Mục lục
Danh mục bảng biểu 3
Danh mục từ viết tắt 4
Lời mở đầu 5
Chương 1 Cơ sở lý luận chung về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 8
1.1 Cơ sở lý luận chung về cạnh tranh 8
1.1.1 Khái niệm cạnh tranh 8
1.1.2 Các loại hình cạnh tranh 9
1.1.3 Các công cụ cạnh tranh 10
1.2 Cơ sở lý luận chung về năng lực cạnh tranh 14
1.2.1 Khái niệm năng lực cạnh tranh 14
1.2.2 Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh 16
1.2.2.1 Khả năng duy trì và mở rộng thị phần của doanh nghiệp 16
1.2.2.2 Năng lực cạnh tranh của sản phẩm 17
1.2.2.3 Năng suất các yếu tố sản xuất 18
1.2.2.4 Một số chỉ tiêu khác 19
1.3 Các nhân tố tác động tới năng lực cạnh tranh 21
1.3.1 Các nhân tố thuộc môi trường bên trong của doanh nghiệp 21
1.3.2 Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 24
Chương 2: Thực trạng kinh doanh tại Công ty cung ứng nhân lực quốc tế và thương mại SONA. 28
2.1 Sơ lược về Công ty SONA 28
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển 28
2.1.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy công ty 30
2.1.3 Các lĩnh vực hoạt động 34
2.2 Thực trạng kinh doanh XK hàng hoá của Công ty SONA giai đoạn 2005-2008 38
2.3 Phân tích năng lực cạnh tranh của Công ty SONA 40
2.3.1 Đánh giá các đối thủ cạnh tranh 40
2.3.2 Phân tích năng lực cạnh tranh của công ty SONA 41
2.3.3 Đánh giá 43
2.3.3.1 Những thành tựu 43
2.3.3.2 Những tồn tại và nguyên nhân 44
Chương 3: Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty SONA 47
3.1 Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế 47
3.2 Kinh nghiệm nâng cao năng lực cạnh tranh của một số quốc gia 48
3.2.1 Hàn Quốc 48
3.2.2 Đài Loan 50
3.2.3 Trung Quốc 51
3.2.4 Một số kinh nghiệm cho Việt Nam 53
3.3 Các giải pháp cho Công ty SONA 55
3.3.1 Thu hút và sử dụng vốn hiệu quả 55
3.3.2 Xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn 56
3.3.3 Phát triển nguồn nhân lực 56
3.3.4 Xây dựng chương trình phát triển thị trường hợp lý 58
3.3.5 Đẩy mạnh hoạt động Marketing 59
3.3.6 Tạo ra sự khác biệt về sản phẩm, dịch vụ 60
3.3.7 Một số kiến nghị với chính phủ 61
Kết luận 66
Danh mục tài liệu tham khảo 67
67 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1738 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Nâng cao năng lực cạnh tranh hàng xuất khẩu của Công ty cung ứng nhân lực quốc tế và thương mại SONA, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ước năm 1992: Công ty Cung ứng Nhân lực Quốc tế và Thương mại (SONA) là một doanh nghiệp Nhà nước được thành lập theo Quyết định số 449/LĐTBXH và Quyết định số 244/LĐTBXH ngày 11/6/1991 với tên gọi là Công ty dịch vụ lao động với nước ngoài (Overseas Labor Service Company), tên viết tắt là SONA.
Giữa năm 1992, Nhà nước có chủ trương thay đổi nghị định 268, xoá bỏ mô hình cũ và thay thế bằng nghị định 388/HĐBT ban hành ngày 20/11/1991 về quy chế thành lập và giải thể doanh nghiệp Nhà nước. Căn cứ vào nghị định 388/HĐBT ngày 20/11/1991, thông báo số 160/TB ngày 25/5/1992 của VPCP và theo quy chế doanh nghiệp Nhà nước.
Ngày 11/12/1997, theo quyết định số 1501/LĐTBXH công ty đổi tên thành Công ty Cung ứng Nhân lực Quốc tế và Thương mại, tên giao dịch quốc tế là: International Manpower Supply and Trade Company, tên viết tắt là SONA.
