MỤC LỤC Trang
PHẦN MỞ ĐẦU 3
Chương 1: Một số vấn đề lý luận chung về năng lực cạnh tranh. 4
1.1. Khái niệm, vai trò và các công cụ cạnh tranh chủ yếu. 4
1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh. 4
1.1.2. Vai trò của cạnh tranh. 4
1.2. Các công cụ cạnh tranh chủ yếu. 6
1.2.1. Cạnh tranh bằng sản phẩm. 6
1.2.2. Cạnh tranh bằng giá. 8
1.2.3. Cạnh tranh bằng việc khai thác lợi thế trong không gian và thời gian. 9
1.3. Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. 9
1.3.1. khái niệm về năng lực cạnh tranh. 9
1.3.2. Các mô hình để phân tích năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. 12
1.3.3. Tính tất yếu khách quan cần phải nâng cao năng lực cạnh tranh. 17
Chương 2: Thực trạng năng lực cạnh tranh của Ha Noi Open Tours. 19
2.1. Quá trình hình thành và phát triển. 19
2.1.1. Quá trình hình thành của công ty. 19
2.1.2. Loại hình doanh nghiệp. 20
2.1.3. Nghành nghề kinh doanh. 20
2.1.4. Chức năng nhiệm vụ và chiến lược kinh doanh. 20
2.2. kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. 23
2.2.1. Số lượng khách của công ty. 23
2.2.3. Doanh thu của công ty. 23
2.2.4. Chi phí gián tiếp của công ty. 24
2.2.5. Lợi nhuận của công ty. 24
2.3. Đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty theo mô hình chuỗi giá trị. 25
2.4.1. Các hoạt động hổ trợ trong mô hình chuỗi giá trị của công ty. 25
2.4.2. Hoạt động quản trị nguồn nhân lực. 30
2.4.3. Hoạt động chính trong mô hình chuỗi giá trị của công ty. 35
2.4.4. Công tác Marketing và bán hàng của công ty. 39
2.4.5. Đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty Ha Noi Open Tours. 42
Chương 3: Giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh của Ha Noi Open Tours khi Việt Nam gia nhập WTO. 47
3.1. Hoàn thiện cơ cấu bộ máy quản lý. 47
3.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ lao động. 48
3.3. Hoàn thiện chính sách Marketing Mix. 49
3.3.1. Chính sách sản phẩm: 50
3.3.2. Hoàn thiện chính sách phân phối: 52
3.3.3. Hoàn thiện chính sách xúc tiến khuyếch trương: 54
3.4. Hoàn thiện mối quan hệ với các nhà cung cấp, vận chuyển. 56
3.4.1. Hoàn thiện mối quan hệ với các nhà lưu trú. 56
3.4.2. Hoàn thiện mối quan hệ với các nhà tham quan giải trí. 57
3.4.3. Đối với nhà cung cấp vận chuyển ô tô. 58
3.4.4. Đối với hãng hàng không Việt Nam. 59
3.4.5. Đối với ngành đường sắt. 60
3.5. Mở rộng xu hướng ra nước ngoài. 61
3.6. Cần liên kết với các doanh nghiệp lữ hành. 62
KẾT LUẬN 65
TÀI LIỆU THAM KHẢO 66
66 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1904 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ha Noi Open Tours khi Việt Nam gia nhập WTO, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của doanh nghiệp năm 2004 là 2,5 tỷ VND, đây là con số khiêm tốn. Như vậy, có thể thấy doanh nghiệp Ha Noi Open Tours đang hoạt động trong tình trạng thiếu vốn cần thiết, đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả kinh doanh cũng như năng lực cạnh tranh của Ha Noi Open Tours trên thị trường trong nước và quốc tế.
Công tác kiểm tra tài chính của công ty: Việc kiểm tra, kiểm soát tình hình tài chính của Công ty đã được thực hiện theo từng tháng, từng quý, từng năm và theo quy định của giám đốc. Giám đốc thuê chuyên gia phối hợp cùng với các nhân viên tài chính của doanh nghiệp Ha Noi Open Tours kiểm tra tình hình tài chính của doanh nghiệp và kiểm tra việc áp dụng các chính sách, nguyên tắc kế toán đúng hay không. Phòng kế toán – tài chính chịu trách nhiệm trước giám đốc và doanh nghiệp về tình hình tài chính của doanh nghiệp.
