Là một doanh nghiệp Nhà nước được thành lập theo Quyết định số 483/TCCB-LĐ của Tổng cục Bưu điện ngày 14/9/1996. Bưu điện Thành phố Hà Nội có tư cách pháp nhân, chịu trách nhiệm trực tiếp trước pháp luật trong phạm vi và quyền hạn được Nhà nước quy định:
- Tổ chức, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác mạng lưới bưu chính viễn thông để kinh doanh và phục vụ theo quy hoạch, kế hoạch và phương hướng phát triển do Tổng công ty Bưu chính - Viễn thông Việt Nam trực tiếp giao.
- Đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ sự chỉ đạo của các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp, phục vụ các yêu cầu thông tin trong đời sống kinh tế - xã hội của các ngành và nhân dân trên địa bàn Thủ đô Hà nội và các nơi khác theo quy định của Tổng Công ty Bưu chính - Viễn thông Việt Nam, nhằm hoàn thành kế hoạch hàng năm được giao.
- Tư vấn, khảo sát, thiết kế, xây lắp chuyên ngành thông tin liên lạc.
- Sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh vật tư, thiết bị chuyên ngành bưu chính - viễn thông và các ngành nghề khác trong phạm vi pháp luật cho phép.
70 trang |
Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Nâng cao hiệu quả quản lý công nghệ Viễn thông tại Bưu điện thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g viêc phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển dịch vụ.
6- Tăng cường khai thác các dịch vụ đã có. Nghiên cứu, phát triển các dịch vụ mới, đặc biệt là các dịch vụ tin học, truyền số liệu, Internet, di động theo công nghệ mới...
7- Tiếp tục mở rộng thị trường cả trong nước và quốc tế. Rút ngắn bán kính phục vụ của các bưu cục, điểm BĐ-VHX. Thành lập các Công ty điện thoại thứ 2 tại Hà Nội, và thành phố Hồ Chí Minh. Mở văn phòng đại diện của một số Công ty, lĩnh vực hoạt động tại nước ngoài. Tăng cường công ty xuất khẩu hàng công nghiệp, xuất khẩu phần mềm.
8 - Xem xét, đề xuất điều chỉnh một số loại cước, phí dịch vụ BCVT, tin học, Phát hành báo chí, thuê thiết bị, giá bán các sản phẩm công nghiệp... Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tiếp tục giành sự ưu tiên, tạo những cơ chế thuận lợi nhằm hỗ trợ phát triển công nghiệp, thương mại trong nước.
Phần II
Thực trạng quản lý công nghệ của bưu điện thành phố Hà Nội
I. Sơ lược quá trình hình thành và phát triển của bưu điện thành phố Hà Nội:
1. Giới thiệu chung:
Tên: Bưu điện thành phố Hà Nội
(Hanoi Post and Telecommunication - HNPT )
Trụ sở chính: 75 Đinh Tiên Hoàng - Hoàn Kiếm - Hà Nội
2. Quá trình hình thành và phát triển:
HNPT là một doanh nghiệp Nhà nước được hình thành theo quyết định số 483/TC. CBLĐ ngày 14 tháng 9 năm 1986 của Tổng Cục trưởng Tổng Cục Bưu điện Việt Nam. HNPT hoạt động theo điều lệ về tổ chức và hoạt động theo quyết định số 166/HĐQT-TC ngày 3 tháng 6 năm 1986 của Hội đồng quản trị Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam.
Tiền thân của HNPT là sở Bưu điện thành phố Hà Nội và các Trung tâm dịch vụ Bưu chính- Viễn thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Từ khi bắt đầu hình thành và phát triển cho đến nay HNPT đã trải qua các giai đoạn phát triển chính như sau:
Giai đoạn từ 1954-1975:
Năm 1954, Sở Bưu điện thành phố Hà Nội chính thức đi vào hoạt động với phần lớn cơ sở vật chất kỹ thuật hết sức lạc hậu, tiếp nhận từ tay thực dân Pháp. Trong giai đoạn này Tổng Cục Bưu điện đã 2 lần thay đổi tổ chức của Sở Bưu điện thành phố theo các chức năng hoạt động chính, đó là Bưu chính và Điện tín. Nhìn chung, trong giai đoạn này do điều kiện chiến tranh nên Sở Bưu điện Hà Nội chưa có sự phát triển nào đáng kể.
