MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: MỘT SỐ NÉT CƠ BẢN VỀ CÔNG TY 2
1. Quá trình xây dựng và phát triển của công ty 2
2. Đặc điểm kinh tế kĩ thuật của công ty 5
a) Cơ cấu thành phần của công ty VIệt Hà 5
b) Cơ cấu bộ máy tổ chức của công ty 8
c) Tình hình lao động của công ty 10
d) Danh mục các trang thiết bị máy móc kĩ thuật 11
e) Đặc điểm về thị trường của công ty 13
3. Những kết quả của hoạt dộng sản xuất, kinh doanh của công
ty trong những năm gần đây 15
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NÂNG CAO CHẤT
LƯỢNG QUY TRÌNH SẢN XUẤT BIA HƠI Ở CÔNG TY BIA VIỆT HÀ 18
1. Quy trình sản xuất bia hơi 18
2. Tình hình chất lượng sản phẩm của công ty 24
3. Nâng cao chất lượng quy trình sản xuấ bia hơi ở công ty bia
Việt Hà 27
a) Công tác đảm bảo chất lượng các yếu tố của quy trình
sản xuất 28
b) Công tác tiêu chuẩn hoá áp dụng trong quy trình sản xuất bia hơi 36
4. Đánh giá tổng quát về hoạt động nâng cao chất lượng quy
trình sản xuất bia hơi của công ty bia VIệt Hà. 38
5. Chất lượng sản phẩm tốt là cơ sở khẳng ddihj thương hiệu
bia Việt Hà 40
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TRÌNH
SẢN XUẤT BIA 43
1. Định hướng phát triển của công ty trong những năm tiếp theo 43
2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng quy trình sản xuất bia 45
a) Nâng cao chất lượng đội ngũ lao động 45
b) Vấn đề nguyên vật liệu 46
c) Tích cực vay vốn mở rộng sản xuất, đầu tư trang thiết bị 48
d) Đảm bảo hoạt động của hệ thống trang thiết bị kĩ thuật 51
e) Hoàn thiện hệ thống nhà xưởng 52
g) Mở rộng mạng lưới kênh phân phối 52
KẾT LUẬN 53
54 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3746 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Nâng cao chất lượng quy trình sản xuất bia hơi ở công ty bia VIệt Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tit. TÁc dụng xúc tác là nhờ các quá trình lên men đó là những quá trình đó xảy ra sự thay đổi thành phần hoá học của chất gây ra do kết quả hoạt động khác các vi sinh vật nào đó
Quy trình công nghiệp ở phân xưởng lên men
Dịch đường
Men
Thùng lên men
Lọc
Bia trong
O2
Dịch lạnh ở 16OC ở phân xưởng nấu sẽ được đưa thùng lên men từ 4 – 8 giờ bắt đầu xảy ra quá trình lên men, sử dụng các chất dung dịch có trong đường, O2 để tạo sinh khối cho men bia phát triển, quá trình lên men dừng lại khi lượng O2 giảm đến 0. Dịch đường được giữ ở 16OC vì :
+ Nhiệt độ này phù hợp cho nấm men phát triển
+ Dễ chuyển đổi đường thành rượu, bia và một số sản phẩm
Nếu men ở nhiệt độ quá cao sẽ gây đục bia
Sơ đồ quá trình lên men
OC
16OC
1,5OC
7 – 8 ngày
ngày
Quá trình lọc : để loại bỏ các yếu tố lên nấm men các tạp chất.
Bia sau khi len men là bia non được đưa qua máy lọc
Sau hai tuần, người ta tiến hành loại bỏ các cặn bã của bia non ra ngoài.
