Chuyên đề Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng cơ quan thuộc Đảng bộ cơ quan cấp tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn hiện nay

Những thành tựu đạt được của các tổ chức cơ sở đảng cơ quan thuộc Đảng bộ Cơ quan Cấp tỉnh Thanh Hoá trong thời gian qua hay nhiều nguyên nhân, trong đó có các nguyên nhân chủ yếu sau :

Một là : Các tổ chức cơ sở đảng cơ quan có đội ngũ cán bộ, đảng viên có trình độ học vấn chuyên môn và nghiệp vụ tương đối cao, được đào tạo cơ bản, có hệ thống. ĐIều kiện môI trường làm việc thuận lợi, được tiếp thu sớm các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như mọi thông tin về các mặt khác trên địa bàn tương đối rộng cho nên rất nhạy cảm, kịp thời nắm bắt và xử lý tốt mọi vấn đề.

Hai là : Các tổ chức cơ sở đảng cơ quan hầu hết đều được kiện tòan và có một cấp uỷ mạnh gồm những đồng chí có trình độ văn hoá, có năng lực chuyên môn và lý luận, có phẩm chất đạo đức tốt, nhiều cấp uỷ cơ sở có các đồng chí là uỷ viên cấp uỷ cấp trên, tham gia hoặcgiữ các trọng trách ở cơ quan như trưởng, phó sở, ban, nghành cấp tỉnh, bí thư ban cán sự, đảng đoàn là những đồng chí cán bộ gương mẫu ở nhiều phương diện, có trách nhiệm đối với các công tác xây dựng đảng tạo điều kiện để tổ chức cơ sở đảng cơ quan hoạt động tốt.

• Ba là : Cùng với thắng lợi đạt được trên các lĩnh vực qua những năm đổi mới, công tác xây dựng Đảng cũng thu được những kết quả tích cực. Việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đã làm cho mối quan hệ giữa cấp uỷ của tổ cơ sở đảng với lãnh đạo chuyên môn, và các đoàn thể quần chúng đã có những thay đổi tích cực. Đó là xu hướng dân chủ, công khai, phát huy được sức mạnh trí tuệ tập thể, xây dựng chương trình hành hầnh động và các tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu và chương trình hành động đó. Cũngthông qua đó , tổ chức đảng tăng cường lãnh đạo, kiểm tra, giám sát theo chức năng nhiệm vụ của mình.

• Bốn là: Thực hiện phương châm chiến lược mà Đại hội VII của Đảng đề ra “ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dưng Đảng là then chốt “, các cấ uỷ cấp trên cơ sở, từ tỉnh đến Đảng uỷ Cơ quan Cấp tỉnh, đã lấy phương châm hướng về cơ sở, tạo mọi điều kiện để các cơ sở hoàn thành nhiệm vụ, làm tốt chức năng tham mưu cho Tỉnh uỷ và Uỷ ban lãnh đạo, chỉ đạo thực hiên tốt các chương trình kinh tế – xã hội của tỉnh. Xuất phát từ quan điểm đó, Đảng bộ Cơ quan Cấp tỉnh, cấp trên trực tiếp của các tổ chức cơ sở đảng cơ quan đã thường xuyên nắm bắt tình hình chăm lo giúp đỡ các tổ chức cơ sở đảng tháo gỡ khó khăn, ổn ssịnh tư tưởng và tổ chức, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vướng mắc nổi cộm ở các đơn vị, giúp các đơn vị cơ sở xây dựng chương trình hành động, xây dựng quy chế làm việc, triển khai quán triệt sâu sắc chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh. Quá trình lãnh đạo của cấp uỷ cấp trên đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các tổ chức cơ sở đảng cơ quan hoàn thành nhiệm vị.

