạch nhân sự theo từng thời kỳđể thực hiện chiến lược kinh doanh của công ty.
+ Số lượng lao động cần tuyển mới theo từng năm (có sựđiều chỉnh theo nhu cầu thực tế của thị trường)
+ Giảđịnh tỷ lệ sẽ chuyển sang công việc khác
+ Chuẩn bịđội ngũ lao động kế cận
+ Tiêu chuẩn thực hiện công việc (kỹ năng, nghiệp vụ…)
+ Trình độ năng lực chuyên môn của nhân viên ( trình độ chuyên môn, năng lực, kỹ năng cần thiết phải có…)
TừđóCông ty đãđưa ra nhu cầu đào tạo nhân viên trong từng năm và từng thời kỳ. Khi mà nhu cầu mở rộng thị trường của Công ty càng cao thì nhu cầu đào tạo nhân viên trong Công ty càng cao, chúng tỷ lệ thuận với nhau. Vì thế cho nên Công ty thường xuyên cập nhật kiến thức cho nhân viên của Công ty mình.
Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên trong Công ty.
Kế hoạch đào tạo nhân viên trong Công ty cổ phần gỗ GAGO bao gồm:
Ngân quỹ cho đào tạo: Ngân quỹ cho đào tạo của công ty được thiết lập trên cơ sở khả năng tài chính của Công ty, các mục tiêu, lợi ích thực tế của mỗi chương trình đào tạo, Công ty trích 1% lợi nhuận hàng năm cho đào tạo, ngân quỹđào tạo sử dụng không hết sẽđược gộp vào cho năm sau.
Các chính sách đào tạo: Quy định rõ các loại hình đào tạo, huấn luyện nào sẽđược cấp kinh phíđào tạo bao nhiêu, những nhân viên phải đạt những điều kiện gì mới được tham gia vào quá trình đào tạo, chếđộ dành cho nhân viên sau khi tham gia các khoá học, đào tạo ….
Các chương trình đào tạo: chương trình này sẽđược xây dựng dựa trên việc xác định mục tiêu đào tạo, đối tượng đào tạo, hình thức và phương pháp đào tạo phù hợp với từng đối tượng đào tạo khác nhau. Ví dụ với nhân viên mới thì Công ty bước đầu tiến hành đào tạo trong công việc cho nhân viên làm quen với môi trường làm việc mới và văn hoá Công ty. Với những nhân viên làm việc lâu năm, có nhiều kinh nghiệm Công ty đang cóýđịnh cất nhắc lên các vị trí cao hơn thì cử họđi học các khoá học năng cao về trình độ nghiệp vụ, chuyên môn…
Tuỳ vào mục tiêuđào tạo trong từng thời kỳ mà Côn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Nâng cao chất lượng công tác đào tạo nhân viên ở Công ty cổ phần gỗ GAGO.doc