Hiệu quả tài chính thường được các nhà đầu tư quan tâm, doanh nghiệp Ha Noi Open Tours có hiệu quả tài chính cao thì sẽ có điều kiện tăng trưởng trên thi trường. Nghiên cứu hiệu quả tài chính nhằm đánh giá sự tăng trưởng tài sản của doanh nghiệp so với tổng tài sản mà doanh nghiệp có, đó là khả năng sinh lời của nguồn vốn chủ sở hữu (NVCSH). Khả năng sinh lời NVCSH (ROE) thể hiện qua mối quan hệ giữa lợi nhuận cuối cùng của doanh nghiệp với NVCSH. Chỉ tiêu này được ban giám đốc đặc biệt quan tâm khi họ quyết đinh bỏ vốn đầu tư vào doanh nghiệp. ROE cao chứng tỏ doanh nghiệp sử dụng NVCSH có hiệu quả. Tuy nhiên, tỷ lệ này thấp đối với doanh nghiệp Ha Noi Open Tours, chứng tỏ công ty đang khó khăn trong việc thu hút vốn đầu tư.
2.4.1.3. So sánh hoạt động hổ trợ với đối thủ cạnh tranh.
Công ty có thể so sánh với các đối thủ cạnh tranh như công ty Focus Travel và công ty Hapro Travel thì công tác quản trị của Ha Noi Open Tours đã có nhiều nét đáng ghi nhận:
Doanh nghiệp đã bước đầu chú tới phương pháp quản lý có hiệu quả hơn. Thay vì sử dụng phương pháp quản lý theo kiểu mệnh lệnh làm việc từ cấp trên xuống thì doanh nghiệp đã áp dụng phương pháp quản lý mới đó là làm việc với chế độ khen thưởng thỏa đáng đồng thời vẫn áp dụng hình thức xử phạt, khiển trách với những nhân viên không hoàn thành nhiệm vụ. Chính phương pháp này kích thích người nhân viên làm việc cống hiến hết mình vì công việc của doanh nghiệp. Tuy vậy, chi phí quản lý của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh còn khá lớn.
Bảng 2.4: Bảng chi phí quản lý doanh nghiệp của đối thủ cạnh tranh.
Đơn vị: 1000.000đ
Công ty
2005
2006
2007
% tổng chi phí
% tổng chi phí
% tổng chi phí
HaNoiOpen Tours
3.7
5.46%
3.8
5.17%
4.1
4.59%
Focus Travel
4.8
3.15%
5.2
3.2%
5.6
3.6%
Hapro Travel
4.9
2.98%
5.4
2.56%
5.8
2.5%
(Nguồn: phòng Kế toán – tài chính)
Có thể thấy rằng, chi phí quản lý doanh nghiệp của công ty Focus Travel và công ty Hapro Travel chiếm tỷ lệ nhỏ hơn trong tổng chi phi so với công ty Ha Noi Open Tours. Điều này chứng tỏ rằng công tác quản trị, đặc biệt là vấn đề quản lý doanh nghiệp của công ty so với đối thủ cạnh tranh đã tiến hành một cách bài bản và khoa học. Bản thân công ty cần chú trọng hơn nữa về công tác quản trị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của mình, tạo ưu thế hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Bảng 2.5: Bảng đánh giá tỷ lệ nguồn vốn của công ty. Đơn vị: %
Chỉ tiêu
2004
2005
2006
2007
Tỷ lệ nợ
5.65%
9.46%
16.85%
36.68%
Tỷ lệ vốnCSH
98.65%
87.52%
78.25%
70.28%
( Nguồn: Ban Giám Đốc)
Tỷ lệ nợ của công ty chiểm tỷ trọng nhỏ và sau 4 năm ngày càng tăng. Tỷ lệ vốn CSH của công ty chiếm tỷ trọng lớn , mặc du giảm nhưng về số tuyệt đối, nguồn vốn CSH của công ty vẫn còn tăng cao, công ty hoạt động ngày càng có lãi, năm 2004 tỷ lệ vốn chủ sở hữu là cao nhất 98.65% do lúc này nguồn vốn của công ty là nguồn vốn tự có. Tỷ lệ vốn chủ sở hữu giảm nhưng vẫn lớn hơn 50% chứng tỏ rằng về khả năng tự chủ về vốn CSH của công ty là rất cao.
Bảng 2.6: Bảng cơ cấu vốn của Focus Travel và Hapro Travel.