Hoạt động chủ yếu trong giai đoạn này là sửa chữa và khắc phục lại hệ thống máy móc thiết bị do thực dân Pháp để lại. Cơ sở vật chất kỹ thuật lúc đó quá nghèo nàn cơ sở phục vụ tuy có 4 địa điểm nhưng duy nhất chỉ có Bưu điện bờ hồ là có mở đầy đủ các nghiệp vụ, còn 3 bưu điện khác chỉ bán tem thư, tiếp nhận thư và một số lượng ít ỏi bưu tá đi phát, điện hàng ngày.
Về trang thiết bị kỹ thuật: lúc đó chỉ có một tổng đài điện thoại cộng điện 1500 số, khoảng 600 máy thuê bao và một số máy thu phát vô tuyến điện công suất nhỏ. Cái khó là ở chỗ việc bố trí mạng lưới của Pháp trước đây không phù hợp với yêu cầu của Chính phủ ta, do vậy việc huy động vào phục vụ còn rất hạn chế.
Về lực lượng lao động sau khi tiếp quản: Bưu điện Hà nội có 501 người trong đó có 218 anh chị em ở kháng chiến về và 283 anh chị em công nhân viên chức Bưu điện Pháp trước đây. Nhiệm vụ trước mắt của Bưu điện Hà nội là tập trung mọi cố gắng, huy động mọi khả năng để đáp ứng yêu cầu thông tin liên lạc của Trung ương Đảng, Chính phủ và các ngành, cơ quan để giữ gìn an ninh trật tự, ổn định sinh hoạt và đời sống nhân dân thành phố.
Từ năm 1955 - 1960 Bưu điện Hà nội và nhân dân thủ đô bắt tay vào hàn gắn vết thương sau chiến tranh, cố gắng tập trung sửa chữa, điều chỉnh mạng lưới, lắp đặt thêm một số tổng đài điện thoại công cộng phục vụ đời sống nhân dân và công cuộc cải tạo công thương nghiệp của thành phố. Đến tháng 5/1960 đã đưa vào sử dụng tổng đài điện thoại tự động đầu tiên ở miền bắc. Qua 5 năm vừa khôi phục, cải tạo và phát triển, Bưu điện Hà nội đã xây dựng được một số công trình thông tin, nâng cao chất lượng và năng lực thông tin ở Thủ Đô, thiết lập các trạm khai thác điện báo, điện thoại đường dài với hầu hết các tỉnh miền Bắc, các nước xã hội chủ nghĩa và một số nước tư bản khác.
Từ năm 1961 - 1965, triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III, Bưu điện Hà Nội hướng mục tiêu phát triển mạng lưới phục vụ, nâng cao chất lượng thông tin, phát triển mạng lưới bưu chính - viễn thông ở các khu công nghiệp, khu dân cư, xây dựng thêm một số tổng đài, phát triển loa công cộng và loa nhỏ vào các hộ gia đình.
Từ 1965 - 1975, đây là thời kỳ đế quốc Mỹ dùng không quân đánh phá. Miền Bắc chuyển từ thời bình sang thời chiến. Bưu điện Hà nội đã sắp xếp lại mạng lưới để đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ cho chiến đấu. Mặc dù bị chiến tranh phá hoại nặng nề về mạng lưới, nhưng thông tin liên lạc vẫn được đảm bảo không bị gián đoạn lâu. Hơn thế nữa, trải qua phục vụ chiến đấu mạng lưới điện thoại còn ngày được bổ sung và phát triển. Năm 1970, Bưu điện Hà nội đã xây dựng thêm tổng đài điện thoại tự động 3.000 số, bên cạnh tổng đài hiện có; Đồng thời lắp đặt thêm một số tổng dài khác ở các khu vực ngoại thành đáp ứng được nhiều yêu cầu phát triển thuê bao của khách hàng, giảm bớt áp lực về thông tin.
Ngày 30-4-1975 miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước được thống nhất. Việc đẩy mạnh phát triển kinh tế trở thành nhiệm vụ hàng đầu nên yêu cầu về thông tin ngày càng phát triển và bức bách. Trong khi đó mạng cáp của Bưu điện Hà nội phần lớn được xây dựng từ thời Pháp, chất lượng xấu lại trải qua chiến tranh nên xuống cấp trầm trọng. Việc phát triển và mở rộng để đáp ứng yêu cầu mới càng bị hạn chế.