 

doc63 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 7747 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng cơ quan thuộc Đảng bộ cơ quan cấp tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
về công tác càn bộ của cơ quan theo theo quyền. Xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ thuộc cơ quan quản lý, cùng với thủ trưởng, Ban cán sự, Đảng đoàn thực hiện chính sách cán bộ theo chức năng, quyền hạn quy định. Nhiều tổ chức cơ sở đảng đã thể hiện được vai trò của mình trong công tác tổ chức và cán bộ lãnh đạo chặt chẽ và quan tâm đúng lúc đến việc xây dựng tổ chức bộ máy đảng, chính quyền, đoàn thể cơ quan, ban nghành, đoàn thể của mình, lựa chọn và đào tạo một đội ngũ cán bộ, tong bước nâng cao về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, năng lực thực tiễn và phẩm chất đạo đức. Thông qua lãnh đạo công tác tổ chức và cán bộ, các tổ chức cơ sở đảng đã làm tốt công tác xây dựng nội bộ Đảng, giáo dục và rèn luyện đội ngũ đảng viên. Thông qua lãnh đạo và kiểm tra đường lối chính sách của Đảng, phát hiện những đảng viên và cán bộ ngoài Đảng có năng lực và phảm chất giới thiệu với thủ trưởng cơ quan để bồi dưỡng, sử dụng. Đồng thời kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chính trị,nhiều tổ chức cơ sở đảng đã kiến nghị phối hợp với thủ trưởng cơ quan kiểm tra những vấn đề nghiêpf vụ liên quan đến công tác cán bộ, đảm bảo cho chính sách cán được thực hiện dân chủ, công khai, nghiêm túc, đúng với quy định. Những hoạt động lãnh đạo của các chi bộ, đảng bộ cơ quan trong lĩnh vực tổ chức và cán bộ đã góp phần quan trọng trong việc kiện toàn tổ chức bộ máy theo quan điểm nghị quyết Trung ương ba ( khoả VIII ), xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có đủ phẩm chất và năng lực góp phần quyết định vào thành tựu chung về kinh tế,chính trị, xã hội … của tỉnh trong những năm vừa qua. - Lãnh đạo công tác giáo dục,chính trị, tư tưởng trong cơ quan. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được coi là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác xay dựng Đảng ở Đảng bộ Cơ quan Cấp tỉnh và ở các tổ chức cơ sở đảng cơ quan. Với đội ngũ cán bộ đảng viên có trình độ cao, đảm nhiệm các lĩnh vực công tác quan trọng của tỉnh, được tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin từ Trung ương đến cơ sở, có nhiều mối quan hệ trong công tác, do đó rất nhạy cảm với các vấn đề kinh tế, chính tri – xã hội …của quốc tế, trong nước và trong tỉnh. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được xác định là nhiệm vụ của toàn đảng bộ, chi bộ mà trước hết là của các cấp uỷ. Việc giáo dục chính trị tư tưởng bao gồm tổng thể những phương thức, phương pháp, hoạt động của đảng ( có cả công tác tổ chức và công tác kiểm tra ) nhằm giáo dục, bồi dưỡng chủ nghĩa Mác- Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, giáo dục lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội và truyền thống cách mạng, giáo dục ý thức trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ kuật, ý thức xây dựng và bảo vệ Đảng cho đảng viên và quần chúng. Đấu tranh với những biểu hiện sa sút về phẩm chất chính trị, thoáI hoá về đạo đức và lối sống. Dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ cấp trên trực tiếp là Đảng uỷ Cơ quan Cấp tỉnh, các đảng bộ, chi bộ cơ quan đã hướng trọng tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng vào việc giáo dục cho cán bộ, đảng viên nhận thức đúng vai trò lãnh đạo chính trị của Đảng cầm quyền, và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, vào mục tiêu xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng văn minh, mục tiêu đó đang phấn đấu thực hiện trong điều kiện có thuận lợi và cũng vô vàn khó khăn