Đơn vị: %
Công ty
Chỉ tiêu
2005
2006
2007
Focus Travel
Tỷ lệ nợ
46%
48%
53%
Tỷ lệ vốnCSH
78%
65%
63%
Hapro Travel
Tỷ lệ nợ
51%
56%
62%
Tỷ lệ vốnCSH
74%
65%
63%
(Nguồn: phòng kế toán – tài chính)
2.4.2. Hoạt động quản trị nguồn nhân lực.
Lao động là nguồn nhân lực quan trọng, quyết định đến việc thực hiện mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, quyết định việc sử dụng và nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh. Vì vậy, nhân tố quyết định tới việc nâng cao hoạt động sản xuất kinh doanh, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp đồng thời góp phần thực hiện mọi mục tiêu của doanh nghiệp. Quản trị nguồn nhân lực là tất cả các hoạt động của một tổ chức để thu hút, xây dựng và phát triển, sử dụng, đánh giá và bảo toàn một lực lượng lao động phù hợp với yêu cầu của tổ chức cả về mặt số lượng và chất lượng.
2.4.2.1. Cơ cấu lao động trong công ty.
Do đặc điểm ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp Ha Noi Open Tours: kinh doanh sản phẩm dịch vụ đó là các Chương trình du lịch, hàm lượng dịch vụ chiếm tỷ lệ cao, hàm lượng tri thức lớn nên trình độ nhân viên phần lớn là tốt nghiệp Đại học, một số tốt nghiệp cao đẳng và trung cấp. Mỗi nhân viên khi được tuyển vào công ty Ha Noi Open Tours phải trải qua một thời gian thử việc dài, đảo bảo thực hiện được những hoạt động của công ty và hoàn thành các nhiêm vụ được giao.
Bảng 2.7: Cơ cấu lao động theo trình độ qua các năm.
Chỉ tiêu
2005
2006
2007
So sánh
06-05
07-06
Tổng số lao động
12
18
25
150%
138.8%
Đại học
5
8
12
160%
150%
Cao Đẳng, Trung cấp
7
10
13
142.8%
130%
Lao động nam
5
6
11
120%
183.3%
Lao động nữ
7
12
14
171.4%
116.6%
(Nguồn: Phòng hành chính nhân sự)
Thông qua bảng số liệu ta thấy: Về số lượng lao động của công ty tăng qua các năm. Năm 2005 là 12 người, năm 2006 là 18 người, năm 2007 là 25 người. Trong đó tất cả 100% các lao động đều được qua đào tạo Đại học,hoặc cao đẳng.
2.4.2.2. Công tác quản trị nguồn nhân lực.
Công tác tuyển dụng: Hoạt động được thực hiện trên cơ sở đánh giá, nhận xét về tình hình nguồn nhân lực hiện tại của công ty Ha Noi Open Tours, những nhu cầu bổ sung nguồn nhân, đông thời trên cơ sở đó đưa ra những nhận định, kế hoạch cụ thể để tuyển mộ, tuyển chọn nguồn nhân lực. Hoạt động tuyển dụng giữ vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp đảo bảo nhân lực cả về mặt số lượng và chất lượng. Trong đó hoạt động phân tích và thiết kế công việc thường được tiến hành nhằm mô tả chính xác công việc hiện tại cảu người lao động, đồng thời đưa ra những yêu cầu của công việc đó đối với nhân viên trong công ty Ha Noi Open Tours về: Trình độ, phẩm chất, kinh nghiệp và kỹ năng.
Sử dụng nguồn nhân lực: Công ty Ha Noi Open Tours cần xây dựng một kế hoạch sử dụng người lao động một cách hợp lý. Việc phân công lao động trong công ty được tiến hành trên cơ sở: phân công trách nhiệm hoạt động cho từng phòng ban, đồng thời mỗi nhân viên trong từng ban kết hợp với nhau để hoàn thành một cách tốt nhất.
Bảng 2.8: Lương và các khoản phúc lợi cho người lao động.
Đơn vị: Triệu đồng
Năm
Chỉ tiêu
Lao động
Thu nhập bình quân / người / năm
Lương
Thu nhập khác
Tổng thu nhập
Tổng số
25
19.2
2.4
21.6
Bình quân đầu người một tháng lương là 1.6 triệu đồng. Hướng dẫn viên du lịch được công ty trả 300.000 đồng/người/ một ngày làm việc. So với các công ty khác thì mức lương công ty trả cho mọi người vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống hiện nay, và cũng sẽ không kích thích được nhân viên làm việc hiệu quả tối đa được. Mức lương phù hợp với năng lực, trình độ sẽ kích thích rât lớn khả năng thành công trong công việc của nhân viên và từ đó sẽ tăng hiệu qur kinh doanh của công ty. Do vậy Ha Noi Open Tours cần có những chính sách cụ thể vừa để tạo động lực trong công việc, vừa giám sát hơn nữa hoạt động của các nhân viên nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh có hiệu quả.
