Do tính chất của hình thức và nghành nghề kinh doanh, hàng năm chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Tiếp thị Bến Thành đều có kế hoạch tuyển dụng nhân sự. Thông thường, nhu cầu tuyển dụng nhân sự của chi nhánh Công ty chỉ xuất hiện khi:
- Vị trí làm việc nào đó bị trống do người lao động thuyên chuyển đến một vị trí làm việc mới.
- Mở rộng quy mô kinh doanh, đưa vào danh mục hàng hoá kinh doanh một số sản phẩm mới để tăng cường toàn diện sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.
74 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2231 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng nhân sự ở chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Tiếp thị Bến Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chất, năng lực, kỹ năng cần thiết để đúng yêu cầu, thậm chí còn tốt hơn so với yêu cầu mà công việc đặt ra. Điều này sẽ khiến chi nhánh Công ty nâng cao được hiệu quả lao động của nhân viên và cũng giúp chi nhánh Công ty thực hiện tốt được các kế hoạch về nhân sự đã đề ra. Hơn nữa, khi hiệu quả công tác tuyển dụng được nâng cao thì việc đào tạo, phát triển nhân sự cũng được thực hiện dễ dàng, giảm được thời gian cũng như chi phí. Nhân viên cũng có nhiều cơ hội hơn trong việc thăng cấp, thăng chức hay nâng cao thu nhập của mình.
7.2. Đối với xã hội.
Mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp là những bộ phận cấu thành nên xã hội. Do đó, xã hội muốn phát triển phải cần tới sự đóng góp của các thành viên trong xã hội đó.
Khi hiệu quả công tác tuyển dụng nhân sự trong chi nhánh Công ty được nâng cao thì có nghĩa là chi nhánh Công ty đã tìm được người đáp ứng yêu cầu của công việc. Nhưng xét trên diện rộng là đối với nền kinh tế quốc dân thì trình độ, kỹ năng người lao động sẽ được nâng cao. Bởi vì người lao động sẽ phải học tập, trau dồi, tích luỹ nhiều hơn mới đáp ứng được yêu cầu do chi nhánh Công ty đặt ra.
Đồng thời, Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực sẽ làm cho chi nhánh Công ty có lợi, tiết kiệm chi phí và có xu hướng mở rộng kinh doanh nhờ lợi thế về quy mô cũng như làm cho lực lượng lao động có việc làm nhiều hơn. Mỗi cá nhân sẽ tham gia trong đội ngũ người lao động, nâng cao mức sống và cải thiện đời sống cho xã hội nói chung. Vậy nâng cao hiệu qủa công tác tuyển dụng nhân sự là cần thiết và đòi hỏi phải có sự quan tâm nhiều hơn của các cấp lãnh đạo, của các ban ngành và của cả xã hội.
7.3. Quan điểm của chi nhánh Công ty về việc tuyển dụng nhân sự.
Hàng năm, đều có đợt tuyển dụng nhân sự vào chi nhánh Công ty. Để làm tốt công tác tuyển dụng, nhằm đảm bảo hoạt động ngày càng phát triển của chi nhánh Công ty cũng như đảm bảo chất lượng nhân sự phải phù hợp với yêu cầu của công việc, Ban lãnh đạo chi nhánh Công ty đã đưa ra các quan điểm tuyển dụng nhân sự như sau:
- Tuyển dụng lao động phải gắn với đòi hỏi của tình hình kinh doanh, công việc trong chi nhánh Công ty.
- Tuyển dụng người có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu của công việc, có thể làm việc dưới áp lực công việc cao.
- Trung thực và có kỷ luật lao động cao.
- Ưu tiên những người có kinh nghiệm, yêu nghề, hiểu biết thực sự về công việc kinh doanh bán lẻ hàng điện máy.