thách thức đặt ra. Việc đầu tiên trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng là thường xuyên nắm bắt tư tưởng, tâm tư,tình cảm của cán bộ, công nhân viên,đảng viên trong cơ quan, đồng thời phân tích những nguyên nhân làm nảy sinh ra chúng, từ đó các cấp uỷ cơ sở đã có những biện pháp hợp lý. Đa số các cấp uỷ cơ sở thường xuyên nắm bắt kịp thời quan điểm, tư tưởng, tâm lý, tình cảm của cán bộ đảng viên và đưa vào nội dung các kỳ sinh hoạt chi bộ. Lviệc thực hiện nhiệm vụ chi bộ, lấy những vấn đề cụ thể của cơ quan, đơn vị và thực tiễn cuộc sống đang diễn ra để giáo dục chính trị tư tưởng. Thông qua việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tăng cường công tác giáo dục tuyên truyền, đường lối, quan điểm, tong bước nâng cao trình độ nhận thức, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, ý thức trách nhiệm của đảng viên trng đảng bộ. Đồng thời các cấp uỷ đã quan tâm đến việc bồi dưỡng kiến thức mới cho đảng viên, cán bộ công nhân viên chức trong cơ quan nhằm đáp ứng những yêu cầu trong tình hình nhiệm vụ mới là đất nước đổi mới, phát triển kinh tế nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, tong bước thực hiện sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. -Công tác kiểm tra: Kiểm tra là một trong những năng lực lãnh đạo của Đảng. Một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Lãnh đạo mà không kiểm tra coi như không lãnh đạo. Quán triệt tinh thần đó, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình, công tác kiểm tra ở các đảng bộ, chi bộ cơ sở đặt trọng tâm vào kiểm tra việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết của các cấp uỷ đảng ; kiểm tra thực hiện ĐIều lệ Đảng, chấp hành nguyên tác và tổ chức sinh hoạt đảng ; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của tổ chức và đảng viên ; kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng uỷ Cơ quan Cấp tỉnh, các đảng bộ, chi bộ cơ quan đã thực hiện nghiêm túc và có kết qủa các nhiệm vụ kiểm tra, giải quyết nhanh các đơn thư tố cáo, khiếu nại, không thể để tồn đọng các đơn thư, giải quyết đảm bảo đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc thủ tục của Đảng. Như vậy, công tác kiểm tra của cấp uỷ cơ sở, của uỷ ban kiểm tra cơ sở, của Uỷ ban kiểm tra của Đảng uye Cơ quan Cấp tỉnh và của Đảng uỷ Cơ quan Cấp tỉnh trong những năm vừa qua đang tong bước phát huy được vai trò, hoàn thành ngày càng tốt hơn chức năng nhiệm vụ vủa mình theo quy định của ĐIều lệ Đảng và của áp uỷ giao .Từng bước đổi mới phương thức kiểm tra, hướng nhiệm vụ kiểm tra thông qua hoạt động của uỷ ban kiểm tra các tổ chức cơ sở đảng, chỉ đạo uỷ ban kiểm tra các cơ sở đảng xây dựng quy chế hoạt động và hoạt dộng thường xuyên có nề nếp để thực hiện toàn diện các nhiệm vụ do ĐIều lệ Đảng quy định. Những hoạt độnh kiểm tra này đã có tác dụng giáo dục nâng cao nhân thức cho đảng viên, ngăn ngừa và uốn nắn kịp thời những hành vi sai phạm nhằm giữ nguyên kỷ luật đảng, bảo vệ cán bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, làm trong sạch nội bộ Đảng, gòp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh phục vụ tốt cho sự nghiệp đổi mới của Đảng. +Về công tác lãnh đạo đoàn thể quần chúng : Tăng cường lãnh đạo các tổ chức quần chúng là một nội dung, nhiệm vụ của mọi cấp uỷ nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị. Trong cơ quan có hai tổ chức đoàn thể quần chúng là Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Công đoàn. Hai tổ chức này chụi sự lãnh đạo trực tiếp của cấp uỷ cơ sở và đoàn thể cấp trên cơ sở. Các cấp uỷ cơ sở đã thường xuyên chăm lo giáo dục, bồi dưỡng cho quần chúng, phát động quần chúng tham gia xây dựng Đảng, làm cho quần chúng tin tưởng và góp phần vào