Đào tạo và phát triển đội ngũ lao động: Bao gồm các hoạt động: Đào tạo, đào tạo lại, thăng tiến, thuyên chuyển...người lao động. Trên cơ sở nguồn nhân lực của công ty Ha Noi Open Tours đã xây dựng kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
Đối với ban lãnh đạo của công ty: ban lãnh đạo có vai trò rất quan trọng, là người nắm mọi nguồn lực cảu tổ chức, vạch ra đường lối chiến lược chính sách, kế hoạch hoạt động, vạch ra sách lược hoạt động cho từng thời kỳ, hướng dẫn đô đốc kiểm tra, đánh giá mọi hoạt động của các phòng ban để đưa ra hoạt động của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao. Do tính chất đó nên lãnh đạo công ty phải đảm bảo tiêu chuẩn về đạo đức, tư tưởng, lối sống, tri thức, trình độ văn hóa, hiểu biết xã hội và con người, đồng thời phải không ngừng họi hỏi nâng cao về mọi mặt. Không chỉ chú trọng đến đào tạo và phát triển trình độ của đội ngũ ban lãnh đạo, các nhân viên trong công ty cũng cần được chú trọng đào tạo và phát triển trình độ nhân viên. Trong đó lao động đã qua đào tạo ngày càng tăng cao, lao động có trình độ Đại học trở lên chiếm một tỷ lệ lớn trong công ty Ha Noi Open Tours.
2.4.2.3. So sánh công tác quản trị nhân lực so với đối thủ cạnh tranh.
Bảng 2.9: Trình độ nhân lực của Ha Noi Open Tours so với Hpro Travel.
Trình độ
2005
2006
2007
Hapro Travel
Ha Noi Open Tours
Hapro Travel
Ha Noi Open Tours
Hapro Travel
Ha Noi Open Tours
Trên ĐH
5.56%
5.56%
5.56%
Đại học
46%
41.6%
52.5%
44.6%
54.5%
48%
CĐ, TC
54%
48.4%
47.5%
65.4%
45.5%
52%
Qua bảng số liệu ta thấy, tỷ lệ lao động trên Đại học của công ty Hapro Travel chiếm tỷ lệ cao hơn so với công ty Ha Noi Open Tours, Hơn nữa trình độ Đại học, Cao đẳng, Trung cấp của nhân viên Ha Noi Open Tours cũng chiếm tỷ trọng thấp hơn so với công ty Hapro Travel. Vì vậy, công ty Ha Noi Open Tours cần chú trọng, nâng cấp chất lượng đội ngũ nhân viên của công ty mình.
Thông qua Bảng 2.12 ta nhận thấy, công ty Ha Noi Open Tours chi trả mức lương thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh, mức lương bình quân lao động một người một tháng còn thấp. Điều này chưa khích lệ được người lao động làm việc trong công ty. Tuy vậy, mức thưởng của công ty Ha Noi Open Tours ngang bằng so với mức thưởng của đối thủ cạnh tranh. Chính việc trả lương cao cho người lao động, sẽ tạo động lực cho người lao động làm việc, khuyến khích người lao động cống hiến hết sức mình cho công ty. Cơ cấu lương thưởng của công ty Ha Noi Open Tours cũng như công ty Hapro Travel mang tính khích lệ động viên tinh thần làm việc của nhân viên, cơ cấu lương thưởng mang tính hợp lý cao: Tỷ trọng lương: năm 2005 là 86.96%, năm 2006 là 83.46%, năm 2007 là 82.35%; Tỷ trọng thưởng: năm 2005 là 13.04%, năm 2006 là 16.54%, năm 2007 là 17.65%.
2.4.3. Hoạt động chính trong mô hình chuỗi giá trị của công ty.
2.4.3.1. Công tác hậu cần đầu vào.
Là quá trình lập kế hoạch, thực hiện, kiểm soát có hiệu quả hàng hóa dịch vụ trong việc thực hiện các Chương trình du lịch của công ty Ha Noi Open Tours từ thời điểm bắt đầu ký kết hợp đồng Du lịch cho đến khi thực hiện chương trình Du lịch đó, làm thế nào đáp ứng tốt nhất yêu cầu của khách du lịch. Hậu cần đầu vào của công ty Ha Noi Open Tours là việc thực hiện ký kết hợp đồng, thực hiện các hoạt động đã ký kết trong hợp đồng: là quá trình thuê xe, đàm phán các nhà cung cấp Dịch vụ để chương trình Du lịch diễn ra thuận lợi khi phục vụ khách hàng. Bao gồm hai giai đoạn thoả thuận với khách du lịch và chuẩn bị tổ chức tour du lịch.