7.4. Những khó khăn và thách thức trong công tác tuyển dụng nhân sự.
Hiện nay xu thế toàn cầu hoá kinh tế đang được đẩy mạnh ở Việt Nam. Việc gia nhập AFTA tạo nên sự cạnh tranh quyết liệt trên thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước lẫn thị trường tiêu thụ sản phẩm ngoài nước. Sự cạnh tranh này được thể hiện trên tất cả các mặt của sản phẩm hàng hoá như cạnh tranh về thương hiệu, giá cả, chất lượng, dịch vụ….Muốn được tồn tại và phát triển ngày càng bền vững đòi hỏi chi nhánh Công ty phải nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hàng hoá mẫu mã, chủng loại, cạnh tranh về giá cả…Để làm được điều dó, chi nhánh Công ty phải thực hiện các chính sách đãi ngộ nhân sự, thu hút nhân tài. Bởi vậy, đòi hỏi công tác nhân sự ở chi nhánh Công ty ngày càng một hoàn thiện và nâng cao hơn nữa.
Xu thế phát triển của nền kinh tế tạo nên các mối quan hệ thị trường ngày càng lớn mạnh. Thị trường lao động càng phát triển thì việc thu hút nhân sự, đặc biệt nhân tài ngày càng được chi nhánh Công ty chú trọng. Bởi vậy nhân tài là một trong những yếu tố quan trọng nhất, quyết định đến sự tồn tại và phát triển của bất cứ một doanh nghiệp nào. Nhất là thời điểm nền kinh tế mở như hiện nay thì sự cạnh tranh là yếu tố sống còn của mọi doanh nghiệp, công ty. Vì vậy, việc cạnh tranh trên thị trường lao động trong vấn đề tuyển dụng cũng trở nên mạnh mẽ hơn. Hiện nay, hầu hết các công ty đưa ra các chính sách đãi ngộ với người lao động nhằm tạo động lực bên trong cũng như thu hút nguồn nhân lực bên ngoài. Để đạt được mục tiêu đó, công tác tuyển dụng nhân sự trong các công ty cần phải hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế.
Ngoài sự hội nhập kinh tế cũng đòi hỏi phải điều chỉnh công tác quản lý sao cho phù hợp với xu hướng chung của quốc tế, trong đó có công tác tuyển dụng nhân sự. Với xu thế như hiện nay, muốn được hội nhập với nền kinh tế thế giới- nơi hội tụ các nền kinh tế lớn mạnh, đòi hỏi mỗi công ty, doanh nghiệp trong nước phải đáp ứng cạnh tranh được về chất lượng, giá cả, thương hiệu và dịch vụ… Điều đó làm cho các công ty phải có đội ngũ nhân sự có khả năng và trình độ chuyên môn, có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của thị trường lao động quốc tế. Mà như vậy, một phần không thể thiếu là công tác tuyển dụng nhân sự trong chi nhánh công ty. Phải không ngừng nâng cao chất lượng bộ máy tuyển dụng, đổi mới phương pháp tuyển dụng… để luôn phù hợp với xu thế chung của thế giới.
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ Ở CHI NHÁNH CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI TIẾP THỊ BẾN THÀNH.
I. Quá trình hình thành và phát triển, đặc điểm của chi nhánh Công ty.
Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Tiếp thị Bến Thành thuộc Công ty TNHH Thương mại Tiếp thị Bến Thành (Trụ sở chính: 297/26 Lý Thường Kiệt, P15, Quận 11, TP. HCM)
Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Tiếp thị Bến Thành tại Hà Nội khai trương ngày 31/12/2004.
* Trụ sở chi nhánh:
- Văn phòng làm việc: Tầng 7, tháp B, Vincom City Tower, 191 Bà Triệu, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Tel: 04.2200244 / Fax: 04.2200347
- Siêu thị kinh doanh (Trung tâm điện máy Carings): Tầng 4, Vincom City Tower, 191 Bà Triệu, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Giờ mở cửa: Hàng ngày từ 9h:00 sáng đến 21h:00.
Tel: 04.2200345/ Fax: 04.2200346
Email: carings@chn.ttbenthanh.com
* Kinh doanh ngành nghề chính:
- Nhập khẩu và kinh doanh bán lẻ hàng điện tử, điện lạnh, điện gia dụng.
* Giá trị cốt lõi chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Tiếp thị Bến Thành (Trung tâm điện máy Carings) đem đến cho khách hàng:
- Đó chính là dịch vụ ưu việt và hơn hẳn so với các trung tâm bán lẻ khác.
