Chuyên đề Nâng cao hiệu qủa hoạt động thu thuế giá trị gia tăng trên địa bàn huyện Đồng Hỷ

MỤC LỤC

Phần mở đầu 1

Chương 1: Lý luận cơ bản về nâng cao hiệu qủa hoạt động thu thuế GTGT 6

1. Những vấn đề chung về thuế GTGT 6

1.1 Khái niệm, đặc điểm và vai trò của thuế giá trị gia tăng 6

1.1.1. Khái niệm 6

1.1.2. Đặc điểm của thuế giá trị gia tăng 6

1.1.3. Vai trò của thuế GTGT trong nền kinh tế thị trường 7

1.2 Những ưu điểm và nhược điểm của thuế GTGT 7

1.2.1 Ưu điểm 7

1.2.2 Nhược điểm 9

1.3 Quá trình hình thành và phát triển của thuế GTGT trên thế giới và ở Việt Nam 10

1.3.1. Quá trình hình thành và phát triển của thuế GTGT trên thế giới 10

1.3.2 Quá trình hình thành và phát triển của thuế GTGT ở Việt Nam 11

2 Nội dung cơ bản của thuế GTGT 12

2.1. Đối tượng chịu thuế và đối tượng nộp thuế GTGT 12

2.1.1. Đối tượng chịu thuế 12

2.1.2. Đối tượng nộp thuế GTGT 12

2.1.3. Đối tượng không chịu thuế GTGT. 12

2.2. Căn cứ tính thuế và phương pháp tính thuế 13

2.2.1. Căn cứ tính thuế 13

2.2.1.1. Giá tính thuế giá trị gia tăng 13

2.2.1.2. Thuế suất thuế giá trị gia tăng. 13

2.2.2. Phương pháp tính thuế GTGT 14

2.2.2.1. Phương pháp khấu trừ thuế 14

2.2.2.2 Phương pháp tính thuế GTGT trực tiếp trên giá trị gia tăng 15

2.2.2.3 Đăng ký, kê khai, nộp thuế GTGT 16

2.2.2.4. Hoàn thuế GTGT 17

3. Hiệu qủa hoạt động thu thuế GTGT 18

3.1 Khái niệm hiệu qủa hoạt động thu thuế GTGT 18

3.2 Đánh giá hiệu qủa hoạt động thu thuế GTGT. 18

Chương2 : Thực trạng về nâng cao hiệu qủa hoạt động thu thuế GTGT trên địa bàn huyện Đồng Hỷ 21

1.Tình hình cơ bản của chi cục thuế Đồng Hỷ 21

1.1. Tổ chức bộ máy và trình độ chuyên môn 21

1.2 Tổ chức bộ máy chi cục thuế- quản lý theo chức năng 22

2. Thực trạng hoạt động thu thuế GTGT 22

2.1 Tổng hợp kết qủa thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Đồng Hỷ. 22

 2.2.1. Quản lý doanh nghiệp theo chủ sở hữu 25

 2.2.2. Quản lý doanh nghiệp theo phương pháp tính thuế 27

2.3 Tổng hợp kết qủa thu thuế GTGT của các doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Hỷ 29

2.4 Tình hình quản lý, thu hồi nợ đọng thuế, hoàn thuế GTGT trên địa bàn Đồng Hỷ 32

2.5 Công tác quản lý việc thực hiện chế độ kế toán, hoá đơn chứng từ 36

 2.5.1. Chế độ sổ sách kế toán ở các doanh nghiệp 36

 2.5.2. Công tác quản lý hoá đơn, chứng từ đối với các doanh nghiệp 37

2.6. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại 38

2.7 Tình hình quản lý thu thuế GTGT những tháng đầu năm 2009 39

3.Đánh giá về nâng cao hiệu quả hoạt động thu thuế GTGT trên địa bàn Đồng Hỷ 41

3.1 Những kết qủa đạt được 41

3.2 Một số hạn chế 42

3.3 Nguyên nhân của những hạn chế 43

Chương 3 : Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thu thuế GTGT trên địa bàn Đồng Hỷ 46

3.1 Quan niệm chung về đổi mới công tác quản lý thu thuế 46

1. Xuất phát từ yêu cầu đổi mới chung của đất nước 46

2. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý thu thuế 47

3.2 Giải pháp nâng cao hiệu qủa hoạt động thu thuế GTGT trên địa bàn Đồng Hỷ 48

 3.2.1. Về cơ chế chính sách 48

3.2.2. Trách nhiệm của các doanh nghiệp trong ngành thuế 49

4. Một số giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả thu thuế GTGT trên địa bàn huyện Đồng Hỷ 49

4.1. Giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý đối tượng nộp thuế 49

4.2. Giải pháp nhằm tăng cường quản lý căn cứ tính thuế GTGT 50

4.3. Giải pháp nhằm tăng cường công tác thu thuế GTGT 53

 4.4. Giải pháp nhằm tăng cường quản lý công tác hoàn thuế. 53

4.5 Giải pháp nhằm tăng cường quản lý công tác hoàn thuế 54

4.7 . Giải pháp củng cố bộ máy và đội ngũ cán bộ ngành thuế 55

4.8. Hiện đại hoá cơ sở vật chất kỹ thuật cho quản lý thu thuế 56

5. Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu qủa hoạt động thu thuế GTGT trên địa bàn Đồng Hỷ 57