sự nghiệp đổi mới của Đảng ; toạ điều kiện để các tổ chức phát huy năng lực sáng tạo trong lao động sản xuất ; phát động được phong troà hoạt động xã hội tích cực ; phong trào đền ơn đáp nghĩa, xây dựng quỹ ủng hộ phụ nữ nghèo, ủng hộ Cu Ba anh em, ủng hộ đồng bào bão lụt … Dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng cơ sở ; các tổ chức đoàn thể đã coa những chuyển biến mạnh trong những năm gần đây. Công tác xây dựng các đoàn thể trong sạch vững mạnh được chú trọng và được nêu lên thành tiêu chuẩn bắt buộc đối với việc xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh. Công đoàn và Đoàn thanh niên là hai tổ chức được quan tâm hàng đầu. Đảng bộ, chi bộ vững mạnh, phải có Công đoàn, Đoàn thanh niên vững mạnh. Thực tế cho thấy tổ chức cơ sở đảng cơ quan có thực hiện tôt các nhiêm vụ hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc lãnh đạo xây dựng các tổ chức quần chúng vững mạnh, Tổ chức quần chúng có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tham gia tích cực vào xây dựng, phê bình đảng viên và tổ chức đảng, góp ý kiến vào quá trình lãnh đạo tổ chức cơ quan.Các tổ chức đoàn thể có phong troà tốt sẽ tạo ra được động lực hoàn thành nhiệm vụ cơ quan, tạo ra sức mạnh xây dưng cơ quan vững mạnh, an toàn làm chủ. Những năm qua, thực tiễn chỉ rõ : các tổ chức đoàn thể mạnh thì sẽ tạo ra bầu không khí lành mạnh ở cơ quan, phát huy được dân chủ trí tuệ, tạo ra được sức mạnh và lực lượng thực hiện có kết quả nhiệm vụ của cơ quan. Nhiều tổ chức cơ ở đảng cơ quan của Đảng uỷ Cơ quan Cấp tỉnh đã biết phát huy sức mạnh này và đã thu được kết quả đáng kể trong quá trình đổi mới. +Nguyên nhân của ưu điểm: Những thành tựu đạt được của các tổ chức cơ sở đảng cơ quan thuộc Đảng bộ Cơ quan Cấp tỉnh Thanh Hoá trong thời gian qua hay nhiều nguyên nhân, trong đó có các nguyên nhân chủ yếu sau : Một là : Các tổ chức cơ sở đảng cơ quan có đội ngũ cán bộ, đảng viên có trình độ học vấn chuyên môn và nghiệp vụ tương đối cao, được đào tạo cơ bản, có hệ thống. ĐIều kiện môI trường làm việc thuận lợi, được tiếp thu sớm các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như mọi thông tin về các mặt khác trên địa bàn tương đối rộng cho nên rất nhạy cảm, kịp thời nắm bắt và xử lý tốt mọi vấn đề. Hai là : Các tổ chức cơ sở đảng cơ quan hầu hết đều được kiện tòan và có một cấp uỷ mạnh gồm những đồng chí có trình độ văn hoá, có năng lực chuyên môn và lý luận, có phẩm chất đạo đức tốt, nhiều cấp uỷ cơ sở có các đồng chí là uỷ viên cấp uỷ cấp trên, tham gia hoặcgiữ các trọng trách ở cơ quan như trưởng, phó sở, ban, nghành cấp tỉnh, bí thư ban cán sự, đảng đoàn … là những đồng chí cán bộ gương mẫu ở nhiều phương diện, có trách nhiệm đối với các công tác xây dựng đảng tạo điều kiện để tổ chức cơ sở đảng cơ quan hoạt động tốt. Ba là : Cùng với thắng lợi đạt được trên các lĩnh vực qua những năm đổi mới, công tác xây dựng Đảng cũng thu được những kết quả tích cực. Việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đã làm cho mối quan hệ giữa cấp uỷ của tổ cơ sở đảng với lãnh đạo chuyên môn, và các đoàn thể quần chúng đã có những thay đổi tích cực. Đó là xu hướng dân chủ, công khai, phát huy được sức mạnh trí tuệ tập thể, xây dựng chương trình hành hầnh động và các tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu và chương trình hành động đó. Cũngthông qua đó , tổ chức đảng tăng cường lãnh đạo, kiểm tra, giám sát theo chức năng nhiệm vụ của mình. Bốn là: Thực hiện phương châm chiến lược mà Đại hội VII của Đảng đề ra “ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dưng Đảng là then chốt “, các cấ uỷ cấp trên cơ sở, từ tỉnh đến Đảng uỷ Cơ quan Cấp tỉnh, đã lấy phương châm hướng về cơ sở, tạo mọi điều kiện để các