- Với 5 tiêu chí phục vụ khách hàng: 5S
1. Smile: Niềm nở, tươi cười với khách hàng.
2. Service: Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt.
3. Speed: Phục vụ khách hàng nhanh chóng.
4. Selection: Hàng hoá đa dạng, phong phú.
5. Satisfaction: Sự hài lòng của khách hàng là mục tiêu phấn đấu.
1. Hệ thống tổ chức bộ máy và chức năng nhiệm vụ của chi nhánh Công ty.
1.1. Hệ thống tổ chức bộ máy.
Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Tiếp thị Bến Thành (Trung tâm điện máy Carings) là doanh nghiệp tư nhân, 100% vốn trong nước, chuyên kinh doanh đồ Điện tử, Điện lạnh, Điện gia dụng. Chi nhánh Công ty hoạt động theo chu trình khép kín từ khâu nhập hàng đến khâu xuất hàng bán lẻ dưới hình thức siêu thị. Chi nhánh Công ty có các phòng ban chuyên môn phụ trách từng phần và chịu sự quản lý trực tiếp của cấp trên theo mô hình quan hệ trực tuyến.
Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Tiếp thị Bến Thành bao gồm các bộ phận sau:
Ban Giám đốc gồm : 1 Giám đốc chi nhánh, các phòng ban và các bộ phận chức năng.
Mô hình tổ chức của chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Tiếp thị Bến Thành (Sơ đồ 2.1.1)
(Nguồn: Phòng nhân sự Chi nhánh Công ty)
1.2. Chức năng, nhiệm vụ.
1.2.1. Ban Giám đốc chi nhánh:
- Giám đốc chi nhánh: Do Giám đốc công ty bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật. Giám đốc chi nhánh là đại diện pháp nhân của chi nhánh Công ty và trước pháp luật về quản lý. điều hành hoạt động của chi nhánh (Trung tâm điện máy Carings) nhằm đạt mục tiêu kinh doanh do Công ty đưa ra. Giám đốc chi nhánh là người có quyền điều hành cao nhất trong chi nhánh Công ty.
Sơ đồ 2.1: Sơ đồ tổ chức của chi nhánh Công ty.
- Giám đốc siêu thị: Do Giám đốc chi nhánh Công ty bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật. Giám đốc siêu thị là người giúp việc cho Giám đốc chi nhánh quản lý và điều phối hoạt động của bộ phận trực tiếp kinh doanh tại Carings Hà Nội nhằm đạt chỉ tiêu doanh số do Công ty và Giám đốc chi nhánh đặt ra.
- Kế toán trưởng: Do Giám đốc chi nhánh Công ty bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật theo đề nghị của Giám đốc tài chính của công ty. Kế toán trưởng là người giúp giám đốc chi nhánh cải tạo, phát triển và duy trì, kiểm soát một cách hiệu quả hệ thống kế toán, tài sản và chi phí hoạt động của chi nhánh Công ty.
- Các phòng, bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ có chức năng tham mưu cho giám đốc chi nhánh trong việc quản lý và điều hành công việc.
(Trích bảng mô tả công việc cho từng chức danh công việc của chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Tiếp thị Bến Thành)
1.2.2. Phòng Hành chính- nhân sự: Bao gồm Bộ phận Hành chính- nhân sự, Lễ tân, Thư ký và An ninh nội bộ.
- Chức năng: là đơn vị tham mưu, giúp việc cho giám đốc chi nhánh trong quản lý và điều hành những công việc liên quan đến tuyển dụng, đào tạo, bố trí nhân sự, các công tác lao động tiền lương, chế độ, chính sách đối với người lao động.
+ Bộ phận Hành chính- nhân sự: Duy trì và phát triển hệ thống hành chính nhân sự của chi nhánh Công ty ổn định và theo hệ thống. Đảm bảo hệ thống chi nhánh hoạt động & đáp ứng linh hoạt có hiệu quả cho mục tiêu kinh doanh, chiến lược công ty. Đảm bảo hồ sơ nhân sự được giao quản lý được bảo mật, an toàn, thực hiện tiền lương, phúc lợi xã hội cho nhân viên đày đủ, chính xác, hệ thống hành chính chuẩn mực chuyên nghiệp.
+ Bộ phận Lễ tân: Đảm bảo và duy trì hoạt động tại khu vực lễ tân, văn phòng nhằm đáp ứng với hoạt động kinh doanh của chi nhánh Công ty. Hỗ trợ các công việc hành chính và chi nhánh.