Đất lọc
Giấy lọc
Bia non
Bia
trong
Sau đó bia trong được đưa qua phân xưởng chiết bia
Chai => Máy rửa => Máy chiết => thanh trùng => dáu nhàn => bai thành phẩm
Chai thu hồi được đưa qua các thùng tải để đưa vào bể ngầm chờ 5 phút để bóc lột nhàu lụa sau đó qua bê rút 20 phút để làm sạch chai rồi qua nước ấm, nước lạnh, cuối cùng là sấy khô. Sau đó chai được đưa qua hệ thống đèn rọi để thu hồi những chai bẩn và chai vỡ rồi qua máy máy chiết bia hay được chiết vào chai bằng thiết bị xoay trên rồi đi qua hệ thống đúng này, chai bia đã được sục CO2 hoá lý và để tạo ga và đẩy thời gian hệ thống đun nước nóng để đuổi hết CO2 ra ngoài để diệt men bia. Chai bia sau khi được đậy nắp sẽ liên tục qua hệ thống thanh trùng hệ thống này có nhiều ngăn, có hai ngăn lạnh rồi hai ngăn nóng, mỗi ngăn có nhiệt độ khác nhau, tO min = 20OC, tO max = 87OC. Sở dĩ có sự lên xuống như vậy là để giảm độ thích nghi của men bia và nồng độ được giữ không quá 67OC vì nếu cao hơn sẽ tạo nên áp suất rất lớn trong chai và làm xấu trai. Sau đó bia => dán nhãn => két => kho.
2 ) Chất lượng sản phẩm của công ty.
Trong môi trường phát triẻn kinh tế hội nhập ngày nay, cạnh tranh là một yếu tố mang tính toàn cầu đóng vai trò quyết định đối với sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp và chất lượng sản phẩm trở thành chién lược quan trọng để giúp tăng sức mạnh cạnh tranh của doanh nghiệp, xu thế hội nhập mở ra thị trường và đồng thời cũng làm tăng thêm lượng cung trên thị trường. Người tiêu dùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng sản phẩm và những sản phẩm có chất lượng cao sẽ được người tiêu dùng chọn lựa, mặt khác khi hội nhập, với kinh tế thế giới thì yêu cầu về chất lượng của thị trường nước ngoài là rất khắt khe đối với một số thị trường lớn như Nhật, EU, Mỹ thì những đòi hỏi này lại rất cao trong khi sức cạnh tranh của các doanh nghiệp nước ngoài là tốt hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp Việt Nam, tình hình đó đã đặt ra nhiều thách thức to lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc đảm bảo được thị trường của mình của mình ở trong nước cũng như việc nếu muốn xâm nhập ra thị trường ngoài nước. Tình hình này đã đặt ra thách thức rất lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng sản phẩm sẽ là yếu tố đầu tiên quan trọng nhất cho sự tham gia của sản phẩm Việt Nam vào thị trường quốc tế và nâng cao khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp.
Chất lượng sản phẩm tạo ra sức hấp dẫn thu hút người mua. Mỗi sản phẩm có rất nhiều các thuộc tính chất lượng khác nhau. Các thuộc tính này đượ coi là một trong những yếu tố cơ bản tạo nên lợi thế cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp, khách hàng sẽ hướng quyết định mua hàng của mình vào những sản phẩm có các thuộc tính phù hợp với sở thích nhu cầu và khả năng điều kiện sử dụng của mình. Họ sẽ so sánh các sản phẩm cùng loại và chọn lựa loại hàng hoá nào có những thuộc tính kinh tế kỹ thuật thoả mãn những mong đợi của họ ở mức cao hơn. Bởi vậy sản phẩm có các thuộc tính chất lượng cao sẽ là một căn cứu quan trọng để họ chọn lựa và xuất phát từ điều này, doanh nghiệp sẽ có những hướng đi phù hợp để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.
Khi sản phẩm chất lượng cao, ổn định đáp ứng được nhu cầu của khách hàng sẽ tạo ra một biểu tượng tốt, tạo ra niềm tincho khách hàng vào nhãn mác của sản phẩm. Nhờ đó uy tín và danh tiếng của doanh nghiệp được nâng cao, có tác động lớn đến lớn đến quyết định chọn lựa mua hàng của của khách hàng, nâng cao vị thé của doanh nghiệp nhờ chất lượng cao là có rẻ cho khả năng duy trì và mở rộng thị trưòng, tạo sự phát triển lâu dài cho doanh nghiệp xuất phát từ những lý do trên, đồng thời dựa trên mục tiêu phát triển của doanh nghiệp mình, công ty bia Việt Hà đã đưa ra những chiến lược phát triển hợp lý để nâng cao chất lượng sản phẩm bia hơi của mình.
