Chuyên đề Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty TNHH kỳ nghỉ Việt trong bối cảnh Việt Nam gia nhập WTO
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG I. LÝ LUẬN CHUNG VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH 3 CỦA DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH 3 1.1. Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 3 1.1.1. Cạnh tranh 3 a. Khái niệm 3 b. Vai trò của cạnh tranh 4 1.1.2. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp lữ hành 5 a. Khái niệm 5 b. Sự cần thiết nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp lữ hành 6 1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 8 1.2.1. Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô 8 a. Kinh tế 8 b. Khoa học – công nghệ 8 c. Văn hóa – xã hội 9 d. Tự nhiên 9 e. Chính trị, luật pháp 9 f. Môi trường toàn cầu 10 1.2.2. Các yếu tố thuộc môi trường ngành 11 a. Đối thủ cạnh tranh hiện tại 11 b. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn 12 c. Sức ép của khách hàng 13 d. Sức ép của nhà cung ứng 14 e. Sản phẩm thay thế 14 1.2.3. Các yếu tố thuộc môi trường nội bộ doanh nghiệp lữ hành 15 a. Khả năng sản xuất, nghiên cứu và phát triển (R&D) 15 b. Hoạt động Marketing 15 c. Nguồn nhân lực 18 d. Cơ cấu tổ chức của công ty 18 1.3. Các phương pháp đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 19 1.3.1 Phương pháp 1: So sánh một số chỉ tiêu giữa doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh 19 a. Phân tích một số chỉ tiêu kết quả sản xuất kinh doanh của công ty 19 b. Giá 21 c. Sản phẩm 21 d. Hoạt động xúc tiến, phân phối 21 e. Quan hệ với các đơn vị cung cấp, khách hàng, nhân viên, dân cư và chính quyền địa phương. 21 f. Đội ngũ nhân viên 22 g. Tài chính 22 h. Thị phần của công ty so với một số đối thủ cạnh tranh(tốc độ tăng trưởng thị phần) 23 1.3.2 Phương pháp 2: Vận dụng phương pháp Thompson – Strickland đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 23 1.4. Ma trận SWOT về năng lực cạnh tranh 25 1.4.1. iểm mạnh 26 1.4.2. Điểm yếu 26 1.4.3. Cơ hội 26 1.4.4. Nguy cơ 26 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH 27 CỦA CÔNG TY KỲ NGHỈ VIỆT TRONG BỐI CẢNH 27 VIỆT NAM GIA NHẬP WTO 27 2.1 Giới thiệu chung về công ty 27 2.1.1 Khái quát chung về công ty 27 a. Quá trình hình thành và phát triển 27 b. Ngành nghề kinh doanh 28 c. Sản phẩm của doanh nghiệp 28 d. Chức năng nhiệm vụ 29 2.1.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 30 2.2 Thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty Kỳ Nghỉ Việt 31 2.2.1 Tác động của việc Việt Nam gia nhập WTO đối với công ty Kỳ Nghỉ Việt 31 a. Một số cam kết của Việt Nam trong lĩnh vực du lịch 31 b. Tác động của việc Việt Nam gia nhập WTO đến công ty TNHH Kỳ Nghỉ Việt 32 2.2.1 Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của công ty 34 a. Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô 34 b. Các yếu tố thuộc môi trường ngành 36 c. Các yếu tố thuộc môi trường nội bộ công ty 38 2.2.2 Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty 41 2.3 Đánh giá về năng lực cạnh tranh của công ty Kỳ Nghỉ Việt 47 2.3.1 Điểm mạnh 47 2.3.2 Điểm yếu 48 2.3.3 Cơ hội 49 2.3.4 Thách thức của Kỳ Nghỉ Việt và các doanh nghiệp lữ hành trong nước 49 CHƯƠNG III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC 53 CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TRONG BỐI CẢNH 53 VIỆT NAM GIA NHẬP WTO 53 3.1 Phương hướng hoạt động của công ty trong thời gian tới 53 3.1.1 Mục tiêu phát triển của công ty trong năm 2008 53 3.1.2 Phương hướng hoạt động của công ty trong 5 năm tới 54 3.2 Một số biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty 55 3.2.1 Các giải pháp cho công ty 55 a. Các biện pháp tác động trực tiếp đến việc nâng cao năng lực cạnh tranh 55 b. Các giải pháp hỗ trợ khác 59 3.2.2 Giải pháp cho khách hàng 63 3.3 Một số kiến nghị 63 3.3.1 Kiến nghị với công ty 63 3.3.2 Kiến nghị đối với chính phủ, cơ quan chức năng ( tổng cục du lịch, sở du lịch ) 65 KẾT LUẬN 66 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 67
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty TNHH Kỳ Nghỉ Việt trong bối cảnh Việt Nam gia nhập WTO.DOC