Giai đoạn thời kỳ 1975 - 1985:
Đất nước thống nhất mở ra một thời kỳ mới, cả nước đi lên xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc. Tại kỳ họp thứ nhất quốc hội khoá VI đã quyết định: "Hà nội là Thủ đô của cả nước CHXHCN Việt Nam". Bưu điện Hà nội đã trở thành trung tâm đầu mối thông tin của cả nước và quốc tế.
Sau năm 1975, phạm vi hoạt động đã được mở rộng, yêu cầu về thông tin đòi hỏi lớn cả về chất lượng và số lượng. Bưu điện Hà nội đã phát triển thêm rất nhiều, song song với việc củng cố các bưu cục đã có trước đây trong nội thành và ngoại thành. Tuy nhiên, đến năm 1980 tổng đài chính của thành phố vẫn mới chỉ có 6.000 số; đường thông tin giữa Hà nội và các tỉnh bạn, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh còn thiếu nhiều, sản lượng điện thoại, điện báo tăng dẫn đến tình trạng ứ đọng hoặc phải huỷ bỏ.
Để khắc phục tình hình này Bưu điện Hà nội đã lắp thêm một số tổng đài ở Sơn Tây, Đông Anh ... cải tạo và phát triển được 90 bưu cục. Năm 1982 hoàn thành tổng đài XY 5000 số. Năm 1983 - năm quốc tế thông tin, Bưu điện Hà nội lắp thêm 2000 số vào tổng đài XY nâng dung lượng lên 7000 số; Lắp tổng đài tự động 600 số cho Bưu điện Bạch mai, 400 số cho Bưu điện Đông Anh, 400 số cho bưu điện Hoài Đức, 200 số cho bưu điện Sơn Tây, đặc biệt là việc lắp tổng đài bán tự động đường dài Hà nội - Matxcơva, lập đường điện báo Gentex Hà nội - Bucaret và Hà nội - Berlin; hàng loạt các bưu cục mới được thành lập ở Thanh Trì, Đan Phượng, Bà Vì, Hoà Lạc, Cổ Loa ... Xây dựng kho chứa hàng trung chuyển tại sân bay Nội bài.
Với những kết quả đạt được trong thời kỳ này, cơ sở vật chất của Bưu điện Hà nội đã được tăng cường một mức đáng kể, năng lực và chất lượng thông tin của cả hai phần bưu và điện có nhiều tiến bộ so với thời kỳ trước đây nhưng về khách quan thì tình trạng thông tin vẫn còn lạc hậu, chưa đủ đáp ứng nhu cầu thông tin của một Thủ đô.
Giai đoạn từ năm 1986 tới nay:
Năm 1986 cùng với chủ trương của Đảng và Nhà nước, ngành Bưu điện đưa ra chiến lược tăng tốc: đẩy mạnh công cuộc hiện đại hoá, số hoá và tự động hoá trong Ngành. Bưu điện Hà nội tiếp tục thực hiện ba mục tiêu của Ngành là "Chất lượng, năng suất và hiệu quả", với nội dung cụ thể: " Nâng cao chất lượng thông tin, khai thác mọi tiềm năng, mọi khả năng, sắp xếp lại sản xuất, đổi mới cơ chế quản lý và cải tiến lề lối làm việc"
Đến cuối năm 1987, tổng cục Bưu điện đã hợp nhất sở bưu điện thành phố Hà nội với các Trung tâm dịch vụ thành một đơn vị lấy tên chung là Bưu điện Thành phố Hà Nội (HNPT). Cùng với việc hợp nhất trên, cơ cấu tổ chức quản lý của Bưu điện Thành phố Hà Nội cũng được thay đổi để thích ứng với tình hình phát triển của Ngành cũng như của xã hội. Bưu điện Thành phố Hà Nội đã tổ chức thành nhiều công ty trực thuộc, trong đó mỗi công ty lại chịu trách nhiệm quản lý một sản phẩm nhất định như Công ty điện thoại Hà nội có nhiệm vụ quản lý các sản phẩm về điện thoại; Công ty Viễn thông quản lý các sản phẩm về thông tin đường dài và mạng lưới viễn thông...
Việc phân công trách nhiệm như vậy đã giúp Bưu điện Thành phố Hà Nội quản lý các hoạt động của mình đạt hiệu quả hơn. Trong giai đoạn này mạng bưu chính - viễn thông của Thành phố Hà Nội đã được đầu tư mới rất nhiều.