Việc đánh giá chất lượng bia hơi của công ty được căn cứ vào các quy định về tiêu chuẩn về thành phần các chất, có thể thể hiện những tiêu chuẩn này qua bảng sau :
Thành phần hoá học của bia
Đơn vị
Sản phẩm bia
1. Hàm lượng đường
g/lit
3,72
2. Hàm lượng axit (số ml NaOH 0,1N/10ml)
1,53
3. Hàm lượng CO2
g/lit
4,36
4. Hàm lượng cồn
%vol
3,92
5. Đạm tổng số
g/lit
0,29
6. Độ bền sinh học
Ngày đêm
6-15
Chỉ tiêu
Tiêu chuẩn
2005
2006
2007
Chất tan ban đầu (oS)
10
10 ±0,2
10 ±0,2
10 ±0,2
Hàm lượng cồn (%V)
2,7
2,5¸2,9
2,6¸2,9
2,6¸2,9
Hàm lượng CO2 (G/L)
> 2,7
>2.7
>2,8
>2,7
Độ chua (G/L)
< 1,53
<1,53
<1,44
<1,50
Độ màu (EBC)
6 ¸7
6 ¸7
6 ¸7
6 ¸7
Diaxetyl (Mg/L)
< 0,15
< 0,15
< 0,15
< 0,15
Thời gian bảo quản (giờ)
24
24
24
24
Ngoài ra việc đánh giá chất lượng sản phẩm bia hơi còn được căn cứ vào tỷ lệ sai hỏng của quá trình sản xuất bia:
Tỷ lệ sai hỏng trong sản xuất của Công ty Việt Hà.
Đơn vị: triệu đồng
Chỉ tiêu
2006
2007
So sánh
Chênh lệch
%
1.Giá thành
46909
38050
2.Chi phí S.P hỏng
5320
4121
3.Tỷ lệ sai hỏng (%)
1,1
0,6
- 0,5
- 45,45
4.Tỷ lệ đạt C.L (%)
98,9
99,4
0,5
0,51
Trên thị trường hiện nay sản phẩm bia của công ty Việt Hà được đánh giá khá cao, điều này dễ nhận thấy một cách gián tiếp qua lượng tiêu dung sản phẩm của công ty. chỉ có những sản phẩm có chất lượng tốt mới có thể đứng vững và phát triển được khi mà yếu tố cạnh tranh đang được xem là tất yếu của nền kinh tế thị trường, với công ty Việt Hà thì sự phát triển mạnh về những đại lý cơ sở đã cho thấy người tiêu dung đã đánh giá rất cao chất lượng sản phẩm của công ty. Hiện nay bia Việt Hà là sản phẩm có thị phần cao nhất trên thị trường các tỉnh phía bắc, đây là một kết quả rất khả quan cho thấy bia Việt Hà đã đạt được mức chất lượng đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm khác trên thị trường bia Việt Nam.
Tuy nhiên công ty cần khắc phục một hạn chế về chất lượng sản phẩm bia hơi, hạn chế này được phản ánh từ chính khách hang của công ty đó là lượng khí Cacbonic còn cao khiến cho hàm lượng bọt trong bia nhiều và đôi lúc lượng cồn trong bia còn cao.
Nâng cao chất lượng quy trình sản xuất bia ở công ty bia Việt Hà.
Để củng cố vững chắc vị thế của doanh nghiệp trên thị trường, nâng cao hơn nữa sức cạnh tranh của công ty và đáp ứng tót hơn những yêu cầu của khách hàng công ty bia Việt Hà đã luôn tiến hành các biện pháp để cải thiện chất lượng sản phẩm bia hơi với nhiều giải phấp khác nhau, tất cả đều vì mục đích cuối cùng và đều mang lại những thành công nhất định cho công ty trong những năm qua và một giải pháp được đưa ra đó là nâng cao chất lượng trong các khâu của quy trình chế biến, sản xuất bia hơi. Đây là sự chọn lựa hợp lý bởi trong quá trình sản xuất bia thì mọi khâu đều ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm cuối cùng.
a) Công tác đảm bảo chất lượng các yếu tố của quy trình sản xuất bia hơi.
Trước tiên chúng ta hãy đề cập đến vấn đề công nghệ. Công nghệ sản xuất bia hơi của Công ty Việt Hà được đánh giá tương đối hiện đại và phù hợp với tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, một công ty tốt sẽ là cơ sở để tạo ra sức mạnh cho công ty đó vẫn là phương châm hoạt động của công ty, tuy nhiên điều này cần dựa trên khả năng hiện có của doanh nghiệp về nhiều mặt, và ưu tiên của công ty vẫn là khuyến khích công nhân viên phát huy sáng tạo tự cải tiến kỹ thuật, điều này đã đem đến thành quả lớn cho công ty và tiết kiẹm khoản chi phí đáng kể.