Thỏa thuận với khách du lịch: Đây là giai đoạn bắt đầu cho các giai đoạn tiếp theo và giai đoạn này bắt đầu từ khi công ty Ha Noi Open Tours tổ chức bán tour du lịch cho đến khi đạt được thỏa thuận về mọi phương diện giữa các bên tham gia. Doanh nghiệp tổ chức tiêu thụ các tour du lịch của mình thông qua hai hình thức là trực tiếp bán các tour du lịch cho khách hoặc gián tiếp qua các đại lý du lịch, các công ty gửi khách. Quá trình thỏa thuận với khách bao gồm các công việc chủ yếu sau:
- Nhận thông báo khách hoặc yêu cầu từ các đại lý du lịch hoặc công ty gửi khách gửi các thông báo cụ thể về:
+ Danh sách đoàn khách.
+ Số lượng khách.
+ Quốc tịch của đoàn khách.
+ Thời gian, địa điểm xuất, nhập cảnh.
+ Chương trình tham quan du lịch và các thông tin chủ yếu có liên quan.
+ Một số yêu cầu về hướng dẫn, xe, khách sạn.
+ Hình thức thanh toán.
- Thỏa thuận cụ thể với khách( thường là trưởng đoàn) hoặc công ty gửi khách để có được sự thông nhất về nội dung tour du lịch và giá cả.
Chuẩn bị thực hiện tour du lịch (Quản lý trước tour): Sau khi đã thỏa thuận và ký kết hợp đồng với khách về tour du lịch thì bộ phận điều hành Ha Noi Open Tours tiến hành xây dựng chương trình chi tiết và chuẩn bị các dịch vụ trên cơ sở các thông tin đã thỏa thuận với khách. Các công việc cụ thể như sau:
- Xây dựng chương trình chi tiết: Bộ phận điều hành xây dựng các chương trình du lịch chi tiết với các nội dung hoạt động cũng như các địa điểm tiến hành theo trình tự thời gian hợp lý.
- Chuẩn bị các dịch vụ bao gồm:
+ Đặt phòng: Cần nêu rõ về số lượng, chủng loại phòng cũng như các yêu cầu cụ thể về phòng và số lượng khách, thời gian lưu trú tại khách sạn…
+ Báo ăn cho khách ngay tại khách sạn: Thông báo cụ thể các bữa ăn, mức ăn, giá cả, các yêu cầu đặc biệt khách trong an uống, phương thức thanh toán.
+ Đặt mua vé máy bay, vé tàu thăm vịnh hoặc mua vé tàu cho khách (nếu có).
+ Điều động hoặc thuê xe ôtô.
+ Mua vé tham quan.
+ Đặt thuê bao các chương trình biểu diễn văn nghệ.
+ Điều động và giao nhiệm vụ cho hướng dẫn viên.
2.4.3.2. Công tác hậu cần đầu ra.
Hậu cần đầu ra là việc thực hiện các hoạt động trong chuyến đi và sau chuyến đi du lịch của khách du lịch. Nhằm bảo đảo các dịch vụ trong chiến đi một cách tốt nhất và làm hài lòng khách hàng. Quá trình này được thực hiện từ khi phương tiện của Ha Noi Open Tours đón khách theo yêu cầu, đến khi thực hiện xong chương trình trả khách theo yêu cầu. Kết thúc chuyến đi. Bao gồm hai giai đoạn là cung ứng tour du lịch và các hoạt động sau chuyến đi.
Cung ứng tour du lịch : Đây là giai đoạn quan trọng cung cấp các dịch vụ cho khách theo đúng thỏa thuận ban đầu. Trong giai đoạn này công việc chủ yếu là của hướng dẫn viên du lịch và các nhà cung cấp dịch vụ trong chương trình. Nhiệm vụ của bộ phận điều hành bao gồm:
- Tổ chức các hoạt động đón tiếp một cách trọng thể, lịch sự sang trọng để gây ấn tượng ban đầu tốt đẹp đối với khách tuy nhiên cần chú ý tiết kiệm.
- Theo dõi kiểm tra đảm bảo các dịch vụ được cung cấp đầy đủ, đúng chủng loại, chất lượng, kịp thời không để xảy ra tình trạng cắt xén hoặc thay đổi các dịch vụ trong tour du lịch.
- Có thể thường xuyên yêu cầu báo cáo và nhận các thông báo của hướng dẫn viên về tình hình thực hiện chương trình. Thậm chí có thể nhận các thông tin của khách hàng về tình hình thực hiện chương trình có đúng như đã thỏa thuận hay không.