 

 

doc70 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1379 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Nâng cao hiệu qủa hoạt động thu thuế giá trị gia tăng trên địa bàn huyện Đồng Hỷ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
biến quặng sắt Trại Cau, Hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp Trại Cau, Công ty cổ phần chè Hà Nội, Doanh nghiệp tư nhân Hà Trang, Công ty trách nhiệm hữu hạn Chiến Thắng... Các khoản thu về đất + Về thuế nhà đất: Được giao 568 triệu thực hiện 636,9 triệu đồng đạt 112,1% kế hoạch được giao và bằng 118% so cùng kỳ năm trước. Để thực hiện có kết qủa chỉ tiêu này Chi cục đã chủ động tham mưu cho UBND huyện sớm chỉ đạo các xã- thị trấn triển khai từ khâu lập bộ, duyệt bộ và thông báo thu thuế ngay từ đầu năm và phát động thi đua hoàn thành kế hoạch thu thuế Nhà đất đến 30/6/2008. Tuy chỉ tiêu thu trên không nhiều nhưng đối tượng rất lớn ( gần 20 ngàn hộ), mặt khác ở địa bàn miền núi, dân cư không tập trung do đó đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ quản lý thu, nộp thuế. + Tiền thuê đất: Đây là khoản thu chủ yếu của các Doanh nghiệp trên địa bàn, nhìn chung số thu này tương đối ổn định, các Doanh nghiệp thực hiện đúng nghĩa vụ với Nhà nước. Số thu nộp tiền thuê đất thực hiện trong năm là 830 triệu đồng đạt 132% kế hoạch được giao. + Về thu cấp quyền sử dụng đất: Trong điều kiện thị trường đất đai trầm lắ ng nhưng Chi cục thuế đã được UBND huyện quan tâm, chỉ đạo các nghành tập trung hoàn thành các thủ tục để triển khai đấu giá,giao quyền sử dụng đất phấn đấu.phấn đấu khai thác với khả năng cao nhất từ nguồn thu này.Trong năm thực hiện được 9,6 tỷ đồng đạt 321% dự toán tỉnh giao và bằng 236,6% so với cùng kì năm trước,trong đó :thu cấp quyền sử dụng đất là 7,2 tỷ đồng ,thu chuyển mục đích sử dụng đất là 2,4 tỷ đồng *các khoản thu phí-lệ phí +về thu phí trước bạ :kế hoạch giao 2,9 tỷ đồng ,thực hiện đuợc 4,3 tỷ đồng bằng 149,4% dự toán tỉnh giao và bằng 157,5% so với cùng kỳ ,trong đó :lệ phí trước bạ ô tô,xe máy là 3,7 tỷ đồng ,lệ phí trước bạ đất là 0,59 tỷ đồng . + về thu phí, lệ phí :Thực hiện đạt trên 1,7 tỷ đồng bằng 93,95 kế hoạch tỉnh giao ,và bằng 117% kế hoạch huyện giao .(trong đó khối các DN nộp 0,5 tỷ đồng phí BVMT) *kết quả thu của các xã, thị trấn . Toàn huyện còn 18 xã ,thị trấn (chuyển 2 xã Đồng Bẩm và Cao Ngạn về thành phố Thái Nguyên) được giao thu NSNN 5,2 tỷ đồng .thực hiện đạt 6,7 tỷ đồng bằng 128,8% kế hoạch và có 100% các xã ,thị trấn hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch (có biểu chi tiết kèm theo)Trong đó :có 12 xã hết tháng 10/2008 đã hoàn thành kế hoạch và được UBND huyện tặng giấy khen trong công tác thu NSNN. 2.2 Tình hình hoạt động sản xuất- kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Hỷ Cơ chế thị trường có sự điều tiết vĩ mô của Nhà nước đã thúc đẩy các thành phần kinh tế đang tồn tại và hoạt động ngày càng hiệu quả. Điều này đã khẳng định được vai trò của thị trường. Các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần…đang đua nhau phát triển trong khuôn khổ của pháp luật. 2.2.1. Quản lý doanh nghiệp theo chủ sở hữu Hàng năm, trên địa bàn huyện Đồng Hỷ có sự biến động về số lượng các doanh nghiệp, song do áp dụng quy trình quản lý thu thuế mới nên Chi cục thuế Đồng Hỷ đã theo dõi được sự biến động của các doanh nghiệp và phân loại quản lý. Thể hiện qua bảng sau: Bảng 03: Phân loại DN theo chủ sở hữu vốn trên địa bàn huyện Đồng Hỷ qua 3 năm 2006- 2008 ĐVT: Doanh nghiệp TT Loại doanh nghiệp Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 Chỉ tiêu so sánh 2007/2006 2008/2007 + - % + - % 1 2 Doanh nghiệp tư nhân 20 28 32 +8 140 +4 114 3 Công ty cổ phần 8 10 13 +2 125 +3 130 4 Công ty TNHH 10 15 18 +5 150 +3 120 5 Hợp tác xã 15 20 24 +5 1 33 +4 120 Tổng 53 73 87 +20 548 +14 484 (Nguồn: Phòng quản lý kê khai và kế toán thuế, chi cục thuế Đồng Hỷ) Qua bảng trên ta thấy: Số doanh nghiệp trên địa bàn huyện năm 2007 là 73 doanh nghiệp, tăng so với năm 2006 là 20 doanh nghiệp, tức là tăng 458 %; năm 2008 tổng số doanh nghiệp là 87 doanh nghiệp, tăng so với năm 2007 là 14 doanh nghiệp tức là tăng 484 %. Cụ thể tăng ở các loại hình doanh nghiệp như sau: - DN tư nhân năm 2007 có tổng số là 28 nghiệp, tăng so với năm 2006 là 8 doanh nghiệp, tức là tăng 140 %; năm 2008 có tổng số là 32 doanh nghiệp, tăng so với năm 2007 là 4 doanh nghiệp, tức là tăng 114 %. Số doanh nghiệp này tăng lên là do một số hộ kinh doanh làm ăn có hiệu quả đã chuyển lên thành doanh nghiệp và do một số doanh nghiệp thành lập mới. - Công ty TNHH năm 2007 có tổng số doanh nghiệp là 15,tăng so với năm 2006 là 5 doanh nghiệp, tức là tăng 150%; năm 2008 có tổng số doanh nghiệp là 18 , tăng 3 doanh nghiệp so với năm 2007. Số doanh nghiệp này tăng lên là do một số doanh nghiệp trước đây do Chi cục quản lý nay chuyển về cho Cục quản lý và do một số doanh nghiệp thành lập mới. Ta thấy rằng năm 2008 doanh nghiệp hầu hết đều tăng lên so với năm trước. Đặc biệt là Công ty TNHH và Công ty cổ phần với số lượng lớn và ngày càng tăng lên, góp phần không nhỏ vào việc tăng thu NSNN nói chung và ngân sách huyện nói riêng. 2.2.2. Quản lý doanh nghiệp theo phương pháp tính thuế Việc thực hiện chế độ kế toán và phương pháp tính thuế có ảnh hưởng trực tiếp đến việc thu thuế. Càng thực hiện nghiêm ngặt chế độ quy định càng tránh được hiện tượng trốn thuế. Chi cục thuế Đồng Hỷ thực hiện quản lý các doanh nghiệp theo phương pháp tính thuế, được thể hiện qua bảng sau: Bảng 04: Phân loại DN theo phương pháp tính thuế trên địa bàn huyện qua 3 năm 2006- 2008 ĐVT: Doanh nghiệp TT Loại doanh nghiệp Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 Chỉ tiêu so sánh 2007/2006 2008/2007 + - % + - % 1 Số DN thực hiện theo phương pháp trực tiếp trên giá trị giá tăng 18 23 25 +5 127 +7 108 2 Số DN thực hiện theo phương pháp khấu trừ thuế 35 50 62 +15 142 +12 124 Tổng 53 73 87 +20 269 +19 232 (Nguồn: Phòng quản lý kê khai và kế toán thuế, chi cục thuế Đồng Hỷ)) Qua bảng trên ta thấy: Số doanh nghiệp thực hiện theo phương pháp tính thuế trực tiếp trên GTGT năm 2007 tăng là 53, tăng so với năm 2006 là 20doanh nghiệp. Tức là tăng 269%; năm 2008 tổng số doanh nghiệp là 87 tăng doanh nghiệp so với năm 2007 tức là tăng 232%. Các doanh nghiệp thực hiện theo phương pháp trực tiếp trên GTGT chỉ bao gồm các cá nhân sản xuất, kinh doanh là người Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam không thuộc các hình thức đầu tư theo Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, chưa thực hiện đầy đủ các điều kiện về kế toán, hoá đơn chứng từ để làm căn cứ tính thuế theo phương pháp khấu trừ thuế; cơ sở kinh doanh mua bán vàng, bạc, đá quý,. Còn lại hầu hết các doanh nghiệp đều phải thực hiện tính thuế theo phương pháp k Tổng hợp kết qủa thu thuế GTGT của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đồng Hỷ 2.3 Tổng hợp kết qủa thu thuế GTGT của các doanh nghiệp trên địa bàn Đồng Hỷ Bảng 06 : Tổng hợp kết quả thu thuế GTGT theo loại hình doanh nghiệp qua 3 năm 2006– 2008 Đơn vị: Triệu đồng TT Doanh nghiệp Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 Chỉ tiêu so sánh Tố độ PT BQ 2006 - 2008 (%) 07/06 (%) 08/07(%) 1 DNTN 1.020 1.127 11.596 110 103 107 2 CT TNHH 