Để nâng cao chất lượng các khâu hay quá trình sản uúât của mình. Công ty Việt Hà đã lập kế hoạch rất cụ thể cho từng phòng, ban, cơ sở sản xuất có liên quan và đặc biệt là phải tuân thủ chặt chẽ những quy định về vệ sinh. Nhiệm vụ cải tiến chất lượng, đề ra các biện pháp trong hoạt động sẽ được phòng KCS của công ty trực tiếp lập ra và phổ biến đến tất cả các phân xưởng, tổ sản xuất trong công ty, mọi thành viên đều phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định này.
Khi xét đến cơ cấu sản xuất của công ty, công ty đã chia các bộ phận sản xuất ra làm :
- Bộ phận sản xuất chính
- Bộ phận sản xuất phụ trợ
- Bộ phận phục vụ sản xuất
Tất cả đều được chia ra ở các cấp :
- Cấp công ty
- Cấp phân xưởng
- Cấp tổ sản xuất
- Nơi làm việc
Để có được sản phẩm cuối cùng, phải trải qua rất nhiều giai đoạn khác nhau. Trong các phân xưởng của nhà máy bia Việt Hà lại có nhiều tổ sản xuất, mỗi tổ sản xuất chỉ thực hiện một loại công việc nhất định tại công ty Việt Hà ở 254 Minh Khai ở tổ nấu, tổ lên men, tổ lọc, tổ lạnh….
Nhiệm vụ cảu các tổ là thực hiện tốt các quy định về chất lượng thuộc phạm vi tổ mình đồng thời đánh giá chất lượng đầu vào cho quy trình sản xuất, bởi quá trình sản xuất bia là quá trình gồm rất nhiều công đoạn, sản phẩm của công đoạn trươcsex là đầu vào của công đoạn sau, như vậy vấn đề chất lượng sẽ bao trùm lên tất cả các công đoạn trong quá trình tạo ra sản phẩm cuối cùng.
Để nâng cao được chất lượng sản phẩm quy trình sản xuất bia hơi cần sự phối hợp chặt chẽ từ rất nhiều bên mà yêu cầu quan trọng nhất là đảm bảo được vấn đề vệ sinh thực phẩm, đây là một yếu tố quan trọng nhất trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm sản xuất ra.
Do đặc thù sản phẩm bia hơi là sản phẩm tiêu dùng có yêu cầu về an toàn vệ sinh rất cao nên ngay từ đầu, công ty đã đưa ra những quy định rất khắt khe đối với những lao động tham gia trực tiếp vào quy trình sản xuất bia trước khi tham gia vào sản xuất tất cả đều phải mang trang phục bảo hộ như khẩu trang, quần áo bảo hộ lao động để có thể hoàn thành tốt nhất quy định đảm bảo vệ sinh trong nơi làm việc.
Tiếp sau đó là cần kể đến sự ảnh hưởng của công nghệ đến chất lượng sản phẩm. Trình độ chất lượng máy mócthiết bị, mức độ hiện đại của trang thiết bị ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sản phẩm bia do công cty Việt Hà cí dây chuyền sản xúat bia tự động hoá và hàng loạt nên yếu tố trình độ máy móc có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng bia sản xuất ra. Vì vậy công ty đã đầu tư dây chuyền sản xuất bia hiện đại để nâng caochast lượng sản phẩm của mình cũng như khẳng định vững chắc chỗ đứng của doanh nghiệp
Bên cạnh đó, chiến lược phát triển sản phẩm mới dựa trên hoạt động cải tiến của công ty đã đem lại hiệu quả khá cao, dựa trên những tiềm lực hiện có chính sách khuyến khích khả năng tự sáng tạo,, tự cải tiến các trang thiết bị hay công nhân đã mang lại cho công ty những hiệu quả rất cao đó là khả năng tự chế tạo máy móc thiệt bị phục vụ cho sản xuất với chi phí bằng 50% chi phí nhập ngoại trong khi chất lượng không hề thua kém.
Để xem xét quy trình sản xuất bia và nâng cao chất lượng, quy trình sản xuất bia chúng ta cần xem xét đến các yếu tố trong quá trình sản xuất mà trước tiên ta xem xét đến đầu vào của quy trình mà đầu tiên là công nghệ cho quá trình sản xuất
Có công nghệ tốt giúp cho công ty Việt Hà khẳng định được mình trên thị trường, nó là điều kiện thuận lợi để đưa ra các quyết định phát triển thị trường của công ty có rẻ hơn.