Năm 1990, năm đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong ngành Viễn thông của Hà nội; tổng đài số hoá điện tử đầu tiên E10B của Alcatel với dung lượng 15.000 số giai đoạn 1 đã được đưa vào hoạt động. Bưu chính trong thời gian này cũng được trang bị thêm 4 xe tải lớn chủ động trong việc vận chuyển khai thác đi các tỉnh.
Trong những năm tiếp theo, thực hiện 4 chương trình đồng bộ của Ngành; Bưu điện Thành phố Hà nội đã phát huy tiềm năng cơ sở vật chất kỹ thuật và lực lượng lao động để củng cố phát triển mạng lưới. Tiến hành bổ xung dung lượng cho các tổng đài hiện có và xây dựng thêm một số tổng đài mới. Ngày 20/12/1993 đã đánh dấu một bước tiến lớn của ngành Viễn thông Việt Nam; toàn bộ mạng chuyển mạch, truyền dẫn cấp I trên toàn quốc đã được số hoá 100%. Đây có thể coi là một bước đột phá của ngành Bưu điện trong việc nâng cao chất lượng phục vụ, tính hiện đại của mạng lưới. Bưu điện Thành phố Hà Nội đã được trang bị đồng bộ tổng đài điện tử và truyền dẫn liên tỉnh kỹ thuật số hiện đại.
Về Bưu chính, Bưu điện Thành phố Hà Nội vẫn tiếp tục củng cố, cải tạo nâng cấp, mở thêm một số bưu cục mới, trang bị thêm xe chuyên dùng phục vụ chuyên trở bưu phẩm, bưu kiện ... đồng thời mở thêm hàng loạt các dịch vụ mới như DHL, điện hoa, UPS, AIRBORNE ... Các dịch vụ viễn thông mới như 108, điện thoại dùng thẻ, phát hành niên giám điện thoại những trang vàng ... đã làm phong phú thêm hoạt động sản xuất kinh doanh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng, làm tăng nguồn doanh thu.
Năm 1993 dịch vụ chuyển phát nhanh EMS trong nước và quốc tế được đưa vào phục vụ; đáp ứng nhu cầu về dịch vụ bưu chính có chất lượng cao cho khách hàng.
Giai đoạn 1990 - 2000 là chiến lược tăng tốc của Ngành Bưu điện. Cùng với các đơn vị thành viên trong Tổng công ty, Bưu điện Thành phố Hà Nội đã thực sự đổi mới toàn diện trong công tác phục vụ và sản xuất kinh doanh, đã có những bước tiến dài trên con đường CNH - HĐH. Cho đến nay mạng lưới đã toả rộng khắp địa bàn, 100% số xã ngoại thành đã có bưu cục.
Tóm lại: những năm qua là một chặng đường phát triển đầy sôi động, đầy sáng tạo. Toàn ngành Bưu điện nói chung và Bưu điện Thành phố Hà Nội nói riêng đã kết hợp và phát huy các yếu tố thuận lợi, khắc phục khó khăn. Được sự quan tâm của Tổng công ty, của các cấp lãnh đạo trên địa bàn Thủ đô, Bưu điện Thành phố Hà Nội đã đạt được những bước phát triển vượt bậc, có thể nói là bước nhảy vọt và đã đưa mạng lưới Bưu chính - Viễn thông trở nên hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu thông tin của mọi người dân trên địa bàn TP Hà nội, tạo đà cho các bước phát triển tiếp theo. Về Viễn thông, trên địa bàn TP Hà nội từ một mạng lưới nhỏ bé và lạc hậu, mật độ điện thoại chỉ đạt 0,18 máy/100 dân và chỉ có 10% số xã có máy điện thoại vào năm 1991. Cho đến nay đã có 100% số xã phường trên địa bàn có điện thoại, mật độ điện thoại đạt 18 máy/100 dân, cao nhất cả nước. Mạng truyền dẫn đặc biệt là mạng truyền dẫn nội hạt đạt các chỉ tiêu kỹ thuật quốc tế với những công nghệ cáp quang hiện đại.