713 767 1.127 108 147 128 3 CT CP 820 856 1.354 187 151 169 4 HTX 921 995 1.450 120 147 134 Tổng 3.474 3.745 15.527 115 121 118 (Nguồn: Phòng quản lý kê khai và kế toán thuế, Chi cục thuế Đồng Hỷ) - Năm 2006 tổng số thu thuế GTGT là 3.474 triệu đồng trong đó: + Khối DNTN có số thu là 1.020triệu đồng. + Khối CT TNHH có số thu là 713 triệu đồng. + Khối CT CP có số thu là 820 triệu đồng. + HTX có số thu là 921 triệu đồng. - Năm 2007 tổng số thu thuế GTGT là 3.745 triệu đồng, tăng 115% so với năm 2006 tức là tăng 271 triệu đồng, trong đó: + DNTN có số thu là 1.127 triệu đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2006, tức là tăng 107 triệu đồng. + CT TNH thực hiện là 767 triệu đồng, tăng 8% so với năm 2006, tức là tăng 54 triệu đồng. + CT CP có số thu là 856 triệu đồng, tăng 87% so với cùng kỳ năm trước, tức là tăng 36 triệu đồng. + HTX có số thu là 995 triệu đồng, tăng 20% so với năm 2006, tức là tăng 74 triệu đồng. - Năm 2008 có tổng số thu thuế GTGT là 15.527 triệu đồng, tăng 21% so với năm 2007.: + DNTN có số thu là 11.596 triệu đồng, tăng 3% so với năm 2006 tức là tăng 10.469 triệu đồng. + CT TNHH có số thu là 1.127 triệu đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2007 tức là tăng 360 triệu đồng. + CT CP có số thu là 1.354 triệu đồng, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2007, Tức là tăng 498 triệu đồng. + HTX có số thu là 1.450 triệu đồng, tăng 47% so với năm 2007, tức là tăng 455 triệu đồng. Qua những phân tích ở trên ta thấy: Tổng số thuế GTGT thu được theo loại hình doanh nghiệp luôn tăng từng năm sau cao hơn năm trước.Năm 2007 tổng số thuế thu được là 3.745 triệu đồng, tăng 15% so với năm 2006, tức là tăng 271 triệu đồng;năm 2008 có tổng số thuế thu được là 15.527 triệu đồng. Để đạt được kết quả trên là do sự tác động và hỗ trợ từ nhiều phía, cộng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể nhân viên trong ngành thuế nói chung và Chi cục thuế Đồng Hỷ nói riêng. Chi cục thuế huyện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách mà UBND huyện giao cho. Chi cục thuế Đồng Hỷ đã góp phần tích cực vào việc hoàn thành kế hoạch của huyện, đồng thời góp phần quan trọng vào việc thực hiện kế hoạch thu 5 năm (2001- 2005). Để thấy rõ được tình hình thực hiện kế hoạch thu của Chi cục thuế ta xét bảng sau: Bảng 07: Tình hình thực hiện kế hoạch thu thuế GTGT qua 3 năm 2006- 2008 ĐVT: Triệu đồng TT Loại DN Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 TH KH TH/KH (%) TH KH TH/KH (%) TH KH TH/KH (%) 1 DNTN 1.020 935 109 1.258 1.115 102 1.145 1.225 110 2 CT TNHH 891 713 80 910 820 119 1.110 925 137 3 CT CP 568 362 44 612 425 118 650 540 117 4 HTX 760 512 134 820 685 118 895 702 91 Tổng 3.239 2522 110 3.600 3.045 108 3.800 3.392 103 (Nguồn: Phòng Tổng hợp dự toán, Chi cục thuế Đồng Hỷ) Qua bảng trên ta thấy: Tổng số thuế GTGT thu được từ các doanh nghiệp năm 2006 là 3.239 triệu đồng, so với kế hoạch được giao đạt 110%, vượt kế hoạch 10%.Trong đó: - DNTN thu được 1.020 triệu đồng đạt 109%, so với kế hoạch vượt 9%. - CT TNHH thu được 891 triệu đồng đạt 80% so với kế hoạch được giao. - CT CP thu được 568 triệu đồng, đạt 44% so với kế hoạch được giao. - HTX thu được 760 triệu đồng, đạt 134% so với kế hoạch được giao.. Năm 2007, tổng số thuế GTGT thu được từ các DN là 3600 triệu đồng đạt 108% so với kế hoạch được giao, vượt mức kế hoạch là 8% . Trong đó: - DNTN thu được 1.258 triệu đồng, vượt mức kế hoạch là 102%.. -CT TNHH thu được 910 triệu đồng, vượt mức kế hoạch là 119% - CT CP thu được 612 triệu đồng, vượt mức kế hoạch là 118% - HTX thu được 820 triệu đồng, vượt mức kế hoạch là 