Nhìn vào bảng danh mục trang thiết bị công nghệ của công ty chúng ta có thể khẳng định chiến lược khuyến khích tự đầu tư nghien cứu sẽ vẫn chiếm một vị trí quan trọng hay chiến lược hiện đại hoá công nghệ sản xuất của công ty, hiệu quả mang lại thì không cần nói thêm bởi thực tế đã cho thấy hiệu quả mang lại của chiến lược này với công ty là rất cao, có thể đem lại hiệu quả rất lớn về kinh tế trong khi vẫn đảm bảo được rằng công nghệ không bị quá lạc hậu so với thế giới.
Yếu tố thứ hai của đầu vào trong quy trình sản xuất bao gồm nguyên vật liệu phục vụ sản xuất.
Các yéu tố nâng cao gồm nguyên vật liệu phục vụ sản xuất là : Malt, gạo, nước, mạch nha, men, chất phụ gia…
Chất lượng nguyên vật liệu có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bia, hương vị bia… Xét trên toàn thể các mặt thì cơ bản sự đồng nhất và tiêu chuẩn hoá của nguyên liệu sẽ là cơ sở quan trọng cho sự ổn định về chất lượng sản phẩm, thấy được tiềm năng công ty bia Việt Hà đã tổ chức rất tốt hệ thống cung ứngnguyên vật liệu để phục vụ sản xuất.
Nguồn nhập nguyên vật liệu, lúa gạo được công ty ký hợp đồng với rất nhiều các cây cung ứng có uy tín của Anh, Đan Mạch, Pháp, Úc. Quá trình ký kết hợp đồng được xây dựng rất kỹ lưỡng , trong đó bên bán phải đảm bảo được các yêu cầu về chất lượng mà công ty đưa ra như tỷ lệ sản phẩm, lợi là nhỏ nhất để đảm bảo sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm sau này. Bên cạnh đó, công ty Việt Hà luôn duy trì mối quan hệ lâu dài với nhà cung ứng từ nước ngoài để tránh tình trạng gây ra biến động từ bên nhà cung cấp sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của công ty, tới đây là nguồn nguyên liệu chính hơn nữa trong nước không thể sản xuất được nếu bất cứ biến động nào từ pía nhà cung cấp nước ngoài đều cần đến ảnh hưởng rất nặng đến quá trình hoạt động của công ty.
Gạo : đây là nguồn nguyên liệu có thể tự tìm kiếm ở trong nước, gạo ở đây được chọn với chất lượng phải tốt, hạt gạo phải đều, tỷ lệ vỏ hạt rất nhỏ và phải được kiểm tra kỹ với các thông số như độ ẩm của hạt gạo, độ trong…Nguồn nguyên liệu này có thể kiếm dễ dàng trong nước nên nó ít xảy ra rủi ro lớn nếu có biến động gì xảy ra. Do gạo là nguyên liệu phụ được thêm vào để giảm giá thành của sản phẩm nên tỷ lệ của gạo trong sản xuất bia thấp hơn rất nhiều, nó chỉ chiếm khoảng 30% khối lượng nguyên liệu để sản xuất lúa. Với hai loại nguyên liệu chính này việc thực hiện thủ tục nhập kho đều phải được thủ kho tiến hành kiểm tra lại và phải có phiếu nhập kho để chứng nhận và đây được coi như là khâu kiểm tra cuối cùng công đoạn này cũng cần có sự tham gia của bộ phận chất lượng của công ty
- Nước là thành phần chính của bia, công ty bia Việt Hà đã ký kết hợp đồng cung cấp nước sạch với công ty nước sạch Hà Nội để đảm bảo chất lượng nguồn nước cho quá trình sản xuất, nước được dùng để sản xuất bia là loại nước có hàm lượng Ca và Mg thấp, các khoáng chất khác phải đảm bảo đúng yêu cầu chất lượng đề ra nhằm đảm bảo chắc chắn sẽ không gây ảnh hưởng đến chất lượng bia.