Hiện nay công ty SONA có trụ sở tại 34 Đại Cồ Việt- Hà Nội, hạch toán độc lập và có đầy đủ tư cách pháp nhân, thực hiện xuất nhập khẩu trực tiếp và dưới sự quản lý của Bộ Thương Mại và Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Khi mới được thành lập, Công ty dịnh vụ lao động nước ngoài chỉ hoạt động trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài và đào tạo nghề, tiếng bản địa cho họ. Chỉ sau một thời gian ngắn kể từ khi thành lập, Công ty dịnh vụ lao động ngoài nước đã trở thành một trong những công ty hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực cung ứng nguồn nhân lực. Công ty đã xây dựng được uy tín và thị trường riêng của mình, được nhiều đối tác tin cậy.
Đến năm 1998, Bộ lao động thương binh và xã hội đã quyết định đổi tên công ty thành Công ty cung ứng nhân lực quốc tế và thương mại, với tên viết tắt là SONA cùng với việc đổi tên công ty thì công ty đã được phép hoạt động trong cả lĩnh vực kinh doanh thương mại.
Theo giấy phép đăng ký kinh doanh số 112373 ngày 17 tháng 01 năm 1998 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp thì Công ty được phép kinh doanh trong các lĩnh vực sau:
Cung ứng lao động và dịch vụ lao động cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Tổ chức dịch vụ phục vụ nhu cầu vật chất và tinh thần của người lao động Việt Nam ở nước ngoài.
Xuất khẩu: nông sản, lâm sản chế biến, mỹ phẩm, chất tẩy rửa công nghiệp và gia dụng, hàng dệt may, hải sản, vật liệu xây dựng và dược liệu.
Nhập khẩu: Các sản phẩm bằng cao su, gốm, sứ, thuỷ tinh, vật liệu xây dựng, thiết bị trang trí nội thất, phương tiện vật tải, hàng tiêu dùng, thiết bị, máy móc phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng, vật tư vật liệu sản xuất, nguyên phụ liệu phục vụ cho sản xuất.
Kinh doanh hoá chất, kinh doanh khoáng sản, kinh doanh các chứng từ vận chuyển và đại lý vé máy bay.
Công ty Dịch vụ lao động với nước ngoài (nay là: Công ty Cung ứng nhân lực quốc tế và Thương mại) là đơn vị kinh tế cơ sở, hạch toán kinh doanh độc lập, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản ở ngân hàng.
2.1.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy công ty
Trên cơ sở điều lệ tổ chức và hoạt động của công ty ban hành theo quyết định số 193/LĐTBXH- QĐ ngày 26/03/1993 của Bộ trởng Bộ lao động - Thương binh và Xã hội, Công ty đã chủ động xin ý kiến của Bộ, của Cục để thực hiện sắp xếp lại nhân sự và tổ chức bộ máy hoạt động theo mục tiêu giữ ổn định để phát triển. Tiến hành thể chế hoá công tác tổ chức lao động của công ty bằng các quy chế , quy định, nội quy phù hợp với quy định của pháp luật, của nhà nước, của Bộ và của Cục. Tổ chức bộ máy công ty phù hợp với chức năng nhiệm vụ và hoạt động kinh doanh của công ty.
Công ty đã xây dựng bộ máy tổ chức theo cơ cấu trực tuyến chức năng nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ và chức năng của mình. Cơ cấu này tạo ra sự quản lý chặt chẽ từ trên xuống dưới, từ Giám đốc đến các bộ phận, phòng ban, với bộ máy quản lý gọn nhẹ, thông tin được truyền đi nhanh chóng chính xác tạo ra một kíp làm việc hiệu quả.
Hiện nay, tổng số cán bộ công nhân viên của Công ty là 136 người; trong đó có 71 người là nữ; 65 người là nam có trình độ chuyên môn ở bậc Đại học, Cao đẳng và Trung cấp…Trình độ cấp bậc ở từng bộ phận tỷ lệ giữa số lượng cán bộ quản lý so với lực lượng trực tiếp kinh doanh về cơ bản là hợp lý.
Đội ngũ cán bộ lâu năm có bề dày kinh nghiệm, gắn bó và tâm huyết với hoạt động xuất khẩu lao động và kinh doanh thương mại, kết hợp đội ngũ cán bộ trẻ với sự nhiệt tình, năng động đã tạo nên một thế mạnh tổng hợp và hài hoà trong Công ty.