- Xử lý kịp thời những tình hướng bất thường có thể xảy ra như: chậm máy bay, có sự thay đổi trong đoàn khách, mất hành lý, sự thay đổi từ nhà cung cấp, khách ốm, nghỉ, tai nạn… Trong mọi trường hợp cần quan tâm thực sự tới quyền lợi chính đáng của du khách, đảm bảo các hợp đồng hoặc thông lệ quốc tế phải được thực hiện.
Những hoạt động sau khi kết thúc tour du lịch: Đây là nhiệm vụ cuối cùng của việc cung ứng tour du lịch. Những công việc này phải được thực hiện một cách hợp lý nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất cũng như để lại những ấn tượng tốt đẹp nhất trong tâm trí khách hàng. Chỉ khi thực hiện tốt giai đoạn này, mới có thể nâng cao chất lượng tour du lịch, cũng như giữ được khách hàng có những lần sau.
+ Tổ chức tiễn đưa đoàn khách nhằm để lại ấn tượng lưu luyến cho khách.
+ Trưng cầu ý kiến của khách( phát phiếu điều tra).
+ Nhận báo cáo của hướng dẫn viên.
+ Xử lý các công việc còn tồn đọng cần giải quyết sau chương trình: mất hành lý, khách bị ốm.
+ Thanh toán với công ty gửi khách và các nhà cung cấp trong chương trình.
+ Hoạch toán chuyến đi.
Do hoạt động của công ty Ha Noi Open Tours là kinh doanh các chương trình Du lịch nên sản phẩm chủ yếu là dịch vụ. Sự hài lòng phụ thuộc vào cảm nhân của khách hàng. Đối với các chương trình trọn gói thì tất cả các dịch vụ đàm phán với nhà cung cấp đều do công ty Ha Noi Open Tours thực hiện.
2.4.4. Công tác Marketing và bán hàng của công ty.
Marketing là quá trình bắt đầu từ khi việc nghiên cứu những cơ hội thị trường khách hàng, lựa chọn một nhóm khách hàng mà chúng ta thấy tốt nhất, phù hợp với khách hàng mục tiêu, nhận thấy nhu cầu, ước muốn của họ để đề ra những chiến lược cạnh tranh cho đến quá trình nghiên cứu thiết kế, chế tạo sản phẩm, định giá phân phối hàng hóa, truyền thông xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, tổ chức và đánh giá hoạt động đó. Marketing là một hệ thống gồm các phương pháp, các chính sách kinh doanh, nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong phục vụ khách hàng. Mặc dù, đi vào hoạt động từ năm 2004 nhưng hoạt động Marketing đã được công ty Ha Noi Open Tours quan tâm và hoạt động một cách bài bản nên đến nay hoạt động Marketing đã đạt được những thành tựu đáng kể. Tuy nhiên quy mô của công ty hiện nay còn khá nhỏ, hoạt đông Marketing của doanh nghiệp cần chuyên nghiệp hơn nữa để quá trình tìm kiếm thông tin, tiếp thu phản hồi của khách nhanh hơn.
2.4.4.1. Công tác nghiên cứu thị trường:
Công tác nghiên cứu thị trường của Ha Noi Open Tours do bộ phận Sales Marketing đảm nhiệm. Bộ phận này có nhiệm vụ tìm hiểu thị trường, thị hiếu của khách du lịch về sản phẩm dịch vụ, đồng thời nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trong ngành để làm sao thu hút và phục vụ khách di lịch một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp vượt trội so với đối thủ cạnh tranh. Công ty Ha Noi Open Tours rất chú trọng đến nghiên cứu thị trường vì đây là hoạt động sống còn đối với doanh nghiệp. Bộ phận Sales Marketing có chức năng: tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, hoặc gián tiếp qua điện thoại với khách hàng, để tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch, thị trường và cung cấp thông tin cho các bộ phận khác.