118%. Năm 2008, tổng số thuế GTGT thu được từ các DN là 3.800 triệu đồng đạt 103%, vượt 3% so với kế hoạch, Cụ thể: - DNTN thu được 1.145 triệu đồng, vượt mức kế hoạch là 110 triệu đồng. - CT TNHH thu được 1.110 triệu đồng, vượt mức kế hoạch là 137% - CT CP thu được 650 triệu đồng, vượt mức kế hoạch là 117 % so với kế hoạch được giao. - HTX thu được 895 triệu đồng, vượt mức kế hoạch 91%. Qua những phân tích ở trên ta thấy: Trong 3 năm, hầu hết các DN đều có số thu đạt so với kế hoạch đề ra. Tổng thu thuế GTGT của các DN năm sau luôn cao hơn năm trước, năm 2007 tổng thu là 3.600triệu đồng, tăng 15% so với năm 2006, ;năm 2008 có tổng số thuế thu được là 3.800 triệu đồng, tăng 21% so với năm 2007. Các doanh nghiệp luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. 2.4 Tình hình quản lý, thu hồi nợ đọng thuế, hoàn thuế GTGT trên địa bàn Đồng Hỷ Công tác kiểm tra chấp hành nghĩa vụ thuế với NSNN của Người nộp thuế luôn được chi cục chú trọng và thực hiện đúng quy định của luật Quản lí thuế .Trên cơ sơ phân tích tình hình chấp hành pháp luật thuế của từng Doanh nghiệp và phân loại và lựa chọn đúng những đối tượng có dấu hiệu khrai thiếu thuế ,gian lận thuế để yêu cầu giải trình,nếu không giải trình hợp Kết quả kiểm tra năm 2008 đã thực hiện kiểm tra tại trụ sở Người nộp thuế 11 đơn vị truy thu cho NSNN 42,6 triệu đồng và 0,2 hộ kinh doanh truy thu 5 triệu đồng. của từng đơn vị quản lý thuế;đã phân loại theo tình trạng nợ và làm tốt công tác quản lý thu nợ , giảm đáng kể số nợ đọng so với năm trước ,không con nợ kéo dài qua nhiều năm. bảng Trong công tác quản lý thu thuế, vấn đề nợ đọng thuế là một việc tồn tại ngoài ý muốn chủ quan, đây là một vấn đề rất phức tạp khó giải quyết tận gốc, để hạn chế và tiến tới xoá bỏ được tình trạng này đòi hỏi phải có biện pháp đồng bộ của các cấp các ngành. Để nghiên cứu tình hình nợ đọng ta đi nghiên cứu bảng 08 sau: Bảng 08: Tình hình nợ thuế GTGT năm 2006- 2008 ĐVT: Triệu đồng TT Loại DN Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 Số nợ có khả năng thu Tỷ trọng Số nợ có khả năng thu Tỷ trọng Số nợ có khả năng thu Tỷ trọng 1 DNTN 31 35 40 25,9 52 23,3 2 CT TNHH 19 11 28 11 35 9,1 3 CT CP 12 1 20 0,6 30 4 HTX 25 53 30 62,5 40 67,6 Tổng 87 100 118 100 157 100 ( Nguồn: Phòng quản lý kê khai và kế toán thuế, Chi cục thuế Đồng Hỷ) Qua bảng trên ta thấy: Năm 2006, tổng số tiền thuế GTGT nợ đọng là 87 triệu đồng, trong đó DNTN có số tiền nợ là 31 triệu đồng, chiếm 35% trong tổng nợ; CT TNHH có số tiền nợ là 19 triệu đồng, chiếm 11% trong tổng nợ; CT CP có số tiền nợ là 12 triệu đồng, chiếm 1% trong tổng nợ; HTX có số tiền nợ là 25 triệu đồng, chiếm 53% trong tổng nợ. Năm 2007, tổng số tiền thuế GTGT nợ đọng là 118 triệu đồng, trong đó: DNTN có số tiền nợ là 40triệu đồng, chiếm 25,9% trong tổng nợ; CT TNHH có số tiền nợ là 28 triệu đồng, chiếm 11% trong tổng nợ; CT CP có số tiền nợ là 20 triệu đồng, chiếm 0,6% trong tổng nợ; HTX có số tiền nợ là 30triệu đồng, chiếm 62,5% trong tổng nợ. Năm 2008, tổng số tiền thuế GTGT nợ đọng là 157 triệu đồng, trong đó: DNTN có số tiền nợ là 52 triệu đồng, chiếm 23,3% trong tổng nợ; CT TNHH có số tiền nợ là 35 triệu đồng, chiếm 9,1% trong tổng nợ; CT CP có số tiền nợ là 30 triệu đồng, chiếm rất ít trong tổng nợ; HTXcó số tiền nợ là 40 triệu đồng, chiếm 67,6% trong tổng nợ. Trong 3 qua năm, khu vực NQD nợ thuế nhiều nhất. Nguyên nhân các doanh nghiệp NQD nợ lớn như vậy một phần là do số lượng doanh nghiệp NQD chiếm phần lớn, nhưng các doanh nghiệp này lại đang gặp khó khăn về vốn, mặt khác lại phân bố không tập trung, không được quy hoạch nên khó khăn cho việc