+ Thư ký: Cung cấp hành chính, thư ký cho Giám đốc chi nhánh. Hỗ trợ Giám đốc chi nhánh trong việc tổng hợp, thống kê, làm báo cáo liên quan đến kinh doanh và các hoạt động của chi nhánh. Hỗ trợ Giám đốc chi nhánh trong việc đôn đốc các bộ phận trong công ty trong việc thực hiện các công việc được thống nhất trong các cuộc họp giao ban.
+ Bộ phận An ninh: Phụ trách và đảm bảo hành lang, bảo vệ người và tài sản, an ninh trật tự, phối kết hợp với các phòng ban duy trì các hoạt động liên quan trong chi nhánh Công ty.
1.2.3. Phòng Kế toán: Bao gồm Bộ phận IT (công nghệ thông tin), Bộ phận Thu ngân, Kế toán doanh thu, Kế toán thuế- doanh mục hàng hoá, Kế toán hàng hoá, Kế toán điều chuyển, Kế toán hạch toán thu- chi, Kế toán vật tư linh kiện, Kế toán thanh toán nhà cung cấp và Thủ quỹ.
- Chức năng: Là đơn vị tham mưu, giúp việc cho Giám đốc chi nhánh trong quản lý, điều hành công tác tài chính của chi nhánh, phản ánh mọi hoạt động kinh tế thông qua việc tổng hợp, phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tổ chức các nghiệp vụ quản lý, thu– chi tiền tệ, đảm bảo thúc đẩy hoạt động của đồng tiền đạt hiệu quả và phù hợp với quy định của nhà nước.
- Nhiệm vụ:
+ Tổng hợp doanh thu hàng ngày, ghi sổ kế toán, theo dõi công nợ nhân viên, báo cáo thuế đầu ra.
+ Cập nhật thông tin, danh mục nhà cung cấp, danh mục hàng hoá phát sinh, tổng hợp lên báo cáo thuế.
+ Nhập hàng từ nhà cung cấp vào hệ thống, đối chiếu số liệu giữa các kho hàng, kiểm kê.
+ Điều chuyển hàng giữa các kho khi phát sinh yêu cầu, nhập các chương trình khuyến mại vào hệ thống.
+ Hạch toán chi phí, theo dõi hợp đồng và tình hình thanh toán.
+ Đảm bảo chính xác lượng vật tư, linh kiện được nhập/ xuất chính xác, hợp lý. Báo cáo cụ thể doanh thu lắp đặt vận chuyển, bảo hành.
+ Hạch toán, theo dõi hợp đồng và tình hình thanh toán với nhà cung cấp, theo dõi tình hình thanh toán, chiết khấu và các khoản hỗ trợ từ các nhà cung cấp theo hợp đồng và thoả thuận đã ký.
1.2.4. Phòng Mua hàng: Bao gồm Giám sát phòng mua và các nhân viên mua hàng các ngành hàng.
- Chức năng: Điều tra, nghiên cứu và cung cấp các thông tin về giá cả trên thị trường liên quan đến các sản phẩm điện máy của chi nhánh.Tìm hiểu và liên hệ với các nhà cung cấp về bảo hành hàng hoá, máy móc của chi nhánh. Đảm bảo hàng hoá kinh doanh theo chiến lược của chi nhánh Công ty. Đảm bảo nguồn hàng hiện tại và thường xuyên phát triển nguồn hàng mới phục vụ cho việc bán hàng. Đảm bảo hàng hoá mua vào kinh doanh với chi phí thấp nhất, và các điều kiện kinh doanh với các nhà cung cấp có lợi nhất cho Carings.
- Nhiệm vụ:
+ Đảm bảo việc cung cấp nguồn hàng ổn định, quay vòng vốn nhanh.
+ Thương thuyết với nhà cung cấp về hàng hoá và các điều kiện thương mại.
+ Phân tích giá nhập, giá bán tại Carings, đồng thời khảo sát và cạnh tranh giá với thị trường.
+ Xây dựng kế hoạch mua hàng đảm bảo kế hoạch bán hàng và các cam kết với nhà cung cấp.
+ Phát triển các mặt hàng mới, nhãn hiệu, model.