Ngoài ra còn có đường, mạch nha, hoa bia đều được kiểm tra rất kỹ lưỡng trước khi đưa vào quy trình sản xuất và để đảm bảo được yếu tố này thì các cán bộ công nhân viên thuộc bộ phận kho có nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ này :
Bộ phận kho của công ty bia Việt Hà có 6 người luôn có nhiệm vụ đảm bảo cho nguyên liệu khi nhập vào kho và đến khi xuất kho cần phải đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quy định trước cán bộ nhân viên trong kho luôn tiến hành kiểm tra định kỳ và tiến hành hoạt động xuất kho theo phương pháp nhập trước, xuất trước để đảm bảo rằng thời gian nguyên vật liệuở trong kho không quá lâu tránh tình trạng ảnh hưởng xấu đôi với chất lượng từ các yếu tố này.
Như vậy nếu đảm bảo được tổt chất lượng nguyên vật liệu đầu vào công ty sẽ chủ động trong việc thực hiện những mục tiêu, kế hoạch sản xuất đã đề ra.
Yếu tố thứ ba trong hệ thống các yếu tố đầu vào ở đây là con người. Đây là yếu tố quan trọng nhất trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Đối với công ty Việt Hà thì thực tế đã cho thấy chính sách phát triển nhân lực luôn luôn được ưu tiên hàng đầu trong bất kỳ chiến lược nào từ trong hoạt động sản xuất đến những kế hoạch lâu dài, để mở rộng quy mô. Trong cơ cấu lao động của công ty chúng ta nhận thấy sự thay đổi rất rõ điều này qua các năm, công ty đã chú trọng đến việc tuyển dụng những người có trình độ đã qua đào tạo và tỷ lệ lao động vẫn đang chiếm tỷ lệ ngày một tăng qua các năm, để thích ứng kịp thời với những thay đổi về công nghệ kỹ thuật hàng năm công ty đều tổ chức cử cán bộ đi học tại các trường đại học trong nước và mở các lớp tập huấn về chuyên môn cho tất cả các hệ công nhân viên trong công ty. Năm 2002 nhóm nghiên cứu của công ty đã đạt giải nhất VIFOTECH về đề tài cấp nhà nước “thiết kế, chế tạo thiết bị lọc tách hà, Malt hay dây chuyền sản xuất bia chất lượng, có thể khẳng định nhờ chiến lược phát hiện lấy nội lực làm chủ yếu côn gty Việt Hà đã có được những thành công trên nhiều mặt, điều này không chỉ đem lại những lợi thế cạnh tranh cho công ty qua đó đã tiết kiệm cho công ty mộ khoản chi phí lớn.
Xét trên lý thuyết quy trình là một hay một tập hợp các hoạt động sử dụng các nguồn lực để biến đầu vào thành đầu ra
Mời tổ chức nếu muốn hoạt động của mình có hiệu quả, phải nhận ra được và quản lý được các quá trình có mối quan hệ tương tác với nhau trong tổ chức
Để đánh giá và cải thiện được chất lượng quá trính cần phải nắm rõ tầm quan trọng của :
- Việc tìm hiểu và đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.
- Xem xét giải quyết các vấn đề trong quá trình thực hiện để tạo ra giá trị gia tăng.
- Cải tiến liên tục qua trình trên cơ sở đo lường chất lượng.
Trên thực tế tại công ty Việt Hà điều này được xây dựng một cách rất chu đáo, bắt đầu phải kể đến là trách nhiệm của các cán bộ lãnh đạo trong công ty.
Chính các cán bộ cấp cao là những người quyết định mọi hoạt động của công ty, trước kia cũng chính lớp lãnh đạo này đã có những quyết định đầu tư đúng đắn mang lại hiệu quả kinh tế cho công ty. Họ là người đã quyết định đầu tư vào sản phẩm bia từ gian đoạn đầu đổi mới sản xuất kinh doanh, họ là người đưa ra những quyết định, đầu tư công nghệ mới (dây chuyền sản xuất bia Halida, những chính sách hợplý trong sử dụng, khuyến khích nguồn nhân lực)
Dây chuyền sản xuẩt bia hơi cũng vậy, có được thành quả như ngày hôm nay là sự nỗ lực phấn đấu của các thành viên công ty dựa trên kế hoạch, phát triển nguồn lực hợp lý.