Để có được kết quả như vậy là do Bưu điện Thành phố Hà Nội đã vận dụng đúng chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước, quán triệt chủ trương "đi thẳng vào công nghệ hiện đại theo hướng số hoá, tự động hoá và đa dịch vụ"; Bưu điện Thành phố Hà Nội đã tập trung phát huy mọi nguồn lực để phát triển thông tin, mở rộng sản xuất kinh doanh, phục vụ có hiệu quả, đảm bảo việc làm và đời sống của cán bộ CNV. Bên cạnh đó Bưu điện Thành phố Hà Nội cũng luôn được sự ủng hộ của các cấp, các ngành địa phương trên địa bàn Thủ đô.
3. Bộ máy tổ chức và quản lý của Bưu điện Thành phố Hà Nội:
Bộ máy tổ chức:
Bưu điện Thành phố Hà Nội là doanh nghiệp được xếp hạng doanh nghiệp hạng I; là một đơn vị hạch toán trực thuộc Tổng công ty Bưu chính - Viễn thông Việt Nam, hoạt động kinh doanh và hoạt động công ích cùng các đơn vị thành viên phụ thuộc khác trong dây truyền công nghệ bưu chính viễn thông liên hoàn, thống nhất cả nước, có mối liên hệ mật thiết với nhau về mạng lưới, lợi ích kinh tế, tài chính, phát triển dịch vụ bưu chính viễn thông để thực hiện những mục tiêu, kế hoạch Nhà nước do Tổng công ty giao (theo nghị định 52/CP ngày 1/8/1995 của chính phủ).
Bưu điện Thành phố Hà Nội cũng có thể được coi là một ngành Bưu điện được thu hẹp ở một địa phương. Nó có mọi hoạt động và loại hình sản xuất như một ngành Bưu điện nhỏ.
(sơ đồ mô hình tổ chức)
Quản lý kinh doanh:
Bưu điện là Ngành sản xuất vật chất đặc biệt. Sản phẩm của ngành Bưu điện chính là hiệu quả có ích của việc truyền đưa thông tin, tin tức. Để thực hiện được nhiệm vụ sản xuất của mình, đảm bảo quản lý tốt việc truyền đưa tin tức, Bưu điện Thành phố Hà Nội đã phân ra từng loại hình kinh doanh đặc thù cho mỗi loại hình tổ chức.
Loại hình kinh doanh dịch vụ:
Đây là loại hình phục vụ dịch vụ cho khách hàng có nhu cầu truyền đưa tin tức, loại hình này được thực hiện từ khâu đầu đến khâu cuối, từ gửi thông tin đến nhận phát thông tin và phải trải qua một quá trình tham gia của nhiều đơn vị. Mỗi đơn vị tham gia sẽ thực hiện một công đoạn trong quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Doanh thu của mỗi đơn vị bưu điện không đặc trưng cho kết quả kinh doanh của mình mà là của nhiều nơi, nên phải thực hiện tổ chức hạch toán toàn Ngành đối với sản xuất chính trong kinh doanh dịch vụ bưu điện.
Quy trình một bức thư hay bưu phẩm, bưu kiện đi từ địa chỉ này đến địa chỉ khác
Người Bưu cục Bưu điện Công ty BC-PHBC
gửi nhận Trung tâm Phân loại, chia khu vực
chuyển nhận chuyển
(1) (2)
Bưu cục Bưu điện Đơn vị vận chuyển Bưu cục đến
đến trung tâm (đường dài) (nội tỉnh)
đến
Người nhận Người nhận
Quy trình một cuộc đàm thoại đường dài
(Từ Hà nội đến TP Hồ Chí Minh)
Đường dây của VTN
Tổng đài HOST tại Hà nội
Tổng đài vệ tinh khu vực máy gọi đi
Máy gọi đi
Tổng đài vệ tinh nơi máy được gọi
Tổng đài HOST tại TP Hồ Chí Minh
Máy được gọi
Loại hình kinh doanh thương mại, thương nghiệp:
Được áp dụng cho Công ty dịch vụ vật tư chuyên ngành theo quy định của Chính Phủ để phục vụ việc hiện đại hoá mạng lưới, nâng cao hiệu quả truyền tin.
4. Chức năng, nhiệm vụ và hoạt động kinh doanh của Bưu điện Thành phố Hà Nội :
Là một doanh nghiệp Nhà nước được thành lập theo Quyết định số 483/TCCB-LĐ của Tổng cục Bưu điện ngày 14/9/1996. Bưu điện Thành phố Hà Nội có tư cách pháp nhân, chịu trách nhiệm trực tiếp trước pháp luật trong phạm vi và quyền hạn được Nhà nước quy định:
- Tổ chức, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác mạng lưới bưu chính viễn thông để kinh doanh và phục vụ theo quy hoạch, kế hoạch và phương hướng phát triển do Tổng công ty Bưu chính - Viễn thông Việt Nam trực tiếp giao.
- Đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ sự chỉ đạo của các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp, phục vụ các yêu cầu thông tin trong đời sống kinh tế - xã hội của các ngành và nhân dân trên địa bàn Thủ đô Hà nội và các nơi khác theo quy định của Tổng Công ty Bưu chính - Viễn thông Việt Nam, nhằm hoàn thành kế hoạch hàng năm được giao.
- Tư vấn, khảo sát, thiết kế, xây lắp chuyên ngành thông tin liên lạc.
- Sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh vật tư, thiết bị chuyên ngành bưu chính - viễn thông và các ngành nghề khác trong phạm vi pháp luật cho phép.
Để đảm bảo tốt hoạt động kinh doanh, Bưu điện Thành phố Hà Nội đã quy định rõ nhiệm vụ, chức năng cho từng đơn vị cơ sở trực thuộc:
Các đơn vị sản xuất:
Công ty Bưu chính - Phát hành báo chí: Tổ chức quản lý, khai thác phát triển kinh doanh các dịch vụ Bưu chính, phát hành báo chí, viễn thông của các cơ quan Đảng, chính quyền, các cấp và nhân dân trên địa bàn Thành phố Hà nội.
Công ty điện thoại Hà nội: Quản lý khai thác và bảo dưỡng toàn bộ mạng lưới điện thoại trong Thành phố với:
Hệ thống chuyển mạch hiện đại cùng mạng truyền dẫn cáp quang.
Dịch vụ thông tin đa dạng.
Dịch vụ giải đáp 108, 116
Báo hỏng 119
Điện thoại dùng thẻ.
Điện thoại công cộng (đại lý hoặc dùng thẻ)
Thi công các công trình viễn thông.
Phục vụ tốt các nhu cầu thông tin viễn thông của cơ quan Đảng, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn Thành phố Hà nội.
Công ty Viễn thông Hà nội:
Quản lý bảo dưỡng, vận hành, sửa chữa, khai thác, phát triển thuê bao, kinh doanh các dịch vụ viễn thông: nhắn tin, điện thoại di động, truyền số liệu, điện thoại vô tuyến cố định và các dịch vụ gia tăng khác.
Quản lý vận hành, khai thác mạng lưới điện báo Thành phố Hà nội, bao gồm cả hệ thống tổng đài, phần thiết bị truyền dẫn chuyên gia và máy điện báo đầu cuối như Telex, Gentex ...
Khảo sát, lắp đặt và hoà mạng các máy điện báo thuê bao.
Công ty xây lắp: Bao thầu thi công xây lắp các công trình thông tin bao gồm nhà trạm, các tổng đài dung lượng nhỏ, các hệ thống cống bể và cáp. Tham gia lắp đặt và phát triển mới máy điện thoại.
Công ty Dịch vụ vật tư:
Xuất nhập khẩu kinh doanh đại lý vật tư thiết bị Chuyên ngành Bưu chính - Viễn thông và các dịch vụ khác trong phạm vi pháp luật cho phép.
Sản xuất, bảo quản, cung ứng vật tư, thiết bị Chuyên ngành Bưu chính - Viễn thông phục vụ nhu cầu phát triển mạng lưới bưu chính viễn thông của Bưu điện Thành phố Hà Nội.
Công ty Thiết kế:
Tư vấn xây dựng, khảo sát, thiết kế các công trình bưu chính - viễn thông.
Chủ động ký kết hợp đồng kinh tế với các đơn vị giao thầu để nhận thầu hoặc làm tổng thầu những công việc về bưu chính - viễn thông trong và ngoài Bưu điện Thành phố Hà Nội.
Được giữ bản quyền thiết kế.
Được tổ chức sản xuất phụ theo đúng pháp luật Nhà nước.
Trung tâm tin học: Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tin học trong lĩnh vực bưu chính - viễn thông. Kinh doanh dịch vụ Internet và các dịch vụ tin học khác.
Trung tâm chuyển phát nhanh:
Tổ chức quản lý khai thác và kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh trên địa bàn thành phố Hà nội.
Quan hệ hợp tác với các hãng trong và ngoài nước trong lĩnh vực chuyển phát nhanh khi được Bưu điện Thành phố Hà Nội uỷ quyền. Phục vụ tốt các nhu cầu về dịch vụ chuyển phát nhanh.