Bảng 2.1 Cơ cấu cán bộ công nhân viên công ty SONA Đơn vị : người
Các chức danh
Số lượng
Phân theo TĐCM,
lành nghề
Phân theo độ tuổi
Tổng
Nữ
CĐ-ĐH
T. cấp
CNKT
<30
30-50
>50
1. Ban Giám đốc
3
0
3
-
-
-
-
3
2. Văn phòng C.ty
17
3
9
3
5
9
5
3
3. Phòng TC-KT
9
5
8
1
-
4
4
1
4. Phòng XKLĐI
13
7
11
1
1
8
4
1
5. Phòng XKLĐ II
11
3
8
2
1
8
3
-
6.T.Tâm ĐT&HNLĐ
28
24
18
7
3
15
8
5
7. Phòng XNKHH
8
5
6
2
-
5
3
-
8. P.Đại lý vé máy bay
8
5
7
1
-
5
2
1
9. Phòng TVDH
9
6
7
1
1
4
2
3
10. Chi.N TP HCM
17
9
12
2
3
10
5
2
11. VPĐD tại Đ.Loan
4
4
4
-
-
3
1
-
12.VPĐD tại Malaysia
5
0
5
-
-
4
1
1
13. ĐD tại Lybi
2
0
2
-
-
-
1
-
14. ĐD tại Hàn Quốc
1
0
1
-
-
-
1
-
15. ĐD tại Dubai
1
0
1
-
-
-
1
-
Tổng cộng
% so với tổng
136
71
102
20
14
75
41
20
100
52,2
75
14,7
10,3
55,1
30,2
14,7
Nguồn : Văn phòng công ty SONA
(Số liệu nguồn nhân lực sử dụng là tính đến cuối tháng 12/2007. Do năm 2008, C.ty đã không còn phòng đại lý vé máy bay nên phần sau của chuyên đề sẽ không đề cập đến phòng này)
Bộ máy quản lý của Công ty có dạng cơ cấu trực tuyến- chức năng- tham mưu. Điều hành mọi hoạt động kinh doanh của Công ty, giám đốc giữ vai trò quan trọng, chỉ đạo đến các cơ quan thành viên, các phòng. Giám đốc là người đại diện hợp pháp cho Công ty trước pháp luật và cơ quan nhà nước. Bên cạnh còn có 3 phó giám đốc có nhiệm vụ tham mưu cho giám đốc về các vấn đề liên quan đến toàn bộ hoạt động kinh doanh của Công ty.
● Phó giám đốc kinh doanh xuất nhập khẩu và dịch vụ.
● Phó giám đốc xuất khẩu lao động.
● Phó giám đốc đào tạo và hướng nghiệp lao động.
Bộ máy quản lý công ty được tổ chức như sau :
Bảng 2.2 Cơ cấu bộ máy quản lý công ty
Bộ LĐTB&XH
Giám Đốc
PGĐ kinh doanh
PGĐ đào tạo
PGĐ cung ứng nhân lực
Phòng tài chính kế toán
Trung tâm ĐT hướng nghiệp lao động
Phòng tư vấn du học
Phòng kinh doanh XNK hàng hoá
Văn phòng công ty
Phòng xuất khẩu lao động I&II
Chi nhánh ở T.p Hồ Chí Minh
Nguồn : Văn phòng công ty
Giám đốc: Hiện nay đứng đầu là ông Lê Quang Đạt, Giám đốc công ty do Bộ trởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội bổ nhiệm. Giám đốc là người đại diện pháp nhân của công ty, quản lý và điều hành công ty theo chế độ một thủ trưởng và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của công ty trước pháp luật, trước Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, cục quản lý với nước ngoài và trước toàn thể cán bộ công nhân viên chức của công ty. Giám đốc trực tiếp theo dõi, chỉ đạo công tác thị trường, chế độ tài chính kế toán, các hoạt động tổ chức hành chính, các kế hoạch và tổng hợp các báo cáo các hoạt động thanh tra, khiếu kiện, khen thưởng và kỷ luật có liên quan đến toàn bộ hoạt động của Công ty SONA.
Phó Giám đốc cung ứng nhân lực: Phó Giám đốc cung ứng nhân lực giúp Giám đốc về thị trường xuất khẩu lao động, quản lý lao động ở nước ngoài, du học ở nước ngoài và các công tác khác của công ty khi được phân công hoặc uỷ quyền. Phó Giám đốc cung ứng nhân lực trực tiếp theo dõi chỉ đạo công tác tổ chức thực hiện hợp đồng về xuất khẩu lao động và hợp đồng
về du học tự túc ở nước ngoài đồng thời theo dõi và quản lý lực lượng lao động ở nước ngoài.
Phó Giám đốc đào tạo: Phó Giám đốc đào tạo giúp Giám đốc về công tác đào tạo, kinh doanh dịch vụ và các công tác khác của công ty khi được phân công hoặc uỷ quyền. Trực tiếp theo dõi và chỉ đạo các công tác khác có liên quan đến đào tạo, hoạt động đại lý vé máy bay và các hoạt động dịch vụ của phòng kinh doanh dịch vụ.