quản lý thuế của cơ quan thuế. Thậm chí nhiều doanh nghiệp NQD nợ đến mức không có khả năng thanh toán làm ảnh hưởng đến thu NSNN. Trong khi đó DNNN cũng nợ nhiều nhưng có khả năng thanh toán. Hoàn thuế GTGT là việc NSNN trả lại cho cơ sở kinh doanh số tiền thuế GTGT đầu vào đã trả khi mua hàng hoá, dịch vụ mà cơ sở kinh doanh còn chưa được khấu trừ trong kỳ tính thuế; tức là trong kỳ tính thuế, cơ sở kinh doanh có số thuế GTGT được khấu trừ lớn hơn so với số thuế GTGT đầu ra của hàng hoá, dịch vụ bán ra. Để nghiên vấn đề hoàn thuế GTGT ta xét bảng 09 sau: Bảng 09: Thống kê hoàn thuế GTGT qua 3 năm 2006- 2008 ĐVT: Triệu đồng TT Loại DN Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 Chỉ tiêu so sánh 2007/2006 2008/2007 Số đơn vị Số tiền Số đơn vị Số tiền Số đơn vị Số tiền + - % + - % 1 DNTN 20 40 28 50 32 60 +10 125% +10 120 2 CT TNHH 8 16 10 28 13 36 +12 175% +8 128,5% 3 CT CP 10 40 15 35 18 40 - 5 87,5% +5 114% 4 HTX 15 35 20 30 24 50 - 5 85,7% +20 1 66% Tổng 53 131 73 143 87 186 12 473,2% 43 528,5% (Nguồn: Phòng quản lý kê khai và kế toán thuế, chi cục thuế Đồng Hỷ) Qua bảng trên, ta thấy: Năm 2006, có tổng số 53 đơn vị được xét hoàn thuế GTGT với tổng số tiền là 131 triệu đồng. Trong đó: - DNTN có 20 đơn vị được xét hoàn thuế, với số tiền 40 triệu đồng. - CT TNHH có 8 đơn vị được xét hoàn thuế, với số tiền 16 triệu đồng. - CT CP có 10 đơn vị được xét hoàn thuế, với số tiền 40 triệu đồng. - HTX có 15 đơn vị được xét hoàn thuế, với số tiền 35 triệu đồng. Năm 2007 có tổng số 73 đơn vị được xét hoàn thuế GTGT với tổng số tiền là 143 triệu đồng. Trong đó: - DNTNcó 28đơn vị được xét hoàn thuế, với số tiền 50 triệu đồng. - CT TNHH có 10 đơn vị được xét hoàn thuế, với số tiền 28 triệu đồng. - CT CP có 15đơn vị được xét hoàn thuế, với số tiền 35 triệu đồng. - HTX có 20 đơn vị được xét hoàn thuế, với số tiền 30 triệu đồng. Năm 2008 có tổng số 87 đơn vị được xét hoàn thuế GTGT với tổng số tiền là 186triệu đồng. Trong đó: - DNTN có 32 đơn vị được xét hoàn thuế, với số tiền 60 triệu đồng. - CT TNHH có 13 đơn vị được xét hoàn thuế, với số tiền 36triệu đồng. - CT CP có 18 đơn vị được xét hoàn thuế, với số tiền 40triệu đồng. - HTX có 24 đơn vị được xét hoàn thuế, với số tiền 50 triệu đồng. Cũng qua bảng trên, ta thấy năm 2007tổng số tiền hoàn thuế là 143 triệu đồng tăng so với năm 2006 là 131triệu đồng, tức là tăng 25%. Nguyên nhân là do hầu hết các khối DN đều có số tiền thuế được hoàn thuế tăng, cụ thuể: DNTN có tổng số tiền hoàn thuế là 50 triệu đồng tăng so với năm 2006. . Năm 2008, tổng số tiền hoàn thuế là 186 triệu đồng.Công tác kiểm tra hoàn thuế GTGT, năm 2008 giải quyết hoàn thuế cho 4 đơn vị, trong đó kiểm tra trước hoàn thuế theo quy định 3 trường hợp. 2.5 Công tác quản lý việc thực hiện chế độ kế toán, hoá đơn chứng từ 2.5.1. Chế độ sổ sách kế toán ở các doanh nghiệp Việc thực hiện sổ sách kế toán, hoá đơn chứng từ ở các doanh nghiệp đã có từ nhiều năm, cho đến nay hầu hết các doanh nghiệp đều đã thực hiện việc mở sổ kế toán, thực hiện công tác kế toán theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiều doanh nghiệp còn áp dụng sai nguyên tắc hoặc vẫn có những doanh nghiệp còn khó khăn trong việc thực hiện chế độ kế toán do nhiều kế toán có trình độ chưa cao. Trong quá trình quản lý, cơ quan thuế đã kiểm tra, điều chỉnh và xử phạt các doanh nghiệp vi phạm chế độ kế toán, đồng thời hướng dẫn cho các doanh nghiệp thực hiện công tác kế toán một cách tốt hơn, giải thích cho họ thấy được tầm quan trọng của việc thực hiện chế độ kế toán. 2.5..2. Công tác quản lý hoá đơn, chứng từ đối với các doanh nghiệp Để thực thi Luật