cơ sở hoàn thành nhiệm vụ, làm tốt chức năng tham mưu cho Tỉnh uỷ và Uỷ ban lãnh đạo, chỉ đạo thực hiên tốt các chương trình kinh tế – xã hội của tỉnh. Xuất phát từ quan điểm đó, Đảng bộ Cơ quan Cấp tỉnh, cấp trên trực tiếp của các tổ chức cơ sở đảng cơ quan đã thường xuyên nắm bắt tình hình chăm lo giúp đỡ các tổ chức cơ sở đảng tháo gỡ khó khăn, ổn ssịnh tư tưởng và tổ chức, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vướng mắc nổi cộm ở các đơn vị, giúp các đơn vị cơ sở xây dựng chương trình hành động, xây dựng quy chế làm việc, triển khai quán triệt sâu sắc chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh. Quá trình lãnh đạo của cấp uỷ cấp trên đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các tổ chức cơ sở đảng cơ quan hoàn thành nhiệm vị. b.* Những tồn tạ,i khuyết điểm và nguyên nhân: Trong những năm qua các tổ chức cơ sở đảng cơ quan đã có nhiều bước chuyển biến rõ rệt trong sự nghiệp đổi mới và chỉnh đốn Đảng. Tăng cường vai trò lãnh đạo của mình ở cơ quan, thực hiện chức năng nhiệm vụ. Tuy nhiên, trong quá trình đó các tổ chức cơ sở đảng cơ quan thuộc Đảng bộ Cơ quan Cấp tỉnh cũng đẵ bộc lộ những tồn tại, khuyết điểm sau đây: +Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan: Với vai trò là hạt nhân chính trị, nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức cơ sở đảng cơ quan là lãnh đạo công nhân viên chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Nhiều đảng bộ, chi bộ cơ sở đã làm tốt nhiệm vụ của mình. Song, cũng có một số tổ chức cơ sở đảng cơ quan không thực hiện được quá trình này. Tình trạng nổi cộm là lúng túng về nội dung và phương thức hoạt động, vai trò của các cấp uỷ đảng mờ nhạt, kém sức thuyết phục đối với quá trình xây dựng và thực hiện nhiệm vụ chính trị, các kế hoach công tác của cơ quan đơn vị. Xét về phương thức và nội dung lãnh đạo: Nhìn chung các cơ sở còn rất nhiều long tong trong việc xác địng ranh giới trách nhiệm, mà nguyên nhân chính là không xây dựng được quy chế hoạt động , hoặc quy chế không rõ ràng, cụ thể, hoặc quy chế chỉ là hình thức, thực tế không làm theo quy chế. Một số cấp uỷ còn biểu hiện thụ động, không đề cao trách nhiệm chủ động phối hợp với lãmh đạo chuyên môn, tự thủ tiêu vai trò lãnh đạo của mình. Hoặc một số cấp uỷ còn biểu hiện cực đoan, đòi hỏi quyền lãnh đạo thiếu nguyên tác, không tôn trọng sự điều hành quyết hành quyết định thủ trưởng cơ quan, ít đi sâu nghiên cứu tổng kết, đề xuất kiến nghị, phối hợp, liên lạc với ban lãnh đạo cơ quan về vấn đề chuyên môn cũng như công tác khác. +Về tiến hành công tác xây dựng Đảng: - Công tác xây dựng Đảng ở tổ chức cơ sở đảng cơ quan xác định nhiệm vụ hàng đầu là công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên và công nhân viên chức. Đầu viên là việc tuyên truyền đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Công tác này trong nhiều năm qua được chú trọng và thường xuyên nhưng ở các cơ sở đảng lại tiến hành còn chemo với yêu cầu và chất lượng chưa cao. Về nội dung còn nhiều cần được đổi, bổ sung và giải đáp những băn khoăn của cán bộ, đảng viên cả về lý luận và thực tiễn. ở một số đảng bộ, chi bộ mặc dù đã được chỉnh đốn, kiện toàn qua các kỳ đại hộivà các đợt sinh hoạt chính trị lớn nhưng chưa có sự chuyển biến tích cực, chưa mạnh, năng lực lãnh đạo va sức chiến đấu chưa ngang tầm với nhiệm vụ, chất lượng tổ chức cơ sở đảng thực sự chưa cao. Về phương pháp tiến hành công tác giáo dục chính trị tư tưởng tiến hành cũng phải được đổi mới, bổ sung và nâng cao hiệu quả. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhất là giáo dục phẩm chất đạo đức, giáo dục truyền thồng ở một số cơ sở chưa đúng mức. Công tác tuyên truyền nhân các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn ở một số cơ sở có biểu hiện làm qua loa, chiếu lệ. Việc phối hợp giữa các cấp uỷ đảngvới lãnh đạo chuyên môn chưa được chú trọng đúng mức trong quá trình xây dựng và chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ. Mối quan hệ giữa Bí thư với Giám đốc sở, trưởng nghành, giữa cấp uỷ với lãnh đạo chuyên môn còn nhiều vấn đề chưa rõ. Trên thực tế chưa phát huy được sức mạnh của mối quan hệ này và thậm chí mối quan hệ này là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến mất đoàn kếtở một số tổ chức cơ sở đảng. - Công tác kiểm tra trong những năm qua còn nhiều hạn chế, thiếu sót nhiều mặt cả về nội dung và phương pháp; đội ngũ cán bộ kiểm tra ở các cơ sở rất lúng tong, dè dặt và non yếu về nghiềp vụ. Nhiều uỷ ban kiểm tra cơ sở không có chương trình kế hoạch hoạt động. Một số đảng bộ, chi bộ có chương trình chỉ là hình thức, số đông chạy theo các sự kiệnlà khi có vấn đề nổi cộm lên và dưới sự chỉ đạo trực tiếp, đôn đốc của cấp trên mới hoạt động, có biểu hiện né tránh, nhất là những vấn đề đụng chạm đến thủ trưởng cơ quan. Công tác kiểm tra chưa được xây dựng thành nề nếpthường xuyên, chưa thành một nội dung bắt buộc củachương trình hoạt động của tổ chức cơ sở đảng. Việc kiểm tra đảng viên chấp hành ĐIều lệ Đảng và thực hiện nhiệm vụ chưa thường xuyên. Đảng viên có dầu hiệu vi phạm chưa được kịp thời xử lý, những sai phạm của đảng viên chưa được kịp thời uốn nắn sửa chữa, hiện tượng trung bình chủ nghĩa trong đảng viên còn khá phổ biến. Trong đấu tranh còn có đảng viên né tránh, tinh thần trách nhiệm chưa cao. Việc giải quyết đơn thư và những vấn đề tồn đọngở một số đơn vị chưa kịp thời, dứt khoát, còn để kéo dài ảnh hưởng đền tình hình tư tưởng trong cơ quan, đơn vị Công tác phát triển đảng viên trong những năm gần đây tuy có được tăng cường, số lượng đảng viên mới được kết nạp tăng lên qua mỗi năm ( năm sau bao giờ cũng cao hơn năm trước ), nhưng phẩm chất chính trị đang là vấn đề nghiên cứu. Công tác này một số cơ sở chưa quan tâm đúng mức. Chế độ sinh hoạt ở cac chi bộ ở nhiều tổ chức cơ sở đảng chưa đảm bảo, chưa duy trì đều đặn, nội dung nghèo nàn, xơ cứng về hình thức, them chí lúng túng trong việc xác định nội dung cũng như phương pháp. Không ít các chi bộ thiếu sức chiến đấu, không đủ uy tín trong vai trò lãnh đạo. Trong đợt sinh hoạt phê bình và tự phê bìnhtheo tinht hần nghị quyết Trung ương 6 lần 2 ( khoá VIII ) có một số cấp uỷ thực hiện chưa nghiêm túc nội dung hướng dẫn của Tỉnh uỷ và Thường vụ Đảng uỷ Cơ quan Cấp tỉnh. Nội dung kiểm điểm chưa đảm bảo chất lượng, chưa đúng yêu cầu, còn chung chung. Công tác thông tin báo cáo gồm: Thông tin báo cáo lên Đảnguỷ cấp trên trực tiếpvà thông báo cho ban cán sự và lãnh đạo chuyên môn, một số tổ chức cơ sở đảng chưa làm tốt. Cấp uỷ cơ quan chưa phản ánhvới thủ trưởng cơ quan về tình hình tổ chức cơ sở đảng và đảng viên trên tất cả các mặt theo quy định số 54 QĐ/TW và ngược lại,thủ trưởng cơ quancũng chưa báo cáo đều đặn cho cấp uỷ biết tình hình nhiệm vụcủa cơ quan cũng như các mặt khác. Chế độ thông tin báo cáo tình hình mọi mặt của một số tổ chức cơ sở đảngvới cấp uỷ cấp trêncũng không được duy trì đều đặn thường xuyên theo định kỳ hàng tháng, quý, năm. +Về lãnh đạo các đoàn thể quần chúng. Một số cấp uỷ của tổ chức cơ sở đảng cơ quan lãnh đạo công tác đoàn thể quần chúng còn chung chung, phương thức lãh đạo còn chưa đổi mới kịp thời theo yêu cầu của nhiệm vụ mới. Sự quan tâm của cấp uỷ chưa thường xuyên, đúng mức và chưa phù hợp với tâm lý, nguyện vọng, lứa tuổi…việc nâng cao trình độ giác ngộ chính trị do quần chúng còn hạn chế, chưa được sự chú trọng bồi dưỡng nhân tố tích cực để kết nạp vào Đảng, nhất là đối đoàn viên thanh