Phó Giám đốc kinh doanh: Phó Giám đốc kinh doanh giúp giám đốc về công tác thị trường kinh doanh thương mại và các công tác khác của công ty khi có sự phân công uỷ quyền. Trực tiếp chỉ đạo công tác kinh doanh thương mại.
Phòng xuất khẩu lao động I & II: Trước đây là phòng thông tin và cung ứng lao động có chức năng tham mưu, giúp giám đốc trong lĩnh vực khai thác thị trường cung ứng nguồn nhân lực trong và ngoài nước tổng hợp và phân tích thị trường lao động, có khả năng cung ứng nhân lực của công ty, tổ chức thực hiện các hợp đồng cung ứng nhân lực do công ty ký kết với đối tác nước ngoài.
Trung tâm đào tạo giáo dục hướng nghiệp lao động: Là một Trung tâm được thành lập tháng 03/2000 có chức năng tham mưu giúp giám đốc công ty trong lĩnh vực tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo phục vụ cho nhiệm vụ kinh doanh xuất nhập khẩu lao động của công ty gồm: đào tạo, giáo dục, định hướng bồi dưỡng nâng cao trình độ nghề nghiệp, trình độ ngoại ngữ, và hướng nghiệp cho người lao động.
Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hoá.. Được thành lập năm 1996. Nhiệm vụ của phòng là tham mưu, giúp giám đốc trong lĩnh vực tổ chức và thực hiện các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ hàng hoá trong và ngoài nước.
Phòng tài chính kê'toán: Khi mới thành lập có tên là phòng Kế toán tài vụ có chức năng tham mưu, cung cấp thông tin và kiểm tra kế toán, giúp giám đốc quản lý và thực hiện hoạt động kinh doanh của công ty trong lĩnh vực kế toán tài vụ.
Phòng Tư vấn du học: Chức năng và nhiệm vụ của phòng là tham mưu giúp giám đốc quản lý , tổ chức thực hiện các hợp đồng dịch vụ đưa học sinh, sinh viên và những đối tượng khác có nhu cầu đi học tại nước ngoài.
Văn phòng Công ty: Chức năng nhiệm vụ là tham mưu giúp giám đốc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực tổ chức cán bộ, đào tạo lao động, tiền lương, hành chính quản trị.
Phòng kinh doanh dịch vụ và đại lý bán vé máy bay: Là đơn vị trực thuộc Công ty có chức năng tham mưu giúp Giám đốc Công ty trong lĩnh vực bán vé máy bay. Chủ động xây dựng kế hoạch, xây dựng phương án ngắn hạn cũng như dài hạn, tìm kiếm và mở rộng thị phần bán vé máy bay.
Chi nhánh Công ty tại thành phố Hồ Chí Minh: Là đơn vị trực thuộc Công ty tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Có chức năng tham mưu, giúp Giám đốc Công ty trong tất cả các lĩnh vực mà Công ty được quyền kinh doanh.
Như vậy với mô hình bộ máy được tổ chức như hiện nay đã tạo ra được sự năng động, hiệu quả trong hoạt động của công ty. Và công ty không ngừng hoàn thiện hơn nữa để phù hợp với từng thời kỳ.
2.1.3 Các lĩnh vực hoạt động
− Cung ứng lao động và dịch vụ lao động cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Năm 1993, trong xu thế chuyển đối chung của nền kinh tế, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu lao động như một hoạt động kinh tế xã hội đối ngoại mũi nhọn, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã ký quyết định thành lập Công ty dịch vụ lao động ngoài nước với tên giao dịch quốc tế SONA với chức năng chính là xuất khẩu lao động và cung cấp các dịch vụ văn hoá, tinh thần cho người lao động Việt Nam ở nước ngoài.
Năm 1997, chỉ sau 5 năm kể từ ngày thành lập, SONA đã trở thành một trong những Công ty hàng đầu về xuất khẩu lao động của Việt Nam và song song với bước phát triển đó Công ty đã mở rộng phạm vi chức năng hoạt động như đào tạo nhân lực xuất khẩu lao động, xuất nhập khẩu hàng hoá trực tiếp, kinh doanh dich vụ, tư vấn du học, đại lý vé máy bay… và trên cơ sở những tiền đề vững chắc đó, Bộ trưởng Bộ lao động Thương binh và xã hội đã đổi tên Công ty Dịch vụ lao động ngoài nớc thành Công ty Cung ứng nhân lực quốc tế và Thương mại với tên giao dịch quốc tế - SONA.