thuế đầy đủ, thống nhất nghiêm túc, công bằng và hợp lý, đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh thuộc mọi loại hình kinh tế trong toàn xã hội, thì việc quản lý sử dụng hoá đơn có ý nghĩa rất quan trọng. Mặt khác, quản lý hoá đơn. chứng từ đúng theo chế độ quy định có tác động tích cực nhằm góp phần thiết lập trật tự kỷ cương trong công tác quản lý tài chính và lành mạnh các quan hệ kinh tế xã hội, đảm bảo quyền lợi cho cả người kinh doanh và tiêu dùng. Xác định được tầm quan trọng như vậy, nên việc phát hành hoá đơn và kiểm tra tình hình sử dụng hoá đơn, chứng từ đối với các doanh nghiệp trên được Chi cục thuế huyện Đồng Hỷ coi trọng và kiểm tra một cách nghiêm ngặt. Để thấy được tình hình sử dụng hoá đơn của các doanh nghiệp trong các năm qua ta xét bảng 10 sau: Bảng 10: Tổng hợp tình hình sử dụng hoá đơn qua 3 năm 2006- 2008 ĐVT: Hoá đơn Tổng số hoá đơn đã bán ra Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 Chỉ tiêu so sánh 2007/2006 (%) 2008/2007 (%) Hoá đơn GTGT 1.053 1.196 2.130 113 178 Hoá đơn bán hàng thông thường 2. 250 3.987 4.123 177 103 (Nguồn: Phòng quản lý kê khai và kế toán thuế, chi cục thuế Đồng Hỷ) Qua bảng 10 ta thấy: Năm 2006, tổng số hoá đơn GTGT đã bán ra là 1.053 hoá đơn; tổng số hóa đơn bán hàng thông thường đã bán là 2.250 hoá đơn. Năm 2007, tổng số hoá đơn GTGT đã bán là 1.196 hoá đơn, tăng 113% so với năm 2006; tổng số hoá đơn bán hàng thông thường đã bán là 3.987 hoá đơn, cũng tăng 177% so với năm 2006.Năm 2008, tổng số hoá đơn GTGT đã bán là 2.130 hoá đơn, tăng 178% so với năm 2007; tổng số hoá đơn bán hàng thông thường đã bán là 4.123 hoá đơn, cũng tăng 103% so với năm 2007 2.6. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại Trong năm 2008 Chi cục thuế đã lập kế hoạch thanh kiểm tra tại trụ sở Người nộp thuế 11 đơn vị truy thu cho NSNN 42,6 triệu đồng và 2 hộ kinh doanh truy thu 5 triệu đồng. Thực hiện thanh, kiểm tra các đội tại Chi cục thuế, nội dung thanh tra nội bộ ngành theo các nội dung: Chi xây dựng và sử dụng trụ sở làm việc, chi trang thiết bị và sử dụng phương tiện đi lại, chi trang bị và sử dụng thanh toán cước điện thoại công vụ tại nhà riêng và điện thoại di động, chi tiêu hội nghị, tiếp khách. Kết quả nhìn chung qua kiểm tra việc chi tiêu đã đảm bảo theo đúng chế độ, chấp hành tốt công tác chống lãng phí trên mọi lĩnh vực, thực hiện tiết kiệm. Trong năm 2006 đã thanh, kiểm tra tại cơ sở là 5 đơn vị trong đó: có 2 CT TNHH, 3 CT CP truy thu cho NSNN 15,6 triệu đồng.. - Công tác kiểm tra hoàn thuế: 87 đơn vị, trong đó: có 32 DNTN, 18 CT TNHH có 4 đơn vị sai thủ tục hoàn thuế, số thu hồi hoàn thuế GTGT: 40 triệu đồng. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo được giải quyết xử lý dứt điểm, rõ ràng ngay tại phòng tiếp dân và tại các Đẫi thuế. Trong năm đã tiếp nhận và giải quyết 12 đơn khiếu nại, không để tồn đọng. Ngay từ đầu năm 2006 Cục thuế đã lập kế hoạch thanh kiểm tra và chỉ đoạ các Đội lập kế hoạch thanh kiểm tra đối với các Doanh nghiệp và các hộ kinh doanh cá thể. Kết quả năm 2006 thanh tra ngành thuế đã thực hiện kiểm tra được 933 đối tượng nộp thuế với kết quả số truy thu phải nộp vào NSNN: Trong đó Phòng thanh tra Chi cục thuế đã kiểm tra được 20 doanh nghiệp với số thuế truy thu, xử phạt phải nộp vào NSNN là 12,5 triệu đồng. Năm 2008 Chi cục thuế đã thực hiện thanh, kiểm tra 87 đối tượng nộp thuế đạt 74% kế hoạch đề ra, trong đó có: 11 đơn vị, 2 hộ kinh doanh . Kết quả thanh, kiểm tra đã phát hiện thêm và xử phạt được triệu đồng, trong năm này đã thu nộp vào NSNN được 42,6 triệu đồng; thu hồi hoàn thuế 5 triệu đồng. Qua đây cho thấy