2.4.4.2. Các hoạt động Marketing Mix:
Hoạt động Marketing Mix của doanh nghiệp Ha Noi Open Tours bao gồm nhiều chính sách cụ thể mà việc thực hiện chúng có ảnh hưởng đến sự thành công hay không thành công của mỗi giai đoạn hoạt động, trong đó bao gồm 4 chính sách chủ yếu: chính sách sản phẩm, chính sách giá cả, chính sách phân phối và chính sách xúc tiến. Các chính sách marketing Mix dựa trên cơ sở hai hoạt động chính là phân đoạn thị trường và định vị sản phẩm. Công ty Ha Noi Open Tours đã xác định phân đoạn thị trường mục tiêu bao gồm các công ty, tổ chức, các đơn vị có nhu cầu trong lĩnh vực Du lịch. Tuy vậy, công ty vẫn chú trọng tới việc phát triển khách riêng lẻ nhằm đáp ứng nhu cầu đi du lịch của du khách một cách tốt nhất. Các chính sách Marketing Mix được thực hiện:
Chính sách sản phẩm: Đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách du lịch, doanh nghiệp không ngừng đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ. Vì vậy, sản phẩm đáp ứng nhu cầu của du khách ngày càng phong phú từ việc kinh doanh chương trình du lịch, đến việc cho thuê xe ô tô từ 7 chổ đến 45 chổ, dịch vụ vé máy bay...Sản phẩm ngày càng đa dạng và phong phú. Các sản phẩm mới (chủ yếu là các chương trình du lịch mới, các dịch vụ mới) luôn là mối quan tâm hàng đầu của Ha Noi Open Tours. Công ty luôn áp dụng quan điểm của các nhà tư vấn về quản lý Booz Alen và Hamilton, có 6 loại sản phẩm mới:
Mới hoàn toàn (lần đầu tiên xuất hiện) (10% tổng số sản phẩm mới).
Dây chuyền sản xuất mới (sản phẩm mới cho phép công ty thâm nhập thị trường lần đầu tiên 20%).
Sản phẩm phụ - sản phẩm mới đi kèm bổ sung cho sản phẩm hiện có của công ty.
Sản phẩm cải tiến: có những tính năng và chức năng hoàn thiện hơn.
Thị trường mới - sản phẩm hiện có thâm nhập thị trường mới hoàn toàn.
Giảm chi phí - sản phẩm mới có chất lượng tương đương và mức giá thấp hơn sản phẩm hiện có.
Chính sách giá: Là tổng thể các nguyên tắc, phương pháp và giải pháp mà doanh nghiệp Ha Noi Open Tours tác động vào sao cho đạt được các mục tiêu đã định. Giá cả là công cụ cạnh tranh khá mạnh của sản phẩm dịch vụ và là một trong 4 yếu tố cơ bản của Marketing Mix. Đây là phần tạo nên năng lực cạnh tranh của Ha Noi Open Tours. Việc xác lập mức giá là quan trọng đối với mỗi công ty nhằm đảo bảo hoạt động kinh doanh trên thị trường và thu được lợi nhuận cao.
Chính sách phân phố sản phẩm: Hoạt động phân phối của công ty được tiến hành thông qua các kênh tiêu thụ sản phẩm cho phù hợp với thị trường mục tiêu. Vì sản phẩm của công ty Ha Noi Open Tours chủ yếu là các Tours do lịch nên kênh phân phối đặc trưng như các công ty lữ hành khác.
Chính sách xúc tiến: Hiện nay công ty Ha Noi Open Tours đã có trang Website cho riêng mình là www.hanoiopentours.com, du khách có thể vào trang này có đầy đủ tất cả các thông tinh về công ty và các dịch vụ di lịch liên quan. Ngoài ra công ty Ha Noi Open Tours còn sử dụng phương pháp gữi đến khách hàng truyền thống, các công ty, tổ chức và cá nhân thông tin về công ty và các sản phẩm dưới dạng phong bì có thư ngõ ở phía trong.
2.4.5. Đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty Ha Noi Open Tours.
Thông qua quá trình phân tích mô hình chuỗi giá trị của M.Porter đã cuung cấp cho chúng ta một cách nhìn nhận cụ thể về năng lực cạnh tranh của Ha Noi Open Tours hiện nay so với các đối thủ cạnh tranh trong ngành Du lịch. Trong mô hình đó Ha Noi Open Tours cũng có những mặt mạnh và hạn chế. Nhìn chung năng lực cạnh tranh của công ty Ha Noi Open Tours chưa cao, doanh nghiệp vẫn chưa trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh lữ hành và các dịch vụ về du lịch.
2.4.5.1. Xác định vị trí Ha Noi Open Tours.
Thị
*
Ngôi sao
$ Bò sữa
(tiền mặt)
?