1.2.5. Phòng Maketing:
- Chức năng: Thực thi và đề xuất các hoạt động maketing nhằm thúc đẩy bán hàng và phát triển thương hiệu: thực hiện các chương trình quảng bá sản phẩm ngay tại Carings, phối hợp với các nhà cung cấp thực hiện chương trình, lập kế hoạch và tham gia trực tiếp tiến hành toàn bộ các hoạt động maketing, phân tích và đánh giá các thông tin nghiên cứu thị trường, xây dựng các kế hoạch maketing ngắn hạn.
- Nhiệm vụ:
+ Lên kế hoạch và thực hiện các hoạt động maketing.
+ Liên hệ với Phòng Kinh doanh và Phòng Maketing của các Nhà phân phối để lấy các vật dụng POPs, kết hợp thực hiện các chương trình thúc đẩy bán hàng.
+ Đề xuất các chương trình thúc đẩy bán hàng.
+ Kết hợp với các phòng ban trong công ty thực hiện các hoạt động liên quan đến hình ảnh công ty.
+ Nghiên cứu và cung cấp các thông tin thị trường cần thiết.
1.2.6. Bộ phận Kho vận: Bao gồm các bộ phận: Kho Vincom, Kho Minh Khai, Giao nhận- Lắp đặt kỹ thuật, Dịch vụ bảo hành.
- Chức năng: Đảm bảo các hoạt động hậu cần của Trung tâm điện máy Carings được hiệu quả, thông suốt, nhịp nhàng.
- Nhiệm vụ:
+ Quản lý và vận hành kho hàng được giao với chất lượng an toàn và hiệu quả cao nhất với chính sách và tiêu chí của chi nhánh Công ty.
+ Tiếp nhận và xử lý thông tin giao nhận, lắp đặt, điều phối để đảm bảo công việc thông suốt, đạt chất lượng và hiệu quả cao nhất.
+ Bảo quản và vận hành phương tiện vận tải được chi nhánh Công ty giao phó để thực hiện công việc vận tải của chi nhánh Công ty theo kế hoạch, phân công, đạt mức độ an toàn và hiệu quả sử dụng cao nhất.
+ Thực hiện các công việc bảo hành, sửa chữa sản phẩm theo sự phân công và theo đúng chính sách của chi nhánh Công ty.
1.2.7. Bộ phận Kinh doanh: Bao gồm Giám đôc siêu thị, Trợ lý giám đốc siêu thị, các Trưởng ngành hàng (Điện tử, Điện lạnh và Điện gia dụng), Chuyên gia trưng bày, Chuyên gia sản phẩm, Bộ phận chăm sóc khách hàng và các nhân viên bán hàng.
- Chức năng: Trực tiếp thực hiện các hoạt động bán hàng diễn ra tại Trung tâm điện máy Carings theo đúng các quy trình, quy định nhằm đạt được các chỉ tiêu về doanh số, mục tiêu kinh doanh của Công ty và chi nhánh Công ty đặt ra.
- Nhiệm vụ:
+ Chịu trách nhiệm về doanh số bán ra.
+ Chịu trách nhiệm về hàng tồn kho trưng bày và tình trạng hàng hoá.
+ Chịu trách nhiệm về các vật phẩm khuyến mại và nắm vững các chương trình khuyến mại.
+ Trưng bày hàng hoá, vệ sinh quầy kệ, duy trì bảng giá, barcode.
+ Phân tích và dự báo số lượng bán hàng để đưa ra các quyết định kinh doanh nhằm tối ưu hoá doanh số và lợi nhuận.
+ Lên kế hoạch kinh doanh theo tuần, tháng, quý và thực hiện theo kế hoạch.
+ Bám sát thị trường và định hướng phát triển của thị trường. theo dõi biến động giá cả thị trường để có các điều chỉnh hợp lý.
+ Thực hiện các chương trình thúc đẩy bán hàng, các hoạt động khuyếch trương làm tăng doanh thu.
+ Đảm bảo luôn giữ đúng các tiêu chuẩn chất lượng, mức độ phục vụ khách hàng và tiêu chuẩn sức khoẻ an toàn lao động.
2. Đặc điểm về sản phẩm và thị trường tiêu thụ của chi nhánh Công ty.
Hiện tại chi nhánh Công ty đang kinh doanh gần 50 chủng loại hàng kim khí điện máy với gần 3500 model được phân chia theo các khu vực trưng bày các ngành: Điện tử, Điện lạnh, Điện gia dụng.