việc chấp hành chính sách thuế của các đối tượng nộp thuế còn chưa tố, tình trạng trốn lậu thuế còn diễn ra ở các loại hình doanh nghiệp. Cũng trong năm, Chi cục thuế đã tiếp nhận 5 đơn thư khiếu nại, tố cáo, đã giảI quyết được 3 đơn. Công tác thanh tra, kiểm tra được giẩi quyết ngay từ đầu. 2.7 Tình hình quản lý thu thuế GTGT những tháng đầu năm 2009 Qua những năm triển khai thực hiện Luật thuế GTGT, các cơ sở kinh doanh đã thực hiện tương đối tốt việc nộp thuế. Năm 2007 là năm thứ hai thực hiện kế hoạch 5 năm (2006 – 2010), nhiệm vụ thu của ngành thuế nói chung và của Chi cục thuế nói riêng là rất khó khăn. Những tháng đầu năm 2008, tình hình kinh tế diễn biến hết sức phức tạp, tuy nhiên, Chi cục thuế cũng đã nỗ lực trong công tác quản lý thu và đạt kết quả tương đối khả quan, thể hiện qua bảng sau: Bảng 11: So sánh tình hình thu nộp thuế GTGT quý I năm 2007 và quý I năm 2008 ĐVT: Triệu đồng TT Loại DN Năm 2007 Năm 2008 So sánh 2008/2007 + - % 1 DNTN 2.390 3.984 +1.594 166 2 CT TNHH 247 386 +139 156 3 CT CP 178 357 +179 200 4 HTX 1.955 2.924 +969 150 Tổng 4.770 7.651 +2881 160 (Nguồn: Phòng quản lý kê khai và kế toán thuế, chi cục thuế Đồng Hỷ) Qua bảng trên ta thấy: Nhìn chung, quý I năm 2008 tổng số thuế GTGT thu được tăng so với năm 2007 là 160%, tức là tăng 2881 triệu đồng. Có được kết quả như vậy là do hầu hết các loại hình doanh nghiệp đều có số thu tăng cao. DNTN có sốthuế thu được quý I năm 2008 là 3.984 triệu đồng tăng so với quý I năm 2007 là 166 %, tức là tăng 1.594 triệu đồng. CT TNHH có số thuế thu được quý I năm 2008 là 386 triệu đồng tăng so với quý I năm 2007 là 156 %, tức là tăng 139 triệu đồng. CT CP có số thu quý I năm 2008 là 357 triệu đồng, tăng so với quý I năm 2007 là 200%, tức là tăng 179 triệu đồng. HTX có số thuế thu được quý I năm 2008 là 2.924 triệu đồng tăng so với quý I năm 2007 là 150%, tức là tăng 969 triệu đồng. 3.Đánh giá về nâng cao hiệu quả hoạt động thu thuế GTGT trên địa bàn Đồng Hỷ 3.1 Những kết qủa đạt được Năm 2008 được Tỉnh giao nhiệm vụ thu NSNN là 19,468 tỷ đồng và HĐND-UBND huyện giao 23,1 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề đòi hỏi cán bộ công chức Chi cục thuế Đồng Hỷ phải khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu ngay từ đầu năm để đạt kết qủa cao nhất. Tổng thu nội địa đạt 31,66 tỷ đồng bằng 162,6% so với dự toán tỉnh giao,137,1% kế hoạch huyện giao và tăng 54% so với cùng kỳ năm trước. Được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Đồng Hỷ, sự chỉ đạo sát sao của Cục thuế tỉnh và sự phối hợp của cấp uỷ đảng, UBND các xã, thị trấn. Sự nỗ lực, cố gắng của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân vượt qua khó khăn để phát triển sản xuất, kinh doanh đảm bảo thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế đối với NSNN Đồng thời là sự nỗ lực của cán bộ công chức Chi cục thuế Đồng Hỷ đã đoàn kết thống nhất, có kỷ luật, kỷ cương, chủ động triển khai tốt các biện pháp quản lý thu, khai thác nguồn thu, vượt qua mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN năm 2008 Đối với Chi cục thuế Đồng Hỷ: Chi cục thuế Đồng Hỷ là một trong những đơn vị được tỉnh giao cho dự toán thu tương đối lớn, song đơn vị không ngừng phấn đấu thực hiện dự toán và kết quả thu không những đạt kế hoạch mà còn đạt xa so với kế hoạch đặt ra. Tình hình thu ngân sách của đơn vị thực hiện một cách khá xuất sắc và số thu của năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2006 thu được 12.808 triệu đồng đạt 178 % so với kế hoạch. Năm 2007 thu được 12.445 tri

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc21825.doc
Tài liệu liên quan