Dấu hỏi
x
Con chó
phần
của Cao
doanh
nghiệp
Thấp
Tốc độ tăng trưởng của thị trường
Doanh nghiệp Ha Noi Open Tours thị phần tương đối thấp và tốc độ tăng trưởng cao. Từ đó ta nhận thấy, Công ty đang ở vị trí dấu hỏi. Dấu hỏi (Question Mark), thể hiện một tình thế cần có những quyết định chính xác. Thị trường phát triển tốc độ cao, có nhiều cơ hội. Nhưng doanh nghiệp chỉ có một thị phần rất nhỏ. Do vậy, nếu doanh nghiệp Ha Noi Open Tours không kịp tăng thị phần trước khi thị trường giảm tốc độ thì sẽ rơi vào tình trạng tồi tệ (con chó). Trường hợp ngược lại có nhiều hứa hẹn tốt đẹp trong tương lai. Chính vì vậy ở vị trí này vấn đề đặt ra là “tăng gấp đôi hay rời bỏ”.
2.4.5.2. Trình độ công nghệ của Công ty.
Trong những năm qua, Ha Noi Open Tours đã có những đổi mới trong quá trình áp dụng công nghệ vào quá trình kinh doanh như nhiều máy móc thiết bị và công nghệ mới đã được triển khai. Song tốc độ đổi mới công nghệ và trang thiết bị còn chậm, chưa đồng đều và chưa theo một định hướng phát triển rõ rệt. Hiện vẫn còn tồn tại đan xen trong Ha Noi Open Tours các loại thiết bị công nghệ từ lạc hậu, trung bình đến tiên tiến, do vậy đã làm hạn chế hiệu quả vận hành thiết bị và giảm mức độ tương thích, đồng nhất giữa sản phẩm đầu vào, đầu ra. Sự thiếu thốn về công nghệ và kỹ thuật sẽ tạo ra chất lượng sản phẩm thấp và không ổn định làm cho doanh nghiệp khó khăn trong việc lựa chọn thị trường kinh doanh, hạn chế khả năng cạnh tranh bằng giá (giá thành các sản phẩm trong nước cao hơn các sản phẩm nhập khẩu từ 20% - 40%).
2.4.5.3. Nhân lực của Ha Noi Open Tours.
Đối với Ha Noi Open Tours thì đội ngũ nhân viên đang còn rất trẻ. Đây cũng là lợi thế trong việc nắm bắt thông tin và nhanh nhẹn với thị trường, lực lượng chính để tạo năng lực cạnh tranh cho Ha Noi Open Tours trên thị trường Hà Nội, cũng như trong và ngoài nước. Tuy vậy, nhưng chi phí lao động rẻ mỗi người chỉ thu nhâp, trình độ dân trí của lao động Việt Nam cao, có truyền thống lao động cần cù, ham học hỏi, khéo tay, nhanh trí...Nhưng chúng ta phải nhìn nhận rằng chi phí lao động tuy rẻ nhưng năng suất lao động chỉ ở mức trung bình và thấp (trên 60%), chủ yếu lại là lao động thủ công, tác phong lao động công nghiệp còn kém. Do đó nếu so sánh lao động đối thủ cạnh tranh trong khu vực thì có thể nói đây là điểm yếu của Ha Noi Open Tours.
2.4.5.4. Về việc xác định thị trường mục tiêu.
Ha Noi Open Tours thường lựa chọn thị trường mục tiêu theo cách phản ứng lại với thị trường, thấy cơ hội của đoạn thị trường nào hấp dẫn thì tập trung vào đoạn thị trường đó. Tình trạng phổ biến diễn ra là doanh nghiệp không chủ động tiếp cận với thị trường để chọn ra cho mình một thị trường mục tiêu, để từ đó có kế hoạch thâm nhập, giữ vững hay mở rộng thị trường. Nhìn chung, công tác nghiên cứu thị trường của Ha Noi Open Tours còn yếu kém. Dịch vụ hỗ trợ hoạt động kinh doanh của Ha Noi Open Tours như nghiên cứu thị trường, thông tin kinh tế, ngân hàng dữ liệu còn nhiều vấn đề cần quan tâm.
2.4.5.5. Về chiến lược phát triển sản phẩm.
Chiến lược phát triển sản phẩm của doanh nghiệp thì giá Tour của các công ty lữ hành nói chung và Ha Noi Open Tours Nói riêng còn cao. Theo Ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc lữ hành của Công ty thương mại và Dịch vụ Mở Hà Nội cho biết: trong cơ cấu giá Tour, chi phí khách sạn chiếm từ 20 - 30%. Mà giá phòng khách sạn ở Việt Nam thì đang rất cao, đến mức "khách sạn từ 3 sao trở lên ở Việt Nam luôn đắt hơn ở Thái Lan đến vài chục phần trăm". Đã vậy, các khách sạn lớn lại còn tăng giá không theo chu kỳ nào cả. Cứ một đại gia công bố giá trước tiên rồi các "anh" khác tăng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ha Noi Open Tours khi Việt Nam gia nhập WTO.DOC