- Ngành Điện tử gồm các sản phẩm: Tivi, Dàn âm thanh, Cassette, MP3, Đầu DVD & VCD, Amplifer, Camera quay, Camera chụp, Điện thoại di động….
- Ngành Điện lạnh bao gồm các sản phẩm: Máy giặt, Tủ lạnh, Tủ đông, Lò vi sóng, Lò nướng, Máy hút khói- mùi, Máy rửa bát- sấy bát, Nồi cơm, Bếp các loại…
- Ngành Điện Gia dụng bao gồm các sản phẩm: Điều hoà, Máy nước nóng, Máy lọc không khí, Máy tạo ẩm, Hút bụi, Quạt, Bàn ủi, Sấy tóc, Cây nước nóng- lạnh, Cạo râu nam, Làm đẹp nữ, Chăm sóc sức khoẻ…
Với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, đa dạng hoá về mẫu mã và chủng loại của thị trường, chi nhánh Công ty đã không ngừng nâng cao công tác tuyển chọn các hàng hoá kinh doanh đầu vào, luôn đảm bảo hàng hoá kinh doanh mới nhất, hiện đại nhất, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng cao, hình thức đẹp, giá cả cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường, chính sách hậu mãi tốt, chất lượng dịch vụ hoàn hảo.
Do xác định được mục tiêu và hướng đi đúng đắn nên chi nhánh Công ty đã dần lấy được niềm tin tưởng của khách hàng và các đối tác trong nước và quốc tế. Trung tâm điện máy Carings dần trở nên quen thuộc và đi vào tiềm thức những người dân Hà Thành khó tính và được coi là nơi mua sắm lý tưởng các đồ điện máy. Trong tương lai rất gần chi nhánh Công ty đang và sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án và kế hoạch nhằm khai thác và mở rộng thị trường ở Việt Nam.
3. Đặc điểm về lao động.
Bảng 2.2: Bảng tổng hợp lao động của chi nhánh Công ty
(Đơn vị tính: người)
STT
Các chỉ tiêu
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
SL
%
SL
%
SL
%
I
Cơ cấu lao động
Tổng số nhân viên
190
100
165
100
155
100
Lao động gián tiếp
42
28
36
28
33
27
Lao động trực tiếp
148
72
129
72
122
73
II
Chất lượng lao động
Trình độ Đại học
35
18
20
12
15
10
Trình độ Cao đẳng
40
21
39
24
35
23
Trình độ Trung cấp
70
37
66
40
61
39
Trình độ TN PTTH
45
24
40
24
44
28
Kinh nghiệm
100
53
110
67
120
77
Chưa có kinh nghiệm
90
47
55
33
35
23
III
Giới tính
Nam
110
58
95
58
77
50
Nữ
80
42
70
42
78
50
IV
Độ tuổi
18- 30
161
85
139
84
128
83
31- 40
25
13
24
15
28
15
41- 50
4
2
2
1
4
3
Nhìn vào bảng trên ta thấy tình hình lao động của chi nhánh Công ty biến động qua các năm.
Số lượng lao động được tinh giảm từ 190 người (năm 2005) xuống còn 155 người (năm 2007) do có sự sắp xếp, bố trí người- việc hợp lý hơn, hiệu quả hơn.
Lao động gián tiếp của chi nhánh Công ty có xu hướng giảm dần từ 28% năm 2005 xuống 27% năm 2007. Tuy chưa giảm nhiều nhưng điều đó cũng thể hiện một phần sự bố trí gọn nhẹ hơn, bớt cồng kềnh của bộ máy gián tiếp.
Trình độ học vấn có xu hướng giảm từ 18% (TN Đại học), 21% (TN Cao đẳng), 37% (TN Trung cấp) năm 2005 xuống còn tỷ lệ tương ứng là: 10%- 23%- 39% năm 2007. Thay vào đó là sự tăng lên của số lượng lao động có kinh nghiệm từ 53% (năm 2005) đến 77% (năm 2007). Lý do chính là do đặc điểm kinh doanh, một số vị trí công việc ở bộ phận trực tiếp cần thiết nhân viên phải có kinh nghiệm nhiều hơn là nhân viên có trình độ học vấn cao. Trình độ học vấn cao chủ yếu tập trung ở bộ phận gián tiếp và các cấp quản lý của bộ phận trực tiếp.