Vận chuyển, giao nhận hàng háo, kho vận.
Trung tâm dịch vụ khách hàng:
Tổ chức quản lý, khai thác, kinh doanh dịch vụ viễn thông, tiếp nhận và trực tiếp giải quyết mọi yêu cầu lắp đặt các thiết bị viễn thông như điện thoại, fax, telex, truyền số liệu, tổng đài cơ quan và các dịch vụ viễn thông khác phục vụ nhu cầu của khách hàng trong và ngoài nước trên địa bàn Hà Nội.
Quản lý và thanh toán cước phí sử dụng dịch vụ viễn thông.
Tiếp nhận, xử lý mọi khiếu lại của khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông.
Trung tâm Niên giám điện thoại và những trang vàng: Hoạt động sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực như kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên những trang vàng. Tổ chức, xây dựng, quản lý và biên soạn Niên giám điện thoại hàng năm và phát hành cuốn "Niên giám điện thoại và những trang vàng".
Năm bưu điện huyện (Gia lâm, Thanh trì, Từ liêm, Đông anh, Sóc sơn): Bưu điện các huyện hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện mình trên các lĩnh vực:
Quản lý, bảo dưỡng, vận hành, sửa chữa, khai thác, phát triển thuê bao, kinh doanh các dịch vụ Viễn thông, BC - PHBC.
Thi công, xây dựng, xây lắp các công trình bưu chính - viễn thông vừa và nhỏ.
Bưu điện hệ I:
Tổ chức, quản lý, bảo dưỡng, vận hành, khai thác, phát triển thuê bao, phát triển các dịch vụ bưu chính - viễn thông hiện nay.
Đặc biệt phục vụ nhu cầu thông tin của Chính quyền, Huyện uỷ.
Thi công xây dựng, xây lắp các công trình phát triển mạng bưu chính - viễn thông.
Trường Bồi dưỡng kỹ thuật nghiệp vụ Bưu điện Hà nội:
Bồi dưỡng kỹ thuật, nghiệp vụ cho cán bộ CNV và Bưu điện Thành phố Hà Nội.
Tổ chức thi nâng bậc nghề hàng năm cho cán bộ CNV.
Trạm y tế:
Quản lý, chăm sóc sức khoẻ cho cán bộ CNV.
Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại cơ sở.
Tổ chức kiểm tra sức khoẻ để tuyển dụng lao động.
Các đơn vị chức năng:
Văn phòng Bưu điện Hà nội: Theo dõi tổng hợp tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh, lập báo cáo trình ban Giám đốc, phân loại, tổng hợp, xử lý ý kiến báo cáo lãnh đạo. Bố trí chỗ làm việc cho các phòng ban, các cơ sở thuộc khối văn phòng, đảm bảo vệ sinh trong cơ quan, nơi công cộng, phòng họp.
Phòng tổ chức cán bộ - lao động tiền lương: Thực hiện 5 nhiệm vụ chủ yếu sau: Công tác tổ chức sản xuất - công tác quản lý lao động tiền lương - công tác tổ chức cán bộ - công tác đào tạo an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp.
Phòng quản lý Viễn thông: Là đơn vị chức năng chịu trách nhiệm chính về quản lý mạng lưới viễn thông của Bưu điện Thành phố Hà Nội. Đây là nơi lập kế hoạch và quy hoạch việc phát triển mạng lưới và các dịch vụ viễn thông trên địa bàn thành phố Hà nội.
Phòng quản lý Bưu chính - Phát hành báo chí (BC - PHBC): Thực hiện nhiệm vụ giống như phòng quản lý Viễn thông nhưng là đối với mạng lưới bưu chính trên địa bàn thành phố Hà nội.
Phòng quản lý đầu tư xây dựng cơ bản ( XDCB): Tổ chức quản lý điều hành hướng dẫn công tác đầu tư - XDCB, vật tư của Bưu điện Thành phố Hà Nội, xây dựng kế hoạch đầu tư - XDCB
Phòng Kế hoạch Kinh doanh: Xây dựng quản lý thực hiện công tác kinh doanh, tiền vốn, giá cả, cước phí bưu điện, quản lý hệ thống các loại kế hoạch của Bưu điện Thành phố Hà Nội theo phân cấp. Dự kiến kế hoạch sản xuất kinh doanh cho các đơn vị thành viên.