Đi vào sản xuất thực tiễn để nâng cao được chất lượng quy trình sản xuất , công ty Việt Hà đã có những thay đổi tích cực nhằm mang đến sự hiệu quả cao nhất hay mọi hoạt động kể cả việc quản lý các nguồn lực bở đúng là yếu tố có tác động rất lớn đến chất lượng sản phẩm sau này. Quản lý tốt các nguồn lực sẽ là điều kiện hạn chế rải ra khi có những biến động xảy ra
Với quy trình sản xuất bia hơi cũng vậy, nhiệm vụ nâng cao chất lượng quy định cũng được hú trọng và tuân theo các quy định chung như bên ngoài, do đây là giai đoạn mà sản phẩm được từng bước hoàn thành nên nâng cao chất lượng công đoạn này cũng là nâng cao chất lượng cho sản phẩm của công ty
- Yêu cầu đầu tiên mà công ty Việt HÀ đã xây dựng được thể hiện và trong bản quy chế làm việc cho cán bộ nhân viên thực tập tham gia và hoạt động sản xuất bia. Trước khi tham gia hoạt động mọi thành viên đều phải tuân thủ chặt chẽ những quy định về vệ sinh như trang phục trong lao động…
Do sản xuất bia Hà Nội là một quy trình tự động hoá, dùng phần lớn nên người phụ trách quy trình phải đảm bảo cho sự hoạt động diễn ra liên tục
Nhìn vào sơ đồ quy trính sản xuất bia ta thấy đó là quy trỉnh rất phức tạp, chỉ một khâu không được thực hiện tốt sẽ là nguyên nhân gây ra tình trạng sản phẩm không đạt yêu cầu về chất lượng quy trình sản xuất bia công ty Việt Hà đã tập trung vào 4 yếu tố chính :
- Sự quan tâm của các nhà lãnh đạo đến hoạt động chất lượng
- Quản lý tốt các nguồn lực về kinh tế, tài chính, nhân sự hay thiết bị
- Duy trì, đảm bảo quá trình sản xuất bia diễn ra đúng theo kế hoạch
- Tích cực đổi mới, cải tiến quy trình sản xuất trên cơ sở đánh giá năng lực công nghệ của công ty và trình độ công nghệ trên thế giới.
Đến với công ty Việt Hà chúng ta dễ nhận ra sự nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định, về vệ sinh. Công ty Việt Hà còn đang duy trì rất tốt hẹ thống ISO9000, HACCP và ISO14000, đây sẽ là căn cứ để tạo vững niềm tin cho khách h àng.
b) Công tác tiêu chuẩn hoá áp dụng trong quy trình sản xuất bia hơi.
Trong sản xuất bia việc thực hiện theo đúng tiêu chuẩn sản xuất, định mức sản xuất và tuân thủ các yêu cầu đã lập ra là rất quan trọng nhằm duy trì những đặc tính như mùi vị màu sắc của bia thành phẩm.
Với công ty bia Việt Hà việc xây dựng, công bố triển khai và thực hiện các hệ thống các tiêu chuẩn trong sản xuất được thực hiên một cách rất nghiêm túc, luôn bám sát mục tiêu mà doanh nghiệp dã đề ra đó là đảm bảo và nâng cao chất lương bia hơi của công ty.
Với hoạt động tiêu chuẩn hoá mà công ty đã vạch ra trong sản xuất bia thì công ty đã giảm bớt được các khoản mục về hoạt động cũng như chi phí không cần thiết, không mang lại hiệu quả trong sản xuất.
Thí dụ như công tác dịnh mức tiêu chuẩn để sản xuất 100 lít bia như sau:
Định mức sản xuất 100 lít bia hơi.
Malt
Gạo
Đường
Houblon
Cao hoa
Điện
13 kg
6 kg
1,5 kg
1 kg
0,4 kg
15 kW
Với việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong sản xuất công ty đã giảm được đến mức tối đa tình trạng lãng phí nguyên vật liệu trong sản xuất tiết kiêm hang tỉ đồng, giúp công ty tối ưu hoá việc sử dụng nguyên vật liệu và các nguồn lực và có thể đánh giá những sai lệch so với tiêu chuẩn một cách dễ dàng.
Nhiệm vụ thiết lập các tiêu chuẩn được thực hiện bởi các cán bộ kĩ thuật của công ty, phòng KCS của công ty có nhiệm vụ nghiệm thu chất lượng sản phẩm, nguyên vật liệu và phối hợp với các cán bộ kĩ thuật hướng dẫn các cán bộ công nhân viên thực hiên tốt các tiêu chuẩn đã đề ra.