Số lượng nhân viên nam có xu hướng giảm dần từ 58% năm 2005 xuống còn 50% năm 2007. Số lượng nhân viên nam tập trung nhiều ở Bộ phận kho vận.
Chi nhánh Công ty có thế mạnh về nhân lực do có một đội ngũ nhân viên tuổi đời còn rất trẻ. Tỷ lệ nhân viên có tuổi từ 20 đến 30 luôn dao động qua các năm từ 83% đến 85% trong tổng số nhân viên. Điều đó hứa hẹn nhiều tiềm năng về sự năng động, ham học hỏi và tinh thần cầu tiến của đội ngũ nhân sự trong chi nhánh Công ty.
4. Một số kết quả đạt được của chi nhánh Công ty trong những năm qua và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.
4.1. Một số kết quả đạt được.
Nghiên cứu số liệu của chi nhánh Công ty qua 3 năm có thể thấy tình hình kinh doanh của chi nhánh Công ty đã có những chuyển biến đáng kể, thể hiện ở một số chỉ tiêu tài chính sau:
Biểu 2.3:
S
TT
Chỉ tiêu
Đơn vị
Thực hiện các năm
2005
2006
2007
1
Tổng doanh thu
Tr. đ
109.043
154.852
222.688
2
Nộp ngân sách
Tr. đ
56
56
56
3
Sản phẩm chính
Ngành điện tử
Tr. đ
50.160
72.007
104.664
Ngành điện lạnh
Tr. đ
44.707
61.940
86.848
Ngành điện gia dụng
Tr. đ
14.175
20.905
31.176
4
Tổng số nhân viên
Người
190
165
155
5
Thu nhập bình quân
1000 đ/ng/thg
1.500
2.000
2.500
Sơ đồ 2.4: Doanh số theo ngành
Ngành điện tử:
Ngành điện lạnh:
Ngành điện gia dụng:
Qua một số chỉ tiêu kết quả chính về giá trị doanh thu ta thấy được về cơ bản chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Tiếp thị Bến Thành đã không ngừng tăng trưởng, năng cao năng lực cạnh tranh và tiêu thụ sản phẩm. Giá trị doanh thu của chi nhánh Công ty năm 2006 đã tăng 42% so với năm 2005, năm 2007 tăng 43% so với năm 2006. Tuy hoạt động kinh doanh chưa có lãi nhưng mức doanh thu của chi nhánh Công ty tăng nhiều đã phản ánh sự biến động tương đối ổn định của chi nhánh Công ty.
Bắt đầu từ những bước đi đầu tiên, với những nỗ lực không ngừng, Chi nhánh Công ty TNHH thương mại Tiếp thị Bến Thành đã nhanh chóng dần khẳng định mình và tạo đà phát triển trong thời gian tới. Tình hình tài chính của chi nhánh Công ty đang dần ổn định, vốn qua các năm có chiều hướng tăng nhanh thể hiện qua biểu sau:
Biểu 2.5: Tình hình sử dụng vốn của chi nhánh Công ty qua 3 năm (2005-2007)
Các loại vốn
Đơn vị
2005
2006
2007
Vốn cố định
Tr. đ
1.321
2.861
2.321
Vốn lưu động
Tr. đ
7.696
42.750
118.866
Tổng
Tr. đ
9.017
45.611
121.187
Biểu 2.6: So sánh giữa các năm
Các loại vốn
So sánh (%)
2006/2005
2007/2006
Vốn cố định
217
81
Vốn lưu động
555
278
Tổng
506
266
Vốn của chi nhánh Công ty đã tăng mạnh vào năm 2006. Điều đó khẳng định chi nhánh Công ty đang tiến hành nhiều kế hoạch đầu tư sâu, rộng trong hoạt động kinh doanh của những năm nền tảng
4.2. Phương hướng, nhiệm vụ..
Phương hướng tổng quát năm 2008 và các năm tiếp theo là phát triển ổn định, duy trì và phát triển là nhà nhập khẩu và phân phối hàng đầu các Brand nổi tiếng với hệ thống bán lẻ phủ rộng các thành phố chính như: Hà Nội, Hải Phòng….Là nhà bán lẻ hàng kim khí điện máy số 1 tại thị trường Miền Bắc Việt Nam. Dịch vụ bán hàng và bảo hành số 1. Đem đến cho khách hàng sự hài lòng và thoả mãn nhất với niềm tin về chất lượng chi nhánh Công ty cung cấp.