Bắt đầu với việc cung cấp lao động Việt Nam sang làm việc tại các nước Đông Âu, cho đến nay công ty SONA đã cung ứng 20.000 lao động đi các nước và các lãnh thổ trên thế giới như: Libya, Arập Xê Út, Các tiểu vương quốc thống nhất, Qatar, Kuwait, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia,
Với quan hệ tốt với tất cả các Sở lao động thương binh xã hội trong cả nước, SONA có một nguồn lao động dồi dào đủ để cung cấp cho các đối tác ngoài nước. SONA cung ứng lao động cho các thị trờng lao động quốc tế với nhiều ngành nghề rất đa dạng và phong phú từ lao động giản đơn như lao động phổ thụng, giúp việc gia đình đến những lao động có nghề như: thợ hàn, thợ điện, thợ tiện, thợ ốp lát thợ xây dựng, thợ lắp ráp đường ống …. đến chuyên gia của các ngành công nghiệp mũi nhon như công nghệ tin học, công nghệ sinh học
– Đào tạo, dạy nghề cho người lao động
Từ một bộ phận bồi dưỡng ngoại ngữ cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài tới nay Trung tâm Đào tạo, Giáo dục và Hướng nghiệp lao động của Công ty Cung ứng nhân lực Quốc tế và Thương mại (SONA) đã không ngừng phát triển và mở rộng thêm những trung tâm trực thuộc và các trung tâm cộng tác viên, tổ chức các lượt lao động tham gia các khoá đào tạo ngoại ngữ, tay nghề và giáo dục định hướng đảm bảo chất lượng tốt được chủ sử dụng nước ngoài các thị trường Đài Loan, Malaysia, Libia, Palau, Nhật bản, Hàn Quốc….đánh giá cao về chất lượng lao động các mặt: nghiệp vụ, ngoại ngữ, tác phong nghề nghiệp, tư chất, kỷ luật, thể lực
Đào tạo lao động xuất khẩu: Phục vụ nhiệm vụ hoạt động xuất khẩu lao động của Công ty bao gồm các nội dung đào tạo sau:
• Đào tạo ngoại ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Hàn, Tiếng Nhật .
• Đào tạo nghề: Hàn, Mộc, Vi tính, ...
• Giáo dục hướng nghiệp cho lao động đi làm việc tại các nước: Đào tạo và cấp chứng chỉ theo quy định của Cục Quản lý lao động ngoài nước - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và theo yêu cầu của nước tiếp nhận lao động.
Đào tạo dạy nghề dài hạn: Nhằm cung cấp lao động có nghề cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các khu công nghiệp tại Việt Nam.
Tổ chức dịch vụ phục vụ nhu cầu vật chất và tinh thần của người lao động Việt Nam ở nước ngoài.
SONA áp dụng một hệ thống các biện pháp hỗ trợ người lao động bắt đầu từ khâu hoàn tất thủ tục phía Việt Nam đến quá trình sống và làm việc ở nước ngoài. Hệ thống hỗ trợ này giúp cho ngời lao động tiếp cận thị trường lao động quốc tế và đảm bảo an toàn khi làm việc tại nước ngoài.
Công ty SONA đã thiết lập hệ thống văn phòng đại diện của công ty tại những nước có số lượng lớn lao động của công ty làm việc như: Đài Loan, Malaysia, Lybia, Qatar, Dubai và Hàn Quốc để giải quyết những vướng mắc, mâu thuẫn của người lao động khi làm việc tại nước sở tại.
Xuất khẩu: SONA là một trong những công ty hàng đầu Việt Nam trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2008 đạt hơn 22 triệu USD. Công ty hàng năm được Bộ lao động thương binh và xã hội, Bộ Thương mại, UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen về hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá. Hiện nay, công ty xuất khẩu các mặt hàng:
• Các sản phẩm nông sản như hạt điều, cà phê, gạo, cao su.
• Lâm sản chế biến, sản phẩm từ gỗ như các hàng thủ công mỹ nghệ.
• Một số mặt hàng khác như: mỹ phẩm, chất tẩy rửa công nghiệp và gia dụng, hàng dệt may, hải sản, vật liệu xây dựng và dược liệu.