Việc tiến hành các công tác tiêu chuẩn hoá đã giúp công ty Việt Hà duy trì được chất lượng bia vốn có từ trước tránh sảy ra tình trạng sản phẩm có chất lương không theo tiêu chuẩn. Do việc sản xuất bia ở công ty là theo quy trình và hầu hết được tự động hoá nên việc đảm bảo cho hệ thống trang thiết bị hoạt động đúng thiết kế không bị sai lệch phải được các cán bộ kĩ thuật thiết lập và kiểm tra định kỳ và luôn kiểm soát hoạt động của quy trình để luôn đảm bảo quá trình hoạt động diễn ra liên tục.
Ngoài ra ở công ty Việt Hà tất cả các quy định, nguyên tắc trong sản xuất đều được công ty cụ thể hoá thành văn bản đưa đến tất cả các phòng ban đẻ phổ biến cho các cán bộ công nhân viên và thường thì các tiêu chuẩn chỉ được áp dụng trong một thời gian nhất định, nó sẽ được thay đổi theo kế hoạch hoạt động của công ty cho phù hợp với những mục tiêu, những quy trình sản xuất khác nhau.
Nhờ thực hiện tốt công tác tiêu chuẩn hoá trong quá trình sản xuất, các cán bộ công nhân viên của công ty đã đạt được những thành tích xuất sắc :
Nâng cao hiệu quả sản xuất, năng suất trong công việc. g vie coa D
Doanh thu của công ty lien tục tăng nhanh trong những năm qua, tốc độ tăng doanh thu đã đạt tới 211 lần lên con số 1057 tỷ, tốc độ tăng lợi nhuận là 13000 lần, một con số thực sự thuyết phục, nhờ vậy công ty đã có điều kiện thực hiện những mục tiêu kinh doanh khác như tham gia vào các lĩnh vực khih doanh tiêu thụ , thể thao…hay cải thiên chăm sóc tốt hơn mức sống của người lao động.
Ổn định chất lượng sản phẩm bia hơi.
Tác dụng của yêu tố này rất lớn, điều này giúp công ty Việt Hà duy trì niềm tin nơi khách hang, duy trì mối quan hệ với các nhà phân phối của công ty.
Đảm bảo duy trì định mức về lao động, nguyên vật liệu trong sản xuất bia, tánh những biến động về lao động và nguyên vật liệu, các yếu tố của quy trình sản xuất bia.
Thực hiện tốt công tác tiêu chuẩn hoá giúp công ty có cơ sở đánh giá những hoạt động và quá trình thực hiên các quy định, yêu cầu đã được thiết lập từ trước.
….
Đánh giá tổng quát về hoạt động nâng cao chất lượng quy trình sản xuất bia hơi cua công ty Việt Hà.
Trong những năm qua nhìn chung mọi hoạt động của công ty đều diễn ra theo kế hoạch đã định trong đó có sự hoạt động ổn định của hệ thống quy trình sản xuất bia hơi. Có được kết quả thuận lợi như vậy cần kể đến vai trò của hoạt động nâng cao chất lượng quy trình sản xuất bia.
Với những nỗ lực không ngừng của tất cả các thành viên trong công ty, mọi kế hoạch đề ra đều được hoàn thành xuất sắc, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng về cơ bản công ty đã đạt được chỉ tiêu phát triển của công ty,bên cạnh đó công ty vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết. Có thể điểm qua một số nét chính trong hoạt động nâng cao chất lượng quy trình sản xuất của công ty như sau:
Những thuận lợi.
Để đạt được những thành công trong hoạt động nâng cao chất lượng quy trình sản xuất bia trước tiên phải đề cập đến nhưng chính sách định hướng phát triển đúng đắn của ban lãnh đạo công ty. Các cán bộ trong ban lãnh đạo đã thể hiện được quyết tâm của công ty trong việc đưa công ty trở thành một nhà sản xuất lớn, có uy tín và xây dựng thương hiệu Việt Hà trở thành thương hiệu hang đầu ở nước ta.
Sự quan tâm của các cấp chính quyền, đảng và nhà nước đã hỗ trợ công ty trong lúc khó khăn, tạo điều kiện cho công ty vay vốn phát triển cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị sản xuất.
Nỗ lực hợp tác, tự n
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 112321.doc