Phòng Tài chính - kế toán thống kê: Thực hiện toàn bộ công tác tài chính, kế toán thống kê, thông tin kinh tế và hạch toán kinh tế theo cơ chế quản lý của Nhà nước và Ngành. Lập kế hoạch tài chính, tổ chức phân tích hoạt động kinh tế của Bưu điện Thành phố Hà Nội và các đơn vị thành viên.
Phòng Khoa học Công nghệ và hợp tác quốc tế: Tìm kiếm lựa chọn công nghệ, kỹ thuật thích hợp của các đối tác trong và ngoài nước. Nghiên cứu, tổ chức triển khai (R và D), đánh giá kết quả các quá trình thử nghiệm đưa các công nghệ, thiết bị mới vào mạng viễn thông của Bưu điện Thành phố Hà Nội.
Ban Quản lý các dự án: Thay mặt chủ đầu tư tổ chức tuyển chọn, tư vấn, đấu thầu xây lắp, mua sắm vật tư, thiết bị phục vụ cho công tác đầu tư. Ký kết hợp đồng xây lắp, mua sắm vật tư thiết bị với các đơn vị trúng thầu để thực hiện thi công xây lắp công trình và các nhiệm vụ được thể hiện qua các hợp đồng.
Ban quản lý dự án kiến trúc : Chức năng tương tự như ban quản lý các dự án nhưng trong việc quản lý các công trình có tính chất kiến trúc xây dựng.
Ban điều hành thông tin: Thực hiện đầy đủ những nội quy điều hành thông tin của Tổng công ty và Bưu điện Thành phố Hà Nội. Nắm chắc tình hình, phát hiện kịp thời những ách tắc, điều hành xử lý sự cố, khắc phục, đảm bảo thông tin thông suốt (24h/24h).
Ban quản lý hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC): Tham mưu giúp giám đốc trong việc hợp tác kinh doanh. Làm đầu mối quan hệ với các đối tác nước ngoài thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh theo đúng nội dung hợp đồng, giấy phép kinh doanh và luật pháp.
Phòng kiểm toán nội bộ: Tham mưu giúp giám đốc trong việc kiểm tra, kiểm soát, xác nhận và đánh giá các báo cáo tài chính, báo cáo kế toán nội bộ, kiểm tra đánh giá sự tuân thủ pháp luật, chế độ chính sách, quy định của Nhà nước, của Tổng công ty Bưu chính - Viễn thông, kiểm tra tính hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.
Ban Bảo vệ - Tự vệ: Nắm tình hình an ninh trật tự, xây dựng phương án, nội quy bảo vệ cơ quan, bảo vệ an toàn mạng lưới thông tin liên lạc. Đôn đốc, kiểm tra cán bộ CNV của Bưu điện Thành phố Hà Nội trong việc thực hiện nội quy cơ quan, nội quy phòng cháy chữa cháy; việc chấp hành kỷ luật lao động, quy chế bảo vệ bí mật an toàn thông tin liên lạc, việc ra vào, đi lại, thời gian làm việc trong cơ quan.
Ban thanh tra: Phối hợp với các đơn vị tổ chức các cuộc kiểm tra, thanh tra theo chương trình kế hoạch và đột xuất ở các đơn vị trực thuộc Bưu điện Thành phố Hà Nội. Kiểm tra, thanh tra trong các lĩnh vực chấp hành luật pháp của Nhà nước, các chế độ thể lệ, thủ tục, quy định của Ngành và các nội quy, quy chế của Bưu điện Thành phố Hà Nội.
5. Đặc điểm kinh doanh của ngành Bưu điện:
"Chủ nghĩa xã hội mà không có ngành bưu chính, điện báo, không có máy móc thiết bị thì hoàn toàn chỉ là câu nói suông" - Lê nin
Bưu điện là một ngành vô cùng quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng, phát triển và bảo vệ tổ quốc của mọi quốc gia. Việt Nam đang trong thời kỳ quá độ đi lên Chủ nghĩa xã hội, không qua giai đoạn phát triển Tư bản chủ nghĩa. Đi từ nền sản xuất nhỏ, lạc hậu mang tính tự cung tự cấp, tiến thẳng lên sản xuất lớn; Thông tin đóng vai trò quan trọng để phát triển kinh tế. Tầm quan trọng của ngành Bưu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- V0147.doc