Nhập khẩu: Các sản phẩm bằng cao su, gốm, sứ, thuỷ tinh, vật liệu xây dựng, thiết bị trang trí nội thất, phương tiện vật tải, hàng tiêu dùng, thiết bị, máy móc phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng, vật tư vật liệu sản xuất, nguyên phụ liệu phục vụ cho sản xuất.
Kinh doanh hoá chất, kinh doanh khoáng sản, kinh doanh các chứng từ vận chuyển và đại lý vé máy bay.
Tư vấn du học toàn cầu: Công ty SONA đã được phép của Bộ Giáo dục - Đào tạo tại công văn số: 3187/DH ngày 17/4/2002 và của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội tại Quyết định 1550/2003/QD BLDTBXH ngày 25/10/2003 cho phép công ty: "Tư vấn cho công dân Việt Nam đi du học nước ngoài theo chế độ tự túc”. Công ty thực hiện các nghiệp vụ sau:
Tư vấn miễn phí bất kỳ trường nào, ngành nào bạn muốn - từ hệ Vừa học vừa làm, Học nghề đến Cao đẳng, Đại học, Thạc sỹ, Tiến sỹ ở nước ngoài - phù hợp với trình độ và khả năng tài chính của bạn.
Cung cấp thông tin mới nhất về nước đến, trường, ngành học, chi phí học tập, ăn, ở, thủ tục hồ sơ, phong tục tập quán, pháp luật nước sở tại.
Trợ giúp Visa và giải quyết có hiệu quả các thủ tục nhập học theo quy định của trường, nước bạn trong thời gian sớm nhất. Sinh viên được tư vấn bởi Công ty SONA có tỷ lệ đạt Visa nhập cảnh cao.
2.2 Thực trạng kinh doanh XK hàng hoá của Công ty SONA giai đoạn 2005-2008
Báo cáo tài chính của công ty trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hoá giai đoạn 2005-2008 như sau
Bảng 2.3 Thực trạng kinh doanh công ty SONA giai đoạn 2005-2008
2005
2006
2007
2008
Vốn
54,167,441,332
88,873,425,351
131,864,514,422
409,191,160,598
Doanh thu
55,792,717,254
92,218,145,886
137,981,668,688
426,891,022,609
Lãi truớc thuế
1,625,275,922
5,722,795,211
6,117,154,266
17,699,862,011
Nguồn: Phòng kế toán công ty Đơn vị: VNĐ
Thông qua bảng số liệu trên, có thể dễ dàng nhận thấy rằng trong giai đoạn 2005 – 2008 vừa qua, Công ty SONA đã thành công trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hoá. Năm 2005, mức doanh thu của Công ty chỉ là 55.79 tỷ VNĐ với lãi trước thuế đạt 1.62 tỷ VNĐ thì số liệu tương ứng năm 2008 là 426.89 tỷ VNĐ và 17.7 tỷ VNĐ. Như vậy, chỉ sau 4 năm, mức lãi của Công ty SONA đã tăng 10.9 lần, đây là một mức tăng khá cao. Cụ thể tốc độ tăng lãi suất của công ty là 352 % năm 2006, 107 % năm 2007 và 289 % năm 2008. Mức tăng trung bình đạt 249 %/ năm trong giai đoạn vừa qua.
Có thể nhận thấy rõ hơn sự hiệu quả kinh doanh của Công ty SONA thông qua biểu đồ thể hiện doanh thu và lợi nhuận trước thuế sau:
Bảng 2.4 Doanh thu và lãi trước thuế giai đoạn 2005-2008
Nguồn: Phòng kế toán công ty Đơn vị: 100,000 VNĐ
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Công ty SONA trong giai đoạn 2005-2008 đó là: cao su, cà phê, hạt điều, hàng tiêu dùng, đá, tinh bột khoai mì, cụ thể số lượng xuất khẩu của các mặt hàng này được phản ánh qua bảng sau:
Bảng 2.5 Khối lượng các mặt hàng xuất khẩu giai đoạn 2005-2008
Tên
Đơn vị
2005
2006
2007
2008
Cao su
Tấn
1,049
993
1727
257
Cà phê
Tấn
815
21
Đá
m2
1,433
30,398
165,475
Hạt điều
LB
207,200
840,000
905,800
974,600
HTD
Thùng
51,272
61,975
48,902
19,603
TBKM
Tấn
1,667
513
760
Nguồn: Phòng kế toán công ty
Trong đó: HTD = Hàng tiêu dùng
TBKM = Tinh bột khoai mì
LB = pound = 454 g
2.3 Phân tích năng lực cạnh tranh của Công ty SONA
2.3.1 Đánh giá các đối thủ cạnh tranh
♦ Công ty Intimex Hồ Chí Minh
Lĩnh vực hoạt động: Công ty Intimex Hồ Chí Minh hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hoá và kinh doanh thương mại tại thị trường nội địa. Trong quá trình phát triển của công ty, lĩnh vực xuất khẩu luôn là hoạt động kinh doanh trọng tâm.
