Chuyên đề Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Bia - Rượu – Nước giải khát Hà Nội
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG 1 : GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ TỔNG CÔNG TY BIA – RƯỢU – NƯỚC GIẢI KHÁT HÀ NỘI 3 1.Lịch sử hình thành và phát triển của Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội 3 1.1.Lịch sử hình thành Tổng công ty 3 1.2.Các giai đoạn phát triển của Tổng công ty 3 1.3. Chức năng , nhiệm vụ của Tổng công ty 5 1.3.1. Chức năng của Tổng công ty 5 1.3.2. Nhiệm vụ của Tổng công ty 6 2.Các đặc điểm chủ yếu của Tổng công ty trong sản xuất kinh doanh 6 2.1.Đặc điểm cơ cấu tổ chức 6 2.1.1. Mô hình tổ chức bộ máy quản lý trong Tổng công ty 6 2.1.2. Chức năng , nhiệm vụ các bộ phận , phòng ban quản trị 8 2.1.3. Quy trình sản xuất bia hơi 11 2.2. Đặc điểm đội ngũ lao động 13 2.2.1. Sự thay đổi về số lượng lao động giai đoạn ( 2005- 2009 ) 13 2.2.2. Sự thay đổi về chất lượng lao động (2005- 2009) 14 2.3. Đặc điểm về tình hình tài chính 14 2.4. Đặc điểm về cơ sở vật chất 15 3.Kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty giai đoạn 2005-2009 15 3.1. Kết quả sản phẩm 15 3.2. Kết quả về khách hàng , thị trường 17 3.3. Kết quả doanh thu , lợi nhuận 17 3.4. Kết quả đóng góp cho ngân sách và thu nhập bình quân người lao động 18 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY BIA – RƯỢU – NƯỚC GIẢI KHÁT HÀ NỘI 20 1.Các nhân tố ảnh hưởng tới hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.20 1.1. Các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô 20 1.1.1. Môi trường pháp lý 20 1.1.2. Môi trường kinh tế 21 1.1.3.Các yếu tố thuộc cơ sở hạ tầng 22 1.1.4. Đối thủ cạnh tranh 22 1.1.5 . Khách hàng và thị trường 24 1.1.6. Nhà cung cấp 24 1.2. Các nhân tố thuộc môi trường vi mô 25 1.2.1.Lực lượng lao động 25 1.2.2.Công nghệ kỹ thuật và tiến bộ kỹ thuật 26 1.2.3. Nhân tố quản trị doanh nghiệp 26 1.2.4. Tình hình tài chính 27 1.2.5. Trình độ tổ chức 28 2.Phân tích thực trạng hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty 28 2.1. Thực trạng hiệu quả kinh doanh tổng hợp 28 2.1.1. Doanh lợi của toàn bộ vốn kinh doanh 29 2.1.2. Doanh lợi của doanh thu 30 2.1.3.Doanh lợi của vốn tự có 31 2.1.4.Sức sản xuất của 1 đồng vốn kinh doanh 32 2.1.5. Sức sản xuất của 1 đồng chi phí kinh doanh 33 2.2.Hiệu quả kinh doanh các lĩnh vực hoạt động 34 2.2.1. Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng lao động 34 2.2.2. Hiệu quả sử dụng vốn cố định và tài sản cố định 37 2.2.3. Hiệu quả sử dụng vốn lưu động và tài sản lưu động 39 2.3. Đánh giá chung về hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty 40 2.3.1 . Các kết quả đạt được 40 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân 42 CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY 46 1.Định hướng phát triển Tổng công ty 46 1.1.1.Định hướng về sản xuất 46 1.1.2.Định hướng về tiêu thụ 46 1.1.3.Về công tác đầu tư xây dựng cơ bản 47 1.1.4.Công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp 48 1.1.5.Các hoạt động khác 48 1.1.6. Công tác nghiên cứu khoa học, phát triển sản phẩm mới 48 1.1.7. Công tác quản lý chất lượng sản phẩm 49 1.1.8. Định hướng về doanh thu 49 1.1.9.Định hướng về lợi nhuận 50 1.1.10. Định hướng về hiệu quả sử dụng các nguồn lực 50 1.2.Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2010 51 2.Các giải pháp chủ yếu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty 52 2.1. Đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ 52 2.2. Giảm chi phí kinh doanh 54 2.3. Đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân có tay nghề và trình độ cao 58 2.4. Xây dựng kế hoạch và sử dụng nguồn vốn kinh doanh một cách hiệu quả 58 3.Các kiến nghị 59 3.1. Kiến nghị với bộ công thương 59 KẾT LUẬN 60 DANH MỤC SƠ ĐỒ , BẢNG BIỂU DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO 61
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 110749.doc