Mục tiêu đến năm 2008 của chi nhánh Công ty thể hiện qua các chỉ tiêu ở biểu sau:
Biều 2.7: Dự kiến tình hình kinh doanh năm 2008 của chi nhánh Công ty.
S
TT
Chỉ tiêu
Đơn vị
KH 2008
KH
Quý I
KH
Quý II
KH
Quý III
KH
Quý IV
1
Doanh thu
Tr. đ
370.000
80.000
91.000
93.000
106.000
2
Nộp ngân sách
Tr. đ
56
14
14
14
14
II. Thực trạng công tác tuyển dụng nhân sự ở chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Tiếp thị Bến Thành.
1. Những yếu tố ảnh hưởng đến tuyển dụng nhân sự.
1.1. Yếu tố về thị trường lao động.
Thị trường lao động là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề tuyển dụng nhân sự tại chi nhánh Công ty Thương mại Tiếp thị Bến thành. Nghiên cứu mức độ cung ứng của thị trường về các loại lao động ta thấy rằng: Nếu thị trường có nhiều lao động ở đó lực lượng lao động đa dạng về trình độ chuyên môn, nghề nghiệp được đào tạo, lứa tuổi, giới tính, kinh nghiệm…Tất cả các yếu tố đó tạo nên sự thuận lợi cho chi nhánh Công ty trong việc lựa chọn các ứng viên phù hợp nhất, có trình độ chuyên môn cao nhất. Tuy nhiên, nếu mức độ cung ứng của thị trường về lao động không dồi dào, lực lượng lao động ít sẽ tạo ra sự khó khăn cho Công ty trong công tác tuyển dụng nhân sự. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng lao động được tuyển dụng cũng như khả năng làm việc của những lao động mới được tuyển dụng này.
Bên cạnh đó, chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Tiếp thị Bến Thành có một thuận lợi trong công tác tuyển dụng nhân sự đó là việc chi nhánh Công ty nằm trong trung tâm thương mại lớn nhất của thủ đô, trung tâm thành phố Hà Nội, nơi hội tụ nhiều nhân tài ở khắp nơi đổ về tìm kiếm việc làm. Hơn nữa, nơi đây cũng thu hút một lực lượng đông đảo sinh viên ngoại tỉnh có nhu cầu làm việc sau khi đã tốt nghiệp.
1.2. Yếu tố về khả năng phát triển trong tương lai của chi nhánh Công ty.
Một chi nhánh Công ty có sự làm ăn ổn định, được xã hội đánh giá cao về khả năng phát triển trong tương lai, điều kiện tăng trưởng tốt và làm ăn có lãi sẽ thu hút cá ứng viên tham gia dự tuyển khi chi nhánh Công ty đó có nhu cầu. Bởi các ứng viên khi tham gia tuyển dụng đều có mong muốn có một công việc ổn định và có thu nhập cao. Ngược lại, nếu chi nhánh Công ty không có chính sách và chiến lược đúng đắn, sự phát tiển không mang tính ổn định sẽ làm mất lòng tin của cá cơ quan chức năng, của xã hội và chính người lao động. Do đó, không tạo được sức hút của các ứng viên từ bên ngoài, gây khó khăn cho công tác tuyển dụng nhân sự.
1.3. Các chính sách của chi nhánh Công ty.
1.3.1. Chính sách về trả công cho người lao động.
Đây là một trong những chính sách thu hút ứng viên từ bên ngoài, người lao động tham gia tuyển dụng với mong muốn được cống hiến và có thu nhập chính là động lực trực tiếp giúp người lao động hăng say làm việc. Tuy nhiên, nếu công tác trả công cho người lao động không hấp dẫn, ngoài việc không tạo được động lực trong lao động còn gây khó khăn trong công tác tuyển dụng nhân sự. Bởi vì những người lao động có tài sẽ đến làm việc ở những nơi thực sự phát triển, trả lương xứng đáng với khả năng và công sức họ bỏ ra
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 32921.doc