• Xuất khẩu: công ty xuất khẩu các mặt hàng nông sản như: cà phê, hồ tiêu, hạt điều, cao su, sắn lát và một số mặt hàng nông sản khác.
• Nhập khẩu: Intimex chủ yếu nhập khẩu các nguyên vật liệu dùng trong sản xuất,xây dựng, điện tử - gia dụng, các loại máy móc, hàng thực phẩm và tiêu dùng. Bên cạnh các hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu.
• Kinh doanh nội địa: công ty Intimex Hồ Chí Minh còn đẩy mạnh kinh doanh nội địa bằng việc thiết lập các mạng lưới bán buôn, bán lẻ, hệ thống siêu thị …
Đánh giá: Công ty Intimex Hồ Chí Minh là một công ty lớn, nằm trong số 500 doanh nghiệp lớn tại Việt Nam với mức độ tăng trưởng kim ngạch và doanh thu bình quân từ 20 – 50%/ năm. Đặc biệt, công ty là một trong những công ty hàng đầu vế xuất khẩu cà phê và hồ tiêu với kim ngạch xuất nhập khẩu bình quân đạt 302 triệu USD, doanh thu hàng năm đạt hơn 7,200 tỷ đồng.
♦ Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp I Việt Nam ( tên giao dịch là GENERALEXIM)
Lĩnh vực hoạt động: Generalexim hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nhưng sau đó đã nhanh chóng chuyển sang công ty kinh doanh đa ngành nghề, trong đó xuất nhập khẩu chiếm khoảng 85% doanh thu và lợi nhuận hàng năm.
• Xuất khẩu: chủ yếu là các sản phẩm nông sản như: cà phê, hạt tiêu, gạo, lạc nhân, hành đỏ, hạt điều, chè, hoa hồi, quế, sắn lát,các loại đậu...; các sản phẩm gỗ; hàng may mặc; hàng công nghiệp nhẹ; khoáng sản; hàng thủ công mỹ nghệ...
• Nhập khẩu: các thiết bị công nghiệp (máy cán thép, băng tải...), máy móc, phân bón, phương tiện vận tải, nguyên vật liệu cho các ngành sản xuất và xây dựng (sắt, thép, nhôm, đồng, bột thức ăn gia súc, gia cầm, nguyên liệu sản xuất thuốc thú y...), các loại hoá chất (theo quy định nhà nước cho phép), hàng tiêu dùng.
• Sản xuất: công ty có xí nghiệp gia công hàng may mặc xuất khẩu tại Hải Phòng.
• Dịch vụ: làm đại lý mua và bán hàng hoá theo yêu cầu của khách hàng trong và ngoài nước; cho thuê văn phòng, kho hàng tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Tp.Hồ Chí Minh; XNK uỷ thác, các dịch vụ về thương mại, giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu, tạm nhập - tái xuất...
Đánh giá: Generalexim là một công ty lớn kinh doanh đa ngành nghề. Đây là một ưu điểm khi công ty có thể lưu chuyển vốn linh hoạt qua các hoạt động kinh doanh khác nhau khi có biến động của thị trường. Khi có một hoạt động lâm vào bế tắc, công ty có thể chuyển hướng sang hoạt động khác để có thể duy trì sự phát triển của công ty. Tuy nhiên, tiến hành kinh doanh đa nghành nghề cũng kéo theo những bất lợi. Quy mô kinh doanh phát triển nhanh sẽ gặp khó khăn khi khả năng quản lý của công ty không theo kịp. Mặt khác, việc mở thêm các hoạt động kinh doanh mới sẽ đòi hỏi có nhiều vốn và có nhiều rủi ro hơn các hoạt động đã tiến hành; điều này còn có thể dẫn đến mất dần sự chuyên môn hoá và làm suy giảm năng lực cạnh tranh của các hoạt động chính của công ty.