niên, chưa tạo được những phương hướng tốt để cho đoàn thể hoạt động có hiệu quả. Do vậy, đã ảnh hưởng, hạn chế đến sự đánh giá hay tháI độ phấn đấu và hoạt động của các tổ đoàn thể quần chúng và đoàn viên cơ quản trong các phong trào thi đua hoặc trong hoạt động phục vụ công tác chuyên môn trong cơ quan. + Nguyên nhân của tồn tại, khuyết điểm. Những tồn tại, khuyết điểm nêu trên do nhiều nguyên nhâncả chủ quan và khách quan; song có một số nguyên nhân chủ yếu sau: - Về khách quan: Do sự chuyể đổi nền kinh tế từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, có sự quản lý của nhà nước là mô hình hoán toàn mới, đòi hỏi phải có sự đổi mới toàn diện từ cơ sở hạ tầng đến kiến trúc thượng tầngtrong đó có sự đôỉ mới về phương thức lãnh đạo về xác lập các tiêu chuẩn giá trị xã hội và đạo đức theo quan điểm đổi mới, cần có nhiều thời gian hơn nữa. Do vậy, việc tìm ra một phương thức lãnh đạo hiệu quả nhất do tổ chức cơ sở đảng ở giai đoạn hiện naylà điều vô cùng khó khăn, phải có thời gian và đầu tư nhiều công sức. - Về chủ quan: Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số cấp uỷ còn hạn chế, chưa nhiệt tình hăng say với công việc. Một bộ phận cán bộ , đảng viên sa sút phẩm chất đạo đức, có dấu hiệu ý thức chính trị kém, nhân sinh quan cộng sản mờ nhạt và chạy theo lối sống thực dụng. Công tác giáo dục phẩm chất chưa được quan tâm đúng mức. Biện pháp giải quyết những tồn đọng, yếu kém chưa kịp thời, dứt điểm, tình hiệu quả không cao. Đội ngũ cán bộ, đảng viêm là cán bộ chủ chốt tuy được đào tạo cơ bản nhưng chưa toàn diện, không đồng đều. Các đồng chí bí thư thường là cấp phó, nhìn chung còn hạn chế, dè dặt trong việc trao đổi, đề xuất, phối hợp với lãnh đạovà cùng trách nhiệm trong mọi hoạt động cơ sở. Vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của cấp uỷ cơ sở có đơn vị chưa đặt đúng vị trí, thiếu cụ thể, thiếu thực tế. Sự phối hợp giữa cấp uỷ, ban án sự, đảng viên, lãnh đạo chuyên môn ở một số đơn vị chưa tốt, một số cấp uỷ lại có biểu hiện phụ thuộcvào ban cán sự, đảng đoàn cho nêntính chủ động trong công táccòn nhiều hạn chế, quy chế được xây dựng trên cơ sở nguyên tắc đảng, trong đó, bao trùm là nguyên tắc tập trung dân chủ. Về công tác đoàn thể quần chúng nhìn chung, phương thức lãnh đạo đổi mới chưa nhiều, sự quan tâm chưa đúng mức. Thiếu sự chỉ đạo chặt chẽ và tạo điều kiện để các tổ chức đoàn thể hoạt động. Thiếu sự kiểm tra, đôn đốc, chưa có biện pháp hữu hiệu để động viên các phong trào có ý nghĩa tích cực, vẫn sử dụng các biện pháp hành chính , gò ép là chính. Đảng uỷ cấp trên của tổ chức cơ sở đảng cơ quan là Đảng uỷ Cơ quan Cấp tỉnh mặc dù đã có nhiều chủ trương, biện pháp tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các cơ sở tháo gỡ khó khăn nhưng thực sự vẫn chưa đáp ứng đượcnhiều vấn đề rất nan giải trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức cơ sở đảng. Đội ngũ cán bộ, chuyên viên văn phòng Đảng uỷ tuy đã có nhiều cố gắng, nhiệt tình trong công tác nhưng năng lực cũng còn những hạn chế, bất cập so với yêu cầu nhiệm vụ đặt rả trong giai đoạn cách mạng mới. Đồng thời cũng thừa nhận rằng chế độ chính sách đối với cán bộ làm công tác đảng hiện nay là còn nhiều bất cập, chưa thỏa đáng, không động viên được những đảng viênl àm chuyên trách và nhất là các đồng chí làm bán chuyên trách Đảng. 2/ Một số kinh ngiệm rút ra từ thực tiễn hoạt độngcủa tổ chức cơ sở đảngcơ quan thuộc đảngbộ cơ quan cấp tỉnh thanh hoá. Qua thực tiễn hoạt động của tổ chứccơ sở đảng cơ quan thuộc Đảng bộ Cơ quan Cấp tỉnh bốn năm vừa qua ( từ 1999 đến 2003 ) có thể rút ra những kinh nghiệm sau: Một là: Phải hết sức coi trọng kiện toàn bộ máy cấp uỷ, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt và các đồng chí là cấp uỷ các cấp, làm sao để đội ngũ này nắm vững đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước và biến nó thành hiện thực cuộc sống. Tiến hành đồng thời ba mặt công tác: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Công tác tư tưởng nói chung, giáo dục lý luận nói riêng phải được đổi mớimạnh mẽ. Phải làm cho các thông tin trên mọi lĩnh vực cần thiết đều được nhanh nhất, hữu ích nhất đến với mọi cán bộ, đảng viên. Chú ý công tác thông tin nhiều chiềuvà có lợi nhất cho sự nghiệp cách mạng. Hai là: Mỗi tổ chức cơ sở đảng phải đúng chức năng, quyền hạn của mình, thực sự trở thành hạt nhân lãnh đạo chính trị. Cán bộ là khâu quyết định, vì vậy, cán bộ không những cần có phẩm chất chính trị, năng lực và đầy đủ trách nhiệm công tácmà còn phải có ý thức cộng đồng trách nhiệm. Đồng chí bí thư và thủ trưởng cơ quan phải hết sức coi trọng công tác xây dựng đảng, thực sự đầu tư thích đáng thời gian, sức lực, trí tuệ và trách nhiệm để làm tốt công tác đảng. Thường xuyên có ý thức xây dựng và củng cố đảng tổ chức vững mạnh, giữ được nề nếp sinh hoạt đảng, sinh hoạt chi bộ, chi uỷ phải chuẩn bị nội dung thật tôt trước khi sinh hoạt chi bộ. Chú ý chăm lo giáo dục rèn luyện đội ngũ đảng viên làm tốt nhiệm vụ đảng viên, đồng thời coi trọng đũng mức công tác quản lý đảng viên và tích cực đôn đốc kiểm tra đảng viên chấp hành ĐIều lệ Đảng. Ba là: Mối quan hệ làm việc giữa tổ chức đảng, chính quyền và đoàn thể quần chúng cơ quan phải được xử lý đúng tạo ra sự phối hợp chặt chẽ theo đúng chức năng, trách nhiệm và quyền hạn, trên cơ sở phải xây dựng được quy chế hoạt động với nội dung cụ thểtheo quyết định 54 QĐ/TW của Ban bí thư. Mỗi cấp uỷ đảng cần xây dựng được quy chế làm việc của mình, hình thành nề nếp xây dựng nghị quyết công tác sau mỗi lần sinh hoạt chi bộ đảng cơ quan xây dựng chương trình hành động sau mỗi lần học tập nghị quyết của Đảng, nghị quyết và chương trình hành động đó phải thể hiện tính dân chủ, công khai, có phân công trách nhiệm rõ ràng, có biện pháp chỉ đạo cụ thể, tổ chức thực hiện, sơ kết, đánh giá việc thực hiện và rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp khắc phục. Bốn là: Cấp uỷ các cấp tổ chức cơ sở đảng cơ quan lãnh đạo các tổ chức đoàn thể quần chung thông qua các chủ trương kế hoạch của đảng bộ, chi bộ. Đồng thời phải quan tâm chỉ đạo sát daocá phong trào của các đoàn thể quần chúng nhằm phát huy dân chủ, tập hợp được trí tuệ của quần chúng, đóng góp vào việc xây dựng chương trình, kế hoạch, mục tiêu nhiệm vụ. Huy động sức mạnh tổng hợp của cá nhânvà tập thể nhằm mục đíchhoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, của đảng bộ, chi bộ. Năm là: Các cấp uỷ tổ chức cơ sở đảng chủ động nắm bắt cho được các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là quan tâm đến các vấn đề liên quan đến lợi ích chính đáng của cán bộ, đảng viên, công nhân viên để công khai thực hiện tong khuôn khổquy định của nhà nước, nhằm khơi dậy mọi tiềm năng hoạt động của cá nhân, của tổ chức và tập thể cơ quan. Sáu là: Các cấp uỷ đảng và uỷ ban kiểm tra các đảng bộ cơ sở tăng cường kiểm tra các tổ chức cơ sở đảng về các mặt công tác, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụcủa người đảng viên nhằm động viên, phát huy ưu điểm, kịp thời uồn nắn, xử lý các vi phạm, giữ nghiêm các kỷ luật của Đảng. III- Phương hướng và những giải pháp cơ bản nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng cơ quan thuộc đảng bộ cơ quan cấp tỉnh Thanh hoá trong giai đoạn hiện nay. 1. Phương hướng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNâng cao năng lực lãnh đạo & sức chiến đấu của cơ sở Đảng cơ quan thuộc Đảng bộ Cơ quan Cấp tỉnh Thanh Hóa.doc
Tài liệu liên quan