2.3.2 Phân tích năng lực cạnh tranh của công ty SONA
♦ Các chỉ tiêu định lượng
Tiến hành phân tích một số chỉ tiêu tài chính của Công ty SONA và một số công ty cạnh tranh, ta có bảng so sánh sau:
Bảng 2.6 So sánh chỉ tiêu năng lực cạnh tranh
SONA
Generalexim
Intimex Hồ Chí Minh
Vốn kinh doanh
176,320,822,261
445,158,221,736
694,781,015,770
Tổng doanh thu
555,697,758,424
1,085,726,413,837
5,202,517,735,571
Lợi nhuận trước thuế
6,828,945,816
40,410,641,269
21,823,193,091
Tỷ suất lợi nhuận (TSLN)
TSLN trước thuế/vốn kinh doanh
3,873%
9.078%
3.141%
TSLN trước thuế/doanh thu
1,229%
3.721%
0.419%
Nguồn: tổng hợp số liệu tài chính ba công ty Đơn vị: VNĐ
Thông qua bảng so sánh, có thể nhận thấy Công ty SONA có tổng nguồn vốn kinh doanh thấp, là công ty có quy mô nhỏ so với 2 công ty còn lại. Số liệu về doanh thu được thể hiện cho thấy doanh thu của công ty Intimex Hồ Chí Minh đạt mức cao nhất, gấp 5 lần so với công ty Generalexim và gần gấp 10 lần so với mức doanh thu của Công ty SONA. Tuy nhiên, mức doanh thu chỉ có thể nói lên quy mô kinh doanh của các công ty mà không thể phán ánh được sự hiệu quả của hoạt động kinh doanh. Chỉ tiêu để đánh giá năng lực kinh doanh, năng lực sử dụng các nguồn lực hay chính là thể hiện năng lực cạnh tranh của các công ty chính là tỷ súât lợi nhuận. Công ty nào có mức tỷ suất lợi nhuận càng cao đồng nghĩa với khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường càng lớn và ngược lại.
Qua kết quả của bảng so sánh, ta thấy hai tiêu chí tỷ suất lợi nhuận của Công ty SONA đều ở mức giữa. Trong đó, tỷ suất lợi nhuận/doanh thu của Công ty SONA gấp 3 lần Công ty Intemex Hồ Chí Minh và tỷ suất lợi nhuận/vốn kinh doanh gấp 1,23 lần. Điều này cho thấy khả năng sinh lời từ nguồn vốn của Công ty SONA cao hơn, và hiệu quả kinh doanh tốt hơn do tỷ lệ lợi nhuận tạo nên từ doanh thu ở mức cao. Qua đó phản ánh năng lực cạnh tranh của Công ty SONA trong ba công ty được so sánh nằm ở mức trung bình.
♦ Các chỉ tiêu định tính
− Cơ cấu sản phẩm
Có thể thấy rằng các sản phẩm xuất khẩu của Công ty SONA phần lớn là các sản phẩm nông nghiệp, đây là các sản phẩm có giá trị xuất khẩu không cao, thường hay gặp sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản khác trong khu vực.
− Chất lượng hàng hoá
Do nguồn cung cấp hàng hoá cho hoạt động xuất khẩu của Công ty SONA là thị trường trong nước, do đó chất lượng của hàng hoá không tốt làm giảm sức cạnh tranh.
− Khả năng thích ứng và đổi mới
SONA là một công ty nhà nước, chính vì vậy Công ty không thể có được sự thay đổi linh hoạt, những cải tiến nhanh chóng như các công ty tư nhân, trách nhiệm hữu hạn.
− Uy tín của Công ty
Là một công ty hoạt động khá lâu năm trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hoá, Công ty SONA đã tạo dựng được tên tuổi và uy tín đối với đông đảo khách hàng trong và ngoài nước thông qua việc thực hiện tốt các hợp đồng được ký kết đã không ngừng tự hoàn thiện.
2.3.3 Đánh giá
2.3.3.1 Những thành tựu
Trong giai đoạn vừa qua, Công ty đã kinh doanh xuất khẩu hàng hoá có hiệu quả khi đạt mức lợi nhuận dương và tăng theo từng năm. Điều này thể hiện sức cạnh tranh của Công ty ở mức khá cao.
Quá trình hoạt động, Công ty SONA đã luôn thực hiện tốt các hợp đồng được ký kết, không xảy ra trường hợp khiếu nại. Điều này đã làm cho uy tín của Công ty với các khách hàng và bạn hàng ngày càng tăng cao.
Hoạt động nghiên cứu thị trường ngày càng được quan tâm hơn, trong thời gian qua công ty đã không ngừng có gắng phát triển, mở rộng thị trường xuất khẩu của mình.
Năng lực cạnh tranh của cô
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 22209.doc